
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT ĐÔ LƢƠNG 4
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
SỬ DỤNG PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG DẠY HỌC TRẢI
NGHIỆM HƢỚNG NGHIỆP CHỦ ĐỀ: KHÁM PHÁ BẢN THÂN, NHẰM PHÁT
TRIỂN SỞ TRƢỜNG VÀ ĐỊNH HƢỚNG NGHỀ NGHIỆP CỦA HỌC SINH
KHỐI 11 TẠI TRƢỜNG THPT ĐÔ LƢƠNG 4
LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM
Tác giả: TRẦN THỊ LAM (sdt 0977848312)
Năm học 2023 – 2024

2
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
I
Lý do chọn đề tài
1
II
Đóng góp mới của đề tài
2
III
Mục đích nghiên cứu
2
IV
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3
V
Phương pháp nghiên cứu
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
4
I
Cơ sở lí luận
4
1
Tổng quan chung về phương pháp dạy học dự án.
4
1.1
Dạy học dự án là gì
4
1.2
Mô hình dạy học dự án
4
1.3
Ưu điểm của dạy học dự án
4
1.4
Phân loại phương pháp dạy học dự án
4
1.5
Vai trò của giáo viên và học sinh trong dạy học dự án
5
1.6
Quy trình dạy học dự án
6
2
Tổng quan về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
6
2.1
Khái niệm, đặc điểm, mục tiêu hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
6
2.2
Các hình thức về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
7
3
Các kỹ năng khám phá bản thân và định hướng nghề nghiệp
10
3.1
Khái niệm khám phá bản thân và sự cần thiết của kỹ năng khám
phá bản thân
10
3.2
Định hướng nghề nghiệp
11
4
Mục tiêu chủ đề : khám phá bản thân – hoạt động trải nghiệm hướng
nghiệp lớp 11
11
II
Cơ sở thực tiễn
12
1
Thực trạng về việc phát huy sở trường và định hướng nghề
nghiệp của học sinh khối 11 trường trung học phổ thông đô
lương 4
12
1.1
Thực trạng và biểu hiện của việc phát huy sở trường giúp định
hướng nghề nghiệp của học sinh khối 11 trường THPT Đô
Lương 4.
12
1.2
Nguyên nhân của việc chưa phát huy được sở trường và chưa có định
14

3
hướng nghề nghiệp của học sinh khối 11 trường THPT Đô Lương 4
1.3
Hậu quả của việc chưa phát huy được sở trường và chưa có định
hướng nghề nghiệp của học sinh trường THPT Đô Lương 4
15
2
Thực trạng giáo dục kỹ năng khám phá bản thân nhằm phát huy sở
trường và định hướng nghề nghiệp cho học sinh từ giáo viên
16
III
Giải pháp cụ thể.
19
1
Dự án 1- Tổ chức các cuộc thi để học sinh khám phá đặc điểm riêng
của bản thân
19
1.1
Thiết kế thiệp chủ đề : khám phá bản thân
19
1.2
Tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi “Tự tin là chính mình”
24
2
Dự án 2- Xây dựng kế hoạch phát triển sở trường của học sinh
28
2.1
Mục tiêu kê hoạch
28
2.2
Nội dung
28
2.3
Sản phẩm học tập
28
2.4
Tổ chức thực hiện
28
3
Dự án 3- Tổ chức một số hoạt động để học sinh phát triển sở trường
và có định hướng nghề nghiệp theo sở trường cho học sinh khối 11 tại
trường THPT Đô Lương 4
33
3.1
Tổ chức hội thi/cuộc thi nhằm phát triển sở trường âm nhạc, hội họa...
32
3.2
Tổ chức diễn đàn Mi-ni để học sinh phát triển sở trường dẫn chương
trình
34
3.3
Thực hiện dự án di cư an toàn và phòng chống mua bán người của tổ
chức IOM để học sinh phát huy sở trường và có kiến thức khi lựa
chọn nghề nghiệp.
35
4
Dự án 4- Thực hiện dự án tham quan trải nghiệm nhằm dịnh hướng
lựa chọn nghề nghiệp trên thực tiễn cho học sinh
38
IV
Thực nghiệm dự án nhằm phát huy sở trường định hướng nghề nghiệp
của học sinh khối 11 Trường THPT Đô Lương 4
40
1
Khách thể và mục đích thực nghiệm
40
2
Cách thực nghiệm
41

4
3
Kết quả thực nghiệm
41
V
Hiệu quả đạt được của đề tài
42
1
Khảo sát kiểm chứng hiệu quả sau khi thực hiện các giải pháp
42
2
Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp
44
2.1
Mục đích khảo sát
44
2.2
Đối tượng khảo sát
44
2.3
Nội dung khảo sát
44
2.4
Kết quả khảo sát về tính khả thi và tính cấp thiết của các giải pháp
đã đề xuất
44
III
PHẦN III. KẾT LUẬN
48
1
Kết luận
48
1.1
Quá trình nghiên cứu đề tài
48
1.2
Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu
48
1.3
Phạm vi ứng dụng của đề tài
49
2
Kiến nghị
49
2.1
Đối với Sở GD&ĐT
49
2.2
Đối với nhà trường
49

5
DANH MỤC VIẾT TẮT
TT
TÊN VIẾT TẮT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
1
THPT
Trung học phổ thông
2
BGH
Ban giám hiệu
3
NDCT
Người dẫn chương trình
4
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
5
GDPT
Giáo dục phổ thông
6
HS
Học sinh
7
GV
Giáo viên
8
HS
Học sinh
9
BGD – ĐT
Bộ giáo dục đào tạo