ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN MẠNH TUẤN
QUẢN TRỊ CƠ SỞ VẬT CHẤT, THIẾT BỊ DY HỌC
TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC SỞ KC XUYÊN,
THÀNH PHỐ BẮC NINH TỈNH BẮC NINH THEO ỚNG
TIẾP CẬN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2020
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN MẠNH TUẤN
QUẢN TRSỞ VẬT CHẤT, THIẾT BDẠY HỌC
TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC SỞ KC XUYÊN,
THÀNH PHỐ BẮC NINH TỈNH BẮC NINH THEO ỚNG
TIẾP CẬN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ TRƢỜNG HỌC
Mã số: Thí điểm
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYN TH HƢƠNG
HÀ NỘI - 2020
i
LỜI CẢM ƠN
Nhân dp lun văn hoàn thành, tác gi xin gi li cm ơn chân thành
ti ban lãnh đo, các thy giáo, giáo khoa sau Đại hc, trường Đại hc
GD -Đại hc Quc gia Ni; Đặc biệt tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn chân
thành, sâu sắc đến Tiến Nguyễn Thị Hương đã tận tình hướng dẫn chỉ bảo,
hướng dẫn cho học viên hoàn thành xuất sắc luận văn; Phòng GD&ĐT TP
Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh và nhng người đã cng c, to điu kin cho tác
gi trong quá trình hc tp, nghiên cu và thc hin lun văn.
Xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu, quý thầy , cán bộ thiết bị
học sinh của trường Trung học sở Khúc Xuyên đã tạo điu kin cho tác gi
được nghiên cứu quản tr CSVC, TBDH của nhà trường theong tiếp cận ng
lực của học sinh các số liu rất cn thực khảo t của đề tài.
c gi xin cám ơn gia đình, bạn bè đng nghiệp đã động vn kch
lđ tác giả hn thành nhim v học tập nghiên cứu và hoàn thành luận
n tốt nghiệp.
Mặc đã cố gắng nhiều, nghiêm túc triển khai nghiên cứu đề tài tuy
nhiên luận văn không thể tránh khỏi những thiếu t, tác giả luận văn rất
mong nhận được sự góp ý chỉ bảo của quý thầy cô và các bạn đồng nghiệp.
Xin trân trọng cảm ơn!
Bắc ninh, tháng 12 năm 2019
Tác giả
Nguyễn Mạnh Tun
ii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CHỮ VIẾT TẮT
CHỮ NGUYÊN NGHĨA
CBQL
Cán bộ quản
CNTT
Công nghệ thông tin
CSVC
Cơ sở vật chất
CSVC-TBDH
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
HĐND
Hội đồng nhân dân
NCKH
Nghiên cứu khoa học
THCS
Trung học cơ sở
TP
Thành phố
UBND
Ủy ban nhân dân
iii
MỤC LỤC
Trang
Li cảm ơn ......................................................................................................... i
Danh mc ch viết tt ....................................................................................... ii
Danh mc các bng ........................................................................................ vii
Danh các biểu đồ, sơ đ ................................................................................... ix
M ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: SỞ LUN V QUN TR SỞ VT
CHT, THIT B DY HC TRƢỜNG TRUNG HỌC SỞ
THEO HƢỚNG TIP CN NĂNG LỰC CA HC SINH ..................... 6
1.1. Tng quan nghiên cu vấn đề ................................................................. 6
1.2. Mt s khái niệm cơ bản .......................................................................... 8
1.2.1. Qun tr, qun tr nhà trường .......................................................... 8
1.2.2. Cơ sở vt cht, thiết b dy hc trường THCS .............................. 15
1.2.3. Dy học theo hướng tiếp cn năng lc hc sinh ........................... 17
1.2.4. Qun tr sở vt chất trường THCS theo hướng tiếp cn
năng lực ca hc sinh .............................................................................. 20
1.3. Mt s lun v qun tr sở vt cht, thiết b dy hc
trƣng THCS theo tiếp cận năng lực ca hc sinh .................................... 21
1.3.1. Phân loi s vt cht, thiết b dy hc ...................................... 21
1.3.2. V trí, vai trò s vt cht, thiết b dy học theo hướng
ng tiếp cn năng lực hc sinh ........................................................... 22
1.3.3. Yêu cu chung khi s dụng sở vt cht, thiết b dy hc
theo hướng phát triển năng lực ca hc sinh .......................................... 29
1.4. Ni dung qun tr s vt cht, thiết b dy hc trƣng
THCS theo hƣớng tiếp cận năng lực hc sinh ............................................ 29
1.4.1. Bn cht ca qun tr sở vt cht, thiết b dy hc
trường THCS theo hướng tiếp cận năng lực ca hc sinh ...................... 29
1.4.2. Ni dung qun tr sở vt cht, thiết b dy hc trường
THCS theo hướng tiếp cận năng lực ca hc sinh .................................. 31