SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CÁT NGẠN
----o0o---
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
DẠY HỌC PHẦN PHỔ HỒNG NGOẠI (IR)
VÀ PHỔ KHỐI LƯỢNG (MS) - MÔN HOÁ HỌC LỚP 11
GIÁO VIÊN: 1) NGUYỄN VĂN MƠ
2) TRẦN THỊ THANH TÚ
ĐƠN VỊ CÔNG TÁC: THPT CÁT NGẠN
LĨNH VỰC: HOÁ HỌC
SỐ ĐIỆN THOẠI: 0984321982
Năm học 2023-2024
1
MC LC
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIT TT ............................................. 3
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 4
1. Lý do chọn đề tài: ............................................................................................ 4
2. Tính mới của đề tài.......................................................................................... 4
3. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 4
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 4
6. Kế hoạch nghiên cứu ....................................................................................... 5
PHN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ..................................................................... 6
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIN. ................................................................... 6
1.1. Cơ sở lý luận. ................................................................................................ 6
1.2. Cơ sở thc tin. ............................................................................................. 6
1.2.1. Khảo sát thực trng dy hc ni dung ph các trường THPT ......... 6
1.2.2. Thc tin dy hc ni dung ph các trường THPT .......................... 8
II. MT S PHƯƠNG PHÁP TỔ CHC DY HC NI DUNG PH TRONG
CHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC PH THÔNG ......................................................... 8
2.1. Ph hng ngoi ............................................................................................. 8
2.1.1. Sơ lược v ph hng ngoi .................................................................... 8
2.1.1.1. Nhng vn đề chung v ph hng ngoi.......................................... 8
2.1.1.2. Tn s đặc trưng của nhóm chức hữu cơ ......................................... 9
2.1.2. S dng ph hồng để xác định các nhóm chức trong các hợp cht
hữu cơ. ............................................................................................................ 11
2.1.2.1. Máy đo phổ hng ngoi ................................................................. 11
2.1.2.2. Phương pháp đọc ph hng ngoi .................................................. 12
2.1.2.3. H thống bài tập v ph hng ngoại và phương pháp giải. ........... 19
2.2. Ph khối lượng ............................................................................................ 33
2.2.1. Sơ lược v ph khối lượng ................................................................... 33
2.2.1.1. Nhng vấn đề chung v ph khối lưng ........................................ 33
2.2.1.2. Đồ th ph khối lượng. ................................................................... 35
2.2.1.3. Các đồng v trong ph khối lượng ................................................. 36
2
2.2.2. Hướng dn học sinh đọc ph khối lượng các chất hữu cơ trong
chương trình phổ thông ................................................................................. 37
2.2.2.1. Dạng 1: Dùng phổ khối lượng để xác định phân tử khi ............... 37
2.2.2.2. Dng 2: Giải thích một s peak cơ bản trong ph khối lượng ca
các hợp cht hữu cơ trong chương trình hóa học hữu cơ lớp 11 ................ 40
2.2.2.2.1. Alkane .......................................................................................... 40
2.2.2.2.2. Alkene .......................................................................................... 42
2.2.2.2.3. Alkyne .......................................................................................... 44
2.2.2.2.4. Arene ........................................................................................... 45
2.2.2.2.5. Alcohol ........................................................................................ 47
2.2.2.2.6. Aldehyde ...................................................................................... 49
2.2.2.2.7. Ketone.......................................................................................... 50
2.2.2.2.8. Carboxylic acid ........................................................................... 52
2.2.2.2.9. Ester ............................................................................................ 53
2.3. T chc kiểm tra, đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh. ..................... 55
III. ĐÁNH GIÁ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................... 55
3.1. Thực hành giảng dy. ................................................................................ 55
3.1.1. Tiến hành thực nghiệm sư phạm ........................................................ 55
3.1.2. Kết qu thc nghiệm sư phạm ............................................................. 55
3.1.3. Nhận xét kết qu thc nghiệm sư phạm ............................................. 57
3.2. Đánh giá về mức độ cp thiết và khả thi của đề tài ................................ 58
3.2.1. Ni dung khảo sát ................................................................................ 58
3.2.2. Đối tượng kho sát ............................................................................... 58
3.2.3. Phương pháp khảo sát khảo sát .......................................................... 58
3.2.4. Kết qu kho sát khảo sát .................................................................... 59
3.2.4.1. S cp thiết ca giải pháp đề xut .................................................. 59
3.2.4.2. Tính khả thi ca giải pháp đề xut ................................................. 59
PHN III. KT LUN ........................................................................................... 60
TÀI LIỆU THAM KHO ....................................................................................... 61
PH LC .................................................................................................................. 1
Ph lục 1. Cách tra cứu hình ảnh ph MS và phổ hng ngoi ....................... 1
Ph lc 2. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi ca giải pháp .................... 7
3
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIT TT
Viết tt
Viết đầy đủ
ĐC
Đối chng
GV
Giáo viên
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
THCS
Trung học cơ sở
THPT
Trung hc ph thông
TN
Thc nghim
4
PHN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Hoá học là một môn khoa học thc nghiệm, vì vy dạy và học hoá học phi
gn lin vi thc tin. Để phân tích cấu trúc phân tử hp cht hu cơ hiện nay người
ta s dụng các máy đo ph. Trong các phương pháp phân tích ph, hai phương
pháp phổ biến được đưa vào chương trình hóa học ph thông 2018 đó là phổ Hng
ngoại (IR) và phổ khối lượng (MS).
Qua trao đổi, khảo sát, chúng tôi thy rng: Vic t chc dy học các nội
dung liên quan đến ph hng ngoại phổ khối lượng đang gp nhiều khó khăn.
Nguyên nhân chủ yếu được đưa ra là: Ni dung kiến thc còn mới đi vi nhiều giáo
viên. Nhiều giáo viên chưa nắm được bn cht của các loi ph cũng như chưa
phương pháp đọc ph. H thống bài tập v ph chưa nhiều, chưa tính h thng.
Vic xây dựng các bài tập v ph đối vi mt s GV còn nhiu hn chế do GV chưa
tìm ra nguồn tư liệu để v ph các chất Chính vì vậy, hiu qu ca vic thc hin
dy học các ni dung này chưa cao.
Trong quá trình nghiên cứu thc hin dy học chuyên đề này, chúng tôi đã
đúc rút được mt s kinh nghim chia s cùng các thầy cô vi mong mun thc hin
hiệu qu ni dung v ph nhằm phát triển năng lực học sinh qua đó góp phần thc
hiện thành công chương trình giáo dục ph thông 2018.
2. Tính mới của đề tài
Qua tìm hiểu trên internet khảo sát giáo viên giảng dạy hoá học chúng tôi
nhn thy: Đây nội dung mới được đưa vào dy học năm đầu tiên trong chương
trình hoá học ph thông nên s ợng tài liệu tham khảo còn ít. Hiện chưa công
trình nào nghiên cu một cách hệ thng v phương pháp dạy học chuyên đề này cho
hc sinh THPT.
3. Mục đích nghiên cứu
Giúp giáo viên thc hiện hiu qu hơn trong việc dy hc ni dung ph
hng ngoại và phổ khối lượng cho hc sinh THPT.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Thc tế trin khai dy hc ni dung ph hng ngoại phổ MS mt s
trường THPT.
- Giáo viên và hc sinh mt s trường THPT trên địa bàn tỉnh Ngh An.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập, x lý tài liệu, thông tin qua google form.
- Phương pháp khảo sát thực tế trước và sau khi tác động.