SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN
LỰA CHỌN MỘT SỐ BÀI TẬP BỔ TRỢ NHẰM
NG CAO HIỆU QUẢ KTHUẬT CHUYỀN BÓNG
THẤP TAY CHO HỌC SINH LỚP 10 TRƯỜNG THPT
HOÀNG MAI
(theo chương trình GDPT 2018)
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THỂ CHẤT
Năm thực hiện: 2023 - 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGHỆ AN
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HOÀNG MAI
SÁNG KIẾN
LỰA CHỌN MỘT SỐ BÀI TẬP BỔ TRỢ NHẰM
NG CAO HIỆU QUẢ KTHUẬT CHUYỀN BÓNG
THẤP TAY CHO HỌC SINH LỚP 10 TRƯỜNG THPT
HOÀNG MAI
(theo chương trình GDPT 2018)
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THỂ CHẤT
Người thc hin
1. Nguyn Đình Lâm
Chc v: Giáo viên T: 0975800809
Đơn vị: THPT Hoàng Mai – TX Hoàng Mai- Nghệ An
2. Trnh Th Ngân
Chc v: Giáo viên SĐT: 0838328678
Đơn vị: THPT Hoàng Mai – TX Hoàng Mai- Nghệ An
3. Trần Văn Quảng
Chức vụ: Phó hiệu trưởng SĐT: 0986397048
Đơn vị: THPT Hoàng Mai – TX Hoàng Mai- Nghệ An
Năm thực hiện: 2023- 2024
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................. 1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................ 1
II. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIM VỤ NGHIÊN CỨU…………..….3
1. Mục đích nghiên cứu: .............................................................................. ….3
2. Đi tượng …….. .......................................................................................... 3
3. Nhiệm vụ:..................................................................................................... 3
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU……………....................4
1. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 4
2. Tổ chức nghiên cứu ...................................................................................... 5
PHẦN II: NỘI DUNG NHIÊN CỨU ............................................................... 7
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ................................................ 7
1. Cơ sở tâm lý ................................................................................................ 7
2. Cơ sở sinh lý ................................................................................................. 7
3. Cơ sở lý luận về tố chất thể lực. .................................................................. 8
CHƯƠNG II:SỞ THỰC TIN CỦA ĐỀ TÀI ......................................... 11
1. Thuận lợi .................................................................................................... 11
2. Khó khăn: ................................................................................................... 11
CHƯƠNG III: GII PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KỸ THUẬT .............. 13
I. KỸ THUẬT, NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG MẮC KHẢO SÁT BAN
ĐẦU .............................................................................................................. 13
1. Kỹ thuật chuyền bóng thấp tay bằng hai tay ............................................... 13
2. Những sai lầm thường mắc phải khi chuyền bóng thấp tay ......................... 13
3. Kết quả khảo sát ban đầu ........................................................................... 14
II: THỰC HIỆN ÁP DỤNGC BÀI TẬP .................................................. 15
1.Hệ thống bài tập .......................................................................................... 15
2. Phương pháp luyện tập ……………………………………………………..22
III. KT QUẢ THỰC NGHỆM ……………………………………………...22
1. Kết quả định tính . …………………………………………………………..22
2. Kết quả định lượng .. ………………………………………………………..23
3. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải các giải pháp đ xuất.......24
PHẦN III: KT LUẬN...................................................................................................28
I. Kết luận..........................................................................................................28
II. Kiến nghị.......................................................................................................28
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................29
MỘT SỐ HÌNH ẢNH HỌC TẬP CỦA TIẾT DẠY THỰC NGHIỆM…........31
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ THI ĐẤU BÓNG CHUYỀN HK CẤP
TRƯỜNG..........................................................................................................42
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN Đ TÀI:
Bóng chuyền cũng là một trong những môn thể thao được Bộ Văn hóa,
Thể thao Du lịch Việt Nam quan tâm và phát triển cùng với các môn thể thao
khác. Bóng chuyền một môn th thao ra đời năm 1895. Chính sự hấp
dẫn của nên được rất nhiều người dân trên toàn thế giới yêu thích đón
nhận, điều này đã tạo thuận lợi cho bóng chuyền phát triển cả về chiều rộng ln
chiều sâu. là một môn thể thao đồng đội đối kháng đòi hỏi mỗi VĐV phải
trình độ thuật nhân tốt, hoạt động với cường độ lớn, thể lực tốt, sự khéo
léo, linh hoạt, có tinh thần tập thể cao.
Yêu cầu của việc đổi mới PPDH phù hợp với chương trình GDPT 2018:
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo
“...Tiếp tục đổi mi mạnh mẽ đồng bộ các yếu tố bản của giáo dục, đào
tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học... tăng
thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển khả năng sáng tạo, tự
học...”. Chương trình GDPT tổng thể cũng chỉ cần phát triển các nhóm năng
lực cho HS, trong đó năng lực tự chủ tự học được xem nhóm năng lực rất
quan trọng.
Hiện nay, môn học thể thao tự chọn một nội dung được học tập xuyên
suốt các cấp học với số tiết được phân bố cả năm hoc thể cả ba năm học
THPT. Chính thế thể thao tự chọn là nội dung tầm quan trọng trong quá
trình giáo dục th chất nhà trường. Thể thao tự chọn một nội dung được
giảng dạy nhằm đi sâu vào sự yêu thích của học sinh và phát triển năng khiếu
nhân. Do đó, thể thao tự chn được học sinh yêu thích say tập luyện.
Trong số các môn thể thao tchọn như bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ, bơi, đẩy
tạ,… thì môn bóng chuyền là môn thể thao được nhiều hc sinh lựa chọn để học.
Bởi vì môn bóng chuyền môn th thao được đa s học sinh yêu thích phù
hợp với điều kiện tập luyện của nhiều nhà trường. Môn thể thao tự chn Bóng
chuyền ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của các em về mọi mặt Trí -
Đức - Thể - Mỹ. Nếu trong tiết dạy thể thao tự chọn chất lượng sẽ giúp cho
học sinh nắm được kiến thức từ đó hình thành kỹ năng vận động, tạo ra những
gihọc vui vẻ bổ ích cho học sinh. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã
khẳng định, quá trình hình thành k năng, kỹ xảo vận đng dựa trên quá trình
nhận thức “Từ trực quan sinh động đến duy trừu tượng, từ duy trừu tượng
đến thực tiễn”. Như vậy, tính trực quan trong quá trình giảng dạy thể dục thể
thao giữ một vai trò quan trọng. Vì hoạt động tiếp thu kiến thức động tác của học
sinh về bản mang tính chất thực tin vận đng phát triển các quan cảm
giác, từ đó học sinh hình thành thói quen vận động đúng.
Để xây dựng kỹ năng vận động được tiến hành không chỉ bằng thị phạm
2
động tác, mà bằng cả lời nói và tư duy, tức là phải sử dụng các phương pháp dạy
học th dục trong vic xây dựng k năng vận động cho người luyện tập thể dục
thể thao đi tượng đây học sinh trung hc phổ thông, người huấn
luyện hướng dẫn đó giáo viên dạy thể dục thể thao. Trong thời gian của một
tiết dạy chỉ 45 phút giáo viên phải làm thế nào đ truyền tải kiến thức giúp học
sinh nhanh chóng hình thành k năng vận động, nghĩa là vừa y dựng nhận
thức cho các em về k thuật đng tác vừa phải đảm bảo đủ lượng vận động cần
thiết cho các em trong một tiết học, hay nói cách khác trong một thời gian cực
ngắn người giáo viên phải vừa giúp các em nắm được yếu lĩnh kỹ thuật động tác,
vừa phải hướng dẫn cho các em thực hiện động tác.
Ý nghĩa của việc tập luyện môn thể thao tự chọn bóng chuyền trong việc
hình thành năng lực cho hc sinh : Muốn đạt được điu y, theo chúng tôi,
người thầy phải tăng cường sử dụng các phương pháp các hình thức tổ chức
như phương pháp sử dụng lời nói, nhóm phương pháp trực quan, nhóm phương
pháp luyện tập. Hay phải tăng cường làm mẫu thị phạm kết hợp với sử dụng lời
nói giảng giải ngắn gọn, mấu chốt, đủ ý. Hay nói cách khác là vận dụng một số
phương pháp dạy học tích cực như: Dạy học vấn đáp; Dạy và học phát hiện gii
quyết vấn đề; Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ vào giảng dạy để giúp học
sinh hình thành kỹ năng, k xảo vận động. Trong đó kỹ thuật chuyền bóng thấp
tay bằng 2 tay kỹ thuật bản được sử dụng nhiều nhất trong thi đấu cho
người mới tập luyện, mới chơi bóng chuyền. Chuyền bóng thấp tay là kỹ thuật
thường được dùng để đỡ những pha phát và đập bóng của đối phương, chính vì
vậy người tập cần để ý đến các yêu cầu của kỹ thuật động tác cũng như các
bài tập bổ trcho kỹ thuật. Chuyền bóng thấp tay được sử dụng với đường bóng
có điểm rơi thấp từ ngực trở xung. Đây là k thuật sử dụng nhiều và rất đa dạng
trong bóng chuyền vai trò rất quan trọng trong phòng thủ hàng sau chuẩn
bị phát động đánh bóng tấn công.
Kỹ thuật chuyền bóng thấp tay k thuật sử dụng rất nhiều trong n
bóng chuyền. Khi thực hiện chuyền bóng chủ yếu sdụng cẳng tay, bàn tay đón
đẩy bóng đi ở tầm ngang thắt lưng hoặc thấp hơn trng tâm cơ thể. Diện ch tiếp
xúc giữa tay và bóng rộng nhưng ít hơn chuyn bóng cao tay nên hạn chế được
phạm lỗi thuật như “2 tiếng“dính bóng”. Cấu trúc thuật chuyền bóng
đơn giản, dễ hc hơn chuyền bóng cao tay, phạm vi khống chế bóng rng, có thể
đỡ được những đường bóng ở xa thân người.
Qua thực tế giảng dạy chúng tôi nhận thấy rằng cần phải đầu cho môn
Bóng chuyn nhiều hơn các mặt để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thể
chất trong nhà trường. Đặc biệt là đối với học sinh khối 10 là học sinh đầu cấp
cần nắm vững kỹ thuật bản về môn thể thao tự chọn này một điều kiện hết
sức cần thiết thuận lợi cho việc phát triển k năng, k xảo vận động làm nền tảng
cho các năm học tiếp theo. Vậy việc tìm ra phương pháp để truyền đạt cho học
sinh một vấn đề cần thiết để nâng cao chất lượng dạy học môn Bóng