
B c 10: Ti n hành đào t o đ tăng c ng k năng s n xu t và ướ ế ạ ể ườ ỹ ả ấ
b o d ngả ưỡ
Nh t B n, các nhà máy s n xu t thép và đ đi n t th ng trang b cho công Ở ậ ả ả ấ ồ ệ ử ườ ị
nhân c a h các khoá hu n luy n k thu t t i các trung tâm đào t o đ c trangủ ọ ấ ệ ỹ ậ ạ ạ ượ
b máy móc r t t t.ị ấ ố
Khoá đào t o này là dành cho c ng i b o d ng và ng i v n hành máy.ạ ả ườ ả ưỡ ườ ậ
Khóa đào t o cho ng i b o d ng chuyên nghi p đ c thi t k phù h p v i ạ ườ ả ưỡ ệ ượ ế ế ợ ớ
lo i hình công vi c và th m chí phù h p v i c m c đ k năng cao hay th pạ ệ ậ ợ ớ ả ứ ộ ỹ ấ
c a ng i đ c đào t o.ủ ườ ượ ạ
Khóa đào t o cho ng i v n hành máy đôi khi do ng i b o d ng gi ng d yạ ườ ậ ườ ả ưỡ ả ạ
và m t vài ph n trong ch ng trình đào t o cho ng i b o d ng l i do ng i v n ộ ầ ươ ạ ườ ả ưỡ ạ ườ ậ
hành máy gi ng d y.ả ạ
S ựluân phiên trong đào t oạ này là r t có ích cho s ph i h p các công vi c th c ấ ự ố ợ ệ ự
hi n TPM.ệ
Giáo d c và đào t o là s đ u t con ng i mang l i r t nhi u l i ích.ụ ạ ự ầ ư ườ ạ ấ ề ợ
10

B c 11: ướ Xây d ng ch ng trình qu n lý thi t b ban đ uự ươ ả ế ị ầ
Công vi c cu i cùng c a ho t đ ng phát tri n TPM là qu n lý thi t b ban đ u.ệ ố ủ ạ ộ ể ả ế ị ầ
Khi m t thi t b m i đ c l p đ t, đôi khi h ng hóc x y ra ngay trong quá ộ ế ị ớ ượ ắ ặ ỏ ả
trình ch y th và kh i đ ng, m c dù các giai đo n thi t k , ch t o và l p đ t ạ ử ở ộ ặ ạ ế ế ế ạ ắ ặ
x y ra m t cách êm xuôi. C h i này là m t d p may đ ng i v n hành hi u ả ộ ơ ộ ộ ị ể ườ ậ ể
đ c c u trúc và các d li u k thu t c a thi t b .ượ ấ ữ ệ ỹ ậ ủ ế ị
Nh ng ki n th c v qu n lý thi t b ban đ u ch y u do b ph n ch t o ữ ế ứ ề ả ế ị ầ ủ ế ộ ậ ế ạ
máy và ng i b o d ng cung c p, bao g m nh ng hi u bi t v b o d ng ườ ả ưỡ ấ ồ ữ ể ế ề ả ưỡ
phòng ng a (MP). Hình th c đào t o này đ c th c hi n thông qua các đ t ừ ứ ạ ượ ự ệ ợ
th c t p khác nhau.ự ậ
Đ đ t đ c k t qu t t trong PM, t t nh t là cho ng i v n hành máy s m ể ạ ượ ế ả ố ố ấ ườ ậ ớ
tham gia nh ng đ t th c t p t khâu ữ ợ ự ậ ừ l p k ho ch và thi t kậ ế ạ ế ế. Khi quá trình
ch y th máy đ c ti n hành t i n i s n xu t, thì s có m t c a c các k s ạ ử ượ ế ạ ơ ả ấ ự ặ ủ ả ỹ ư
l n ng i b o d ng và ng i v n hành máy đ u có l i cho công vi c qu n ẫ ườ ả ưỡ ườ ậ ề ợ ệ ả
lý thi t b ban đ u.ế ị ầ
11

B c 12: ướ Tri n khai TPM và h ng t i nh ng m c tiêu cao h nể ướ ớ ữ ụ ơ
B c cu i cùng trong ch ng trình phát tri n TPM là hoàn thi n quá trình tri n ướ ố ươ ể ệ ể
khai TPM và đ t ra các m c tiêu l n h n trong t ng lai. Trong giai đo n mà ặ ụ ớ ơ ươ ạ
các ho t đ ng đã đi vào n đ nh và thành qu c a TPM không ng ng đ c nâng ạ ộ ổ ị ả ủ ừ ượ
cao, thì có th dành ít th i gian đ ể ờ ể đánh giá l i các công vi cạ ệ đã làm.
Đ làm đi u này, các công ty Nh t th ng đ c đánh giá đ nh n Gi i th ng ể ề ậ ườ ượ ể ậ ả ưở
PM. Tuy nhiên, ngay c sau khi công ty đã nh n đ c Gi i th ng PM, thì công ả ậ ượ ả ưở
vi c hoàn thi n TPM v n ph i đ c ti p t c – giành đ c Gi i TPM đ n gi n ệ ệ ẫ ả ượ ế ụ ượ ả ơ ả
ch là m t ỉ ộ s b t đ u m iự ắ ầ ớ .
Gi ng nh m t nhà lãnh đ o đã phát bi u t i l trao Gi i PM: ố ư ộ ạ ể ạ ễ ả
“ Gi i th ng này không có nghĩa là chúng ta đã hoàn t t TPM, mà đ n gi n ch ả ưở ấ ơ ả ỉ
có nghĩa là chúng ta đã kh i đ u đúng h ng. Gi i th ng này th m chí còn b t ở ầ ướ ả ưở ậ ắ
chúng ta ph i làm vi c nhi u h n n a.”ả ệ ề ơ ữ

Làm th nào đ tri n khaiế ể ể
B o d ng t đ ngả ưỡ ự ộ
trong ho t đ ng TPMạ ộ
JICA Expert
Kenji TAKEMURA
11:30---

Mi ng i liên t c s a ch a nh ng h ng hóc c a ọ ườ ụ ử ữ ữ ỏ ủ
thi t b mà h s d ng, nh m t n d ng h t năng su t ế ị ọ ử ụ ằ ậ ụ ế ấ
c a chúng và t đó góp ph n tăng c ng tính hi u qu ủ ừ ầ ườ ệ ả
c a h th ng s n xu t.ủ ệ ố ả ấ
Ho t đ ng này là r t có l i cho quá trình tái c c u t ạ ộ ấ ợ ơ ấ ự
đ ng trong qu n lý ngu n l c và cho công tác t qu n ộ ả ồ ự ự ả
lý c a các nhân công m i, là nh ng ng i v a tr i qua ủ ớ ữ ườ ừ ả
các khoá đào t o và t p hu n, do đó, h đã đ c trang ạ ậ ấ ọ ượ
b nh ng ki n th c và quan ni m m i.ị ữ ế ứ ệ ớ
Qu n lý ch ng trình b o d ng t đ ngả ươ ả ưỡ ự ộ
1. B od ng t đ ng là gì ?ả ưỡ ự ộ

