M T S PH NG PHÁP B I D NG H C SINH ƯƠ ƯỠ
GI I PH N BÀI T P DI TRUY N - SINH H C L P
9
Nguy n Hoàng Thiên H ng ươ
1. Đt v n đ
Xã h i ngày càng phát tri n, s h i nh p giao l u qu c t ngày càng đc m ư ế ượ
r ng, n n kinh t tri th c đã và đang hình thành. Vi t Nam đang trong giai đo n công ế
nghi p hóa – hi n đi hóa đt n c. Đ có th hòa nh p cùng th gi i đòi h i ph i có ướ ế
ngu n nhân l c đ tài và ch t.
Nh m tìm ra nh ng con ng i có đ yêu c u trên thì vi c phát hi n và b i ườ
d ng h c sinh gi i ngay t khi còn ng i trên gh nhà tr ng là m t vi c làm c nưỡ ế ườ
thi t. H ng năm, thông qua các cu c thi tuy n ch n h c sinh gi i các c p c a ngànhế
giáo d c, chúng ta ch n l a ra các h c sinh u tú đ b i d ng, phát tri n kh năng t ư ưỡ ư
duy c a các em.
Nói đn vi c ch n l a và b i d ng h c sinh gi i nh t là h c sinh gi i môn sinhế ưỡ
h c 9 các tr ng THCS thu c huy n Ti u C n, đc bi t các tr ng vùng sâu, vùng ườ ườ
xa… là nói đn m t công vi c c c kì khó khăn. Nhi u tr ng th m chí nhi u năm li nế ườ
b i d ng cũng không có h c sinh đt gi i vòng huy n, vòng t nh và d n đn k t qu ưỡ ế ế
c a huy n ta th p h n so v i các huy n khác. Tr ng chúng tôi m c dù đã có s quan ơ ườ
tâm và đu t nh t đnh cho vi c b i d ng h c sinh gi i t nh nh ng đáng ti c t l ư ư ư ế
thành công còn khiêm t n và s h c sinh gi i môn sinh 9 cũng ch a nhi u. ư
V y làm th nào đ nâng cao t l h c sinh gi i c p huy n, c p t nh môn sinh ế
h c 9? Đây là m t công vi c th c s khó khăn đi v i giáo viên d y b môn sinh h c
9 tr ng THCS. Th c t cho th y các đ thi h c sinh gi i môn sinh h c 9 nhi u năm ườ ế
li n không ch ra nh ng câu h i lý thuy t mà còn có nhi u bài t p di truy n c b n ế ơ
ho c nâng cao. Chính các d ng bài t p này đã khi n cho giáo viên đc phân công ph ế ượ
trách b i d ng h c sinh gi i th c s lo l ng, trăn tr và không bi t ph i b i d ng ưỡ ế ưỡ
bài t p di truy n nh th nào, th m chí m t s giáo viên b qua vi c b i d ng bài ư ế ưỡ
t p di truy n cho h c sinh và d n đn k t qu r t th p ế ế
T t c các lý do trên cho th y đây th c s là v n đ h t s c c p bách c n nhanh ế
chóng tìm hi u nguyên nhân và h ng gi i quy t, do đó tôi quy t đnh ch n đ tài: ướ ế ế "
M t s ph ng pháp b i d ng h c sinh gi i ph n bài t p di truy n - sinh h c ươ ưỡ
l p 9 tr ng THCS Tân Hùng" ườ
2. Th c tr ng
2.1. Đc đi m tình hình c a tr ng l p, c a đi t ng nghiên c u ườ ượ
2.1.1. Thu n l i
- Đc s quan tâm c a các c p lãnh đo, s ch đo sát sao c a Phòng giáoượ
d c, c a Ban giám hi u nhà tr ng, công đoàn. ườ
- B n thân có trình đ chuyên môn nghi p v t t và trên chu n
- Nhi u năm li n b i d ng tôi đu có h c sinh đt gi i h c sinh gi i c p ưỡ
huy n, c p t nh môn sinh h c l p 9 nên đã đúc k t kinh nghi m thành tài li u quý giá ế
- B n thân luôn tích c c ch đng nghiên c u, tìm tòi, khám phá, t n d ng công
ngh thông tin đ tích lũy ki n th c nâng cao trình đ chuyên môn đ ph c v công ế
tác b i d ng h c sinh gi i môn sinh h c 9 ưỡ
-Các em h c sinh chăm ngoan, có ý th c h c t p
2.1.2. Khó khăn
- Đi u ki n c s v t ch t, trang thi t b ch a đáp ng đ yêu c u d y và h c ơ ế ư
môn siinh h c 9
- Th vi n tr ng ch a có tài li u tham kh o cho h c sinh và giáo viên nên vi cư ườ ư
tìm ki m tài li u còn khó khăn.ế
- H c l c c a h c sinh không đu, m t s ít ph huynh ch a th t s quan tâm ư
đn vi c h c t p c a con emế
- Đi v i tr ng ch có m t l p 9 nên vi c ch n h c sinh gi i th ng đc u ườ ườ ượ ư
tiên cho các môn chính nh văn, toánư
- Trong ch ng trình sinh h c l p 9 c năm ch có 1 ti t bài t p đây là khó khănươ ế
l n cho công tác b i d ng h c sinh gi i ph n bài t p di truy n ưỡ
2.2.1. Th c tr ng c a vi c b i d ng h c sinh gi i ph n bài t p di truy n sinh ưỡ
h c 9
Môn sinh h c 9 theo ch ng trình đi m i m i tu n 2 ti t, c năm 74 ti t, trong ươ ế ế
đó ch có 1 ti t bài t p ch ng I: Các quy lu t di truy n c a Menđen . Trong khi đó đ ế ươ
thi h c sinh gi i vòng t nh t nh Trà Vinh m i năm đu cho t hai bài t p di truy n tr
lên, mà v i s ti t bài t p quá ít nh v y thì vi c d y cho h c sinh có kĩ năng gi i ế ư
đc các bài t p di truy n là m t v n đ r t khó khăn trong công tác gi ng d y cũngượ
nh công tác b i d ng h c sinh gi i.ư ưỡ
Ti t bài t p trong ch ng trình sinh h c 9 quá ít trong khi đó l ng ki n th c líế ươ ượ ế
thuy t m i ti t h c l i quá n ng, d n đn h u h t giáo viên d y môn sinh h c l p 9ế ế ế ế
không có th i gian đ h ng d n h c sinh gi i bài t p cu i bài. H c sinh không có ướ
kh năng phân tích và t ng h p ki n th c, đây s là tr ng i l n trong công tác b i ế
d ng h c sinh gi i ph n bài t p di truy n.ưỡ
Trong n i dung b i d ng h c sinh gi i ph n bài t p di truy n thì m i ưỡ
ch ng đu ph i b i d ng ph n ki n th c c n thi t đ v n d ng gi i bài t p vàươ ưỡ ế ế
ph n bài t p áp d ng m c c b n và m c nâng cao, nh ng các ki n th c này trong ơ ư ế
n i dung ch ng trình sách giáo khoa sinh h c l p 9 không có đ c p đn ho c ch đ ươ ế
c p m c s l c, không chuyên sâu. Đây là m t khó khăn l n đi v i giáo viên có ơ ượ
b i d ng h c sinh gi i môn sinh h c 9, d n đn m t s giáo viên b i d ng h c sinh ưỡ ế ưỡ
gi i ch h ng d n h c sinh gi i ph n bài t p di truy n v i các d ng bài t p m c ướ
c b n không d y bài t p nâng cao, th m chí m t s giáo viên b qua luôn ph n bàiơ
t p di truy n trong quá trình b i d ng h c sinh gi i ưỡ
Ngoài ra trong sách giáo khoa, cu i bài đu có câu h i và bài t p, trong đó có
nh ng câu h i t lu n d ng c ng c ki n th c ho c d ng nâng cao, h c sinh có th ế
v n d ng ki n th c bài h c tr l i, nh ng có nh ng câu h i bài t p thu c d ng tr c ế ư
nghi m khách quan mà th c ch t đòi h i h c sinh ph i bi t v n d ng ki n th c toán ế ế
h c m i tr l i đc. Vì v y khi gi ng d y, n u giáo viên không tìm hi u, nghiên c u ượ ế
thêm tài li u tham kh o mà ch nghiên c u sách giáo viên s khó gi i thích cho h c
sinh hi u bài t p m t cách khoa h c đc. ượ
Riêng v h c sinh, do ki n th c l p 9 quá m i so v i ki n th c các l p ế ế
tr c nh nh ng di n bi n c a các quá trình sinh h c x y ra trong t bào: nguyênướ ư ế ế
phân, gi m phân, c ch t nhân đôi c a ADN, c ch t ng h p ARN, t ng h p ơ ế ơ ế
protein... nên khi b i d ng h c sinh gi i ph n bài t p di truy n d ng này th ng các ưỡ ườ
em t ra lúng túng, ng ngàng
D i đây là k t qu c a vi c b i d ng h c sinh gi i môn sinh h c 9 nămướ ế ưỡ
h c 2009-2010 huy n Ti u C n đt nh sau: ư
Tr ngườ S h c sinh
tham gia d thiĐt h c sinh gi i c p
huy n môn sinh h c 9 Đt h c sinh gi i c p
t nh môn sinh h c 9
THCS Ti u c n 9 h c sinh 3 gi i khuy n khích ế 2 gi i khuy n khích ế
THCS Phú c n 2 h c sinh 0 0
THCS Long th i 5 h c sinh 1 gi i II, 1 gi i III,
1 gi i khuy n khích ế 2 gi i khuy n khích ế
THCS DTNT 1 h c sinh 0 0
THCS hi u tế 4 h c sinh0 0
THCS Hi u trungế 3 h c sinh 0 0
THCS t p Ngãi 2 h c sinh0 0
THCS Hùng Hòa 5 h c sinhĐt 5 gi i: 2 gi i II, 1
gi i III; 2gi i KK Đt 3 h c sinh: (1 gi i
III,2 gi i KK)
Qua quá trình tìm hi u, trau đi cùng v i các đng nghi p các tr ng trong ườ
huy n v công tác b i d ng h c sinh gi i tôi nh n th y r ng: s dĩ các tr ng không ư ườ
có h c sinh đt gi i là do trong quá trình b i d ng h b qua ph n gi i bài t p di ưỡ
truy n, ho c ch gi i m c s l c không chuyên sâu, không hình thành đc ơ ượ ượ
ph ng pháp gi i cho h c sinh. Chính vì v y vi c tôi đa ra m t s ph ng pháp b iươ ư ươ
d ng h c sinh gi i ph n bài t p di truy n- sinh h c l p 9 tr ng THCS là r t c nưỡ ườ
thi t đ giúp cho các em h c sinh có kh năng suy lu n và tìm ra các kĩ năng, ph ngế ươ
pháp gi i các d ng bài t p di truy n trong ch ng trình sinh h c 9 đng th i góp ph n ươ
nâng cao ch t l ng gi ng d y cũng nh nâng cao t l h c sinh gi i c p huy n, c p ượ ư
t nh tr ng THCS. ườ
3. Nhi m v
3.1.T m quan tr ng c a ph n bài t p di truy n trong quá trình b i d ng h c ư
sinh gi i
- Bài t p di truy n là d ng bài t p b t bu c không th thi u trong các đ thi ế
h c sinh gi i c p huy n, c p t nh, hay thi tuy n vào tr ng chuyên. Vì bài t p di ườ
truy n là ph n đ đánh giá kh năng v n d ng ki n th c nâng cao c a h c sinh và đ ế
phân bi t gi a các h c sinh gi i v i nhau.
- M t trong nh ng nhi m v tr ng tâm c a b i d ng h c sinh gi i môn sinh ư
h c l p 9 đó là ph n bài t p di truy n. Đ gi i quy t t t các d ng bài t p di truy n ế
sinh h c 9, ngoài ki n th c v các quy lu t di truy n đã h c trong ch ng trình sách ế ươ