ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
ĐINH TH HẰNG
RÈN LUYỆN THAO TÁC PHÂN TÍCH, TỔNG HỢP
CHO HỌC SINH KHÁ GIỎI THÔNG QUA DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ SỐ HỌC TRONG MÔN TOÁN 6 THCS
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN, NĂM 2018
ii
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
ĐINH THỊ HẰNG
RÈN LUYỆN THAO TÁC PHÂN TÍCH, TỔNG HỢP CHO
HỌC SINH KHÁ GIỎI THÔNG QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
SỐ HỌC TRONG MÔN TOÁN 6 THCS
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số: 8.14.01.11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. TRỊNH THANH HẢI
THÁI NGUYÊN, NĂM 2018
iii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu,
kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa có ai công bố trong một
công trình nào khác
Thái Nguyên, tháng 4 năm 2018
Tác giả luận văn
Đinh Thị Hằng
iv
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới PGS - TS Trịnh Thanh Hải, đã
tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này
Tôi xin trân trọng cảm ơn:
Phòng đào tạo sau đại học trường ĐHSP Thái Nguyên, Khoa Toán trường
ĐHSP Thái Nguyên.
Các thầy giáo ở Viện Toán học Việt Nam, trường Đại học Sư phạm Hà Nội,
trường Đại học phạm Thái Nguyên, đã hướng dẫn chúng tôi học tập trong
suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Ban giám hiệu và các bạn đồng nghiệp ở tổ toán trường THCS Nguyễn Du-
Thái nguyên đã tạo điều kiện thuận lợi giúp tôi hoàn thành đề tài của mình.
Bạn gia đình đã động viên tôi trong suốt quá trình học tập làm
luận văn.
Thái Nguyên, tháng 4 năm 2018
Học viên
Đinh Thị Hằng
v
MỤC LỤC
Trang
Lời cam đoan ....................................................................................................... i
Lời cảm ơn........................................................................................................... ii
Mục lục ................................................................................................................ iii
Danh mục các từ viết tắt ...................................................................................... v
Danh mục các bảng ............................................................................................ vi
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Giả thuyết khoa học......................................................................................... 2
3. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
6. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 4
7. Bố cục luận văn ............................................................................................... 4
Chương 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Tổng quan về tư duy và các thao tác tư duy ............................................. 5
1.1.1. Tư duy và tư duy toán học ........................................................................ 5
1.1.2. Thao tác tư duy .......................................................................................... 9
1.2. Chủ để “chia hết” trong chương trình toán 6 ............................................ 14
1.3. Đặc điểm tư duy của học sinh khá, giỏi bậc THCS .................................. 15
1.4. Khảo sát thực trạng việc rèn luyện thao c phân tích, tổng hợp cho
học sinh khá, giỏi trong dạy học chủ đề “chia hết” trong toán 6 .............. 18
1.4.1. Mục đích, đối tượng, hình thức khảo sát................................................... 18
1.4.2. Kết quả việc rèn luyện thao tác phân tích, tổng hợp cho học sinh khá,
giỏi trong dạy học chủ đề “chia hết” trong toán 6 .................................... 19
1.5. Tiểu kết chương 1 ....................................................................................... 23
Chương 2:MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM RÈN LUYỆN THAO TÁC PHÂN TÍCH,
TỔNG HỢP CHO HỌC SINH KHÁ GIỎI TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
“CHIA HẾT” TOÁN 6
2.1. Định hướng xây dựng và thực hiện biện pháp ........................................... 25
2.2. Một số biện pháp phạm góp phần rèn luyện thao tác phân tích,
tổng hợp cho học sinh khá, giỏi thông qua dạy học chủ đề chia hết
trong môn toán 6 ....................................................................................... 26
2.2.1. Biện pháp 1: Giúp HS hệ thống hóa kiến thức về giải toán chia hết
trong chương trình toán 6 .......................................................................... 26