intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non theo tiếp cận chức năng quản lý

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

26
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết giới thiệu việc quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non theo cách tiếp cận các chức năng trong quản lý. Theo cách tiếp cận này, người quản lý ở trường mầm non sẽ thực hiện việc quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ qua bốn chức năng cơ bản: 1) Xây dựng kế hoạch; 2) Tổ chức thực hiện kế hoạch; 3) Chỉ đạo thực hiện; 4) Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non theo tiếp cận chức năng quản lý

  1. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Cao Văn Quang và tgk QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON THEO TIẾP CẬN CHỨC NĂNG QUẢN LÝ MANAGEMENT OF LIFE SKILL EDUCATION ACTIVITIES FOR KIDS BY ACCESSING THE MANAGEMENT FUNCTION CAO VĂN QUANG và NGUYỄN THÀNH NHÂN TÓM TẮT: Bài viết giới thiệu việc quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non theo cách tiếp cận các chức năng trong quản lý. Theo cách tiếp cận này, người quản lý ở trường mầm non sẽ thực hiện việc quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ qua bốn chức năng cơ bản: 1) Xây dựng kế hoạch; 2) Tổ chức thực hiện kế hoạch; 3) Chỉ đạo thực hiện; 4) Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Từ khóa: quản lý; giáo dục kỹ năng sống; chức năng quản lý. ABSTRACT: The article aims to introduce the management of life skills education for preschool children in a functional approach in management. According to this approach, the preschool manager will manage the life skills education for children through four basic functions: 1) Plan development; 2) Implementation plan; 3) Directing implementation; 4) Examining and evaluating the implementation of life skills education for children. Key words: management; life skills education; management functions. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 2. QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ Hiện nay thực tế các trường mầm non đang NĂNG SỐNG CHO TRẺ MẦM NON thực hiện theo sự chỉ đạo chung của các cấp trên THEO TIẾP CẬN CHỨC NĂNG QUẢN LÝ trong việc dạy lồng ghép kỹ năng sống cho trẻ Theo cách tiếp cận chức năng trong quản vào trong Chương trình Giáo dục mầm non, mà lý, công tác quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng chưa có sự quan tâm đúng mức dẫn đến hoạt sống cho trẻ mầm non cần đảm bảo được bốn động này chưa đạt hiệu quả. Hoạt động giáo dục chức năng quản lý căn bản sau [4]: kỹ năng sống được xem là một hoạt động còn 2.1. Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục khá mới mẻ trong hệ thống giáo dục ở nước ta, kỹ năng sống cho trẻ mầm non đặc biệt là ở bậc học mầm non. Ngày nay, nhu Trong hoạt động quản lý, công việc xây cầu trang bị - giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em dựng kế hoạch "Là hành động đầu tiên của mầm non rất quan trọng và cần thiết. Bộ Giáo người quản lý", được xem là chức năng quan dục và Đào tạo (2019) đã đưa định hướng và trọng hàng đầu, nhằm định hướng cho toàn bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục ở các cấp, cách riêng hoạt động của nhà quản lý, và được xem như là cấp mầm non cần triển khai việc giáo dục kỹ phương tiện chuyển hóa mục tiêu đã xác định năng sống cho trẻ em [1]. thành hiện thực.  ThS. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, caoquang@hcmussh.edu.vn  TS. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, ntnhan@hcmussh.edu.vn, Mã số: TCKH28-19-2021 115
  2. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 28, Tháng 7 - 2021 Cán bộ quản lý trường mầm non với chức cha mẹ của trẻ và của các lực lượng giáo dục năng kế hoạch hóa là đưa các hoạt động giáo trong và ngoài trường về giáo dục kỹ năng dục (quản lý số lượng, quản lý chất lượng nuôi sống; trình độ kỹ năng sống của trẻ mầm non dưỡng, chăm sóc, vệ sinh an toàn, quản lý hoạt và sự phối hợp các lực lượng giáo dục. động học, quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng Nắm vững quy định, yêu cầu và chỉ đạo sống; quản lý đội ngũ, cơ sở vật chất, môi của ngành về hoạt động giáo dục kỹ năng sống trường…) của trường mầm non vào kế hoạch cho trẻ: cán bộ quản lý cần nắm vững quy định, và thực hiện theo tiến độ định sẵn [6, tr.121]. yêu cầu và chỉ đạo của ngành về hoạt động giáo Cán bộ quản lý phải thực hiện nhiệm vụ của dục kỹ năng sống cho trẻ. Hiệu trưởng phải mình là phát triển nhà trường theo đúng mục nắm bắt kịp thời các văn bản quy định và yêu tiêu giáo dục. Trong quá trình lập kế hoạch, cán cầu của bộ, sở, phòng giáo dục và đào tạo về bộ quản lý phải xác lập được mục tiêu phát việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non triển chung của nhà trường trên cơ sở phát triển đổi mới, về việc tổ chức thực hiện hoạt động toàn diện cho trẻ, hình thành cơ sở ban đầu của giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non [1, nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. tr.4-5]. Ban Giám hiệu tổ chức cho các lực Như vậy, để xây dựng tốt kế hoạch, cán bộ lượng giáo dục có liên quan tìm hiểu và nắm quản lý cần phải nhận ra được các cơ hội, nắm vững những quy định của bộ, sở, phòng giáo bắt đầy đủ thông tin làm cơ sở cho việc xây dựng dục và đào tạo về tổ chức, thực hiện hoạt động kế hoạch; xác định mục tiêu, xác định các điều kiện giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non, như: nội lực và ngoại lực, tìm phương án và giải pháp Giáo dục kỹ năng sống thông qua việc tích hợp thực hiện, lựa chọn phương án tối ưu… [2, tr.13-14]. vào các môn học, các hoạt động giáo dục và Việc xây dựng kế hoạch trong công tác quản lý các chuyên đề (Sở Giáo dục và Đào tạo Thành hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm phố Hồ Chí Minh); Đổi mới nội dung, phương non là hết sức cần thiết. Khi thực hiện xây pháp và hình thức tổ chức hoạt động dạy - học dựng kế hoạch hoạt động giáo dục kỹ năng theo hướng tăng cường hoạt động học, phát huy sống cho trẻ mầm non, cán bộ quản lý cần phải tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học thực hiện các công việc nào? [1, tr.2]. Tìm hiểu nhu cầu giáo dục kỹ năng sống Xác định rõ mục tiêu hoạt động giáo dục và phân tích thực trạng giáo dục kỹ năng sống kỹ năng sống cho trẻ mầm non: đây được xem cho trẻ: cán bộ quản lý cần tìm hiểu nhu cầu là một nội dung quản lý quan trọng hàng đầu giáo dục kỹ năng sống và phân tích thực trạng trong các nội dung quản lý. Nó bảo đảm cho giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Hiệu trưởng tổ hoạt động quản lý đi đúng hướng và đạt được chức tìm hiểu nhu cầu giáo dục kỹ năng sống kết quả mong muốn, góp phần thực hiện mục cho trẻ của cán bộ quản lý, giáo viên nhà tiêu chung của giáo dục mầm non [3, tr.267]. trường và nhu cầu của cha mẹ trẻ trong việc Để đạt hiệu quả cao trong công tác quản lý giáo dục kỹ năng sống cho trẻ; khảo sát, phân hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm tích thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục kỹ non, cán bộ quản lý căn cứ vào thực trạng kỹ năng sống trong phạm vi trường mầm non, địa năng sống của trẻ, văn bản chỉ đạo của ngành, phương, vùng, quốc gia; từ đó chỉ ra những các cấp quản lý để đề ra mục tiêu hoạt động điều đã làm được và những hạn chế cần khắc giáo dục kỹ năng sống. Trước tiên, cán bộ quản phục về: mục tiêu, nội dung, hình thức, phương lý cần phải quán triệt mục tiêu giáo dục kỹ pháp, các điều kiện thực hiện; trình độ, năng năng sống cho trẻ em nói chung là: trang bị cho lực, phẩm chất của cán bộ quản lý, giáo viên, trẻ những kiến thức, giá trị, thái độ và kỹ năng 116
  3. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Cao Văn Quang và tgk phù hợp, trên cơ sở đó, hình thành cho trẻ tâm sinh lý, lứa tuổi, khả năng, nhu cầu của trẻ, những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực, đáp ứng mục tiêu giúp cho trẻ hình thành và loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong phát triển những thói quen, hành vi, thái độ tích các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động cực, lành mạnh trong việc ứng xử các tình hằng ngày; tạo cơ hội để trẻ thực hiện tốt huống của cuộc sống cá nhân và tham gia đời quyền, bổn phận của mình và phát triển hài hòa sống xã hội, qua đó hoàn thiện nhân cách và về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức [1]. định hướng phát triển bản thân tốt hơn [1]. Cán bộ quản lý cần nắm vững mục tiêu giáo Việc xác định nội dung chương trình giáo dục dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non mà Bộ Giáo kỹ năng sống cho trẻ mầm non bao gồm: dục và Đào tạo đã xác định là: "Giúp trẻ nhận Nội dung giáo dục kỹ năng sống trong các thức về bản thân: sự tự tin, tự lực, thực hiện hoạt động dạy học trên lớp: cần xác định các những quy tắc an toàn thông thường, biết làm kỹ năng sống được lồng ghép trong từng hoạt một số việc đơn giản; hình thành và phát triển động khác nhau, chẳng hạn: xác định các kỹ các kỹ năng xã hội cần thiết: thể hiện tình cảm, năng sống được lồng ghép trong giờ hoạt động sự chia sẻ, hợp tác, kiên trì, vượt khó; hình làm quen với các tác phẩm văn học, hoạt động thành một số kỹ năng ứng xử phù hợp với gia tạo hình, hoạt động chơi sắm vai theo chủ đề,… đình, cộng đồng, bạn bè và môi trường" [1]. Nội dung dạy học kỹ năng sống như một Trên các cơ sở xác định mục tiêu giáo dục kỹ môn học: cần xác định mục đích, nội dung cụ năng sống cho trẻ mầm non, thực trạng giáo thể cho tất cả trẻ mầm non hoặc cho từng đối dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non của từng tượng trẻ theo độ tuổi, giới tính, thành phần gia địa phương, và kết hợp với đặc điểm, điều kiện đình, địa phương. riêng của từng trường mầm non, cán bộ quản lý Nội dung giáo dục kỹ năng sống theo chủ cần xác định mục tiêu giáo dục kỹ năng sống đề: cần xác định mục đích, nội dung các chủ đề cho trẻ ở từng trường mầm non cụ thể. sao cho phù hợp với yêu cầu chung và đặc Xác định nội dung giáo dục kỹ năng sống điểm riêng của các trường mầm non. cho trẻ mầm non: từ mục tiêu, cán bộ quản lý Nội dung giáo dục kỹ năng sống trong các cần chủ động xác định nội dung giáo dục kỹ hoạt động ngoài giờ lên lớp: trong các hoạt năng sống cho trẻ của trường mình; phân tích động sinh hoạt hằng ngày của trẻ, trong giờ mối quan hệ giữa hệ thống kỹ năng sống và đón/trả trẻ, trong giờ ăn, vệ sinh,… và trong mục tiêu giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, từ đó các hoạt động giáo dục khác. Lưu ý: cần xác xác định hệ thống các kỹ năng sống cần thực định những kỹ năng sống cụ thể được lồng hiện trong các hoạt động dạy học và giáo dục ở ghép trong từng hoạt động giáo dục cụ thể, trường mầm non. Nội dung chương trình giáo chẳng hạn: xác định các kỹ năng sống được dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non tập trung lồng ghép trong hoạt động ngoài giờ lên lớp, vào các nhóm kỹ năng sống cơ bản: ý thức bản các kỹ năng sống được lồng ghép trong sinh thân, quan hệ xã hội, giao tiếp, thực hiện công hoạt dã ngoại, tham quan,…[1]. việc, ứng phó với sự thay đổi. Yêu cầu của việc Xác định hình thức, phương pháp giáo dục xác định nội dung chương trình giáo dục kỹ kỹ năng sống cho trẻ mầm non: đối với trẻ năng sống cho trẻ nói chung cần phải theo mầm non, hình thức và phương pháp tổ chức nguyên tắc đảm bảo tính mục đích, tính khoa hoạt động giáo dục đóng vai trò quan trọng học, tính thực tiễn và tính hợp lý. Các kỹ năng trong nhận thức của trẻ. Phương pháp giáo dục sống được chọn phải phù hợp với điều kiện của phù hợp, hình thức tổ chức phong phú mới có nhà trường, thực tế của địa phương và đặc điểm thể thu hút trẻ, làm cho trẻ có hứng thú trong 117
  4. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 28, Tháng 7 - 2021 học tập thì công tác giáo dục kỹ năng sống cho năng sống, và thời gian cho các hoạt động trẻ mới đạt hiệu quả. Cán bộ quản lý xác định ngoài giờ lên lớp, hoạt động dã ngoại, liên quan hình thức tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng đến giáo dục kỹ năng sống. sống cho trẻ trên cơ sở nghiên cứu đặc điểm Dự trù kinh phí cho hoạt động giáo dục kỹ của từng hình thức và lựa chọn những hình năng sống theo từng năm học, kinh phí cho từng thức phù hợp với yêu cầu, quy định của các cấp hình thức giáo dục, cho từng hoạt động cụ thể. quản lý và với đặc điểm, điều kiện riêng của Xác định cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, đồ từng địa phương, từng trường [1]. Cần khuyến dùng dạy học thông qua việc thống kê số lượng và khích giáo viên vận dụng linh hoạt, phát huy chất lượng của phòng học, phòng chức năng, các tính tích cực, sáng tạo trong việc thực hiện các công trình cơ sở vật chất khác của trường, kết hình thức và phương pháp giáo dục kỹ năng hợp với những yêu cầu của hoạt động giáo dục sống cho trẻ. kỹ năng sống cho trẻ để đưa ra các phương án Các công việc cụ thể là: 1) Lựa chọn các thực thi hiệu quả. Cụ thể: phân bố phòng học, hình thức dạy kỹ năng sống: dạy học kỹ năng cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, trang thiết bị sống như một môn học độc lập, lồng ghép nội và đồ dùng giáo dục cho giáo viên để thực hiện dung giáo dục kỹ năng sống trong các hoạt nhiệm vụ (trên tinh thần tận dụng triệt để và sử động dạy trẻ trên lớp; 2) Lựa chọn các hình dụng hiệu quả các điều kiện hiện có của nhà trường). thức hoạt động giáo dục có lồng ghép nội dung Có kế hoạch đầu tư trang thiết bị, đồ dùng dạy kỹ năng sống: các hoạt động ngoài giờ lên lớp, học mới; sửa chữa, bảo quản, sử dụng cơ sở vật hoạt động văn thể mỹ và lao động, hoạt động chất, đồ dùng phục vụ cho hoạt động giáo dục dã ngoại,...; 3) Xác định phương pháp tổ chức kỹ năng sống cho trẻ mầm non [2, tr.69]. hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trên Xác định các lực lượng tham gia hoạt động cơ sở nghiên cứu đặc điểm của từng phương giáo dục kỹ năng sống cho trẻ: cán bộ quản lý pháp giáo dục, theo phương châm giáo dục xác định các lực lượng giáo dục trong nhà "chơi mà học, học bằng chơi" và theo xu hướng trường và nhiệm vụ tương ứng. Hiệu trưởng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cần nắm được yêu cầu của công tác giảng dạy trẻ, phù hợp với đặc điểm tâm lý trẻ, nội dung kỹ năng sống, thực trạng đội ngũ của nhà giáo dục trong từng chủ đề và điều kiện thực tế trường và xuất phát từ nhận thức: vì công việc của trường, lớp [1]. để chọn người thích hợp, chứ không vì người Xác định thời gian, kinh phí, các điều kiện để đặt việc. Các lực lượng giáo dục trong trường cần thiết cho việc tổ chức hoạt động giáo dục mầm non bao gồm: Ban Giám hiệu, giáo viên, kỹ năng sống: việc xác định thời gian, kinh phí bảo mẫu, nhân viên y tế, hành chính, lao công, và các điều kiện thực hiện hoạt động giáo dục bảo vệ...; Các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường kỹ năng sống cho trẻ mầm non bao gồm: và nhiệm vụ tương ứng: Cha mẹ của trẻ, các cơ Phân bố thời gian hợp lý cho hoạt động quan, tổ chức xã hội. Xây dựng kế hoạch phối giáo dục kỹ năng sống: cán bộ quản lý căn cứ hợp với cha mẹ trẻ và các lực lượng khác ngoài vào nội dung chương trình giáo dục và số nhà trường để huy động tối đa các nguồn lực; lượng công việc của trường trong năm học, để sự hợp tác để đầu tư môi trường, điều kiện từ đó, phân bổ thời gian cho các hoạt động liên thuận lợi, hỗ trợ cho hoạt động giáo dục kỹ quan đến tổ chức giáo dục kỹ năng sống cho năng sống đối với trẻ [1], [2, tr.94-97]. trẻ: thời gian cho hoạt động dạy học kỹ năng Xây dựng các loại kế hoạch hoạt động giáo sống, thời gian cho việc tổ chức các hoạt động dục kỹ năng sống cho trẻ: xây dựng kế hoạch giáo dục có lồng ghép nội dung giáo dục kỹ hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ theo 118
  5. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Cao Văn Quang và tgk năm học, học kỳ, tháng, tuần. Kế hoạch hoạt 2.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động động năm học là công cụ theo suốt quá trình giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non quản lý của người hiệu trưởng, từ khi phát triển Tuy công tác xây dựng kế hoạch là một nhiệm vụ đến khi đánh giá thực hiện công tác. công việc quan trọng, nhưng chỉ là khâu đầu Để xây dựng kế hoạch năm học hiệu quả, có tiên của một quá trình quản lý bằng kế hoạch. tính khả thi cao, hiệu trưởng cần chủ động lôi Muốn kế hoạch trở thành hiện thực, mục tiêu cuốn mọi người tham gia xây dựng kế hoạch từ trở thành kết quả, thì việc tổ chức, chỉ đạo thực tổng thể đến chi tiết. Thành lập nhóm (tổ) để hiện mới có ý nghĩa quyết định sự thành công khởi thảo và tập hợp kế hoạch của các bộ phận của nhà quản lý; Các kế hoạch có được thực thi trong đơn vị. Trong trường mầm non, thành hay không, hay thực thi đạt được ở mức độ nào phần chính là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ là phụ thuộc vào năng lực tổ chức của nhà quản trưởng chuyên môn các khối (mầm, chồi, lá). lý. Xét theo góc độ: tổ chức là một hành động, Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục kỹ năng thì tổ chức là sắp xếp, điều khiển của nhà quản sống cho trẻ theo các hình thức: kế hoạch lồng lý đối với một nhóm người để đạt tới mục đích ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống trong các nhất định [2, tr.14]. Như thế, tổ chức hoạt động hoạt động dạy học trên lớp, kế hoạch dạy học môn giáo dục hợp lý sẽ đem lại kết quả giáo dục kỹ năng sống, kế hoạch tổ chức các hoạt động cao, và ngược lại. Tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục ngoại khóa có lồng ghép nội dung giáo hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm dục kỹ năng sống, kế hoạch tổ chức các chuyên non là thực hiện các công việc như sau: đề giáo dục kỹ năng sống, kế hoạch giao lưu và Thành lập Ban chỉ đạo hoạt động giáo dục thi tài giáo dục kỹ năng sống,... [2, tr.69-70]. kỹ năng sống cho trẻ: Ban chỉ đạo sẽ thực hiện Xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng chuyên trách quản lý hoạt động giáo dục kỹ chuyên môn cho giáo viên: xây dựng kế hoạch năng sống cho trẻ trong trường mầm non. Ban tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên các năng lực chỉ đạo điều hành toàn bộ hoạt động và chịu liên quan đến lĩnh vực giáo dục kỹ năng sống trách nhiệm về chất lượng giáo dục kỹ năng của trẻ: từ ý nghĩa, mục tiêu, nội dung, đến các sống cho trẻ. Vì vậy, việc thành lập Ban chỉ phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo đạo là rất cần thiết và quan trọng đối với việc dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non. Kế hoạch thực thi kế hoạch hoạt động giáo dục kỹ năng này gồm có: Kế hoạch thường niên (vào dịp hè, sống. Thông thường Ban chỉ đạo gồm có: hiệu hoặc đầu năm học) và Kế hoạch hằng tháng trưởng là trưởng Ban, phó hiệu trưởng là phó (sinh hoạt chuyên môn, báo cáo chuyên đề). Ban và các khối trưởng là các thành viên; và Xây dựng tiêu chí đánh giá hoạt động giáo ngoài ra hoặc khi cần thiết, trưởng Ban có thể dục kỹ năng sống cho trẻ: Ban chỉ đạo soạn mời thêm các lực lượng giáo dục khác cùng thảo quy trình kiểm tra, đánh giá hoạt động tham gia. giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Soạn thảo tiêu Xây dựng lực lượng nòng cốt cho hoạt động chí đánh giá việc dạy học kỹ năng sống, các giáo dục kỹ năng sống: để thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục có lồng ghép nội dung giáo đạt hiệu quả tốt, Ban chỉ đạo cần tiến hành rà dục kỹ năng sống, việc tổ chức chuyên đề giáo soát trình độ, năng lực và phẩm chất của giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. viên, nhân viên trong trường và lựa chọn những Duyệt các loại kế hoạch: Ban chỉ đạo phân giáo viên, nhân viên có nhiều kinh nghiệm và tâm tích tính hợp lý, khả thi của các kế hoạch. Hiệu huyết về giáo dục kỹ năng sống làm lực lượng trưởng xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên về kế nòng cốt. Lực lượng này đi tiên phong trong hoạch chung và duyệt các kế hoạch. 119
  6. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 28, Tháng 7 - 2021 các hoạt động dạy học và giáo dục kỹ năng về hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ sống, và được ưu tiên bồi dưỡng thường xuyên. toàn trường theo từng năm học, Ban chỉ đạo tổ Xây dựng mối quan hệ phối hợp: Ban chỉ chức triển khai, hướng dẫn cho các lực lượng giáo đạo cần nêu cao ý thức trách nhiệm trong công dục. Trưởng khối phổ biến và hướng dẫn việc việc của từng khối, phòng ban, bộ phận và các thực hiện kế hoạch cho các giáo viên trong tổ. cá nhân trong từng tập thể thông qua các cuộc Trưởng phòng ban, bộ phận phổ biến và hướng họp; Giải thích ý nghĩa quan trọng của sự phối dẫn cho nhân viên phối hợp với các lực lượng hợp giữa các khối, phòng ban, bộ phận trong giáo dục trong trường thực hiện kế hoạch hoạt trường và giữa các cá nhân trong cùng một động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. khối, phòng ban, bộ phận khi thực hiện nhiệm Tạo điều kiện thực hiện kế hoạch giáo dục vụ giáo dục kỹ năng sống. Ban chỉ đạo hướng kỹ năng sống cho trẻ: Ban chỉ đạo thường xuyên dẫn phương pháp phối hợp, giám sát và đánh quan sát và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của giá sự phối hợp này. các lực lượng giáo dục khi tham gia công tác Phân công nhiệm vụ cho các bộ phận, cá nhân giáo dục kỹ năng sống cho trẻ; tạo mọi điều tham gia hoạt động giáo dục kỹ năng sống: hiệu kiện thuận lợi cho các lực lượng giáo dục thực trưởng, trưởng Ban chỉ đạo, có nhiệm vụ quản hiện tốt nhiệm vụ được giao; trao đổi, bàn bạc lý Phó hiệu trưởng và quản lý chung, huy động và thống nhất cách hỗ trợ khi cần thiết. các nguồn lực, quản lý sự phối hợp các lực lượng 2.3. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục. Phó hiệu trưởng quản lý các khối trưởng, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non tổng phụ trách trong các hoạt động và nhiệm vụ Trong quản lý, chỉ đạo là "Huy động lực giáo dục kỹ năng sống. Khối trưởng (mầm, chồi, lượng vào việc thực hiện kế hoạch, là điều hành lá) quản lý các hoạt động dạy học và giáo dục kỹ mọi công việc nhằm đảm bảo cho mọi hoạt động năng sống của các giáo viên trong khối, trong trường. của đơn vị giáo dục vận hành thuận lợi, diễn ra Các tổ chức, đoàn thể, nhân viên có nhiệm vụ phối có kỷ cương và trật tự" [2, tr.15). Do vậy, công hợp với ban giám hiệu quản lý hoạt động giáo tác chỉ đạo của nhà quản lý là một hoạt động dục kỹ năng sống cho trẻ. Giáo viên trực tiếp tổ cần phải đặt yếu tố nghệ thuật lên hàng đầu chức các hoạt động dạy học và giáo dục kỹ nhưng cũng không thể thiếu yếu tố khoa học. năng sống cho trẻ. Cha mẹ của trẻ phối hợp với Điều này đòi hỏi nhà quản lý phải có năng lực, ban giám hiệu và giáo viên trong các hoạt động phẩm chất nhất định, biết vận dụng linh hoạt và dạy học và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. sáng tạo hệ thống phương pháp quản lý cũng như Ban hành quy định về tổ chức, thực hiện phải biết tạo dựng cho mình một phong cách hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ: Ban quản lý phù hợp với cá nhân và điều kiện cụ thể chỉ đạo nghiên cứu, họp bàn và thống nhất các của nhà trường. Nhờ đó, nhà quản lý mới có thể quy định nhiệm vụ, quyền hạn cho các lực sử dụng quyền lực quản lý để tác động đến các lượng giáo dục về công tác giáo dục kỹ năng đối tượng quản lý một cách có chủ đích nhằm sống. Tham khảo ý kiến cấp trên và các đối phát huy mọi tiềm năng của họ hướng vào việc tượng liên quan về các quy định. Ban hành các đạt mục tiêu chung của hệ thống, biến kế hoạch quy định về nhiệm vụ, quyền lợi của các lực thành hiện thực. Hiệu trưởng chỉ đạo thực hiện lượng giáo dục khi tham gia hoạt động giáo dục kế hoạch hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho kỹ năng sống. trẻ mầm non bao gồm các công tác sau: Tổ chức triển khai, hướng dẫn các lực lượng Ra quyết định thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục giáo dục kỹ năng sống cho trẻ: hiệu trưởng ra kỹ năng sống: Trên cơ sở của kế hoạch chung các quyết định thực hiện kế hoạch: quyết định 120
  7. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Cao Văn Quang và tgk về thực hiện kế hoạch chung, quyết định thành tham dự các hoạt động có lồng ghép nội dung lập Ban chỉ đạo, quyết định phân công công giáo dục kỹ năng sống. Tổ chức họp, trao đổi, việc, quyết định thực hiện các chương trình rút kinh nghiệm. Theo dõi, đôn đốc, động viên giáo dục kỹ năng sống, quyết định cử nhân sự giáo viên, nhân viên, cha mẹ của trẻ thực hiện đi học tập nâng cao trình độ, quyết định khen đúng kế hoạch. Xử lý kịp thời, hiệu quả các thưởng. Hiệu trưởng thông báo, truyền đạt các tình huống trong quá trình thực hiện kế hoạch. quyết định đến các bộ phận, cá nhân đầy đủ, Tổ chức bồi dưỡng cho các lực lượng giáo chính xác, kịp thời, đảm bảo người nhận quyết dục: phó ban chỉ đạo thống kê trình độ của các định trong tâm thế sẵn sàng thực hiện. lực lượng giáo dục về giáo dục kỹ năng sống Hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ cho trẻ ở các khía cạnh: kiến thức, kỹ năng, trẻ và các lực lượng giáo dục khác thực hiện kế hoạch: kinh nghiệm giáo dục kỹ năng sống; tìm hiểu dựa trên phân công nhiệm vụ, các thành viên nhu cầu nâng cao trình độ của các lực lượng Ban chỉ đạo hướng dẫn cấp dưới thực hiện các giáo dục về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ; xác loại kế hoạch đã xây dựng; Quán triệt chủ định mục đích, nội dung, hình thức, điều kiện trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nâng tập huấn, bồi dưỡng; và tổ chức tập huấn, bồi cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ theo dưỡng và đánh giá chất lượng tập huấn, bồi hướng "đẩy mạnh thực hiện phương châm giáo dưỡng. Sử dụng các lực lượng giáo dục đã dục "chơi mà học, học bằng chơi" và "Xây được bồi dưỡng, tập huấn làm nòng cốt trong dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. [1, tr.3-4]. Tư vấn cho cha mẹ trẻ những nội Tổ chức giao lưu học tập kinh nghiệm về giáo dung cần phối hợp với nhà trường. Thống nhất dục kỹ năng sống: hiệu trưởng tổ chức cho cán quan điểm, phương pháp giáo dục giữa nhà bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ của trẻ trường và gia đình; khuyến khích họ tích cực giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong nội bộ phối hợp với nhà trường thực hiện giáo dục, rèn trường mình và với các trường khác tại địa luyện kỹ năng sống cho trẻ ở gia đình. phương hoặc trong nước về hoạt động giáo dục Chỉ đạo các lực lượng giáo dục báo cáo thông kỹ năng sống cho trẻ và tổ chức thi đua giáo tin về hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ: dục kỹ năng sống cho trẻ. xây dựng và phổ biến cho các lực lượng giáo Phát động phong trào, kích thích, động viên dục biết các quy định về báo cáo tình hình và các lực lượng giáo dục thực hiện tốt kế hoạch đã kết quả thực hiện hoạt động dạy học có nội đề ra: Ban chỉ đạo lập kế hoạch và tổ chức các dung giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động phong trào thi đua giáo dục kỹ năng sống. Hỗ giáo dục lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng trợ các điều kiện cần thiết cho cấp dưới. Tìm sống, và các hoạt động ngoài giờ trên lớp, dã hiểu tâm tư, nguyện vọng của giáo viên, nhân ngoại có nội dung giáo dục kỹ năng sống cho viên, cha mẹ của trẻ và khuyến khích họ thực trẻ. Báo cáo tình hình và kết quả thực hiện hoạt hiện kế hoạch đúng tiến độ và có hiệu quả. động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ với cấp Tuyên dương kịp thời các tập thể và cá nhân trên. Trao đổi các thông tin về hoạt động giáo hoàn thành tốt nhiệm vụ [2, tr.15]. dục kỹ năng sống giữa các bộ phận trong 2.4. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch trường, giữa các trường, các địa phương, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non vùng trong nước,... Trong hoạt động quản lý giáo dục, kiểm Giám sát, thúc đẩy, điều chỉnh việc thực tra là một chức năng quan trọng và không thể hiện kế hoạch đã đề ra: Ban chỉ đạo dự giờ các thiếu; cần phải thực hiện chức năng này trong tiết dạy có nội dung giáo dục kỹ năng sống, suốt quá trình quản lý và là chức năng của mọi 121
  8. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Số 28, Tháng 7 - 2021 cấp quản lý [2, tr.15]. Ở trường mầm non, đây sống. Kết hợp với kiểm tra đột xuất việc thực là chức năng của hiệu trưởng [6, tr.49]. hiện nhiệm vụ của các lực lượng giáo dục; Công tác kiểm tra là quá trình xem xét, kiểm tra, đánh giá ở tất cả các khâu: chuẩn bị, đánh giá diễn biến cũng như kết quả các hoạt tổ chức, quy trình thực hiện các hoạt động dạy động giáo dục và điều kiện phục vụ dạy học, học và giáo dục kỹ năng sống, đánh giá kết quả giáo dục trong nhà trường; Đồng thời, việc giáo dục kỹ năng sống. kiểm tra nhằm khuyến khích những nhân tố Tổng kết, nhận xét và rút kinh nghiệm: Nhận tích cực; phát hiện những sai lệch và đưa ra xét, tổng kết và rút kinh nghiệm tổ chức hoạt quyết định điều chỉnh nhằm phát triển nhà động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ sau mỗi tiết trường. Kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục dạy học kỹ năng sống và sau mỗi hoạt động kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non bao giáo dục có lồng ghép nội dung giáo dục kỹ gồm các công việc cụ thể sau: năng sống; trong từng khối lớp, trong trường Xác định mục đích, nội dung kiểm tra, đánh hoặc cụm trường. giá hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ: Khen thưởng cá nhân và tập thể có thành các nội dung cần kiểm tra, đánh giá trong hoạt tích tốt; nhắc nhở và phê bình cá nhân và tập động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ gồm: 1) thể chưa tốt: trên cơ sở của việc kiểm tra, đánh Kiểm tra, đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên giá các lực lượng giáo dục tham gia hoạt động trong quá trình tổ chức, thực hiện lồng ghép nội giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, hiệu trưởng đề dung giáo dục kỹ năng sống trong các hoạt nghị khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành động dạy học – giáo dục trẻ, trong quá trình tích tốt trong quá trình tham gia hoạt động giáo dạy học môn kỹ năng sống; 2) Kiểm tra, đánh dục kỹ năng sống cho trẻ, có thể thực hiện ở giá cán bộ quản lý, giáo viên trong việc tổ chức cấp trường, quận/huyện, tỉnh thành hoặc quốc các chuyên đề, hoạt động ngoại khóa, tổ chức gia, và ngược lại. giao lưu, trao đổi, thi tài giáo dục kỹ năng sống Như vậy, công tác kiểm tra được xem là cho trẻ; 3) Kiểm tra, đánh giá cha mẹ của trẻ và công đoạn cuối cùng của một chu trình quản lý, các lực lượng giáo dục ngoài trường trong quá nhằm đánh giá thực chất hiệu quả của toàn bộ trình phối hợp với nhà trường tổ chức hoạt quá trình quản lý; đồng thời việc kiểm tra này động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. cũng sẽ góp phần cho việc chuẩn bị tích cực Xây dựng và phổ biến các tiêu chí đánh giá: cho kỳ kế hoạch tiếp theo. Nhà quản lý nếu hướng dẫn, giải thích, trao đổi với các lực thực hiện tốt các công tác kiểm tra và đánh giá lượng giáo dục về các tiêu chí đánh giá; Phổ một cách chuẩn xác trạng thái cuối cùng của hệ biến các tiêu chí đánh giá các lực lượng giáo quản lý thì đến kỳ kế hoạch tiếp theo (năm học dục trong các hoạt động dạy học kỹ năng sống, mới), việc soạn thảo kế hoạch sẽ thuận lợi, kế các hoạt động giáo dục có lồng ghép nội dung thừa được những mặt mạnh để tiếp tục phát giáo dục kỹ năng sống. huy; phát hiện được những lệch lạc, thiếu sót Xác định các hình thức, phương pháp kiểm tra, để khắc phục, uốn nắn, loại trừ… đánh giá: sử dụng kết hợp các phương pháp Các chức năng quản lý có mối quan hệ kiểm tra, đánh giá trực tiếp và gián tiếp trong chặt chẽ với nhau, tác động qua lại và thúc đẩy quá trình kiểm tra, đánh giá các lực lượng giáo lẫn nhau, thậm chí đan xen vào nhau. Thực dục trong tất cả các hoạt động giáo dục kỹ năng hiện tốt chức năng này là cơ sở, là điều kiện sống. Thực hiện kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột cho việc thực hiện chức năng tiếp theo. Việc xuất. Kiểm tra định kỳ hằng tháng các hoạt động phân chia các chức năng quản lý một cách dạy học, giáo dục có nội dung giáo dục kỹ năng riêng rẽ chỉ là tương đối, vì tất cả các chức 122
  9. TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC VĂN LANG Cao Văn Quang và tgk năng quản lý đều nằm trong nhau và chúng đều trường mầm non có thể thấy ngay được mục nằm trong bất kỳ chu trình quản lý nào. Nhà tiêu và cái nhìn tổng thể chương trình giáo dục quản lý khi thực hiện bất kỳ chức năng nào đó kỹ năng sống cho trẻ. Người quản lý sẽ hình phải phát huy hết ưu thế trội của nó và phối thành cơ cấu ban tổ chức (phân công, phân hợp chặt chẽ với các chức năng khác. Tổ hợp nhiệm cho các cá nhân); Quy định chức năng, tất cả các chức năng quản lý tạo nên nội dung nhiệm vụ từng bộ phận, mối quan hệ giữa các của quá trình quản lý. bộ phận trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục 3. KẾT LUẬN kỹ năng sống cho trẻ. Người quản lý sẽ có thể Quản lý các hoạt động giáo dục nói chung vận dụng các phương pháp và nghệ thuật để theo tiếp cận của chức năng quản lý là một điều hành, triển khai các hoạt động giáo dục kỹ cách tiếp cận phổ biến; và quản lý hoạt động kỹ năng sống một cách hiệu quả. Người quản lý năng sống cho trẻ ở trường mầm non theo tiếp thực hiện chức năng kiểm tra, nhằm đánh giá cận chức năng trong quản lý là cần thiết. Trong việc thực hiện các mục tiêu đề ra. việc xây dựng kế hoạch, người quản lý ở TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019), Quyết định số 3873/BGDĐT-GDMN về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 đối với giáo dục mầm non, ngày 26 tháng 8 năm 2019, Hà Nội. [2] Phạm Thị Châu (2009), Giáo trình Quản lý giáo dục mầm non, Nxb Giáo dục Việt Nam, Hà Nội. [3] Bùi Hiền, Nguyễn Văn Giao, Nguyễn Hữu Quỳnh, Vũ Văn Tảo (2001), Từ điển Giáo dục học, Nxb Từ Điển Bách Khoa, Hà Nội. [4] Trần Kiểm (2006), Khoa học quản lý giáo dục – Một số vấn đề lý luận và thực tiễn, Nxb Giáo dục, Hà Nội. [5] Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đinh Thị Kim Thoa (2012), Giáo dục kỹ năng sống và giá trị sống, Tài liệu tập huấn cán bộ quản lý và giáo viên Trung tâm giáo dục thường xuyên, Vụ giáo dục thường xuyên, Hà Nội. [6] Chu Mạnh Nguyên (2005), Giáo trình bồi dưỡng hiệu trưởng trường mầm non, Nxb Hà Nội. Ngày nhận bài: 06-7-2021. Ngày biên tập xong: 15-7-2021. Duyệt đăng: 24-7-2021 123
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
31=>1