Đề tài
THIT K VÀ S DNG BÀI TP THC TIN
NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LC VN DNG KIN THC
CHO HC SINH TRONG DY HC MCH KIN THC
“TRAO ĐỔI CHT VÀ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG” Ở
ĐỘNG VT - SINH HC 11
Lĩnh vc : SINH HC
S GD-ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT BC YÊN THÀNH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài
THIT K VÀ S DNG BÀI TP THC TIN
NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LC VN DNG KIN THC
CHO HC SINH TRONG DY HC MCH KIN THC
“TRAO ĐỔI CHT VÀ CHUYỂN HÓA NĂNG LƯỢNG” Ở
ĐỘNG VT - SINH HC 11
Lĩnh vc: SINH HC
Tác gi: Phan Đức Hnh
T chuyên môn: Khoa hc T nhiên
Năm 2024. S đin thoi: 0975084218
MC LC
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................ 1
1. Lý do chọn đềi .................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu............................................................................. 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 2
PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................... 3
Chương 1. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đề tài ............................................ 3
1. Mt s khái nim v BTTT và NLVDKT vào thc tin ...................................... 3
2. Vai trò ca bài tp thc tin trong vic phát triển năng lực vn dng kiến thc .. 4
3. Nguyên tc thiết kế bài tp thc tin .................................................................... 4
4. Quy trình thiết kế bài tp thc tin ....................................................................... 5
5. Ví dụ về xây dựng b ài tập thực tiễn t rong dạy học mạch kiến thức “Trao đổi cht
chuyển hóa ng lưng” động vật - Sinh học 11 để phát triển năng lực vận dụng
kiến thức cho học sinh .............................................................................................. 6
6. Định hướng chung về việc sử dụng bài tập thực tiễn để tổ chức dạy h c phát
triển năng lực vận dụng kiến thức cho học sinh ....................................................... 8
6.1. Các tiêu chí đánh giá vic phát triển ng lực vn dụng kiến thc ................. 8
6.2. Quy trình dạy học bằng bài tập thực tiễn ................................................. 10
7. Thực trạng của việc sử dụng bài tập thực tiễn .................................................... 10
Chương 2. Thiết kế và sử dụng bài tập thực tiễn ................................................... 11
1. Thiết kế bài tập thực tiễn ơng ứng với từng yêu cầu cần đạt củ a c nội dung
trong mạch kiến thức “Trao đổi ch ất chuyển hóa năng lượn g động vật -
Sinh học 11 ......................................................................................................... 11
2. Sdụng b ài tập thực tiễn đã thiết kế để tổ chức các hoạt động dạy học nhằm
phát triển năng lực vận dụng kiến thức cho học sinh .............................................. 24
2.1. Bài: Dinh dưỡng và tiêu hóa động vt ................................................. 24
2.2. Bài: Hô hấp và trao đổi khí động vt ................................................... 27
2.3. Bài: Vn chuyn các chất trong cơ thể động vt .................................... 30
2.4. Bài: Min dch động vt ....................................................................... 32
2.5. Bài: Bài tiết và cân bng ni môi ............................................................ 34
3. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đề xut ......................... 38
3.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 38
3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ......................................................... 38
3.3. Đối tượng kho sát ................................................................................... 39
3.4. Kết qu kho t v s cp thiết và tính kh thi ca các gii pp đã đề xut 39
Chương 3. Thực nghiệm sư phạm ......................................................................... 42
1. Mục đích thc nghim ......................................................................................... 42
2. Kế hoch thc nghim ......................................................................................... 42
3. Kết qu thc nghiệm sư phạm ............................................................................ 42
PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ................................................................ 46
1. Kết luận .............................................................................................................. 46
2. Kiến nghị ............................................................................................................ 46
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 47
PH LC ............................................................................................................ 1-pl
Ph lc 1. Kho sát thc trng, mc đ cp thiết và kh thi ca đ tài ........................... 1-pl
Ph lc 1.1. Phiếu kho sát thc trng của đề tài .......................................... 1-pl
Ph lc 1.2. Kết qu kho sát thc trng của đề tài ...................................... 2-pl
Ph lc 1.3. Phiếu kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp đ xut ... 2-pl
Ph lc 1.4. Tng hp kết qu kho sát s cp thiết ca c gii pháp đề xut .. 4-pl
Ph lc 1.5. Tng hp kết qu kho sát v tính kh thi ca các gii pháp đ xut ... 4-pl
Ph lc 2. Đáp án bài tập thc tin dng t lun ................................................. 5-pl
Ph lc 3. Bài tp thc tin dng trc nghiệm “đúng – sai” .............................. 18-pl
Ph lc 4. Đề kim tra thu thp s liu thc nghim ......................................... 32-pl
Ph lc 4.1. Đ kim tra gia kì 1 ......................................................................... 32-pl
Ph lc 4.2. Đ kim tra cui 1 ......................................................................... 35-pl
Ph lc 4.3. Đ kim tra gia kì 2 ......................................................................... 38-pl
KÍ HIU VIT TT
Kí hiu viết tt
Viết đầy đủ
BTTT
Bài tp thc tin
GD-ĐT
Giáo dc đào tạo
GDPT
Giáo dc ph thông
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
NLTT
Năng l thành t
NLVDKT
Năng lực vn dng kiến thc
SGK
Sách giáo khoa
SGV
Sách giáo viên
THPT
Trung hc ph thông
VĐTT
Vấn đề thc tin
YCCĐ
Yêu cu cần đạt