
S phát tri n c a Product Placement (PP) trong hi n t i và t ng laiự ể ủ ệ ạ ươ
PP (qu ng cáo th ng hi u trong đi n nh) không ph i là m t hình th c k thu t gìả ươ ệ ệ ả ả ộ ứ ỹ ậ
cao c p trong phim nh, nó là vi c s p x p đ hình nh v s n ph m xu t hi n cùngấ ả ệ ắ ế ể ả ề ả ẩ ấ ệ
lúc v i m t s c nh quay nào đó. Dù đi n nh đã xu t hi n t nh ng năm 1890 nh ngớ ộ ố ả ệ ả ấ ệ ừ ữ ư
s xu t hi n c a PP m i ch b t đ u t năm 1982, t c là g n m t th k sau PP m i trự ấ ệ ủ ớ ỉ ắ ầ ừ ứ ầ ộ ế ỷ ớ ở
nên quen thu c v i các nhà marketing. ộ ớ
Nh ng ng i hâm m b phim “Arrested Development“ h n v n còn nh b i c nh n i di nữ ườ ộ ộ ẳ ẫ ớ ố ả ơ ễ
viên Carl Weathers g p ng i cha có v n đ v th ch t là Tobias, ng i cha này đã dùng s nặ ườ ấ ề ề ể ấ ườ ả
ph m c a Burger King trong su t b phim.ẩ ủ ố ộ
K l i quá trình tìm ki m tài tr cho b phim, Weathers cho bi t “Tôi đã c g ng thuy t ph cể ạ ế ợ ộ ế ố ắ ế ụ
ban lãnh đ o Burger King tài tr cho b phim m i c a tôi và n u h đ ng ý thì Burger King sạ ợ ộ ớ ủ ế ọ ồ ẽ
là nhà cung c p đ ng ph c cho di n viên trong phim”.ấ ồ ụ ễ
Trong b phim này, hình nh c a Burger King xu t hi n kh p n i và đây chính là m t hìnhộ ả ủ ấ ệ ở ắ ơ ộ
th c PP (qu ng cáo th ng hi u trong đi n nh). Burger King cho phép các nhà làm phim sứ ả ươ ệ ệ ả ử
d ng hình nh c a h trong m t khuôn kh nh t đ nh nh m không làm l ch l c đi hình t ngụ ả ủ ọ ộ ổ ấ ị ằ ệ ạ ượ
c a Burger King. Trong hi n t i và t ng lai PP là m t công c truy n thông hi u qu cho cácủ ệ ạ ươ ộ ụ ề ệ ả
nhà marketing trong vi c khi n ng i tiêu dùng nh đ n s n ph m c a h m t cách th ngệ ế ườ ớ ế ả ẩ ủ ọ ộ ườ
xuyên.
S phát tri n c a PP đ c bi t n r trong 2 năm g n đây. Vào năm 2004, 2005, các kênhự ể ủ ặ ệ ở ộ ầ
truy n hình nh ABC, CBS, NBC, FOX, UPN, WB đã th c hi n h n 100.000 ch ng trình PP,ề ư ự ệ ơ ươ
đem v m t l i nhu n không nh cho doanh nghi p c a mình. Theo kh o sát c a công ty vi nề ộ ợ ậ ỏ ệ ủ ả ủ ễ
thông PQ Media, PP đã tăng lên 46% so v i các năm tr c đây, chi m kho ng 2 t đô la M .ớ ướ ế ả ỷ ỹ
PP đã phát tri n thành r t nhi u hình th c khác nhau bên c nh PP phim nh truy n th ng,ể ấ ề ứ ạ ả ề ố
chúng thâm nh p vào các h at đ ng hài k ch, cho đ n các v di n nhi u t p, và ngay các bậ ọ ộ ị ế ở ễ ề ậ ộ
phim ch đ n thu n nói v l ch s c a m t đ a ph ng. ỉ ơ ầ ề ị ử ủ ộ ị ươ
Trong th c t hi n nay, các nhà qu ng cáo truy n th ng nh n ra r ng vai trò c a qu ng cáoự ế ệ ả ề ố ậ ằ ủ ả
đã không còn là gi i pháp t t nh t nh tr c đây, h tìm cách phát tri n cho mình m t chi nả ố ấ ư ướ ọ ể ộ ế
l c m i và PP là m t gi i pháp h p lý đ thay th cho chi n l c qu ng cáo. Trong bài báoượ ớ ộ ả ợ ể ế ế ượ ả
này, chúng ta s tìm hi u v PP trong quá kh , hi n t i và t ng lai nh th nào, đ c bi t làẽ ể ề ứ ệ ạ ươ ư ế ặ ệ
các y u t d n đ n s thay đ i đó. Chúng ta cũng s xem xét v n đ : “ Li u PP có làm choế ố ẫ ế ự ổ ẽ ấ ề ệ
các nhà ti p th ít qu ng cáo v s n ph m c a h h n hay không?”ế ị ả ề ả ẩ ủ ọ ơ
S phát tri n c a PPự ể ủ
PP không ph i là m t hình th c k thu t gì cao c p trong phim nh, nó là vi c s p x p đ hìnhả ộ ứ ỹ ậ ấ ả ệ ắ ế ể
nh v s n ph m xu t hi n cùng lúc v i m t s c nh quay nào đó. Dù đi n nh đã xu t hi nả ề ả ẩ ấ ệ ớ ộ ố ả ệ ả ấ ệ
t nh ng năm 1890 nh ng s xu t hi n c a PP m i ch b t đ u t năm 1982, t c là g n m từ ữ ư ự ấ ệ ủ ớ ỉ ắ ầ ừ ứ ầ ộ
th k sau PP m i tr nên quen thu c v i các nhà marketing. B t đ u là s thành công c a bế ỷ ớ ở ộ ớ ắ ầ ự ủ ộ
phim E.T do Reese’s Pieces th c hi n, b phim nh n đ c s tài tr 1 tri u USD t các nhàự ệ ộ ậ ượ ự ợ ệ ừ
ti p th khi h mu n s n ph m c a h xu t hi n trong b phim này. T s ki n này, PP đã trế ị ọ ố ả ẩ ủ ọ ấ ệ ộ ừ ự ệ ở

thành m t hình th c kinh doanh đ y ti m năng và mang l i l i nhu n h n 1 t đôla m i năm. ộ ứ ầ ề ạ ợ ậ ơ ỷ ỗ
V s phát tri n c a PP trong hi n t i, Patrick Quinn, CEO c a PQ Media cho r ng: “Trongề ự ể ủ ệ ạ ủ ằ
nh ng năm tr c th p niên 90, PP trên truy n hình đã b l m d ng quá m c khi n cho hi uữ ướ ậ ề ị ạ ụ ứ ế ệ
qu c a nó ngày càng kém đi, thi u đi s sáng t o, nh ng chi n l c th c hi n d b đi vào l iả ủ ế ự ạ ữ ế ượ ự ệ ễ ị ố
mòn. Tuy nhiên vào th p niên 90 m i chuy n đã kh i s c tr l i v i s xu t hi n và phát tri nậ ọ ệ ở ắ ở ạ ớ ự ấ ệ ể
c a r t nhi u hình th c PP khác, h a h n m t cu c cách m ng trong truy n thông ti p th . Víủ ấ ề ứ ứ ẹ ộ ộ ạ ề ế ị
d nh s xu t hi n c a Seinfield&Snapple trong Junior Mints. Nh ng đi m nh n c a ph ngụ ư ự ấ ệ ủ ư ể ấ ủ ươ
pháp này là s thành công c a ch ng trình Servvior năm 2000 khi mang l i doanh thu l n choự ủ ươ ạ ớ
các nhà s n xu t thông qua s tài tr c a các doanh nghi p khác.ả ấ ự ợ ủ ệ
“Ch ng trình này đ c th c hi n b i ông Mark Bunett nh ng ông đã g p khó khăn trong vi cươ ượ ự ệ ở ư ặ ệ
tìm cho mình m t nhà tài tr ch ng trình. B y gi CBS đã không thành công trong vi c tài trộ ợ ươ ấ ờ ệ ợ
cho ch ng trình “Must See TV” vào m i t i th năm, nên h quy t đ nh tài tr cho ch ngươ ỗ ố ứ ọ ế ị ợ ươ
trình “Survivor”. Theo nh th a thu n, Burnett thuy t ph c CBS tài tr cho ch ng trình b ngư ỏ ậ ế ụ ợ ươ ằ
hình th c là các ph n th ng c a ch ng trình đ u là s n ph m c a CBS. K t qu đã mangứ ầ ưở ủ ươ ề ả ẩ ủ ế ả
đ n m t s h p tác thành công, Survivor tr thành ch ng trình n i ti ng còn CBS đã khôngế ộ ự ợ ở ươ ổ ế
ng ng tăng nhanh doanh s . ừ ố
Qu ng cáo và PP đi u gi ng nhau ch ph i đ i cho đ n khi các nhà marketing th y đ cả ề ố ở ỗ ả ợ ế ấ ượ
b ng ch ng v s thành công thì các kho n ti n m i đ c rót xu ng d n d n nhi u h n. Hi nằ ứ ề ự ả ề ớ ượ ố ầ ầ ề ơ ệ
nay các chi phí giành cho vi c PP đ c đ u t v i nh ng kho n ti n r t l n và đ c ti n hànhệ ượ ầ ư ớ ữ ả ề ấ ớ ượ ế
trong dài h n. M t ví d đi n hình là b phim “The Apprentice” đã r t thành công v m t doanhạ ộ ụ ể ộ ấ ề ặ
thu. Bên c nh vi c Donald Trump ph i tr cho h m t kho n chi phí tr c khi có đ c m tạ ệ ả ả ọ ộ ả ướ ượ ộ
đo n qu ng cáo nh trong đo n ngh c a b phim, ngoài ra h còn nh n đ c s tài tr c aạ ả ỏ ạ ỉ ủ ộ ọ ậ ượ ự ợ ủ
Burger King, Sony, Verizon, Vista, các doanh nghi p này ph i tr cho h 2 tri u đô la đ có thệ ả ả ọ ệ ể ể
k t h p s n ph m v i bu i chi u.ế ợ ả ẩ ớ ổ ế
Tuy nhiên chúng ta cũng nên cân nh c đ n các v n đ sau tr c khi th c hi n PP cho s nắ ế ấ ề ướ ự ệ ả
ph m c a mình: thông đi p c a s n ph m có phù h p v i k ho ch PP không, chi phí th cẩ ủ ệ ủ ả ẩ ợ ớ ế ạ ự
hi n, th i gian th c hi n lúc nào là h p lý nh t và nó có hi u qu h n các gi i pháp truy nệ ờ ự ệ ợ ấ ệ ả ơ ả ề
thông khác hay không.
Ngu n : LANTABRANDồ

