Quảng cáo trên tài sản công cộng
Bạn sẽ thấy nhiều quảng cáo trên tài sản công cộng, tại sao
thế?
Ngày ngày, hàng trăm chiếc máy bay cất cánh khỏi đường
băng số 33 của phi trường quốc tế mang tên tổng thống Mỹ
George Bush, để lại vài vệt khói xám ngang dọc trên bầu
trời thành phố Houston oi bức. Những chiếc máy bay
hướng thẳng lên tới độ cao hành trình, và trước khi chúng
vượt qua khu ngoại ô phía bắc thành phố Humble, mọi thứ
trên mặt đất trông thật nhỏ bé. Thậm chí cái bảng thông cáo
khổng lồ ở khu tàu điện ngầm của thành phố cũng khó có
thể thấy được. Chỉ có một ngoại lệ - mái vòm của trường
trung học Humble, với diện tích gần 15000m2. Nếu như
Cynthia Calvert (chủ hãng truyền thông Step Creek) làm
theo cách của cô ấy, thì trường Humble đã được gắn một
tấm bảng quảng cáo lên trên mái.
Cynthia nói : “Chúng tôi đang tìm kiếm công ty nào đó
muốn gắn quảng cáo của họ trên mái vòm của trường
Humble, để mọi hành khách trên các chuyến bay này đều
có thể nhận ra quảng cáo khi nhìn xuống”, “Thậm chí
chúng tôi đã tìm được người nhận trang trí sẵn sàng bắt tay
vào làm.” Chắc hẳn bạn cũng đang thắc mắc không hiểu
trường Humble sẽ có lợi gì khi chấp nhận đề nghị này,
đúng không? Câu trả lời của Cynthia rất đơn giản : “Tiền”.
Steep Creek Media chuyên tìm kiếm khách hàng để bán
quảng cáo trong các bãi đỗ xe, sân vận động, hoặc thậm chí
dưới sàn hồ bơi của trường học. Nếu như ý tưởng của
Cynthia thành công, có một sự thật cần được chú ý. Đó là,
ngay khi trường trung học Humble tìm được người muốn
đặt quảng cáo, thì chắc chắn không phải là lần đầu tiên hình
thức hợp tác này xảy ra.
Dọc suốt đất nước Mỹ đang chìm nổi trong cơn khủng
hoảng hiện tại, ta có thể dễ dàng nhận ra những thành phố
thiếu thốn tài chính, với kho bạc trống rỗng khi nguồn thu
từ thuế bị thu hẹp lại, đang hối hả lao vào hoạt động
Marketing, liên kết với các công ty sẵn lòng trả tiền để có
vinh dự gắn quảng cáo, tên hay logo của chính công ty họ
lên trên tài sản công cộng tại những khu vực đông đúc dễ
nhìn.
Cách thức thực hiện kiểu quảng cáo này rất đa dạng, từ
quyền đặt tên cho đến những bảng quảng cáo kích thước
lớn, với đầy rẫy hình mẫu : thành phố Chicago đã thông
qua điều khoản cho phép các công ty mua quyền đặt tên
cho từng nhà ga dọc tuyến xe điện ngầm hình chữ L trong
thành phố. Thành phố New York vừa hoàn tất trang trí cả
trong lẫn ngoài cho hàng loạt tàu điện ngầm bằng các thông
điệp quảng cáo, thậm chí còn bán cả không gian trên những
cây cột đỡ, cửa quay hay sàn nhà tại các nhà ga cho các
công ty mặc sức quảng cáo.
Trở lại với đường phố, một nhà làm luật thành phố
Brooklyn đã đề xuất bán quảng cáo trên các thùng rác công
cộng, cùng lúc đó, hội đồng thành phố sẽ sớm cho phép gắn
bảng quảng cáo dài 2,5m trên các giàn giáo xây dựng. Còn
tại San Angelo, bang Texas, chính quyền cũng đã bật đèn
xanh cho việc quảng cáo bên trong sảnh phòng lớn 50 tuổi
của thành phố. Và có lẽ gây nhiều chú ý nhất chính là việc
một vài đô thị khắp đất nước đã bắt đầu bán một cách lặng
lẽ không gian phía bên ngoài những chiếc xe buýt đưa rước
học sinh cho các công ty truyền đi thông điệp quảng cáo
của mình.
Những người ủng hộ cho
rằng, tại những thời điểm như hiện tại, hợp tác bằng hình
thức trên nên được thông qua nhanh chóng. Các công ty có
thể quảng cáo tại các khu vực thuận lợi, dễ thấy mà trước
đây không hề có sẵn cho họ. Còn các thành phố (đa số đều
miễn cưỡng tăng thuế khi tỷ lệ thất nghiệp đạt đến ngưỡng
cao nhất trong lịch sử) có được nguồn tiền tài trợ đơn giản
chỉ bằng việc ký kết vài hợp đồng.
“Chúng tôi đã nhìn ra xu hướng liên kết giữa cộng đồng và
những người làm quảng cáo từ vài năm trở lại đây.” Jeff
Golimowski – giám đốc truyền thông của công ty quảng
cáo Outdoor Advertising Association of America - cho biết.
Jeff còn nhận định : “Đó là cơ hội để người làm quảng cáo
tiếp cận đến người tiêu dùng bằng những cách thức mới,
bất ngờ và thú vị, đồng thời cũng là cơ hội cho cộng đồng
được hưởng các nguồn tiền tài trợ mới.”
Trong lúc đó những người chống đối thì tỏ ra không vui vẻ
gì mấy. Họ khăng khăng bảo vệ quan điểm rằng tài sản
công cộng, do những người đóng thuế xây dựng nên, không
phải là nơi để quảng cáo đồ ăn vặt. Mặt khác, sự sinh sôi
nảy nở của những thông điệp quảng cáo tại không gian
công cộng, theo cách gọi của Vanessa Gruen – giám đốc
các dự án đặc biệt tại Hội nghệ thuật thành phố New York,
là “không cần thiết, ô nhiễm cảnh quan”.
Nhưng dù gì đi nữa, chỉ có một điều chắc chắn : khi khủng
hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng, sẽ có ngày càng nhiều
thành phố tìm đến phương thức hợp tác này. Sự thật là nếu
bạn không chống lại hội đồng thành phố, biết đâu bạn sẽ
sớm đặt một quảng cáo của riêng bạn lên tòa thị chính ngày
nào đó.