
1
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học
theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến
thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ
máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để
người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ
học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động
xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học...”. Việc sử dụng các phương pháp, kỹ
thuật dạy học tích cực đã và đang trở thành một xu hướng giáo dục chủ đạo và
mang tính tất yếu để thực hiện mục tiêu giáo dục cho các công dân tương lai, đáp
ứng nhu cầu phát triển của nền khoa học và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong
thế kỉ XXI.
Hiện nay đất nước đang ra sức đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức lí thuyết
cũng như kỹ năng thực hành nhằm đảm bảo cung ứng nhu cầu lao động của đất
nước. Để hội nhập và từng bước sánh bằng với các nước phát triển trong khu vực
và trên thế giới, đối với giáo dục Việt Nam phải đào tạo nên những thế hệ trẻ giỏi
lí thuyết và biết vận dụng cơ sở lí thuyết vào thực hành, thực tiễn cuộc sống. Đó là
những con người lao động có tính sáng tạo, thích ứng với sự phát triển nhanh, đa
dạng của xã hội.
Hóa học là một môn khoa học kết hợp nhiều yếu tố như tìm hiểu tự nhiên,
phân tích thực nghiệm, liên hệ thực tiễn, thực hành thí nghiệm, tổng hợp và tính
toán số liệu, giải bài toán hóa học,... Sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học
tích cực trong dạy học sẽ đạt hiệu quả cao hơn, học sinh phát triển toàn diện hơn.
Môn Hoá học trong chương trình GDPT 2018 giúp học sinh phát triển các
năng lực thành phần của năng lực tìm hiểu tự nhiên, gắn với chuyên môn về hóa
học như: năng lực nhận thức kiến thức hóa học; năng lực tìm tòi, khám phá kiến
thức hóa học; năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn. Từ đó biết ứng
xử với tự nhiên một cách đúng đắn, khoa học và có khả năng lựa chọn nghề nghiệp
phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân. Điểm mới
quan trọng nhất trong chương trình là định hướng tăng cường bản chất hoá học của
đối tượng; giảm bớt và hạn chế các nội dung phải ghi nhớ máy móc cũng như phải
tính toán theo kiểu “toán học hoá”, ít đi vào bản chất hoá học và thực tiễn.
Để phát triển phẩm chất và năng lực của người học, chương trình chú trọng
trang bị các khái niệm công cụ và phương pháp sử dụng công cụ. Đặc biệt là giúp
học sinh có kỹ năng thực hành thí nghiệm, kỹ năng vận dụng các tri thức hoá học
vào việc tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn,
đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống.