
M t s ph ng pháp v gi i bài toán liên quan đn rút v đn v l p 3ộ ố ươ ề ả ế ề ơ ị ở ớ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Giáo d c ti u h c đc coi là quan tr ng nh t. M i m t môn h c ụ ở ể ọ ượ ọ ấ ỗ ộ ọ ở
ti u h c đu góp ph n vào vi c hình thành và phát tri n nh ng nhân cáchể ọ ề ầ ệ ể ữ
cũng nh tri th c con ng i, nó là n n t ng cho b c h c ti p theo. Chínhư ứ ườ ề ả ậ ọ ế
vì v y mà phát tri n giáo d c đc xem là qu c sách hàng đu. Trong cácậ ể ụ ượ ố ầ
môn h c thì môn Toán là m t trong nh ng môn h c r t quan tr ng vì: Cácọ ộ ữ ọ ấ ọ
ki n th c kĩ năng c a môn Toán có r t nhi u ng d ng trong cu c s ngế ứ ủ ấ ề ứ ụ ộ ố
h ng ngày, trong các ngành khoa h c hi n đi cũng nh các môn h c khác.ằ ọ ệ ạ ư ọ
Vi c đi m i ph ng pháp d y h c đc hi u là t ch c các ho tệ ổ ớ ươ ạ ọ ượ ể ổ ứ ạ
đng h c t p tích c c cho ng i h c. Kh i d y và thúc đy lòng hamộ ọ ậ ự ườ ọ ơ ậ ẩ
mu n, phát tri n nhu c u tìm tòi, khám phá, phát huy kh năng t h c c aố ể ầ ả ự ọ ủ
h c sinh. Tr c v n đ đó, ng i giáo viên không ng ng nghiên c u,ọ ướ ấ ề ườ ừ ứ
khám phá, xây d ng ho t đng, v n d ng ph i h p các ph ng pháp d yự ạ ộ ậ ụ ố ợ ươ ạ
h c sao cho phù h p v i t ng ki u bài, t ng đi t ng h c sinh, xây d ngọ ợ ớ ừ ể ừ ố ượ ọ ự
cho h c sinh h ng phát huy ch đng, sáng t o.ọ ướ ủ ộ ạ
Trong nh ng năm qua, do đc thù n i tôi công tác là vùng có đi uữ ặ ơ ề
ki n kinh t còn nhi u khó khăn, m t s các em thu c gia đình có hệ ế ề ộ ố ộ ộ
nghèo ho c c n nghèo và m t s ít là h c sinh m côi b ho c mặ ậ ộ ố ọ ồ ố ặ ẹ nên
ph huynh còn ch a quan tâm đn vi c h c t p c a các em. Đi u quanụ ư ế ệ ọ ậ ủ ề
tr ng là m t s em có ý th c h c t p ch a cao. Chính vì th , m t vài h cọ ộ ố ứ ọ ậ ư ế ộ ọ
sinh k t qu h c t p còn th p, các em gi i bài toán có l i văn ch a thànhế ả ọ ậ ấ ả ờ ư
th o, đc bi t là d ng toán liên quan đn rút v đn v l p 3 có hai ki uạ ặ ệ ạ ế ề ơ ị ở ớ ể
bài toán khác nhau mà các em r t d nh m l n. Đó là đi u mà tôi luôn bănấ ễ ầ ẫ ề
khoăn, suy nghĩ, tìm tòi nh ng bi n pháp gi ng d y đ đt hi u qu caoữ ệ ả ạ ể ạ ệ ả
nh t.ấ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Xu t phát t tình hình th c t và d a trên n i dung gi i bài toán cóấ ừ ự ế ự ộ ả
l i văn nói chung, d ng toán liên quan đn rút v đn v nói riêng, tôiờ ạ ế ề ơ ị
mu n đa ra m t s kinh nghi m đi m i, giúp các em thành th o trongố ư ộ ố ệ ổ ớ ạ
gi i toán, tránh đc nh ng sai sót không đáng có và không b nh m l nả ượ ữ ị ầ ẫ
gi a các d ng toán, giúp các em c n th n, kiên trì, t tin. T đó, các emữ ạ ẩ ậ ự ừ
n m v ng bài và yêu thích môn Toán h n. Vì v y, tôi l n l t nghiên c uắ ữ ơ ậ ầ ượ ứ
ph ng pháp d y gi i d ng toán này theo t ng b c sau: ươ ạ ả ạ ừ ướ
B c 1:ướ Giúp các em n m ch c ph ng pháp chung đ gi i bài toánắ ắ ươ ể ả
có l i văn.ờ
GV: Ph m Th Ba Tr ng TH Lý T Tr ngạ ị ườ ự ọ1