
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO TRẠM NHẰM PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC
BÀI SULFURIC ACID VÀ MUỐI SULFATE – HÓA HỌC 11
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Nghệ An, tháng 04 năm 2024

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO TRẠM NHẰM PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC
BÀI SULFURIC ACID VÀ MUỐI SULFATE – HÓA HỌC 11
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Tác giả: Phạm Hồng Thân Điện thoại: 0986880852
Lê Văn Bằng Điện thoại: 0982098102
Lê Văn An Điện thoại: 0986624842
Tổ: Khoa học tự nhiên – Trường THPT Diễn Châu 4
Nghệ An, tháng 04 năm 2024

i
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................................. 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................................................ 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ........................................................................................................ 1
3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ........................................................................................................ 1
4. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU........................................................................ 2
4.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................................... 2
4.2. Khách thể nghiên cứu ............................................................................................................... 2
5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................................................................... 2
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA ĐÊ TÀI ......................................................................... 2
6.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận .............................................................................................. 2
6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ........................................................................................... 2
6.3. Phương pháp thống kê toán học ............................................................................................... 2
7. TÍNH MỚI VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ................................................................. 2
8. THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ TÀI ............................................................................................. 3
PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI ..................................................................................................... 4
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ................................................ 4
1. CƠ SỞ LÍ LUẬN ......................................................................................................................... 4
1.1. Dạy học theo trạm..................................................................................................................... 4
1.1.1. Khái niệm dạy học theo trạm ................................................................................................. 4
1.1.2. Đặc điểm của dạy học theo trạm ............................................................................................ 4
1.1.3. Các điều kiện có thể tổ chức dạy học theo trạm ..................................................................... 5
1.1.4. Phân loại hệ thống trạm học tập. ............................................................................................ 5
1. 1.5. Các bước tổ chức một giờ học theo kiểu dạy học theo trạm ................................................. 8
1.1.6. Ưu điểm, hạn chế và tầm quan trọng của dạy học theo trạm ................................................. 9
1.2. NĂNG LỰC HỢP TÁC ........................................................................................................... 10
1.2.1. Năng lực hợp tác của HS THPT ........................................................................................... 10
1.2.2. Biểu hiện NLHT của HS THPT ........................................................................................... 11
1.2.3. Quy trình phát triển năng lực hợp tác trong dạy học ............................................................ 11
1.2.4. Ý nghĩa của sự hợp tác và phát triển năng lực hợp tác cho HS THPT trong xã hội hiện nay
....................................................................................................................................................... 14
2. THỰC TRẠNG SƯ DỤNG KĨ THUẬT DẠY HỌC THEP TRẠM TRONG DẠY HỌC MÔN
HOÁ HỌC Ở MỘT SỐ TRƯƠNG THPT TỈNH NGHỆ AN ......................................................... 14
2.1. Mục đch điều tra .................................................................................................................... 14
2.2. Đối tượng điều tra ................................................................................................................... 14
2.3. Phương pháp điều tra .............................................................................................................. 14
2.4. Nội dung điều tra .................................................................................................................... 14
2.5. Kết quả khảo sát và phân tch kết quả khảo sát ...................................................................... 15
CHƯƠNG 2. THIẾT KẾ KẾ HOẠCH DẠY HỌC THEO TRẠM BÀI SULFURIC ACID VÀ
MUỐI SULFATE NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH .......... 17
2.1. XÁC ĐỊNH YÊU CẤU CẦN ĐẠT ......................................................................................... 17
2.2. PHÂN TÍCH YÊU CẦU CẦN ĐẠT ....................................................................................... 17

ii
2.3. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU DẠY HỌC VỀ PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CHUNG VÀ NĂNG
LỰC ĐẶC THÙ ............................................................................................................................. 19
2.4. THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO TRẠM SULFURIC ACID VÀ MUỐI
SULFATE – HOÁ HỌC 11 ( BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG) ................ 21
2.5. BỘ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA HỌC SINH KHI THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ Ở CÁC TRẠM .......................................................................................................... 27
2.6. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO TRẠM BÀI SULFURIC ACID VÀ MUỐI
SULFATE ...................................................................................................................................... 28
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................................................ 32
3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .............................................................................. 32
3.1. NHIỆM VỤ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .............................................................................. 32
3.3. ĐỐI TƯỢNG, ĐỊA BÀN THỰC NGHIỆM ........................................................................... 32
3.4. KẾT QUẢ CỦA QUÁ TRÌNH THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................. 33
3.4.1. Kết quả bài kiểm tra ............................................................................................................. 33
3.4.2. Nhận xét, đánh giá thực nghiệm sư phạm ........................................................................... 35
3.5. KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT, TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT ......... 36
3.5.1. Mục đch khảo sát ................................................................................................................ 36
3.5.2. Đối tượng khảo sát ............................................................................................................... 36
3.5.3. Nội dung và quy trình khảo sát ............................................................................................ 36
3.5.3.1. Nội dung khảo sát ............................................................................................................. 36
3.5.3.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá .......................................................................... 36
3.5.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất .................. 37
3.5.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ......................................................................... 37
3.5.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất ............................................................................. 38
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................. 40
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................... 42
PHỤ LỤC ....................................................................................................................................... I
PHỤ LỤC 1: PHIẾU ĐIỀU TRA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VỀ DẠY HỌC TỔ
CHỨC DẠY HỌC THEO TRẠM NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÁC CHO HỌC SINH .... I
PHỤ LỤC 2: PHIẾU KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ TÀI.............. III
I. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT .............................................................................................................. III
II. KHẢO SÁT TÍNH KHẢ THI ............................................................................................................ IV
PHỤ LỤC 3: KẾT QUẢ KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ TÀI ........ V
I. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT ............................................................................................................... V
II. KHẢO SÁT VỀ TÍNH KHẢ THI ....................................................................................................... VI
PHỤ LỤC 4: ĐỀ KIỂM TRA SAU THỰC NGHIỆM ................................................................ VIII
PHỤ LỤC 5. HÌNH ẢNH THỰC NGHIỆM ................................................................................. XI

iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
THPT
Trung học phổ thông
GDPT
Giáo dục phổ thông
NLHT
Năng lực hợp tác
TN
Thực nghiệm
ĐC
Đối chứng
NL
Năng lực
GQVĐ
Giải quyết vấn đề
KTDH
Kỹ thuật dạy học
PPDH
Phương pháp dạy học
ĐQĐTTC
Điểm quy đổi tính tích cực