S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
SÁNG KIN KHOA HC GIÁO DC
ĐỀ TÀI
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VN DNG KIN THC
ĐỂ PHÒNG, CHNG CÁC BNH V H TIT NIU CHO HS
THÔNG QUA DY HC BÀI “BÀI TIẾT VÀ CÂN BNG NỘI MÔI
- SINH HC 11, SÁCH KNTT
Lĩnh vực : Sinh hc
Nhóm tác gi: Trn Th Thanh Hương Đậu Th Thu Hà
Đơn vị: Trường THPT Quỳnh Lưu 1.
Đin thoi: 0985718512 0975213733
Năm học: 2023 - 2024
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ........................................................................................... 1
II. TÍNH MỚI, ĐÓNG GÓP MỚI CA ĐỀ TÀI ..................................................... 2
1. Tính mi của đ tài ................................................................................................ 2
2. Đóng góp mới của đề tài ....................................................................................... 2
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU..................................................................... 2
A. CƠ SỞ KHOA HC CỦA ĐỀ TÀI ..................................................................... 2
I. CƠ SỞ LÍ LUN CỦA ĐỀ TÀI ........................................................................... 2
1. Năng lực vn dng kiến thc vào thc tin ........................................................... 2
1.1. Khái nim năng lc ............................................................................................. 2
1.2. Khái nim năng lc vn dng kiến thc vào thc tin ....................................... 2
1.3. Tiêu chí, biu hin hành vi của năng lc vn dng kiến thc vào thc tin...... 3
1.4. Vai trò ca vic vn dng kiến thc vào thc tin ............................................. 4
2. Mt s phương pháp dy học hình thành năng lực vn dng kiến thc vào thc
tin ............................................................................................................................. 4
2. 1. S dng bài tp thc tin ................................................................................... 5
2.2. S dng bài tp tình hung ................................................................................. 5
2.3. S dụng phương pháp đóng vai ......................................................................... 6
2.4. S dụng phương pháp dạy hc d án ................................................................. 7
II. CƠ SỞ THC TIN CA ĐỀ TÀI ..................................................................... 8
1. Phương pháp điều tra khảo sát để xác định cơ sở thc tin ca đ tài ................. 8
2. Kết qu điu tra, khảo sát cơ sở thc tin của đề tài ............................................. 9
2.1. Đối vi GV: ........................................................................................................ 9
2.2. Đối vi HS ........................................................................................................ 11
3. Kết lun chung. ................................................................................................... 13
B. THC HIỆN Đ TÀI. ....................................................................................... 13
I. Xác định mc tiêu bài hc ................................................................................... 13
1. V năng lực ......................................................................................................... 13
1.1. Năng lực Sinh hc ............................................................................................ 13
1.2. Năng lực chung ................................................................................................ 14
2. V phm cht ....................................................................................................... 14
II. Xác định ni dung bài học liên quan đến giáo dc sc khe h tiết niu. ......... 14
III. Thiết kế các hoạt động dy hc và công cụ, tiêu chí đánh giá năng lc vn dng
kiến thức đ phòng chng các bệnh đường tiết niu cho HS .................................. 15
1. Thiết kế các hoạt động dy hc ........................................................................... 15
2. Thiết kế các tiêu chí và công c đánh giá ........................................................... 17
IV. T chc dy hc phát triển năng lực vn dng kiến thức để phòng chng các
bệnh đường tiết niu. ............................................................................................... 19
1. Giao nhim v ..................................................................................................... 19
2. Tho lun v nhim v, thng nhất tiêu chí đánh g ......................................... 20
2.1. Tho lun nhim v .......................................................................................... 20
2.2. Tho lun, thng nhất tiêu chí đánh giá. .......................................................... 20
3. Thc hin nhim v ............................................................................................. 21
4. Báo cáo, đánh giá các sản phm .......................................................................... 21
4.1. Hoạt động 1: Tìm hiu v khái nim và vai trò bài tiết ................................... 21
4.2. Hoạt động 2. Tìm hiu v thn và chc năng tạo nước tiu ............................ 23
4.3. Hoạt động 3: Tìm hiu v cân bng ni môi và vai trò ca thn trong cân bng
ni môi ..................................................................................................................... 27
4.4. Hoạt động 4. Tìm hiu v vn dng kiến thc bài tiết, cân bng nội môi để
phòng, chng các bnh v thận và đường tiết niu. ................................................ 29
V. Kiểm tra, đánh giá năng lực vn dng kiến thức để phòng chng các bnh v
thn và tiết niu ca HS........................................................................................... 37
C. KHO SÁT TÍNH CP THIT VÀ KH THI CỦA ĐỀ TÀI. ....................... 40
1. Mục đích khảo sát ............................................................................................... 40
2. Nội dung và phương pháp khảo sát ..................................................................... 40
2.1. Ni dung kho sát ............................................................................................. 40
2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ......................................................... 40
3. Đối tượng kho sát .............................................................................................. 42
4. Kết qu kho sát v s cp thiết ca và tính kh thi ca các giải pháp đã đề xut
................................................................................................................................. 42
4.1. Kết qu ca s cp thiết ca các giải pháp đã được đề xut ............................ 42
4.2. Kết qu ca tính kh thi ca các giải pháp đã được đề xut ............................ 45
4.3. Nhn xét chung v s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã đề ra ...... 47
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH .............................................................. 48
I. KT LUN .......................................................................................................... 48
II. KIN NGH ........................................................................................................ 49
2. Vi giáo viên ....................................................................................................... 49
TÀI LIU THAM KHO
PH LC
DANH MC VIT TT TRONG ĐỀ TÀI
TT
Cm t
Đưc viết tt bng
1
Giáo dc đào to
GD T
2
Phương pháp dy hc
PPDH
6
GV
GV
7
HS
HS
8
Trung hc ph thông
THPT
9
Giáo dc ph thông
GDPT
10
Kết ni tri thc
KNTT
11
Phiếu hc tp
PHT
12
Sáng kiến kinh nghim
SKKN
13
Vn dng kiến thc
VDKT
14
Gii quyết vn đề
GQ
15
Hoạt động
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hiện nay, toàn ngành giáo dục đang nỗ lực thực hiện công cuộc đổi mới căn bản,
toàn diện về chất lượng và hiệu quả của giáo dục phổ thông. Mục tiêu đổi mới được
Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội chỉ rõ: “Đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về giáo dục phổ
thông; kết hợp dạy chữ, dạy người định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển
nền giáo dục nặng vkiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm
chất năng lực, hài hòa đức, trí, thể, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi
HS”.
Sinh hc môn khoa hc thc nghim liên quan nhiều đến các kiến thc
thc tin, nên ging dy sinh hc rt thun li cho vic giáo dc nâng cao ý thc bo
v sc khe cho HS. Tuy nhiên, sách giáo khoa chương trình GDPT 2018 nhiều bài
vn còn nng v thuyết và phn vn dng viết theo ng m nên để đm bo dy
đúng, kịp chương trình nhiu GV vn ch yếu truyn th kiến thc trong ni dung
bài hc ít cp nht nhng kiến thức đã dạy vào cuc sống. Điều này chưa kích
thích được hng thú hc tp ca HS trong các gi hc, ngoài ra còn hn chế kh
năng vận dng kiến thc ca HS vào thc tiễn như chăm sóc, bảo v sc khỏe …
Bài Bài tiết n bng ni môisinh học lp 11, sách giáo khoa KNTT
cũng nm trong chui bài có cấu tc như trên. Bên cnh các kiến thức hàn lâm như:
khái nim và vai trò ca bài tiết; cu to chức năng tạo nước tiu ca thn; khái
nim ni môi, cân bng ni môi và vai trò ca thận, gan trong điều hoà cân bng ni
môi là phn vn dng tìm hiu v các bin pháp bo v thn và tm quan trng ca
vic xét nghiệm đnh kì các ch s sinh hoá liên quan đến cân bng ni môi. Vì thế
khi dy hc rt cn vn dng linh hoạt các phương pháp dy hc tích cực để kích
thích hng thú hc tập, đồng thời nâng cao năng lc vn dng kiến thức để phòng
và chng mt s bệnh liên quan đến h tiết niu.
Theo t chc Y tế Thế gii (WHO), 10% dân s thế giới đang phải đối mt vi
các bnh v thn mỗi năm, bệnh này ớp đi mạng sng ca 5 - 10 triu
ngưi trên toàn thế giới. Đáng chú ý, những con s này được d đoán sẽ ngày mt
tăng cao. Ước tính đến năm 2030, đến 5,2 triệu người mc bnh thn cần được
chy thn nhân to. Ti Vit Nam, hin khong 5 triệu người đang bị suy thn,
khoảng 26.000 người b suy thn n tính giai đon cui phi chy thn nhân to
8.000 ca mc mi mi năm. Một trong nhng nguyên nhân dẫn đến s gia tăng tỷ l
mc bệnh đường tiết niệu do người dân nói chung và HS nói riêng chưa các
kiến thc phòng tránh bệnh đường tiết niu.
Trên thc tế, trường THPT việc đưa vấn đ giáo dc sc khe cho HS vào
chương trình môn học còn chưa được chú trng nhiều, sở vt chất nhà trường
chưa đm bảo, thư viện còn thiếu tài liệu và phương tiện phc v cho ging dy v
giáo dc sc khe. Nhiu GV còn gặp khó khăn khi la chọn các phương pháp dy