
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
--------------------
SÁNG KIẾN
Đề tài:
ÁP DỤNG PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO GÓC
TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG NITROGEN – SULFUR
HÓA HỌC 11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC
CỦA HỌC SINH
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Ngƣời thực hiện: TRẦN THỊ THU HÀ
: PHẠM THỊ HƢƠNG
: LÔ THỊ THỦY
Tổ : Tự Nhiên. Nhóm: Hóa Học
Địa chỉ gmail : hahdc2@gmail.com
Số điện thoại : 0972833334 – 0979255589- 0976251351
Diễn Châu, tháng 04 năm 2024

MỤC LỤC
BẢNG DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 2
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 2
6. Tính mới và những đóng góp của đề tài................................................................ 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ....................... 4
1.1. Cơ sở lí luận ....................................................................................................... 4
1.1.1. Năng lực tự học ............................................................................................... 4
1.1.2. Sự cần thiết của việc phát triển năng lực tự học của học sinh trong dạy học ở
trường trung học phổ thông ....................................................................................... 7
1.1.3. Một số biện pháp phát triển năng lực tự học của học sinh trung học phổ
thông .......................................................................................................................... 8
1.1.4. Phương pháp dạy học theo góc ....................................................................... 8
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................. 11
1.2.1. Về giáo viên .................................................................................................. 11
1.2.2. Về học sinh .................................................................................................... 13
1.3. Hình thành giả thuyết khoa học và đề xuất biện pháp ..................................... 15
CHƢƠNG II: THIẾT KẾ KẾ HOẠCH BÀI DẠY ÁP DỤNG PHƢƠNG
PHÁP DẠY HỌC THEO GÓC TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG NITROGEN -
SULFUR HÓA HỌC 11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA
HỌC SINH ............................................................................................................. 16
2.1. Phân tích cấu trúc chương Nitrogen – Sulfur Hóa học 11 ............................... 16
2.2. Xây dựng quy trình dạy học áp dụng phương pháp dạy học theo góc ............ 16
2.2.1. Nguyên tắc xây dựng quy trình ..................................................................... 16
2.2.2. Đề xuất quy trình dạy học theo góc .............................................................. 16
2.3. Thiết kế một số kế hoạch dạy học áp dụng phương pháp dạy học theo góc ... 20
2.3.1. Kế hoạch dạy học 1: Bài Ammonia- Muối ammonium (tiết 1) ................... 20
2.3.2. Kế hoạch dạy học 2 : Bài Sulfur- Sulfur dioxide (Phụ lục 2) ....................... 29

2.4. Xây dụng công cụ đánh giá năng lực tự học của học sinh ............................... 29
2.4.1. Đánh giá qua quan sát ................................................................................... 29
2.4.2. Tự đánh giá .................................................................................................... 30
2.4.3. Đánh giá đồng đẳng ...................................................................................... 31
2.4.4. Đánh giá qua bài kiểm tra ............................................................................. 33
2.5. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã được xây dựng và
áp dụng trong đề tài ................................................................................................. 33
3.5.1. Mục đích khảo sát ......................................................................................... 33
3.5.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................... 33
3.5.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................................ 34
3.5.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất34
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ....................................................... 36
3.1. Mục đích thực nghiệm ...................................................................................... 36
3.2. Đối tượng và kế hoạch thực nghiệm sư phạm ................................................. 36
3.2.1. Đối tượng thực nghiệm sư phạm ................................................................... 36
3.2.2. Kế hoạch thực nghiệm sư phạm .................................................................... 36
3.3. Nội dung thực nghiệm ...................................................................................... 36
3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm .......................................................................... 37
3.4.1. Phương pháp xử lí kết quả thực nghiệm ....................................................... 37
3.4.2. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm ....................................................... 42
PHẦN III. KẾT LUẬN, ĐỀ XUẤT ..................................................................... 43
1. Kết luận ............................................................................................................... 43
2. Đề xuất ................................................................................................................ 43
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 45
PHỤ LỤC

BẢNG DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
STT
Chữ viết tắt
Đầy đủ tiếng việt
1
GDPT
Giáo dục phổ thông
2
DH
Dạy học
3
TH
Tự học
4
NLTH
Năng lực tự học
5
NL
Năng lực
6
GV
Giáo viên
7
HS
Học sinh
8
GD
Giáo dục
9
ĐT
Đào tạo
10
THPT
Trung học phổ thông
11
ĐC
Đối chứng
12
TN
Thực nghiệm
13
PP
Phương pháp
14
PPDH
Phương pháp dạy học
15
PTHH
Phương trình Hóa học
16
CNTT
Công nghệ thông tin
17
NXB
Nhà xuất bản
18
DHTG
Dạy học theo góc
19
QTDH
Quá trình dạy học
20
PPDHTG
Phương pháp dạy học theo góc
21
PHT
Phiếu học tập

DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1. Chỉ số hành vi và tiêu chí chất lượng của NLTH ..................................... 5
Bảng 1.2. Kết quả khảo sát giáo viên ...................................................................... 11
Bảng 1.3. Các nhóm năng lực tự học mà các thầy cô quan tâm phát triển cho học
sinh thông qua dạy học bộ môn Hóa học THPT hiện nay ...................................... 12
Bảng 1.4. Kết quả thống kê phiếu khảo sát học sinh .............................................. 14
Bảng 2.1: Bảng kiểm quan sát đánh giá NLTH của GV với HS ............................ 30
Bảng 2.2: Phiếu khảo sát HS về mức độ đạt được của năng lực tự học ................. 31
Bảng 2.3: Phiếu đánh giá chéo giữa các thành viên trong nhóm học tập ............... 32
Bảng 2.4: Tiêu chí đánh giá và biểu điểm ............................................................... 32
Bảng 2.5: Kết quả đánh giá. Nhóm đánh giá: ......... ............................................... 33
Bảng 3.1. Danh sách lớp thực nghiệm và lớp đối chứng ........................................ 36
Bảng 3.2. Phân phối tần suất số học sinh đạt điểm Xi ............................................ 37
Bảng 3.3. Phần trăm số HS đạt điểm Xi ................................................................. 38
Bảng 3.4. Tổng hợp phân loại kết quả học tập của học sinh .................................. 39
Bảng 3.5. Tổng hợp kết quả đánh giá năng lực tự học của HS ở lớp TN do giáo
viên đánh giá ........................................................................................................... 40
Bảng 3.6. Số lượng và phần trăm mỗi tiêu chí do giáo viên đánh giá NLTH của HS41
Bảng 3.7. Tổng hợp kết quả học sinh tự đánh giá về năng lực tự học .................... 41