
M C L CỤ Ụ
MỤC LỤC ................................................................................................................................ 1
1. LỜI GIỚI THIỆU ................................................................................................................. 1
Trong năm học 2019 – 2020, tôi được phân công giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi
(HSG) môn Sinh học khối lớp 12. Tôi nhận thấy phần di truyền học liên kết với giới tính và
các vấn đề liên quan đến giới tính là một phần rất khó. Đặc biệt là các kiến thức mới như
quy luật di truyền các gen nằm trên NST X, không có alen trên NST Y, gen chịu ảnh hưởng
bởi giới tính, gen nằm trên vùng tương đồng của NST X và Y. Trong sách giáo khoa thì phần
này chủ yêu trình bày lí thuyết, bài tập gần như không có và chưa đáp ứng được nhu cầu về
ôn thi THPT QG cũng như ôn thi HSG. Do đó để giúp cho học sinh ôn thi đạt kết quả cao tôi
mạnh dạn đưa ra sáng kiến kinh nghiệm: "Phương pháp giải bài tập di truyền liên kết với
giới tính – Chương trình sinh học 12” ...................................................................................... 2
2. TÊN SÁNG KIẾN: ................................................................................................................ 2
3. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN ......................................................................................................... 2
4. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN ................................................................................... 2
5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN .................................................................................... 2
6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG HOẶC DÙNG THỬ: .............................................. 2
7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN ................................................................................. 2
7.4. TIẾN HÀNH KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ: ........................................................................... 29
8. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN ................................................. 33
9. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC DO ÁP DỤNG SÁNG KIẾN THEO Ý KIẾN CỦA TÁC
GIẢ: ....................................................................................................................................... 33
10. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC DO ÁP DỤNG SÁNG KIẾN THEO Ý KIẾN CỦA TỔ
CHỨC, CÁ NHÂN: ................................................................................................................ 33
11. DANH SÁCH NHỮNG TỔ CHỨC/CÁ NHÂN ĐÃ THAM GIA ÁP DỤNG THỬ HOẶC ÁP
DỤNG SÁNG KIẾN LẦN ĐẦU: .............................................................................................. 34
12. TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................... 35
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L I GI I THI U Ờ Ớ Ệ
1