ĐỀ TÀI
“TỔ CHỨC TRÒ CHƠI SỐ TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
NITROGEN (HÓA HỌC 11) NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP
CHO HỌC SINH”
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Năm học 2023 - 2024
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
---------- ----------
ĐỀ TÀI
“TỔ CHỨC TRÒ CHƠI SỐ TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ
NITROGEN (HÓA HỌC 11) NHẰM TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP
CHO HỌC SINH”
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
c giả: Trần ThTy Ngân
Tổ : Tự Nhiên
Số Điện Thoại: 0986640223
Năm học 2023 - 2024
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................................................. 1
1.1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................................................... 1
1.2. Mc đích nghiên cu ................................................................................................................... 2
1.3. Đối tượng, phm vi nghiên cu .................................................................................................. 2
1.5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................................ 2
1.6. Kế hoạch nghiên cứu ................................................................................................................... 3
1.7. Tính mi của đề tài ...................................................................................................................... 4
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ....................................................................................................... 5
2.1. Cơ sở lý luận ..................................................................................................................................... 5
2.1.1. Chuyển đổi s trong giáo dc ................................................................................................... 5
CNTT trong giáo dục .......................................................................................................................... 6
CĐS trong giáo dục ............................................................................................................................. 6
2.1.2. Các phần mềm khi được ứng dụng tổ chức trò chơi số ......................................................... 7
2.1.3. Trò chơi số.................................................................................................................................. 8
2.1.4. Dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, nặng lực của học sinh ....................................... 9
2.2. Cơ sở thc tin ........................................................................................................................... 10
2.2.1. Thực trạng của giáo viên và học sinh về tổ chức trò chơi số trong dạy học ................. 10
2.2.2. Thực trạng của giáo viên và học sinh đối với môn hóa học 11(KNTT) .............................. 10
2.3. T chức trò chơi số trong dy hc ch đề nitrogen (hóa hc 11) nhm to hng thú hc tp
cho hc sinh. ........................................................................................................................................... 12
2.3.2. Kế hoch ng dng công ngh t chc trò chơi số trong dy hc ch đề nitrogen. .......... 13
2.3.3. Tiến hành thiết kế quy trình t chức trò chơi số. ................................................................. 14
2.3.4. Tiến hành gii pháp ng dng t chức trò chơi số trong dy hc ...................................... 19
2.3.4.1. Tổ chức trò chơi số trong HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ...................................................... 20
2.3.4.1.1. T chức trò chơi trong BÀI 4: NITROGEN (TIẾT PPCT 10) ......................................... 20
2.3.4.1.2. T chức trò chơi trong BÀI 5: AMMONIA. MUỐI AMMONIUM (TIT PPCT:11) .... 22
2.3.4.1.3. T chức trò chơi trong BÀI 5: AMMONIA. MUỐI AMMONIUM ( TIT PPCT:12) ... 23
2.3.4.1.4. T chức trò chơi trong BÀI 6: MỘT S HP CHT CA NITROGEN VI OXYGEN (
TIT PPCT:13) .................................................................................................................................. 24
2.3.4.1.5. T chức trò chơi TRONG BÀI 6: MỘT S HP CHT CA NITROGEN VI
OXYGEN ( TIT PPCT:14) .............................................................................................................. 25
2.3.4.2. Tổ chức trò chơi số trong HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC............................ 27
2.3.4.2.1. T chức trò chơi số trong BÀI 4: NITROGEN (TIT PPCT:10) .................................... 27
2.3.4.2.2. T chức trò chơi số trong BÀI 5: AMMONIA- MUI AMMONIUM (TIT PPCT:11)29
2.3.4.2.3. T chức trò chơi trong BÀI 6: MỘT S HP CHT NITROGEN VI OXYGEN (TIT
PPCT:13) ............................................................................................................................................ 31
2.3.4.3. Tổ chức trò chơi số trong HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP ....................................................... 33
2.3.4.3.1. T chức trò chơi trong BÀI 4: NITROGEN ..................................................................... 33
2.3.4.3.2. T chức trò chơi trong BÀI 5: AMONIA-MUI AMMONIUM ..................................... 34
2.3.4.3.3. T chức trò chơi trong BÀI 6: MỘT S HP CHT CA NITROGEN VI OXYGEN
............................................................................................................................................................. 36
2.3.4.3.4.. T chức trò chơi TRONG BÀI 6: MỘT S HP CHT CA NITROGEN VI
OXYGEN ............................................................................................................................................ 37
2.3.4.4. Tổ chức trò chơi số trong HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG ........................................................ 38
2.3.4.5. Tổ chức trò chơi số trong HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG ......................................... 39
2.4. Thc nghiệm sư phạm ................................................................................................................... 40
2.4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ............................................................................................. 40
2.4.2. Nhim v thc nghim ............................................................................................................ 40
2.4.3. Phương pháp thực nghim ..................................................................................................... 41
2.4.4. Tiến hành thc nghiệm sư phạm ........................................................................................... 41
2.4.5. Kết quả thực nghiệm ............................................................................................................... 41
Kết quả các bài kiểm tra trên PHẦN MỀM AZOTA ........................................................................... 44
2.4.6. Khảo sát sự cần thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ......................................... 45
(Kết quả tại phụ lục 19) ....................................................................................................................... 45
2.4.7. Hiệu quả của đề tài .................................................................................................................. 45
2.4.8. Hướng phát triển của đề tài .................................................................................................... 45
PHẦN 3: KẾT LUẬN ............................................................................................................................... 46
3.1. Kết luận ........................................................................................................................................... 46
3.2. Đề xuất, Kiến nghị .......................................................................................................................... 46
PHỤ LỤC ...................................................................................................................................................... 1
PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ PHIẾU ĐIỀU TRA THỰC TRẠNG CỦA HỌC SINH ....................................... 3
PH LC 3: KT QU CA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI THỬ TÀI HIU BIT KHỞI ĐNG
BÀI 4: NITROGEN ...................................................................................................................................... 5
PH LC 4: KT QU CA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI RUNG CHUÔNG VÀNG KHỞI ĐỘNG
BÀI 5: AMMONIA ....................................................................................................................................... 6
PH LC 5: KT QU CA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI NHÌN NHANH NỐI CHUN KHI
ĐỘNG BÀI 5: MUI AMMONIUM ........................................................................................................... 6
....................................................................................................................................................................... 6
PH LC 6: KT QU CA HC SINH TRONG TRÒ CHƠI MÊ CUNG BÍ ẨN CA BN VOI
KHỞI ĐỘNG BÀI 6: MT S HP CHT NITROGEN VI OXYGEN. ............................................... 7
PH LC 7: KT QU CA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI MÊ CUNG BÍ ẨN CA BN VOI
KHỞI ĐỘNG BÀI 6: MT S HP CHT NITROGEN VI OXYGEN. ............................................... 7
PH LC 8: KT QU CA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI MẢNH GHÉP HÌNH THÀNH KIN
THC MI BÀI 6: MT S HP CHT NITROGEN VI OXYGEN. .................................................. 8
....................................................................................................................................................................... 8
PH LC 9: KT QU CA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI MẢNH GHÉP HÌNH THÀNH KIN
THC MI BÀI 6: MT S HP CHT NITROGEN VI OXYGEN. .................................................. 8
PH LC 10: KT QU CA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI MẢNH GHÉP HÌNH THÀNH KIN
THC MI BÀI 6: MT S HP CHT NITROGEN VI OXYGEN. .................................................. 9
PH LC 11: KT QU CA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI củng c bài 5 ....................................... 9
PH LC 12: KT QU CA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI củng c bài 6 ..................................... 10
PH LC 13: KT QU CA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI củng c bài 6 ..................................... 10
PH LC 14: KT QU CA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI phần vn dng trên liveworksheet ..... 11
PH LC 15: NHIM V TRÒ CHƠI CHO HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI M RNG................................ 12
PH LC 16: KT QU ĐÁNH GIÁ TỔNG HP TRÊN CÁC PHN MM CA C QUÁ TRÌNH
HS THAM GIA TRÒ CHƠI SỐ TRÊN PHN MM CLASSPOINT ...................................................... 25
PH LC 17: KT QU ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TRÊN PHN MM AZOTA ................................... 27
PH LC 18: ĐỂ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRÊN PHẦN MM AZOTA .............................................. 28
PH LC 19: KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ................................................. 33