S GD & ĐT VĨNH PHÚC
TR NG THPT TR N H NG ĐOƯỜ Ư
BÁO CÁO K T QU
SÁNG KI N KINH NGHI M
“M t s ph ng pháp nh m giúp h c sinh làm t t k năng đc ươ
hi u trong bài thi Ti ng Anh áp d ng cho h c sinh kh i 12 tr ngế ườ
THPT Tr n H ng Đo ư
Tác gi sáng ki n: D ng Th Ng c Tú ế ươ
Mã sáng ki n:09 61 02ế
Tam D ng, tháng 02 năm 2020ươ
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
1.1. Lí do ch n đ tài.
T m quan tr ng c a ti ng Anh không th ph nh n và b qua trong xu th toàn ế ế
c u hóa ngày nay vì nó đc dùng ph bi n m i n i trên th gi i. Cùng v i s ượ ế ơ ế
phát tri n c a công ngh , Y h c, K thu t và Giáo d c… đó là nh ng n i mà ti ng ơ ế
Anh đóng vai trò quan tr ng nh t.
Đc bi t đi v i m t n c đang phát tri n nh Vi t Nam, ti ng Anh đã đc ướ ư ế ượ
gi ng d y t r t s m cũng nh nhi u ng i tr đã nh n th c đc t m quan tr ng ư ườ ượ
c a nó vì nh ng lý do nh tìm đc m t công vi c ch t l ng cao, giao ti p v i ư ư ượ ế
th gi i bên ngoài, ti p c n nh ng ngu n khoa h c mà mình đang theo đu i. Đóế ế
cũng là lý do t i sao vi c d y và h c ngo i ng đang đc quan tâm r t nhi u. Đ ượ
án "d y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân giai đo n 2015-2020"
đã và đang đa vào áp d ng trên toàn qu c. Chính vì v y vi c d y và h c ngo i ngư
càng yêu c u cao h n. N u nh tr c đây ch chú tr ng v d y ng pháp, không ơ ế ư ướ
chú tr ng kĩ năng thì bây gi ng c l i. Kĩ năng giao ti p đc chú tr ng nhi u ượ ế ượ
h n, đòi h i h c sinh cao h n. Đi v i h c sinh thành ph các em có nhi u c h iơ ơ ơ
h c t p, đc ti p c n v i ti ng Anh nhi u h n, có nhi u ph ng ti n h tr h c ượ ế ế ơ ươ
t p h n. Còn đi v i h c sinh vùng nông thôn khó khăn vi c h c ti ng anh v i các ơ ế
em không ph i là d .
K năng đc hi u là m t k năng quan tr ng không ch vì nó chi m nhi u đi m ế
trong c u trúc bài thi trung h c ph thông qu c gia mà nó còn là m t k năng th c
t mà đi v i b t k m t ng i h c ti ng anh nà cũng c n nên làm ch nó. Kế ườ ế
năng đc nói chung giúp chúng ta thu th p thông tin và k năng đc trong ti ng Anh ế
nói riêng không nh ng giúp chúng ta ti p c n thông tin mà còn giúp chúng ta bi t ế ế
thêm nhi u t m i và c u trúc đ ph c v cho các k năng khác nh k năng vi t ư ế
và nói. Đi v i h c sinh THPT, làm t t k năng đc hi u thì có th nói là bài thi đã
1
thành công đc trên 50%, vì làm t t k năng đc hi u đng nghĩa v i vi c b n sượ
h c đc m t l ng t m i đáng k đóng góp m t ph n không nh cho s thành ượ ượ
công c a các d ng bài t p khác. Chính vì v y tôi đã ch n đ tài liên quan đn ki n ế ế
th c đc hi u đ giúp h c sinh làm t t h n bài thi THPT. ơ
1.2 M c đích c a đ tài:
V i c u trúc đ thi môn ti ng Anh B giáo d c và đào t o g m 50 câu h i tr c ế
nghi m v i th i l ng làm bài là 60 phút trong đó bao g m 13 câu h i đc hi u còn ượ
l i là các d ng bài t p khác thì ph n đc hi u chi m m t v trí khá quan tr ng trong ế
c u trúc c a đ thi này. Hi u đc vai trò c a nó trong m c đ thành công c a m t ượ
bài thi, h n ai h t giáo viên ph i là ng i h ng d n và đnh h ng đ các em cóơ ế ườ ướ ướ
th làm bài thi hi u qu h n. Nh n th y rõ đc m t m ng ki n th c hay là m t ơ ượ ế
k năng quan tr ng trong đ thi đi h c, tôi đã r t băn khoăn làm sao có th tìm ra
m t ph ng pháp giúp các em có th luy n t p k năng này m t cách hi u qu ươ
chính vì th tôi đã ch n chuyên đ ế “M t s ph ng pháp nh m giúp h c sinh ươ
làm t t k năng đc hi u trong bài thi Ti ng Anh áp d ng cho h c sinh kh iế
12 tr ng THPT Tr n H ng Đo.”ườ ư Trong sáng ki n kinh nghi m này tôi t pế
trung phân tích c u trúc c a bài đc hi u trong đ thi trung h c ph thông qu c gia
và h ng d n c th các m o và các k năng làm d ng bài t p này, hy v ng chuyênướ
đ s giúp các em ti p c n bài đc hi u b t khó khăn h n và mang l i hi u qu ế ơ
trong các bài thi ti ng Anh trong k thi THPT Qu c Gia.ế
2. Tên sáng ki n: ế
M t s ph ng pháp nh m giúp h c sinh làm t t k năng đc hi u trong ươ bài thi
Ti ng Anh áp d ng cho h c sinh kh i 12 tr ng THPT Tr n H ng Đoế ườ ư
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: D ng Th Ng c Tú ươ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Tr n H ng Đo ế ườ ư
- S đi n tho i:0984 589 366
2
E_mail: duongngoctu.gvtranhungdao@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế D ng Th Ng c Túươ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- Đ tài này, tôi tâp trung đi sâu vao nghiên c u môt sô * ư * ph ng pháp đ giúp h c sinhươ
l p 12 làm t t k năng đc hi u trong bài thi Ti ng Anh.ế
- V phía h c sinh, tôi l a ch n h c sinh các l p 12A 1 và 12A5 tr ng THPT Tr nườ
H ng Đo Tam D ng Vĩnh Phúc, do tôi tr c ti p gi ng d y h c k I năm h cư ươ ế
2019 – 2020.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ 1/9/ 2019
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
Các ph ng pháp s d ng:ươ
+ Tìm hi u c s lý lu n và c s th c ti n lý thuy t đc hi u và ph ng ơ ơ ế ươ
pháp đc hi u.
+ Th c hi n d y th c nghi m áp d ng nh ng ph ng pháp đ giúp h c sinh ươ
làm t t bài đc hi u
Khách th nghiên c u:
Tôi l a ch n đi t ng là: h c sinh l p 12 tr ng THPT ượ ườ Tr n H ng Đo ư . Đây là
đi t ng quan tr ng đ chu n b cho k thi THPT Qu c Gia. ượ
* Giáo viên:
Ng i d y th c nghi m:ườ Cô D ng Th Ng c Túươ - là giáo viên gi ng d y
môn Ti ng Anh t i l p 12A1 và 12A5 ế (Năm h c 2019-2020).
* H c sinh:
Hai l p đc ch n tham gia nghiên c u có nhi u đi m t ng đng nhau. ượ ươ
B ng: Sĩ s và gi i tính c a h c sinh 2 l p 12 - Tr ng THPT ườ Tr n H ng Đo ư
L pSĩ sNam N
3