SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NĂM HỌC 2023-2024
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
SỬ DỤNG DẠY HỌC THEO DỰ ÁN KẾT HỢP
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC
BÀI 11 “PHƢƠNG PHÁP TÁCH BIỆT VÀ TINH
CHẾ HỢP CHẤT HỮU CƠ” – HÓA HỌC 11
NHẰM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CHO HỌC SINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT THÁI LÃO
--------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NĂM HỌC 2023-2024
SỬ DỤNG DẠY HỌC THEO DỰ ÁN KẾT HỢP
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC
BÀI 11 “PHƢƠNG PHÁP TÁCH BIỆT VÀ TINH
CHẾ HỢP CHẤT HỮU CƠ” – HÓA HỌC 11
NHẰM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CHO HỌC SINH
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Ngƣời thực hiện: Nguyễn Thị Thúy Hà -0947709011
Nguyễn Thị Thanh Minh - 0914642939
Phan Đăng Sơn – 0983625727
Tổ: Khoa học tự nhiên
MỤC LỤC
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 2
3. Đối tƣợng nghiên cứu ............................................................................................ 2
4. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 2
5. Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................................... 2
6. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 3
7. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3
8. Tính mới và đóng góp của đề tài ........................................................................... 3
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................... 4
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC ........................................................................... 4
1.1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 4
1.1.1. Tổng quan về năng lực................................................................................. 4
1.1.1.1. Khái niệm năng lực ............................................................................... 4
1.1.1.2. Khái niệm năng lực giải quyết vấn đề ................................................... 4
1.1.1.3. Cấu trúc ng lực giải quyết vấn đề ...................................................... 5
1.1.1.4. Thang đo, bộ công cụ đo năng lực giải quyết vấn đề ............................ 6
1.1.1.5. Thành tố năng lực giải quyết vấn đề theo rubric ................................... 7
1.1.2. Dạy học theo dự án ...................................................................................... 9
1.1.2.1. Khái niệm dự án và phƣơng pháp dạy học theo dự án .......................... 9
1.1.2.2. Đặc điểm của phƣơng pháp dạy học theo dự án ................................. 10
1.1.2.3. Quy trình tổ chức dạy học theo dự án ................................................. 10
1.1.2.4. Vai trò của giáo viên và học sinh trong phƣơng pháp dạy học theo dự
án………………………………………………………………………………….11
1.1.3. Hoạt động trải nghiệm...................................................................................11
1.1.3.1. Khái niệm, ý nghĩa hoạt động trải nghiệm .......................................... 11
1.1.3.2. Sự kết hợp phƣơng pháp dạy học dự án và hoạt động trải nghiệm ..... 12
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................. 12
1.2.1. Khảo sát về mức độ quan tâm của học sinh đối với dạy học theo dự án kết
hợp hoạt động trải nghiệm ................................................................................... 12
1.2.2. Khảo sát mức độ sử dụng giáo viên đối với dạy học theo dự án kết hợp
hoạt động trải nghiệm trong dạy học Hóa học ..................................................... 13
1.2.3. Khảo sát mức độ quan tâm của giáo viên về việc sử dụng dạy học theo dự
án kết hợp hoạt động trải nghiệm trong dạy học i "Phƣơng pháp tách bit và tinh
chế hợp chất hữu cơ"- Hóa học 11 để phát triển ng lực giải quyết vấn đề cho học
sinh………………………………………………………......................................14
CHƢƠNG 2. SỬ DỤNG DẠY HỌC THEO DỰ ÁN KẾT HỢP HOẠT ĐỘNG
TRẢI NGHIỆM NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CHO HỌC SINH TRONG DẠY BÀI 11: “PHƢƠNG PHÁP TÁCH BIỆT
TINH CHẾ HỢP CHẤT HỮU CƠ”- HÓA HỌC 11 ............................................. 15
2.1. Pn tích cu trúc nội dung bài Phương pháp tách bit và tinh chế hợp cht hu
........................................................................................................................... 15
2.2. Quy trình tổ chức dạy học theo dự án để phát triển năng lực giải quyết vấn đề
cho học sinh ............................................................................................................. 15
2.3. Vận dụng quy tnh tổ chức dạy học theo dự án kết hợp hoạt động trải nghiệm
trong dạy học bài Phƣơng pháp tách biệt tinh chế hợp chất hữu cơ” để tổ chức
dạy học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh ......................... 16
2.3.1. Pn ch mc tiêu cần đạt bài Phương pp ch biệt tinh chế hợp chất
hu ................................................................................................................. 16
2.3.1.1. Về năng lực ......................................................................................... 16
2.3.1.2. Về phẩm chất ....................................................................................... 17
2.3.2. Thiết kế các nhiệm v học tập và tchc dạy học sử dụng dạy học theo d án
kết hợp hoạt động trải nghiệm trong i Pơng pp tách biệt tinh chế hợp cht
hu nhằm phát trin năng lc gii quyết vn đề cho học sinh .......................... 17
2.3.2.1. Định hƣớng tổ chức dạy học ............................................................... 17
2.3.2.2. Tổ chức dạy học .................................................................................. 17
2.4. Kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đề xut .................. 37
2.4.1. Mục đích khảo sát ...................................................................................... 37
2.4.2. Nội dung và phƣơng pháp khảo sát ........................................................... 37
2.4.2.1. Ni dung kho sát ................................................................................ 37
2.4.2.2. Phƣơng pháp khảo sát và thang đánh giá ............................................ 37
2.4.3. Đối tƣợng kho sát ..................................................................................... 37
2.4.4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã đề
xut ....................................................................................................................... 37
2.4.4.1. S cp thiết ca các giải pháp đã đề xut ............................................ 37
2.4.4.2. Tính kh thi ca các giải pháp đề xut ................................................ 40
CHƢƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ........................................................... 43
3.1. Mục đích thực nghim...................................................................................... 43
3.2. Phƣơng pháp thực nghim ............................................................................... 43
3.3. Kết qu thc nghim ........................................................................................ 43
Phần III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. 46
1. Hiu qu sáng kiến kinh nghim ......................................................................... 46
2. Nhận định về áp dụng sáng kiến kinh nghim và kh ng mở rng đề tài ............. 46
3. Kiến nghị……………………………………………………………………….47
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC