BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAI HOÏC SÖ PHAÏM KYÕ THUAÄT TP.HCM
TIEÅU LUAÄN LÒCH SÖÛ
GIAÙO DUÏC CHUYEÂN NGHIEÄP
ÑEÀ TAØI:
TOÙM TAÉT LÒCH SÖÛ PHAÙT TRIEÅN GIAÙO DUÏC NGHEÀ NGHIEÄP TRƯỜNG ðẠI HỌC COÂNG NGHIỆP TP.HỒ CHÍ MINH GV höôùng daãn : Hoïc vieân
TP. Hoà Chí Minh, Thaùng 02 Naêm 2006
TS. Voõ Thò Xuaân - Nguyeãn Hùuøynh Hoøa Nguyeãn Hoàng Sôn Lôùp cao hoïc : Giaùo duïc hoïc - K13
1
Lôøi noùi ñaàu
Ngaøy 24-12-2004 thuû töôùng chính phuû ñaõ ra quyeát ñònh soá 214/2004/QÑ- -TTg
Thaønh laäp TröôøngÑaïi Hoïc Coâng Nghieäp thaønh phoá Hoà Chí Minh treân cô sôû
Tröôøng Cao Ñaúng Coâng Nghieäp IV. Ñaây laø moät söï kieän troïng ñaïi cuûa tröôøng
theå hieän söï noå löïc phaán ñaáu khoâng ngöøng vaø tröôûng thaønh trong lónh vöïc ñaøo
taïo ngheà cuûa tröôøng . Nhìn laïi chaëng ñöôøng phaùt trieån cuûa nhaø tröôøng môùi thaáy
ñöôïc nhöõng gì maø ban giaùm hieäu cuøng toøan theå caùn boä giaùo vieân coâng nhaân
vieân ñaõ laøm trong thôøi gian qua .
Ñeå ghi laïi quaù trình hình thaønh vaø phaùt trieån töø moät tröôøng daïy ngheà vôùi qui
moâ nhoû trôû thaønh moät tröôøng ñaïi hoïc ñaøo taïo caùc ngaønh ngheà vôùi qui moâ lôùn
taùc giaû coá gaéng noå löïc xu taàm caùc taøi lieäu hình aûnh ñeå laøm ñeà taøi veà lòch söû phaùt
trieån daïy ngheà cuûa tröôøng . Tuy nhieân trong quaù trình laøm khoâng traùnh khoûi
nhöõng thieáu soùt mong Quyù Thaày coâ cuøng caùc baïn ñoùng goùp yù kieán boå sung theâm
.
2
LỜI CẢM ƠN
Xin caûm ôn Coâ VoõThị Xuaân ñaõ höôùng daãn chuùng em trong suoát thôøi gian vöøa qua vôùi nhöõng kinh nghieäm vaø kieán thöùc thaät quyù baùu maø Coâ heát loøng truyeàn ñaït.
Tuy Thôøi gian hoïc khoâng nhieàu nhöng em hoïc hoûi raát nhieàu ñieàu, veà noäi dung phöông phaùp giaûng daïy ñaëc bieät laø kyõ naêng truy caäp Internet ñeå tìm taøi lieäu .Ngoaøi phöông phaùp sö phaïm maø Coâ thöïc hieän, Coøn thaáy ñöôïc ôû Coâ moât giaùo vieân maãu möïc vôùi tinh thaàn traùch nhieäm cao heát loøng vôøi hoïc troø vaø laø moät taám göông cho caùc giaùo vieân treû noi theo trong coâng taùc giaûng daïy vaø ñaøo taïo .ñaëc bieät trong lónh vöïc sö phaïm ngheà .
Keát thuùc moân hoïc vôùi vieäc thöïc hieän moät tieåu luaän. Duø coù coá gaéng nhieàu nhöng khoâng theå traùnh khoûi nhöõng thieáu soùt, mong ñöôïc söï goùp yù cuûa Coâ, caùc baïn ñoàng nghieäpø.
Moät laàn nöõa, em xin ñöôïc chaân thaønh caûm ôn vaø chuùc Coâ luoân khoûe maïnh ñeå coù theå giaûng daïy vaø truyeàn ñaït cho nhieàu khoùa hoïc sau nöõa./.
3
Phaàn I : Toùm Taét sô löôïc lòch söû phaùt trieån giaùo duïc ngheà
nghieäp Vieät Nam
Thôøi khaùng chieán choáng thöïc daân – ñeá quoác vôùi heä thoáng giaùo duïc ngheà nghieäp chính
quy (1945- 1975) :
Cô caáu phaân kyø GDNN tröôùc 1945 chuû yeáu döïa treân cô caáu lao ñoäng xaõ hoäi vaø loaïi
hình daïy ngheà. Töø naêm 1945 ñeán nay GDNN Vieät Nam treân cô sôû caên cöù vaøo : Giai ñoaïn
lòch söû caùch maïng döôùi söï laõnh ñaïo cuûa Ñaûng Coäng Saûn. GDNN phuïc vuï muïc tieâu thaéng
lôïi chung veà caû ba maët kinh teá – chính trò - xaõ hoäi. Lòch söû giaùo duïc thôøi kyø 1945-1975
chia laøm ba boä phaän chính :
Giai ñoaïn toaøn quoác khaùng chieán choáng Phaùp 1945- 1954:
Tröôùc vaø sau thaùng 8/1945 chæ coù ba tröôøng myõ ngheä trang trí, 4 tröôøng kyõ thuaät thöïc
haønh, 9 lôùp ñaøo taïo thôï, 10 tröôøng CÑ. Ñaát nöôùc ñoäc laäp, chính quyeàn thuoäc veà nhaân daân
ta, song thôøi kyø ñaàu raát khoù khaên nhöng chính phuû vaãn chuû tröông môû roäng ñaøo taïo THCN
vaø ñaõ môû theâm soá tröôøng lôùp THCN leân thaønh 20 tröôøng.
GDNN thôøi naøy taïo ñöôïc nhöõng cô sôû ban ñaàu laøm tieàn ñeà cho söï phaùt trieån heä
thoáng GDNN sau naøy.
Heä thoáng GDNN mieàn Baéc (1954-1975) :Giai ñoaïn caûi taïo xaây döïng XHCN:
Giai ñoaïn phaùt trieån neàn GDNN ôû mieàn Baéc trong thôøi kyø gaén lieàn coâng taùc xaây döïng
CNXH, giai ñoaïn naøy cuûa nöôùc ta chuyeån töø moâ hình chòu aûnh höôûng tröôøng hoïc thôøi Phaùp
sang moâ hình tieáp thu kinh nghieäm, heä thoáng giaùo duïc vaø THCN Lieân Xoâ (nay laø Nga), vaø
caùc nöôùc XHCN.
Giai ñoaïn 1954-1957 heä thoáng giaùo duïc ngheà nghieäp nhaèm phuïc vuï coâng cuoäc kinh
teá ñaõ coù 7 tröôøng THCN hoaït ñoäng töø thôøi khaùng chieán choáng Phaùp vaø ñaõ môû theâm 8
tröôøng môùi.
4
Giai ñoaïn 1958-1960 ñaát nöôùc ta coù nhöõng chuyeån bieán lôùn sau khi hoïc taäp kinh
nghieäm xaây döïng nhaø tröôøng cuûa caùc nöôùc baïn. Thôøi kyø naøy coù taát caû 35 tröôøng trung caáp
chuyeân nghieäp
Giai ñoaïn 1960-1965 GDNN trong giai ñoaïn naøy nhaän hai nhieäm vuï chieán löôïc xaây
döïng CNXH ôû mieàn Baéc, ñaáu tranh thoáng nhaát ñaát nöôùc ôû mieàn Nam, ñaõ coù 112 tröôøng
trung öông, 107 tröôøng ñòa phöông.
Giai ñoaïn 1965-1975: Giai ñoaïn coù nhieàu bieán ñoäng trong lòch söû GDNN, khoâng
nhöõng ôû nöôùc ta maø caû treân theá giôùi. Vì vaäy, naêm 1968 -1969, toaøn mieàn Baéc coù 318
tröôøng vaø tính ñeán 1974-1975 mieàn Baéc chæ coøn 186 tröôøng (caû TW vaø ñòa phöông) phaân
boá nhö sau:
Khoái tröôøng Toång soá Tröôøng TW Tröôøng ñòa phöông
Coâng nghieäp 32 31 1
Noâng nghieäp 31 7 24
Kinh teá 27 24 3
Vaên hoùa ngheä thuaät 10 10
19 Y teá 31 12
53 Sö phaïm 55 2
86 100 Toång soá 186
Heä thoáng GDNN mieàn Nam (1954-1975):
Thôøi choáng Myõ, ñaây laø giai ñoaïn phaùt trieån môùi cuûa giaùo duïc chuyeân nghieäp vaø kyõ
thuaät ôû mieàn Nam.
Heä thoáng giaùo duïc chuyeân nghieäp ngaøy caøng môû roäng.
Naêm 1954 -1955 : Heä thoáng GDNN mieàn Nam chính thöùc goàm 5 tröôøng.
Naêm 1957-1961 taêng theâm 3 tröôøng.
Naêm 1969 : toång soá coù 27 tröôøng daïy kyõ thuaät chuyeân nghieäp. Ñeán naêm 1974 soá
tröôøng chuyeân nghieäp ñaõ taêng leân 31 tröôøng
5
Caùc tröôøng kyõ thuaät chuyeân nghieäp ôû mieàn Nam Vieät Nam (1954-1975):
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Hueá
(cid:1) Tröôøng Baùch Khoa Ñaø Naüng
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Quaõng Ngaõi
(cid:1) Tröôøng kyõ thuaät Baùch Khoa Qui Nhôn
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Ban Meâ Thuoät
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Nha Trang
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Phöôùc Tuy
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Gia Ñònh
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Vieät- Ñöùc
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Cao Thaéng
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Donbosco
(cid:1) Tröôøng chuyeân nghieäp Phan Ñình Phuøng
(cid:1) Tröôøng Baùch Khoa Phuù Thoï
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Nguyeãn Tröôøng Toä
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Ñònh Töôøng
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Goø Coâng
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Vónh Long
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Phong Dinh
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Kieân Giang
(cid:1) Ñaïi hoïc Sö Phaïm Kyõ Thuaät
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Bieân Hoøa
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Bình Döông
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Taây Ninh
(cid:1) Tröôøng giaùo duïc coäng ñoàng Long An
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät Kieán Phong
6
(cid:1) Tröôøng Baùch Khoa Vónh Long
(cid:1) Tröôøng trung hoïc kyõ thuaät An Giang
(cid:1) Trröôøng Thöông maïi Quoác Gia
(cid:1) Tröôøng giaùo duïc Coâng Ñoàng
(cid:1) Tröôøng Trung hoïc Kyõ thuaät
(cid:1) Tröôøng Baùch Khoa
(cid:1) Tröôøng Chuyeân nghieäp
(cid:1) Tröôøng CÑ sö phaïm
Heä thoáng giaùo duïc ngheà nghieäp Vieät Nam giai ñoaïn 1975- 2005:
Thôøi kyø xaây döïng neàn GDNN quoác daân thoáng nhaát caû nöôùc ñaùp öùng coâng cuoäc ñoåi
môùi hieän nay, giaùo duïc phuïc vuï kinh teá thôøi kyø naøy chia laøm boán giai ñoaïn :
(cid:1) Giai ñoaïn 1975-1986: GDNN trong thôøi kyø bao caáp.
(cid:1) Giai ñoaïn 1986-1996: GDNN khôûi saéc trong thôøi kyø chuyeån ñoåi kinh teá
(cid:1) Giai ñoaïn 1996-2005 : GDNN phaùt trieån phuïc vuï söï nghieäp Coâng nghieäp hoùa Hieän
ñaïi hoùa, phaùt trieån hoäi nhaäp vaø caïnh tranh
Giai ñoaïn 1975- 1986 :GDNN trong thôøi kyø bao caáp
Giai ñoaïn xaây döïng neàn kinh teá keá hoaïch hoùa taäp trung. Heä thoáng THCN chuyeån ñoåi
theo moâ hình THCN mieàn Baéc, muïc tieâu ñaøo taïo, noäi dung chöông trình xaùc ñònh theo moâ
hình ñaøo taïo ôû mieàn Baéc, coøn taøi lieäu phía Nam ñöôïc duøng tham khaûo. NÑ15/CP ngaøy
24/6/1978 quyeát ñònh taùch Toång cuïc ñaøo taïo CNKT ra khoûi Boä lao ñoäng vaø thaønh laäp Toång
cuïc Daïy Ngheà tröïc thuoäc chính phuû. Cô caáu quaûn lyù GDNN thôøi kyø naøy taùch bieät roõ reät
giöõa THCN vaø Daïy Ngheà : THCN thuoäc Boä Ñaïi hoïc –THCN quaûn lyù, coøn Daïy Ngheà tröôùc
1978 laø Toång Cuïc Ñaøo Taïo Coâng Nhaân do Boä Lao Ñoäng quaûn lyù, töø naêm 1978 taùch ñoäc
laäp thaønh Toång Cuïc Daïy Ngheà tröïc thuoäc chính phuû.
GDNN nöôùc ta sau 1975 laø neàn giaùo duïc thoáng nhaát, phaùt trieån nhanh do tieáp quaûn
caùc tröôøng mieàn Nam. Sau naêm 1980 toác ñoä chöõng laïi do nguoàn kinh teá coù nhieàu khoù khaên
7
veà voán, vaät tö thieát bò, kyõ thuaät, nhaø maùy …khoâng phaùt trieån. Söï nghieäp giaùo duïc chöa coi
laø cuûa toaøn daân, nhaø nöôùc bao caáp toaøn boä kinh phí cho giaùo duïc
Giai ñoaïn 1986 –1996 :
GDNN phaùt trieån phuïc vuï söï nghieäp CNH – HÑH. Ngaønh GDNN sau thôøi gian ñaàu
khuûng hoaûng ñaõ daàn daàn ñaït ñöôïc traïng thaùi oån ñònh vaø phaùt trieån, ñaëc bieät laø giai ñoaïn
ñaåy maïnh CNH – HÑH ñaát nöôùc. Cô cheá môû cöûa theå hieän daáu hieäu phaùt trieån trong thöïc
teá. GDNN ña daïng hoaù caùc loaïi tröôøng lôùp, beân caïnh heä thoáng tröôøng DN nhaø nöôùc, heä
thoáng trung taâm DN quaän, huyeän, lôùp DN quoác doanh, lieân doanh, taäp theå, tö nhaân…ñoùng
goùp khoâng nhoû trong vieäc ñaøo taïo thích öùng vôùi neàn kinh teá thò tröôøng. Ñaëc bieät, coù nhöõng
hôïp taùc ñaøo taïo ngheà vôùi caùc nöôùc trong khu vöïc vaø treân theá giôùi.
Giai ñoaïn 1996 – 2005 :
GDNN ñaõ coù höôùng phaùt trieån ñoåi môùi, töøng böôùc môû roäng quy moâ ñaøo taïo, ñaùp öùng
yeâu caàu môùi caáp baùch cuûa thò tröôøng, goùp phaàn phaân luoàng hoïc sinh sau khi toát nghieäp. Heä
thoáng GDNN ñaõ coù tính ña daïng veà ngaønh ngheà, coù quan heä chaët cheõ vaø aûnh höôûng tröïc
tieáp nhu caàu phaùt trieån kinh teá xaõ hoäi, daàn daàn phaùt trieãn hoäi nhaäp trong khu vöïc vaø coù tính
caïnh tranh cao.
8
PHẦN II-GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG ðẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HCM.
Hình ảnh Lễ Công bố trường ðại Học Công Nghiệp tP Hồ Chí Minh
9
(cid:2) Lịch sử: Trường ðại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh tiền thân là Trường Trung học kỹ thuật DONBOSCO ñược thành lập từ năm 1957 sau năm 1975 Miền Nam hoàn toàn giải phóng Trường ñược ñổi tên là Trường Công nhân Kỹ thuật IV, ñến năm 1994 Trường hợp nhất với Trường Trung học hóa chất 2 trú ñóng tại Tp. Biên Hòa Tỉnh ðồng Nai thành Trường Trung học Kỹ thuật Công nghiệp IV. ðến tháng 3 năm 1999 Trường ñược Chính phủ cho thành lập Trường Cao ñẳng Công nghiệp IV và tháng 12 năm 2004 ñược nâng cấp thành Trường ðại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Kể từ khóa học ñầu tiên sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng ñến nay Trường ñã ñào tạo ñược 33 khóa công nhân và Trung cấp, 21 khóa Trung học nghề, 7 khóa Cao ñẳng chính quy và tại chức, 03 khóa Cao ñẳng liên thông với tổng số HSSV tốt nghiệp ra trường là 72.000 người học dài hạn và 45.000 học viên học ngắn hạn.
Trường có cơ sở chính nằm ngay trong Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố lớn, dân số ước tính khoảng từ 7 ñến 8 triệu người. Thành phố là một trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật là ñầu mối giao thông của khu vực và cả nước, tại ñây tập trung rất nhiều các trường ðại học, Cao ñẳng, Trung học và Dạy nghề, nhiều Trung tâm nghiên cứu khoa học kỹ thuật có tầm cỡ với các trang thiết bị phòng thí nghiệm hiện ñại. Với nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp lớn, các siêu thị, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, du lịch và kinh tế, dịch vụ phát triển. Hàng năm thu hút ñầu tư nước ngoài ñứng hàng nhất nhì trong cả nước, mỗi năm thu hút hàng vạn lao ñộng có nghề vào làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh và dịch vụ, ñây là cơ hội tốt ñể trường phát triển các ngành nghề ñào tạo là nơi ñể học sinh, sinh viên khi tốt nghiệp ra trường dễ dàng tìm kiếm ñược công ăn việc làm.
TOÀ NHÀ HIỆU BỘ
10
Cơ sở 2 của trường nằm ngay khu vực trung tâm của Thành phố Biên Hòa trên bờ sông ðồng Nai, cách cơ sở chính của Trường tại Thành Phố Hồ Chí Minh 30 km về phía bắc, ðồng Nai có nhiều khu công nghiệp lớn hiện ñại ngang tầm các nước trong khu vực với các nhà máy, xí nghiệp ña ngành, ña lĩnh vực, thu hút ñầu tư của nhiều quốc gia công nghiệp hàng ñầu trên thế giới ñến làm ăn, thành phố Biên Hòa nằm ở trung tâm của tứ giác kinh tế năng ñộng nhất của khu vực phía Nam bao gồm: ðồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Bình Dương. Hàng năm thu hút hàng vạn lao ñộng vào làm việc tại các khu công nghiệp, nhu cầu ñào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao là rất lớn nhưng tại ñây hệ thống các trường ñào tạo còn rất ít nên thường không ñáp ứng nhu cầu tuyển dụng nhằm ñáp ứng nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp. Cơ sở 2 của trường ñược ñặt ở vị trí thuận lợi với nhiều lợi thế ñể phát triển. Nhà trường vừa ñược nâng cấp xây dựng mới với các công trình kiến trúc nhỏ nhắn, ñẹp ñẽ, màu sắc sinh ñộng rất hấp dẫn, với ñầy ñủ nhà xưởng, phòng thí nghiệm, lớp học, giảng ñường, thư viện, có thể ñảm bảo cho 4.000 học sinh, sinh viên theo học mỗi ngày, cơ sở này của trường hàng năm cung cấp hàng nghìn HSSV tốt nghiệp cho các khu công nghiệp của Biên Hoà - Tỉnh ðồng Nai, Bình Dương và các khu công nghiệp phía Bắc của TP. HCM.
11
Cơ sở 3 của Trường vừa mới ñược thành lập ñược ñặt tại Trung tâm dạy nghề Chu Văn An Thị xã Bà Rịa - Vũng Tàu, cơ sở này cách Trung tâm Thành phố Vũng Tàu 15 km, nằm bên quốc lộ 51 thuận tiện cho việc kết nối với thành phố Biên Hòa -tỉnh ðồng Nai và TP.Hồ chí Minh. Tại ñây nhà trường tập trung ñào tạo nguồn nhân lực phục cho ngành công nghiệp dầu khí, ñánh bắt, chế biến thủy, hải sản, sửa chữa tàu thuyền, cơ khí, luyện kim, du lịch và dịch vụ vv… Năm học 2005 - 2006 nhà trường dự kiến tuyển sinh 1.500 học sinh cho hai bậc ñào tạo công nhân kỹ thuật bậc thợ 3/7 và kỹ thuật viên trung cấp cho các chuyên ngành cơ ñiện, kỹ thuật ñiện tử, kỹ thuật ñiện, công nghệ thông tin, kế toán, cơ khí ô tô. Cơ sở này ñược ñặt ở vị trí Trung tâm của thị xã Bà Rịa - Vũng Tàu gần hai khu vực nghỉ mát nổi tiếng ñó là bãi biển Vũng Tàu và bãi biển Long Hải, nơi ñây có Trung tâm ñào tạo dầu khí, cảng biển, các khu công nghiệp, các cơ sở chế biến và sản xuất dầu khí lớn nhất nước, học sinh khi tốt nghiệp ra trường có nhiều cơ hội tìm kiến ñược công việc làm, nhà trường ñã và ñang tập trung mọi nguồn lực cho việc ñầu tư phát triển tại cơ sở nàỵ
Cơ sở phía Bắc : Xã Tân Bình Huyện Vũ Thư tỉnh Thái bình (trước là trường dạy nghề Thái Bình ) nhập vào trường ðHCNTPHCM và ñược công bố chính thức ngày 15-12- 2005.
Có thể nói, hiện nay Trường ðại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh là một trong những cơ sở giáo dục ñại học và ñào tạo nghề lớn nhất Việt Nam, hàng năm cung cấp các dịch vụ ñào tạo ña ngành, ña nghề, ña bậc học cho hàng chục ngàn sinh viên từ khắp mọi miền trong cả nước. Trường không ngừng nâng cao chất lượng ñào tạo bằng một ñội ngũ với hơn 900 giảng viên cơ hữu, nhiều người là giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, thạc sỹ, nhiều người có trình ñộ chuyên môn tay nghề cao, cùng hàng trăm giảng viên thỉnh giảng ñược mời từ các trường ðại học trong và ngoài nước, nhà trường ñã quy tụ ñược ñội ngũ các thày cô giáo có trình ñộ chuyên môn, tay nghề cao, có kinh nghiệm giảng dạy,tâm huyết, nhiệt tình và có ý thức trách nhiệm với người 12
học,hết lòng vì học sinh thân yêu.Thành quả mà nhà trường ñạt ñược trong những năm qua mỗi năm cho ra trường hàng vạn HSSV tốt nghiệp ở các bậc học các khoá học,góp phần cung cấp nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội ở vùng kinh tế trọng ñiểm phía nam. ðặc biệt trong kỳ thi học sinh giỏi nghề Asean tại Indonexia lần 5 và tại Việt nam lần thứ 6 nhà trường ñã ñạt 5 huy chương vàng, 3 bạc, 2 huy chương ñồng.Trong kỳ thi robocon việt nam ñạt hạng nhì chung cuộc tại thành phố Hồ chí Minh. Những kết quả kể trên góp phần khẳng ñịnh vị thế quốc gia và quốc về chất lượng ñào tạo của nhà trường.
Bên cạnh các chương trình ñào tạo chính khóa theo chuẩn quốc gia, trường còn có chương trình ñào tạo hợp tác quốc tế theo mô hình du học tại chỗ với các trường của Úc, Canada, ðài loan, Trung Quốc, Mỹ, ðức và hợp tác với các trường ñại học trong nước như Bách khoa Hà Nội, Sư phạm Hà Nội, Ngoại ngữ Hà Nội, ðại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều khóa ñào tạo ñược thực hiện thông qua giáo dục và ñào tạo nghề tại trong và ngoài trường. Thường xuyên góp phần cung cấp kỹ năng nghề nghiệp cần thiết cho các lực lượng lao ñộng của cả nước, ñặc biệt là vùng trọng ñiểm kinh tế phía Nam. Nhà trường ñảm bảo ñào tạo ở mức chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp, nâng cao tay nghề, ñào tạo nghề ở các cấp trình ñộ công nghệ và vận hành. Các chương trình ñào tạo ñược triển khai thông qua hợp tác với các cơ sở sản xuất, nhằm ñảm bảo việc cập nhật kiến thức. Tất cả các khóa ñào tạo chính quy tại nhà trường ñều ñược liên thông với các bậc học cao hơn như trung cấp, cao ñẳng, ñại học, việc ñào tạo liên thông giữa các bậc học cho phép người học tiết kiệm ñược thời gian, công sức và tiền bạc, các khóa học của trường từ những khoá ngắn hạn cho ñến các khóa tập trung 2 năm, 2 năm rưỡi, 3 năm ñến 4 năm. Hầu hết các chương trình ñào tạo ñều thiên về thực hành, lý thuyết ñược tinh giảm, chắt lọc phù hợp với thực tiễn. 13
Với các trang thiết bị giảng dạy và thực hành theo công nghệ mới, hiện ñại ñang ñược du nhập ñể thay thế dần các công nghệ của ngày hôm qua. Sinh viên của trường ñược trang bị phổ cập ngoại ngữ và tin học cũng như các kiến thức bổ trợ cho môi trường làm việc hiện ñại như: giao tiếp, ứng xử, thái ñộ lao ñộng, hành vi và chất lượng. Với mối quan hệ rộng rãi với công nghiệp, học viên luôn có cơ hội thực hành tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, ñặc biệt tại các xí nghiệp có vốn ñầu tư nước ngoài, ñể tận mắt chứng kiến các công nghệ mới ñược ứng dụng trong sản xuất, các kỹ năng thực tiễn và môi trường làm việc hiện ñại.
Nhà trường luôn cung cấp những khóa học mới mẻ và ña dạng từ trình ñộ chứng chỉ ñến bằng nghề, bằng trung cấp, cử nhân cao ñẳng và ñại học trong các khóa học, bậc học và ngành học, bao gồm cả các khóa hợp tác với các trường quốc tế và các trường ñại học trong nước. Chương trình ñào tạo luôn ñược cập nhật, cải tiến theo hướng liên thông giữa các cấp học, bậc học trong trường với một số lĩnh vực ñào tạo hiện có là: cơ khí, ñiện, ñiện tử, công nghệ thông tin, may thời trang, công nghệ hoá học, công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học, công nghệ môi trường, nhiệt lạnh, ñộng lực,Quản trị Kinh doanh, Tài chính Kế toán, Kinh tế thương mại và du lịch, Anh văn. với Bậc ðại học ñào tạo 13 chuyên ngành, bậc Cao ñẳng ñào tạo 25 chuyên ngành, Trung cấp ñào tạo 22 chuyên ngành, Công nhân ñào tạo 14 chuyên ngành. Học sinh có thể ñược liên thông lên Trung cấp, Cao ñẳng và ðại học bằng các kỳ thi tuyển hàng năm.
(cid:2) Qui mô ñào tạo: Năm học 2005 - 2006 nhà trường tuyển sinh:
: 1.100 sinh viên + Hệ ðại học : 2.500 sinh viên + Hệ Cao ñẳng : 2.500 sinh viên + Hệ trung cấp 2 năm : 500 Sinh viên + Hệ Liên thông ñại học : 1.000 sinh viên + Hệ Trung cấp 4 năm : 4.000 học viên + Hệ Công nhân kỹ thuật : 800 sinh viên + Hệ Cao ñẳng tại chức + Hệ Liên thông ñào tạo Cð : 800 sinh viên + Hệ Liên thông ñào tạo Trung cấp : 600 sinh viên : 1.000 sinh viên + Hợp tác quốc tế ở trình ñộ Cð : 500 sinh viên + Hợp tác quốc tế ở trình ñộ ðH (cid:1) Qui mô hàng năm trên 40.000 Học sinh - sinh viên
Trong ñó: 35.000 HSSV học toàn thời gian 5.000 HSSV học bán thời gian
(cid:1) Học sinh tốt nghiệp ra trường 95% trở lên có việc làm tại các khu công nghiệp của khu vực tứ giác kinh tế bao gồm: ðồng Nai - Vũng Tàu - Bình Dương - Tp. Hồ Chí Minh. Kể cả các khu công nghiệp mới hình thành ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ (ðồng Bằng Sông Cửu Long).
(cid:2) Cơ sở vật chất:
Với 320 phòng học lý thuyết và giảng ñường rộng rãi thoáng mát, 16 xưởng thực hành với trang thiết bị hiện ñại, trên 100 phòng thí nghiệm các loại và 640 môn học bao gồm các bậc học, ñược thiết kế và biên soạn chương trình và giáo trình theo hướng liên thông, khu nội trú có 14
sức chứa trên 4.000 người. Nhà ăn sinh viên ñược xây dựng hiện ñại, rộng rãi, với thái ñộ phục vụ ân cần, sinh viên, học sinh có thể tự chọn món ăn cho vừa với sở thích và túi tiền theo phong cách tự phục vụ nhằm hội nhập với lối sống hiện ñại. Thư viện với gần 60.000 ñầu sách các loại, Nhà trường ñã tin học hóa toàn bộ và sâu rộng mọi hoạt ñộng trong trường, HSSV có thể truy cập internet, sử dụng mạng ñể tìm kiếm các thông tin, thư viện ñiện tử phục vụ học tập. Mọi liên hệ giao tiếp với thầy và tìm kiếm những thông tin về khoa, về trường vv.. sinh viên học sinh có thể tìm kiếm trên mạng. Các cơ sở của trường ñược xây dựng với nhiều công trình kiến trúc nhà cao tầng hiện ñại, văn minh, nội thất các phòng học, giảng ñường, phòng thí nghiệm, nhà làm việc hiện ñại, sạch ñẹp, hệ thống cây xanh, các tiểu cảnh góp phần tạo cảnh quan môi trường sư phạm khang trang. Nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ sinh viên, học sinh trong trường bằng các hoạt ñộng như chăm sóc dịch vụ khách hàng, cải tiến nề lối làm việc, thành lập trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên, trung tâm việc làm…
Về Tổ chức - nhân sự: - Nhà trường hiện có 1.040 cán bộ công chức, viên chức trong ñó giáo viên 940 người bao gồm cả 200 giáo viên thỉnh giảng ñược mời từ các trường ñại học, viện nghiên cứu, các học viện và những cán bộ khoa học kỹ thuật ñang công tác tại các cơ sở sản xuất, ñã có tới 100% giảng viên tốt nghiệp ñại học, gần 100 giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ và NCS, 650 thạc sỹ và cao học, nhiều giảng viên tham gia các công trình nghiên cứu khoa học cấp Trường, cấp Bộ và Thành phố. Trong những năm gần ñây Nhà trường ñã quy tụ ñược một ñội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật trẻ, có năng lực chuyên môn, có khả năng sư phạm tốt, ñó là nguồn lực tiềm năng ñể bổ sung vào ñội ngũ sư phạm những người giỏi, tâm huyết, yêu nghề và là ñội ngũ nòng cốt cho quá trình phát triển và nâng cao chất lượng ñào tạo của Nhà trường.
15
Tổ chức bộ máy (Gồm 11 phòng ban chức năng) + Phòng ðào tạo + Phòng Thanh tra Giáo dục và Quản lý học sinh sinh viên + Phòng Dịch vụ và Quản lý ký túc xá + Phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế + Phòng Tổ chức Hành chính + Phòng Quản trị + Phòng Kế hoạch – Tài chính + Phòng Công tác Chính trị + Trung tâm Thư viện + Ban Quản lý dự án + Nhà ăn Khoa và Trung tâm bao gồm: (13 khoa và 12 trung tâm) + Khoa ðiện - ðiện tử: ðào tạo 2 chuyên ngành: Công nghệ kỹ thuật ðiện, Công nghệ ñiện tử.
+ Khoa Cơ khí: ðào tạo 3 chuyên ngành: Chế tạo máy, Công nghệ Ô tô, Công nghệ Nhiệt lạnh.
+ Khoa Hóa: ðào tạo 3 chuyên ngành: Công nghệ hóa học, Công nghệ thực phẩm, Công nghệ môi trường.
+ Khoa Công nghệ Thông tin: ðào tạo chuyên ngành Khoa học máy tính. + Khoa Tài chính - Kế toán: ðào tạo chuyên ngành Kế toán. + Khoa Quản trị Kinh doanh: ðào tạo chuyên ngành Quản trị Kinh doanh. + Khoa Kinh tế Thương mại & Du lịch: ðào tạo 2 chuyên ngành Kinh tế Thương mại & Quản trị Du lịch, lữ hành.
+ Khoa Công nghệ may thời trang: ðào tạo 2 chuyên ngành Công nghệ may, Công nghệ thời trang.
+ Khoa ngoại ngữ: ðào tạo chuyên ngành tiếng Anh. + Khoa Khoa học cơ bản: ðào tạo các môn khoa học cơ bản + Khoa Mác – Lênnin: ñào tạo các môn chính trị, pháp luật. + Khoa tại chức: Quản lý hệ tại chức, hệ liên thông, ñào tạo từ xa, ñào tạo bằng 2 cho các bậc học, ñào tạo bồi dưỡng
Ngoài ra các trung tâm thí nghiệm thực hành còn ñào tạo cả 3 bậc học (Cao ñẳng, Trung cấp, Công nhân) bao gồm: + Trung tâm thí nghiệm Thực hành ðiện ñào tạo chuyên ngành ñiện công nghiệp + Trung tâm thí nghiệm Thực hành ðiện tử ñào tạo 3 chuyên ngành: ðiện tử công nghiệp, ñiện tử viễn thông, ñiện tử máy tính.
+ Trung tâm Thí nghiệm thực hành Cơ khí ñào tạo 3 chuyên ngành: Chế tạo máy, cơ ñiện tử,cơ ñiện,Cơ khí khuôn mẫu
+ Trung tâm Thí nghiệm Thực hành Cơ khí Ô tô ñào tạo chuyên ngành sửa chữa ôtô
16
+ Trung tâm Thí nghiệm Thực hành Hóa ñào tạo 4 chuyên ngành : Vô cơ,Hữu cơ, Phân tích, Hoá dầu
+ Trung tâm Thí nghiệm Thực hành Thực phẩm Sinh học & Môi trường ñào tạo 4 chuyên ngành: Thực phẩm, Sinh học, Môi trường, Máy và thiết bị hoá chất.
+ Trung tâm Thí nghiệm Thực hành Nhiệt lạnh ñào tạo chuyên ngành: Công nghệ nhiệt lạmh + Trung tâm Công nghệ Thông tin: ñào tạo 2 chuyên ngành: Công nghệ phần mền, Phần cứng máy tính. ðào tạo tin học ngắn hạn cấp chứng chỉ ABC cho HSSV toàn trường
+ Trung tâm ngoại ngữ: ðào tạo tiếng anh chính khoá cho HSSV toàn trường, cấp chứng chỉ A,B,C và ñào tạo tiếng anh cho chương trình hợp tác với nước ngoài.
+ Trung tâm Gò hàn ñào tạo 2 chuyên ngành: Cơ gò hàn, gò hàn + Trung tâm Thông tin tuyển sinh & Giới thiệu việc làm: Cung cấp thông tin và tư vấn tuyển sinh, giới thiệu việc làm cho HSSV trong trường.
+ Trung tâm Giáo dục Thường xuyên:
HÌNH ẢNH TRUNG TÂM THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH CƠ KHÍ
17
(cid:2) Năm học
Năm học ở Trường ðại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh kéo dài từ tháng 9 năm trước tới tháng 7 năm sau gồm ba học kỳ. Học kỳ 1 bắt ñầu từ ñầu tháng 9 tới hết tháng 1, học kỳ 2 từ ñầu tháng 3 tới hết tháng 7 và học kỳ hè học trong tháng 7 và tháng 8 (Học kỳ hè dành riêng cho những HSSV nợ môn phải học lại, thi lại).
(cid:2) ðời sống sinh viên:
Cuộc sống sinh viên là sự pha trộn giữa việc nghe giảng và thảo luận. Việc nghe giảng thực hiện ở giảng ñường ñông sinh viên có mối quan hệ tương tác Thầy trò. Thầy giảng và trò ghi chép, việc thảo luận tiến hành ở lớp gồm một nhóm sinh viên có quan hệ tương tác với Thầy, sinh viên ñược thầy giáo, trình bày một vấn ñề và tham gia các buổi thảo luận. Sinh viên cũng sẽ dành phần lớn thời gian ñể ñọc sách ở thư viện và tiến hành nghiên cứu ñộc lập ở phòng thí nghiệm. Phương pháp ñánh giá ở Trường ðại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh gần giống với nhiều trường ðại học trong nước và quốc tế, chủ yếu tập trung vào bài viết và tiểu luận. Thi vấn ñáp, thi viết và thi trắc nghiệm, tất cả những ñiều ñó sẽ lôi cuốn sinh viên sử dụng thư viện, tích cực ghi chép bài giảng và tham gia vào quá trình học tập hơn là nghe giảng thụ ñộng và học vẹt. ðể có kết quả học tập tốt, nhà trường luôn ñòi hỏi ở mỗi sinh viên cần phải thích ứng với phương pháp học tập mới, các giảng viên của nhà trường nhiều người có thâm niên và kinh nghiệm trong giảng dạy sẽ kiên nhẫn giúp các em phát triển kỹ năng mới.
(cid:2) Văn hóa thể thao:
Nhà trường quan tâm ñến thể thao với các môn ñiền kinh, bóng ñá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn… Hàng năm ñều tổ chức những mùa hội thao, hội diễn văn nghệ lớn, thu hút hàng vạn học sinh, sinh viên tham gia và với nhiều những hoạt ñộng vui chơi giải trí lành mạnh khác do ðoàn trường và các khoa tổ chức như là du khảo, tìm hiểu văn hóa truyền thống, tìm hiểu về văn hóa lịch sử, tổ chức các hoạt ñộng nghiên cứu khoa học, tham gia thi học sinh giỏi các môn tin học, Cơ học, Vật lý và thi học sinh giỏi nghề… Năm 2002 trong kỳ thi học sinh giỏi nghề Asean lần thứ 5 Trường ñã có 3 học sinh ñạt giỏi trong ñó có 2 ñạt huy chương vàng và 1 ñạt huy chương bạc, trong các kỳ hội thi giáo viên dạy giỏi Trường cũng có nhiều giảng viên ñạt giải nhất giáo viên dạy giỏi cấp toàn quốc, cấp Thành phố. ðặc biệt trong kỳ thi học sinh giỏi nghề năm 2004 toàn trường ñã có 13 học sinh ñạt giỏi cấp thành phố, 11 học sinh ñạt giỏi cấp Bộ, 11 học sinh ñạt giỏi cấp Quốc gia và ñã có 7 học sinh ñược Tổng cục Dạy nghề cử tham gia kỳ thi học sinh giỏi nghề Asean lần thứ 7 tổ chức tại Hà Nội vào tháng 9 năm 2004 kết quả ñoàn học sinh của trường ñạt 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc.2 huy chương ñồng,
18
(cid:2) Các dịch vụ bảo hiểm, y tế và bảo vệ sức khỏe.
Khi học sinh sinh viên nhận ñược giấy báo trúng tuyển sẽ ñóng một khoản lệ phí ñể ñược y tế quốc gia bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm tai nạn trong thời gian học tập. Hệ thống này sẽ ñảm bảo khám và chữa bệnh, bảo hiểm tai nạn không mất tiền cho những người ñóng tiền ñăng ký tham gia.
(cid:2) Học phí, học bổng.
Tất cả mọi học sinh sinh viên khi nhập học ñều phải ñóng học phí theo qui ñịnh của Nhà trường, những học sinh sinh viên thuộc diện chính sách theo qui ñịnh của Chính phủ ñều ñược giảm học phí với ñiều kiện phải có ñầy ñủ giấy tờ hợp lệ. Học sinh sinh viên có học lực từ loại khá trở lên ñều ñược xét cấp học bổng, tuy nhiên vì số lượng học sinh sinh viên ñông số xuất học bổng hàng tháng chỉ có giới hạn nên thường thì xét từ ñiểm cao xuống thấp cho tới khi ñủ số lượng, hàng năm Nhà trường có 2 lần xét cấp học bổng cho những học sinh nghèo hiếu học.
ðỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
MỤC TIÊU CỦA TRƯỜNG ðẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HCM LÀ:
1. Xây dựng mô hình trường trọng ñiểm quốc gia
(cid:2) Xây dựng Nhà trường thành một trường ðại học ñào tạo ña cấp học, ña ngành nghề, ña cơ sở lớn nhất Việt Nam.
(cid:2) Cung cấp nguồn nhân lực có kỹ thuật cao cho các ngành công nghiệp tại Việt Nam và tham gia vào chương trình phân công lao ñộng quốc tế.
19
(cid:2) Chuẩn hoá các chương tình ñào tạo theo hướng hội nhập quốc tế và hội nhập khu vực
2. Làm chỗ dựa về ñào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho công nghiệp và cộng ñồng
(cid:2) Giúp cho người dân ñược học một nghề ñể có cơ may tìm kiếm ñược công ăn việc làm. (cid:2) ði ñầu trong việc ñổi mới chương trình giáo trình phù hợp với trình ñộ phát triển công nghệ của công nghiệp trong nước và quốc tế.
(cid:2) ðào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao ñể ñáp ứng nhu cầu ñòi hỏi của công nghiệp.
CHIẾN LƯỢC CỦA NHÀ TRƯỜNG LÀ:
(cid:1) Từng bước ñầu tư ñể phát triển năng lực ñào tạo toàn diện. (cid:1) ðầu tư vào con người, trong ñó, chú trọng nâng cao năng lực ñội ngũ cán bộ quản lý và nâng cao năng lực ñội ngũ cán bộ giảng dạy theo hướng chuẩn hóa toàn diện.
(cid:1) ðầu tư chiều sâu vào trang thiết bị máy móc, hiện ñại hóa hệ thống phòng thí nghiệm và các phương tiện ñồ dùng dạy học.
(cid:1) Chuẩn hoá và hiện ñại hóa hệ thống chương trình giáo trình các chuyên ngành ñào tạo. (cid:1) Tăng cường hợp tác quốc tế. (cid:1) Nhà trường chủ trương mở rộng quan hệ hợp tác ñào tạo với các trường của Úc, Canada, ðức, Trung Quốc và ðài Loan, nhằm tận dụng các nguồn tài nguyên về chương trình, giáo trình, kinh nghiệm ñào tạo và các phương pháp giảng dạy của bạn bè quốc tế.
(cid:1) Thông qua các chương trình hợp tác quốc tế, ñưa giáo viên ñi ñào tạo ñể nâng cao trình ñộ, chuyển tiếp HSSV ñi du học theo hướng ñào tạo liên thông.
(cid:1) Phát triển mối liên kết chiến lược với công nghiệp. (cid:1) Công nghiệp là nơi ñể Nhà trường nghiên cứu ñổi mới các chương trình ñào tạo theo hướng tiếp cận với sản xuất.
(cid:1) Công nghiệp giúp Nhà trường tiếp nhận học sinh thực tập, tiến cận với máy móc thiết bị và công nghệ mới, tận dụng ñược mặt bằng nhà xưởng, vật tư, năng lượng và kinh nghiệm sản xuất.
(cid:1) Công nghiệp cũng là nơi tiếp nhận và sử dụng sản phẩm của Nhà trường. (cid:1) Công nghiệp là nơi triển khai và ứng dụng các sản phẩm nghiên cứu khoa học theo hướng hợp tác giữa công nghiệp và Nhà trường.
CHÍNH SÁCH CHẤT LƯỢNG:
Với tầm nhìn và sứ mệnh của trường. Hiệu trưởng công bố chính sách chất lượng với những cam kết như sau: 1. Xây dựng tinh thần tập thể, ý thức khẩn trương. 2. Tôn trọng sự cống hiến của các cá nhân. 3. Thiết lập quan hệ mật thiết với khách hàng. 4. Triết lý của Nhà trường là: Chất lượng và Hiệu quả. 5. Phương châm của Nhà trường là: “Hội nhập ñào tạo, giáo dục toàn cầu, phục vụ cộng ñồng”.
20
NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2005 - 2006
1.ðất nước ñang công nghiệp hóa và hiện ñại hóa. Do vậy, nhu cầu về nguồn nhân lực có kỹ thuật là vô cùng to lớn, tại Tp. Hồ Chí Minh, ðồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương và khu vực phía Nam với các khu công nghiệp kỹ thuật cao, khu chế xuất ñang phát triển rất mạnh, ñầu tư nước ngoài tăng nhanh. Chính phủ ñã có chính sách về xã hội hóa giáo dục và rất chú trọng quan tâm ñến lĩnh vực dạy nghề, nhằm ñảm bảo ñến năm 2005 phải có 20 - 25% người lao ñộng ñã qua ñào tạo, ñây là cơ hội rất tốt ñể Nhà trường nắm bắt và chuẩn bị kế hoạch cho sự phát triển, bước vào năm học 2004 - 2005, năm học có ý nghĩa ñặc biệt quan trọng. Do vậy, Nhà trường ñòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh, sinh viên toàn trường phải có sự nỗ lực rất cao, với mục tiêu ñề ra trong năm học là chuẩn hóa, sáng tạo và hiệu quả. ðó là mục tiêu số một mà mỗi cán bộ, giáo viên, và HSSV phải phấn ñấu. Loại trừ ma túy ra khỏi nhà trường và chống mọi gian lận trong thi cử, kiểm tra, giữ gìn kỷ cương, xây dựng văn hóa trường học là nhiệm vụ số 1 của mỗi HSSV.
Năm học 2005 – 2006 toàn trường cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau ñây:
2. Tiếp tục nâng cao chất lượng ñào tạo ở tất cả các bậc học, ngành học, theo hướng tiếp cận với trình ñộ tiên tiến của thế giới, phù hợp với công nghiệp, phục vụ thiết thực cho công cuộc phát triển kinh tế của ñất nước, hướng tới một xã hội học tập, chú trọng ñào tạo chuyên môn dạy nghề, tin học, ngoại ngữ. thí ñiểm một số lớp ñào tạo cử nhân tin học bằng tiếng Anh. Tập trung ñổi mới mạnh mẽ nội dung chương trình, phương pháp dạy và học, phù hợp với yêu cầu của các bậc học, có tính khoa học, thực tiễn và liên thông, phấn ñấu trong năm học này chấm dứt tình trạng thiếu tài liệu, giáo trình phục vụ cho giảng dạỵ
Tiếp tục gắn việc ñổi mới nội dung với ñổi mới phương pháp giảng dạy và học tập. Khắc phục tình trạng giảng dạy thụ ñộng một chiều, học sinh học vẹt. Cần phát huy tính tích cực chủ ñộng, sáng tạo của học sinh sinh viên trong học tập. Kết hợp hoạt ñộng giảng dạy với nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao quy trình công nghệ với lao ñộng sản xuất, tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt ñộng quản lý giáo dục và ñào tạo.
Tăng cường giáo dục nhận thức chính trị, tư tưởng Hồ Chí Minh về ñạo ñức và lối sống cho học sinh sinh viên, ñoàn thanh niên công sản Hồ Chí Minh, Hội HS-SV nhà trường tổ chức các phong trào thi ñua, ñẩy mạnh các hoạt ñộng văn hóa văn nghệ và thể thao, các hoạt ñộng xã hội, tổ chức tham quan thực tế. Phấn ñấu 100% HS-SV tốt nghiệp ra trường có tư cách ñạo ñức tốt, vững vàng về trình ñộ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp
3. Tiếp tục tăng cường kỷ cương nề nếp, xây dựng môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh, xây dựng ý thức nghiêm túc trong việc thực hiện các qui ñịnh, trung thực trong kiểm tra, ñánh giá và thi cử, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực và tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường.
4. Tập trung ñầu tư một số phòng thí nghiệm chất lượng cao, ngang tầm một số nước trong khu vực, trang bị máy móc thiết bị, nâng cấp các phòng học và giảng ñường, ñầu tư hệ thống sân chơi thể dục thể thao, tích cực khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực, ñầu tư có trọng ñiểm, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, các phương tiện và ñồ dùng dạy học theo hướng chuẩn hoá, hiện ñại hoá và thực tiễn. Ưu tiên xây dựng và ñầu tư thiết bị máy móc, xây dựng hệ thống phòng thí nghiệm, các xưởng thực hành, tiếp tục nâng cấp và hiện ñại hoá thư viện, ñảm bảo các ñiều kiện thực hành, thực tập và thí nghiệm, tài liệu giáo trình ñáp ứng yêu cầu
21
ngày càng cao trong việc ñổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình và phương pháp ñào tạo trong các cấp học, bậc học trong trường.
5. ðẩy mạnh các hoạt ñộng về dịch vụ giới thiệu việc làm, Tiếp tục ñẩy mạnh mối quan hệ hợp tác quốc tế trên một số lĩnh vực như ñào tạo tư vấn trao ñổi thông tin, hội thảo, hội nghị quốc tế, thuê mướn chuyên gia và tiếp nhận chuyên gia tình nguyện viên, giúp sinh viên có ñiều kiện, có cơ hội ñi du học, ñẩy mạnh việc tìm kiếm các dự án mới, tập trung giải ngân dự án ADB, dự án phát triển nguồn nhân lực công nghệ phần mềm do Chính phủ Ấn ñộ tài trợ. Mở rộng quan hệ với các trường nước ngoài ñể ñưa giáo viên ñi học tập, ñào tạo, tham quan và chuẩn bị tiếp nhận sinh viên nước ngoài ñến thực tập và học tập tại trường.
6. Tổ chức nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, hình thành các nhóm nghiên cứu về các lĩnh vực khác nhau như: Tự ñộng hóa, phát triển phần mềm, chế tạo máy, môi trường, chế biến nông sản thực phẩm, năng lượng… và ñăng ký các ñề tài khoa học và phát triển các trung tâm nghiên cứu khoa học theo hướng thực sự là Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, duy trì và tiếp tục mở rộng mối quan hệ song phương, ña phương nhằm trao ñổi thông tin giữa các cán bộ nghiên cứu khoa học với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ñồng thời ñẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học trong học sinh - sinh viên.
Mặc dù trong năm học vừa qua ñã ñạt ñược một số kết quả tốt, song việc chấn chỉnh kỷ cương nề nếp còn phải tiếp tục thực hiện trong nhiều năm tới với nội dung sâu sắc và cụ thể hơn. Xây dựng ñội ngũ, cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa vẫn còn là nhiệm vụ cơ bản lâu dài. Yêu cầu nâng cao chất lượng, phát triển qui mô hợp lý, ñổi mới công tác quản lý vẫn là những thách thức lớn.
22
PHAÀN 3 :
LỊCH SÖÛ TRƯỜNG ÑAÏI HOÏC COÂNG NGHIEÄP TP HOÀ CHÍ
MINH (1957-2005)
Suoát gaàn 50 naêm toàn taïi vaø phaùt trieån . Tröôøng Ñaïi Hoïc Coâng Nghieäp TP Hoà Chí
Minh , ñaõ thay teân nhieàu laàn , chia laøm 5 thôøi kyø :
1- Tröôøng trung hoïc DONBOSCO (1957-1975)
2- Tröôøng coâng nhaân Kyõ Thuaät 4 ( 1975-1994)
3- Tröôøng trung hoïc KT Coâng Nghieäp 4 (1994 -1998)
4- Tröôøng Cao Ñaúng Coâng Nghieäp 4 (1999-2004)
5- Tröôøng Ñaïi Hoïc Coâng Nghieäp Tp Hoà Chí Minh (2004 tôùi nay2006)
I-Tröôøng trung hoïc DONBOSCO (1957-1975)
ðầu thế kỷ 20 nền thống trị của thực dân Pháp trên toàn cõi ðông Dương tương ñối ổn
ñịnh , ñễ phục phụ cho việc khai thác tài nguyên , họ bắt ñầu lần lượt cho mở các trường
dạy nghề còn gọi là truờng bá nghệ , dần dần phát triển thêm nhiều trường . Chuyển sang
ñến thời kỳ chính quyền cũ Sai gòn , bộ quốc gia Giáo dục Sài Gòn ấn ñịnh qui chế các
trường trung học kỹ thuật .. Trong giai ñoạn này tình hình chính trị miền Nam là vùng ñịch
tạm chiếm , kinh tế Mỹ lũng ñọan nền kinh tế miền nam phụ thuôc vào Mỹ .Về văn hóa xã
hội mỹ ñưa lối sống Âu Mỹ vào miền Nam .
- Cơ cấu lao ñộng chuyển từ nông nghiệp sang tiểu thủ công nghiệp (Small Indutry).
- Ngày 3-2-1955 Nha giáo dục Kỹ thuật và mỹ thuật ñược thành lập thuộc sự quản lý của
Bộ giáo dục Quốc Gia . Lúc này hệ thống giaó dục gồm 3 bậc giáo dục :
Bậc Tiểu Học
Bậ c Trung Học Kỹ Thuật
(cid:2) (cid:2) (cid:2) Bậc ðại Học
23
Trường trung học kỹ thuật Donbosco ñược thành lập ..trong giai ñọạn này 1957. ðây là 1
trường dạy nghề có ñặc thù riêng vì là một truờng dạy nghề thuộc dòng họ ñạo Donbosco
Mục ñích chính của trường là ñào tạo văn hóa và nghề nghiệp chuyên môn . giáo viên
phụ trách giảng dạy hầu hết là các Cha ñạo. Thời gian học là 5 năm theo năm lớp : lớp 6, lớp
7, lớp 8 , lớp 9, lớp 10 . học sinh vào học vừa học văn hóa và học thực hành . ñiều kiện vào
học là phải có chứng chỉ hết lớp 5. Bao gồm các ban nghề như sau :
- Ban ñiện
- Ban cơ khí bao gồm nguội và máy công cụ .
- Ban ñiện tử
- Ban ôtô
Ban may -
- dưới ñây là 1 số ảnh tư liệu về nhà trường thời kỳ trước giải phóng
Hình ảnh trường thời kỳ mới thành lập
24
Hình ảnh học sinh học nghề Tiện
Hình ảnh học sinh học nghề May
25
Hình ảnh Các cựu học sinh trường DonBosCo
26
II-Trường Công Nhân Kỹ Thuật 4 ( 1975-1994)
Ngày 30-4-1975 miền nam hòan tòan giải phóng .Lịch sử Việt Nam bước sang một trang
mới , ñất nước thống nhất , hệ thống giáo dục việt nam có thay ñổi nói chung và hệ thống giáo
dục miền Nam nói riêng củng thay ñổi hoàn toàn
Về kinh tế thời kỳ này có rất nhiều khó khăn , nền kinh tế bao cấp hòan toàn, Lực lượng
lao ñộng ña số là lao ñộng phổ thông , truớc tình hình ñó , nhà nước bắt tay vào công cuộc tái
thiết ñất nước , ñào tạo và cung cấp nhân lực cho xã hội bấy giờ .
- Chỉ thị 222CT/TW ngày 17/6/1975 nêu rõ “ Từng bước biến các trường ñại học và trung học
chuyên nghiệp miền Nam thành nơi ñào tạo bồi dưỡng cán bộ cho sự nghiệp cách mạng , xây
dựng chế ñộ mới, con người mới “.Trên cơ sở ñó nhiều trường công nhân kỹ thuật ñã ñược
thành lập . trong ñó có sự tiếp nhận trường Trung học Donbosco ñổi tên thành trường công
nhân kỹ thuật 4 vào ngày 19/12/1975 , thuộc Bộ cơ khí và luyện kim quản lý . Nhà trường
họat ñộng với qui mô nhỏ , tổng số giáo viên công nhân viên khỏang 60 người ,lượng sinh
viên mỗi khóa là 100 sinh viên .
- ðối tượng vào học là học sinh học xong chương trình lớp 9 , dự thi là 2 môn : tóan và lý
thời gian học là 3 năm.
Thời kỳ lúc bấy giờ là thời kỳ bao cấp lượng sinh viên vào học cũng khá ít . hầu hết
sinh viên không phải trả bất kỳ học phí và lệ phí nào . khi tốt nghiệp ñều ñược phân công
nhiệm sở .
Ban Giám hiệu gồm 3 Thầy :
1- Hiệu trưởng : Thầy Lâm Ngọc Anh
2- Hiệu Phó : Thầy Nguyễn Như Từ
3- Hiệu phó : Thầy Mai văn Hợi
Các ban học nghề gồm có :
(cid:2) Ban máy công cụ (cid:2) Ban nguội (cid:2) Ban ñiện (cid:2) Ban ñiện tử (cid:2) Ban rèn gò hàn (cid:2) Ban ôtô
27
Thầy hiệu Trưởng Lâm Ngọc Anh người ngồi giữa
Học sinh học nghề sửa chữa ôtô
28
-Những năm sau giải phóng tình hình kinh tế bấy giờ rất khó khăn, nhiều người phải bỏ cơ
quan nhà nuớc , nhất là nghề giáo sang làm nghề khác ñể kiếm sống. Chiến tranh Tây Nam
xãy ra với Campuchia, phía bắc với Trung quốc, Do ñó lực lượng giáo viên thiếu trầm trọng
ñặc biệt là trong lĩnh vực dạy nghề, lúc bấy giờ phải sử dụng giáo viên bao gồm các giáo viên
củ , tăng cường các giáo sinh từ miền Bắc, ñặc biệt trong thời gian này các sinh viên giỏi
ñược giữ lại trường và lên ñường ra bắc học các lớp giáo sinh sau ñó về trường giảng dạy
nghề, ñây chính là lực lượng nồng cốt phát triển trong nhiều lĩnh vực ñặc biệt là trong việc
dạy nghề của nhà trường sau này.
III Truờng Trung học kỹ thuật công nghiệp 4 .
(1994-1998)
-Tình hình quốc tế có nhiều biến ñộng , hệ thống các nuớc XHCN sụp ñổ hàng loạt ở ðông
âu , ñã ảnh hưởng rất lớn ñến việc xây dưng ñường lối phát triển của Việt Nam . Do cơ chế
quản lý tập trung bao cấp kéo dài , làm cho hệ thống giáo dục nghề nghiệp cũng trì trệ , lúc
này giáo dục nghề nghiệp khủng hoảng lần 2 , nguyên nhân do kế hoạch phát triển giáo dục
không gắn liền với thực tế. Giai ñoạn này ñất nước ñang trong thời kỳ ñổi mới về chính trị
cũng như kinh tế.
Năm 1994 trường hợp nhất với trường trung học hóa chất 2 tại số 37 ñường cách mạng tháng
tám Tp Biên Hòa và ñổi tên thành trường trung học trung học kỹ thuật công nghiệp 4 thuộc
Bộ công nghiệp quản lý . Nhà trường họat ñộng với qui mô nhỏ, tổng số giáo viên công nhân
viên khỏang 100 người, lượng sinh viên mỗi khóa là 300 sinh viên .
- ðối tượng vào học là học sinh tốt nghiệp cấp II, dự thi là 2 môn : tóan và lý cho hệ công
nhân thời gian học là 3 năm.
- - ðối tượng vào học là học sinh tốt nghiệp cấp III, dự thi là 2 môn : tóan và lý cho hệ trung
cấp thời gian học là 2,5 năm
- - ðối tượng vào học là học sinh tốt nghiệp cấp II , dự thi là 2 môn : tóan và lý cho hệ trung
học thời gian học là 4 năm (còn gọi là trung học nghề)
Thời kỳ lúc bấy giờ là thời kỳ chuyển sang cơ chế thị trường , sinh viên vào học cũng khá ít
,một số ngành nghề lượng sinh viên giảm sút nghiêm trọng như :nghề nguội, rèn,…..
29
Ban Giám hiệu gồm 3 Thầy :
1-Hiệu trưởng : Thầy Mai văn Hợi
2-Hiệu Phó : Thầy Tạ Xuân Tề
3-Hiệu phó : Thầy nguyễn ðức Phấn
Các ban nghề học gồm có :
- Ban kỹ thuật cơ bản
- Ban máy công cụ
- Ban nguội
- Ban ñiện
- Ban ñiện tử
- Ban rèn gò hàn
- Ban ôtô
- Ban hóa chất
- Ban công nghệ thông tin
Hình ảnh xuởng trường trung học kỹ thuật công nghiệp 4
- Lúc này trường ñào tạo thêm ngành hóa chất tại 2 cơ sở tại Biên Hòa
30
IV - TR ƯỜNG CAO ðẲNG CÔNG NGHI ỆP 4
(1999-2004)
Giai ñoạn này ñường lối chính trị của nước ta vẫn trung thành và vận dụng sáng tạo chủ
nghiã Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh . ðiề này góp phần ổn ñịnh giữ vững và phát
triển kinh tế văn hóa giáo dục .
- Năm 2000 luật doanh nghiệp ñược ban hành , ñưa các doanh nghiệp tư nhân bước vào
thời kỳ phát triển mới với tốc ñộ nhanh hơn qui mô và phạm vi rộng lớn .Các công ty xí
nghiệp là doanh nghiệp nhà nước ñã cổ phần hóa, cơ cấu lao ñộng chuyển dịch theo hướng
tích cực , ñến năm 2004 có 106 khu công nghiệp , 124 cụm công nghiệp .
- Trong giai ñoạn này trường Cao ñẳng công nghiệp 4 ñược thành lập theo quyết ñịnh số
48/1999/TTgký ngày 20/3/1999 trên cơ sở nâng cấp trường trung học Kt công nghiệp 4.
- Trường vẫn có 2 cơ sở ñào tạo với các bậc ñào tạo như sau :
(cid:2) Cao ñẳng thời gian ñào tạo 3 năm (cid:2) Trung cấp thời gian 2 năm (cid:2) Trung học 4 năm (cid:2) Công nhân thời gian 2,5 năm (cid:2) Hợp tác ñào tạo với trường ðại Học Công Nghệ Vitoria và học viện nam Úc chuyên
ngành công nghệ thông tin và kinh tế quốc tế.
Các ngành ñào tạo cả 3 cấp bậc
(cid:2) Cơ Khí ( chế tạo máy , Cơ ðiện , Cơ ñiện tử) (cid:2) Hóa chất (Vô cơ , Hữu cơ , Phân Tích , Hó dầu , Công Nghệ Thực phẩm ) (cid:2) Kỹ Thuật Môi Trường (cid:2) ðiện Công Nghiệp (cid:2) ðiện Lạnh (cid:2) ðiện Tử (ðiện tử tự ñộng hóa , ðiện tử viễn thông , ðiện tử máy tính) (cid:2) Công Nghệ Thông Tin ( Lập trình viên , Tin học) (cid:2) Kinh Tế (kế Toán , Quản Lý công nghiệp)
31
Tháp Công Nghệ Thông tin biểu tượng cho sự phát triển trường Cao ðẳng Công Nghiệp 4
Qui Mô ñào tạo : 15.000 sinh viên Bao gồm :
(cid:2) Hệ Cao ñẳng 6.000 (cid:2) Hệ Trung Cấp 4.500 (cid:2) Hệ Công Nhân : 4.500
32
-200 phoøng hoïc lyù thuyeát. -10 xöôûng thöïc haønh. -45 phoøng thí nghieäm. -600 maùy tính. -Thö vieän 30.000 ñaàu saùch.
-Trong 5 naêm ( 1996 – 2000) nhaø tröôøng töï ñaàu tö treân 60 tæ ñoàng cho xaây döïng cô sôû vaät chaát vaø mua saém maùy moùc thieát bò. -Dieän tích cô sôû chính 25.000 m2 vôùi 60.000 m2 / maët saøn xaây döïng. Cô sôû 2 laø 2.500 m2. -Khu noäi truù coù söùc chöùa 2.000 HSSV.
Naêm 2001 keá hoaïch tuyeån sinh
:
5.000
Trong ñoù :
-Heä Cao ñaúng, chæ tieâu 1.800 -Heä Trung caáp chæ tieâu 1.400 -Heä Coâng nhaân chæ tieâu 1.800
Ñeán nay ñaõ coù : 49.000 hoà sô ñaêng kyù döï thi. Trong ñoù:
34.000 hoà sô ñaêng kyù döï thi. -Cao ñaúng -Trung caáp 12.000 hoà sô ñaêng kyù döï thi. 3.000 hoà sô ñaêng kyù döï thi. -Coâng nhaân
ðội ngũ giáo viên công nhân viên: Trong ñó giáo viên cơ hữu : -175 biên chế -465 HD dài hạn 500 giáo viên Trong ñó có 30% trình ñộ từ cao học trở lên
33
V - Truờng ðại Học Công Nghiệp Tp Hồ Chí Minh
(2004- nay)
Một số hình ảnh sinh hoạt của trường
34
35
36
Lễ tổng khai giảng năm học ñầu tiên trường ñại học công nghiệp Tp Hồ Chí Minh
Và lễ ñón nhận huân chương lao ñộng hạng nhất. hiệu trưởng vinh dự ñược trao tặng
danh hiệu Anh hùng thời kỳ ñổi mới
Ban Giám Hiệu : nguời thứ 3 từ trái sang phải :
1- Hiệu Trưởng Thầy Tạ Xuân Tề
2- Phó hiệu trưởng Thầy Phan Chí Chính
3- Phó hiệu trưởng Thầy Cù Huy ðạm
4- Phó hiệu trưởng Thầy Phạm khôi
5- Phó hiệu trưởng Thầy Nguyễn ðức Phấn
37
NHNHÂN LÂN LỰỰCC
CBCNV: 1.040
1.040 ngưngườờii
TTổổngng ssốố CBCNV: Trong ññóó:: Trong
GiGiááoo viênviên ::
840 ngưngườờii 840
TrTrììnhnh ññ(cid:1)(cid:1)::
:: ::
66 66 ngưngườờii 420 ngưngườờii 420
TiTiếếnn ssỹỹ ThThạạcc ssỹỹ KKỹỹ sưsư, , chuyên giagia nghnghềề :: chuyên
354 ngưngườờii 354
SINH VIÊNÊN SINH VI
(cid:3) TuyTuyểểnn mmớớii: 13.500 : 13.500 totoàànn ththờờii 3.000 bbáánn ththờờii 3.000
(cid:3)(cid:3) Qui Qui mômô HSSVHSSV
35.000 totoàànn ththờờii 35.000 5.000 bbáánn ththờờii 5.000 90% ccóó viviệệcc llààmm TrênTrên 90% 15% trtrởở ththàànhnh chchủủ nhnhỏỏ 15%
38
CCƠ SƠ SỞỞ VVẬẬT CHT CHẤẤTT
Phòng hhọọcc::
Phòng ththíí nghi
320320 1616 100100 1.700 1.700 70.000 ññầầuu ssááchch 70.000 khuôn viênviên::
(cid:2) Phòng (cid:2)(cid:2) XưXưởởngng ththựựcc hhàànhnh: : nghiệệmm: : (cid:2)(cid:2) Phòng (cid:2)(cid:2) MMááyy ttíínhnh:: (cid:2)(cid:2) ThưThư viviệệnn: : DiDiệệnn ttííchch khuôn (cid:2)(cid:2) CơCơ ssởở chchíínhnh:: (cid:2)(cid:2) CơCơ ssởở 2:2: (cid:2)(cid:2) CơCơ ssởở 3:3:
25.000m22 25.000m 2.500m22 2.500m 200.000m22 200.000m
BBẬẬC ðC ðÀÀO TO TẠẠO O -- THTHỜỜI GIAN I GIAN YÊU CẦẦU ðU ðẦẦU VU VÀÀOO--BBẰẰNG CNG CẤẤPP YÊU C
(cid:2)(cid:2) CNKT: 2,5
(cid:2)(cid:2) Trung
: 2 nămnăm, , tuytuyểểnn sinhsinh llớớpp 12 12 --
: 4 nămnăm, , TuyTuyểểnn sinhsinh llớớpp
(cid:2)(cid:2) Trung
CNKT: 2,5 nămnăm, , tuytuyểểnn sinhsinh llớớpp 12 12 -- ccấấpp bbằằngng llàànhnh nghnghềề.. Trung ccấấpp: 2 KKỹỹ thuthuậậtt viênviên.. Trung hhọọcc nghnghềề: 4 9 9 -- KKỹỹ thuthuậậtt viênviên..
(cid:2)(cid:2) CaoCao ññẳẳngng: 3
: 3 nămnăm, , tuytuyểểnn sinhsinh llớớpp 12 12 -- CCửử
nhânnhân CaoCao ññẳẳngng..
(cid:2)(cid:2) ððạạii hhọọcc: 4
: 4 nămnăm, , tuytuyểểnn sinhsinh llớớpp 12 12 --CCửử
nhânnhân ððạạii hhọọcc
39
Sơ ñồ ñào tạo ở Việt nam
Tiến sỹ
Thạc sỹ
ðại học 1,51,5
Cao ñẳng
5 , 1
5 , 1
m ă n 2
m ă n
4
H U
I
THCN
CNKT
THCN 4 năm
m ă n
3
m ă n 2
m ă n 2
m ă n
4
Trung học phổ thông
Trung học Cơ sở
Tiểu học
A TRƯỜỜNGNG C TIÊU CỦỦA TRƯ MMỤỤC TIÊU C ðH CÔNG NGHIỆỆP TP.HCM P TP.HCM ðH CÔNG NGHI
1.1. XâyXây ddựựngng mômô hhììnhnh
TrưTrườờngng trtrọọngng ñiñiểểmm ququốốcc giagia..
2.2. LLààmm chchỗỗ ddựựaa vvềề ððààoo ttạạoo kkỹỹ năngnăng phphụụcc vvụụ công công nghinghiệệpp vvàà ccộộngng ññồồngng..
40
Phần 4 :ðịnh hướng phát triển tương lai của trường ðại Học
Công Nghiệp Tp Hồ Chí Minh
- Phát triển toàn diện cơ sở 4 tại tỉnh Thái Bình . ðưa cơ sở ngang tầm với các trường ñại
học phía bắc . Chuẩn bị dự án xây mới hoàn toàn cơ sở 5 tại Nhơn Trạch.theo tiêu chuẩn
quốc tế.
41
42
43
44
Thay cho lời kết luận : XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ VÀ ðÀO TẠOTHEO TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ ISO 9001: 2000 TẠI TRỜNG ðH CÔNG NGHIỆP TP.HCM
Hội nhập quốc tế ñã và ñang ñặt ra những thách thức ñối với các trường ðại học, sự tranh ñua giữa các trường ñại học trong nước và nước ngoài ngày càng trở lên gay gắt. Những năm qua giáo dục ñại học nước ta ñã và ñang phát triển mạnh cả về qui mô và loại hình ñào tạo, khi qui mô tăng nhanh mà các nguồn lực tại các cơ sở ñào tạo còn hạn chế, chưa ñủ khả năng ñáp ứng, tất yếu sẽ không tránh khỏi lỗi băn khoăn, lo ngại về chất lượng ñào tạo của toàn xã hội. Vấn ñề cấp bách nhưng rất cơ bản là làm sao ñánh giá ñược chất lượng và các ñiều kiện ñảm bảo chất lượng giáo dục ñại học là một trong những vấn ñề bức xúc hàng ñầu mà các trường ñại học Việt Nam cần ñáp ứng thông qua việc xây dựng và thực hiện các hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn mực và tiêu chí quốc tế, như một công cụ kiểm soát ñánh giá chất lượng và hiệu quả ñào tạo.
ðã từ lâu việc ñánh giá kiểm ñịnh chất lượng ñào tạo trong giáo dục ñại học ở nhiều nước phát triển trên thế giới và các nước trong khu vực ñã trở thành ñương nhiên ñối với nhiều trường ñại học, thì việc kiểm ñịnh chất lượng ñào tạo là ñiều kiện tồn tại, ở nhiều nước, công việc ấy ñược tiến hành trên các tiêu chí chuẩn mực do chính các cơ quan và hiệp hội ñánh giá chất lượng hoặc Bộ Giáo dục ñề ra. Trong khi ñó ở Việt Nam việc thành lập hệ thống ñánh giá chất lượng ñào tạo trong giáo dục ñại học mới chỉ bắt ñầu.
Trong bối cảnh ñó, Trường ðại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh ñã quyết ñịnh xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ñào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 : 2000, nhằm xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng ñồng bộ, ñể từng bước vươn dần tới trình ñộ quản lý quốc tế trong toàn trường. Từ năm 2003 nhà trường ñã kết hợp với Trung tâm chất lượng quốc tế (ICQ) ñể ñào tạo chuyên viên ñánh giá, tư vấn xây dựng hệ thống quản lý chất lượng QMS và tháng 2/2004 ñã tiến hành soạn thảo bộ tài liệu QMS theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 với nội dung, tầm nhìn như sau:
1. Xây dựng tinh thần tập thể, ý thức khẩn trương 2. Tôn trọng sự cống hiến của các cá nhân nhà trường 3. Thiết lập quan hệ mật thiết với khách hàng 4. Triết lý của nhà trường là: Chất lượng và hiệu quả 5. Phương châm của nhà trường là: Hội nhập ñào tạo, giáo dục toàn cầu, phục vụ cộng ñồng. Với chính sách chất lượng ñược hoạch ñịnh: - ðại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh cam kết không ngừng nâng cao chất lượng ñào tạo và hiệu quả của hệ thống ñảm bảo chất lượng.
- Sử dụng hệ thống tự kiểm ñịnh chất lượng thông qua việc duy trì ñánh giá nội bộ thường xuyên ñể phát triển những ñiểm mạnh, khắc phục các ñiểm yếu, trên cơ sở ñó có thể sử dụng công cụ ñánh giá theo bộ tài liệu QMS làm tiền ñề cho việc hội nhập vào hệ thống kiếm ñịnh chất lượng quốc tế. Qua 3 lần ñánh giá nội bộ ñã rút ra ñược những thuận lợi và khó khăn sau ñây:
1. Những thuận lợi: - Chính sách xã hội hóa giáo dục của ðảng và nhà nước là ñộng lực ñể thúc ñẩy sự nghiệp phát triển ñào tạo của nhà trường
45
- ðứng trên ñịa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh ðồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc vùng kinh tế trọng ñiểm phía Nam phát triển năng ñộng, có nhu cầu tuyển dụng lao ñộng ñã qua ñào tạo là rất lớn.
- Có lợi thế cạnh tranh về cơ sở vật chất, chất lượng ñội ngũ giáo viên. - Hiệu quả hoạt ñộng quản lý ñào tạo phát triển ñồng bộ, ñủ trình ñộ ñảm ñương vận hành quản lý một trường có qui mô HSSV ñông.
- Hệ thống các văn bản pháp qui về quản lý nội bộ hoàn chỉnh. - Thực hiện tốt các qui chế dân chủ, ñơn giản hóa và công khai hóa chính sách tài chính, ñảm bảo việc làm, ổn ñịnh thu nhập, môi trường làm việc luôn ñược cải thiện.
2. Những khó khăn - Cơ chế chính sách về giáo dục và ñào tạo chưa thật sự thông thoáng, chưa tạo ñiều kiện ñể nhà trường phát huy quyền chủ ñộng sáng tạo trong quản lý và ñiều hành.
- ðội ngũ giảng viên thiếu về số lượng và một bộ phận chưa ñạt yêu cầu về chất lượng, hầu hết giáo viên còn sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống, chưa ñổi mới cách dạy, cách học.
- Chương trình, giáo trình còn chậm ñổi mới, chưa phù hợp trong hội nhập quốc tế. - Trình ñộ quản lý chưa ñạt chuẩn theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 - Cơ sở vật chất chưa ñáp ứng ñược yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục ñào tạo. - Còn ñối mặt rất nhiều với những khó khăn về tài chính. 3. Kết luận.
Nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO 9001:2000, ñội ngũ cán bộ giảng viên nhà trường sẽ có ñược tác phong làm việc khoa học, hiệu quả, giúp cho chất lượng ñào tạo không ngừng ñược cải thiện. Quy trình hướng dẫn công việc rõ ràng của hệ thống QMS sẽ giúp cho mọi thành viên hiểu rõ công việc phải làm và làm như thế nào? cán bộ lãnh ñạo các cấp giảm ñược thời gian ñôn ñốc kiểm tra và có thêm thời gian cho việc cải tiến nâng cao hiệu quả quản lý do ñơn vị mình phụ trách và ñể hệ thống quản lý chất lượng ñào tạo hoạt ñộng có hiệu quả, Trường ðH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc hệ thống QMS, chỉ ñạo các ñơn vị trong trường phải tuân thủ tham gia vận hành hệ thống QMS một cách triệt ñể và sâu rộng trong toàn trường. Nếu áp dụng chương trình quản lý chất lượng theo chuẩn ISO 9001:2000 một cách toàn diện thì có thể ñảm bảo thỏa mãn ñáp ứng ñược trên 70% các tiêu chuẩn kiểm ñịnh chất lượng của Bộ Giáo dục & ðào tạo ñề ra. Trong tưong lai sau khi toàn bộ hệ thống quản lý chất lượng ñược tổ chức ñánh giá quốc tế công nhận, Nhà trường ñã có thể ñăng ký với Bộ Giáo dục & ðào tạo xin ñược ñánh giá kiểm ñịnh chất lượng ñào tạo ở bậc Cao ñẳng trở xuống ñể nhằm khảng ñịnh vị thế và thương hiệu ñào tạo của Nhà trường.
46
MỤC LỤC
PHẦN 1: Tóm Tắt sơ lược lịch sử giáo dục nghề nghiệp Việt Nam ........................ 5
PHẦN 2 : Giới thiệu về trường ðại Học Công Nghiệp Tp Hồ Chí Minh ................ 10
Lịch sử ................................................................................................ 11
Qui mô ñào tạo................................................................................... 15
Cơ sở vật chất ..................................................................................... 15
tồ chức nhân sự ................................................................................... 16
Tổ chức bộ máy .................................................................................. 17
Khoa và trung tâm............................................................................... 17
ðịnh hướng và phát triển .................................................................... 20
PHẦN 3: Lược Sừ Trường ðại Học Công Nghiệp Tp Hồ Chí Minh ....................... 24
I.Trường Trung Học Donbosco ............................................................. .24
II.Trường Công Nhân Kỹ Thuật 4 ........................................................... . 28
III.Trường Trung Học kỹ Thuật Công Nghiệp 4 ...................................... ..30
IV.Truờng Cao ñẳng Công Nghiệp 4 ........................................................ ..32
V.Trường ðại Học Công Nghiệp Tp HCM ............................................. ..35
PHẦN 4 :ðịnh Hướng phát triển tương lai của trường ....................................... ..42
Kết luận ............................................................................................................46
47
TAØI LIEÄU THAM KHAÛO
1- Chaâu Kim Lang. Naêm 2003, Toå chöùc quaûn lyù quùa trình ñaøo taïoTröôøng ÑHSP KT
TPHCM. Tp.HCM
2. Nhaø xuaát baûn treû Naêm 1999 Lòch söû giaùo duïc saøi goøn Tp. Hoà Chí Minh (1698 –
1998)TT KHXH vaø NV TP.HCM.Tp.HCM
3. TS – Voõ Thi Xuaân,Naêm 8/2003 Lòch söû phaùt trieån giaùo duïc ngheà nghieäp Vieät Nam
NXB Tröôøng ÑHSP KT TP.HCM.TP.HCM.
4..Tö lieäu tr ờng ðại Học Công Nghiệp Tp Hồ Chí Minh
5. WWW.moet.edu.com Trang website cuûa Boä Giaùo duïc & ñaøo taïo
6. WWW. Hui .edu .com Trang website cuûa tröôøng Ñaïi hoïc coâng nghieäp Tp : Hoà Chí
Minh
48