Phn hi ca khách hàng: Có phin không nếu
tôi hi bn mt vài câu hi?
Theo Jeff Zabin ca Aberdeen Group thì vic lng nghe người tiêu dùng có ý
nghĩa hơn nhng kho sát đặc bit và nhng gii pháp tình thế nhm tp trung vào
mt kênh đơn l hoc mt sn phm riêng bit hoc ch riêng mt khía cnh nào đó v
kinh nghim khách hàng. Các hãng hàng đầu đều đang m ra các kênh truyn thông
da trên người tiêu dùng nhm mc đích có được mt cái nhìn chính din hơn v quan
đim ca khách hàng.
Trước đây chưa bao gi có th nghe thy được tiếng nói ca khách hàng, cũng
như trước đây chưa bao gi thy các công ty li quá say sưa vào vic không ch tp
trung vào nhng ý mun, ý thích, s tri nghim, s quan tâm, quan đim, đề xut và
c s phàn nàn ca khách hàng mà còn phân tích cn thn và hành động da vào
chính thông tin theo mt mô hình có h thng như hin nay c.
Trong tháng sáu, Aberdeen đã công b mt báo cáo chun da trên s qun lý
phn hi ca khách hàng nhm kim tra vic s dng, kinh nghim và nhng ý định
ca hơn 300 doanh nghip khác nhau. Mc đích là để to ra mt bn đồ ln cho các
công ty đang hướng vào thu thp, thng nht, phân tích và thc hin da trên s phn
hi ca khách hàng qua vô s đim nhy cm nh s dng các gii pháp và kh năng
có liên quan tt nht theo loi.
Báo cáo ca Aberdeen cho thy nhng đim khác nhau khá ln trong thc hin
gia các t chc tt nht theo loi vi nhng công ty chm chp và trung bình trong
ngành. Ví d, các t chc tt nht theo loi thường đạt mc cao hơn nhng công ty
chm chp trong vic gia tăng s hài lòng cho khách hàng ti 8 ln và 26 ln trong
vic gia tăng được kh năng ghi nh ca khách hàng. Điu tìm thy này nói lên được
giá tr ca s qun lý phn hi ca khách hàng dưới hình thc duy trì và nâng cao giá
tr v nhng mi quan h ca mt công ty vi nhng khách hàng đang có ca nó. Còn
trong vic gia tăng s ci tiến tp trung vào khách hàng, điu mt ln na li cho thy
được giá tr ca s qun lý phn hi ca khách hàng như mt động cơ dành cho phát
trin sn phm mi và tăng trưởng kinh doanh liên tc, các t chc tt nht theo loi
cũng đạt mc cao hơn nhng công ty chm chp đến 19 ln.
Ngân hàng Citi da trên s s hài lòng ca khách hàng
Bn báo cáo cha đựng rt nhiu câu chuyn thành công. Và ni bt lên gia
chúng chính là Citi, ngân hàng ln nht thế gii mà trong năm 2006 đã đưa ra mt bn
ch dn sáu tháng để kim tra v h thng qun lý phn hi ca khách hàng. Còn theo
William Wilson, phó ch tch điu hành v thu hiu khách hàng ca Citi thì công ty
ch mun cho thy rng vic tp trung vào kinh nghim khách hàng hoàn toàn nghiêm
túc và rt cn thiết.
Chính vì thế mà Citi đã đặt nhng ki-t tt c chi nhánh ca mình vi dòng
ch ln: “Hãy nói cho chúng tôi biết chúng s phi làm thế nào”. Chương trình này
ngay lp tc đã tr nên cun hút và sau đó được m rng ra để đáp ng được cho con
s hơn 200 triu khách hàng ca công ty trên toàn thế gii. Ông Wilson cho biết: “Lúc
đầu, các nhà qun lý trc tiếp vi khách hàng ca chúng tôi ch quan tâm v vic trút
b ni lòng vi khách hàng nhưng ngay lp tc h đã nhanh chóng nhn thy được sc
mnh ca vic có đủ kh năng có được phn hi ca khách hàng mà h cn ti.”
Và theo J. D. Power and Associates Retail Banking Satisfaction Study thì
chương trình đó đã giúp cho Citi chuyn t th tư lên th hai v thc hin làm hài lòng
khách hàng trong mt ngành kinh doanh ln như vy ch chưa đầy mt năm. Trong khi
s hài lòng ca khách hàng cao rõ ràng đã không bù đắp li được cuc chiến gn đây
v nhng khon l liên quan ti tín dng tr giá hàng t đô la ca Citi thì nó cũng đã
đóng mt vai trò hết sc cn thiết trong vic tr giúp cho công ty này giành li được v
thế chc chn ca mình theo sut mt cuc đua dài.
Hertz định hướng s thay đổi và đổi mi
Mt câu chuyn thành công khác đó chính Hertz. Vi hơn 8000 đim 145
quc gia, Hertz được xem như công ty bán l xe hơi các loi ln nht thế gii. Cũng
ging như hu hết nhng công ty t doanh nghip ti người tiêu dùng ln mnh khác,
Hertz tng có mt quá trình chun hóa thay cho vic thu thp s phn hi ca khách
hàng. Tuy nhiên, mi ch 18 tháng trước, Hertz đã thc thi mt h thng qun lý phn
hi ca khách hàng trên phm vi rng ln toàn doanh nghip nhm đưa kh năng đáp
ng ca công ty theo kp vi quan đim ca khách hàng lên mt cp độ mi hoàn toàn.
Brian Dickerson, phó ch tch chăm sóc khách hàng ca Hertz đã gii thích như
sau:”Chúng tôi mun tr thành người tiên phong trong vic có được mu phn hi
rng ln hơn t nhng khách hàng ca mình. Và chúng tôi còn mun có đủ kh năng
để theo dõi phn hi ca khách hàng da trên cơ s thi gian thc.” Và ngay cùng lúc
thc thi h thng mi này thì Hertz cũng đã chuyn t vic s dng đánh ch mc dch
v khách hàng cơ bn như mt ch s xác định phát trin sang Net Promoter Score –
NPS (h thng đánh giá s tha mãn ca khách hàng và t đó chuyn tiếp nhim v
qung bá ti khách hàng). T s đánh giá này được theo dõi da trên mt cơ s toàn
cu qua tt c hot động ca Hertz, k c nhng đim đã được nhượng quyn kinh
doanh. Kết qu thu được da trên cùng cp độ khu vc và quc gia nhm cung cp
mt cơ s toàn cu trong vic so sánh.
Và Dickerson cho biết: “Không mt ai trong t chc này được min khi vic
nm gi trách nhim trong vic ci thin t s đó.” và lưu ý rng giám đốc điu hành
phi báo cáo vi hi đồng qun tr v vic công ty đang thc hin như thế nào thông
qua NPS cũng như nhng hành động nào đang th hin được s ci thin t s đó. Và
ngay khi đó thì chính s tp trung vào NPS s cho biết phn quan trng nht ca câu
chuyn, đó là: “Bn phi s dng NPS như mt cơ chế theo dõi nhưng bn cũng phi
được s phn hi trc tiếp ca khách hàng nhm nm được gc r vn đề để phân
tích được nguyên nhân trong vic gii quyết bt k mt vn đề nào.”
Hertz thu được s phn hi ca khách hàng thông qua các bn kho sát được
gi ti mt mu khách hàng ngu nhiên thông qua thư đin t hoc thông qua s
hưởng ng mt li mi xut hin mt sau ca nhng hóa đơn khách hàng. T l
hưởng ng càng cao thì càng th hin được thc tế quan trng rng các bn kho sát
cn được gii hn đến bn vn đề chính mà thôi, bao gm điu luôn gn lin vi mc
độ hài lòng tng th ca khách hàng vi Hertz và kh năng thc s ca h đề ngh
được vi công ty. Đồng thi khách hàng còn có tùy chn để cung cp nhng nhn xét
ngn gn v kinh nghim ca h. Chính thế nên Dickerson đã nói: “Nhng nhn xét
chính là cái bn cn phi có và s dng để định hướng cho mt s s khác bit trong
dch v mà bn cung cp cũng như để định hướng được s thay đổi và đổi mi.”
Allstate đặt khách hàng vào nhng ngun tin cy
Cui cùng, hãy xem xét Allstate, công ty bo him các vn đề v con người
công khai ln nht nước M vi hơn 37 t đô la doanh thu. Các chiến dch qung cáo
ca Allstate đều đặt ra câu hi: “Bn có được ngun tin cy ri phi không?” cho
nhng người tiêu dùng. Bng vic s dng mt h thng qun lý s phn hi ca
khách hàng hết sc tinh vi, Allstate đều hi nhng người tiêu dùng cùng mt câu hi
và mt lot nhng câu hi khác v nhng tri nghim hàng ngày ca h đối vi công
ty. Và c như vy theo thi gian, công ty đã có được câu tr li.
S dĩ được như vy là do Allstate thu thp mt cách có h thng s phn hi
ca khách hàng thông qua mt lot nhng công c theo dõi khác nhau. Mt trong
nhng công c đó mà công ty hin nay còn s dng trong vic tái thiết li chính là nm
gi s phn hi ca khách hàng đối vi quá trình khai thác. Theo như Pablo Azar, phó
ch tch Allstate thì nhng thu hiu người tiêu dùng và chiến lược tiếp th ti đây do
công c mi này đưa li s được dùng như mt h thng đánh giá tng th trong vic
thng nht s phn hi t c nhng nhân viên ca Allstate vi nhng kho sát c th
theo giao dch nhm tp trung vào các kinh nghim khách hàng nhy cm theo hoàn
cnh. Ví d như: Kinh nghim ca bn tương tác như thế nào vi b phn khai thác?
Hay kinh nghim đó đang tương tác ra sao vi trung tâm tr li đin thoi để m ra
mt chính sách? Hay kinh nghim y s tương tác thế nào vi mt đại lý để thay đổi
mt chính sách?
Mt khi đã thc thi, h thng đó s đảm bo rng tt c các b phn đều nhn
được lung thông tin phn hi ca khách hàng thông qua mt cơ s d liu tp trung.
đó s phn hi có th đưc phân tích và chia s mt cách hiu qu hơn – như mt
phn không th thiếu thông qua s công b đánh giá mc độ trung thành/hài lòng ca