S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
ĐỀ TÀI SÁNG KIN
S DỤNG KĨ THUT DY HC THEO TRẠM KHƠI GỢI HNG THÚ
HC TP CHO HC SINH TRONG DY HC MT S CH ĐỀ CA
HOÁ HC 11 (KNTT)
Lĩnh vực: Hóa hc
Năm học 2023- 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QU HP 2
ĐỀ TÀI SÁNG KIN
S DỤNG KĨ THUT DY HC THEO TRẠM KHƠI GỢI HNG THÚ
HC TP CHO HC SINH TRONG DY HC MT S CH ĐỀ CA
HOÁ HC 11 (KNTT)
Lĩnh vực: Hóa hc
Tên tác gi: Nguyn Thúy Minh Thùy
T: Khoa hc t nhiên
Năm thực hin: 2023-2024
Đin thoi: 0384315432
Năm học 2023- 2024
MC LC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................. 1
1.2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 2
1.3. Khách th và đối tưng nghiên cu. ............................................................. 2
1.3.1. Khách th nghiên cu ................................................................................. 2
1.3.2. Đối tượng nghiên cu ................................................................................. 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 3
1.5. Nhim v và phm vi nghiên cu .................................................................. 3
1.5.1. Nhim v nghiên cu .................................................................................. 3
1.5.2. Phm vi nghiên cu .................................................................................. 3
1.6. Tính mi của đềi ......................................................................................... 3
PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ KĨ THUẬT DẠY HỌC THEO TRẠM
1.1. Hng thú là gì ................................................................................................. 5
1.2. Khái nim v phương pháp, kĩ thuật dy hc tích cc ............................... 6
1.3. Kĩ thuật dy hc theo trm ............................................................................ 6
1.3.1. Khái nim v kĩ thut dy hc theo trm ................................................. 6
1.3.2. Đặc điểm ca dy hc theo trm ............................................................... 7
1.3.3. Các loi hình thc dy hc theo trm ....................................................... 7
1.4. Các bước xây dng các trm hc tp ......................................................... 11
1.4.1. Các bước chun b ..................................................................................... 11
1.4.2. Quy trình t chc hoạt động theo trm .................................................. 12
1.4.3. Nhim v hc tp các trm .................................................................... 13
1.4.4. Yêu cu khi thc hin ............................................................................... 14
1.3.5. Mt s kĩ thuật h tr thiết kế ni dung, kiểm tra đánh giá học sinh cho
hoạt động kĩ thuật theo trm................................................................................... 15
1.3.5.1. S dụng trò chơi trong kĩ thuật dy hc theo trm ......................... 15
1.3.5.2. S dng phn mm Canva, phn mềm Word để thiết kế phiếu hc
tập trong kĩ thuật dy hc theo trm ................................................................. 18
1.3.5.3. S dng mã QR-code trong kĩ thuật trm ....................................... 19
1.3.5.4. S dng phn mềm Plicker để kiểm tra, đánh giá học sinh ........... 21
1.5. Ưu điểm, hn chế và tm quan trng ca dy hc theo trm .................. 24
1.5.6. S khác bit gia dy hc theo quan nim truyn thng và dy hc
theo trm ..................................................................................................................... 25
1.5.7. Thc tin vn dng dy hc theo trm trong dy hc Hoá hc c
ta hin nay ................................................................................................................... 25
1.5.5. Kho sát hc sinh v thc trng dy hc môn Hoá hc tại trường
THPT ..................................................................................................................... 26
1.6. Kết lun của chương 1 ................................................................................. 27
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO TRẠM MỘT SỐ
KIẾN THỨC CỦA HOÁ HỌC 11 (KNTT) Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG
2.1. Phân bón vô cơ tiết 2 chương Phân bón hoá học trong Hoá hc 11 Chuyên
đề hc tp. ................................................................................................................... 28
BÀI 2: PHÂN BÓN VÔ CƠ– TIẾT 2 ................................................................. 29
CHƯƠNG 3: KẾT QU THC NGHIM ........................................................ 40
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm .............................................................. 40
3.2. Nhim v thc nghiệm sư phạm .............................................................. 40
3.3. Tiến hành thc nghiệm sư phạm ............................................................. 40
3.4. Phương pháp thực nghim ....................................................................... 40
3.5. Kết qu thc hin bin pháp .................................................................... 40
3.6. Kết qu điu tra ý kiến đánh giá về dy hc theo trm ........................ 43
3.7. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá .............................................. 49
PHẦN 3. KẾT LUẬN
3.1. Kết lun ...................................................................................................... 52
3.2. Đề xuất định hướng phát triển đề tài .......................................................... 52
TÀI LIU THAM KHO ..................................................................................... 53
PH LC ................................................................................................................ 54
DANH MỤC CÁC TỪ VIT TẮT
KTDH
Kĩ thuật dạy học
PPDH
Phương pháp dạy học
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
KNTT
Kết nối tri thức
KTDHTC
Kĩ thuật dạy học tích cực
THPT
Trung học phổ thông
CTPT
Chương trình phổ thông