
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
________________________________________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
RÈN LUYỆN TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO HỌC SINH
DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG DẠY HỌC SINH HỌC 11
PHẦN CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
Ở ĐỘNG VẬT
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Năm học 2023 - 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT KỲ SƠN
_________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
RÈN LUYỆN TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO HỌC SINH
DÂN TỘC THIỂU SỐ TRONG DẠY HỌC SINH HỌC 11
PHẦN CHUYỂN HÓA VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG
Ở ĐỘNG VẬT
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Tác giả: Nguyễn Văn Đạt
Nguyễn Dương Nội
Tổ bộ môn: Tự nhiên
Số điện thoại: 0387643179; 0981676796
Năm học 2023 - 2024

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích của đề tài ........................................................................................... 2
3. Tính mới và kết quả đạt được của đề tài ........................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2
PHẦN II: NỘI DUNG ............................................................................................. 3
1. Cơ sở lí luận ...................................................................................................... 3
1.1. Khái niệm về tư duy phản biện .................................................................. 3
1.2. Tầm quan trọng của tư duy phản biện đối với học sinh ............................. 4
1.3. Quy trình tổ chức phát triển tư duy phản biện. .......................................... 5
2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 7
2.1. Thực trạng về nhận thức việc rèn luyện tư duy phản biện cho học
sinh dân tộc thiểu số .......................................................................................... 7
2.2. Thực trạng về rèn luyện tư duy phản biện đối với học sinh dân tộc
thiểu số trong môn Sinh học tại các trường trung học phổ thông ..................... 9
3. Một số biện pháp nhằm rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh dân tộc
thiểu số trong Sinh học 11 phần trao đổi vật chất và năng lượng ở động vật ..... 11
3.1. Thông qua hoạt động tranh biện trong phần trao đổi vật chất và năng
lượng ở động vật ............................................................................................. 11
3.1.1. Kế hoạch và cách thực hiện .............................................................. 11
3.1.2. Kết quả .............................................................................................. 18
3.2. Thông qua hoạt động “Miệng thua kiện” trong phần trao đổi vật chất
và năng lượng ở động vật ................................................................................ 19
3.2.1. Kế hoạch và cách thực hiện .............................................................. 19
3.2.2. Kết quả .............................................................................................. 26
3.3. Thông qua hoạt động “cuộc họp gia đình” trong phần trao đổi vật
chất và năng lượng ở động vật ........................................................................ 27
3.2.1. Kế hoạch và cách thực hiện .............................................................. 27
3.3.2. Kết quả .............................................................................................. 32
3.3.3. Hiệu quả ............................................................................................ 33
3.4. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ............... 37
3.4.1. Mục đích của khảo sát ....................................................................... 37
3.4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ................................................... 37
3.4.2.1. Nội dung của khảo sát ................................................................ 37
3.4.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ................................... 37

3.4.3. Đối tượng khảo sát ............................................................................ 38
3.4.4. Kết quả khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp
đề xuất ......................................................................................................... 38
3.4.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đề xuất ....................................... 38
3.4.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất ....................................... 39
PHẦN III: KẾT LUẬN ......................................................................................... 40
1. Kết luận ........................................................................................................... 40
2. Một số hạn chế của đề tài ................................................................................ 40
3. Đề xuất một số nội dung cần được tiếp tục nghiên cứu .................................. 40
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 42
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 43

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
GDPT
Giáo dục phổ thông
1
GV
Giáo viên
2
HS
Hoc sinh
3
PHT
Phiếu học tập
4
SGK
Sách giáo khoa
5
TDPB
Tư duy phản biện
6
THPT
Trung học phổ thông