
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
----- -----
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“SỬ DỤNG CÔNG CỤ BING AI
ĐỂ TẠO RA HÌNH ẢNH SINH ĐỘNG
KHƠI NGUỒN CẢM HỨNG HỌC TẬP
CHO HỌC SINH QUA BÀI GIẢNG
CÂN BẰNG HOÁ HỌC Ở LỚP 11 THPT”
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
NĂM HỌC: 2023 – 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP
----- -----
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
“SỬ DỤNG CÔNG CỤ BING AI
ĐỂ TẠO RA HÌNH ẢNH SINH ĐỘNG
KHƠI NGUỒN CẢM HỨNG HỌC TẬP
CHO HỌC SINH QUA BÀI GIẢNG
CÂN BẰNG HOÁ HỌC Ở LỚP 11 THPT”
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Nhóm tác giả:
1. Trần Nghĩa Hưng
2. Vũ Văn Thành
3. Nguyễn Hữu Tân
NĂM HỌC: 2023 – 2024

MỤC LỤC
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ....................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu............................................................................................. 2
5. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 2
7. Kế hoạch thực hiện đề tài ...................................................................................... 2
8. Tính mới và những đóng góp của đề tài ............................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG .............................................................................................. 4
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................................... 4
1.1. Quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo ............ 4
1.2. Chuyển đi số trong giáo dục ............................................................................. 4
1.2.1. Khái niệm về chuyển đi số ............................................................................ 4
1.2.2. Mục đích chuyển đi số ................................................................................... 4
1.2.3. Điều kiện cần thiết để chuyển đi số ............................................................... 4
1.2.4. Khung năng lực số của học sinh ...................................................................... 5
1.3. Bing AI là gì? ..................................................................................................... 6
1.3.1. Dịch vụ tìm kiếm ............................................................................................. 6
1.3.2. Ngôn ngữ tự nhiên và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) ................................... 6
1.3.3. Hình ảnh và nhận diện đối tượng .................................................................... 6
1.3.4. Dịch ngôn ngữ tự nhiên ................................................................................... 6
1.3.5. Tính năng học máy và mô hình dự đoán ........................................................ 7
1.3.6. Dịch vụ trực tuyến và kết nối ..........................................................................7
1.3.7. Tương tác với người dùng ...............................................................................7
1.3.8. Phát triển ứng dụng .........................................................................................7
1.4. Thực trạng sử dụng chuyển đi số kết hợp dạy học sử dụng Bing Ai vào quá
trình dạy học ở trường THPT .................................................................................. 7
2. SỬ DỤNG CÔNG CỤ BING AI ĐỂ TẠO RA HÌNH ẢNH SINH ĐỘNG

KHƠI NGUỒN CẢM HỨNG HỌC TẬP CHO HỌC SINH QUA BÀI GIẢNG
CÂN BẰNG HOÁ HỌC Ở LỚP 11 THPT....................................................... 11
2.1. Hướng dẫn sử dụng Bing AI .................................................................................11
2.2. Hướng dẫn đăng ký tài khoản Microsoft ........................................................ 13
2.3 . Cách ra yêu cầu để có hình ảnh như mong muốn ............................................ 14
2.3.1. Mẫu câu lệnh ................................................................................................. 14
2.3.2. Cách tải ảnh về sau khi tạo ……………………………………………… 16
2.4. Ví dụ minh hoạ dạy học bài giảng cân bằng hoá học môn Hoá học 11 …… 17
3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................................. 21
3.1. Mục đích thực nghiệm ...................................................................................... 21
3.2. Đối tượng thực nghiệm ..................................................................................... 21
3.3. Nội dung thực nghiệm ...................................................................................... 21
3.4. Phương pháp thực nghiệm ................................................................................ 21
3.3.1. Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của các giải pháp ......................................21
3.3.2. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và khả thi .................................................. 22
3.3.3. Kết quả khảo sát về chất lượng tiết học ......................................................... 25
3.3.4. Kết quả khảo sát về hiệu quả mà sáng kiến mang lại .................................... 27
3.3.5. Đánh giá hiệu quả mà sáng kiến mang lại…………………………………….29
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................ 33
1. Kết luận ................................................................................................................ 33
2. Kiến nghị ............................................................................................................. 34
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 35
PHỤ LỤC 1: PHIẾU ĐIỀU TRA KHẢO SÁT GIÁO VIÊN..................................36
PHỤ LỤC 2: PHIẾU ĐIỀU TRA KHẢO SÁT HỌC SINH ………………….......37
PHỤ LỤC 3: PHIẾU ĐIỀU TRA KHẢO SÁT NHU CẦU, KHẢ NĂNG HS… 39
PHỤ LỤC 4: KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA HS …… 41
PHỤ LỤC 4: KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA GV ……42

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
DHTH
Dạy học tích hợp
THPT
Trung học ph thông
CNTT
Công nghệ thông tin
PPDH
Phương pháp dạy học
KTDH
Kĩ thuật dạy học
GQVĐ
Giải quyết vấn đề
PTHH
Phương trình hóa học
GDĐT
Giáo dục Đào tạo
SGK
Sách giáo khoa
PP
Phương pháp
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
TN
Thực nghiệm
GV
Giáo viên
HS
Học sinh