SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
PHƯƠNG PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC
MÔN CẦU LÔNG CHO HS LỚP 10 THPT
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THỂ CHẤT
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
PHƯƠNG PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC
MÔN CẦU LÔNG CHO HS LỚP 10 THPT
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THỂ CHẤT
Người thực hiện: Nguyễn Văn Thanh
: Nguyễn Mạnh Hồng
: Trịnh Quốc Huyên
Tổ : Xã Hội
Địa chỉ gmail : nguyenvanthanh.dc2@gmail.com
Số điện thoại : 0965418815 0981000110 0978819908
NĂM HỌC 2023-2024
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài. .............................................................................................. 1
2. Phạm vi nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu .................................................. 2
3. Phương pháp nghiên cứu. .................................................................................. 2
4. Thời gian và kế hoạch nghiên cứu. ................................................................... 2
5. Mục đích của đề tài. .......................................................................................... 3
6. Tính mới của đề tài: .......................................................................................... 3
2.1. Về lí luận: ................................................................................................... 3
2.2. Về thực tiễn: ............................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................... 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC ....................................................................... 4
1.1. Cơ sở lí luận ................................................................................................... 4
1.2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 5
1.2.1. Thực trạng dạy học môn cầu lông hiện nay. ........................................... 5
1.2.2. Chọn đối tượng khảo sát tính cấp thiết của đề tài và dự kiến áp dụng. .. 6
CHƯƠNG 2: GIẢI PHÁP THỰC HIỆN PHƯƠNG PHÁP NHẰM NÂNG CAO
HIỆU QUẢ DẠY HỌC MÔN CẦU LÔNG CHO HS LỚP 10 THPT .............. 11
2.1. Nhóm các bài tập phát triển sức mạnh. ........................................................ 11
2.2. Các bài tập phát triển sức nhanh. ................................................................. 15
2.3. Nhóm các bài tập phát triển sức bền. ........................................................... 19
2.4. Nhóm các bài tập phát triển khéo léo (năng lực phối hợp vận động). ......... 21
CHƯƠNG III: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ..................................................... 24
3.1. Mục đích, yêu cầu thực nghiệm ................................................................... 24
3.1.1. Mục đích thực nghiệm .......................................................................... 24
3.1.1. Yêu cầu thực nghiệm: ........................................................................... 24
3.2. Đối tượng, địa bàn, thời gian và quy trình thực nghiệm .............................. 24
3.2.1. Đối tượng thực nghiệm: ........................................................................ 24
3.2.2. Địa bàn thực nghiệm: ............................................................................ 24
3.2.3. Thời gian thực nghiệm .......................................................................... 25
3.3. Quy trình thực nghiệm ................................................................................. 25
3.4. Thiết kế giáo án thực nghiệm ....................................................................... 25
3.5. Đánh giá kiểm tra thực nghiệm: ................................................................... 31
3.5.1. Nội dung kiểm tra: ................................................................................ 31
3.5.2. Cách tiến hành kiểm tra và yêu cầu cần đạt. ......................................... 31
3.6. Kết luận sau thực nghiệm ............................................................................. 33
3.6.1. Kết quả định tính ................................................................................... 33
3.6.1. Kết qu định lượng ................................................................................ 34
3.7. Khảo sát tính khả thi của biện pháp ............................................................. 36
PHẦN III. KẾT LUẬN. .......................................................................................... 40
3.1. Đánh giá chung và đánh giá hiệu quả của đề tài mang lại trong thực tế giảng
dạy. ...................................................................................................................... 40
3.2. Đề xuất nội dung và phạm vi ứng dụng ....................................................... 40
3.3. Kiến nghị với các đối tượng liên quan ......................................................... 40
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 42
DANH MỤC VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Nội dung
1.
CT
Ch th
2.
TW
Trung ương
3.
THPT
Trung học phổ thông
4.
SGK
Sách giáo khoa
5.
SGV
Sách GV
6.
HS
HS
7.
HLV
Huấn luện viên
8.
GV
GV
9.
GDTC
Giáo dục thể chất
10.
TDTT
Thể dục thể thao
11.
GD & ĐT
Giáo dục và đào tạo
12.
PC
Phẩm chất
13.
NL
Năng lực