Ộ Ạ Ụ Ể Ọ Ứ Ợ ƯỜ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KIM Đ NG     TR NG TI U H C Đ C H P

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ộ Ố Ệ

Ọ Ố

M T S  BI N PHÁP GIÚP H C SINH H C T T

Ề Ạ ƯỢ

Ạ ƯỢ

V  Đ I L

NG VÀ ĐO Đ I L

NG

MÔN TOÁN L P 3Ớ

Ng

i th c hi n

ườ ự ệ : Tr n Thầ

Thanh Huy nề

ơ ị

ườ

ể ọ ứ ợ

ư

Đ n v  công tác: Tr

ng Ti u h c Đ c H p – Kim Đ ng­ H ng Yên

Năm h c: 2012­ 2013

1

Trang

Ớ Ắ Ộ Ủ Ệ Ệ GI I THI U TÓM T T N I DUNG C A KINH NGHI M

Ộ N I DUNG

ở ầ ầ 1 Ph n m  đ u

ề ọ I­ Lý do ch n đ  tài 1

ơ ở ậ 1­ C  s  lý lu n 2

ơ ở ự ễ 2­ C  s  th c ti n 2

ụ ứ II­ M c đích nghiên c u 3

ệ ứ ụ III­ Nhi m v  nghiên c u 4

ố ượ ứ IV­ Đ i t ng nghiên c u 4

ươ V­ Ph ứ ng pháp nghiên c u 4

ầ ộ 5 Ph n n i dung

ệ ạ ạ ượ ự ủ ạ ọ ạ ượ ở I­ Th c tr ng c a vi c d y và h c các đ i l ng và đo đ i l ng 5

ớ l p 3.

ủ ọ ữ ế ẫ ầ ớ ọ II­ Nguyên nhân d n đ n nh ng sai l m c a h c sinh l p 3 khi h c 6

ạ ượ ề ạ ượ v  đ i l ng và đo đ i l ng

ệ ọ ạ ượ III­ Bi n pháp giúp h c sinh h c t ọ ố ề ạ ượ t v  đ i l ng và đo đ i l ng 7

ớ l p 3.

ư ạ ự ệ IV­ Th c nghi m s  ph m 18

ả V­ K t quế 22

23 ầ ế ậ Ph n k t lu n

ệ ọ I­ Bài h c kinh nghi m 23

ụ ề ệ II. Đi u ki n áp d ng 23

ị ề ữ ấ ế III­ Nh ng ki n ngh  đ  xu t 24

ế ậ IV­ K t lu n chung 25

2

Ở Ầ

PH N M  Đ U

Ọ Ế I­ LÍ DO CH N SÁNG KI N:

ơ ở ậ 1.C  s  lí lu n:

ộ ị ọ ở ể ế ọ ọ Môn Toán có m t v  trí quan tr ng trong các môn h c ứ  Ti u h c, ki n th c

ở ể ờ ố ề ứ ủ ọ ủ và kĩ năng c a môn Toán ụ  ti u h c có nhi u  ng d ng trong đ i s ng c a con

ườ ơ ở ể ọ ế ở ậ ọ ặ ở ng i và là c  s  đ  h c ti p môn Toán các b c h c trên. M t khác, môn Toán

ụ ọ ể ầ ọ ở ườ ể ệ ti u h c góp ph n giáo d c h c sinh tr  thành con ng i phát tri n toàn di n; nó

ườ ộ ậ ể ạ giúp con ng i phát tri n trí thông minh, cách suy nghĩ đ c l p, linh ho t và hình

ề ự ậ ệ ượ ắ ọ ự ễ ồ thành trong h c sinh cách nhìn đúng đ n v  s  v t, hi n t ng trong th c ti n. Đ ng

ờ ở ể ồ ưỡ ọ ự ẩ ậ th i môn Toán ti u h c còn b i d ng cho các em tính trung th c, c n th n, tính

ọ ậ ấ ầ ự ẩ ọ ộ ầ khoa h c trong lao đ ng, h c t p, góp ph n vào s  hình thành các ph m ch t c n

ế ủ ọ ườ ậ ộ ớ ở ể thi t và quan tr ng c a con ng i lao đ ng m i. Chính vì v y mà môn Toán ti u

ọ ự ế ượ ố ớ ọ ể ọ ọ h c là môn h c c c kì quan tr ng không th  thi u đ c đ i v i h c sinh.

ộ ươ ở ể ọ ở ớ N i dung ch ng trình môn Toán ti u h c nói chung và l p 3 nói riêng

ứ ế ồ ạ bao g m 5 m ch ki n th c:

ố ọ ­ S  h c

ạ ượ ạ ượ ­ Đ i l ng và đo đ i l ng

­ Hình h cọ

ố ­ Th ng kê

ả ­ Gi i toán

ệ ặ ẽ ớ ạ ộ ố ộ ọ ạ Các n i dung trên có m i quan h  ch t ch  v i nhau, trong đó n i dung d y h c đ i

ạ ượ ữ ậ ụ ằ ọ ọ ượ l ng và phép đo đ i l ng gi vai trò quan tr ng nh m giúp h c sinh v n d ng vào

ọ ạ ượ ự ễ ộ ố ạ ờ ạ ượ ồ th c ti n cu c s ng. Đ ng th i, d y h c đ i l ng và phép đo đ i l ằ ng nh m giúp

ứ ự ự ế ể ố ủ c ng c  các ki n th c có liên quan trong môn Toán, phát tri n năng l c th c hành,

ự ư ủ ọ ệ ạ ụ ể ạ ượ ọ ạ ượ năng l c t duy c a h c sinh. C  th : vi c d y h c các đ i l ng và đo đ i l ng,

ự ả ậ ơ ị ế ậ l p b ng đ n v  đo, th c hành cân đo, làm các bài t p giúp các em bi ố t so sánh, đ i

ế ổ ợ ế ư ơ ả ể chi u, phân tích, t ng h p, bi t thao tác t duy c  b n đ  hình thành

3

ữ ự ữ ứ ệ ế ẩ ấ ạ ạ ạ nh ng ph m ch t trí tu  và năng l c sáng t o. Nh ng ki n th c và kĩ năng d y đ i

ạ ượ ọ ậ ố ơ ầ ượ l ng và đo đ i l ng còn góp ph n giúp các em h c t p t ư ạ t h n các lo i toán nh :

ả ượ ọ ở ộ ớ Tính s n l ng, các bài toán có n i dung hình h c ờ ệ  các l p trên,…và cũng nh  vi c

ọ ạ ượ ạ ượ ế ế ướ ượ ế ờ ạ d y h c đ i l ng và đo đ i l ng các em bi t cân đo, bi c l t ng, bi t xem gi

ổ ề ự ệ ừ ế ụ ữ ứ ế và th c hành đ i ti n Vi t Nam….T  đó các em bi t áp d ng nh ng ki n th c đó

ờ ệ ạ ọ ạ ượ ộ ố ạ ượ vào cu c s ng hàng ngày. Cũng chính nh  vi c d y h c đ i l ng và đo đ i l ng,

ể ọ ố ơ ọ các em có th  h c t t h n các môn h c khác.

ơ ở ự ễ 2­ C  s  th c ti n:

ự ờ ự ế ả ạ ậ ấ ớ Trong quá trình d  gi và tr c ti p gi ng d y môn Toán l p 3 tôi nh n th y

ữ ầ ồ ọ ướ các đ ng chí giáo viên và các em h c sinh còn có nh ng khó khăn, sai l m và v ng

ọ ề ạ ượ ắ ạ ạ ượ m c khi d y h c v  đ i l ố ng và s  đo đ i l ụ ể ng. C  th :

ố ớ a­ Đ i v i giáo viên:

ể ượ ề ạ ượ ệ ­ Còn lúng túng trong vi c hình thành các bi u t ng v  đ i l ọ ng cho h c

sinh.

ọ ề ạ ượ ư ạ ố ự ủ ọ ­ Ch a phát huy tính tích c c c a h c sinh khi d y h c v  đ i l ng và s  đo

ạ ượ đ i l ng.

ư ứ ế ể ắ ạ ọ ổ ơ ị ­ Ch a kh c sâu ki n th c cho h c sinh khi d y cách chuy n đ i các đ n v  đo

ố ứ ợ ố ơ ừ t danh s  ph c h p sang danh s  đ n.

ố ớ ọ b­ Đ i v i h c sinh:

ạ ượ ừ ượ ệ ộ ứ ượ ể Đ i l ng là m t khái ni m tr u t ậ ng. Đ  nh n th c đ ạ ệ c khái ni m đ i

ỏ ọ ừ ả ượ ư ượ l ả ng đòi h i h c sinh ph i có kh  năng tr u tr ng hoá, khái quát hoá cao. Nh ng

ấ ạ ế ề ể ả ọ ụ ể ọ h c sinh ti u h c còn r t h n ch  v  kh  năng này. C  th :

ể ể ậ ọ ọ H c sinh ti u h c đang trong quá trình hình thành và phát tri n, nh n ề ư ­ V  t  duy:

ứ ở ạ ư ụ ể ứ ề ứ ệ ế ậ th c còn trong giai đo n “t duy c  th ” do đó, vi c nh n th c các ki n th c v

ạ ượ ể ư ề ấ ừ ượ ạ ượ đ i l ng và đo đ i l ng là v n đ  khó. Các em khó có th  t duy tr u t ự ng d a

ỗ ự ự ệ ầ trên khái ni m mà c n có ch  d a là tr c quan.

ố ớ ọ ư ể ể ọ ộ ề ỉ ớ Đ i v i h c sinh ti u h c, b  não ch a phát tri n hoàn ch nh, các em ­ V  trí nh :

ườ ớ ộ ữ ướ th ng nh  m t cách máy móc do ngôn ng  các em còn ít nên các em có xu h ng

ộ Ở ượ ể ớ thu c lòng. ớ ự  các em, trí nh  tr c quan hình t ơ ng phát tri n h n trí nh  lôgic.

4

ề ạ ộ ố ớ ầ ấ ậ ọ ứ ủ Là khâu đ u tiên và r t quan tr ng đ i v i ho t đ ng nh n th c c a ­ V  tri giác:

ư ể ể ọ ổ ế ẻ ọ h c sinh ti u h c. Các em còn tri giác t ng th , ch a bi t phân tích sâu, riêng l các

ủ ố ượ ể ư ư ế ổ ể ợ ẻ ặ đ c đi m c a đ i t ng, cũng nh  ch a bi ặ t t ng h p các đ c đi m riêng l theo yêu

ự ễ ể ệ ủ ằ ớ ộ ị ắ ầ c u quy đ nh. Tri giác c a các em còn g n v i hành đ ng th c ti n th  hi n b ng

ự cách tr c quan.

ề ạ ả ủ ị ự ế ớ ế ư S  chú ý không ch  đ nh còn chi m  u th . Các em nh y c m v i cái ­ V  chú ý:

ớ ạ ấ ạ ượ ẫ ạ ượ ấ ề m i l ợ ả , h p d n, màu mè, g i c m, trong khi đó, đ i l ng và đo đ i l ng là v n đ

ừ ượ ẫ ộ ự ủ ể ậ ớ tr u t ng, khó hi u, khó nh , và hay l n l n nên s  chú ý c a các em không t p

ư ề ữ ự ủ ệ ặ ỏ ố trung. M t khác, s  chú ý c a các em còn ch a b n v ng, mau m t m i khi đ i

ừ ượ ơ ự ế ẫ ắ ầ ượ t ệ ng đ n đi u, tr u t ố ớ ng, d n đ n các em hay m c sai l m khi th c hành đ i v i

ạ ượ ơ ị các đ n v  đo đ i l ng.

ộ ố ệ ữ ự ứ ế ớ ọ V i nh ng lí do trên đây, tôi đã l a ch n, nghiên c u sáng ki n “M t s  bi n

ạ ượ ọ pháp giúp h c sinh h c t ọ ố ề ạ ượ t v  đ i l ng và đo đ i l ng”.

Ứ Ụ II­ M C ĐÍCH NGHIÊN C U:

ể ấ ộ ươ ạ ượ ạ ọ ạ ượ ở 1. Tìm hi u c u trúc, n i dung ch ng trình d y h c các đ i l ng và đo đ i l ng

sách giáo khoa Toán 3.

ổ ớ ươ ả ố ơ ạ ệ ả ạ ằ ạ 2.Đ i m i ph ng pháp gi ng d y nh m đ t hi u qu  t ế t h n khi ti n hành so n

ụ ể ề ạ ọ ạ ượ ừ ả ạ ượ ươ gi ng t ng bài c  th  v  d y h c đ i l ng và đo đ i l ng trong ch ng trình

Toán 3.

ề ạ ượ ệ ố ể ậ ạ ượ ươ 3.Tìm hi u h  th ng bài t p v  đ i l ng và đo đ i l ng trong ch ng trình Toán 3.

ượ ộ ố ệ ề ế ứ ề ầ ậ ắ N m đ ủ c các yêu c u v  ki n th c, kĩ năng c a các bài t p đó và đ  ra m t s  bi n

ướ ả ữ ự ệ ệ ẫ ậ ọ pháp h ng d n h c sinh th c hi n có hi u qu  nh ng bài t p này.

Ứ Ệ Ụ III­ NHI M V  NGHIÊN C U.

ớ ề ộ ữ ể ổ ươ ọ ề ạ ượ ạ 1. Tìm hi u nh ng đ i m i v  n i dung và ph ng pháp d y h c v  đ i l ng và

ạ ượ ở ớ đo đ i l ng l p 3.

ọ ề ạ ượ ệ ạ ự ề ạ ạ ượ ủ 2. Đi u tra th c tr ng vi c d y và h c v  đ i l ng và đo đ i l ng c a giáo viên

ọ ườ ọ ớ và h c sinh l p 3 trong tr ể ng Ti u h c.

ể ể ự ứ ủ ệ ệ ế ả 3.Th c nghi m đ  ki m ch ng tính kh  thi c a bi n pháp đã nêu trong sáng ki n.

5

Ố ƯỢ Ứ IV­ Đ I T NG NGHIÊN C U:

ớ ọ ườ ứ ể ợ H c sinh l p 3B và 3C tr ọ ng Ti u h c Đ c H p.

ƯƠ Ứ V­ PH NG PHÁP NGHIÊN C U:

ươ ứ ậ 1­ Ph ng pháp nghiên c u lí lu n:

ế ệ ế ọ ­ Đ c các tài li u có liên quan đ n sáng ki n.

ệ ể ậ ở ở ­ Tìm hi u sách giáo khoa, sách giáo viên, v  bài t p, v  Luy n toán 3 ­

ồ ưỡ ọ ệ Đ c tài li u b i d ng giáo viên .

ươ ự ễ ứ 2­ Ph ng pháp nghiên c u th c ti n:

ổ ớ ể ạ ọ ọ To  đàm, trao đ i v i giáo viên và h c sinh ti u h c.

ươ ệ ổ 3­ Ph ế ng pháp t ng k t kinh nghi m:

ự ế ả ạ ệ Rút kinh nghi m qua th c t công tác gi ng d y.

ươ ệ 4­ Ph ự ng pháp th c nghi m:

ả ủ ự ứ ụ ế ệ ệ ệ ạ ố Ti n hành d y th c nghi m, đ i ch ng, đánh giá hi u qu  c a vi c áp d ng

ươ ạ ượ ạ ọ ạ ượ ấ ph ng pháp d y h c các đ i l ng và đo đ i l ề ng đã đ  xu t.

6

Ầ Ộ

PH N N I DUNG

Ệ Ạ Ạ ƯỢ Ọ Ự Ủ Ạ I. TH C TR NG C A VI C D Y VÀ H C CÁC Đ I L Ạ NG VÀ ĐO Đ I

L ƯỢ Ở Ớ NG L P 3:

ố ớ 1­ Đ i v i giáo viên:

ệ ổ ữ ầ ớ ươ ọ ượ Nh ng năm g n đây, vi c đ i m i ph ạ ng pháp d y h c đ ặ c quan tâm đ c

ậ ọ ở ọ ệ ổ ọ ớ ươ bi ệ ở ấ ả  t t c  các b c h c và t m i môn h c. Vi c đ i m i ph ọ ạ ạ ng pháp d y h c đ t

ộ ố ế ứ ệ ế ả ẫ ế k t qu  rõ r t trong môn toán. Tuy nhiên v n còn m t s  ki n th c khó khi n giáo

ự ề ệ ạ ặ ọ viên lúng túng trong truy n đ t và h c sinh g p khó khăn trong vi c th c hành,

ụ ể ở ệ ậ ạ ượ ạ ượ ế ả ộ luy n t p. C  th ớ  môn toán l p 3, đ i l ng và đo đ i l ng là m t m ng ki n

ứ ươ ạ ượ ạ ố ạ ượ th c t ng đ i khó và khô khan. Khi d y đ i l ng và đo đ i l ộ ố ng, m t s  giáo

ề ả ặ ả ể ượ ề viên còn n ng v  gi ng gi i, lúng túng khi hình thành các bi u t ạ ng v  các đ i

ạ ượ ơ ị ử ụ ề ươ ọ ượ l ng và đ n v  đo đ i l ng. Nhi u giáo viên còn s  d ng ph ạ ng pháp d y h c cũ

ế ư ầ ạ ả ớ ủ ọ ế ọ ụ “ Th y gi ng – trò ghi nh ” làm h n ch  t duy c a h c sinh, khi n h c sinh th

ứ ế ế ộ đ ng ti p thu ki n th c.

ố ớ ọ 2­ Đ i v i h c sinh:

ấ ượ ế ả ề ạ ượ ớ ộ ạ ượ ở Tôi ti n hành kh o sát ch t l ng v i n i dung v  đ i l ng và đo đ i l ng

ớ ườ ể ọ ợ ượ ế ả ư hai l p 3B và 3C tr ứ ng Ti u h c Đ c H p và thu đ c k t qu  nh  sau:

Trung Gi iỏ Khá Y uế bình L pớ Sĩ số

SL % % SL SL % % SL

3B 29 5 17.2 34.3 9 5 17.2 31 10

3C 29 4 13.8 41.4 9 4 13.8 31 12

ệ ậ ấ ấ ọ ườ ớ ọ Qua ch m bài và trò chuy n v i h c sinh tôi nh n th y h c sinh th ả ắ ng m c ph i

ữ ầ nh ng sai l m sau:

ụ ầ ẫ ổ ơ ị ­ Nh m l n khi đ i các đ n v  đo. Ví d : 4m2cm = 42cm…

ạ ượ ầ ố ụ ­ Sai l m khi so sánh s  đo đ i l ng. Ví d : 5m < 50cm

ữ ư ầ ẫ ọ ị ơ ­ H c sinh nh m l n gi a các đ n v  đo nh  km và kg, hm và hg…

ụ ọ ứ ậ ẫ ộ ể ờ ờ ờ ­ L n l n th i đi m và th i gian. Ví d : H c sinh nói: “Th i gian em th c d y

7

ứ ậ ẽ ổ ờ ờ ả bu i sáng là 7 gi ” – L  ra ph i nói: “Em th c d y lúc 7 gi ”.

ụ ọ ắ ặ ầ ậ ằ ơ ­ Sai l m khi suy lu n. Ví d : H c sinh cho r ng: S t n ng h n bông nên 1kg

ả ặ ơ ắ s t ph i n ng h n 1 kg bông.

ệ ượ ự ữ ạ ượ ạ ượ ộ ệ ­ Không phân bi c s  khác nhau gi a đ i l t đ ng đ  dài và đ i l ng di n

ủ ệ ẳ ạ ầ ạ ộ tích. Ch ng h n: Khi yêu c u tính chu vi và di n tích c a m t hình vuông có c nh 4

ộ ọ ư cm, m t h c sinh đã làm nh  sau:

Chu vi hình vuông là: 4 x 4 = 16

ệ Di n tích hình vuông là: 4 x 4 = 16

ừ ệ ậ ằ ọ T  đó, h c sinh này nêu nh n xét: hình vuông trên có chu vi b ng di n tích.

Ủ Ọ Ớ Ữ Ẫ Ế II­ NGUYÊN NHÂN D N Đ N NH NG SAI LÇm C A H C SINH L P 3

Ọ Ề Ạ ƯỢ Ạ ƯỢ KHI H C V  Đ I L NG VÀ ĐO Đ I L NG:

ừ ọ 1.T  phía h c sinh:

ứ ủ ọ ể ậ ấ ọ ở ầ ấ ớ ườ ả Nh n th c c a h c sinh Ti u h c, nh t là các l p đ u c p th ng là c m

ư ủ ự ự ả ưở ượ tính, t duy c a các em d a vào tr c quan và quan sát. Kh  năng t ng t ủ ng c a

ậ ủ ị ạ ể ế ễ ả ọ ọ h c sinh ti u h c còn b  h n ch . Suy lu n c a các em không ph i là suy di n mà là

ư ứ ạ ẫ ả ộ m t dãy các phán đoán gián đo n, mò m m, ch a ph i là phán đoán có ý th c.

ạ ượ ệ ừ ượ ệ ộ ằ ẩ Vì khái ni m đ i l ng là m t khái ni m tr u t ng, n m tàng  n trong các

ấ ụ ể ứ ượ ậ ậ ề ạ ượ ố ượ đ i t ng v t ch t c  th  nên nh n th c đ ệ c các khái ni m v  đ i l ạ ng và đo đ i

ệ ố ớ ọ ể ậ ọ ượ l ặ ng đ c bi ọ ề ạ t khó khăn đ i v i h c sinh Ti u h c. Chính vì v y, khi h c v  đ i

ạ ượ ọ ườ ắ ầ ượ l ng và đo đ i l ng h c sinh th ộ ố ng m c m t s  sai l m.

ừ 2. T  phía giáo viên:

ự ế ả ẫ ử ụ ộ ố ạ ươ ạ Trong th c t gi ng d y, còn m t s  giáo viên v n s  d ng ph ọ ng pháp d y h c

ườ ề ạ ả ỉ ả ệ ẵ cũ: Giáo viên th ng ch  truy n đ t, gi ng gi i theo các tài li u đã có s n trong sách

ậ ườ ệ ộ giáo khoa, sách giáo viên. Vì v y, giáo viên th ng làm vi c m t cách máy móc và

ạ ủ ọ ọ ậ ế ệ ả ọ ộ ít quan tâm đ n vi c phát huy kh  năng sáng t o c a h c sinh. H c sinh h c t p m t

ủ ế ụ ộ ớ ồ ả ẫ ỉ ọ cách th  đ ng, ch  y u ch  nghe gi ng, ghi nh  r i làm theo bài m u. Do đó, h c

ạ ộ ọ ậ ọ ậ ứ ộ ườ ơ sinh ít h ng thú h c t p, n i dung các ho t đ ng h c t p th ng nghèo nàn, đ n

ự ố ệ ọ ơ ộ ủ ệ ể ọ đi u, năng l c v n có c a cá nhân h c sinh ít có c  h i phát tri n, nên vi c h c sinh

8

ọ ề ạ ượ ữ ầ ả ắ ạ ượ ề ỏ m c ph i nh ng sai l m khi h c v  đ i l ng và đo đ i l ng là đi u khó tránh kh i.

ữ ầ ắ ấ ặ ọ ọ ư M t khác, khi th y h c sinh m c nh ng sai l m trong h c toán, giáo viên ch a

ồ ạ ữ ụ ệ ẫ ầ ắ tìm ra nguyên nhân và bi n pháp kh c ph c nên nh ng sai l m đó v n còn t n t i.

Ọ Ố Ề Ạ ƯỢ Ớ Ọ Ệ III­ BI N PHÁP GIÚP H C SINH L P 3 H C T T V  Đ I L NG

Ạ ƯỢ VÀ ĐO Đ I L NG:

ạ ọ ề ạ ượ ầ ạ ụ 1. M c tiêu c n đ t khi d y h c v  đ i l ng và đo đ i l ạ ượ ở ớ ng l p 3:

ạ ọ ề ộ 1.1. D y h c v  đ  dài:

ớ ộ ớ ủ ề ệ ệ ơ ọ ị ­ Gi i thi u tên g i, kí hi u, đ  l n c a các đ n v  đo: đ  ­ ca – mét, héc – tô – mét.

ế ọ ế ố ặ ộ ơ ộ ị ­ Bi t đ c, vi t s  đo đ  dài có m t ho c hai tên đ n v  đo.

ớ ệ ể ả ọ ộ ị ế ề ệ ố ầ i thi u b ng đon v  đo đ  dài: Giúp h c sinh có hi u bi t ban đ u v  h  th ng ­ Gi

ỉ ổ ừ ơ ệ ữ ị ế ị ớ ề ơ ộ ơ ị ơ đ n v  đo đ  dài, quan h  gi a hai đ n v  ti p li n (ch  đ i t ị  đ n v  l n ra đ n v

ộ ố ơ ệ ữ ỏ ộ ị ườ ư ặ nh  và quan h  gi a m t s  đ n v  đo đ  dài th ng g p nh  1km = 1000m, 1m =

100cm, 1m = 1000mm).

ế ổ ố ổ ừ ộ ộ ơ ị ố ơ ố ơ t đ i s  đo đ  dài có m t tên đ n v  đo (đ i t danh s  đ n sang danh s  đ n) ­ Bi

ế ổ ố ị ổ ừ ộ ơ ố ơ ố và bi ị t đ i s  đo đ  dài có hai tên đ n v  thành s  đo có 1 tên đ n v  (đ i t danh s

ứ ợ ố ơ ph c h p sang danh s  đ n)

ả ớ ố ộ Làm tính và gi i toán liên quan t i các s  đo đ  dài. ­

ự ộ ộ ườ ả ợ Th c hành đo đ  dài và ướ ượ c l ng đ  dài trong các tr ơ ng h p đ n gi n. ­

ạ ọ ề ố ượ 1.2 D y h c v  kh i l ng:

ế ể ượ ệ ọ ủ ơ ố ượ ị ậ ­ Nh n bi t tên g i, kí hi u và bi u t ng c a đ n v  đo kh i l ng.

ế ọ ế ố ị ­ Bi t đ c, vi ớ ơ t s  đo v i đ n v  gam.

ế ệ ữ ị ậ ­ Nh n bi ơ t quan h  gi a hai đ n v  kilôgam và gam.

ả ố ượ ố ­ Làm tính và gi ế i toán liên quan đ n các s  đo kh i l ng gam và kilôgam

ậ ử ụ ồ ể ự ồ ậ ụ ồ ­ T p s  d ng cân đĩa và cân đ ng h  đ  th c hành cân các đ  v t thông d ng

ậ ướ ượ ố ượ ộ ố ườ ả ợ hàng ngày. T p c l ng kh i l ng trong m t s  tr ơ ng h p đ n gi n.

ạ ọ ề ờ 1.3. D y h c v  th i gian.

ờ ơ ị ườ ặ ờ ớ ­ Đo th i gian v i các đ n v  đo th ng g p là: gi , phút, ngày, tháng, năm.

ủ ậ ố ế ệ ữ ư ố ờ ị ­ C ng c  và nh n bi ơ t các m i quan h  gi a 2 đ n v  đo th i gian nh :1 ngày

ờ ờ ụ ể ừ có 24 gi , 1 gi ố  có 60 phút, 1 năm có 12 tháng, s  ngày c  th  trong t ng tháng.

9

ế ế ừ ồ ồ ­ Bi t xem đ ng h  (chính xác đ n t ng phút).

ế ọ ử ụ ặ ị ể ị ị ­ Bi t đ c và s  d ng l ch (l ch bóc hàng ngày ho c l ch quy n).

ủ ậ ế ề ờ ể ả ờ ố ­ C ng c  nh n bi t v  th i đi m và kho ng th i gian.

ạ ọ ề ề ệ 1.4. D y h c v  ti n Vi t Nam.

ớ ạ ề ệ ấ ồ ồ ồ ­ Gi i thi u các lo i ti n gi y: 2000đ ng, 5000đ ng, 10.000đ ng,

ồ ồ 20.000đ ng, 50.000đ ng, …

ề ớ ồ ồ ồ ồ ạ ­ Làm quen v i các đ ng ti n kim lo i: 5000đ ng, 2000đ ng, 1000đ ng,

ồ ồ 500đ ng và 200đ ng.

ổ ề ử ụ ề ậ ệ ạ ­ T p đ i ti n và s  d ng ti n Vi t Nam trong sinh ho t hàng ngày.

ạ ọ ề ệ 1.5. D y h c v  di n tích.

ể ượ ề ệ ủ ầ ộ ­ Hình thành bi u t ng ban đ u v  di n tích c a m t hình.

ớ ủ ơ ệ ệ ệ ọ ộ ị ­ Gi i thi u tên g i, kí hi u, đ  dài c a đ n v  đo di n tích: xăng ti mét vuông.

ế ọ ế ố ớ ơ ệ ị ­ Bi t đ c, vi t s  đo di n tích v i đ n v  là xăng­ ti­ mét vuông.

ế ữ ậ ủ ệ ­ Bi t cách tính di n tích c a hình ch  nh t và hình vuông.

ế ả ớ ố ệ ­ Bi t làm tính và gi i toán liên quan t i s  đo di n tích là xăng­ ti­ mét vuông.

ọ ố ề ạ ượ ệ ạ ượ ọ 2. Bi n pháp giúp h c sinh h c t t v  đ i l ng và đo đ i l ng:

ủ ọ ể ế ẫ ầ ớ Qua tìm hi u và phân tích nguyên nhân d n đ n sai l m c a h c sinh l p 3 khi

ạ ượ ộ ố ệ ề ạ ạ ấ ọ ề ạ ượ h c v  đ i l ng và đo đ i l ng, tôi xin m nh d n đ  xu t m t s  bi n pháp giúp

ạ ượ ở ớ ư ớ ọ h c sinh l p 3 h c t ọ ố ề ạ ượ t v  đ i l ng và đo đ i l ng l p 3 nh  sau:

ệ ế ầ ẫ ể ổ ơ ị ạ ọ h c sinh h n ch  nh m l n khi chuy n đ i các đ n v  đo: 2.1. Bi n pháp1:Giúp

ư ắ ữ ế ẫ ầ ọ ố ệ Nguyên nhân d n đ n sai l m này là do h c sinh ch a n m v ng m i quan h

ộ ạ ượ ữ ủ ạ ơ ơ ị ị ầ ọ ề gi a các đ n v  đo. Khi d y h c v  các đ n v  đo c a m t đ i l ọ ng c n giúp h c

ữ ắ ơ ị ườ ệ ữ ố ơ ệ ố sinh n m v ng h  th ng các đ n v  đo th ị ng dùng và m i liên h  gi a các đ n v

ủ ạ ượ ạ ượ ả ơ ị ộ ệ ố ơ đo c a đ i l ng đó. B ng các đ n v  đo đ i l ị ng là m t h  th ng hoá các đ n v

ụ ả ọ ọ ế ổ ố ừ ơ ộ đo đã h c. B ng còn là m t công c  giúp h c sinh bi ể t cách chuy n đ i s  đo t đ n

ệ ữ ữ ể ắ ơ ọ ố ơ ị ị ị v  này sang đ n v  khác. Đ  giúp h c sinh n m v ng m i quan h  gi a các đ n v  đo

ở ớ ư ế ạ ả ọ ơ ộ ị ộ đ  dài l p 2, tôi đã ti n hành d y h c bài: “B ng đ n v  đo đ  dài” nh  sau:

ả ậ Thành l p b ng: ướ B c 1:

ắ ạ ọ ứ ự ấ ả ể ơ ộ H c sinh nh c l i (có th  không theo th  t ) t ị t c  các đ n v  đo đ  dài đã

10

ướ ế ạ ắ ẫ ọ ứ ự ừ ơ ọ h c. Giáo viên h ng d n h c sinh s p x p l i theo th  t (t ả  trái qua ph i) các đ n

ể ố ồ ế ộ ả ỏ ơ ậ ơ ơ ị ị ớ v  l n h n mét r i đ n các đ n v  nh  h n mét đ  cu i cùng l p thành m t b ng

ư ệ hoàn thi n nh  sau:

ớ ỏ ơ ơ L n h n mét Nh  h n mét Mét

km hm dam dm cm mm m

Phân tích b ng:ả ướ B c 2:

ị ề ể ậ ơ ọ ơ ị ị H c sinh so sánh giá tr  hai đ n v  li n nhau đ  rút ra nh n xét “Hai đ n v  đo

ề ự ữ ế ấ ầ ơ ị ộ đ  dài liên ti p g p, kém nhau 10 l n”. V  s  liên quan gi a các đ n v  đo khác

ả ầ ậ ọ ỉ ế ệ ườ ữ nhau trong b ng ch  yêu c u h c sinh nh n bi ố t nh ng m i quan h  th ư ặ ng g p nh :

1km = 1000m; 1m = 100cm = 1000mm.

ụ ư ế ậ ầ ọ Ch a yêu c u h c sinh suy lu n gián ti p (ví d : 1dm = 10cm, 1cm = 10mm,

ớ ọ ế ế ả ọ th  thì 1dm = 10 x 10mm = 100mm vì lúc này h c sinh m i h c đ n b ng nhân 7)

ậ ụ ả V n d ng b ng: ướ B c 3:

ọ ả ệ ậ ề ậ ọ ị ổ ơ H c sinh tính luy n t p đ c b ng, đ i đ n v  đo, làm bài t p v  các phép tính

ộ ớ ố v i s  đo đ  dài.

ụ Ví d : 8 dm + 3dcm, 96cm : 3.

ệ ạ ượ ế ạ ầ ọ ố Giúp h c sinh h n ch  sai l m khi so sánh s  đo đ i l ng. 2.2. Bi n pháp2:

ầ ẫ ọ ỉ ế Ví d : ụ 5m < 50cm. Nguyên nhân d n đ n sai l m này là do h c sinh ch  quan

ư ể ấ ả ơ ố ị ọ sát s  đo mà không quan sát đ n v  đo. H c sinh ch a hi u b n ch t phép đo nên

ị ạ ượ ạ ượ ố ớ ố không phân bi ệ ượ t đ c giá tr  đ i l ố ng và s  đo đ i l ỏ ủ ng. S  l n hay s  nh  c a

ị ạ ượ ộ ị ủ ạ ượ ụ ộ ớ cùng m t giá tr  đ i l ng ph  thu c vào giá tr  c a đ i l ỏ ng đó l n hay nh .

ệ ố ụ ữ ể ệ ắ ầ ạ ắ ọ Đ  kh c ph c sai l m này, bên c nh vi c giúp h c sinh n m v ng h  th ng

ơ ị ườ ủ ạ ượ ệ ữ ố ơ ị các đ n v  đo th ng dùng và m i liên h  gi a các đ n v  đo c a đ i l ng đó , tôi

ạ ượ ề ạ ậ ọ ố ư ọ đã cho h c sinh làm nhi u bài t p d ng so sánh s  đo đ i l ng và l u ý h c sinh khi

ộ ạ ượ ị ủ ộ ơ ề ả ị so sánh 2 giá tr  c a m t đ i l ng ph i quy v  cùng m t đ n v  đo.

Ví dụ

6m3cm … 7m 5m6cm …. 5m

6m3cm…. 6m 5m6cm … 6cm > < =

11

6m3cm… 630cm 5m6cm…506cm

ệ ạ ậ ầ ọ ế Giúp h c sinh h n ch  sai l m khi suy lu n. 2.3. Bi n pháp3:

ả ặ ắ ặ ắ ằ ọ ơ ơ Ví d : ụ H c sinh cho r ng: S t n ng h n bông nên 1kg s t ph i n ng h n 1 kg

ư ậ ả ậ ệ ế ầ ẫ bông. Cách suy lu n nh  v y không ph i là cá bi t. Nguyên nhân d n đ n sai l m

ạ ượ ư ệ ả ấ ọ ạ ượ ể này là do h c sinh ch a hi u b n ch t khái ni m đ i l ng và phép đo đ i l ng.

ứ ả ậ ặ Nh n th c còn mang n ng c m tính.

ữ ụ ụ ư ư ể ắ ầ ầ Đ  kh c ph c nh ng sai l m nh  trên tôi đã đ a ra nhũng ví d  và yêu c u

ự ế ự ế ự ẳ ằ ọ ạ ọ h c sinh th c hành đo tr c ti p. Ch ng h n: tôi cho h c sinh tr c ti p cân b ng cân

ể ấ ằ ặ ắ ơ đĩa đ  th y r ng 1kg s t không n ng h n 1kg bông,…

ệ ơ ị ư ữ ụ ắ ọ ầ ẫ Giúp h c sinh kh c ph c nh m l n gi a các đ n v  đo nh  km 2.4. Bi n pháp4:

và kg, hm và hg…

ụ ể ầ ắ ớ ạ ượ ệ ơ ị ư ớ Đ  kh c ph c sai l m này, khi gi i thi u đ n v  đo đ i l ng m i, tôi l u ý

ọ ướ ữ ơ ự ề ộ ị cho h c sinh quy c vi ế ắ t t ệ t và có s  so sánh v  kí hi u gi a đ n v  đo đ  dài và

ố ượ ị ắ ơ ệ ắ ọ ơ đ n v  đo kh i l ng, giúp h c sinh n m ch c h n các kí hi u này.

ắ t là VD:Ki –lô­ mét (vi t ế t km)

Ki­ lô­gam ( vi ế ắ t t t là kg)

ệ ệ ượ ự ữ ạ ượ ọ ộ Giúp h c sinh phân bi t đ c s  khác nhau gi a đ i l ng đ 2.5. Bi n pháp5:

ạ ượ dài và đ i l ệ ng di n tích:

ụ ể ắ ầ ừ ầ ầ ắ ọ Đ  kh c ph c sai l m này, ngay t ắ  đ u, giáo viên c n cho h c sinh n m ch c

ể ượ ầ ơ ị bi u t ệ ng đ n v  đo di n tích đ u tiên đ ượ ọ ở ớ c h c l p 3­ đó là xăng­ti­mét vuông.

ọ ề ể ượ ậ ạ ệ ơ ị Chính vì v y, khi d y h c v  hình thành bi u t ng đ n v  đo di n tích là xăng – ti –

ướ ế mét vuông tôi đã ti n hành theo các b c sau:

ớ ạ ượ ệ ớ Gi i thi u đ i l ng m i: ướ * B c 1:

ự ế ư ặ ộ ọ ộ ự ậ ­ Cho h c sinh so sánh tr c ti p 2 s  v t theo m t thu c tính đ c tr ng cho

ạ ượ ẳ ạ ầ ọ các đ i l ng c n h c. Ch ng h n:

ủ ữ ặ ằ ầ ọ ờ ấ ở ọ + Yêu c u h c sinh ph  kín m t bàn b ng nh ng t gi y v  h c sinh và cho

ế ầ ờ ấ ể ủ ượ bi t: C n bao nhiêu t gi y đó đ  ph  kín đ ặ c m t bàn.

ế ả ơ ị ự ầ Nêu s  c n thi t ph i có đ n v  đo: ướ * B c 2:

ự ế ự ề ấ ả ư ­ Giáo viên nêu v n đ : Không ph i lúc nào cũng có s  so sánh tr c ti p nh

12

ể ặ ừ ẳ ạ ả ộ ượ ặ ộ ậ v y. Ch ng h n không th  đ t m t m nh ru ng lên trên cánh r ng đ c ho c không

ể ặ ể ọ th  đ t cái sân n  lên cái sân kia đ  so sánh.

ộ ậ ứ ế ầ ẳ ­ Do đó c n có cách so sánh gián ti p qua m t v t trung gian th  ba. Ch ng

ệ ậ ạ ố ạ h n: Mu n so sánh di n tích hai cái sân, ta dùng v t trung gian là viên g ch

ứ ấ ế ạ + Cái sân th  nh t lát h t 200 viên g ch;

ứ ế ạ + Cái sân th  hai lát h t 250 viên g ch.

ứ ấ ứ ệ ậ ơ ơ V y di n tích cái sân th  nh t bé h n cái sân th  hai (vì 200 bé h n 250).

ờ ấ ề ậ ẳ ạ ạ ọ ­ Có nhi u cách ch n v t trung gian nói trên.Ch ng h n: T  gi y, viên g ch…

ế ỗ ạ ậ ộ ỏ ư Tuy nhiên, n u m i ng ườ ạ i l i chon m t lo i v t trung gian to nh  khác nhau nh

ế ể ệ ấ ả ầ ẩ ơ ị ậ v t thì r t khó so sánh các k t qu  đo. Do đó c n có đ n v  “chu n” đ  đo di n tích.

ệ ộ ơ ị M t trong các đ n v  đo di n tích đó là xăng ­ ti ­ mét vuông.

ớ ệ ị Gi ơ i thi u đ n v  đo: ướ * B c 3:

ạ ọ ớ ệ ể ậ Giáo viên cho h c sinh quan sát hình vuông c nh 1cm và gi i thi u: Đ  thu n

ườ ộ ơ ủ ệ ạ ằ ọ ộ ị ợ l i, ng i ta ch n di n tích c a hình vuông có c nh b ng m t đ n v  đo đ  dài là

ệ ơ ọ ơ ị ị xăng ­ ti ­ mét làm đ n v  đo di n tích. Hình vuông đó g i là “Hình vuông đ n v

ệ ẽ ọ ở ồ di n tích”. Sau đó giáo viên cho h c sinh v  trên v  ôli hình vuông có canh 1cm r i

ầ ộ tô m u hình vuông đó và nêu “ m t xăng ­ ti ­ mét vuông”.

ế ớ ệ ủ ơ ệ ẳ ạ ị Ti p theo giáo viên gi i thi u kí hi u c a đ n v  đo. Ch ng h n: “Vi ế ầ ủ t đ y đ

2 và

ướ ố ế là xăng ­ ti ­ mét vuông thì quá dài, do đó ta vi ế ắ t t t theo quy c qu c t là cm

ế ố ệ ầ ế ố ả ơ ị khi vi t s  đo di n tích c n vi t s  kèm theo đ n v  đo”. Giáo viên ghi rõ lên b ng kí

2 r i g i h c sinh đ c cá nhân, đ ng thanh vài l n.

ệ ồ ọ ọ ầ ọ ồ hi u 1cm

ạ ượ ặ ầ ỉ M t khác, khi phân tích sai l m này, tôi đã ch  rõ : chu vi là đ i l ộ ng đ  dài,

ạ ượ ề ệ ị ệ ượ ằ ơ đ n v  đo là mét, đ ­xi­mét,….còn di n tích là đ i l ng di n tích, đ c đo b ng

ạ ượ ể ượ ớ ẳ xăng­ti­ mét vuông….hai đ i l ng này không th  so sánh đ c v i nhau. Ch ng

ể ạ ấ ạ ẳ ơ ộ ị ạ h n: Đ  đo chu vi hình vuông c nh 4cm, ta l y đ n v  đo đ  dài 1cm (đo n th ng

ặ ọ ộ ạ ượ ơ ộ ị ạ c nh 1cm) và đ t d c theo m t c nh, đ c 4 đ n v  đo đ  dài, vì hình vuông có 4

ủ ằ ạ ộ ượ ằ ị ổ ạ c nh b ng nhau nên t ng đ  dài c a 4 c nh đ c xác đ nh b ng phép tính : 4 x 4 =

ủ ệ ạ ấ ể 16 và chu vi c a hình vuông là 16cm. Đ  đo di n tích hình vuông c nh 4cm, ta l y

2 ( hình vuông có c nh 1cm) và đ t d c theo m t c nh đ

ị ặ ọ ộ ạ ạ ượ ệ ơ đ n v  đo di n tích 1cm c

13

ặ ượ ệ ạ ằ ơ ị ư 4 đ n v  đo di n tích. Vì hình vuông có 4 c nh b ng nhau nên đ t đ c 4 hàng nh

ế ổ ủ ệ ượ ệ ằ ị th , t ng di n tích c a hình vuông đ c xác đ nh b ng phép tính: 4 x 4 = 16 và di n

2. Vì v y không th  nói hình vuông c nh 4cm có chu vi

ủ ể ậ ạ tích c a hình vuông là 16 cm

ệ ằ b ng di n tích.

ệ ộ ố ạ ự ệ ẫ ọ ướ ậ ề ạ H ng d n h c sinh th c hi n m t s  d ng bài t p khó v  đ i 2.6. Bi n pháp 6:

ượ ạ ượ l ng và đo đ i l ng:

1. Bài 1b (trang 46)

ế ố ợ Vi t s  thích h p vào ch  ch m ỗ ấ (theo m u).ẫ

3m2dm = 32dm M uẫ

3m2cm = ………. cm 9m3cm = ………… cm

4m7dm = ………. dm 9m3dm = ………… dm

4m7cm = ………. cm

ấ ẫ ầ ậ ậ ọ ớ V i bài t p này, các em h c sinh r t lúng túng và hay nh m l n. V y giáo

ầ ướ ệ ữ ử ụ ể ẫ ơ ộ ố ị viên c n h ng d n các em s  d ng m i liên h  gi a các đ n v  đo đ  dài đ  có:

3m2cm = 3m + 2cm = 300cm + 2cm = 302cm

ậ V y 3m2cm = 302cm

4m7dm = 4m + 7dm = 400cm + 70cm = 470cm

ậ V y: 4m7dm = 470cm

ể ử ụ ặ ả Ho c có th  s  d ng b ng

m cm dm

3 2 0

4 0 7

ặ ướ ẫ ế ể ượ ẩ Ho c giáo viên h ọ ng d n h c sinh vi t và nh m: 3(m) 0 (dm) 2 (cm) đ  đ c

3m2cm = 302cm.

ể ượ Và 4(m) 7(dm) 0 (cm) đ  đ c 470cm

ể ọ ươ Các câu khác h c sinh có th  làm t ng t ự .

2. Bài 3 (trang 46)

> 6m3cm ………….. 7m 5m6cm …………. 5m

14

< 6m3cm ………….. 6m 5m6cm …………. 6m

= 6m3cm ………….. 630cm 5m6cm …………. 506cm

6m3cm ………….. 603cm 5m6cm …………. 560cm

ớ ạ ể ướ ẫ ọ ả ằ ề ậ V i d ng bài t p này có th  h ng d n h c sinh tìm cách gi i b ng nhi u cách

ứ ấ ẳ ạ ồ ớ khác nhau. Ch ng h n v i câu th  nh t 6m3cm ……… 7m thì 6m3cm g m 6m và

ủ ể ữ ứ thêm 3cm n a ch  không đ  đ  thành 7m.

ậ V y 6m3cm < 7m

ư ọ H c sinh cũng có nêu cách làm nh  sau:

ổ Đ i 6m3cm = 603cm.

7m = 700cm.

ừ ượ T  đó suy ra ta đ c 6m3cm < 7m.

ọ ươ Các câu khác h c sinh làm t ng t ự .

3. Bài 3 (trang 67)

ườ ề ố ườ ế ạ Cô Lan có 1kg đ ng, cô đã bán h t 400g. Sau đó cô chia đ u s  đ ng còn l i

ỏ ỏ ỗ ườ vào 3 túi nh . H i m i túi có bao nhiêu gam đ ng?

ỏ ợ ở ể ậ ầ ớ ự ả ệ ố V i bài t p này giáo viên c n h  th ng câu h i g i m  đ  các em t tìm ra cách gi i.

ế ườ ố ạ ề ­ Bài toán cho bi t gì? (Cô có 1kg đ ế ng, làm bánh h t 400g. S  còn l i chia đ u

vào 3 túi nh ).ỏ

ầ ỗ ườ ­ Bài toán yêu c u tính gì? (M i túi có bao nhiêu gam đ ng)

ế ỗ ườ ầ ế ố ườ ạ ố ­ Mu n bi t m i túi có bao nhiêu gam đ ng ta c n bi t gì? (S  đ ng còn l i

ặ n ng bao nhiêu gam?)

ố ườ ố ạ ả ấ ­ Mu n tìm s  đ ng còn l i ta ph i làm gì? (L y 1kg – 400g).

ả ổ ự ệ ế ả ­ Khi th c hi n phép tính 1kg – 400g thì ta ph i làm th  nào? (ph i đ i 1kg =

ừ ồ ớ 1000g r i m i làm phép tính tr ).

ả ọ Sau đó h c sinh gi i:

1kg = 1000g

ố ườ ạ S  đ ng còn l ặ i cân n ng là:

1000 – 400 = 600 (g)

ỗ ườ ặ ỏ M i túi đ ng nh  cân n ng là:

15

600 : 3 = 200 (g)

ố ườ Đáp s : 200 gam đ ng.

4. Bài 4 (trang 104)

ủ ể ẽ ạ ẳ ẳ ạ ộ ồ ị V  đo n th ng AB có đ  dài 8cm r i xác đ nh trung đi m O c a đo n th ng đó?

ể ở ể ể ầ ớ V i bài này giáo viên c n giúp các em hi u trung đi m cũng chính là đi m

ướ ẫ ữ chính gi a và h ng d n các em nêu cách làm bài:

ẽ ạ ẳ ộ ­ V  đo n th ng AB có đ  dài 8cm.

ẩ ­ Chia nh m 8cm : 2 = 4cm.

ặ ạ ủ ướ ớ ướ ẳ ạ ớ ­ Đ t v ch 0 cm c a th ể c trùng v i đi m A, mép th c trùng v i đo n th ng

ớ ạ ủ ứ ể ẳ ạ ấ ướ AB, ch m đi m O trên đo n th ng AB sao cho  ng v i v ch 4cm c a th c.

A O B

5. Bài 4 (trang 109)

ữ ặ ướ ả ờ Khoanh vào ch  đ t tr c câu tr  l i đúng:

ủ ậ Ngày 30 tháng 8 là ch  nh t thì ngày 2 tháng 9 cùng năm đó là:

A. Th  haiứ B. Th  baứ C. Th  tứ ư D. Th  nămứ

ầ ướ ư ẫ ọ Giáo viên c n h ng d n h c sinh nh  sau:

ị ­ Xác đ nh tháng 8 có bao nhiêu ngày? (31 ngày).

ầ ừ ­ Tính d n t ế  ngày 30 tháng 8 đ n ngày 2 tháng 9:

ủ ậ + Ngày 30 tháng 8 là ch  nh t.

ứ + Ngày 31 tháng 8 là th  hai.

+ Ngày 1 tháng 9 là th  ba.ứ

+ Ngày 2 tháng 9 là th  t .ứ ư

ữ ậ ả ­ V y ph i khoanh vào ch  C.

6. Bài 7 (trang 166)

ủ ậ ủ ậ ữ ỏ Ngày 8 tháng 3 là ngày ch  nh t. H i nh ng ngày ch  nh t trong tháng đó là

ữ nh ng ngày nào?

ầ ướ ư ẫ ọ Giáo viên c n h ng d n h c sinh nh  sau:

ầ ỗ + M i tu n có bao nhiêu ngày?

16

ủ ậ ề ủ ậ ậ ướ ấ + Ngày 8 tháng 3 là ch  nh t. V y ngày ch  nh t li n tr c là ngày m y?

ề Ngày li n sau là ngày bao nhiêu?

ủ ậ Ch  nh t

ủ ậ Ch  nh t

ủ ậ Ch  nh t

ủ ậ Ch  nh t

ủ ậ Ch  nh t

ọ ằ ướ ẫ ọ ơ ồ H ng d n h c sinh minh h a b ng s  đ :

1 8 15 22 29

ướ ẫ ọ ả H ng d n h c sinh trình bày bài gi i:

ủ ậ ầ ủ + Ch  nh t đ u tiên c a tháng 3 là ngày 01 (vì 8 – 7 = 1)

ủ ậ ứ ủ + Ch  nh t th  hai c a tháng 3 là ngày 08.

ủ ậ ủ ứ + Ch  nh t th  ba c a tháng 3 là ngày 15 (vì 8 + 7 = 15)

ứ ư ủ ủ ậ + Ch  nh t th  t c a tháng 3 là ngày 22 (vì 15 + 7 = 22)

ủ ậ ủ ố + Ch  nh t cu i cùng c a tháng 3 là ngày 29 (vì 22 + 7 = 29)

7. Bài 7 (trang 155)

ạ ườ ạ ườ ạ ườ ng AB dài 2350m và đo n đ ế ầ ừ ng CDdài 3km. Hai đo n đ ộ ạ ườ ế ừ C đ n B dài 350m. Tính đ  dài đo n đ ng này có ế  A đ n ng t

Đo n đ ộ chung nhau m t chi c c u t D?   AC 350m BD

//////////////////

2350m

3km

ầ ướ ữ ề ẫ ầ ắ ọ ­ Giáo viên c n h ng d n h c sinh n m v ng yêu c u đ  bài:

ế + Bài toán cho bi ỏ t gì? H i gì?

ủ ố ố ộ + M i liên quan các s  đo đ  dài c a bài.

ướ ẫ ả ọ ­ H ng d n h c sinh cách gi i:

ạ ườ ố ộ ả ế ộ ạ ườ + Mu n tính đ  dài đo n đ ng AD thì ta ph i bi t đ  dài đo n đ ng AD

ữ ạ ổ ộ ằ b ng t ng đ  dài nh ng đo n nào?

ạ ườ ố ộ ư ế + Mu n tính đ  dài đo n đ ng AC ta làm nh  th  nào?

ạ ườ ặ ố ộ ư ế + Ho c mu n tính đ  dài đo n đ ng BD ta làm nh  th  nào?

ể ả ằ ậ V y bài toán có th  gi ấ i b ng m y cách?

ọ ả ­ Cho h c sinh trình bày bài gi i:

17

Cách 1: Cách 2:

ạ ườ ộ Đ  dài đo n đ ng AC là: 3km = 3000m

ạ ườ ộ Đ  dài đo n đ ng BD là: 2350 – 350 = 2000 (m)

2000m = 2km 3000 – 350 = 2650 (m)

ạ ườ ộ ạ ườ ộ Đ  dài đo n đ ng AD là: Đ  dài đo n đ ng AD là:

2 + 3 = 5 (km) 2350 + 2650 = 5000 (m)

ố Đáp s : 5 km 5000m= 5km

ố Đáp s : 5 km

8. Bài 4 (trang 159)

ế ố ẫ ố ợ Vi t s  thích h p vào ô tr ng (theo m u)

ố ờ ấ S  các t ạ  gi y b c ố ề ổ T ng s  ti n 10 000 đ ngồ 20 000 đ ngồ 50 000 đ ngồ

80 000 đ ngồ 1 1 1

90 000 đ ngồ

100 000 đ ngồ

70 000 đ ngồ

ướ ự ẫ ọ ọ ờ ấ ố ề ầ ấ ạ ằ H ng d n h c sinh l a ch n các t gi y b c sao cho đúng b ng s  ti n c n l y.

ụ Ví d : 80 000 = 10 000 + 20 000 + 50 000

ả ấ ạ ậ ỗ ờ V y ta ph i l y m i lo i 1 t

9. Bài 4 (trang 173)

ờ ấ ế ạ ạ ồ ồ Bình có 2 t ỏ  gi y b c lo i 2000 đ ng. Bình mua bút chì h t 2700 đ ng. H i

ạ ề Bình còn l i bao nhiêu ti n?

ầ ướ ữ ề ắ ầ ẫ ọ ­ Giáo viên c n h ng d n h c sinh n m v ng yêu c u đ  bài:

ế + Bài toán cho bi ỏ t gì? H i gì?

ố ệ ủ ố + M i liên quan các s  li u c a bài.

18

ướ ẫ ả ọ ­ H ng d n h c sinh cách gi i:

ế ạ ả ế ố + Mu n bi t còn l ề i bao nhiêu ti n ta ph i bi t gì?

ế ố ề ư ế ố + Mu n bi t s  ti n Bình có ta làm nh  th  nào?

ọ ả ­ Cho h c sinh trình bày bài gi i:

ố ề S  ti n Bình có là:

2000 x 2 = 4000 (đ ng)ồ

ố ề ạ S  ti n Bình còn l i là:

4000 – 2700 = 1300 (đ ng)ồ

ồ ố Đáp s : 1300 đ ng

19

Ệ Ư Ạ

IV.TH C NGHI M S  PH M

ự ụ ệ 1. M c đích th c nghi m.

ộ ố ệ ứ ề ả ằ ủ ấ ­ Nh m đánh giá đúng tính kh  thi c a v n đ  nghiên c u “ M t s  bi n pháp

ọ ạ ượ ư giúp h c sinh h c t ọ ố ề ạ ượ t v  đ i l ng và đo đ i l ớ ng, môn Toán l p3” đã đ a ra.

ự ộ ệ 2. N i dung th c nghi m

GIÁO ÁN 3

TOÁN

ơ ị

ế

(Trang 45)

ả Bài d y: ạ Ti t 44: B ng đ n v  đo đ  dài

Ụ I/ M C TIÊU

ọ Giúp h c sinh:

ượ ả ơ ộ ướ ầ ộ ả ộ ơ ị ắ ­ N m đ ị c b ng đ n v  đo đ  dài, b c đ u thu c b ng đ n v  đo đ  dài

ứ ự ừ ỏ ế ớ ừ ớ theo th  t nh  đ n l n, t t ỏ ế  l n đ n nh .

ệ ữ ố ố ủ ụ ộ ơ ị ­ C ng c  m i quan h  gi a các đ n v  đo đ  dài thông d ng.

ế ớ ố ộ ­ Bi t cách làm phép tính v i s  đo đ  dài.

Ẩ Ị II/ CHU N B :

ẻ ả ộ ị ơ ­ K  b ng đ n v  đo đ  dài.

ấ ­ Ph n màu.

Ọ Ạ Ế III/ TI N TRÌNH D Y ­ H C.

ạ ộ ủ ạ ộ ủ ầ Ho t đ ng c a th y Ho t đ ng c a trò

Ổ ị ổ ứ A.  n đ nh t  ch c

ể B. Ki m tra bài cũ:

ả ọ G i 2 em lên b ng.

ỗ ấ ề ố ợ Đi n s  thích h p vào ch  ch m. ­ 2HS lên b ngả

1 dam = …… m 1 m = …… dm

1 hm = …… m 1 m = …… cm

20

1 km = …… m 1 m = …… mm

C. Bài m i:ớ

ả ậ Thành l p b ng. ạ ộ Ho t đ ng 1:

ể ơ ị ộ ­ Em hãy k  tên các đ n v  đo đ  dài đã m, dm, cm, km, hm, dam.

h c.ọ

ộ ơ ị ọ GV: Trong các đ n v  đo đ  dài đã h c

ượ ơ ả ơ thì mét đ ị c coi là đ n v  đo c  b n.

ẻ ẵ ả GV: Ghi vào b ng k  s n: mét – m.

ọ ớ ữ ơ ơ ị ­ Nh ng đ n v  nào đã h c l n h n km, hm, dam.

mét?

ị ớ ữ ơ ơ GV nêu: Nh ng đ n v  l n h n mét ta dam. Vì 1 dam = 10m

ế ộ vi t vào bên trái c t mét

ơ ớ ả GV: Ghi vào b ng l n h n mét. dam

ấ ầ ơ ị ạ ­ Đ n v  nào dài g p mét 10 l n? Vì sao? HS nêu l i: 1 dam = 10m

ề ậ ướ ị ­ V y li n tr ơ c mét là đ n v  nào?

ề ả GV: Đi n dam vào b ng. hm. Vì 1hm = 100m

GV: Ghi = 10m vào b ng.ả

ươ ự ơ ầ ị T ng t ấ : đ n v  nào g p mét 100 l n?

Vì sao?

ề ướ GV nêu: Li n tr c dam là hm.

ề ả GV đi n hm vào b ng. Km. Vì 1 km = 1000m.

Ghi 1 hm = 100m

ấ ầ ơ ị Đ n v  nào g p mét 1000 l n? Vì sao?

ấ ớ ị ơ GV: ki­ lô­ mét là đ n v  đo l n nh t ta

ế ủ ả ộ ầ vi t vào c t đ u tiên c a b ng. dm, cm, mm.

ộ ọ ạ ả GV: Ghi vào b ng 1km = 1000m G i m t em nêu l i:

ỏ ơ ữ ơ ị Nêu nh ng đ n v  nh  h n m.

ậ ở ế ầ ọ Yêu c u h c sinh làm bài t p (  phi u 1m = 10dm

21

ọ ậ h c t p) 1m = 100cm

1m = 1000 mm 1m = …… dm

ề Li n sau m là dm. Vì 1m = 10dm. = …… cm

= …… mm

ề ộ ế M t em lên đi n ti p cm và mm vào GV ghi vào b ng.ả

ươ ự ế ề ả T ng t : Em nào bi t li n sau mét là b ng.

ị ệ ố ộ ệ ơ đ n v  nào? Vì sao? M t em lên hoàn thi n m i quan h

ữ ả ơ ị gi a các đ n v  đo vào b ng. GV ghi: 1 m = 10dm.

ố ả ơ ị ệ Em nào lên hoàn thi n n t b ng đ n v

ộ đo đ  dài?

ệ ọ ệ ố ố Em nào lên hoàn thi n n t m i quan h  H c sinh nêu

vào b ng?ả

1km = 10 hm Phân tích b ngả ạ ộ Ho t đ ng 2:

ể ộ ế ỏ ọ GV h i liên ti p đ  m t vài h c sinh 1hm = 10 dam

ắ ạ nh c l i. 1dam = 10 m

1km = ……. hm? 1m = 10 dm

1hm = ……. dam? 1dm = 10 cm

1dam = ……. m? 1cm = 10 mm

ề ế ậ HS đi n vào phi u bài t p. 1m = ……. dm?

1dm = ……. cm?

ế ấ ơ ộ ị ặ Hai đ n v  đo đ  dài liên ti p g p (ho c 1cm = ……. mm?

ế ừ ỗ ấ ầ ợ ề Hãy đi n ti p t thích h p vào ch  ch m kém nhau) 10 l n.

ầ ọ ả ề ầ ơ ị ế (liên ti p, l n). Cho HS đ c b ng đ n v  đo nhi u l n

ể ấ ộ ơ ị ớ Hai đ n v  đo đ  dài ………… g p đ  ghi nh .

ặ ọ (ho c kém) nhau 10 ……. ả Hai h c sinh lên b ng làm, các em khác

ệ ấ ạ ố GV nh n m nh m i quan h  này. làm vào v .ở

ể ể ồ ạ ổ Hai em ng i c nh đ i chéo đ  ki m tra ậ ụ ả V n d ng b ng. ạ ộ Ho t đ ng 3:

22

ọ ự ầ Bài 1: Yêu c u h c sinh t làm bài. bài cho nhau.

ữ ể ồ ọ ả ọ GV ch a bài r i cho đi m h c sinh. G i hai em lên b ng ở ướ  d ở i làm vào v .

ầ ượ ừ ọ Bài 2: Cho h c sinh làm l n l t t ng

ở ỗ ể ủ câu c a bài m i câu có th  làm theo

th  t .ứ ự

ệ ữ ự ơ ị ụ + nêu s  liên h  gi a 2 đ n v  đo (ví d

1 hm = 100m).

ừ ế ả + T  đó suy ra k t qu  (8hm = 800m).

ữ ậ ­ GV nh n xét và ch a bài cho HS

ế Bài 3: GV vi t 32 dam x 3 ……….

ư ấ ố ượ ế ­ Mu n tính 32 dam nhân 3 ta làm nh  Ta l y 32 nhân 3 đ c 96, vi t 96 sau

ế ế ệ ơ th  nào? đó vi ị t ký hi u đ n v  là dam vào sau

ẫ ươ ướ ự ớ H ng d n t ng t v i phép tính. ả ế k t qu .

96 cm : 3 = 32 cm

ế ầ ọ ­ Yêu c u h c sinh làm ti p bài. Các em làm vào v .ở

ấ ậ ­ GV ch m bài và nh n xét

ố D. C ng củ

ầ ả ọ ổ ọ Yêu c u h c sinh không nhìn b ng đ c Các em khác nghe và b  sung.

ơ ị các đ n v  đo theo th  t ứ ự ừ ớ  t ế  l n đ n bé

và ng ượ ạ c l i.

ộ ả ề ọ ơ V  nhà h c thu c b ng đ n ặ E. D n dò:

ậ ộ ị v  đo đ  dài và làm các bài t p.

_______________________________________________

23

Ả Ạ ƯỢ

V. K T QU  Đ T Đ

C

ự ế ệ ọ ệ Sau khi ti n hành th c nghi m các bi n pháp đã nêu trên, tôi cho h c sinh làm

ể ộ ở ự ệ ạ ớ ộ ớ ớ m t bài ki m tra hai l p có trình đ  ngang nhau. L p 3B d y th c nghi m, l p 3C

ự ế ệ ạ ả ượ không d y th c nghi m. K t qu  thu đ ư c nh  sau:

Trung Gi iỏ Khá Y uế bình L pớ Sĩ số

SL % % SL % SL SL %

3B 29 7 24.1 48.3 7 24.1 1 14 3.5

3C 29 5 17.3 41.4 9 31 3 12 10.3

ệ ỉ ệ ắ ế ầ ấ ấ ộ ọ Qua ch m bài, tôi th y h c sinh có ti n b  rõ r t, t  l m c sai l m khi làm các

ề ạ ượ ậ ạ ượ ẳ bài t p v  đ i l ng và đo đ i l ả ng gi m h n.

ư ậ ể ượ ệ ề ạ ượ ả Nh  v y, vi c hình thành các bi u t ng v  đ i l ự ng và xây d ng các b ng

ạ ượ ị ủ ộ ạ ọ ơ đ n v  đo đ i l ng theo cách trình bày trên đã giúp h c sinh ch  đ ng sáng t o

ệ ắ ứ ế ể ả ắ ờ ồ ọ ư trong vi c n m b t ki n th c, đ ng th i giúp h c sinh phát tri n kh  năng t duy,

ả ạ ậ ở ươ kh  năng suy lu n và óc sáng t o, hình thành các em ph ọ ậ ng pháp h c t p và làm

ự ế ộ ố ự ứ ụ ệ ế ạ ọ vi c tích c c, sáng t o, các em áp d ng ki n th c đã h c vào th c t cu c s ng.

24

PH N III: K T LU N

Ọ Ệ . I. BÀI H C KINH NGHI M

ụ ụ ệ ạ ớ ỏ ổ ệ Trong giai đo n đ i m i hi n nay, nhi m v  giáo d c đòi h i ngày càng cao,

ườ ộ ươ ươ ọ ế n u ng ỉ ắ i giáo viên ch  n m n i dung, ch ng trình và ph ộ ạ ng pháp d y h c m t

ứ ư ượ ộ ấ ụ ủ ề ạ ọ ọ cách qua loa thì ch a đáp  ng đ c m c tiêu c a môn h c. D y h c m t v n đ  nào,

ữ ắ ượ ứ ồ ể ượ ế ờ ự ư ầ chúng ta cũng c n n m v ng đ c ki n th c đ ng th i phát tri n đ c năng l c t

ủ ể ượ ề ườ ề ả ấ duy c a các em và đ  làm đ c đi u đó ng i giáo viên ph i chú ý các v n đ  sau:

ượ ặ ổ ủ ọ ứ ữ ể ể ọ ắ 1. N m đ c đ c đi m tâm lý l a tu i c a h c sinh Ti u h c và nh ng khó

ườ ọ ậ ặ ả ọ khăn mà h c sinh th ng g p ph i trong quá trình h c t p.

ữ ắ ộ ươ ứ ể ả ị 2. N m v ng n i dung ch ấ ng trình, nghiên c u đ  xác đ nh đúng b n ch t

ề ừ ổ ứ ạ ộ ọ ậ ộ ượ ữ ể ế ủ ấ c a v n đ . T  đó t ch c các ho t đ ng h c t p, huy đ ng đ c nh ng hi u bi t, tri

ứ ố ủ ọ ể ọ ự ế ượ ế th c v n có c a h c sinh đ  h c sinh t ể  mình có th  chi n lĩnh đ ứ ủ c ki n th c c a

ộ ậ ủ ộ ự ạ ạ ộ bài d y m t cách tích c c, ch  đ ng, đ c l p, sáng t o.

ầ ạ ượ ứ ọ ậ ủ ọ ầ 3. C n t o đ ệ c h ng thú và tinh th n trách nhi m trong h c t p c a h c sinh;

ườ ọ ậ ữ ệ ọ ợ ạ ậ ượ t o l p đ c môi tr ữ ng h c t p thân thi n, h p tác gi a giáo viên và h c sinh, gi a

ọ ậ ứ ề ầ ọ ọ h c sinh và h c sinh giúp các em có ni m vui và h ng thú trong h c t p toán. C n

ế ượ ọ ố ượ ự ọ ộ đ ng viên, khuy n khích đ c m i đ i t ng h c sinh tham gia tích c c vào quá

ọ ậ ự ọ ự ủ ừ trình h c t p, hình thành kĩ năng và thói quen t ọ  h c theo năng l c c a t ng h c

sinh.

ộ ề ừ ầ ọ ươ 4. Giáo viên c n không ng ng nâng cao trình đ  v  toán h c và ph ng pháp

ọ ể ấ ượ ạ ả ạ d y h c đ  nâng cao ch t l ng gi ng d y.

Ụ Ề Ệ II. ĐI U KI N ÁP D NG

ớ 1. V i giáo viên:

ủ ấ ầ ọ ươ ể ­ Th y rõ t m quan tr ng c a môn toán trong ch ọ ng trình Ti u h c

ứ ộ ươ ừ ớ ế ớ ể ­ Nghiên c u kĩ n i dung ch ng trình toán t l p 1 đ n l p 5 đ  có cách nhìn

ấ ượ ể ứ ộ ố ệ ữ ộ ố ớ ổ t ng th  và th y đ c m c đ  m i quan h  gi a n i dung toán các kh i l p.

25

ự ọ ươ ứ ơ ả ế ắ ả ạ ợ ­ L a ch n ph ể ng pháp gi ng d y thích h p đ  kh c sâu ki n th c c  b n,

ứ ế ọ ki n th c tr ng tâm.

ự ọ ươ ầ ư ả ả ạ ợ ­ Khi l a ch n ph ớ ng pháp gi ng d y Toán GV c n l u ý: Ph i phù h p v i

ứ ủ ọ ớ ố ượ ể ể ậ ọ ợ ụ ớ ặ đ c đi m nh n th c c a h c sinh Ti u h c phù h p v i đ i t ng l p mình ph  trách

ạ ủ ọ ủ ộ ự ườ ­ Phát huy tính tích c c ch  đ ng sáng t o c a h c sinh, tăng c ứ ng h ng thú

ọ ậ h c t p.

ủ ồ ọ ỏ ứ ệ ­ Luôn có ý th c tìm tòi, h c h i kinh nghi m c a đ ng nghiêp, quan tâm

ấ ượ ể ả tham kh o sách báo đ  nâng cao ch t l ọ ạ ng d y h c

ớ ọ 2. V i h c sinh

ầ ủ ọ ậ ở ồ ậ ở ở ­ Có đ y đ  sách v  đ  dùng h c t p: sách giáo khoa môn toán, v  bài t p toán, v

ệ luy n toán

ụ ế -N¾m v÷ng nh÷ng kiÕn thøc liªn quan ®Õn bµi häc, x©y dùng cho m×nh nÒn nÕp häc tËp, tÝnh cÈn thËn, chu ®¸o . ự ế ­ Bi t áp d ng th c t .

III. NH NG KI N NGH  Đ  XU T

Ị Ề Ữ Ấ Ế

§Ó n©ng cao chÊt lîng m«n to¸n cho häc sinh líp 3 nãi riªng vµ häc sinh tiÓu

häc nãi chung, t«i m¹nh d¹n xin ®Ò xuÊt mét sè ý kiÕn sau: ườ ụ ườ ổ ứ ề ổ Nhà tr ng và phòng giáo d c th ng xuyên t ớ  ch c các chuyên đ  đ i m i

ươ ổ ộ ữ ạ ả ọ ế ạ ẫ ể ph ng pháp d y h c môn toán qua các bu i h i th o, qua nh ng ti t d y m u đ

ệ ụ ồ ưỡ b i d ng chuyên môn nghi p v  cho giáo viên.

- Tæ chøc nhiÒu s©n ch¬i " häc vui, vui häc"®Ó häc sinh tham gia, tõ ®ã rÌn kÜ n¨ng to¸n häc cho c¸c em.

26

Ậ Ế IV. K T LU N.

ể ươ ạ ượ ạ ọ ạ ượ ộ Tìm hi u n i dung và ph ng pháp d y h c các đ i l ng và đo đ i l ớ ng l p 3

ấ ầ ệ ộ ế ể ấ ượ ờ ạ ờ là m t vi c làm r t c n thi t đ  nâng cao ch t l ng gi ộ  d y. Sau m t th i gian

ự ế ớ ụ ủ ự ứ ệ ố nghiên c u và áp d ng vào th c t , v i năng l c và v n kinh nghi m c a cá nhân,

ụ ể ộ ố ệ ả ọ tôi đã trình bày c  th  trong b n kinh nghi m ọ ệ “M t s  bi n pháp giúp h c sinh h c

ạ ượ ấ ượ ố ớ ả V i mong mu n nâng cao ch t l ng gi ng ố ề ạ ượ t t v  đ i l ng và đo đ i l ớ ng l p 3”.

ể ế ố ủ ưở ớ ớ ạ d y đ  hòa chung v i khí th  thi đua hai t t c a ngành. Ý t ng thì l n song kinh

ế ủ ữ ế ế ệ ấ ạ ỏ nghi m còn h n ch  sáng ki n c a tôi không tránh kh i nh ng thi u sót. R t mong

ậ ượ ự ể ả ủ ệ ệ ạ nh n đ ủ ồ c s  đóng góp quý báu c a các b n đ ng nghi p đ  b n kinh nghi m c a

ượ ầ ủ ơ ơ ỉ tôi đ c đ y đ  h n, hoàn ch nh h n.

ả ơ ọ Tôi xin trân tr ng c m  n!

ứ ợ

ề Tr n Th  Thanh Huy n

Đ c H p, ngày 01 tháng 10 năm 2012        Ng ườ ự ệ i th c hi n

……………………………………………… …………………………

……………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………

Ủ Ậ NH N XÉT ĐÁNH GIÁ C A BGH

27

TÀI LI U THAM KH O

STT

Tên tác giả

Tên tài li uệ

Toán ( SGK) ­ NXBGD

Đ  Đình Hoan

1

SGV Toán 3 ­ NXBGD

Đ  Đình Hoan

2

ế ế ả ậ Thi t k  bài gi ng Toán 3 T p 1­ NXB

Nhi u tác gi

3

Hà N iộ

ở ậ ậ V  bài t p toán ­T p 1

Đ  Đình Hoan

4

ệ ậ ậ Luy n t p Toán ­ T p 1 NXBĐHSP

Đ  Trung Hi u

5

Vũ Mai H ngươ

Toán nâng cao 3 ­ NXBGD

Nguy n Danh Ninh

6

ươ Vũ D ng Thu

ả ệ Luy n gi i toán 3 ­ NXBGD

Đ  Đình Hoan

7

ươ ạ ọ Ph ng pháp d y h c Toán

Nhi u tác gi

8

28 29