Sáng kiến kinh nghim Ng Văn 9
1
MC LC
1.
I. Lý do chọn đề tài.
Trang 2
2.
II. Cơ sở lý lun và thc tin.
Trang 2
3.
III. Các gii pháp:
1. Nhng yếu t cn thiết khi phân tích ý nghĩa
nhan đề ca mt tác phm.
2. Nhng câu hỏi liên quan đến ý nghĩa nhan đề.
3. Dàn ý ca một đoạn văn phân tích ý nghĩa nhan
đề.
4. H thng nội dung bản ca những ý nghĩa
nhan đề.
5. Mt i d c th v đoạn văn phân tích ý
nghĩa nhan đề tác phm.
Trang 6
Trang 6
Trang 6
Trang 7
Trang 9
Trang 16
4.
IV. Kết qu.
Trang 21
5.
V. So sánh và đi chiếu.
Trang 22
6.
VI. Đề xut kiến ngh.
Trang 23
7.
VII. Tài liu tham kho.
Trang 24
Sáng kiến kinh nghim Ng Văn 9
2
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
Trong các tiết hc văn bn, trước mi mt tác phm văn chương, các em
hc sinh thường chú trng đến vic phân tích ni dung tác phm, phân tích nhân
vt hoc phân tích nhng đặc sc ngh thut thường quên đi mt b phn
cùng quan trng trong cu trúc ca mt tác phm hoàn chnh đó nhan đề tác
phm. Chính vì thế khi đứng trước mt câu hi mang ni dung Phân tích ý nghĩa
nhan đề ca tác phm… hoăc câu hi Nhan đề tác phẩm…có ý nghĩa gì? T
đa phn các em hc sinh bi ri không biết tr li hoc tr li không đầy đủ, không
thu đáo đưc ý nghĩa ni dung ca nhan đ. Hơn nữa, vic không hiu thu đáo
nhan đề ca tác phm đồng nghĩa vi vic không th hiu cm th trn vn ni
dung và tư tưởng ch đề ca tác phm. T đó có th dn đến vic không yêu thích
thm chí là chán ghét tác phm hoc không cn để ý đến tác phm đó.
Thêm vào đó, nhng câu hi v nhan đề (cu to ý nghĩa) đã tng xut
hin trong các đề thi Ng văn vào lp 10 THPT ca S GD-ĐT Ni, nhng
câu hi y chiếm t 1 đến 2 đim trong đ thi. Nếu hc sinh không hiu hoc
không có kĩ năng phân tích ý nghĩa nhan đề ca mt tác phm văn chương thì d
dàng b mt đim khi làm bài thi, gây nh hưởng ln đến kết qu ca kì thi.
nhng do trên, để hc sinh cơ hi tìm hiu thu đáo trn vn
mt tác phm văn chương, để các em ôn tp tt hơn cho thi vào lp 10
THPT, trên cơ s đã tích lũy được mt vài kinh nghim nhân trong quá trình
ging dy tác phm văn chương lp 9, tôi xin mnh dn đưa ra nhng kinh nghim
ca mình vi mong mun được trao đổi kinh nghim chuyên môn vi các bn
đồng nghip thông qua đề tài: Rèn kĩ năng phân tích viết đon văn phân
tích ý nghĩa nhan đề tác phm văn chương cho hc sinh lớp 9”.
II. SỞLUN VÀ THC TIN
1- Nhan đề: Còn gọi đầu đề, tên, cái "tít" (title - tiếng Anh, titre -
tiếng Pháp) chung ca một n bản, mt tác phẩm. như gương mặt ca mt
con người; cái ni bt nht để phân bit tác phm này vi tác phm khác.
Nhan đề u đề) thường do người viết đặt ra - như người bố, người m đặt tên
cho đứa con của mình; nhưng cũng có khi do người khác (cán b biên tập) đặt h,
Sáng kiến kinh nghim Ng Văn 9
3
hoặc đổi tên đi cho hay, cho phù hp vi ch đề ca tác phm. Có nhng bài nói,
bài viết không có nhan đề, nhưng khi đăng báo, toà son phải đặt tên cho. Vì thế,
phía dưới ghi chú: Nhan đ (tên bài, đầu đề) do toà soạn đặt. Đặt được mt
nhan đề cho một văn bn, mt tác phm sao cho đúng, cho hay, cho độc đáo -
không phi dễ. Nhan đề phi khái quát mc cao v nội dung tưởng của n
bn, ca tác phm; phải nói đọng được cái "thn", cái "hn" ca tác phm.
Nhan đề như thế mi hay và bản thân nó đã có sức thu hút người đọc, người xem.
Nhiều nhà báo, nhà văn (và các tác gi khác) đã phải trăn trở, hoc phi thay đổi
nhiu ln cho mt cái tên tác phm ca mình.
Nhan đề, mt yếu t cận văn bản (cùng với tiêu đề các chương, các lời ta,
bt, lời đề t, c li bình lun in trên bìa sách, các ghi chú của người viết...) do
tác gi đặt (hoc bn hu/biên tp viên sành sỏi nào đó gợi ý), nhìn chung đu có
dụng ý tư tưởng, thm chí nó còn có chức năng định hướng cách đọc, s tiếp nhn
của độc gi đối vi phần chính n. Nhan đ như mt mt của thông điệp thm
m, mt hình ngh thut, cái biểu nghĩa của văn bản văn học, cho đc
gi biết trước: văn bản này viết v cái gì, có th đọc nó hoặc nên đọc văn bản như
thế nào.
Người xưa khẳng định: “Chỉ ra cái ct tu ca toàn bài, hoc đầu bài,
hoc gia bài, hoc cuối bài”. Không ít c gi nhn thy: “đầu đề phi ni lên
trên b mặt văn bản, không có nó… không th xây dựng được mô hình văn bản”.
Quan điểm này, đúng vi mt s trường hợp. Nhà văn Đ Chu kể: Bắt tay o
viết truyn ngn, có truyện ban đầu đến vi tôi bng mt i tên. Hương cỏ mt,
Mùa bt, tôi nghĩ ra những cái tên ấy trước, thy hay hay, rồi liên tưởng ra
nhân vt ct truyện”. Như vậy, nhan đề tương ng với ý tưởng d đ sáng
tác, loé sáng bt cht tr thành cái t ca truyện, thúc đẩy nhà n kiếm
tìm, suy ngẫm liên tưởng, chi phi mnh m đến vic t chc thế gii ngh thut.
Nhan đề là cái ý tưởng, ý t ban đầu thôi thúc nhà văn cầm bút. Lưu Hi Ti tng
kết: Nếu hình thành ý t trước khi viết, tác gi s viết nhàn nhã. Nếu cm bút viết,
ri ý mi nảy sinh, thì chân tay lúng túng” (Ngh khái văn khái). (Theo Đào Ngọc
Đệ, Nhan đ, tựa đề, tiêu đề, Lao đng cui tuàn s 32, ngày 19/8/2007)
Sáng kiến kinh nghim Ng Văn 9
4
Phm Tiến Duật đánh giá cao lao đng ng to của nhà văn ngay từ nhan
đề. Theo ông, người ngh sĩ ba cách đặt đầu đề cho tác phm ca mình: Cách
th nht không đặt c, tc tác gi khước t hoàn toàn vic gii thiu vi
người đọc tác phm ca mình: loi này tác gi thường viết lên đầu đề hai ch
vô đề. Cách th hai: đặt đầu đề mà như kng đặt. Cách th ba: đặt đầu đề gi ý,
gi tình, gi cm, gi cảnh. Như thế, phương pháp đặt nhan đề gn ging vi cách
cu t: phú, t, hng. Một “bài thơ hay”, “bài thơ lớn” ngoài ni dung c th ca
đem lại, thì nhan đề cũng góp phn không nh trong vic to ra tầm vóc
ng của bài thơ. “Dù đt thế nào thì đặt đầu đề ca tác phẩm văn học phi thng
nht bin chng vi ni dung tác phẩm”,“thống nht trong âm dương, trong phc
điệu”. Nhà thơ Phm Tiến Dut t ra không ưa kiểu treo đầu bán tht chó”,
càng không bng lòng vi kiu to ra một cái nhan đề quá nghèo nàn v tưởng.
Nhan đề s “vô duyên” nếu như “nó không b sung cho tác phẩm được gì”. Cn
phải có “ngh thuật” đặt nhan đề: “Nếu dưới bài chật tđầu đề phi rng;
dưới bài quá lạnh thì đầu đề phi nóng. Cái t ca bài là gi thì tác phm ch
th cu li bng cái tình tht chứa trên đầu bài” (Phm Tiến Dut, Va làm va
nghĩ, Nxb. Văn hc, 2003).
Mi tác gi có cách đặt nhan đề khác nhau, theo hng thú thm m riêng:
Người thích dài, người thích cc, k thích gây ấn tượng, người thích giu ý đ...
Phm Tiến Duật định ra cái tiêu đề cũng có v thừa: Bài thơ về tiểu đội xe không
kính”. Theo tôi, du hiu ca s sáng to, m cảm độc đáo của thi nhân quan
h cht ch vi i yếu t tha đó. Nguyễn Công Hoan thường đặt nhan đề ý
nghĩa mỉa mai, đánh dấu, hoc ngm thông báo mt tình huống nhân sinh (thường
phi lí, nghch lí) đời, cho thy lập trường đạo đức của nhà văn…(Theo Thùy
Dương, Nhan đ tác phẩm văn chương-mt khía cnh sáng to thú v)
2- Như vậy, nhan đề ca mt tác phẩm có ý nghĩa cùng quan trng vi
tác phm y. Trong thc tế, chương trình Ng văn 9, hầu hết các tác phẩm n
chương đều những nhan đề rất hay giàu ý nghĩa. Tìm hiu phân tích c
thể, ràng c nhan đ này góp phn giúp học sinh được cái nhìn toàn din
thấu đáo đến ni dung tác phm. Giáo viên định hướng cho học sinh năng
Sáng kiến kinh nghim Ng Văn 9
5
phân tích cm th ý nghĩa nhan đề trong tng th tác phm va giúp các em
hiu tác phm hơn, phục v tốt hơn cho nhim v hc tp đồng thời đây ng là
mt mng ni dung quan trng trong vic hc ôn thi vào lp 10 THPT môn
Ng Văn.
3. Phm vi nghiên cu:
Nhan đề ca các tác phẩm văn xuôi tác phẩm thơ hiện đại trong chương trình
Ng Văn 9.
Nhan đề thơ:
- Đồng chí (Chính Hu).
- Bài thơ về tiu đội xe không kính (Phm Tiến Dut).
- Đoàn thuyền đánh cá (Huy Cn).
- Bếp la (Bng Vit).
- Ánh trăng (Nguyn Duy).
- Mùa xuân nho nh (Thanh Hi).
- Viếng lăng Bác (Viễn Phương).
- Nói vi con (Y Phương).
- Sang thu (Hu Thnh).
Nhan đề văn xuôi:
- Làng (Kim Lân).
- Chiếc lược ngà (Nguyn Quang Sáng).
- Lng l Sa Pa (Nguyn Thành Long).
- Nhng ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê).