Ộ Ố ƯƠ

Ồ ƯỠ

M T S  PH

NG PHÁP B I D

NG H C SINH

Ọ Ớ

GI

I PH N BÀI T P DI TRUY N ­ SINH H C L P

9

ươ ễ Nguy n Hoàng Thiên H ng

ặ ấ ề 1. Đ t v n đ

ự ộ ố ế ư ể ậ ộ ượ Xã h i ngày càng phát tri n, s  h i nh p giao l u qu c t ngày càng đ c m ở

ế ứ ệ ạ ề ộ r ng, n n kinh t tri th c đã và đang hình thành. Vi t Nam đang trong giai đo n công

ấ ướ ệ ạ ế ớ ể ể ậ ả ỏ ệ nghi p hóa – hi n đ i hóa đ t n c. Đ  có th  hòa nh p cùng th  gi i đòi h i ph i có

ấ ồ ự ủ ngu n nhân l c đ  tài và ch t.

ữ ằ ườ ủ ệ ệ ầ Nh m tìm ra nh ng con ng ồ   i có đ  yêu c u trên thì vi c phát hi n và b i

ưỡ ọ ỏ ừ ế ồ ườ ệ ộ d ng h c sinh gi i ngay t khi còn ng i trên gh  nhà tr ầ   ng là m t vi c làm c n

ế ể ằ ọ ọ ỏ thi ộ t. H ng năm, thông qua các cu c thi tuy n ch n h c sinh gi ấ ủ i các c p c a ngành

ể ồ ưỡ ọ ự ụ ư ọ ả giáo d c, chúng ta ch n l a ra các h c sinh  u tú đ  b i d ể ng, phát tri n kh  năng t ư

ủ duy c a các em.

ọ ự ồ ưỡ ế ệ ọ ỏ ấ ỏ Nói đ n vi c ch n l a và b i d ng h c sinh gi ọ i nh t là h c sinh gi i môn sinh

ở ườ ể ầ ặ ộ ệ ườ ọ h c 9 các tr ệ ng THCS thu c huy n Ti u C n, đ c bi t các tr ng vùng sâu, vùng

ệ ự ế ề ộ ườ ề ậ xa… là nói đ n m t công vi c c c kì khó khăn. Nhi u tr ề   ng th m chí nhi u năm li n

ạ ọ ả ệ ế ế ẫ ồ ưỡ b i d ng cũng không có h c sinh đ t gi ỉ i vòng huy n, vòng t nh và d n đ n k t qu ả

ệ ệ ấ ơ ớ ườ ự ặ ủ c a huy n ta th p h n so v i các huy n khác. Tr ng chúng tôi m c dù đã có s  quan

ầ ư ấ ị ồ ưỡ ệ ọ ỏ ỉ ư tâm và đ u t nh t đ nh cho vi c b i d ng h c sinh gi i t nh nh ng đáng ti c t  l ế ỉ ệ

ố ọ ố ỏ ư ề thành công còn khiêm t n và s  h c sinh gi i môn sinh 9 cũng ch a nhi u.

ỉ ệ ọ ế ể ậ ỏ ấ ấ ỉ ệ V y làm th  nào đ  nâng cao t  l h c sinh gi i c p huy n, c p t nh môn sinh

ự ự ố ớ ệ ạ ộ ộ ọ   ọ h c 9? Đây là m t công vi c th c s  khó khăn đ i v i giáo viên d y b  môn sinh h c

ự ế ấ ọ ỏ ề 9 ở ườ  tr ng THCS. Th c t ề  cho th y các đ  thi h c sinh gi ọ i môn sinh h c 9 nhi u năm

ữ ề ế ề ề ậ ỏ ỉ ơ ả   li n không ch  ra nh ng câu h i lý thuy t  mà còn có nhi u bài t p di truy n c  b n

ế ậ ặ ạ ượ ho c nâng cao. Chính các d ng bài t p này đã khi n cho giáo viên đ c phân công ph ụ

ồ ưỡ ọ ỏ ự ự ắ ở ế trách b i d ng h c sinh gi i th c s  lo l ng, trăn tr  và không bi t ph i b i d ả ồ ưỡ   ng

ư ế ộ ố ồ ưỡ ề ệ ậ ậ ỏ bài t p di truy n nh  th  nào, th m chí m t s  giáo viên b  qua vi c b i d ng bài

ả ấ ề ế ế ấ ẫ ọ ậ t p di truy n cho h c sinh và d n đ n k t qu  r t th p

ề ế ứ ấ ấ ả ấ ầ ấ ự ự T t c  các lý do trên cho th y đây th c s  là v n đ  h t s c c p bách c n nhanh

ể ướ ả ế ị ế ề ọ " chóng tìm hi u nguyên nhân và h ng gi i quy t, do đó  tôi quy t đ nh ch n đ  tài:

ộ ố ươ ồ ưỡ ọ ỏ ề ầ ậ M t s  ph ng pháp b i d ng h c sinh gi ọ   i ph n bài t p di truy n ­ sinh h c

ớ l p 9 ở ườ  tr ng THCS  Tân Hùng"

ạ ự 2. Th c tr ng

ủ ể ặ ườ ủ ố ượ ớ ứ 2.1. Đ c đi m tình hình c a tr ng l p, c a đ i t ng nghiên c u

ậ ợ 2.1.1. Thu n l i

ượ ự ỉ ạ ủ ự ủ ấ ạ ­ Đ c s  quan tâm c a các c p lãnh đ o, s  ch  đ o sát sao c a Phòng giáo

ủ ệ ườ ụ d c, c a Ban giám hi u nhà tr ng, công đoàn.

ệ ụ ố ả ộ ẩ ­ B n thân có trình đ  chuyên môn nghi p v  t t và trên chu n

ồ ưỡ ề ề ề ạ ọ ả ọ ­ Nhi u năm li n b i d ng tôi đ u có h c sinh đ t gi i h c sinh gi ỏ ấ   i c p

ọ ớ ấ ỉ ệ ế ệ ệ huy n, c p t nh  môn sinh h c l p 9 nên đã đúc k t kinh nghi m thành tài li u quý giá

ậ ụ ủ ộ ự ứ ả ­ B n thân luôn tích c c ch  đ ng nghiên c u, tìm tòi, khám phá, t n d ng công

ứ ụ ụ ệ ể ế ể ộ ngh  thông tin đ  tích lũy ki n th c nâng cao trình đ  chuyên môn đ  ph c v  công

ồ ưỡ ọ ỏ ọ tác b i d ng h c sinh gi i môn sinh h c 9

ọ ứ ọ ậ  ­Các em h c sinh chăm ngoan, có ý th c h c t p

2.1.2. Khó khăn

ề ệ ấ ế ị ư ứ ầ ạ ơ ở ậ ­ Đi u ki n c  s  v t ch t, trang thi ọ   ủ t b  ch a đáp  ng đ  yêu c u d y và h c

môn siinh h c 9ọ

ườ ư ệ ả ọ ư ệ ­ Th  vi n tr ệ   ng ch a có tài li u tham kh o cho h c sinh và giáo viên nên vi c

ế ệ tìm  ki m tài li u còn khó khăn.

ọ ự ủ ọ ậ ự ụ ư ề ộ ố ­ H c l c c a h c sinh không đ u, m t s  ít ph  huynh ch a th t s  quan tâm

ệ ọ ậ ủ ế đ n vi c h c t p c a con em

ố ớ ườ ộ ớ ệ ọ ọ ỉ ỏ ườ ­ Đ i v i tr ng ch  có m t l p 9 nên  vi c ch n h c sinh gi i th ng đ ượ ư   c  u

ư tiên cho các môn chính nh  văn, toán

ươ ọ ớ ả ỉ ế ậ ­ Trong ch ng trình sinh h c l p 9 c  năm ch  có 1 ti t bài t p đây là khó khăn

ồ ưỡ ọ ỏ ề ầ ớ l n cho công tác b i d ng h c sinh gi ậ i ph n bài t p di truy n

ệ ồ ưỡ ự ạ ủ ọ ỏ ề ầ ậ ng h c sinh gi i ph n bài t p di truy n sinh 2.2.1.  Th c tr ng c a vi c b i d

ọ h c  9

ươ ầ ổ ỗ ế ả ế ọ Môn sinh h c 9 theo ch ớ ng trình đ i m i m i tu n 2 ti t, c  năm 74 ti t, trong

ế ươ ậ ỉ đó ch  có 1 ti ậ t bài t p ch ề ủ ng I: Các quy lu t di truy n c a Menđen . Trong khi đó đ ề

ọ ỏ ỉ ở ỉ ề ừ ề ậ thi h c sinh gi i vòng t nh ỗ  t nh Trà Vinh m i năm đ u cho t hai bài t p di truy n tr ở

ớ ố ế ư ậ ệ ạ ậ ọ lên, mà v i s  ti t bài t p quá ít nh  v y thì vi c d y cho h c sinh có kĩ năng gi ả   i

ượ ộ ấ ề ấ ề ả ạ ậ đ c các bài t p di truy n là m t v n đ  r t khó khăn trong công tác gi ng d y cũng

ồ ưỡ ư ọ ỏ nh  công tác b i d ng h c sinh gi i.

ế ậ ươ ọ ượ ứ ế Ti t bài t p trong ch ng trình sinh h c 9 quá ít trong khi đó l ng ki n th c lí

ế ở ỗ ế ọ ạ ọ ớ ế ế ẫ ầ ạ ặ thuy t m i ti t h c l i quá n ng, d n đ n h u h t giáo viên d y môn sinh h c l p 9

ể ướ ẫ ả ậ ở ố ọ ờ không có th i gian đ  h ọ ng d n h c sinh gi i bài t p cu i bài. H c sinh không có

ạ ớ ứ ế ẽ ả ổ ợ ở ồ   kh  năng phân tích và t ng h p ki n th c, đây s  là tr  ng i l n trong công tác b i

ưỡ ọ ỏ ề ầ d ng h c sinh gi ậ i ph n bài t p di truy n.

ồ ưỡ ộ ọ ỏ ề ầ ậ Trong n i dung b i d ng h c sinh gi i ph n bài t p di truy n   thì ở ỗ    m i

ươ ả ồ ưỡ ề ứ ầ ế ầ ế ể ậ ụ ả ch ng đ u ph i b i d ng ph n ki n th c c n thi t đ  v n d ng gi ậ i bài t p và

ụ ầ ở ứ ơ ả ứ ư ứ ế ậ ph n bài t p áp d ng m c c  b n và m c nâng cao, nh ng các ki n th c này trong

ươ ọ ớ ề ậ ế ặ ộ n i dung ch ng trình sách giáo khoa sinh h c l p 9 không có đ  c p đ n ho c ch  đ ỉ ề

ố ớ ộ ớ ậ ở ứ ơ ượ c p   m c s  l c, không chuyên sâu. Đây là m t khó khăn l n đ i v i giáo viên có

ọ ỏ ộ ố ồ ưỡ ẫ ọ ồ ưỡ b i d ng h c sinh gi ế i môn sinh h c 9, d n đ n m t s  giáo viên b i d ọ ng h c sinh

ỏ ỉ ướ ẫ ả ầ ậ ạ ớ gi i ch  h ọ ng d n h c sinh gi ề i ph n bài t p di truy n v i các d ng bài t p ậ ở ứ    m c

ộ ố ậ ầ ạ ậ ỏ ơ ả c  b n không d y bài t p nâng cao, th m chí m t s  giáo viên b  qua luôn ph n bài

ồ ưỡ ề ọ ậ t p di truy n trong quá trình b i d ng h c sinh gi ỏ i

ở ề ậ ố Ngoài ra trong sách giáo khoa, ỏ  cu i bài đ u có câu h i và bài t p, trong đó có

ở ự ậ ố ế ủ ữ ứ ạ ạ ọ nh ng câu h i t ặ  lu n d ng c ng c  ki n th c ho c d ng nâng cao, h c sinh có th ể

ả ờ ụ ứ ế ọ ư ữ ậ ạ ộ ậ v n d ng ki n th c bài h c tr  l ắ   ỏ i, nh ng có nh ng câu h i bài t p thu c d ng tr c

ỏ ọ ự ệ ả ấ ế ậ ụ ứ ế nghi m khách quan mà th c ch t đòi h i h c sinh ph i bi t v n d ng ki n th c toán

ớ ả ờ ượ ế ể ả ạ ậ ọ h c m i tr  l i đ ứ   c. Vì v y khi gi ng d y, n u giáo viên không tìm hi u, nghiên c u

ứ ệ ẽ ả ỉ ả thêm tài li u tham kh o mà ch  nghiên c u sách giáo viên s  khó gi ọ   i thích cho h c

ọ ượ ể ậ ộ sinh hi u bài t p m t cách khoa h c đ c.

ề ọ ứ ở ớ ứ ở ế ế ớ ớ Riêng v  h c sinh, do ki n th c l p 9 quá m i so v i ki n th c ớ    các l p

ướ ủ ư ữ ễ ế ả ọ ế tr c nh  nh ng di n bi n c a các quá trình sinh h c x y ra trong t bào: nguyên

ế ự ả ơ ế ổ ủ ơ ợ ổ phân, gi m phân, c  ch  t ợ    nhân đôi c a ADN, c  ch  t ng h p ARN, t ng h p

ồ ưỡ ọ ỏ ề ầ ậ ạ ườ protein... nên khi b i d ng h c sinh gi i ph n bài t p di truy n d ng này th ng các

ỏ ỡ em t ra lúng túng, ng  ngàng

ả ủ ồ ưỡ ướ ệ ọ ỏ ọ ở ế             D i đây là k t qu  c a vi c b i d ng h c sinh gi i môn sinh h c 9 năm

ở ư ệ ể ạ ọ h c 2009­2010 ầ  huy n Ti u C n đ t nh  sau:

ố ọ ạ ọ Tr ngườ i c p

ả ả

ả ể ầ THCS Ti u c n THCS Phú c nầ THCS Long th iớ S  h c sinh  tham gia d  thiự ọ        9 h c sinh ọ     2 h c sinh ọ       5 h c sinh i II, 1 gi i III, ỏ ấ Đ t h c sinh gi ọ ỉ t nh môn sinh h c 9 ế 2 gi i khuy n khích    0   2 gi ế i khuy n khích

ả ế i khuy n khích

ả ọ     1 h c sinh ọ       4 h c sinh ọ       3 h c sinh  ọ       2 h c sinh ọ      5 h c sinh THCS DTNT  THCS hi u tế ử ế THCS Hi u trung ậ THCS t p Ngãi THCS Hùng Hòa i II, 1 ả   i

i: 2 gi ả ạ ả i III; 2gi

ả i KK ồ ể ớ ạ ọ ỏ ấ i c p  Đ t h c sinh gi ọ ệ huy n môn sinh h c 9 ế     3 gi i khuy n khích                 0 ả         1 gi ả 1 gi                0 0 0 0 Đ t 5 gi gi ổ Qua quá trình tìm hi u, trau đ i cùng v i các đ ng nghi p 0 0 0 0 ọ ạ Đ t 3 h c sinh: (1 gi ả i KK) III,2 gi ườ ệ ở  các tr ng trong

ồ ưỡ ệ ề ọ ỏ ấ ằ ậ ở ườ huy n v  công tác b i d ng h c sinh gi i tôi nh n th y r ng: s  dĩ các tr ng không

ạ ọ ả ồ ưỡ ọ ỏ ầ ả có h c sinh đ t gi i là do trong quá trình b i d ng h  b  qua ph n gi ậ i bài t p di

ề ặ ỉ ả ở ứ ơ ượ truy n,   ho c   ch   gi m c   s   l i c   không   chuyên   sâu,   không   hình   thành   đ ượ   c

ươ ả ộ ố ư ệ ọ ươ ph ng pháp gi ậ i cho h c sinh. Chính vì v y vi c tôi đ a ra m t s  ph ồ   ng pháp b i

ưỡ ọ ỏ ọ ớ ề ầ ậ d ng h c sinh gi i ph n bài t p di truy n­ sinh h c l p 9 ở ườ  tr ấ ầ   ng THCS là r t c n

ế ể ả ậ ọ thi t đ  giúp cho các em h c sinh có kh  năng suy lu n và tìm ra các kĩ năng, ph ươ   ng

ả ề ạ ậ ươ ọ ồ ờ pháp gi i các d ng bài t p di truy n trong ch ầ   ng trình sinh h c 9 đ ng th i góp ph n

ấ ượ ỉ ệ ọ ư ả ạ ỏ ấ ệ nâng cao ch t l ng gi ng d y cũng nh  nâng cao t  l h c sinh gi ấ   i c p huy n, c p

ỉ t nh ở ườ  tr ng THCS.

ụ 3. Nhi m vệ

ồ ưỡ ủ ọ ề ầ ầ ậ ọ   ng h c 3.1.T m quan tr ng c a ph n bài t p di truy n trong quá trình b i d

sinh gi iỏ

ề ể ế ề ậ ậ ạ ộ ắ ­  Bài t p di truy n là d ng bài t p b t bu c không th  thi u trong các đ  thi

ỏ ấ ấ ỉ ệ ể ườ ậ ọ h c sinh gi i c p huy n, c p t nh, hay thi tuy n vào tr ng chuyên. Vì bài t p di

ủ ọ ụ ứ ề ể ế ậ ầ ả truy n là ph n đ  đánh giá kh  năng v n d ng ki n th c nâng cao c a h c sinh và đ ể

ệ ữ ọ ỏ ớ phân bi t gi a các h c sinh gi i v i nhau.

ủ ồ ưỡ ụ ọ ữ ệ ộ ọ ỏ ­ M t trong nh ng nhi m v  tr ng tâm c a b i d ng h c sinh gi i môn sinh

ể ả ề ầ ậ ế ố ạ ậ ọ ớ h c l p 9 đó là ph n bài t p di truy n. Đ  gi i quy t t ề   t các d ng bài t p di truy n

ứ ế ề ề ậ ọ ọ ươ sinh h c 9, ngoài ki n th c v  các quy lu t di truy n đã h c trong ch ng trình sách

ạ ậ ả ả ầ ọ ừ ị giáo khoa, h c sinh c n ph i có kh  năng phân tích, nh n d ng t đó xác đ nh đ ượ   c

ướ ả ỗ ạ ố ớ ậ ắ các b c gi i đúng đ n đ i v i m i d ng bài t p.

ồ ưỡ ề ậ ọ ­ Thông qua quá trình b i d ằ ng bài t p di truy n nh m giúp cho h c sinh có

ả ậ ươ ả ạ ậ kh  năng suy lu n và tìm ra các kĩ năng, ph ng pháp gi ề   i các d ng bài t p di truy n

ọ ớ trong sinh h c l p 9.

ắ ủ ữ ươ ồ ưỡ ọ ỏ ầ 3.2. Nh ng nguyên t c c a ph ng pháp b i d ng h c sinh gi ậ   i ph n bài t p

ọ ớ ề di truy n sinh h c l p 9

ứ ơ ả ệ ố ữ ể ế ắ ắ ạ ọ ­ D y cho h c sinh hi u ki n th c c  b n, h  th ng, v ng ch c, sâu s c và có

ậ ụ ứ ế ả ớ ạ ồ kh  năng v n d ng linh ho t r i m i nâng cao ki n th c.

ể ặ ạ ậ ầ ỗ ộ ọ ­ M i lo i bài t p c n thông qua m t ho c hai bài đi n hình, quan tr ng thông

ữ ả ươ ả ồ ọ qua nh ng bài này ph i rút ra ph ng pháp gi ộ ố i, r i cho thêm m t s  bài cho h c sinh

ụ ạ ươ ể ầ ọ ị ự ậ t v n d ng cho thành th o ph ẩ ng pháp, c n ki m tra th m đ nh xem h c sinh đã

ả ủ ố ế ư ế ắ ượ ư ầ ắ n m ch c ch a, n u ch a c n ph i c ng c  đ n khi đ ớ c m i thôi.

ề ộ ế ề ể ề ạ ầ ­ H u h t các bài đ u có th  quy v  m t lo i nào đó cùng nhi u bài khác có quy

ả ổ ế ứ ạ ắ ậ ộ ỗ ị ắ t c gi i chung, đó là ph  bi n: m i bài t p có m t lo i nguyên t c, c  xác đ nh đúng

ử ụ ạ ắ ả ế ượ lo i bài, s  d ng đúng nguyên t c là gi i quy t đ c.

ậ ướ ể ạ ạ ơ ẻ ặ ạ ệ ­ D y ki u d ng có quy lu t tr c, lo i bài có tính đ n l , đ c bi ạ   t nên d y

sau.

ứ ề ụ ư ủ ế ậ ặ ạ ỗ ộ ­ M i lo i ki n th c đ u có n i hàm riêng và cách v n d ng đ c tr ng c a nó.

ụ ụ ể ể ộ ố ắ ạ ầ ả ọ ầ   Khi d y c n ph i thông qua m t s  bài thí d  c  th  đ  kh c sâu cho h c sinh đ y

ươ ư ậ ượ ụ ứ ế ậ ẽ ộ ủ ặ đ , c n k  n i hàm và ph ặ   ng pháp v n d ng ki n th c đó. Đ c nh  v y, khi g p

ữ ữ ậ ặ ế ụ ể ư ọ nh ng bài t p khác, m c dù có nh ng chi ti ẫ   t c  th  khác nhau nh ng h c sinh v n

ượ ố ở ể ố làm đ c vì chúng gi ng nhau đi m c t lõi.

ế ấ ữ ứ ề ế ạ ạ ­ Có nh ng lo i bài liên quan đ n r t nhi u lo i ki n th c kĩ năng khác nhau,

ố ượ ầ ả ế ề ỏ ỗ ọ h c sinh mu n làm đ c c n ph i bi t chia bài đó thành nhi u câu nh , trong m i câu

ả ạ ơ ả ứ ữ ế ỏ ộ ắ   nh  dùng ki n th c kĩ năng nào. Nói cách khác, ph i d y m t cách c  b n, v ng ch c

ệ ố ế ạ ượ ế ọ ộ ừ ề ầ và h  th ng. N u d y đ c h c sinh đ n trình đ  đó, thì t ệ ủ    yêu c u và đi u ki n c a

ả ọ ế ệ ả ậ ạ ộ bài ra, h c sinh ph i bi t chia vi c gi ế   ề i m t bài t p khó ra nhi u công đo n dùng ki n

ứ ươ ư ể ậ th c, ph ề   ng pháp nào. Dù cho bài t p có nhi u ki u, nh ng cũng không ra ngoài

ữ ứ ế ươ ươ ọ nh ng ki n th c và ph ng pháp trong ch ng trình đã h c.

ủ ộ ệ ố ự ả ả ỏ ướ ­ Đ m b o tính h  th ng c a b  môn, tránh s  nôn nóng, b  qua b ắ   c làm ch c

ẽ ậ ậ ọ ơ ả c  b n. Tránh cho ngay bài t p khó, h c sinh s  không không nh n ra và ghi nh  đ ớ ượ   c

ứ ế ế ả ỹ ị ượ ươ ừ ơ ki n th c k  năng. K t qu  là không đ nh hình đ c ph ng pháp t ế   ả  đ n gi n đ n

ứ ạ ế ẫ ả ọ ph c t p, càng h c càng hoang mang d n đ n chán n n.

ơ ẻ ữ ậ ọ ­ Không nên coi nh ng bài đ n l ạ    không có quy lu t chung là quan tr ng mà d y

ướ ị ố ữ ế ả ạ ắ ọ tr c nh ng bài có nguyên t c chung, k t qu  là h c sinh b  r i lo n, không h c đ ọ ượ   c

ươ ư ể ọ ườ ỗ ự ệ ph ng pháp t ắ  duy theo ki u đúng đ n khoa h c và thông th ng là: m i s  vi c có

ắ ộ ả ộ ố ỉ ầ ữ ế ắ ắ ả m t nguyên t c gi i quy t, ch  c n n m v ng m t s  nguyên t c là gi i quy t đ ế ượ   c

ự ệ ế ầ h u h t các s  vi c.

ủ ọ ự ợ ầ ­ Nên d a trên tinh th n h p tác c a h c sinh.

ừ ề ậ ạ ậ ươ ọ ọ ­ D y bài t p di truy n có tính ch n l c, có tính t p trung vào t ng ch ấ   ng nh t

ỳ ệ ạ ị đ nh, không d y tràn lan, tu  ti n.

ộ ố ươ ồ ưỡ ọ ỏ ề ầ ậ 3.3.M t s  ph ng pháp b i d ng h c sinh gi i ph n bài t p di truy n sinh

h c 9ọ

ươ ả 3.3.1.. Ph ự ng pháp th c hành gi ọ   i bài toán sinh h c

ả ồ ướ Quá trình gi i bài toán g m 4 b c:

ướ ộ ộ ế ọ ­ B c 1: Lĩnh h i n i dung bài toán ề   : H c sinh ti n hành phân tích các đi u

ệ ầ ế ậ ệ ữ ề ệ ầ ố ki n, các yêu c u, thi ệ t l p m i quan h  gi a đi u ki n và yêu c u, phát hi n ra các

ữ ể ể ẫ ẫ mâu thu n gi a chúng đ  phát bi u ra mâu thu n đó

ướ ươ ế ề ệ ọ ổ ­ B ậ c 2: L p ch ng trình gi i ả : H c sinh bi n đ i các đi u ki n, tìm ra các d ữ

ể ạ ệ ổ ữ ả ị ươ ki n b  sung, phát bi u l ể ư i bài toán đ  đ a ra nh ng gi đ nh cho ch ng trình gi ả   i.

ế ư ể ọ ả Trong quá trình này h c sinh có th  ph i liên ti p đ a ra các bài toán trung gian

ướ ệ ươ ầ ượ ự ­ B ự c 3: Th c hi n ch ng trình gi i ả : Nghĩa là l n l ệ t th c hi n các phép

tính

ướ ờ ­ B ể c 4: Ki m tra l i gi ả i

ớ ướ ả ư ả ế ườ V i các b c gi i nh  trên, quá trình gi ư i bài toán đ a đ n cho ng i gi ả   i

ỉ ế ứ ả ớ ả không ch  ki n th c m i, mà c  kĩ năng gi i

ươ ứ ế ả ạ 3.3.2. Ph ậ ng pháp gi ng d y ki n th c quy lu t

ể ả ư ậ ạ ọ ộ Ta có th  gi ng d y quy lu t sinh h c theo m t quy trình nh  sau:

ướ ọ ọ ọ ụ ệ ậ ặ ­ B c 1: Đ t nhi m v  nh n th c ế   ứ : Giáo viên ra bài t p, g i h c sinh đ c k t ậ

ệ ề ặ ấ ả ồ ỏ ọ qu  thí nghi m trong sách giáo khoa r i giáo viên đ t câu h i nêu v n đ  cho h c sinh

tr  l iả ờ

ướ ớ ệ ộ ị ướ ẫ ọ ­ B c 2: Gi i hi u n i dung đ nh lu t ậ : Giáo viên h ệ   ng d n h c sinh phát hi n

ậ ủ ệ ượ tính quy lu t c a hi n t ng đang xét

ướ ấ ủ ướ ầ ả ỏ ­ B c 3: Phân tích b n ch t c a quy lu t ậ : B c này c n làm sáng t ữ    nh ng

ả ơ ậ ấ ế ủ ự ậ ệ ế ố ị m i quan h  nhân qu , c  ch  quy đ nh tính quy lu t t t y u c a s  v t, hi n t ệ ượ   ng

ả đang kh o sát

ướ ủ ượ ­ B c 4: Phân tích ý nghĩa c a quy lu t: ầ ậ  C n nêu đ ậ   ủ c vai trò c a quy lu t

ệ ọ ả ế ậ trong sinh h c trong vi c gi i quy t bài t p

ướ ậ ừ ọ ử ụ ứ ệ ế ậ ­ B ụ c 5: V n d ng quy lu t ậ : S  d ng ki n th c quy lu t v a h c vào vi c gi ả   i

bài t pậ

ươ ọ ự ứ 3.3.3. Ph ng pháp h c sinh t nghiên c u

ự ệ Quy trình th c hi n

ướ ọ ự ắ ầ ủ ề ­ B c 1: H c sinh t tóm t t các yêu c u c a đ  bài

ử ụ ướ ữ ứ ế ầ ủ ề ế ­ B c 2: S  d ng nh ng ki n th c đã bi ế ể ả t đ  gi i quy t các yêu c u c a đ  bài

ướ ế ả ­ B c 3: Trình bày k t qu

ươ 3.3.4. Ph ệ ng pháp làm vi c theo nhóm

ự ệ Quy trình th c hi n

ớ ệ ậ ướ         ­ B c 1: Gi ạ i thi u d ng bài t p

ướ ầ ưở ­ B c 2: Chia nhóm, b u nhóm tr ng

ướ ệ ờ ị ụ         ­ B c 3: Giao nhi m v  trong nhóm, quy đ nh th i gian

ướ ậ ả ả ụ ượ ệ ế ­ B c 4: Các nhóm th o lu n gi i quy t nhi m v  đ c giao

ệ ừ ướ ế ả ạ ắ           ­ B c 5: Đ i di n t ng nhóm trình bày k t qu . Các nhóm khác quan sát, l ng

ấ ấ ế ổ nghe, ch t v n b  sung ý ki n

ướ ế ậ ổ ­ B c 6: Giáo viên t ng k t và nh n xét

ươ ậ 3.3.5.. Ph ng pháp tranh lu n

ự ệ Quy trình th c hi n

ớ ầ ủ ệ ậ ướ         ­ B c 1: Gi i thi u yêu c u c a bài t p

ướ ầ ưở ­ B c 2: Chia nhóm, b u nhóm tr ng

ướ ệ ờ ị ụ         ­ B c 3: Giao nhi m v  trong nhóm, quy đ nh th i gian

ướ ậ ả ả ụ ượ ệ ế ­ B c 4: Các nhóm th o lu n gi i quy t nhi m v  đ c giao

ệ ừ ề ặ ướ ữ ề ấ ậ ạ ­ B c 5: Đ i di n t ng nhóm trình tranh lu n v  nh ng v n đ  đ t ra trong bài

ố ấ ọ ậ t p. Giáo viên đóng vai trò tr ng tài, c  v n.

ướ ướ ặ ự ọ ế ậ ẫ ọ ­ B c 6: Giáo viên h ng d n h c sinh  ho c t h c sinh rút ra k t lu n đúng

ề ữ ậ hay sai v  nh ng bài t p đó

ế ệ ả ự  3.4. K t qu  th c nghi m

ị ượ ả ề ế 3.5.1. Phân tích đ nh l ng k t qu  đi u tra

ồ ưỡ ạ ọ ỏ ề ầ ậ ọ ự Sau khi th c d y b i d ng h c sinh gi i ph n bài t p di truy n sinh h c 9 ở

ườ ể ế ả ọ ọ tr ng tôi trong năm h c 2010­2011. Tôi ti n hành ki m tra kh o sát h c sinh và thu

ượ ả ả đ ế c b ng k t qu  sau:

ế ệ ả ầ ả ự B ng 3.1. K t qu  th c nghi m l n 1

TS ố ể ạ ạ S  HS đ t đ t đi m X i ỏ ớ ọ Nhóm h c sinh gi i l p 9 bài

KT 4 5 6 7 8 9 10

ệ THCS ự Nhóm th c nghi m 6 0 0 0 1 2 2 1

ứ ố Nhóm đ i ch ng 6 0 0 0 1 3 1 1 Tân Hùng

ề ể ừ ế ả ả ứ ệ ể ấ ả ộ T  k t qu  b ng 3.1 cho th y m c đ  chênh l ch v  đi m ki m tra kh o sát

ữ ự ứ ứ ể ể ệ ầ ấ ố gi a các nhóm đ i ch ng và nhóm th c nghi m l n th  nh t, đi m 9 và đi m 10 ở

ứ ứ ệ ậ ố ố ự nhóm đ i ch ng là 2 trong khi đó nhóm th c nghi m là 3, nhóm đ i ch ng t p trung

ề ở ứ ể ướ ể ự ệ ệ ệ ầ nhi u m c  đi m 8, ta có th  b ộ   ả ủ c đ u đánh giá hi u qu  c a vi c th c hi n m t

ồ ưỡ ọ ỏ ề ầ ậ ọ ở ầ ố ệ s  bi n pháp b i d ng h c sinh gi i ph n bài t p di truy n ­ sinh h c 9 ả    l n kh o

ầ sát đ u tiên.

ệ ế ầ ả ả ự B ng 3.2. K t qu  th c nghi m l n 2

i

TS ố ể ạ ạ S  HS đ t đ t đi m X ỏ ớ ọ Nhóm h c sinh gi i l p 9 bài

KT 4 5 6 7 8 9 10

ệ THCS ự Nhóm th c nghi m 6 0 0 0 1 2 2 1

ứ Tân Hùng ố Nhóm đ i ch ng 6 0 0 1 0 4 1 0

ả ở ầ ư ầ ự ứ ự ứ ế ệ ệ K t qu ấ   ố  l n th c nghi m th  hai cũng gi ng nh  l n th c nghi m th  nh t,

ồ ưỡ ư ạ ọ ỏ ầ ậ ộ ờ nh ng sau khi d y b i d ng h c sinh gi ề i ph n bài t p di truy n thêm m t th i gian

ể ể ở ứ ự ệ ố ữ n a thì đi m 9 và đi m 10 nhóm đ i ch ng là 1 trong khi đó nhóm th c nghi m là 3,

ề ở ứ ộ ầ ư ậ ứ ể ế ả ậ ố nhóm đ i ch ng t p trung nhi u ữ    m c  đi m 8. Nh  v y, k t qu  này m t l n n a

ộ ố ệ ả ủ ồ ưỡ ự ệ ệ ệ ẳ ị kh ng đ nh tính hi u qu  c a vi c th c hi n m t s  bi n pháp b i d ọ ng h c sinh

ỏ ề ầ ậ gi ọ . i ph n bài t p di truy n ­ sinh h c 9

ổ ế ệ ả ể ả ự B ng 3.3. K t qu  th c nghi m t ng th .

ố ể TS bài ạ ạ S  HS đ t đ t đi m X i ỏ ớ ọ Nhóm h c sinh gi i l p 9 KT 4 5 6 7 8 9 10

ợ ổ T ng h p Nhóm th c ự 12 0 0 0 2 4 4 2

ự ệ th c nghi m nghi mệ

ứ ố Nhóm đ i ch ng 12 0 0 1 1 7 2 1

ể ồ ứ ộ ề ể ể ệ ữ ệ Bi u đ  3.3. Th  hi n m c đ  chênh l ch v  đi m gi a các nhóm

ứ ự ố ệ đ i ch ng và th c nghi m.

ả ọ ế ể ạ ỏ ủ ự ệ ẳ ơ K t qu  h c sinh đ t đi m  gi i c a các nhóm th c nghi m h n h n các nhóm

ả ạ ượ ố ệ ề ế ứ ự ệ ẳ ớ ị ố đ i ch ng. Qua s  li u này đã kh ng đ nh s  chênh l ch khá l n v  k t qu  đ t đ c

ự ệ ủ ả ợ c a c  đ t th c nghi m.

ư ậ ọ ở ự ứ ệ ế ế ề Nh  v y, h c sinh các nhóm th c nghi m đã ti p thu ki n th c v  ph ươ   ng

ả ề ẳ ậ ơ ọ ở ứ ố pháp gi i bài t p di truy n h n h n h c sinh các nhóm đ i ch ng. Nói cách khác tính

ồ ưỡ ệ ậ ọ ỏ ọ hi u qu  c a ệ ả ủ vi c b i d ề ng bài t p di truy n cho h c sinh gi i môn sinh h c 9 theo

ế ế ự ể ả ạ ộ ợ ọ ỏ thi t k , xây d ng và gi ng d y m t cách h p lí có th  giúp cho h c sinh gi i có cách

ự ư ậ ỉ ệ ọ ạ suy lu n, phát huy tính tích c c, t duy sáng t o và nâng cao t  l h c sinh gi ỏ t i ố ơ   t h n

ệ ồ ưỡ ọ ỏ ộ ườ vi c b i d ng h c sinh gi i m t cách bình th ng.

ồ ưỡ ệ ọ ỏ ề ầ 3.5.4. Đánh giá bi n pháp b i d ng h c sinh gi ậ i ph n bài t p di truy n.

ấ ằ ự ự ế ệ ậ ả Sau khi ti n hành th c gi ng các nhóm th c nghi m chúng tôi nh n th y r ng

ộ ố ệ ệ ứ ụ ả ề ậ ạ ệ vi c  ng d ng m t s  bi n pháp gi i các bài t p di truy n mang l ả i hi u qu  khá cao.

ế ọ ươ ả ậ + H c sinh ti p thu ph ng pháp gi ơ i bài t p nhanh h n

ậ ụ ứ ế ọ ả ề ủ ế ấ ộ + H c sinh v n d ng ki n th c vào gi i quy t các v n đ  c a bài toán m t

ễ cách d  dàng

ự ơ ạ ộ ữ ọ ở ộ + H c sinh ho t đ ng tích c c h n, nh ng ti ế ồ ưỡ t b i d ng tr  nên sinh đ ng.

ấ ượ

ồ ưỡ

+ Ch t l

ng b i d

ng h c sinh gi

ỏ ượ i đ

c nâng lên rõ r t. M c dù

ườ

ạ ở

ể ồ

tr

ng tôi d y

ộ ớ  vùng sâu, nghèo và ch  có m t l p 9 . H c sinh tôi ch n đ  b i

ưỡ

ọ ự

ồ ưỡ

d

ữ ng đa s  là  h c l c khá nh ng v i kinh nghi m b i d

ng cùng v i

ươ

ạ ế

ả ư

ph

ng pháp gi

i bài t p này đã đem l

i k t qu  nh  sau:

ạ ọ ỏ ấ ệ ỏ ấ ỉ Năm h c ọ i c p huy n i c p t nh môn

i KK ả Đ t h c sinh gi môn sinh h c 9ọ ạ ả ọ  Đ t 1 h c sinh gi i KK 2005­2006 ả ọ ạ i KK 2006­2007 Đ t 4 h c sinh gi i II; 1

i KK) ả

ạ ạ ả ạ ạ i KK ả i KK ả ả ọ ọ ạ ọ Đ t h c sinh gi sinh h c 9ọ ọ Đ t 1h c sinh gi ọ Đ t 4 h c sinh: (1 gi i III; 2 gi gi ọ Đ t 1 h c sinh gi ọ Đ t 2 h c sinh: (2 gi i KK) i II, 1 gi i

ả ả ả i: 2 gi i II, 1 gi i III; i III,2

ả ạ 2007­2008 Đ t 2 h c sinh gi ạ 2008­2009 Đ t 2 h c sinh: 1 gi III ạ 2gi ạ ả ả ọ i KK) ọ ạ ả ạ ả i:3 gi i III; 3gi i KK Đ t 3 h c sinh: (1 gi gi Đ t 3 h c sinh: 3 gi i KK

ả ả ả ả ả ả i(     gi i II,   gi i i(   gi i II,     gi i

ả 2009­2010 Đ t 5 gi i KKả ả 2010­2011 Đ t 6 gi 2011­2012 T NG Ổ C NGỘ

ả ả ạ Đ t      gi III,         gi i KK) ạ Đ t     gi III,               gi i KK)

ế  4.K t lu n

ậ ờ ộ ố ế ự ệ ậ Qua th i gian th c hi n tôi rút ra m t s  k t lu n sau:

ụ ệ ươ ồ ưỡ ọ ỏ ầ ộ ố ph ng pháp b i d ng h c sinh gi ậ   i ph n bài t p 1)  Vi c áp d ng m t s

ề ả ậ ọ ọ ớ  đã giúp cho các em h c sinh có kh  năng suy lu n và tìm ra di truy n ­ sinh h c l p 9

ươ ả ề ạ ậ các kĩ năng, ph ng pháp gi i các d ng bài t p di truy n

ồ ưỡ ữ ệ ớ ổ ủ ữ ươ 2)  V i nh ng kinh nghi m b i d ng, nh ng thay đ i c a ch ng trình và sách

ươ ự ượ ậ ụ ọ ư giáo khoa, các ph ng pháp tích c c đ c v n d ng đã hình thành cho h c sinh t duy

ề ả ự ệ ấ ạ ạ ử sáng t o, nâng cao năng l c phát hi n và x  lí các v n đ  n y sinh trong các d ng bài

ừ ọ ế ậ ể ả ụ ứ ậ t p, t đó giúp cho h c sinh bi ế t v n d ng ki n th c đ  gi ậ i các bài t p nâng cao

ủ ư ề ậ ợ ổ ọ ỏ ạ d ng t ng h p, c ng nh  các bài t p trong đ  thi h c sinh gi i.

ệ ệ ế ế ộ ố ươ ồ ưỡ ọ ả ủ 3) Hi u qu  c a vi c thi t k  m t s  ph ng pháp b i d ng h c sinh gi ỏ   i

ọ ớ ẽ ạ ồ ư ệ ề ả ầ ậ ph n bài t p di truy n  sinh h c l p 9 s  t o nên ngu n t li u tham kh o cho giáo

ồ ưỡ ọ ỏ ọ viên có b i d ng h c sinh gi i môn sinh h c 9

ơ ở ể ồ ưỡ ọ ỏ 4) Giúp cho giáo viên có c  s  đ  b i d ng h c sinh gi ầ i và góp ph n nâng cao

ấ ượ ỉ ệ ọ ả ạ ỏ ấ ấ ỉ ch t l ng gi ng d y và nâng cao t  l h c sinh gi ệ i c p huy n, c p t nh ở ườ   ng tr

THCS.

ư ệ ệ ả ạ ồ 5) Giúp rèn luy n chuyên môn cho b n thân cũng nh  các b n bè đ ng nghi p

ệ ể ơ ị ườ ế ị 5. Ki n ngh   1) Đ i v i Phòng Giáo d c ố ớ ụ ế Xin PGD cho tri n khai sang ki n kinh nghi m cho các đ n v  tr ạ ng b n

ố ớ

ng th

ệ ườ ả ộ ặ

2) Đ i v i ban giám hi u ườ ạ   2.1. Lãnh đ o tr ồ ưỡ viên các b  môn có kh  năng b i d ắ ầ ng xuyên theo dõi, ki m tra chuyên môn đ i v i giáo  ưở   ng ạ ắ ọ ể ụ ụ ể ố ớ ở ỏ ể i đ  nh c nh  ho c khen th ạ ệ ng ti n d y h c đ  ph c v  cho d y

ọ ế ạ 2.2. C n có k  ho ch mua s m các ph ồ ưỡ ọ ỏ ng h c sinh gi ng h c sinh gi ươ i nói riêng.

ố ớ ọ h c nói chung và b i d 3) Đ i v i giáo viên

ồ ưỡ ủ ị ọ ỏ 3.1. Xác đ nh rõ trách nhi m c a công tác b i d ng h c sinh gi i, không nên

ế ệ ả ắ ệ  vvv.. ắ ứ ế ươ ả ậ 3.2 .Giáo viên ph i n m ch c ki n th c, ph ng pháp gi ề   i bài t p di truy n

ạ làm qua loa đ i khái, chi u l   môn sinh h c 9 ọ

ị ỏ ọ 3.3. Trong quá trình b i d

ọ ậ ươ

ầ ế ụ ể ả i, giáo viên ph i xác đ nh c  th   ng h c sinh gi ề ầ ạ ng nào, bài nào c a sinh h c 9 có d ng bài t p di truy n c n ph i b i  ẫ ồ ưỡ ả ồ ng theo ng u c  b n đ n nâng cao. C n tránh b i d

ẽ ng t ệ

ọ ng và ph i b i d ạ ự

ỏ ậ ả ề ệ ồ ưỡ ể ồ ưỡ ừ ầ ỏ i ng h c sinh gi ả ế    đ u năm. Ph i ti n ng v  bài t p di truy n đ  b i d ự i ph i th c hi n ngay t

ề ng h c sinh gi ạ

ồ ưỡ ọ ỏ ộ i là m t công tác tr ng tâm

các nhà tr ạ ườ ồ ưỡ ng gi ng d y, b i d

ng h c sinh gi ả ồ ưỡ ỏ t ng

ự ồ

ườ ạ ọ ế ớ ề ả ế t tôn tr ng tài năng .Ch t l

ng h c sinh gi ự ồ ưỡ ủ ệ

ấ ượ ể ệ ng nói chung.

ụ ng

ệ ỏ ờ ườ ồ ưỡ Trên đây là nh ng suy nghĩ c a tôi, mà tôi đã áp d ng trong quá trình b i d ẫ ng THCS trong th i gian qua. Hi n nay tôi v n

ệ ọ ỏ ọ ớ ồ ưỡ ủ trong ch ừ ơ ả ả ồ ưỡ ưỡ d ả ứ h ng thì s  không đ t hi u qu  cao.  ề ươ ả 3.4. Ph i xây d ng đ  c   ọ ệ 3.5.Vi c b i d   ế ồ ưỡ hành b i d ng đúng theo k  ho ch       ọ ở   ng THCS.             B i d ọ   ấ ượ ượ ụ ủ ệ ả ng h c c ch t l Nhi m v  c a giáo viên là ph i nâng cao đ ế ố ơ  ả ố ạ ế ệ ể i, đ  phát hi n và b i d sinh gi  c ng đ t k t qu  t i giáo viên là y u t ả ế ư ậ ự ả ờ   b n . Giáo viên th t s  ph i có năng l c, năng khi u s  ph m, đ ng th i ph i có tâm ỉ ể  ệ ỏ ấ ượ ọ i không ch  th quy t v i ngh  nghi p, bi ự ủ ọ hi n đánh giá năng l c c a h c sinh mà còn th  hi n năng l c b i d   ng c a giáo viên ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr nói riêng và ch t l ủ ữ ở ườ ọ ọ h c sinh gi  tr i môn sinh h c 9   ể ế ụ ồ ưỡ ụ đang áp d ng đ  ti p t c b i d i năm h c 2011­2012. V i bi n pháp ng h c sinh gi

ấ ề ệ ư ự ầ

ạ ệ ế ậ t tình đóng góp ý ki n, đ  chúng tôi ch n đ c

ắ ẳ ệ ọ ầ ỏ

ng h c sinh gi ộ ủ ể ề ự

ấ ượ ừ ộ ệ ệ ồ

ủ ạ

ậ ọ ọ ỏ ệ ằ ấ ầ ả ả ơ ế

ạ ủ ủ ạ ọ ồ

ế th c hi n nh  trên ch c h n còn nhi u thi u sót . Vì v y chúng tôi r t mong quý th y  ồ ọ ượ cô cùng b n bè đ ng nghi p nhi ươ ồ ưỡ ữ ệ ấ ph ng pháp b i d i ph n bài t p di truy n m t cách h u hi u nh t  ằ ế ệ ụ nh m nâng cao ch t l ng  c a  b  môn  sinh h c 9. Vì s  nghi p giáo d c, vì th  h   ế ươ ứ ồ ươ ng lai, tôi không ng ng trao d i ki n th c, h c h i kinh nghi m, ph t ng pháp b i  ồ ưỡ ề ể d ng c a quý th y cô cùng b n bè đ ng nghi p nh m nâng cao tay ngh  đ  hoàn  ữ thành công tác gi ng d y c a mình. Qua đó tôi r t chân thành c m  n nh ng ý ki n  ệ  Xin trân tr ng kính  ầ đóng góp chân thành c a quý th y cô cùng b n bè đ ng nghi p. chào.