
MỤC LỤC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
ĐỀ TÀI
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ
SÁNG TẠO THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN CHỦ ĐỀ
“HÔ HẤP Ở THỰC VẬT” SINH HỌC 11 THPT.
LĨNH VỰC: SINH HỌC
NĂM HỌC: 2023 -2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
SÁNG KIẾN KHOA HỌC GIÁO DỤC
ĐỀ TÀI
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ
SÁNG TẠO THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN CHỦ ĐỀ
“HÔ HẤP Ở THỰC VẬT” SINH HỌC 11 THPT.
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Tác giả: Nguyễn Thị Yến
Đơn vị công tác : Trường THPT Quỳnh Lưu 1
Tổ: Tự nhiên
Điện thoại : 0938.979.828
NĂM HỌC: 2023 -2024

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Các chữ viết tắt:
Ý nghĩa chữ viết tắt
GV:
Giáo viên
HS:
Học sinh
ĐC:
Đối chứng
TN:
Thực nghiệm
THPT:
Trung học phổ thông
SL:
Số lượng
TL:
Tỷ lệ
TV:
Thực vật
MC:
Người dẫn chương trình
NLGQVĐ & ST:
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
DHDA:
Dạy học dự án
ATVSTP:
An toàn vệ sinh thực phẩm
CNTT:
Công nghệ thông tin
SGK:
Sách giáo khoa
NL:
Năng lực
PTTQ
Phương trình tổng quát
GQVĐ & ST
Giải quyết vấn đề và sáng tạo

MỤC LỤC
Nội dung
Trang
Phần I : Đặt vấn đề
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Đóng góp của đề tài
2
Phần II: Nội dung nghiên cứu
3
A. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đề tài
3
I. Cơ sở lí luận của đề tài
3
1. Dạy học dự án
3
1.1. Khái niệm dạy học theo dự án
3
1.2. Đặc điểm của dạy học theo dự án
3
1.3 Các hình thức dạy học theo dự
3
1.4 Quy trình dạy học theo dự án
4
1.4.1 Giai đoạn 1 chuẩn bị : Giai đoạn chuẩn bị
5
1.4.2 :Giai đoạn 2 : Tổ chức học sinh thực hiện dự án
6
1.4.3 : Giai doạn 3 : Báo cáo , đánh giá dự án
7
1.5 Những ưu điểm và hạn chế của dạy học theo dự án
8
2.Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của dạy học dự án
8
2.1 Khái niệm năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
8
2.2 Vai trò dạy học dự án trong việc phát triển năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo cho học sinh
9
II. Cơ sở thực tiễn của đề tài
9
1.Phương pháp điều tra , nghiên cứu để xác định cơ sở thực tiễn của đề tài
9
2.Kết quả điều tra , khảo sát cơ sở thực tiễn của đề tài
12
3.Kết luận
14
B. Thực hiện đề tài
14
I. Các bước thực hiện
15
1.Giai đoạn chuẩn bị
15
1.1 Bước 1 Xem xét các yếu tố cần thiết để dạy học dự án
15
1.2 Bước 2 Thiết kế kế hoach bài học theo dự án
15
1.2.1 Thiết kế tình huống dự án
15
1.2.2 Xác định mục tiêu dự án
16

1.2.3 Xây dựng nội dung kịch bản
16
1.2.4. Xây dựng bộ câu hỏi định hướng
16
1.2.5. Xây dựng bộ công cụ đánh giá
19
1.2.6. Xác định đối tượng dạy học dự án và xây dựng tiêu chí phân
nhóm học sinh
19
1.2.7. Lập kế hoạch thực hiện dự án
20
1.2.8. Lập kế hoạch kiểm tra đánh giá dự án
23
2.Giai đoạn 2:Tổ chức hướng dẫn học sinh thực hiện dự án
24
2.1 .Bước 1: Triển khai dự án, quyết định chủ đề nghiên cứu :
24
2.2. Bước 2: Thành lập nhóm và hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch
thực hiện dự án
24
2.3. Bước 3. Hướng dẫn học sinh thực hiện dự án theo kế hoạch đã xây
dựng
25
3.Giai đoạn 3 : Báo cáo , đánh giá sản phẩm
26
3.1. Hướng dẫn học sinh trình bày sản phẩm dự án
26
3.2. Báo cáo dự án của các nhóm
26
3.3. Đánh giá dự án
42
3.4. Tổng kết và rút kinh nghiệm cho dự án
42
C. Thực nghiệm sư phạm
42
1.Mục đích của thực nghiệm sư phạm
42
2.Phương pháp thực nghiệm
42
3.Nội dung thực nghiệm sư phạm
42
4.Đối tượng và thời gian thực nghiệm sư phạm
43
5.Kết quả thực nghiệm
43
5.1. Phân tích định tính:
43
5.2. Phân tích kết quả định lượng:
43
Phần III. Kết luận và kiến nghị
46
1. Kết luận
46
2. Kiến nghị
47
Tài liệu tham khảo
48
Phụ lục
49