
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
NGUYỄN THỊ HẠNH
QUẢN LÝ DẠY HỌC TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN
KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2023

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
NGUYỄN THỊ HẠNH
QUẢN LÝ DẠY HỌC TIẾNG ANH CHO SINH VIÊN
KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9 14 01 14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Tập thể hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Đỗ Thị Bích Loan
TS. Lê Đông Phương
HÀ NỘI - 2023

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi dưới sự hướng dẫn của
các nhà khoa học. Kết quả nghiên cứu và ý tưởng của các tác giả khác (nếu có) đều được
trích dẫn nguồn gốc.
Cho đến nay, luận án chưa được bảo vệ tại hội đồng bảo vệ luận án tiến sĩ nào ở
trong nước cũng như ở nước ngoài, cũng như chưa từng được công bố trên bất kỳ một
phương tiện thông tin nào.
Hà Nội, tháng 01 năm 2023
NCS. Nguyễn Thị Hạnh

ii
LỜI CẢM ƠN
Xin trân trọng cảm ơn Ban Lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Phòng
Quản lý khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế cùng các Quý thầy cô giáo của Viện Khoa
học Giáo dục Việt Nam đã hướng dẫn, giúp đỡ, động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho
tôi trong suốt quá trình học tập nghiên cứu và triển khai đề tài luận án.
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Đỗ Thị Bích Loan và
TS. Lê Đông Phương đã nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo bổ sung kiến thức và
phương pháp luận cho tôi trong quá trình thực hiện luận án.
Xin chân thành cảm ơn lãnh đạo, cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên các
trường đại học tham gia khảo sát đã hỗ trợ tôi thực hiện luận án.
Xin chân thành cảm ơn tới Ban Giám hiệu Trường Đại học Hòa Bình, các đồng
nghiệp, sinh viên, người thân trong gia đình và bạn bè đã quan tâm, tạo điều kiện và động
viên để tôi hoàn thành luận án.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 01 năm 2023
NCS. Nguyễn Thị Hạnh

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ I
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ II
MỤC LỤC ..................................................................................................................... III
DANH MỤC VIẾT TẮT .............................................................................................. IX
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... XI
DANH MỤC BIỀU ĐỒ ............................................................................................ XIV
DANH MỤC HÌNH .................................................................................................... XV
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 3
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ............................................................................ 3
4. Giả thuyết khoa học .................................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 4
6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu.......................................................... 5
7. Những luận điểm cần bảo vệ ....................................................................................... 8
8. Đóng góp của luận án .................................................................................................. 8
8.1. Về mặt lý luận ......................................................................................................................... 8
8.2. Về mặt thực tiễn ...................................................................................................................... 8
9. Cấu trúc luận án ........................................................................................................... 9
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DẠY HỌC TIẾNG ANH CHO SINH
VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THEO TIẾP CẬN
NĂNG LỰC .................................................................................................................. 10
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ......................................................................................... 10
1.1.1. Các nghiên cứu về dạy học tiếng Anh ở bậc đại học ...................................................... 10
1.1.2. Các nghiên cứu về quản lý dạy học tiếng Anh ở bậc đại học ........................................ 15
1.1.3. Các khoảng trống cần nghiên cứu về quản lý dạy học tiếng Anh cho sinh viên không
chuyên ngữ trong các trường đại học theo tiếp cận năng lực ................................................... 17
1.2. Một số khái niệm cơ bản ................................................................................................. 17
1.2.1. Quá trình dạy học tiếng Anh ......................................................................................... 17
1.2.2. Năng lực và tiếp cận năng lực .......................................................................................... 20
1.2.2.1. Khái niệm năng lực ........................................................................................................ 20
1.2.2.2. Tiếp cận năng lực ............................................................................................................ 25
1.2.2.3. Dạy học theo tiếp cận năng lực ..................................................................................... 26
1.2.3. Quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực ........................................................................... 32

