1
S GIÁO DC ĐÀO TO NGH AN
TRƢỜNG THPT ĐÔ LƢƠNG 4
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
S DỤNG PHƢƠNG PHÁP DẠY HC D ÁN TRONG DY HC TRI
NGHIỆM HƢỚNG NGHIP CH ĐỀ: KHÁM PHÁ BN THÂN, NHM PHÁT
TRIN S TRƢỜNG VÀ ĐỊNH HƢỚNG NGH NGHIP CA HC SINH
KHI 11 TẠI TRƢỜNG THPT ĐÔ LƢƠNG 4
LĨNH VC: CH NHIM
Tác gi: TRN TH LAM (sdt 0977848312)
Năm hc 2023 2024
2
MC LC
PHN I. ĐT VẤN ĐỀ
1
I
do chọn đề tài
1
II
Đóng góp mới của đề tài
2
III
Mục đích nghiên cứu
2
IV
Đối tượng phạm vi nghiên cứu
3
V
Phương pháp nghiên cứu
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHN CỨU
4
I
Cơ sở lí luận
4
1
Tng quan chung v phương pháp dạy hc d án.
4
1.1
Dy hc d án là gì
4
1.2
Mô hình dạy học dự án
4
1.3
Ưu đim ca dy hc d án
4
1.4
Phân loi phương pháp dy hc d án
4
1.5
Vai trò ca giáo viên và hc sinh trong dy hc d án
5
1.6
Quy trình dy hc d án
6
2
Tổng quan về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
6
2.1
Khái niệm, đặc điểm, mục tiêu hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
6
2.2
Các hình thức về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
7
3
Các k năng khám phá bn thân và đnh hưng ngh nghip
10
3.1
Khái nim khám phá bn thân và s cn thiết ca k năng khám
phá bn thân
10
3.2
Định hướng nghề nghiệp
11
4
Mc tiêu ch đ : khám phá bn thân hoạt động tri nghiệm hướng
nghip lp 11
11
II
Cơ sở thực tiễn
12
1
Thc trng v vic phát huy s trưng và đnh hưng ngh
nghip ca hc sinh khi 11 trưng trung hc ph thông đô
lương 4
12
1.1
Thc trng và biu hin ca vic phát huy s trưng giúp đnh
ng ngh nghip ca hc sinh khi 11 trưng THPT Đô
Lương 4.
12
1.2
Nguyên nhân ca việc chưa phát huy được s trường chưa định
14
3
ng ngh nghip ca hc sinh khối 11 trường THPT Đô Lương 4
1.3
Hậu quả ca việc chưa phát huy được s trường chưa định
ng ngh nghip ca học sinh trường THPT Đô Lương 4
15
2
Thc trng giáo dc k năng khám phá bn thân nhm phát huy s
trường và định hướng ngh nghip cho hc sinh t giáo viên
16
III
Giải pháp cụ thể.
19
1
Dự án 1- Tổ chức các cuộc thi để học sinh khám phá đặc điểm riêng
của bản thân
19
1.1
Thiết kế thip ch đề : khám phá bn thân
19
1.2
T chc cho hc sinh tham gia cuộc thi “T tin là chính mình”
24
2
Dự án 2- Xây dựng kế hoạch phát triển sở trường của học sinh
28
2.1
Mục tiêu kê hoạch
28
2.2
Nội dung
28
2.3
Sản phẩm học tập
28
2.4
Tổ chức thực hiện
28
3
D án 3- T chc mt s hoạt động để hc sinh phát trin s trường
và có định hướng ngh nghip theo s trường cho hc sinh khi 11 ti
trường THPT Đô Lương 4
33
3.1
T chc hi thi/cuc thi nhm phát trin s trường âm nhc, hi ha...
32
3.2
T chc diễn đàn Mi-ni để hc sinh phát trin s trường dẫn chương
trình
34
3.3
Thc hin d án di cư an toàn và phòng chống mua bán người ca t
chức IOM để hc sinh phát huy s trường và có kiến thc khi la
chn ngh nghip.
35
4
D án 4- Thc hin d án tham quan tri nghim nhm dịnh hướng
la chn ngh nghip trên thc tin cho hc sinh
38
IV
Thc nghim d án nhm phát huy s trường định hướng ngh nghip
ca hc sinh khi 11 Trường THPT Đô Lương 4
40
1
Khách th và mc đích thc nghim
40
2
Cách thc nghim
41
4
3
Kết quả thực nghiệm
41
V
Hiệu quả đạt được của đề tài
42
1
Khảo sát kiểm chứng hiệu quả sau khi thực hiện các giải pháp
42
2
Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp
44
2.1
Mục đích khảo sát
44
2.2
Đối tượng khảo sát
44
2.3
Nội dung khảo sát
44
2.4
Kết qu kho t v tính kh thi tính cp thiết ca các gii pháp
đã đề xut
44
III
PHẦN III. KẾT LUẬN
48
1
Kết luận
48
1.1
Quá trình nghiên cứu đề tài
48
1.2
Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu
48
1.3
Phạm vi ứng dụng của đề tài
49
2
Kiến nghị
49
2.1
Đối với Sở GD&ĐT
49
2.2
Đối với nhà trường
49
5
DANH MC VIT TT
TT
TÊN VIT TT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
1
THPT
Trung hc ph thông
2
BGH
Ban giám hiu
3
NDCT
Người dẫn chương trình
4
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
5
GDPT
Giáo dc ph thông
6
HS
Hc sinh
7
GV
Giáo viên
8
HS
Hc sinh
9
BGD ĐT
B giáo dục đào tạo