intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phiếu mô tả dự án Dạy học tích hợp liên môn: Tích hợp các môn Lịch sử, Âm nhạc, Ngữ văn, Địa lí, Mỹ thuật vào giảng dạy bài: “Bảo vệ hòa bình” (Giáo dục công dân lớp 9) - GV. Nguyễn Thị Lan Anh

Chia sẻ: PHAN TAM LANG | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

509
lượt xem
116
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phiếu mô tả dự án Dạy học tích hợp liên môn: Tích hợp các môn Lịch sử, Âm nhạc, Ngữ văn, Địa lí, Mỹ thuật vào giảng dạy bài: “Bảo vệ hòa bình” (Giáo dục công dân lớp 9) - GV. Nguyễn Thị Lan Anh giới thiệu tới các bạn về bài dạy có sự kết hợp kiến thức của nhiều môn học khác nhau để giúp các em học sinh hiểu được hậu quả tàn khốc, đau thương của chiến tranh. Hiểu được thế nào là hòa bình, hòa bình mang lại hạnh phúc, phát triển cho con người. Hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại. Trách nhiệm bảo vệ hòa bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phiếu mô tả dự án Dạy học tích hợp liên môn: Tích hợp các môn Lịch sử, Âm nhạc, Ngữ văn, Địa lí, Mỹ thuật vào giảng dạy bài: “Bảo vệ hòa bình” (Giáo dục công dân lớp 9) - GV. Nguyễn Thị Lan Anh

  1. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  PHIẾU MÔ TẢ DỰ ÁN DẠY HỌC TÍCH HỢP LIÊN MÔN 1. Tên dự án dạy học:  TÍCH HỢP CÁC MÔN LỊCH SỬ, ÂM NHẠC NGỮ VĂN, ĐỊA LÍ, MỸ  THUẬT VÀO GIẢNG DẠY BÀI: “BẢO VỆ HÒA BÌNH”  (GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9) 2. Mục tiêu: a. Mục tiêu chung: Do yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay: cùng với việc đổi mới nội dung,  đổi mới phương pháp dạy học đã trở  thành một yêu cầu cấp thiết để  nâng  cao chất lượng giáo dục. Đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông  là một vấn đề lớn, thu hút sự  quan tâm không chỉ của những người làm công   tác giáo dục mà còn thu hút sự  quan tâm của mọi tầng lớp xã hội. Chương  trình SGK  cũng đã được xây dựng dựa trên quan điểm: “Lấy quan điểm tích   hợp làm nguyên tắc chỉ  đạo tổ  chức nội dung chương trình biên soạn sách   giáo khoa và lựa chọn các phương pháp giảng dạy. Vì vậy việc tích hợp liên   môn   trong giảng dạy là một trong những phương pháp giảng dạy mới đáp  ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đối với môn giáo dục công dân mục tiêu giáo dục con người luôn được  xác định là quan trọng nhất. Với đặc thù là một môn học mà tri thức vừa mang  tính trừu tượng, vừa gắn với thực tiễn, g¾n liÒn víi c¸c mèi quan hÖ øng xö cña mçi con ngêi trong cuéc sèng hiÖn t¹i.  vì vậy cũng là một môn học  hình thành chủ  yếu kỹ  năng sống cho học sinh.  Kiến thức bộ môn  cũng có   liên quan đến kiến thức của nhiều môn học, vì vậy một trong những phương   pháp giảng dạy bộ môn hiệu quả  đó là tích hợp liên môn trong quá trình dạy   học.        Nhìn chung, các giáo viên  đều đã được tiếp cận, tìm hiểu vấn đề, thấy rõ  tác dụng, ý nghĩa của việc tích hợp kiến thức các môn trong giảng dạy bộ  môn giáo dục công dân. Việc tích hợp kiến thức liên môn trong giảng dạy đã   bước đầu mang lại kết quả, các giờ giáo dục công dân trở nên sôi động hơn  với những bài thơ, bài văn, những nhân vật lịch sử, nhân vật văn học, kiến  thức địa lí, mĩ thuật… những vấn đề về môi trường được đề cập đến. Vì thế  1
  2. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  các vấn đề lý thuyết trong giáo dục công dân được cụ thể hóa sinh động, trực   quan với những bức tranh vẽ  của học sinh… Qua đó, học sinh đã được tiếp  cận các kiến thức trong môn giáo dục công dân ở nhiều khía cạnh, nhiều giác  quan. Điều này đã thúc đẩy các em học tập tích cực hơn, có nhận thức rõ ràng  và từ đó có thái độ đúng đắn, hành vi phù hợp. b. Mục tiêu cụ thể Môn Giáo dục công dân: Bài “ Bảo vệ hòa bình” được giảng dạy trong chương trình GDCD lớp  9. Với mục tiêu là giáo dục lòng yêu hòa bình và ý thức bảo vệ  hòa bình cho   học sinh. Theo đó giáo dục cho các em có kỹ năng sống hòa bình và thể  hiện   tình yêu hòa bình của bản thân, biết cách thực hiện những việc làm cụ thể để  bảo vệ  hòa bình. Trong tình hình thế  giới hiện nay thì việc giáo dục những  vấn đề này cho học sinh càng thực sự cần thiết hơn bao giờ hết. Để đạt được   mục tiêu của bài học cần sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học trong  đó phương pháp tích hợp kiến thức các bộ môn đóng vai trò quan trọng. Sau khi học xong bài học sinh cần nắm được:   Kiến thức:   Học sinh thấy được hậu quả  tàn khốc, đau thương của  chiến tranh. Hiểu được thế nào là hòa bình, hòa bình mang lại hạnh phúc, phát  triển cho con người. Hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại. Trách nhiệm   bảo vệ hòa bình. Kĩ năng : ­ Học sinh tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ  hòa bình,  chống chiến tranh. Biết sống hòa bình, thân thiện trong cuộc sống hàng ngày.  Biết thể hiện tình yêu hòa bình mọi nơi, mọi lúc.  ­ Có kỹ năng phân tích, đánh giá những quan niệm thái độ, cách ứng xử  khác nhau liên quan đến vấn đề về hòa bình, chiến tranh. ­ Tích cực học tập và tham gia các hoạt động nhằm góp phần bảo vệ  hòa bình.       ­ Kỹ  năng thuyết trình, vận dụng kiến thức liên môn để  trả  lời câu hỏi  trong bài học, kỹ năng làm việc nhóm.  Thái độ:  ­ Ghét chiến tranh, yêu hòa bình. Ủng hộ, học tập nhưng việc  làm yêu hòa bình. ­ Có thái độ tôn trọng, bảo vệ và việc làm giữ gìn hòa bình.  2
  3. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  ­ Biết phê phán đối với những thái độ  và việc làm thiếu hòa bình trong  cuộc sống, trân trọng và học tập những việc làm yêu hòa bình và những biểu   hiện sống hòa bình. * Môn lịch sử: Giúp học sinh nhớ lại và vận dụng các kiến thức lịch sử  về  chiến tranh thế giới thứ nhất, thứ hai, về cuộc chiến tranh xâm lược của  đế  quốc Mỹ   ở  Việt Nam đã học trong chương trình lịch sử  lớp 8, lớp 9 để  giải quyết các câu hỏi trong bài. Từ đó thấy được sự  tàn khốc, hủy diệt của  chiến tranh và giá trị  của một nền hòa bình. Rèn cho học sinh kỹ  năng biết   vận dụng kiến thức vào thực tế biết phân tích đánh giá sự  kiện lịch sử phục   vụ bài học. Hình thành cho học sinh ý thức thái độ tích cực, yêu hoà bình, ghét   chiến tranh. * Môn âm nhạc:  Học sinh nhớ lại ca từ, giai điệu của bài hát “ “Chúng   em cần bầu trời hòa bình” đã được học trong chương trình âm nhạc lớp 7,   với nội dung thể hiện khát vọng hòa bình của bài hát. Từ  đó thấy được một   trong những việc làm bảo vệ hòa bình là yêu thích và  hát bài hát về hòa bình.   Giúp học sinh biết cách sống hòa bình và thể hiện lòng yêu hòa bình. * Môn Ngữ văn: Thông qua văn bản “ Đấu tranh cho một thế giới hòa  bình” bằng những luận cứ  và luận chứng rõ ràng, thuyết phục mà nhà văn  Mác Két đã đưa ra về nguy cơ một cuộc chiến tranh thế giới sẽ xảy ra và đó   sẽ  là một cuộc chiến tranh hạt nhân, chiến tranh hủy diệt. Từ  đó giúp học   sinh thấy được sự cần thiết của việc bảo vệ hòa bình và  toàn nhân loại hãy   chung tay nỗ lực bảo vệ hòa bình. Nhằm đạt được mục tiêu giáo dục của bài  học. * Môn địa lí: Bằng kiến thức địa lí các châu lục đã học ở kì II lớp 7 và  kì I lớp 8, học sinh sẽ xác đinh được các điểm nóng về chiến tranh, xung đột   trên thế giới hiện nay ở nước nào? tập chung chủ yếu ở châu lục nào trên thế  giới? Từ đó thấy được tình hình chiến tranh xung đột vẫn đang xảy ra và ngày  càng lan rộng, ngòi nổ  chiến tranh vẫn đang âm ỉ  khắp toàn cầu. Vì vậy cần   ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hòa bình một cách bền vững. * Môn mỹ  thuật: Bằng những kiến thức Mỹ  thuật vẽ  theo đề  tài đã  học trong môn mỹ  thuật lớp 6, 7, 8  học sinh có thể  vận dụng để  thực hiện  bài tập vẽ cây hòa bình và những bức tranh tuyên truyền bảo vệ hòa bình theo  3
  4. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  sự  sáng tạo và năng khiếu của bản thân thể  hiện được nội dung bài học.  Tổng hợp kiến thức của bài học, đồng thời biết vận dụng kiến thức và kỹ  năng mỹ thuật của mình để tham gia vào hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp   với lứa tuổi. * Vấn đề bảo vệ môi trường cũng được sử  dụng trong quá trình giảng  dạy bài học. Qua việc chỉ  ra cho học sinh thấy chiến tranh còn gây hậu quả  hủy diệt, ô nhiễm môi trường. Từ  đó   thêm hình thành ý thức chống chiến  tranh, bảo vệ hòa bình cho các em.         3. Đối tượng dạy học của dự án: ­ Số lượng: 30 học sinh ­ Số lớp thực hiện: 1 lớp.  ­ Học sinh khối 9 4. Ý nghĩa của dự án:  Ý nghĩa chung: ­  Tích hợp là một trong những quan điểm giáo dục đã trở thành xu thế  trong việc xác định nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường phổ  thông và trong xây dựng chương trình môn học  ở  nhiều nước trên thế  giới  trong đó có Việt Nam. Quan điểm tích hợp được xây dựng trên cơ  sở  những   quan niệm tích cực về quá trình học tập và quá trình dạy học. ­ Qua quá trình dạy học tôi thấy việc thực hiện dạy học tích hợp các   môn học không những giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn giúp học  sinh phát triển năng lực, kiến thức, kỹ năng, vận dụng sáng tạo kiến thức và  làm cho việc học tập trở  nên ý nghĩa hơn đối với học sinh so với việc các  môn học được thực hiện riêng rẽ. Tích hợp là một trong những quan điểm  giáo dục giúp đào tạo những người có đầy đủ phẩm chất và năng lực để giải   quyết các vấn đề phức tạp của cuộc sống hiện đại.  ­ Dạy học theo hướng tích hợp phát huy được tính tích cực của học  sinh, góp phần đổi mới nội dung và phương pháp dạy học ở nhà trường. Bên  cạnh đó giáo viên có thể  trau dồi kiến thức nâng cao trình độ  chuyên môn  nghiệp vụ. ­ Kết hợp các kiến thức liên môn trong môn Giáo dục công dân làm cho   học sinh hứng thú khi học tập bộ môn, vận dụng được nhiều mảng kiến thức   4
  5. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  khác nhau, kết hợp hài hòa kiến thức các môn học góp phần nâng cao chất   lượng giáo dục.           *  Cụ thể  với bài học ­ Trong tình hình thế giới còn xảy ra chiến tranh xung đột trên khắp các  châu lục như hiện nay. Nguy cơ chiến tranh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bên   cạnh đó trong khi tình hình  chủ quyền biển đảo của nước ta đang bị  đe dọa   và vấn đề  hòa bình của đất nước là vấn đề  cần quan tâm nhất hiện nay thì  việc giáo dục lòng yêu hòa bình và những việc làm bảo vệ hòa bình cho học   sinh, chủ nhân tương lai của đất nước  là rất cần thiết.  Trong nhà trường phổ thông nói chung và trường THCS nói riêng, số học   sinh vi phạm đạo đức có chiều hướng gia tăng, tình trạng học sinh mâu thuẫn,   kết thành băng nhóm bạo hành trong trường học hiện nay đáng báo động.  Việc giáo dục lòng yêu hòa bình, kỹ  năng sống hòa bình, đoàn kết và thân ái  cho học sinh càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Từ đó cho ta thấy vai trò   quan trọng của bài học. Với bài “  Bảo vệ  hòa bình” việc dạy học theo hướng tích hợp các bộ  môn lịch sử, âm nhạc, ngữ  văn, địa lí, mỹ  thuật giúp học sinh tích cực chủ  động, trở  thành chủ  thể  của hoạt động học tâp. Các em sẽ  phấn khởi, hào  hứng nắm bài một cách hiệu quả, giờ  học trở  nên nhẹ  nhàng hấp dẫn. Rèn   được các kỹ năng, đặc biệt là kỹ  năng vận dụng kiến thức trong học tập và  trong thực tiễn, nâng cao khả năng tổng hợp phân tích đánh giá và giải quyết  vấn đề cho học sinh. Đồng thời, hình thành thái độ rõ ràng, tích cực. Từ đó có  sự chuyển biến tốt trong hoạt động học tập và rèn luyện của các em, học sinh   biết xây dựng mối quan hệ bạn bè thân thiện, nhân ái, vị tha.   5. Chuẩn bị + Giáo viên: Thiết bị, phương tiện dạy học: ­ Máy chiếu.           ­ Giấy khổ to, bút dạ,  tranh vẽ Nguồn tư liệu, học liệu: ­ Sách giáo khoa, sách giáo viên môn giáo dục công dân lớp 9 ­ Giáo án. 5
  6. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  ­  Tranh ảnh, băng hình, clip, tư liệu, sự kiện về vấn đề  chiến tranh và   bảo vệ hòa bình được cập nhật từ chương trình thời sự, phim tài liệu. ­ Bài tập trắc nghiệm. Phiếu học tập của học sinh. ­ Tài liệu sách báo, tạp chí nói về chiến tranh và bảo vệ hòa bình. ­ Sách giáo khoa lịch sử lớp 8 và 9 ­Sách giáo khoa âm nhạc lớp 7. ­ Sách giáo khoa ngữ văn 9 ­ Sách giáo khoa địa lí lớp 7, và 8 ­Sách giáo khoa môn mỹ thuật các lớp 6,7,8. + Học sinh:    ­ Học bài cũ  ­ Đọc  và nghiên cứu trước bài mới ­ Trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa ­ Chuẩn bị màu vẽ, giấy khổ lớn. ­ Phiếu học tập. 6. Mô tả ứng dụng công nghệ thông tin: Slide 1: Giới thiệu bài học và tên giáo viên thực hiện. Slide 2: tư liệu, hình ảnh trong chiến tranh thế giới thứ nất và thứ hai. Slid 3, 4 thông tin về  hậu quả  của chiến tranh thế  giới thứ nhất và thứ  hai,   hình ảnh một góc nước Nga bị tàn phá sau chiến tranh. Slide 8, 9 Hình  ảnh về  nỗi bất hạnh của trẻ  em trên thế  giới do chiến tranh   gây ra. Slide 10,11,12 Hình  ảnh về  hậu quả  của cuộc chiến tranh xâm lược của đế  quốc Mỹ gây ra ở Việt Nam. Slide 13, 14: Tìm hiểu “ Hòa bình là gì” hình  ảnh về  cuộc sống bình yên do   hòa bình đem lại. Slide 15: Hình ảnh về kí hiệp định Pa ri chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. Slide 16,17: Hình  ảnh về  những hoạt động chống chiến tranh, bảo vệ  hòa  bình của nhân dân thế giới và nhân dân Việt Nam.  Slide 18, 19: Hình  ảnh về    hợp tác   ASEAN và các nhà hoạt động hòa bình  thăm thành phố Hồ chí Minh. Slide 20: Hình  ảnh bộ  trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với bộ  trưởng Trung Quốc về vấn đề biển đảo. 6
  7. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  Slide 21: Clip “ Tôi yêu hòa bình” Slide 22: Hình ảnh nhà văn Mác Két và tác phẩm “ Đấu tranh cho một thế giới  hòa bình”. Slide 23, 24 Câu hỏi thảo luận nhóm và đáp án. Slide 25: Bài tập trắc nghiệm. Slide 26: Mười một điểm nóng về  chiến trang xung đột trên thế  giới hiện  nay. Slide 27: Lược đồ khu vực Trung Đông. Slide  28: Hình ảnh chiến tranh ở Syria gây li tán, bất hạnh cho trẻ em. Slide 29: Clip chuyện Đông ­ Tây, vũ khí hóa học. Slide 30: Tìm hiểu về trách nhiệm của công dân và công dân học sinh đối với  việc bảo vệ hòa bình. Slai 31­ 38 Trò chơi “ Hái hoa” Slai 39: Hình ảnh “cây hòa bình” củng cố bài. Slide: 40: Hướng dẫn về nhà. * Bài dạy được thực hiện vào tuần thứ  4 ( ngày 13/9/2014) của năm  học, vì vậy các số liệu, tư liệu hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học có   sử  dụng trong bài được cập nhật từ  trước cho đến thời điểm đó. Trong quá   trình sử dụng dự án sau này giáo viên cần cập nhật tư liệu, hình ảnh một cách  kịp thời, có tính thời sự cho phù hợp với thực tế và đạt hiệu quả giáo dục. 7. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học: Bài giảng gồm 7 hoạt động         Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Cách tiến hành: Để giới thiệu đưa học sinh vào bài học bằng cách đưa   2 hình ảnh của cuộc chiến tranh thế giới sau: 7
  8. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp    Tôi yêu cầu học sinh quan sát và đọc chú thích. Sau khi học sinh đọc chú   thích tôi đưa câu hỏi sau: Những hình  ảnh trên gợi cho em nhớ  đến những  cuộc chiến tranh lớn nào của nhân loại mà em đã học ở chương trình lịch sử  8?  Vì đã được học nên học sinh sẽ nhớ lại và trả lời cho tôi đó là hai hình  ảnh trong cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai. Tôi ghi nhận và giới thiệu: Các em  ạ! Nhân loại đã phải trải qua hai  cuộc chiến tranh thế giới tàn khốc gây bao đau thương bất hạnh và mất mát.  Vì vậy mỗi chúng ta càng thấu hiểu giá trị  của hòa bình.   Để  có được một  nền hòa bình và hạnh phúc, toàn nhân loại cần có ý thức chống chiến tranh,   kiên quyết bảo vệ hòa bình. Đây chính là nội dung của bài học hôm nay.  Với việc sử dụng phương pháp liên môn kiến thức lịch sử để giới thiệu  bài tôi đã mở ra cho học sinh việc chuẩn bị tìm hiểu bài học và đi vào  mục   đặt vấn đề. Hoạt động 2: Tìm hiểu phần Đặt vấn đề * Yêu cầu:   8
  9. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  + Kiến thức: Học sinh hiểu được chiến tranh là gì? Hậu quả hủy diệt   và đau thương của chiến tranh đối với nhân loại và trẻ  em trên thế  giới. Từ  đó nhận thức cần chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình. + Kỹ năng: Phân tích, đánh giá vấn đề. + Thái độ: Ghét chiến tranh, yêu hòa bình. * Phương pháp: ­ Động não, trực quan,                               ­ Giải quyết vấn đề,  tích hợp liên môn lịch sử. Trong hoạt động tìm hiểu mục đặt vấn đề tôi tích hợp kiến thức bộ   môn lịch sử với cách tiến hành như sau:  Sau khi   yêu cầu học sinh đọc xong mục 1, tôi hỏi học sinh: Em cho  biết hai cuộc chiến tranh thế  giới thứ  nhất và thứ  hai nổ  ra năm nào? Bằng   kiến thức lịch sử đã học ở kì II lớp 8 các em sẽ nhớ lại và trả lời đúng được   năm nổ  ra 2 cuộc chiến tranh thế  giới đó là: Chiến tranh thế  giới I( 1914­   1918) Chiến tranh thế giới II ( 1939 ­ 19145)Sau đó tôi hỏi tiếp:  Em cho biết   hậu quả  của cuộc chiến tranh thế  giới thứ nhất và thứ  hai? Bằng kiến thức   lịch sử đã học các em sẽ trả lời được hậu quả của 2 cuộc chiến tranh này. Từ  đó tôi chốt số liệu ở mục 1. Tôi tiếp tục hỏi:  Em có nhận xét gì về hậu quả  trên? Học sinh nhận xét. Tôi ghi nhận và chuẩn hóa kiến thức  về  hậu quả  của chiến tranh và chuyển ý để  đưa hình  ảnh.  Tôi đưa hình  ảnh  không có  chú thích sau: Học sinh quan sát. Sau đó tôi hỏi: Em có biết đây là hình ảnh gì không?  Bằng kiến thức lịch sử  8 đã học các em có thể  nhận diện được và trả  lời.   đây là “Một góc của nước nga bị tàn phá  sau chiến tranh”  tôi ghi nhận và đưa  9
  10. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  chú thích cho hình ảnh.  Nhằm mục đích cho học sinh thấy chiến tranh không  chỉ  gây ra cái chết đau thương cho hàng chục triệu người mà còn tàn phá cơ  sở vật chất, của cải của nhân loại. Để  học sinh thấy được sự  hủy diệt của chiến tranh tôi tiếp tục sử  dụng phương pháp liên môn lịch sử  lớp 8 với câu hỏi: Em hãy kể  một sự  kiện tàn phá nước Nhật trong chiến tranh thế  giới thứ hai?  Với câu hỏi này   học sinh sẽ  nhớ  lại và trả  lời được đó là sự  kiện Mỹ  ném bom nguyên tử  xuống Hirosima và Nagasaki của Nhật bản tháng 8 năm 1945. Tôi ghi nhận và   đưa các hình ảnh về sự tàn phá, hủy diệt của bom nguyên tử đối với 2 thành   phố của nước Nhật, và hình ảnh những nạn nhân của bom nguyên tử ở Nhật  để học sinh quan sát: Với câu hỏi : Em biết gì về chiến tranh ở Việt Nam? Câu hỏi này học   sinh sẽ vận dụng kiến thức đã học ở cuối kì II lớp 8 và những hiểu biết của  bản thân kể  tên 2 cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp và đế  quốc  Mỹ  ở  Việt nam. Tôi ghi nhận và giới thiệu một số  hình ảnh về  chiến tranh,   hậu quả của chiến tranh xâm lược của đế  quốc Mỹ  gây ra đối với nhân dân  10
  11. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  Việt Nam: hình  ảnh và số  liệu nạn nhân chất độc da cam, hình ảnh bé Phan   Kim Phúc bị bom Na pan gây bỏng.  Học sinh quan sát:  Sau khi học sinh quan sát và tham khảo số liệu tôi tiếp tục hỏi: Em có   nhận xét gì về hậu quả của cuộc chiến tranh xâm lược ở Việt Nam?  về cuộc  sống của trẻ em trong chiến tranh?   Bằng sự  phân tích học sinh đưa ra nhận xét của mình, đó là sự  đau   thương tang tóc và tàn khốc. Bất hạnh cho trẻ em. Tôi tiếp tục hướng dẫn học sinh tìm hiểu và rút ra kết luận cần chống   chiến tranh, bảo vệ hòa bình, để kết thúc hoạt động 1. Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài học Yêu cầu:  Học sinh hiểu được hòa bình là gì? Thế  nào là bảo vệ  hòa   bình? Ý nghĩa của các hoạt động bảo vệ hòa bình.  Phân biệt được những biểu hiện sống hòa bình và thiếu hòa bình trong  học sinh hiện nay. Phân tích và đánh giá  và giải quyết được một số  vấn đề  thực tiễn có liên quan đến hòa bình và bảo vệ hòa bình Phương pháp: Vấn đáp, động não, trực quan, làm việc nhóm, liên môn  lịch sử, ngữ văn. Để  đạt được yêu cầu của phần này ngoài sử  dụng các phương pháp  vấn đáp, trực quan, làm việc nhóm động não,  giúp học sinh tìm hiểu  đơn vị  kiến thức về khái niệm Hòa bình 11
  12. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp   Sau đó tôi tiếp tục  làm rõ để  học sinh nhận thức kiến thức tiếp theo  đó là: Thế nào là bảo vệ hòa bình? Ý nghĩa của các hoạt động bảo vệ hòa   bình.  Để giúp học sinh nắm được kiến thức này Tôi sử   dụng phương pháp   liên môn môn lịch sử như sau : Tôi đưa hình  ảnh về  lễ  kí kết hiệp định Pa ri để  học sinh quan sát và  chỉ   ra   ý   nghĩa   quan   trọng   của   hội   nghị   đàm   phán   kí   kết   hiệp   định   pa   ri   27/1/1973 là cuộc đàm phán dài nhất   để  chấm dứt chiến tranh lập lại hòa  bình ở Việt Nam.  Tôi tiếp tục đưa một bức  ảnh về  cuộc biểu tình phản đối chiến tranh  xâm lược của Mỹ ở Việt Nam của nhân dân Liên Xô và nhân dân Mỹ để học  sinh quan sát từ  đó thấy được lòng yêu hòa bình của nhân dân trên toàn thế  giới những việc làm của lòng yêu chuộng hòa bình đó đã giúp đẩy lùi chiến   tranh 12
  13. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  Những kiến thức lịch sử  này học sinh sẽ  được học  ở  lớp 9 vì vậy tôi  giới thiệu để các em có thể tìm hiểu và có ý thức học tập tốt. Để tiếp tục  dẫn dắt học sinh tìm hiểu khái niệm thế nào là bảo vệ hòa  bình và thấy được ý nghĩa của những việc làm bảo vệ  hòa bình tôi sử  dụng  kiến thức môn âm nhạc bằng cách đưa  các câu hỏi:   Ở bộ môn âm nhạc lớp 7 các em đã học bài hát nào về  khát vọng  hòa   bình ?  Học sinh đã học môn âm nhạc lớp 7 nên sẽ trả lời  ­ Bài hát: “ Chúng em cần  bầu trời hòa bình của Nhạc sĩ Hoàng Lân, Hoàng Long.          Nội dung bài hát là gì?  Học sinh trả lời nội dung của bài hát: Thể hiện khát vọng hòa bình của thanh  thiếu niên Việt nam Tôi ghi nhận và nhắc lại: Với giai điệu vui tươi khỏe khoắn   nhạc sĩ đã  truyền tải khát vọng hòa bình của thanh thiếu niên Việt Nam đến với mọi  người và toàn thế giới. Đây cũng chính là một việc làm bảo vệ hòa bình...   Để  làm rõ kiến thức trên tôi tiếp tục thực hiện phương pháp liên   môn Ngữ văn với câu hỏi: Trong chương trình ngữ văn lớp 9 các em đã được  học tác phẩm nào nói về hòa bình? Vì đây là kiến thức mà các em vừa được   học ở tuần thứ 2 của lớp 9 nên các em sẽ nhớ nhanh và kể tên được văn bản  “ Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”  của nhà văn Mácket. Tôi đưa hình  ảnh nhà văn để học sinh quan sát: 13
  14. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  Qua văn bản “ Đấu tranh cho một thế giới hòa bình em cho biết nhà văn   Mác két viết văn bản này với mục đích gì?  Học sinh sẽ vận dụng kiến thức đã học về văn bản trên trong môn ngữ  văn lớp 9 để  trả  lời được về  mục đích của văn bản mà nhà văn Mác két đã  viết là kêu gọi toàn nhân loại phải chống chiến tranh, kiên quyết bảo vệ hòa  bình. Sau khi học sinh quan sát và hiểu được ý nghĩa của các việc làm bảo vệ hòa  bình trên tôi đưa câu hỏi: Em hiểu thế nào là bảo vệ hòa bình? Bằng việc tìm  hiểu trên học sinh sẽ  đưa ra được khái niệm về  thế  nào là bảo vệ  hòa bình.  Tôi ghi nhận và giảng giải thêm một vài biểu hiện và lưu ý trong khái niệm. Hoạt động 4: Tìm hiểu tại sao phải bảo vệ hòa bình. Yêu cầu:  Học sinh thấy được tình trạng chiến tranh, xung  đột vẫn  đang xảy ra  ở khắp các khu vực trên thế  giới. Ngòi nổ  chiến tranh vẫn đang   âm  ỉ  trên toàn thế  giới. Nguy cơ  của một cuộc chiến tranh thế  giới, chiến   tranh hạt nhân đang đe dọa loài người­ đó là lý do cần chống chiến tranh, kiên  quyết bảo vệ hòa bình. 14
  15. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  Phương   pháp:   Động   não,    giải   quyết   vấn   đề,  trực   quan,     liên  môn( môn địa lí, ngữ văn.) Để làm rõ các vấn đề kiến thức trên cùng với việc sử dụng các phương   pháp dạy học khác để chỉ ra sự bất ổn hiện nay trên thế giới  Tôi sử dụng phương pháp liên môn của môn địa lý như sau:  Tôi đưa câu hỏi :  Em hãy kể  tên một số  quốc gia hay khu vực hiện   đang xảy ra chiến tranh, xung đột hiện nay  mà em biết? Với câu hỏi này học  sinh sẽ  vận dụng kiến thức địa lý các châu lục học  ở  lớp 7 và sự  hiểu biết  của bản thân để kể được tên một số quốc gia và khu vực trrên thế giới đang  xảy ra tình trạng chiến tranh xung đột.  Sau đó tôi đưa bảng hệ  thống 11 điểm nóng về  chiến tranh, xung đột   trên thế giới hiện nay để học sinh quan sát, theo dõi:  Học sinh quan sát, tôi tiếp tục dùng câu hỏi: Qua bảng hệ  thống trên  em cho biết tình trạng chiến tranh xung đột xảy ra chủ  yếu  ở  khu vực nào  trên thế  giới?  Bằng việc học địa lý các châu  ở  học kỳ  II lớp 7 và kì I lớp 8  các em sẽ xác định được khu vực nổ ra chiến tranh xung đột nhiều nhất đó là  Châu Á. Theo đó tôi tiếp tục đưa lược đồ  khu vực Trung Đông để  học sinh  15
  16. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  quan sát và nhận diện tên các nước xảy ra xung đột và chiến tranh kéo dài   suốt từ năm 1999 đến hiện nay như I Rắc; I Ran; Apganixitan; Pakixitan…. Để  chỉ  ra sự  nguy hiểm và nguy cơ  hủy diệt của chiến tranh bằng vũ   khí hóa học, chiến tranh hạt nhân tôi sử  dụng tiếp câu hỏi có liên quan đến  kiến thức môn ngữ  văn:  Theo nhà văn Mác két thì tại sao phải chống chiến   tranh, kiên quyết bảo vệ hòa bình? Bằng kiến thức đã học học sinh sẽ trả lời   đúng được câu hỏi trên đó là nhà văn đã chỉ ra nếu xảy ra chiến tranh thì sẽ là   một cuộc chiến tranh hủy diệt toàn nhân loại bằng sự hiện đại của quân sự  và vũ khí hóa học. Chiến tranh hạt nhân.  Từ  câu trả  lời trên của học sinh tôi đưa clip “ Chuyện Đông Tây” để  minh họa về việc sử dụng vũ khí hóa học trong xung đột chiến tranh ở Syria.  Học sinh theo dõi. Từ đó khẳng định rõ hơn vấn đề  tại sao phải bảo vệ hòa   bình. Hoạt động 5:  Tìm hiểu trách nhiệm của công dân  Yêu cầu kiến thức: Học sinh thấy được trách nhiệm của công dân nói  chung và học sinh nói riêng trong việc bảo vệ hòa bình. Biết được những việc  làm cụ thể để góp phần bảo vệ hòa bình. 16
  17. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  Phương pháp: Động não, giải quyết vấn đề, vấn đáp, trực quan, liên  hệ thực tế, liên môn mỹ thuật Cách tiến hành: Tôi đưa câu hỏi:  Bằng suy nghĩ của mình em cho biết  công dân cần phải có trách nhiệm gì đối với việc bảo về hòa bình?  Học sinh   suy nghĩ kết hợp với tham khảo sách giáo khoa để  trả  lời được trách nhiệm   của công dân. Tôi tích hợp kiến thức môn Mỹ thuật bằng câu hỏi:  Kể một số việc  mà học sinh có thể làm để bảo vệ hòa bình?  Học sinh sẽ liên hệ  thực tế để  trả  lời câu hỏi. Vì các em đã học môn mỹ  thuật lớp 6 vẽ  tranh theo chủ  đề  trong đó có vẽ về chủ đề  về  hòa bình vì vậy các em sẽ  kể cả việc vẽ tranh.  Nếu các em không kể  thì tôi sẽ  nhắc lại bổ  sung cho các em nhớ, sau đó tôi  đưa hình ảnh một số bức tranh vẽ về hòa bình, nội dung bảo vệ hòa bình để  học sinh quan sát. Qua đây về nhà các em cũng sẽ tích cực vẽ tranh về đề tài  hòa bình. Hoạt động 6: Củng cố bài. Yêu cầu:  Học sinh nắm được kiến thức bài học một cách hệ  thống.  Ghi nhớ  những kiến thức cơ bản. Phương pháp:  Thuyết trình, thống kê, liên môn Mỹ  thuật, làm việc  nhóm. Để đạt được yêu cầu trên tôi đưa một bài tập trắc nghiệm nhằm củng   cố kiến thức. Khi học sinh làm bài tập xong, tôi vận dụng  phương pháp liên   môn Mỹ thuật như sau: Tôi đưa lên màn hình câu hỏi:   “Hãy vẽ  một cây Hòa bình với các bộ  phận rễ, thân, cành, lá, hoa, quả.   Trên thân cây đó ghi chữ  hòa bình,  ở  mỗi rễ  cây ghi một hoạt động cần   làm hoặc một hành vi giao tiếp, ứng xử hằng ngày cần thực hiện để  bảo   vệ hòa bình. Hoa và quả cây ghi những điều tốt đẹp mà hòa bình mang lại   17
  18. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  cho cuộc sống  con người”?   Với câu hỏi trên,   các nhóm học sinh sẽ  vận   dụng kiến thức của bộ môn Mỹ thuật để vẽ và nhanh chóng hoàn thành tranh   của nhóm mình. ­ Từng nhóm lên giới thiệu cây của nhóm mình. Giáo viên đưa hình ảnh   cây đã vẽ lên màn hình để học sinh theo dõi đối chiếu. ­ Cả  lớp nhận xét bầu    chọn  ra nhóm vẽ  cây hòa bình đúng, đầy đủ,  đẹp và sáng tạo nhất. Tôi: Ghi nhận kết quả của các nhóm và rút kinh nghiệm cho học sinh. Tôi yêu cầu học sinh vẽ  cây hòa bình cũng chính là hệ  thống lại kiến   thức bài học và ghi nhớ kiến thức chính cho học sinh. Cây hòa bình trong hoạt   động này đóng vai trò như một bản đồ tư duy để các em dễ học, dễ nhớ và có   tác động tốt đến kỹ  năng, thái độ  và ý thức của các em, nhằm đạt hiệu quả  giáo dục cao. Hoạt động 7: Hướng dẫn về nhà Yêu cầu: Học sinh tích cực học và nắm kiến thức tốt, rèn luyện được  kỹ năng thực hành đó là vận dụng được kiến thức đã học và bằng hiểu biết  thực tế  để  phân tích, đánh giá giải quyết được các vấn đề  thực tiễn. Có ý  thức thực hành rèn luyện sống hòa bình. 18
  19. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  Phương pháp:  Động não, làm việc Nhóm, liên môn ngữ  văn và mỹ  thuật Khi hướng dẫn về nhà tôi đưa các câu hỏi sau lên màn hình: Đồng thời tôi phát câu hỏi trên cho mỗi nhóm: Nhóm 1:  Hiện nay trên thế  giới tình trạng   chiến tranh xung đột vũ   trang vẫn đang xảy ra  ở  nhiều khu vực. Ngòi nổ  của chiến tranh đang âm  ỉ,   đặt nhân loại bên miệng hố  của một cuộc chiến tranh. Em có suy nghĩ gì về  vấn đề  này? Trách nhiệm của bản thân em đối với việc chống chiến tranh,   bảo vệ hòa bình?  Nhóm 2: Em có suy nghĩ gì về  việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn  khoan Hải Dương 981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước  ta?  Nhận xét về cách ứng xử của Việt Nam? Trách nhiệm của bản thân em? Nhóm 3: Vẽ tranh theo chủ đề:  “ Vì hòa bình”? Với 3 câu hỏi trên mỗi nhóm học sinh sẽ  vận dụng kiến thức của bài   học, kết hợp với kỹ năng làm văn nghị luận giải thích trong môn ngữ văn của   lớp 7 và kiến thức vẽ theo chủ đề trong môn Mỹ thuật để giải quyết.  Sau khi đưa câu hỏi cho các nhóm Tôi hướng dẫn các em sử  dụng các  kiến thức và kỹ  năng đã học trong môn ngữ  văn, địa lia, lịch sử  và mỹ  thuật  để làm bài. * Như  vậy tiến trình dạy bài học theo hướng tích hợp tôi đã thực   hiện theo 7 hoạt động trên. Trong mỗi hoạt động tôi sử dụng các phương   pháp khác nhau theo đặc trưng của môn học trong đó có phương pháp liên   môn theo nhiều hình thức đã mô tả để phát huy tính tích cực học tập của   học sinh.       19
  20. Giáo viên: Nguyễn Thị Lan Anh            ­            Tr [DOCUMENT TITLE] ường THCS Lê Lợi­ Tam  Điệp  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2