
ĐỀ TÀI
“TỔ CHỨC TRÒ CHƠI SỐ TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
NITROGEN (HÓA HỌC 11) NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP
CHO HỌC SINH”
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Năm học 2023 - 2024

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
---------- ----------
ĐỀ TÀI
“TỔ CHỨC TRÒ CHƠI SỐ TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
NITROGEN (HÓA HỌC 11) NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP
CHO HỌC SINH”
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Tác giả: Trần Thị Thúy Ngân
Tổ : Tự Nhiên
Số Điện Thoại: 0986640223
Năm học 2023 - 2024

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................................................. 1
1.1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................................................... 1
1.2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................................... 2
1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 2
1.5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................................ 2
1.6. Kế hoạch nghiên cứu ................................................................................................................... 3
1.7. Tính mới của đề tài ...................................................................................................................... 4
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ....................................................................................................... 5
2.1. Cơ sở lý luận ..................................................................................................................................... 5
2.1.1. Chuyển đổi số trong giáo dục ................................................................................................... 5
CNTT trong giáo dục .......................................................................................................................... 6
CĐS trong giáo dục ............................................................................................................................. 6
2.1.2. Các phần mềm khi được ứng dụng tổ chức trò chơi số ......................................................... 7
2.1.3. Trò chơi số.................................................................................................................................. 8
2.1.4. Dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, nặng lực của học sinh ....................................... 9
2.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................................... 10
2.2.1. Thực trạng của giáo viên và học sinh về tổ chức trò chơi số trong dạy học ................. 10
2.2.2. Thực trạng của giáo viên và học sinh đối với môn hóa học 11(KNTT) .............................. 10
2.3. Tổ chức trò chơi số trong dạy học chủ đề nitrogen (hóa học 11) nhằm tạo hứng thú học tập
cho học sinh. ........................................................................................................................................... 12
2.3.2. Kế hoạch ứng dụng công nghệ tổ chức trò chơi số trong dạy học chủ đề nitrogen. .......... 13
2.3.3. Tiến hành thiết kế quy trình tổ chức trò chơi số. ................................................................. 14
2.3.4. Tiến hành giải pháp ứng dụng tổ chức trò chơi số trong dạy học ...................................... 19
2.3.4.1. Tổ chức trò chơi số trong HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ...................................................... 20
2.3.4.1.1. Tổ chức trò chơi trong BÀI 4: NITROGEN (TIẾT PPCT 10) ......................................... 20
2.3.4.1.2. Tổ chức trò chơi trong BÀI 5: AMMONIA. MUỐI AMMONIUM (TIẾT PPCT:11) .... 22
2.3.4.1.3. Tổ chức trò chơi trong BÀI 5: AMMONIA. MUỐI AMMONIUM ( TIẾT PPCT:12) ... 23
2.3.4.1.4. Tổ chức trò chơi trong BÀI 6: MỘT SỐ HỢP CHẤT CỦA NITROGEN VỚI OXYGEN (
TIẾT PPCT:13) .................................................................................................................................. 24
2.3.4.1.5. Tổ chức trò chơi TRONG BÀI 6: MỘT SỐ HỢP CHẤT CỦA NITROGEN VỚI
OXYGEN ( TIẾT PPCT:14) .............................................................................................................. 25
2.3.4.2. Tổ chức trò chơi số trong HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC............................ 27
2.3.4.2.1. Tổ chức trò chơi số trong BÀI 4: NITROGEN (TIẾT PPCT:10) .................................... 27
2.3.4.2.2. Tổ chức trò chơi số trong BÀI 5: AMMONIA- MUỐI AMMONIUM (TIẾT PPCT:11)29
2.3.4.2.3. Tổ chức trò chơi trong BÀI 6: MỘT SỐ HỢP CHẤT NITROGEN VỚI OXYGEN (TIẾT
PPCT:13) ............................................................................................................................................ 31
2.3.4.3. Tổ chức trò chơi số trong HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP ....................................................... 33
2.3.4.3.1. Tổ chức trò chơi trong BÀI 4: NITROGEN ..................................................................... 33
2.3.4.3.2. Tổ chức trò chơi trong BÀI 5: AMONIA-MUỐI AMMONIUM ..................................... 34

2.3.4.3.3. Tổ chức trò chơi trong BÀI 6: MỘT SỐ HỢP CHẤT CỦA NITROGEN VỚI OXYGEN
............................................................................................................................................................. 36
2.3.4.3.4.. Tổ chức trò chơi TRONG BÀI 6: MỘT SỐ HỢP CHẤT CỦA NITROGEN VỚI
OXYGEN ............................................................................................................................................ 37
2.3.4.4. Tổ chức trò chơi số trong HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG ........................................................ 38
2.3.4.5. Tổ chức trò chơi số trong HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG ......................................... 39
2.4. Thực nghiệm sư phạm ................................................................................................................... 40
2.4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ............................................................................................. 40
2.4.2. Nhiệm vụ thực nghiệm ............................................................................................................ 40
2.4.3. Phương pháp thực nghiệm ..................................................................................................... 41
2.4.4. Tiến hành thực nghiệm sư phạm ........................................................................................... 41
2.4.5. Kết quả thực nghiệm ............................................................................................................... 41
Kết quả các bài kiểm tra trên PHẦN MỀM AZOTA ........................................................................... 44
2.4.6. Khảo sát sự cần thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ......................................... 45
(Kết quả tại phụ lục 19) ....................................................................................................................... 45
2.4.7. Hiệu quả của đề tài .................................................................................................................. 45
2.4.8. Hướng phát triển của đề tài .................................................................................................... 45
PHẦN 3: KẾT LUẬN ............................................................................................................................... 46
3.1. Kết luận ........................................................................................................................................... 46
3.2. Đề xuất, Kiến nghị .......................................................................................................................... 46
PHỤ LỤC ...................................................................................................................................................... 1
PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ PHIẾU ĐIỀU TRA THỰC TRẠNG CỦA HỌC SINH ....................................... 3
PHỤ LỤC 3: KẾT QUẢ CỦA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI THỬ TÀI HIỂU BIẾT KHỞI ĐỘNG
BÀI 4: NITROGEN ...................................................................................................................................... 5
PHỤ LỤC 4: KẾT QUẢ CỦA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI RUNG CHUÔNG VÀNG KHỞI ĐỘNG
BÀI 5: AMMONIA ....................................................................................................................................... 6
PHỤ LỤC 5: KẾT QUẢ CỦA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI NHÌN NHANH NỐI CHUẨN KHỞI
ĐỘNG BÀI 5: MUỐI AMMONIUM ........................................................................................................... 6
....................................................................................................................................................................... 6
PHỤ LỤC 6: KẾT QUẢ CỦA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI MÊ CUNG BÍ ẨN CỦA BẠN VOI
KHỞI ĐỘNG BÀI 6: MỘT SỐ HỢP CHẤT NITROGEN VỚI OXYGEN. ............................................... 7
PHỤ LỤC 7: KẾT QUẢ CỦA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI MÊ CUNG BÍ ẨN CỦA BẠN VOI
KHỞI ĐỘNG BÀI 6: MỘT SỐ HỢP CHẤT NITROGEN VỚI OXYGEN. ............................................... 7
PHỤ LỤC 8: KẾT QUẢ CỦA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI MẢNH GHÉP HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC MỚI BÀI 6: MỘT SỐ HỢP CHẤT NITROGEN VỚI OXYGEN. .................................................. 8
....................................................................................................................................................................... 8
PHỤ LỤC 9: KẾT QUẢ CỦA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI MẢNH GHÉP HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC MỚI BÀI 6: MỘT SỐ HỢP CHẤT NITROGEN VỚI OXYGEN. .................................................. 8
PHỤ LỤC 10: KẾT QUẢ CỦA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI MẢNH GHÉP HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC MỚI BÀI 6: MỘT SỐ HỢP CHẤT NITROGEN VỚI OXYGEN. .................................................. 9
PHỤ LỤC 11: KẾT QUẢ CỦA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI củng cố bài 5 ....................................... 9
PHỤ LỤC 12: KẾT QUẢ CỦA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI củng cố bài 6 ..................................... 10
PHỤ LỤC 13: KẾT QUẢ CỦA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI củng cố bài 6 ..................................... 10
PHỤ LỤC 14: KẾT QUẢ CỦA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI phần vận dụng trên liveworksheet ..... 11

PHỤ LỤC 15: NHIỆM VỤ TRÒ CHƠI CHO HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG................................ 12
PHỤ LỤC 16: KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ TỔNG HỢP TRÊN CÁC PHẦN MỀM CỦA CẢ QUÁ TRÌNH
HS THAM GIA TRÒ CHƠI SỐ TRÊN PHẦN MỀM CLASSPOINT ...................................................... 25
PHỤ LỤC 17: KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TRÊN PHẦN MỀM AZOTA ................................... 27
PHỤ LỤC 18: ĐỂ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRÊN PHẦN MỀM AZOTA .............................................. 28
PHỤ LỤC 19: KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ................................................. 33