NÓI VÀ LÀM:”CUỘC CHIẾN” LÃI SUẤT

VẪN KHÓC LIỆT

Mặc dù đã có quy định về trần lãi suất, song thực tế, “cuộc

chiến vẫn khốc liệt” trên thị trường huy động vốn. Hai chiêu

hay được các ngân hàng áp dụng nhất là khuyến mại và lãi

suất.

Đủ chiêu lách

Việc sử dụng hình thức khuyến mại khi gửi tiền là rõ nét nhất và

trường kỳ nhất. Dịp này, hầu hết các ngân hàng đều tung ra những

gói khuyến mại lớn. Điển hình như BIDV và VRB đang liên minh

tổ chức chương trình khuyến mại cho người gửi tiền có tổng giá trị

32 tỷ; ACB

sau sóng gió cũng tung ra gói giải thưởng 9 tỷ cho khách hàng gửi

tiền; OCB ráo riết thực hiện chương trình khuyến mại lớn nhất

năm...

Có thể thấy, các nhà băng từ lớn tới nhỏ đều triển khai các gói

khuyến mại, tặng quà cho khách hàng gửi tiền tại ngân hàng mình.

Đây là dấu hiệu cho thấy họ đang “vật lộn” giữ khách để mong

trước là bảo toàn nguồn vốn tiền gửi, sau là hy vọng tăng vốn huy

động.

Như lời Lệ Huyền, kiểm soát viên một phòng giao dịch của một

ngân hàng, “khách hàng gửi tiền bây giờ thực sự là thượng đế. Họ

có thể được mời chào bằng các chương trình khuyến mại và rất dễ

rút tiền từ ngân hàng khác sang gửi nếu thấy lợi hơn, dù nhiều khi

không nhiều”.

Khuyến mại cũng là chiêu khá trường kỳ mà các ngân hàng đang

áp dụng trong năm. Các hình thức phổ biến vẫn là bốc thăm trúng

thưởng, cào trúng trưởng, to thì tặng cả nhà, ôtô; bé thì là áo mưa,

cốc, tách, ô... Nếu theo dõi kỹ hơn thể lệ chương trình cũng như số

lượng giải thưởng thì có lẽ, khách hàng nào gửi tiền cũng có cơ hội

trúng giải.

Ngoài ra, lãi suất cũng đang là công cụ được các ngân hàng tích

cực triển khai. Đối với những kỳ hạn dài, động thái là nâng mức lãi

suất lên xung quanh mốc 13%. Ngoài ra, một vài thông tin báo chí

nêu tình trạng “lãi suất bí mật” lại tiếp tục tái diễn với phần chi

ngoài 2-3% cho khách hàng đối với kỳ hạn ngắn. Thêm vào đó,

một số nhà băng nới tay huy động vàng càng cho thấy họ đang tiếp

tục “vật lộn” với bài toán thanh khoản, đảm bảo hệ số an toàn vốn

cần thiết.

Điều này có lẽ mang tính quy luật nhiều hơn khi mà năm nào cũng

vậy, càng gần đến cuối năm, vấn đề thanh khoản càng căng thẳng.

Năm nay, khi Ngân hàng Nhà nước siết chặt việc cho vay trên thị

trường liên ngân hàng, thì có lẽ cuộc chiến huy động vốn sẽ còn

khốc liệt hơn. Cũng xin nhắc thêm, một sự việc mang tính quy luật

khác đến cuối năm đồng USD sẽ biến động. Năm nay, liệu tình

trạng này có tiếp tục?

Tại sao “cuộc chiến” huy động vốn vẫn tái diễn?

Các số liệu gần đây cho thấy, tỷ lệ tăng trưởng tín dụng của nền

kinh tế vẫn rất thấp. Đến tháng 9/2012, con số này vẫn chỉ ở mức

1,8%. Trong khi đó, việc tăng trưởng huy động lại cao hơn hẳn,

vượt 11%. Nếu nhìn chung sẽ thấy sự mất cân đối giữa giữa huy

động và cho vay. Tuy nhiên, để phân tích cụ thể, có lẽ cần xét đến

từng yếu tố, bối cảnh từng ngân hàng vì quy mô của các ngân hàng

rất khác nhau.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra: tại sao các ngân hàng quyết liệt

cuộc chiến huy động trong khi lại báo thừa vốn?

Có nhiều nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra, như tính thanh

khoản có vấn đề, bù đắp thiếu hụt... Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng,

áp lực cạnh tranh đang đè nặng lên các ngân hàng.

“Đây là một cuộc chiến thực sự, nếu mình tụt lại thì sẽ mất thị

phần. Các ngân hàng khác đều có các chương trình khuyến mại,

nếu không triển khai rất khó giữ chân khách hàng”, lãnh đạo Khối

Bán lẻ một ngân hàng cho biết.

Từ đó cũng dễ hiểu vì sao cứ ngân hàng này khuyến mại, ngân

hàng khác cũng ồ ạt tung ra các chương trình tặng quà, và rất nhiều

chương trình na ná nhau. Và các phương thức khuyến mại được

xem là cách chủ lực để giữ chân, câu kéo khách hàng trong khi áp

lực thanh khoản vẫn rất lớn.

Gần đây, khi giá vàng biến động mạnh, còn có dấu hiệu cho thấy

các ngân hàng đang tích cực mua vào. Có lẽ, các cơ quan quản lý

cần thận trọng. Thực tế trước đây, rất nhiều hợp đồng mua bán

vàng đã thể hiện sự lỗ lã của ngân hàng. Và mua vào chính là

“chiêu” lách để hạch toán số tiền lãi “chi ngoài” của một số nhà

băng.

Ví dụ đơn giản, nếu phải “chi ngoài” cho khách hàng thêm 1 triệu

tiền lãi, các ngân hàng thường kiếm 2 chứng minh thư nào đó, rồi

tiến hành hai hợp đồng mua bán vàng - việc này khiến ngân hàng

lỗ 1 triệu đồng. Ngoài ra, cách lách này cũng thực hiện thông qua

các hợp đồng mua bán, trao đổi ngoại tệ. Điều cần cảnh báo là,

thời điểm này, khi giá vàng đang tăng giảm bất thường thì ngân

hàng lại càng dễ lách để vượt trần lãi suất