động tác, mà bằng cả lời nói và tư duy, tức là phải sử dụng các phương pháp dạy
học thể dục trong việc xây dựng kỹ năng vận động cho người luyện tập thể dục
thể thao mà đối tượng ở đây là học sinh trung học phổ thông, và người huấn
luyện hướng dẫn đó là giáo viên dạy thể dục thể thao. Trong thời gian của một
tiết dạy chỉ 45 phút giáo viên phải làm thế nào để truyền tải kiến thức giúp học
sinh nhanh chóng hình thành kỹ năng vận động, nghĩa là vừa xây dựng nhận
thức cho các em về kỹ thuật động tác vừa phải đảm bảo đủ lượng vận động cần
thiết cho các em trong một tiết học, hay nói cách khác trong một thời gian cực
ngắn người giáo viên phải vừa giúp các em nắm được yếu lĩnh kỹ thuật động tác,
vừa phải hướng dẫn cho các em thực hiện động tác.
Ý nghĩa của việc tập luyện môn thể thao tự chọn bóng chuyền trong việc
hình thành năng lực cho học sinh : Muốn đạt được điều này, theo chúng tôi,
người thầy phải tăng cường sử dụng các phương pháp và các hình thức tổ chức
như phương pháp sử dụng lời nói, nhóm phương pháp trực quan, nhóm phương
pháp luyện tập. Hay phải tăng cường làm mẫu thị phạm kết hợp với sử dụng lời
nói giảng giải ngắn gọn, mấu chốt, đủ ý. Hay nói cách khác là vận dụng một số
phương pháp dạy học tích cực như: Dạy học vấn đáp; Dạy và học phát hiện giải
quyết vấn đề; Dạy và học hợp tác trong nhóm nhỏ vào giảng dạy để giúp học
sinh hình thành kỹ năng, kỹ xảo vận động. Trong đó kỹ thuật chuyền bóng thấp
tay bằng 2 tay là kỹ thuật cơ bản được sử dụng nhiều nhất trong thi đấu và cho
người mới tập luyện, mới chơi bóng chuyền. Chuyền bóng thấp tay là kỹ thuật
thường được dùng để đỡ những pha phát và đập bóng của đối phương, chính vì
vậy mà người tập cần để ý đến các yêu cầu của kỹ thuật động tác cũng như các
bài tập bổ trợ cho kỹ thuật. Chuyền bóng thấp tay được sử dụng với đường bóng
có điểm rơi thấp từ ngực trở xuống. Đây là kỹ thuật sử dụng nhiều và rất đa dạng
trong bóng chuyền có vai trò rất quan trọng trong phòng thủ hàng sau và chuẩn
bị phát động đánh bóng tấn công.
Kỹ thuật chuyền bóng thấp tay là kỹ thuật sử dụng rất nhiều trong môn
bóng chuyền. Khi thực hiện chuyền bóng chủ yếu sử dụng cẳng tay, bàn tay đón
đẩy bóng đi ở tầm ngang thắt lưng hoặc thấp hơn trọng tâm cơ thể. Diện tích tiếp
xúc giữa tay và bóng rộng nhưng ít hơn chuyền bóng cao tay nên hạn chế được
phạm lỗi kĩ thuật như “2 tiếng” và “dính bóng”. Cấu trúc kĩ thuật chuyền bóng
đơn giản, dễ học hơn chuyền bóng cao tay, phạm vi khống chế bóng rộng, có thể
đỡ được những đường bóng ở xa thân người.
Qua thực tế giảng dạy chúng tôi nhận thấy rằng cần phải đầu tư cho môn
Bóng chuyền nhiều hơn ở các mặt để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể
chất trong nhà trường. Đặc biệt là đối với học sinh khối 10 là học sinh đầu cấp
cần nắm vững kỹ thuật cơ bản về môn thể thao tự chọn này là một điều kiện hết
sức cần thiết thuận lợi cho việc phát triển kỹ năng, kỹ xảo vận động làm nền tảng
cho các năm học tiếp theo. Vậy việc tìm ra phương pháp để truyền đạt cho học
sinh là một vấn đề cần thiết để nâng cao chất lượng dạy và học môn Bóng