M C L C
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Trong nh ng năm g n đây, vi c s a đi, b sung, thay sách giáo khoa Tin
h c Ti u h c và m các l p b i d ng, t p hu n c a B và c a các S giáo ưỡ
d c Đào t o đng th i cũng là vi c b i d ng ph ng pháp gi ng d y m i ưỡ ươ
đã hoàn ch nh t c p Ti u h c đn b c Trung h c ph thông. ế
Theo các nhà chuyên môn thì m t trong nh ng tình tr ng h c sinh y u kém ế
đó là do “Ph ng pháp gi ng d y ch a t t”. Ngh quy t Đi h i XI Đngươ ư ế
C ng s n Vi t Nam cũng luôn nh n m nh đn c n ph i đi m i ch ng trình ế ươ
và ph ng pháp gi ng d y đ ngày càng đt ch t l ng cao, đáp ng nhu c uươ ượ
phát tri n c a đt n c ta. ướ
Nh v y, ph ng pháp gi ng d y trong quá trình lên l p c a giáo viên ư ươ
nhà tr ng có t m quan tr ng đc bi t, n u không mu n nói là có ý nghĩaườ ế
quy t đnh, vì ng i giáo viên dù có chu n b n i dung phong phú và chu đáoế ườ
đn đâu đi n a n u không s d ng đúng ph ng pháp gi ng d y thì ch c ch nế ế ươ
s làm cho kh năng ti p thu ki n th c c a h c trò b h n ch và k t qu s ế ế ế ế
không đt đc nh m c tiêu đ ra trong ti t h c. ượ ư ế
Đi v i môn tin h c thì đi u đó l i càng c n thi t, vì có nh ng ki n th c ế ế
tr u t ng, khó hi u, mà các em l i không có nhi u th i gian cho môn h c này, ượ
và cũng vì các em ph i t p trung cho các môn h c chính. Nh ng làm sao v n ư
1
d ng t t ph ng pháp th o lu n nhóm đ gi ng d y môn Tin h c? S đc t ươ ượ
ch c nh th nào? M c tiêu c a bài là gì? Cách th c hi n ra sao?... Qu là m t ư ế
v n đ đang đt ra nhi u th thách mà ng i giáo viên c n ph i nghiên c u ườ
gi i quy t. Đ góp ph n gi i quy t ph n nào nh ng khó khăn nói trên, tôi xin ế ế
trình bày đ tài M t s bi n pháp h ng d n h c sinh h c t t môn Tin h c ướ
kh i l p 4”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Môn tin h c b c ti u h c b c đu giúp h c sinh làm quen v i m t s ướ
ki n th c ban đu v CNTT nh : M t s b ph n c a máy tính, m t s thu tế ư
ng th ng dùng, rèn luy n m t s k năng s d ng máy tính, ườ
Hình thành cho h c sinh m t s ph m ch t và năng l c c n thi t cho ế
ng i lao đng hi n đi nh : ườ ư
- Góp ph n hình thành và phát tri n t duy thu t gi i. ư
- B c đu hình thành năng l c t ch c và x lý thông tin. ướ
- Có ý th c và thói quen s d ng máy tính trong ho t đng h c t p, lao đng xã h i
hi n đi.
- Có thái đ đúng khi s d ng máy tính các s n ph m tin h c.
- B c đu hi u kh năng ng d ng CNTT trong h c t pướ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- H c sinh kh i l p 4 tr ng Ti u h c Lê H ng Phong. ườ
- M t s bi n pháp h ng d n h c sinh kh i l p 4 h c t t môn Tin h c đ nâng ướ
cao ch t l ng môn Tin h c kh i l p 4 nói riêng và toàn tr ng nói chung. ượ ườ
4. Gi i h n và ph m vi nghiên c u
2
Các bi n pháp d y h c môn Tin h c đi v i kh i l p 4 tr ng Ti u h c ườ
Lê H ng Phong năm h c 2014 – 2015.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
* Ph ng pháp nghiên c u lí lu nươ
B môn tin h c là m t b môn m i tr ng ti u h c và ch y u là s ườ ế
dung ph ng pháp tr c quan sinh đng đ ng d ng th c hành do đó vi cươ
nghiên c u lí lu n là không th thi u do v y khi xây d ng đ tài này tôi đã ế
nghiên c u các tài li u tham kh o sau: Giáo trình Word th c hành, Giáo trình
Excel th c hành, Tin H c Th c Hành, Đ h a th c hành, H ng d n s a l i ướ
máy tính, Giáo trình photoshop, Sách giáo khoa quy n 1, Sách giáo khoa quy n
2, Sách giáo khoa quy n 3.
* Ph ng pháp ng d ng th c ti nươ
- Ph ng pháp quan sát.ươ
- Ki m tra vi c h c t p c a h c sinh (bài cũ, bài m i)
- Ph ng pháp đi u tra. ươ (Ph ng v n h c sinh kh i 3,4, 5. S d ng b ng bi u đi
chi u). ế
- Ph ng pháp kh o nghi mươ Thăm l p, d gi . Ki m tra ch t l ng sau gi h c. ư
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
+ Ngh quy t ế
40/2000/QH10 và ch th
14/2001/CT-TT ngày 9/12/2000 v
vi c đi m i ch ng trình giáo d c ph thông: N i dung ươ ch ng trình là tíchươ
c c áp d ng m t cách sáng t o các ph ng pháp tiên ti n, ươ ế hi n đi, ng d ng
CNTT vào d y và h c.
+ Thông t s 14/2002/TT-BGD&ĐT ngày 1/4/2002 v vi c h ng ư ướ d n
quán tri t ch tr ng đi m i giáo d c ph thông. ươ
3
+ Ch th 29/CT c a Trung ng Đng v vi c đa CNTT vào nhà Ươ ư
tr ng. ườ
+ Trong nhi m v năm h c 2011/2012 B tr ng giáo d c đào t o ưở
nh n
m nh: Kh n tr ng tri n khai ch ng trình phát tri n ngu n nhân l c ươ ươ
CNTT
c a chính ph và đ án d y Tin h c ng d ng
CNTT và truy n thông c a
ngành.
Tăng c ng ng d ng công ngh thông tin trong đi m i ph ng phápườ ươ
d y - h c và công tác qu n lý giáo d c. Ti p t c th c hi n t ch c d y h cế
môn Tin h c theo Ch ng trình giáo d c ph thông ban hành kèm theo Quy t ươ ế
đnh s 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 c a B Giáo d c và
Đào t o.
2. Th c tr ng
2.1. Thu n l i và khó khăn
a. Thu n l i
* Nhà tr ngườ
- Đc s quan tâm c a Phòng GD&ĐT Krông ana, T ng công ty c ph n phânượ
bón Bình Đi n đã t o đi u ki n h tr cho nhà tr ng có hai phòng máy tính ườ
ph c v cho công tác d y và h c c a giáo viên và h c sinh tr ng TH Lê H ng ườ
Phong.
- Tuy môn Tin h c m i ch là môn h c t ch n nh ng nhà tr ng đã ư ườ
t o đi u
ki n đ h c sinh có th h c t kh i l p 3, t o đi u ki n s m s a máy móc,
trang thi t b ph c v cho vi c d y và h c môn Tin h c. ế
4
* Giáo viên
Giáo viên đc đào t o nh ng ki n th c đt chu n v tin h c đ đáp ngượ ế
yêu c u cho d y và h c môn tin h c trong b c ti u h c.
* H c sinh
Vì là môn h c tr c quan, sinh đng, môn h c khám phá nh ng lĩnh v c m i
nên h c sinh r t h ng thú h c, nh t là nh ng ti t th c hành. ế
b. Khó khăn
Nhà tr ng đã có hai phòng máy vi tính đ cho h c sinh h c nh ng l i ườ ư
hai phân hi u vì v y
v n còn h n ch v s l ng cũng nh ch t l ng, m i ế ượ ư ư
ca th c hành có t i 3 4 em ng i cùng m t máy nên các em không có nhi u th i
gian đ th c hành
làm bài t p m t cách đy đ. H n n a nhi u máy c u hình ơ
máy đã cũ, ch t
l ng không còn t t nên hay h ng hóc, nh h ng r t nhi uượ ưở
đn ch t l ng ế ượ h c t p c a h c sinh.
Đi s ng kinh t c a đa ph ng còn g p nhi u khó khăn, r t ít h c ế ươ
sinh
nhà có máy vi tính.
H c sinh ch a có sách giáo khoa đ h c, các em ch đc h c nh ng ư ượ ki nế
th c thông qua bài gi ng c a giáo viên d y trên l p.
Đa s các em h c sinh ch đc ti p xúc v i máy vi tính tr ng là ượ ế ườ
ch
y u, do đó s tìm tòi và khám phá máy vi tính v i các em còn h n ch , nên vi cế ế
h c t p c a h c sinh v n còn mang tính ch m ch p.
2.2. Thành công và h n ch ế
a. Thành công
- Có đc s quan tâm chú ý c a các c p u đng, nhà tr ng, ph huynh t oượ ườ
đi u ki n mua s m máy móc thi t b đ các em có đc phòng máy h c t p. ế ư
Đ tài t o đi u ki n thu n l i cho giáo viên ch đng xây d ng k ế
ho ch ch ng trình gi ng d y phù h p v i đi t ng h c sinh ti u h c. ươ ượ
5