
1. M ĐUỞ Ầ
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
M t trong nh ng v n đ c b n c a đi m i ch ng trình GDPT là đi m iộ ữ ấ ề ơ ả ủ ổ ớ ươ ổ ớ
ph ng pháp d y h c, trong đó có đi m i ph ng pháp d y h c môn toán.ươ ạ ọ ổ ớ ươ ạ ọ
Vi c đi m i ph ng pháp d y h c môn toán hi n nay là nh m phát huy tínhệ ổ ớ ươ ạ ọ ệ ằ
tích c c c a h c sinh qua đó khai thác v n d ng nh ng kh năng v n có và phátự ủ ọ ậ ụ ữ ả ố
huy trí l c c a h c sinh. Năm h c 2016 - 2017, tôi đc phân công gi ng d y 2ự ủ ọ ọ ượ ả ạ
l p 10 c b n. Đa s h c sinh n m ki n th c c b n toán h c còn ch m, giáoớ ơ ả ố ọ ắ ế ứ ơ ả ọ ậ
viên c n có ph ng pháp c th cho t ng d ng toán đ h c sinh n m đc bàiầ ươ ụ ể ừ ạ ể ọ ắ ượ
t t h n.ố ơ
B t đu t năm h c 2016 - 2017, B giáo d c áp d ng ph ng th c thi tr cắ ầ ừ ọ ộ ụ ụ ươ ứ ắ
nghi m toán vào kì thi THPT qu c gia. Tr ng THPT 4 Th Xuân cũng t ch cệ ố ườ ọ ổ ứ
thi h c kì môn toán v i hình th c 70% tr c nghi m và 30% t lu n. Do đó, ngayọ ớ ứ ắ ệ ự ậ
t l p 10 giáo viên c n trang b cho các em h c sinh nh ng k năng c n thi t,ừ ớ ầ ị ọ ữ ỹ ầ ế
ph ng pháp gi i nhanh các bài toán. Trong ch ng trình sách giáo khoa 10 hi nươ ả ươ ệ
hành ch a nói nhi u đn v n đ này. ư ề ế ấ ề
Trong quá trình d y h c l p 10, tôi nh n th y đa s các em l p tôi d y khiạ ọ ớ ậ ấ ố ở ớ ạ
gi i các bài toán xét d u bi u th c d ng tích th ng các nh th c b c nh t, tamả ấ ể ứ ạ ươ ị ứ ậ ấ
th c b c hai và các bài toán liên quan nh gi i b t ph ng trình d ng tích, b tứ ậ ư ả ấ ươ ạ ấ
ph ng trình ch a n m u …v n d ng theo ph ng pháp l p b ng xét d uươ ứ ẩ ở ẫ ậ ụ ươ ậ ả ấ
đy đ đ gi i theo ch ng trình trong sách giáo khoa l p 10 đi s c b nầ ủ ể ả ươ ớ ạ ố ơ ả
hi n hành đa ra do cách này khá dài dòng, l i ph i s d ng đn nhi u ki nệ ư ạ ả ử ụ ế ề ế
th c nh đnh lý v d u c a nh th c b c nh t,tam th c b c hai v a m t nhi uứ ư ị ề ấ ủ ị ứ ậ ấ ứ ậ ừ ấ ề
th i gian và các em d túng túng, m c sai l m trong quá trình l p b ng xét d uờ ễ ắ ầ ậ ả ấ
gi i các bài toán. Do đó, n u s d ng cách này không thích h p khi s d ng cáchả ế ử ụ ợ ử ụ
này cho thi tr c nghi m. Tr ng h p trong bi u th c xu t hi n các đa th c b cắ ệ ườ ợ ể ứ ấ ệ ứ ậ
cao h n ph i phân tích v các tam th c b c hai ho c nh th c b c nh t thì đaơ ả ề ứ ậ ặ ị ứ ậ ấ
ph n các em h c y u h n không làm đc. Áp d ng ph ng pháp kho ng đcầ ọ ế ơ ượ ụ ươ ả ượ
trình bày trong ph n đc thêm toán 10 nâng cao thì các em l p c b n l i th ngầ ọ ớ ơ ả ạ ườ
lúng túng trong vi c ch n giá tr đi m ệ ọ ị ể
, xác đnh kho ng ch a ị ả ứ
và d u f(x)ấ
trên kho ng đó. N u g p bi u th c ph c t p thì vi c tính ả ế ặ ể ứ ứ ạ ệ
. Vì v y, rútậ
kinh nghi m t th c t d y h c c a b n thân, nh m có th kh c ph c nh ngệ ừ ự ế ạ ọ ủ ả ằ ể ắ ụ ữ
thi u sót trên cho h c sinh, t o c h i cho h c sinh c ng c các ph ng phápế ọ ạ ơ ộ ọ ủ ố ươ
khi gi i các bài toán ph n này, đng th i th c hi n ý t ng góp ph n b i d ngả ầ ồ ờ ự ệ ưở ầ ồ ưỡ
năng l c t duy , nhìn nh n chính xác v n đ đa ra, giúp hi u qu d y h cự ư ậ ấ ề ư ệ ả ạ ọ
ph n ầnày cho h c sinh l p 1ọ ớ 0 đc c i thi n và nâng cao. Tôi xin đa ra đ tài ượ ả ệ ư ề :
2