BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
------------------------------------------
HOÀNG PHÚC
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO SINH VIÊN
TRONG DẠY HỌC “NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA
CHỦ NGHĨA MÁC – LÊNIN” Ở CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC,
CAO ĐẲNG KHU VỰC TÂY BẮC
Chuyên ngành: LL&PPDH bộ môn Giáo dục chính trị
Mã số: 62.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Lê Văn Đoán
HÀ NỘI - 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả được nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ
công trình nào khác.
Tác giả
Hoàng Phúc
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Quy định viết tắt
Những chữ viết tắt
CCTT
Cơ chế thị trường
Cao đẳng
CNH, HĐH
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
CNXH
Chủ nghĩa xã hội
CNTT
Công nghệ thông tin
CTQG
Chính trị quốc gia
ĐC
Đối chứng
ĐH
Đại học
GD
Giáo dục
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
GV
Giảng viên
GS
Giáo sư
KTDH
Kỹ thuật dạy học
KTTT
Kinh tế thị trường
LLCT
Lý luận chính trị
NLCB
Nguyên lý cơ bản
Nxb
Nhà xuất bản
PP
Phương pháp
PPDH
Phương pháp dạy học
PPTLN
Phương pháp thảo luận nhóm
SV
Sinh viên
TLN
Thảo luận nhóm
TN
Thực nghiệm
TS
Tiến sĩ
XH
Xã hội
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 2
4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................. 3
5. Giả thuyết khoa học ..................................................................................... 3
6. Phương pháp nghiên cứu của đề tài ............................................................. 4
7. Những đóng góp mới của luận án ............................................................. 4
8. Những luận điểm cần bảo vệ ........................................................................ 4
9. Cấu trúc của luận án ..................................................................................... 5
Chƣơng 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CU VN ĐPHÁT TRIN NG
LC T HỌC CHO SINH VIÊN TRONG DY HC NHNG NGUYÊN
LÝ BN CA CH NGHĨA MÁC LÊNIN CÁC TRƢNG ĐI
HC, CAO ĐNG ........................................................................................... 6
1.1. Nghiên cứu vấn đề phát triển năng lực tự học cho người học ................ 6
6
11
1.2. Nghiên cứu về phát triển năng lực tự học trong dạy học Những nguyên
cơ bản của chủ nghĩa Mác Lênin và những vấn đề đặt ra .....................16
1.2.1. Phát triển năng lực tự học trong dạy học Những nguyên lý cơ bản của
chủ nghĩa Mác Lênin ................................................................................ 16
1.2.2. Khái quát các kết quả nghiên cứu được luận án kế thừa và những vấn
đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu .................................................................. 20
Kết luận chương 1 .......................................................................................... 21
Chƣơng 2. CƠ S VIC PHÁT TRIN NĂNG LỰC TỰ
HỌC CHO SINH VIÊN TRONG DY HC NHNG NGUYÊN LÝ CƠ
BN CA CHỦ NGHĨA MÁC LÊNIN CÁC TRƢNG ĐI HC,
CAO ĐNG KHU VC TÂY BC ...................................................................... 22
2.1. Cơ sở lý lun vic phát trin năng lc tự hc cho sinh viên trong dy hc môn
Những nguyên lý cơ bn ca ch nghĩa Mác Lênin trưng đi hc, cao đng .. 22
2.1.1. Phát triển năng lực tự học trong dạy học ............................................ 22
2.1.2. Đc đim ca vic phát trin năng lc t hc cho sinh viên trong dạy học
môn Nhng nguyên lý cơ bn ca ch nghĩa Mác Lênin các trưng đi hc
và cao đng ...................................................................................................... 31
2.2. Cơ sở thực tiễn của việc phát triển năng lực tự học cho sinh viên trong
dạy học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin ở các trường
Đại học, Cao đẳng khu vực Tây Bắc .............................................................. 43
........................................... 43
2.2.2. Thực trạng phát trin năng lực t học trong dy học môn Nhng NLCB của
chnghĩa Mác - nin các trưng Đi học, Cao đng khu vực Tây Bắc ......... 43
2.2.3. Đánh giá thực trạng và những vấn đề đặt ra với việc phát trin năng lc
t học cho sinh viên trong ging dạy môn Nhng NLCB ca ch nghĩa Mác
Lênin các trưng đi học, cao đng khu vực Tây Bc ..................................... 67
Kết luận chương 2 .......................................................................................... 69
Chƣơng 3. NGUYÊN TC, BIN PHÁP PHÁT TRIN NĂNG LC T
HỌC CHO SINH VIÊN TRONG DY HC NHNG NGUYÊN LÝ CƠ
BN CA CH NGHĨA MÁC LÊNIN CÁC TRƢỜNG ĐI HC,
CAO ĐNG KHU VC TÂY BC .............................................................. 71
3.1. Các nguyên tắc phát triển năng lực tự học cho sinh viên trong dạy học
Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lênin ................................... 71
3.1.1. Đảm bảo mục tiêu môn học .................................................................. 71
3.1.2. Đảm bảo tính tự giác, chủ động, sáng tạo của sinh viên ..................... 77
3.1.3. Đảm bảo tính thực tiễn ......................................................................... 79
nguyên lý cơ bn của chnghĩa Mác Lênin .................................................. 84
3.2.1. Xây dựng động cơ học tập đúng đắn cho sinh viên ............................. 84
3.2.2. S dng c phương pháp dy hc to hng thú hc tp cho sinh viên ... 87
3.2.3. S dng một s k thut cơ bn trong dy hc phát huy tính ch cc,
ch đng hc tp của sinh viên ....................................................................... 107
3.2.4. Pt trin các k năng hc tp ca sinh viên .......................................... 113