1
MỤC LỤC
PHẦN I: . PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................ 1
1.1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1
1.2. Điểm mới của sáng kiến: ................................................................................ 1
PHẦN II: PHẦN NỘI DUNG ............................................................................ 2
2.1. Thực trạng việc giảng dạy, học tập môn Cầu lông hiện nay .......................... 2
2.1.1. Cơ sở khoa học việc giảng dạy môn Cầu lông: .......................................... 2
2.1.2. Thực trạng học môn Cầu lông của Học sinh trường THPT Huỳnh Thúc
Kháng là: ............................................................................................................... 2
2.2. Nội dung đề tài, sáng kiến: ............................................................................. 3
2.2.1. Đối tượng nghiên cứu: ............................................................................... 3
2.2.2 Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................. 3
2.2.3. Thời gian, địa điểm, thiết bị nghiên cứu: .................................................... 3
2.2.4. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 3
2.2.5. Lựa chọn bài tập để phát triển thể lực chuyên môn và nâng cao kĩ thuật đánh
cầu cao thuận tay ................................................................................................... 4
2.2.6. Kiểm tra đánh giá ........................................................................................ 9
2.3. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của đề tài……………………………..25
2.3.1. Mục đích khảo sát ………………………………………………………..25
2.3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ………………………………………25
2.3.3. Đi tưng kho sát ………………………………………………………..27
2.3.4. Kết qu kho sát v s cấp thiết và tính kh thi ca đ tài………………..27
PHẦN III: KẾT LUẬN ......................................................................................... 29
3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến: ........................................................................ 29
3.2. Kiến nghị, đề xuất: ......................................................................................... 30
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 31
1
PHẦN I: . PHẦN MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây phong trào cầu lông trong tỉnh nhà phát triển rất mạnh
mẽ, không chỉ các ban nghành, thành phố mà còn lan rộng ra các huyện thị
các vùng nông thôn khác. Nổi bật các Câu lạc bộ(CLB) cầu lông Thành phố
Vinh. Bên cạnh đó thì môn Cầu lông cũng được các học sinh yêu thích hơn nhiều
năm trước đây.
Do đặc trưng của bộ môn Cầu lông môn thể thao khá dễ chơi nên càng tăng
được hứng thú tập luyện cho học sinh, tạo cho các em ssay học tập, kết quả
tiến bộ rõ rệt.
Để đáp ứng với sự phát triển của phong trào Thể dục Thể thao(TDTT) Tỉnh nhà
nói chung môn Cầu lông trong thi đấu Hội khỏe Phù đổng(HKPĐ) nói riêng
cũng như phong trào trong học sinh(HS), đòi hỏi giáo viên môn giáo dục thể chất
phải không ngừng trau dồi kiến thức, thường xuyên rèn luyện thể lực, kỹ chiến
thuật của bộ môn để đáp ứng với những tiến bộ thuật của người học, đặt mục
tiêu cho các em có thể thi đấu được ở giải Tỉnh.
Quan sát một số trận đấu trong khuôn khổ quốc gia, HKPĐ cấp Tỉnh. Qua tiếp
xúc với các huấn luyện viên, các nhà chuyên môn thì tất cđều thừa nhận rằng:
Các VĐV, Học sinh của chúng ta thi đấu chưa đạt hiệu quả cao là do thể lực còn
yếu, kỹ chiến thuật còn chưa hợp lý, chưa đáp ứng được với nhng trận đấu kéo
dài, căng thẳng tầm cỡ khu vực”.
Mặt khác khi áp dụng những bài tập trong sách Giáo Khoa (SGK) với thời gian tập
luyện ngắn chưa đem lại hiệu quả cao cho người học. Yếu tố thể lực hay nói một
cách khác đưa các bài tập bổ trợ phát triển thể lực vào trong giờ học môn Cầu lông
từ lớp 10 đến lớp 12 một yếu tố cần thiết rất quan trọng trong việc nâng cao
thể lực chuyên môn từ đó học sinh mới thể đáp ứng được các yếu tố kỹ chiến
thuật mà chương trình SGK đã bắt buộc.
1.1. Lý do chọn đề tài
Nhằm tìm được phương án tối ưu để mang lại hiệu quả tập luyện cho học sinh
trong tập luyện môn cầu lông là một vấn đề cần làm và thiết thực. Tìm ra được
2
những nguyên nhân tồn tại, yếu kém để đưa các bài tập phù hợp nhằm giúp
cho học sinh phát huy được hết khả năng kỹ thuật của mình. Đây chính
do tôi chọn đề tài: Lựa chọn một số bài tập nhằm phát triển kỹ thuật đánh
cầu cao thuận tay môn cầu lông cho học sinh khối 10 trường THPT Huỳnh
Thúc Kháng”.
1.2. Điểm mới của sáng kiến:
- Lựa chọn được một s bài tập để phát triển thể lực chuyên môn phù hợp với lứa
tuổi, đặc điểm của học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.
- Lựa chọn được một số bài tập nâng cao thuật đánh cầu cao thuận tay phù hợp
với các đối tượng HS.
- Khả năng áp dụng đề tài trong thực tế ở các trường THPT là rất khả quan.
PHẦN II: PHẦN NỘI DUNG
2.1. Thực trạng việc giảng dạy, học tập môn Cầu lông hiện nay
2.1.1. Cơ s khoa học việc giảng dạy môn Cầu lông:
Nội dung môn Cầu lông là một trong những nội dung học được quy định bắt buộc
trong chương trình môn Giáo dục thể chất thuộc bậc học THPT của lớp 10. Thực
hiện theo Thông số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục Đào tạo ban hành Điều lệ trường trung học sở, trường trung học
phổ thông trường phổ thông có nhiều cấp học, Bộ Giáo dục Đào tạo
(GDĐT) hướng dẫn xây dựng tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của trường
trung học sở, trường trung học phổ thông. Do vậy, việc tìm hiểu, lựa chọn
phương pháp, bài tập để nâng cao chất lượng môn học học đó là điều cần thiết.
Đặc điểm của môn cầu lông người tập luôn phải di chuyển liên tục với tốc độ
cao bằng các bước chạy, bật nhảy…Vì vậy cần phải tập luyện sức mạnh trong môn
cầu lông được thể hiện các động tác xuất phát, các động tác bật nhảy, khả năng
di chuyển nhanh, các động tác đánh cầu… rất quan trọng nhưng trên thực tế
hiện nay đại đa số học sinh chưa thực hiện được theo yêu cầu.
Bên cạnh đó, trong tập luyện và thi đấu cầu lông, yếu tố sức nhanh một tố chất
bản. Sức bền những đặc trưng riêng. người tập phải thường xuyên di
3
chuyển nhanh, phán đoán nhanh họ phải thường xuyên bật nhảy đập không
bị khống chế về thời gian trong mỗi trận thi đấu. Do đó thời gian cho mỗi trận là
không cố định. vậy, sức bền trong cầu lông cũng rất quan trọng, cũng góp
phần quyết định đến kết quả trận đấu.
2.1.2. Thực trạng học môn Cầu lông của Học sinh trường THPT Huỳnh Thúc
Kháng là:
- Trình độ học sinh học môn cầu lông không đồng đều.
- Xét về đặc điểm giới tính cũng một vấn đề lớn trong việc học tập tiếp thu
kỹ chiến thuật của môn cầu lông.
- Thời lượng học tập theo chương còn ít nên số lần HS được tiếp xúc cầu, và nâng
cao kĩ thuật còn hạn chế.
- Kỹ thuật một số động tác khó trong khi đó học sinh đối tượng mới tập, mới
học gây ra cho học sinh tiếp thu động tác một cách thụ động, không hứng ttập
luyện động tác.
Đặc biệt các pha đánh ép cầu về phía bên thuận sẽ gây khó khăn cho đối
phương, song ngược lại nó cũng làm cho mình mất lợi thế nếu bị đối phương đánh
trả lại bằng kĩ thuật đó.
Tuy nhiên, với phong trào Cầu Lông phát triển rộng khắp như hiện nay thì việc
tiếp thu một vài kỹ thuật khó, kỹ thuật di chuyển đối với các em học sinh lứa tuổi
này không phải vấn đề quá khó khăn. Để các em phát triển thêm về thể lực,
cũng như có điều kiện để phát triển k thuật động tác đánh cầu, k thuật di chuyển
từ kỹ năng đến kỹ xảo thì yêu cầu người giáo viên phải nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư
vào giờ dạy một cách công phu và đưa các bài tập mới cho các em tập luyện, tránh
tập đi tập lại một vài động tác gây nhàm chán gây mất hứng thú về môn cầu
ng của các em. Từ đó chúng ta thực hiện được mục đích bản giáo dục sức
khoẻ cho học sinh, phát triển thể lực chuyên môn nền tảng cho phát triển môn
thể thao được nhiều người ưa thích có thành tích cao hơn.
2.2. Nội dung đề tài, sáng kiến:
2.2.1. Đối tượng nghiên cứu:
4
Đối tượng tôi chọn 4 lớp khối 10 năm nay tôi trực tiếp giảng dạy với số
lượng 175 em học sinh. Thể lực giữa các lớp lúc chọn vào ngẫu nhiên gần như
bằng nhau. Được chia làm 2 nhóm; 1 nhóm làm thực nghiệm 84 HS nhóm còn
lại để đối chứng cũng với số lượng 91 em HS.
- Nhóm đối chứng:
Tập luyện bình thường theo hướng dẫn của Sách giáo viên bao gồm 02 lớp
10 chuyên khoa học tự nhiên.
- Nhóm thực nghiệm:
Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm áp dụng các bài tập bổ trợ phát
triển thể lực chuyên môn và nâng cao kĩ thuật môn cầu lông vào giảng dạy gồm 02
lớp khoa học xã hội.
2.2.2 Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu.
- Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm.
- Phương pháp kiểm tra đánh giá.
- Phương pháp tính toán và xử lí số liệu.
2.2.3. Thời gian, địa điểm, thiết bị nghiên cứu:
- Thời gian nghiên cứu: Năm học 2023-2024
- Địa điểm: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.
- Trang thiết bị: Vợt cầu lông, quả cầu lông Hải Yến, cột lưới, sân cầu lông, đồng
hồ bấm giây, còi.
2.2.4. Mục đích nghiên cứu
- Nêu được thực trạng của môn Cầu lông trong nhà trường.
- Nâng cao được thể lực chuyên môn cầu lông của học sinh nói chung kỹ thuật
đánh cầu cao thuận tay nói riêng.
2.2.5. Lựa chọn bài tập để phát triển thể lực chuyên môn nâng cao thuật
đánh cầu cao thuận tay
Để góp phần nâng cao hiệu quả của tiết học cầu lông tôi đã nghiên cứu vận
dụng đưa vào giảng dạy các bài tập bổ trợ phát triển thể lực các bài tập nâng