S phát tri n c a Product Placement (PP) trong hi n t i và t ng lai ươ
PP (qu ng cáo th ng hi u trong đi n nh) không ph i là m t hình th c k thu t gì ươ
cao c p trong phim nh, nó là vi c s p x p đ hình nh v s n ph m xu t hi n cùng ế
lúc v i m t s c nh quay nào đó. Dù đi n nh đã xu t hi n t nh ng năm 1890 nh ng ư
s xu t hi n c a PP m i ch b t đ u t năm 1982, t c là g n m t th k sau PP m i tr ế
nên quen thu c v i các nhà marketing.
Nh ng ng i hâm m b phim “Arrested Development“ h n v n còn nh b i c nh n i di n ườ ơ
viên Carl Weathers g p ng i cha có v n đ v th ch t là Tobias, ng i cha này đã dùng s n ườ ườ
ph m c a Burger King trong su t b phim.
K l i quá trình tìm ki m tài tr cho b phim, Weathers cho bi t “Tôi đã c g ng thuy t ph c ế ế ế
ban lãnh đ o Burger King tài tr cho b phim m i c a tôi và n u h đ ng ý thì Burger King s ế
là nhà cung c p đ ng ph c cho di n viên trong phim”.
Trong b phim này, hình nh c a Burger King xu t hi n kh p n i và đây chính là m t hình ơ
th c PP (qu ng cáo th ng hi u trong đi n nh). Burger King cho phép các nhà làm phim s ươ
d ng hình nh c a h trong m t khuôn kh nh t đ nh nh m không làm l ch l c đi hình t ng ượ
c a Burger King. Trong hi n t i và t ng lai PP là m t công c truy n thông hi u qu cho các ươ
nhà marketing trong vi c khi n ng i tiêu dùng nh đ n s n ph m c a h m t cách th ng ế ườ ế ườ
xuyên.
S phát tri n c a PP đ c bi t n r trong 2 năm g n đây. Vào năm 2004, 2005, các kênh
truy n hình nh ABC, CBS, NBC, FOX, UPN, WB đã th c hi n h n 100.000 ch ng trình PP, ư ơ ươ
đem v m t l i nhu n không nh cho doanh nghi p c a mình. Theo kh o sát c a công ty vi n
thông PQ Media, PP đã tăng lên 46% so v i các năm tr c đây, chi m kho ng 2 t đô la M . ướ ế
PP đã phát tri n thành r t nhi u hình th c khác nhau bên c nh PP phim nh truy n th ng,
chúng thâm nh p vào các h at đ ng hài k ch, cho đ n các v di n nhi u t p, và ngay các b ế
phim ch đ n thu n nói v l ch s c a m t đ a ph ng. ơ ươ
Trong th c t hi n nay, các nhà qu ng cáo truy n th ng nh n ra r ng vai trò c a qu ng cáo ế
đã không còn là gi i pháp t t nh t nh tr c đây, h tìm cách phát tri n cho mình m t chi n ư ướ ế
l c m i và PP là m t gi i pháp h p lý đ thay th cho chi n l c qu ng cáo. Trong bài báoượ ế ế ượ
này, chúng ta s tìm hi u v PP trong quá kh , hi n t i và t ng lai nh th nào, đ c bi t là ươ ư ế
các y u t d n đ n s thay đ i đó. Chúng ta cũng s xem xét v n đ : “ Li u PP có làm choế ế
các nhà ti p th ít qu ng cáo v s n ph m c a h h n hay không?”ế ơ
S phát tri n c a PP
PP không ph i là m t hình th c k thu t gì cao c p trong phim nh, nó là vi c s p x p đ hình ế
nh v s n ph m xu t hi n cùng lúc v i m t s c nh quay nào đó. Dù đi n nh đã xu t hi n
t nh ng năm 1890 nh ng s xu t hi n c a PP m i ch b t đ u t năm 1982, t c là g n m t ư
th k sau PP m i tr nên quen thu c v i các nhà marketing. B t đ u là s thành công c a bế
phim E.T do Reese’s Pieces th c hi n, b phim nh n đ c s i tr 1 tri u USD t các nhà ượ
ti p th khi h mu n s n ph m c a h xu t hi n trong b phim này. T s ki n này, PP đã trế
thành m t hình th c kinh doanh đ y ti m năng và mang l i l i nhu n h n 1 t đôla m i năm. ơ
V s phát tri n c a PP trong hi n t i, Patrick Quinn, CEO c a PQ Media cho r ng: “Trong
nh ng năm tr c th p niên 90, PP trên truy n hình đã b l m d ng quá m c khi n cho hi u ướ ế
qu c a nó ngày càng kém đi, thi u đi s sáng t o, nh ng chi n l c th c hi n d b đi vào l i ế ế ượ
mòn. Tuy nhiên vào th p niên 90 m i chuy n đã kh i s c tr l i v i s xu t hi n và phát tri n
c a r t nhi u hình th c PP khác, h a h n m t cu c cách m ng trong truy n thông ti p th . ế
d nh s xu t hi n c a Seinfield&Snapple trong Junior Mints. Nh ng đi m nh n c a ph ng ư ư ươ
pháp này là s thành công c a ch ng trình Servvior năm 2000 khi mang l i doanh thu l n cho ươ
các nhà s n xu t thông qua s tài tr c a các doanh nghi p khác.
“Ch ng trình này đ c th c hi n b i ông Mark Bunett nh ng ông đã g p khó khăn trong vi cươ ượ ư
tìm cho mình m t nhà tài tr ch ng trình. B y gi CBS đã không thành công trong vi c tài tr ươ
cho ch ng trình “Must See TV” vào m i t i th năm, nên h quy t đ nh tài tr cho ch ngươ ế ươ
trình “Survivor”. Theo nh th a thu n, Burnett thuy t ph c CBS tài tr cho ch ng trình b ngư ế ươ
hình th c là các ph n th ng c a ch ng trình đ u là s n ph m c a CBS. K t qu đã mang ưở ươ ế
đ n m t s h p tác thành công, Survivor tr thành ch ng trình n i ti ng còn CBS đã khôngế ươ ế
ng ng tăng nhanh doanh s .
Qu ng cáo và PP đi u gi ng nhau ch ph i đ i cho đ n khi các nhà marketing th y đ c ế ượ
b ng ch ng v s thành công thì các kho n ti n m i đ c rót xu ng d n d n nhi u h n. Hi n ư ơ
nay các chi phí giành cho vi c PP đ c đ u t v i nh ng kho n ti n r t l n và đ c ti n hành ượ ư ượ ế
trong dài h n. M t ví d đi n hình là b phim “The Apprentice” đã r t thành công v m t doanh
thu. Bên c nh vi c Donald Trump ph i tr cho h m t kho n chi phí tr c khi có đ c m t ướ ượ
đo n qu ng cáo nh trong đo n ngh c a b phim, ngoài ra h còn nh n đ c s i tr c a ượ
Burger King, Sony, Verizon, Vista, các doanh nghi p này ph i tr cho h 2 tri u đô la đ có th
k t h p s n ph m v i bu i chi u.ế ế
Tuy nhiên chúng ta cũng nên cân nh c đ n các v n đ sau tr c khi th c hi n PP cho s n ế ướ
ph m c a mình: thông đi p c a s n ph m có phù h p v i k ho ch PP không, chi phí th c ế
hi n, th i gian th c hi n lúc nào là h p lý nh t và nó có hi u qu h n các gi i pháp truy n ơ
thông khác hay không.
Ngu n : LANTABRAND