\
Sáng kiến kinh nghiệm
Dạy hội thoại trong
môn Tiếng Việt lớp
4 ở tiểu học
Ph Çn I: Nh ÷ng v Ên ®Ò c h ung
I.Lý do chọn đề tài
Trong cuốn Ngữ dụng học (GS - TS Đỗ Hữu Châu): Lời nói không chỉ bao gồm
sản phẩm của sự nói năng (văn bản) mà còn cả bao gồm các cơ chế ( sinh lí, tâm
lí), nhng quy tắc điều khiển sự sản sinh ra các sản phẩm đó.
S dng ngôn ngữ đgiao tiếp là hoạt động bình thường của mọi người.
Trong giao tiếp, hội thoi chiếm t lệ thời gian rất lớn, nếu thống kê, có lhội
thoại chiếm đến 70 - 80% thời gian con người s dụng ngôn ngữ trong mt
ngày. Nhiều việc đạt kết quả hay tht bại phụ thuộc vào kinh nghiệm tham gia
hội thoại của từng người. Ngôn ngđược sdng chyếu trong hội thoại. Giáo
Đỗ Hữu Châu khẳng định: Hội thoại là hình thức giao tiếp thường xuyên,
phổ biến của ngôn ngữ, nó cũng là hình thức cơ sở của mọi hoạt động ngôn ng
khác…”
(Đỗ Hữu Châu. Đại cương ngôn ngữ học - tập2, NXB Giáo dục-H.2003,
tr201).
Trong văn chương, hội thoại ng chiếm vị trí quan trọng. c nhân vật
trò chun, trao đổi với nhau tạo nên nhiều cuộc hội thoại khác nhau trong dòng
diễn biến của cốt truyện. c cuộc hội thoại góp phần bộc lộ tính cách nhân vật,
bộc lộ mâu thuẫn, thúc đẩy sự phát triển của tình tiết truyện, của các tính cách
nhận vật.
Hội thoại vị trí quan trọng như thế trong đời sống trong văn học
nhưng một thời gian dài nó không được quan tâm nghin cứu, không được đưa
vào ging dạy trong nhà trường; mhười ta cứ nghĩ rằng, trdùng được tiếng mẹ
đẻ thì đương nhiên đã biết nói và nghe, đã biết hội thoại. Đây là một quan niệm
phiến diện. Việc đưa hội thoại o nhà trường đã to ra những thay đổi quan
trọng trong nội dung cũng như trong phương pháp dạy tiếng mẹ đẻ và dạy ngoại
ng. Việc chú ý đến dy hội thoi trong nhà trường giúp học sinh giao tiếp ngày
càng linh hoạt sinh động.
Chương trình môn tiếng Vit tiểu học năm 2000 đặt mục tiêu hình
thành phát triển học sinh các ng sdụng tiếng Việt (đọc, nói, nghe,
viết ) để học tập giao tiếp trong môi trường hoạt động của lứa tuổi”.
Xuất phát từ mục tiêu trên ni dung dạy tiếng Việt tiểu học đã chú
trọng đến dạy pt triển lời nói cho học sinh thông qua nội dung dạy hội thoại.
Ln đầu tn, chương trình môn tiếng Việt tiểu học đưa hội thoại thành một
nội dung học tập. Các chương trình này quy định c năng cần rèn luyện
trong phần nội dung chương trình mc đ cần đạt được trong phần chuẩn
kiến thức và kĩ năng.
Mc dù hội thoi đã được đưa thành một nội dung học tập trong chương
trình môn Tiếng Việt tiểu học, nhưng để hiểu rõ hơn về hội thoại và thực hiện
giảng dạy các bài học nội dung hội thoại còn một khó khăn đối với giáo
\
viên. Qua thực tế giảng dy và học hỏi kinh nghiệm, tôi chọn nghiên cứu và tìm
hiểu về đ tài: Dy hội thoại trong môn Tiếng Việt lớp 4 ở tiểu hc.
II. Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu đ tài nhằm:
1.Tìm hiểu nội dung dạy hội thoại và việc dy hội thoại trong môn tiếng
Việt ở Tiểu học.
2. Đề xuất một s biện pháp nhm nâng cao chất lượng dạy nội dung hội
thoại ở tiểu học.
III. Nhiệm vụ nghiên cứu:
1/ T×m hiÓu ni dung dạy hội thoại trong môn tiếng Việt lớp4
2/ m hiÓu thùc tr¹ng dạy hội thoi trong m«n tiếng Việt lí p 4 ë Trêng
TiÓu häc C¸ t Linh.
3/ T×m hiÓu nguyªn nn cña thùc tr¹ ng.
4/ § Ò xuÊt mét sè gii pp nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy nội
dung hội thoại trong môn tiếng Việt.
IV. Phương pháp nghiên cứu:
1. Pơng pháp nghiên cứu tài liệu.
2. Pơng pháp điều tra.
3. Pơng pháp thực nghiệm sư phm
Ph Çn II: Né i dung v µ k Õt q u ng h iª n c øu
Ch¬ng I: C¬ së lÝ l uËn cña ®Ò t µi
I. Hội thoại:
1.“ Hội thoại là hoạt động giao tiếp bằng lời dạng nói giữa c nhân
vật giao tiếp nhằm trao đổi các nội dung miêu t liên c nhân theo đích
được đặt ra”.
( Đỗ Hữu Châu - Bùi Minh Toán. Đại cương ngôn ngữ học, tập 1. NXB
Giáo dục - Hà Nội ).
Hội thoại là cuc giao tiếp bằng lời (ở dạng nói hay dạng viết ) tối thiểu
giữa hai nhân vật về một vấn đề nhằm đạt đích đã đặt ra”.
( Nguyễn Trí. Một svấn đ dạy hội thoại cho học sinh tiểu học. NXB
Giáo dục 2008 )
dụ: Đoạn truyện sau trong câu chuyện Chuỗi ngọc Lam” ( tiếng Việt
5, tp 1) là một cuộc hội thoại:
Chiều m y có một em gái nhỏ đứng áp trán vào tkính cửa hàng của
Pi-e, nhìn từng đ vật như muốn kiếm thứ gì. Bỗng em ngửng đầu lên:
- Cháu có th xem chuối ngọc lam này không ?
Pi-e ly chuỗi ngọc, đưa cho cô bé. Cô bé thốt lên:
- Đẹp quá! Xin chú gói lại cho cháu!
Pi-e ngc nhiên:
- Ai sai cháu đi mua?
- Cháu mua tng chị cháu nhân lễ - en. Chđã nuôi cháu tkhi m
cháu mất.
- Cháu có bao nhiêu tiền?
Cô bé m khăn tay, đổ lên bàn một nắm xu:
- Cháu đã đập con lợn đất đấy!
Pi-e trm ngâm nhìn cô bé. Rồi vừa lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền, anh
vừa hỏi:
- Cháu tên gì?
- Cháu là Gioan
Anh đưa Gioan chuỗi ngọc gói trong bao lụa đỏ:
- Đừng đánh rơi nhé!
bé mỉm cười rạng r, chạy vụt đi. Cô đâu biết chuỗi ngọc này Pi-e
dành đtặng vợ chưa cưới của mình, nhưng rồi một tai nạn giao thông đã cướp
mất người anh yêu quý.
Cuộc hội thoại này có những đặc điểm chính:
* Nhân vật tham gia hội thoại: Gioan (cô bé mồ côi, người mua hàng )
Pi-e ( chủ cửa hàng, người bán hàng ).
* Nội dung chính của cuộc thoại: là cuộc trao đổi, thoả thuận xung quanh
việc mua, bán chuỗi ngọc lam.
* Đích của cuộc hội thoại: Gioan muốn tìm mua một kỉ vt đtặng ngưi
chnhân ngày lNô-en. Pi-e muốn n được hàng. Kết thúc cuộc thoại cả hai
nhân vật đề đạt được đích đặt ra.
\
* Din biến cuộc thoại: Pi-e tngạc nhiên đã chuyển sang ưng thuận n
cho Gioan chuỗi ngọc lam với giá là tất csố xu em có được do đập con lợn
đất. còn Gioan ra vtrong niềm sung sướng vì nhn được món quà lưu niệm để
tặng chị.
2. Hi thoại và độc thoại:
Độc thoại là lời một người nói với một hay nhiều người nghe, không cần
lời đáp lại.
dụ: Li của anh chiến sĩ nói vi c em học sinh trong bài “Trung thu
độc lập” ( tiếng Việt 4, tập 1)
Độc thoại ng có thể là li một người tự nói với mình.
dụ: Thế Lữ đã mượn lời con hổ trong ờn bách thú tự nói với chính
mình trongi “Nhớ rừng”.
Còn hi thoại là cuộc trò chuyn tối thiểu giữa hai người trong đó họ
luân phiên đổi vai, lúc người nói, c là người nghe, c người này nói thì
người kia nghe và ngược lại.
3.Phân loại hội thoại:
3.1. Phân loi theo số người tham gia:
Căn cứ vào số người tham gia hội thoại ta có:
Song thoại: cuộc hội thoại của hai ngưi. VD: Cuộc hội thoại trong bài
“ Chuỗi ngọc lam”.
Tam thoi: cuộc hội thoi có ba người tham gia
Đa thoại: cuộc hội thoại nhiều người tham gia VD: cuộc hội thoại
trong bài “ Ở lại với chiến khu ( TV3, tập 2).
3.2.Phân loại theo cương vị và vai trò của người tham gia hội thoại:
Theo ơng vị và vai trò cảu người tham gia hội thoại, người ta chia thành
các cuộc hội thoại được điều khiển và không được điều khiển.
3.3.Phân loại theo hình thức của của cuộc hội thoại:
Gồm: cuộc hội thoại chính thức hay không chính thức, trang trọng hay
bình thường, dân dã…
II. Bản chất của hội thoại:
Hội thoại vừa là một hiện tượng giao tiếp bằng ngôn ngvừa là mt hiện
tượng xã hội.
III. Các nhân tố giao tiếp và hi thoại:
1. Ngữ cảnh:
1.1. Nhân vật hội thoại: Là những người tham gia hội thoại.
Mối quan hệ giữa các nhân vật tham gia hội thoại có thể được biểu hiện
qua sơ đ sau: