S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT DIỄN CHÂU 2
--------------------
SÁNG KIẾN
Đề tài:
ÁP DỤNG PHƢƠNG PHÁP DY HỌC THEO GÓC
TRONG DY HỌC CHƢƠNG NITROGEN – SULFUR
HÓA HỌC 11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC
CA HC SINH
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Ngƣời thực hiện: TRẦN THỊ THU HÀ
: PHẠM THỊ HƢƠNG
: LÔ THỊ THỦY
Tổ : Tự Nhiên. Nhóm: Hóa Học
Địa chỉ gmail : hahdc2@gmail.com
Số điện thoại : 0972833334 0979255589- 0976251351
Diễn Châu, tháng 04 năm 2024
MC LC
BNG DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TT
PHẦN I. ĐẶT VN Đ .......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 1
3. Nhim v nghiên cứu ............................................................................................ 2
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 2
6. Tính mới và những đóng góp của đề tài................................................................ 2
PHN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIN CỦA ĐỀ TÀI ....................... 4
1.1. Cơ sở lí luận ....................................................................................................... 4
1.1.1. Năng lực t hc ............................................................................................... 4
1.1.2. S cn thiết ca việc phát triển năng lực t hc ca hc sinh trong dy hc
trường trung hc ph thông ....................................................................................... 7
1.1.3. Mt s biện pháp phát triển năng lực t hc ca hc sinh trung hc ph
thông .......................................................................................................................... 8
1.1.4. Phương pháp dạy hc theo góc ....................................................................... 8
1.2. s thc tin ................................................................................................. 11
1.2.1. V giáo viên .................................................................................................. 11
1.2.2. V hc sinh .................................................................................................... 13
1.3. Hình thành gi thuyết khoa hc đề xut bin pháp ..................................... 15
CHƢƠNG II: THIT K K HOẠCH BÀI DẠY ÁP DỤNG PHƢƠNG
PHÁP DY HỌC THEO GÓC TRONG DY HỌC CHƢƠNG NITROGEN -
SULFUR HÓA HỌC 11 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC CA
HC SINH ............................................................................................................. 16
2.1. Phân tích cấu trúc chương Nitrogen – Sulfur Hóa học 11 ............................... 16
2.2. Xây dựng quy trình dy hc áp dụng phương pháp dạy học theo góc ............ 16
2.2.1. Nguyên tắc xây dựng quy trình ..................................................................... 16
2.2.2. Đề xuất quy trình dạy học theo góc .............................................................. 16
2.3. Thiết kế mt s kế hoch dy học áp dng phương pháp dạy học theo góc ... 20
2.3.1. Kế hoch dy hc 1: Bài Ammonia- Mui ammonium (tiết 1) ................... 20
2.3.2. Kế hoch dy hc 2 : Bài Sulfur- Sulfur dioxide (Ph lc 2) ....................... 29
2.4. Xây dụng công cụ đánh giá năng lc t hc ca hc sinh ............................... 29
2.4.1. Đánh giá qua quan sát ................................................................................... 29
2.4.2. T đánh giá .................................................................................................... 30
2.4.3. Đánh giá đồng đẳng ...................................................................................... 31
2.4.4. Đánh giá qua bài kiểm tra ............................................................................. 33
2.5. Khảo sát tính cấp thiết tính khả thi của các giải pháp đã được xây dựng
áp dụng trong đề tài ................................................................................................. 33
3.5.1. Mục đích khảo sát ......................................................................................... 33
3.5.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................... 33
3.5.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................................ 34
3.5.4. Kết qu khảo sát về s cp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đ xut34
CHƢƠNG 3: THC NGHIỆM SƢ PHẠM ....................................................... 36
3.1. Mục đích thực nghim ...................................................................................... 36
3.2. Đối tượng và kế hoch thc nghiệm sư phạm ................................................. 36
3.2.1. Đối tượng thc nghiệm sư phạm ................................................................... 36
3.2.2. Kế hoch thc nghiệm sư phạm .................................................................... 36
3.3. Ni dung thc nghim ...................................................................................... 36
3.4. Kết qu thc nghiệm sư phạm .......................................................................... 37
3.4.1. Phương pháp xử lí kết qu thc nghim ....................................................... 37
3.4.2. Phân tích kết qu thc nghiệm sư phạm ....................................................... 42
PHN III. KT LUẬN, ĐỀ XUT ..................................................................... 43
1. Kết lun ............................................................................................................... 43
2. Đề xut ................................................................................................................ 43
TÀI LIỆU THAM KHO .................................................................................... 45
PH LC
BẢNG DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
STT
Ch viết tt
Đầy đủ tiếng vit
1
GDPT
Giáo dục ph thông
2
DH
Dy hc
3
TH
T hc
4
NLTH
Năng lực t hc
5
NL
Năng lực
6
GV
Giáo viên
7
HS
Hc sinh
8
GD
Giáo dục
9
ĐT
Đào tạo
10
THPT
Trung hc ph thông
11
ĐC
Đối chng
12
TN
Thc nghim
13
PP
Phương pháp
14
PPDH
Phương pháp dạy hc
15
PTHH
Phương trình Hóa học
16
CNTT
Công nghệ thông tin
17
NXB
Nhà xuất bn
18
DHTG
Dy học theo góc
19
QTDH
Quá trình dạy hc
20
PPDHTG
Phương pháp dạy học theo góc
21
PHT
Phiếu hc tp
DANH MỤC BẢNG
Bng 1.1. Ch s hành vi và tiêu chí chất lượng ca NLTH ..................................... 5
Bng 1.2. Kết qu kho sát giáo viên ...................................................................... 11
Bảng 1.3. Các nhóm năng lc t học các thầy quan tâm phát triển cho hc
sinh thông qua dạy hc b môn Hóa học THPT hin nay ...................................... 12
Bng 1.4. Kết qu thng kê phiếu khảo sát học sinh .............................................. 14
Bng 2.1: Bng kiểm quan sát đánh giá NLTH ca GV vi HS ............................ 30
Bng 2.2: Phiếu khảo sát HS v mức độ đạt đưc của năng lực t hc ................. 31
Bng 2.3: Phiếu đánh giá chéo giữa các thành viên trong nhóm hc tp ............... 32
Bảng 2.4: Tiêu chí đánh giá và biểu điểm ............................................................... 32
Bng 2.5: Kết qu đánh giá. Nhóm đánh giá: ......... ............................................... 33
Bảng 3.1. Danh sách lớp thc nghiệm và lớp đối chng ........................................ 36
Bng 3.2. Phân phối tn sut s hc sinh đạt điểm Xi ............................................ 37
Bng 3.3. Phần trăm số HS đạt điểm Xi ................................................................. 38
Bng 3.4. Tng hợp phân loại kết qu hc tp ca hc sinh .................................. 39
Bng 3.5. Tng hp kết qu đánh giá năng lực t hc ca HS lớp TN do giáo
viên đánh giá ........................................................................................................... 40
Bng 3.6. S ợng và phần trăm mỗi tiêu chí do giáo viên đánh giá NLTH ca HS41
Bng 3.7. Tng hp kết qu hc sinh t đánh giá về năng lực t hc .................... 41