
MỤC LỤC
Trang
Lời cam đoan ....................................................................................................... i
Lời cảm ơn........................................................................................................... ii
Mục lục ................................................................................................................ iii
Danh mục các từ viết tắt ...................................................................................... v
Danh mục các bảng ............................................................................................ vi
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Giả thuyết khoa học......................................................................................... 2
3. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
6. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 4
7. Bố cục luận văn ............................................................................................... 4
Chương 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Tổng quan về tư duy và các thao tác tư duy ............................................. 5
1.1.1. Tư duy và tư duy toán học ........................................................................ 5
1.1.2. Thao tác tư duy .......................................................................................... 9
1.2. Chủ để “chia hết” trong chương trình toán 6 ............................................ 14
1.3. Đặc điểm tư duy của học sinh khá, giỏi bậc THCS .................................. 15
1.4. Khảo sát thực trạng việc rèn luyện thao tác phân tích, tổng hợp cho
học sinh khá, giỏi trong dạy học chủ đề “chia hết” trong toán 6 .............. 18
1.4.1. Mục đích, đối tượng, hình thức khảo sát................................................... 18
1.4.2. Kết quả việc rèn luyện thao tác phân tích, tổng hợp cho học sinh khá,
giỏi trong dạy học chủ đề “chia hết” trong toán 6 .................................... 19
1.5. Tiểu kết chương 1 ....................................................................................... 23
Chương 2:MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM RÈN LUYỆN THAO TÁC PHÂN TÍCH,
TỔNG HỢP CHO HỌC SINH KHÁ GIỎI TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
“CHIA HẾT” TOÁN 6
2.1. Định hướng xây dựng và thực hiện biện pháp ........................................... 25
2.2. Một số biện pháp sư phạm góp phần rèn luyện thao tác phân tích,
tổng hợp cho học sinh khá, giỏi thông qua dạy học chủ đề chia hết
trong môn toán 6 ....................................................................................... 26
2.2.1. Biện pháp 1: Giúp HS hệ thống hóa kiến thức về giải toán chia hết
trong chương trình toán 6 .......................................................................... 26