màu s c và đng nét. G n đây nhi u GV đã áp d ng thành công d y h c v iắ ườ ầ ề ụ ạ ọ ớ
vi c thi t k BĐTD t o m t không khí sôi n i, hào h ng c a c th y và tròệ ế ế ạ ộ ổ ứ ủ ả ầ
trong các sinh ho t t chuyên môn cũng nh ho t đng d y h c c a nhàạ ở ổ ư ạ ộ ạ ọ ủ
tr ng, là m t trong nh ng n i dung quan tr ng c a phong trào thi đua “ườ ộ ữ ộ ọ ủ Xây
d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c cự ườ ọ ệ ọ ự ” mà B GD&ĐT đang đyộ ẩ
m nh tri n khaiạ ể .
B n đ t duy còn g i là S đ t duy, L c đ t duy…là hình th c ghiả ồ ư ọ ơ ồ ư ượ ồ ư ứ
chép nh m tìm tòi đào sâu, m r ng m t ý t ng, h th ng hóa m t ch đằ ở ộ ộ ưở ệ ố ộ ủ ề
hay m t m ch ki n th c…b ng cách k t h p vi c s d ng đng th i hìnhộ ạ ế ứ ằ ế ợ ệ ử ụ ồ ờ
nh, đng nét, màu s c, ch vi t v i s t duy tích c c. ả ườ ắ ữ ế ớ ự ư ự
B não c a con ng i đc coi là m t th gi i bí n. Não trái ghi nh cácộ ủ ườ ượ ộ ế ớ ẩ ớ
thông tin b ng các kí t , đng th ng, con s . Não ph i giúp ta x lí cácằ ự ườ ẳ ố ả ử
thông tin v nh p đi u, màu s c, hình nh…T tr c đn nay, chúng taề ị ệ ắ ả ừ ướ ế
th ng quen v i vi c ghi chép thông tin b ng t ng , g ch đu dòng, tóm ý…ườ ớ ệ ằ ừ ữ ạ ầ
Nh v y, chúng ta ch s d ng 50% kh năng c a b não khi ghi nh n thôngư ậ ỉ ử ụ ả ủ ộ ậ
tin. Năm 1960, Tony Buzan đã nghiên c u ra ph ng pháp B n đ t duyứ ươ ả ồ ư
(Mind Map), đã giúp con ng i t n d ng tri t đ kh năng ghi nh n thông tinườ ậ ụ ệ ể ả ậ
c a b não.ủ ộ
V i m t kĩ thu t hình h a có đng nét, có màu s c có t ng , hình nhớ ộ ậ ọ ườ ắ ừ ữ ả
đc d a trên s t ng t ng và k t n i, b n đ t duy giúp chúng ta t doượ ự ự ưở ượ ế ố ả ồ ư ự
suy nghĩ và phát huy ti m năng sáng t o c a b não.ề ạ ủ ộ H c sinh không còn thọ ụ
đng ng i nghe giáo viên gi ng bài r i ghi bài m t cách máy móc mà trái l iộ ồ ả ồ ộ ạ
các em sáng t o ra “ạtác ph mẩ” c a riêng mình qua s đnh h ng, g i ý c aủ ự ị ướ ợ ủ
giáo viên. Ngoài vi c dùng b n đ t duy trong d y và h c, b n đ t duyệ ả ồ ư ạ ọ ả ồ ư
còn giúp h c sinh nâng cao năng l c t h c, t ki m tra.ọ ự ự ọ ự ể
Vì sao ph i s d ng B n đ t duy trong vi c d y, h c và h th ng ki nả ử ụ ả ồ ư ệ ạ ọ ệ ố ế
th c? B n đ t duy s giúp chúng ta sáng t o h n, ti t ki m th i gian h n,ứ ả ồ ư ẽ ạ ơ ế ệ ờ ơ
ghi nh t t h n, có th nhìn th y b c tranh t ng th …Khi l p m t b n đớ ố ơ ể ấ ứ ổ ể ậ ộ ả ồ
ki n th c, ngoài vi c nh và hi u ki n th c m i còn giúp chúng ta n m ki nế ứ ệ ớ ể ế ứ ớ ắ ế
th c sâu, kĩ h n. Dùng B n đ t duy đ d y, giáo viên s có m t đnhứ ơ ả ồ ư ể ạ ẽ ộ ị
h ng rõ r t, m t k ho ch c th n m v ng và trình bày nh ng n i dung cướ ệ ộ ế ạ ụ ể ắ ữ ữ ộ ơ
b n m t cách đn gi n h n đ h c sinh d hi u, d n m b t đc tính hả ộ ơ ả ơ ể ọ ễ ể ễ ắ ắ ượ ệ
th ng và m i quan h c a nh ng tri th c mà không r i vào nh ng chi ti t v nố ố ệ ủ ữ ứ ơ ữ ế ụ
v t, th y u ho c không th y rõ tính h th ng c a bài h c.ặ ứ ế ặ ấ ệ ố ủ ọ
Quy trình l p b n đ t duy: ậ ả ồ ư
- Tr c h t, chúng ta b t đu b ng t trung tâm v i hình nh c a ch đ.ướ ế ắ ầ ằ ừ ớ ả ủ ủ ề
Sau đó, n i các nhánh chính (ốc p m tấ ộ ) đn hình nh trung tâm, n i các nhánhế ả ố
c p hai đn các nhánh c p m t…b ng các đng k (ấ ế ấ ộ ằ ườ ẻ luôn s d ng màu s cử ụ ắ
vì màu s c cũng có tác d ng kích thích não nh hình nhắ ụ ư ả ). Các đng k càngườ ẻ
g n hình nh trung tâm càng đc tô đm h n, dày h n. Khi chúng ta n i cácầ ả ượ ậ ơ ơ ố
đng v i nhau, chúng ta có th hi u và nh nhi u h n do b não chúng taườ ớ ể ể ớ ề ơ ộ