BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u ờ ớ ệ
Th k XXI là th k c a văn hóa tri th c. Tuy nhiên, đ xóa b d n kho ngế ỉ ế ỉ ủ ứ ể ỏ ầ ả
cách v văn hóa tri th c gi a các vùng mi n thì h c sinh nông thôn khó khăn c nề ứ ữ ề ọ ở ầ
ph i n l c h n r t nhi u, trong đó nhân t không th thi u là ng i giáo viên. ả ỗ ự ơ ấ ề ố ể ế ườ
Môn Ng văn là m t môn h c có vai trò r t quan tr ng trong ch ng trìnhữ ộ ọ ấ ọ ươ
THPT, b i nó có n n t ng v ki n th c và công c giao ti p, có v trí quan tr ngở ề ả ề ế ứ ụ ế ị ọ
trong các môn h c, có ý nghĩa quy t đnh đi v i s hình thành và hoàn thi n nhânọ ế ị ố ớ ự ệ
cách, đng th i góp ph n t o nên trình đ văn hoá c b n cho h c sinhồ ờ ầ ạ ộ ơ ả ọ .
Hi n nay ch t l ng b môn trong nhà tr ng đang r t đc quan tâm. Đâyệ ấ ượ ộ ườ ấ ượ
là v n đ đang đc s quan tâm c a toàn ngành giáo d c cũng nh toàn xã h i. Doấ ề ượ ự ủ ụ ư ộ
v y, trong nhi u năm tr l i đây ph ng pháp d y và h c môn Ng văn đc nóiậ ề ở ạ ươ ạ ọ ữ ượ
và bàn lu n r t nhi u trong nhi u b n tham lu n, sáng ki n kinh nghi m và cácậ ấ ề ề ả ậ ế ệ
cu c h i th o chuyên đ. Đn nay, có r t nhi u ph ng pháp h u hi u mà chúngộ ộ ả ề ế ấ ề ươ ữ ệ
tôi cho r ng nó mang l i hi u qu cao nh vi c c i cách sách giáo khoa đn vi cằ ạ ệ ả ư ệ ả ế ệ
thay đi ph ng pháp giáo d c theo h ng tích c c, ch đng c a h c sinh, d yổ ươ ụ ướ ự ủ ộ ủ ọ ạ
chuyên đ, ôn thi THPT qu c gia nh m nâng cao ch t l ng b môn Ng văn trongề ố ằ ấ ượ ộ ữ
xu th m i. Nh v y, thách th c đt ra v i giáo viên và h c sinh các tr ng THPTế ớ ư ậ ứ ặ ớ ọ ườ
trên toàn qu c nói chung, đc bi t v i tr ng THPT Tam Đo 2 nói riêng là làm thố ặ ệ ớ ườ ả ế
nào đ h c sinh t tin trong kì thi THPT qu c gia và h c sinh đt đc k t qu caoể ọ ự ố ọ ạ ượ ế ả
trong kì thi quan tr ng này.ọ
G nầ đây, trong các đ thi THPT qu c gia, câu 5 đi m th ng chú tr ngề ố ở ể ườ ọ
vào các chi ti t, giá tr đc s c c a văn b n, nhi u đ ch n ra hai ng li u trongế ị ặ ắ ủ ả ề ề ọ ữ ệ
cùng m t văn b n ho c trong hai văn b n.ộ ả ặ ả Đây là m t ki u bài m i, ch a đc cộ ể ớ ư ượ ụ
th hóa thành m t bài h c riêng trong ch ng trình Ng văn b c trung h c phể ộ ọ ươ ữ ậ ọ ổ
thông, do đó đã nh h ng ít nhi u đn ch t l ng làm bài c a h c sinh cũng nhả ưở ề ế ấ ượ ủ ọ ư
quá trình đnh h ng ôn t p cho h c sinh t phía giáo viên. Th c t , m i giáo viênị ướ ậ ọ ừ ự ế ỗ
khi b i d ng h c sinh ôn thi THPT qu c gia đu có m t ph ng pháp và cách th cồ ưỡ ọ ố ề ộ ươ ứ
riêng r t hay c a mình. B n thân tôi cũng đã l ng nghe, suy ng m và trao đi v iấ ủ ả ắ ẫ ổ ớ
m t s đng nghi p v công tác này.ộ ố ồ ệ ề Vì v y, sáng ki n này tôi mu n đa ra ậ ở ế ố ư M tộ
s ph ng pháp h ng d n h cố ươ ướ ẫ ọ sinh ôn thi THPT qu c gia môn Ng văn d ng bàiố ữ ạ
so sánh văn h c.ọ
2. Tên sáng ki n:ế M t s ph ng pháp h ng d n h c sinh ôn thi THPT qu c giaộ ố ươ ướ ẫ ọ ố
môn Ng văn d ng bài so sánh văn h c.ữ ạ ọ
2