
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN
SỬ DỤNG KĨ THUẬT DẠY HỌC THEO TRẠM KHƠI GỢI HỨNG THÚ
HỌC TẬP CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MỘT SỐ CHỦ ĐỀ CỦA
HOÁ HỌC 11 (KNTT)
Lĩnh vực: Hóa học
Năm học 2023- 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 2
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN
SỬ DỤNG KĨ THUẬT DẠY HỌC THEO TRẠM KHƠI GỢI HỨNG THÚ
HỌC TẬP CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MỘT SỐ CHỦ ĐỀ CỦA
HOÁ HỌC 11 (KNTT)
Lĩnh vực: Hóa học
Tên tác giả: Nguyễn Thúy Minh Thùy
Tổ: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện: 2023-2024
Điện thoại: 0384315432
Năm học 2023- 2024

MỤC LỤC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................. 1
1.2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 2
1.3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu. ............................................................. 2
1.3.1. Khách thể nghiên cứu ................................................................................. 2
1.3.2. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................. 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 3
1.5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 3
1.5.1. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................. 3
1.5.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 3
1.6. Tính mới của đề tài ......................................................................................... 3
PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ KĨ THUẬT DẠY HỌC THEO TRẠM
1.1. Hứng thú là gì ................................................................................................. 5
1.2. Khái niệm về phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực ............................... 6
1.3. Kĩ thuật dạy học theo trạm ............................................................................ 6
1.3.1. Khái niệm về kĩ thuật dạy học theo trạm ................................................. 6
1.3.2. Đặc điểm của dạy học theo trạm ............................................................... 7
1.3.3. Các loại hình thức dạy học theo trạm ....................................................... 7
1.4. Các bước xây dựng các trạm học tập ......................................................... 11
1.4.1. Các bước chuẩn bị ..................................................................................... 11
1.4.2. Quy trình tổ chức hoạt động theo trạm .................................................. 12
1.4.3. Nhiệm vụ học tập ở các trạm .................................................................... 13
1.4.4. Yêu cầu khi thực hiện ............................................................................... 14
1.3.5. Một số kĩ thuật hỗ trợ thiết kế nội dung, kiểm tra đánh giá học sinh cho
hoạt động kĩ thuật theo trạm................................................................................... 15
1.3.5.1. Sử dụng trò chơi trong kĩ thuật dạy học theo trạm ......................... 15

1.3.5.2. Sử dụng phần mềm Canva, phần mềm Word để thiết kế phiếu học
tập trong kĩ thuật dạy học theo trạm ................................................................. 18
1.3.5.3. Sử dụng mã QR-code trong kĩ thuật trạm ....................................... 19
1.3.5.4. Sử dụng phần mềm Plicker để kiểm tra, đánh giá học sinh ........... 21
1.5. Ưu điểm, hạn chế và tầm quan trọng của dạy học theo trạm .................. 24
1.5.6. Sự khác biệt giữa dạy học theo quan niệm truyền thống và dạy học
theo trạm ..................................................................................................................... 25
1.5.7. Thực tiễn vận dụng dạy học theo trạm trong dạy học Hoá học ở nước
ta hiện nay ................................................................................................................... 25
1.5.5. Khảo sát học sinh về thực trạng dạy học môn Hoá học tại trường
THPT ..................................................................................................................... 26
1.6. Kết luận của chương 1 ................................................................................. 27
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO TRẠM MỘT SỐ
KIẾN THỨC CỦA HOÁ HỌC 11 (KNTT) Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG
2.1. Phân bón vô cơ tiết 2 chương Phân bón hoá học trong Hoá học 11 Chuyên
đề học tập. ................................................................................................................... 28
BÀI 2: PHÂN BÓN VÔ CƠ– TIẾT 2 ................................................................. 29
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM ........................................................ 40
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm .............................................................. 40
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm .............................................................. 40
3.3. Tiến hành thực nghiệm sư phạm ............................................................. 40
3.4. Phương pháp thực nghiệm ....................................................................... 40
3.5. Kết quả thực hiện biện pháp .................................................................... 40
3.6. Kết quả điều tra ý kiến đánh giá về dạy học theo trạm ........................ 43
3.7. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá .............................................. 49
PHẦN 3. KẾT LUẬN
3.1. Kết luận ...................................................................................................... 52
3.2. Đề xuất định hướng phát triển đề tài .......................................................... 52
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 53
PHỤ LỤC ................................................................................................................ 54

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
KTDH
Kĩ thuật dạy học
PPDH
Phương pháp dạy học
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
KNTT
Kết nối tri thức
KTDHTC
Kĩ thuật dạy học tích cực
THPT
Trung học phổ thông
CTPT
Chương trình phổ thông