intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PHÁT TRIỂN CÁC KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO TRONG QUẢN LÝ DỰ ÁN

Chia sẻ: Fcxcz Czczc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

85
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kinh tế thị trường và sự cạnh tranh toàn cầu đang tạo ra những thay đổi trong tất cả các khía cạnh của xã hội chúng ta - Doanh nghiệp - Chính phủ - Giáo dục - Chăm sóc sức khỏe • Khách hàng/chủ đầu tư đòi hỏi nhiều hơn • Chúng ta phải thay đổi cách làm việc và quản lý - Tất cả các khía cạnh của các tổ chức chúng ta - Tất cả các qui trình chúng ta dùng để thực hiện công việc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHÁT TRIỂN CÁC KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO TRONG QUẢN LÝ DỰ ÁN

  1. PHÁT TRIỂN CÁC KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO TRONG QUẢN LÝ DỰ ÁN Th.S Trần Trung Hậu, 05/2007 1
  2. Nội Dung Trình Bày • Sự Lãnh Đạo là gì? • Các nhà lãnh đạo làm gì? • Các kỹ năng chính của lãnh đạo • Các cách phát triển các kỹ năng lãnh đạo 2
  3. Các Thực Tiễn Ngày Nay • Kinh tế thị trường và sự cạnh tranh toàn cầu đang tạo ra những thay đổi trong tất cả các khía cạnh của xã hội chúng ta - Doanh nghiệp - Chính phủ - Giáo dục - Chăm sóc sức khỏe • Khách hàng/chủ đầu tư đòi hỏi nhiều hơn • Chúng ta phải thay đổi cách làm việc và quản lý - Tất cả các khía cạnh của các tổ chức chúng ta - Tất cả các qui trình chúng ta dùng để thực hiện công việc. 3
  4. Chúng Ta Sống Trong Kỷ Nguyên Mới… • Mẫu hình (paradigm) cũ - Một công việc - Đến làm việc, làm công việc của bạn và trở về nhà • Mẫu hình mới – Chúng ta có hai công việc - Thực hiện (do) công việc của bạn - Cải tiến (improve) cách bạn thực hiệc công việc • Vấn đề chính yếu - Làm thế nào để cân bằng giữa hai khối lượng công việc “Thực Hiện” và “Cải Tiến” 4
  5. Các Nhà Lãnh Đạo Giúp Chúng Ta Có Những Thay Đổi Cần Thiết? Các nhà lãnh đạo giúp một nhóm người chuyển từ mẫu hình cũ sang mẫu hình khác “Sự Lãnh Đạo (Leadership): nghệ thuật khiến ai đó làm gì mà bạn muốn vì bạn muốn thực hiện nó." Dwight D. Eisenhower 5
  6. Các Loại Nhà Lãnh Đạo • Chính trị (Political) • Quân sự (Military) • Doanh nghiệp (Business) • Học thuật (Academic) • Tôn giáo (Religious) • Thể thao (Sports) • Và nhiều nữa 6
  7. Sự Thay Đổi Ñoøi Hỏi Cả Trong Lãnh Đạo và Quản Lý Lãnh Đạo Quản Lý • Chuyển giữa các • Làm việc bên trong mẫu hình một mẫu hình • Làm đúng việc • Làm việc đúng • Tạo ra những tiến • Nắm giữ các lợi ích bộ • Quản lý các qui • Lãnh đạo và phát trình triển con người 7
  8. Chúng Ta Cần Cả Lãnh Đạo và Quản Lý Lãnh Đạo Con Người • Hướng dẫn • Truyền đạt Quản Lý • Tài nguyên Các Qui Trình • Huấn luyện (coach) • Củng cố Khách hàng hạnh phúc Phản hồi (Feedback) - Cái gì đang hoạt động? - Cần làm khác đi? Qui trình tốt sẽ phục vụ khách hàng tốt 8
  9. Thời Gian Cho Công Việc Thực Hiện và Cải Tiến Lãnh Đạo Quản Lý Vai Trò Công việc “Cải Tiến” “Thực Hiện” Ban Giám Đốc 90 10 Nhà Quản Lý 70 30 Nhân Viên Khác 30 70 9
  10. Nhà Lãnh Đạo Làm Gì? • Đưa ra Phương Hướng – Chúng ta sẽ ở đâu? • Truyền đạt - “Tại Sao” và “Lợi Ích” của Phương Hướng • Làm cho có thể (Enable), huấn luyện (Coach) và khuyên bảo (Counsel) • Nhìn nhận kết quả và củng cố hành vi như mong muốn (Desired Behavior) 10
  11. Đưa Ra Phương Hướng - Chỉ ra con đường • Viễn Cảnh (Vision) - Sự thành công sẽ như thế nào • Các Mục Tiêu (Objectives) – Chúng ta sẽ chiến thắng như thế nào • Đích (Goals) – Bao nhiêu và khi nào • Các chiến lược (Strategies) – Chúng ta sẽ tập trung vào điều gì • Các sáng kiến (Initiatives) – Các dự án cụ thể mà chúng ta sẽ làm 11
  12. Truyền Đạt Phương Hướng Tạo Sự Hiểu Biết và Hy Vọng • Phương hướng chúng ta đang theo đuổi • Các Lợi ích mà chúng ta mong đợi đạt được • Tiến trình thực hiện - Kết quả đạt được đến hôm nay • Sự truyền đạt nên rõ ràng, súc tích, và liên tục • Sử dụng nhiều loại hình truyền tải - Con người tham gia và xử lý thông tin theo những cách khác nhau 12
  13. Làm Cho Có Thể - Tạo những con người cho sự thành công • Cung cấp tài nguyên – con người, thời gian, $$$ • Đào tạo – xây dựng những kỹ năng cần thiết • Đề ra các phương pháp để hoàn thành công việc được giao • Xoá bỏ các rào cản, vướng mắc • Huấn luyện và khuyển giải 13
  14. Nhìn Nhận và Củng Cố Đưa con người làm việc đúng • Nhìn nhận những thành tựu và kết quả đạt được - Các phần thưởng tinh thần - Các phần thưởng tài chính • Củng cố hành vi mong muốn - Đưa con người làm các việc đúng • Con người muốn và cần có phản hồi - “Tôi đang làm việc như thế nào?” • Phản hồi là rất cần thiết cho sự tiến bộ • Công cụ then chốt - sự xem xét của cấp quản lý 14
  15. Nhà Lãnh Đạo Lãnh Đạo Con Người • Đưa ra phương hướng (Provide Direction) - Nhà lãnh đạo chỉ ra con đường • Truyền Đạt (Communicate) - Nhà lãnh đạo phát triển sự hiểu biết và hy vọng • Làm cho có thể, huấn luyện, khuyên giải và cung cấp tài nguyên - Nhà lãnh đạo tạo dựng con người cho sự thành công • Nhìn nhận kết quả và củng cố hành vi như mong muốn - Nhà lãnh đạo đưa con người làm việc đúng 15
  16. Các Kỹ Năng Lãnh Đạo Chủ Yếu • Sự nhạy bén • Suy nghĩ theo qui trình và hệ thống • Hoạch định và phát triển chiến lược • Xây dựng các bên liên quan (Stakeholder) • Sự truyền đạt • Xem xét và hướng dẫn • Các phương pháp cải tiến • Học cách đối phó với sự năng động của nhóm • Thiết kế và tạo không khí thoải mái cho cuộc họp • Hoạch định và quản lý dự án • Hiểu được các hành vi con người 16
  17. Các Kiểu Hành Vi Sự Chấp Nhận •Điều này sẽ tốt cho chúng ta •Chúng ta hãy bắt đầu Có mục đích Ý Tưởng Mới Cái Tôi •Tôi có thể làm cho nó có (Ego) tác dụng •Điều này có thể tốt cho tôi Phản ứng •Vô tác dụng (Reactive) •Quá nhiều chi phí •Mất nhiều thời gian Thời Gian 17
  18. Vận hành các cuộc họp hiệu quả • Mục đích cuộc họp được xác định rõ ràng, các kết quả mong muốn, lịch trình và các vai trò • Các vai trò trong cuộc họp - Nhà lãnh đạo (Leader) – Vận hành cuộc họp - Người động viên (Facilitator) – Giúp cả nhóm điểu khiển cuộc họp - Người ghi chép (Scribe) – Nắm bắt các ý kiến và vấn đề trên các biểu đồ để nhóm tập trung vào các công việc đã định và những vấn đề trọng tâm - Người ghi chú (Note Taker) – Chuẩn bị các biên bản cuộc họp - Người kiểm soát thời gian (Timekeeper) – Theo doûi thời gian cuộc họp 18
  19. Các Vai Trò Trong Cuộc Họp Người ghi chép Người lãnh đạo cuộc họp Người động viên Người kiểm soát thời gian Người ghi chú 19
  20. Những Điều Không Đúng Về Lãnh Đạo • Sự lãnh đạo là một kỹ năng hiếm có • Các nhà lãnh đạo là bẩm sinh • Các nhà lãnh đạo là có sức thu hút (charismatic) • Sự lãnh đạo chỉ tồn tại ở cấp cao của một tổ chức 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2