S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT TRI U S N 4ƯỜ Ơ
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI:
H NG D N H C SINH L P 11 DÙNG S Đ SUY LU NƯỚ Ơ
NG C TÌM L I GI I CHO BÀI TOÁN CH NG MINƯỢ
VUÔNGÓC TRONG KHÔNG GIAN
Ng i th c hi n: Lê Th Liênườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN môn: Toán
THANH HOÁ NĂM 2015
2
M C L C
N i dungTrang
1.M ĐU 1
2. N I DUNG C A SÁNG KI N 2
2.1 . C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ế 2
2.2. Thc trng ca vn đ dy - hc tìm li gii cho bài toán
ch ng minh quan h vuông góc trong không gian tr c khi áp d ng ướ
SKKN.
2
2.3. Các gi i pháp th c hi n 3
2.3.1. Trong các bài toán ch ng minh hai đng th ng vuông góc ườ 4
2.3.2. Trong các bài toán ch ng minh đng th ng vuông góc v i ườ
mp
9
2.3.3. Trong các bài toán ch ng hai m t ph ng vuông góc 12
2.4.Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m . ế 14
3. K T LU N, KI N NGH 15
1. M ĐU:
LÍ DO CH N Đ TÀI:
Hình hc không gian là m t môn h c t ng đi khó đi v i h c sinh ươ
THPT nói chung và h c sinh l p 11 nói riêng, nh t là đi v i các h c sinh có
h c l c trung bình khá tr xu ng. Đây là ni dung chiếm phn ln chương
trình hình hc lp 11, cũng là nn tng đ hc sinh hc chương trình hình h c
l p 12: Th tích kh i đa di n; Ph ng pháp t a đ trong không gian. ươ
Trong nhng năm ging dy b môn Toán trường THPT, tôi th y đa s
h c sinh r t y u ph n hình h c không gian, mà đc bi t là ch ng III: Quan ế ươ
h vuông góc trong không gian, trong đó ch ng minh quan h vuông góc là
các bài toán đu tiên và c b n ơ . Do đó m t h l y kéo theo là các em s r t
khó khăn trong các bài toán v “Góc”, “Kho ng cách”, “Th tích kh i đa
di n” và “Ph ng pháp t a đ trong không gian” nên th ng không l y đc ươ ườ ượ
tr n v n 2,0 đi m nh ng n i dung này trong đ thi THPTQG.
Gi i m t bài toán hình h c không gian l p 11 nói chung và bài toán
“ch ng minh quan h vuông góc trong không gian” nói riêng, theo tôi, th ng ườ
có ba ph n: V hình, tìm h ng gi i ướ và trình bày l i gi i . Vi c h ng d n ướ
h c sinh v hình ph i đc th c hi n xuyên su t trong quá trình d y h c b ượ
môn. Tuy v y, h c sinh v hình t t m i ch là đi u ki n c n đ gi i đc bài ượ
toán (trong các đ thi th ng có câu: ườ hình v sai c b n không ch m, ơ nh ngư
l i không có thang đi m cho hình v ). V y khâu quan tr ng nh t đó là tìm
h ng gi iướ (hay đng l i gi i), sau đó là ườ trình bày l i gi i . Tuy nhiên, rèn
luy n kĩ năng tìm h ng gi i cho m t bài toán m i là khâu có tính ch t quy tướ ế
đnh đn toàn b quá trình rèn luy n gi i toán và kh năng t duy cho ng iế ư ườ
gi i toán.
Trong môn Đi s khi h ng d n h c sinh gi i b t ph ng trình b c ướ ươ
nh t, b c hai m t n, b t ph ng trình tích hay b t ph ng trình có n ươ ươ
m u ta th ng h ng d n ườ ướ h c sinh l p b ng xét d u ho c l p tr c xét d u
bi u th c v trái t o nên m t “quy t c” gi i r t đn gi n. Thi t nghĩ trong ế ơ ế
hình h c chúng ta có th tìm nh ng “quy t c” t ng t cho các d ng bài t p ươ
th ng g p đc hay không? ườ ượ
Trong các năm h c 2014-2015 và năm h c 2015-2016 tôi đã nghiên c u và
đa vào áp d ng thí đi m đ tài v đi m i ph ng pháp d y h c đó là:ư ươ
“Rèn luy n kĩ năng gi i bài toán ch ng minh quan h vuông góc trong
không gian cho h c sinh l p 11 nh s đ t duy ng c” ơ ư ượ v i ý t ng: ưở
Thông qua vi c l p s đ t duy ng c đ tìm đng l i gi i và cũng ơ ư ượ ườ
d a vào s đ đó đ trình bày l i gi i ơ cho các bài toán ch ng minh quan h
vuông góc trong không gian. Qua th c t tôi th y ph ng pháp này đã góp ế ươ
ph n t o đc h ng thú h c t p cho h c sinh và b c đu thu đc k t qu ượ ướ ượ ế
cao. Qua cách l p s đ tìm đng l i gi i cho bài toán, h c sinh s đc rèn ơ ườ ượ
4
luy n kĩ năng phân tích, t ng h p, so sánh và h th ng hóa ki n th c t đó ế
kh c sâu ki n th c môn h c, phát tri n t duy thu t toán và t duy logic ế ư ư
nh m nâng cao ch t l ng d y h c b môn góp ph n đt đc m c tiêu giáo ượ ượ
d c toàn di n.
Hin t i tôi ch a th y tài li u nào nghiên c u sâu v v n đ này. ư
Vì t t c nh ng lí do trên tôi th y vi c nghiên c u và hoàn thi n đ tài
SKKK này là c p thi t. ế
M C ĐÍCH NGHIÊN C U:
Nâng cao cht lượng dy hc Hình hc không gian, t đó nâng cao cht
l ng d y h c b môn toán tr ng THPT.ượ ườ
ĐI T NG NGHIÊN C U: ƯỢ
Các bài toán ch ng minh quan h vuông góc trong không gian.
PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ
Phương pháp s dng ch yếu là phương pháp nghiên cu xây dng cơ
s lý thuy t k t h p v i ph ng pháp th c nghi m s ph m. ế ế ươ ư
2. NI DUNG CA SÁNG KIN
2.1. Cơ s lí lun ca sáng kiến kinh nghim:
Ni dung, ch ng trình hình h c không gian l p 11; Các đnh nghĩa, cácươ
tính ch t,… trong ch ng III: Quan h vuông góc trong không gian, sách giáo ươ
khoa hình h c 11.
M t s tài li u tham kh o v ph ng pháp d y h c toán nh : “Gi i bài ươ ư
toán nh th nào” c a Polia; “Rèn luy n kĩ năng tìm l i gi i cho m t bài toán”ư ế
c a Nguy n Văn Hòe,…
2.2 Thc trng ca vn đ dy - hc tìm li gii cho bài toán ch ng
minh quan h vuông góc trong không gian tr c khi áp d ng SKKN ướ .
H c sinh l p 11 th ng r t y u v phân môn “hình h c không gian”, ườ ế
đc bi t là h c sinh không l p mũi nh n. Ch ng III: Quan h vuông góc ươ
trong không gian có th nói là n i dung quan tr ng nh t trong ch ng trình mà ươ
d ng toán ch ng minh quan h vuông góc là d ng toán c b n c a ch ng, t ơ ươ
đó xây d ng các khái ni m v góc và kho ng cách. V i m t vài h c sinh ch a ư
bi t v hình ho c v hình không t t, v hình không tr c quan, sai quy t c thìế
l t t y u là không tìm đc l i gi i. Nh ng v i đa s h c sinh đã bi t v ế ượ ư ế
hình t t, tr c quan v n r t khó khăn trong vi c t mình tìm ra h ng gi i cho ướ
các bài toán ch ng minh quan h vuông góc. Nhi u h c sinh khi giáo viên trình
bày l i gi i thì các em hi u bài nh ng th ng có m t th c m c “T i sao cô ư ườ
(th y) l i nghĩ ra đc h ng làm này?”. Nhi u h c sinh t mình tìm đc ượ ướ ượ
h ng gi i bài toán nh ng theo ki u “mò m m” m t r t nhi u th i gian.ướ ư
Nhi u h c sinh có h ng gi i r i nh ng trình bày l i gi i l i không rõ ràng, ướ ư
không lôgic th m chí “dài dòng” ho c “quanh co” không đt yêu c u.
T th c tr ng trên, h c sinh th ng có tâm lý “ng i”, “né tránh”, “không ườ
có h ng thú v i các bài toán ch ng minh quan h vuông góc trong không
5