Quảng cáo trên tài sản công cộng

Bạn sẽ thấy nhiều quảng cáo trên tài sản công cộng, tại sao

thế?

Ngày ngày, hàng trăm chiếc máy bay cất cánh khỏi đường

băng số 33 của phi trường quốc tế mang tên tổng thống Mỹ

George Bush, để lại vài vệt khói xám ngang dọc trên bầu

trời thành phố Houston oi bức. Những chiếc máy bay

hướng thẳng lên tới độ cao hành trình, và trước khi chúng

vượt qua khu ngoại ô phía bắc thành phố Humble, mọi thứ

trên mặt đất trông thật nhỏ bé. Thậm chí cái bảng thông cáo

khổng lồ ở khu tàu điện ngầm của thành phố cũng khó có

thể thấy được. Chỉ có một ngoại lệ - mái vòm của trường

trung học Humble, với diện tích gần 15000m2. Nếu như

Cynthia Calvert (chủ hãng truyền thông Step Creek) làm

theo cách của cô ấy, thì trường Humble đã được gắn một

tấm bảng quảng cáo lên trên mái.

Cynthia nói : “Chúng tôi đang tìm kiếm công ty nào đó

muốn gắn quảng cáo của họ trên mái vòm của trường

Humble, để mọi hành khách trên các chuyến bay này đều

có thể nhận ra quảng cáo khi nhìn xuống”, “Thậm chí

chúng tôi đã tìm được người nhận trang trí sẵn sàng bắt tay

vào làm.” Chắc hẳn bạn cũng đang thắc mắc không hiểu

trường Humble sẽ có lợi gì khi chấp nhận đề nghị này,

đúng không? Câu trả lời của Cynthia rất đơn giản : “Tiền”.

Steep Creek Media chuyên tìm kiếm khách hàng để bán

quảng cáo trong các bãi đỗ xe, sân vận động, hoặc thậm chí

dưới sàn hồ bơi của trường học. Nếu như ý tưởng của

Cynthia thành công, có một sự thật cần được chú ý. Đó là,

ngay khi trường trung học Humble tìm được người muốn

đặt quảng cáo, thì chắc chắn không phải là lần đầu tiên hình

thức hợp tác này xảy ra.

Dọc suốt đất nước Mỹ đang chìm nổi trong cơn khủng

hoảng hiện tại, ta có thể dễ dàng nhận ra những thành phố

thiếu thốn tài chính, với kho bạc trống rỗng khi nguồn thu

từ thuế bị thu hẹp lại, đang hối hả lao vào hoạt động

Marketing, liên kết với các công ty sẵn lòng trả tiền để có

vinh dự gắn quảng cáo, tên hay logo của chính công ty họ

lên trên tài sản công cộng tại những khu vực đông đúc dễ

nhìn.

Cách thức thực hiện kiểu quảng cáo này rất đa dạng, từ

quyền đặt tên cho đến những bảng quảng cáo kích thước

lớn, với đầy rẫy hình mẫu : thành phố Chicago đã thông

qua điều khoản cho phép các công ty mua quyền đặt tên

cho từng nhà ga dọc tuyến xe điện ngầm hình chữ L trong

thành phố. Thành phố New York vừa hoàn tất trang trí cả

trong lẫn ngoài cho hàng loạt tàu điện ngầm bằng các thông

điệp quảng cáo, thậm chí còn bán cả không gian trên những

cây cột đỡ, cửa quay hay sàn nhà tại các nhà ga cho các

công ty mặc sức quảng cáo.

Trở lại với đường phố, một nhà làm luật thành phố

Brooklyn đã đề xuất bán quảng cáo trên các thùng rác công

cộng, cùng lúc đó, hội đồng thành phố sẽ sớm cho phép gắn

bảng quảng cáo dài 2,5m trên các giàn giáo xây dựng. Còn

tại San Angelo, bang Texas, chính quyền cũng đã bật đèn

xanh cho việc quảng cáo bên trong sảnh phòng lớn 50 tuổi

của thành phố. Và có lẽ gây nhiều chú ý nhất chính là việc

một vài đô thị khắp đất nước đã bắt đầu bán một cách lặng

lẽ không gian phía bên ngoài những chiếc xe buýt đưa rước

học sinh cho các công ty truyền đi thông điệp quảng cáo

của mình.

Những người ủng hộ cho

rằng, tại những thời điểm như hiện tại, hợp tác bằng hình

thức trên nên được thông qua nhanh chóng. Các công ty có

thể quảng cáo tại các khu vực thuận lợi, dễ thấy mà trước

đây không hề có sẵn cho họ. Còn các thành phố (đa số đều

miễn cưỡng tăng thuế khi tỷ lệ thất nghiệp đạt đến ngưỡng

cao nhất trong lịch sử) có được nguồn tiền tài trợ đơn giản

chỉ bằng việc ký kết vài hợp đồng.

“Chúng tôi đã nhìn ra xu hướng liên kết giữa cộng đồng và

những người làm quảng cáo từ vài năm trở lại đây.” Jeff

Golimowski – giám đốc truyền thông của công ty quảng

cáo Outdoor Advertising Association of America - cho biết.

Jeff còn nhận định : “Đó là cơ hội để người làm quảng cáo

tiếp cận đến người tiêu dùng bằng những cách thức mới,

bất ngờ và thú vị, đồng thời cũng là cơ hội cho cộng đồng

được hưởng các nguồn tiền tài trợ mới.”

Trong lúc đó những người chống đối thì tỏ ra không vui vẻ

gì mấy. Họ khăng khăng bảo vệ quan điểm rằng tài sản

công cộng, do những người đóng thuế xây dựng nên, không

phải là nơi để quảng cáo đồ ăn vặt. Mặt khác, sự sinh sôi

nảy nở của những thông điệp quảng cáo tại không gian

công cộng, theo cách gọi của Vanessa Gruen – giám đốc

các dự án đặc biệt tại Hội nghệ thuật thành phố New York,

là “không cần thiết, ô nhiễm cảnh quan”.

Nhưng dù gì đi nữa, chỉ có một điều chắc chắn : khi khủng

hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng, sẽ có ngày càng nhiều

thành phố tìm đến phương thức hợp tác này. Sự thật là nếu

bạn không chống lại hội đồng thành phố, biết đâu bạn sẽ

sớm đặt một quảng cáo của riêng bạn lên tòa thị chính ngày

nào đó.