S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT SÁNG S NƯỜ Ơ
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1.Tên sáng ki n:ế
“GIÁO D C ĐO ĐC L I S NG CHO H C SINH
QUA GI ĐC – HI U VĂN B N VĂN H C TRUNG ĐI L P 10”
2. Tác gi sáng ki n: Bùi Th Thanh Nhàn ế
3. Mã sáng ki n: 18.51.02ế
1
Vĩnh Phúc, 2/2019
M C L C
1. L i gi i thi u…………………………………………………………………3
2. Tên sáng ki n………………………………………………………………....3 ế
3. Tác gi sáng ki n………………………………………..................................3 ế
4. Ch đu t t o ra sáng ki n…………………………………………………..4 ư ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n………………………………………………….4 ế
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu……………………………………….4ế ượ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n………………………………………………...4 ế
PH N I: ĐĂT VÂN ĐÊ …………………………………...…………………..4
1. Li do chon đê tai……………………………………...…..…………………..4
2. Muc đich nghiên c u.………………...…...………..…...................................4 ư
3. Nhi m v nghiên c u…………………………..……………………………..5 ư
4. Đi t ng và ph m vi nghiên c u…………………………..……………...…5 ượ ư
5. Ph ng phap nghiên c u…………………………..………………………….5 ươ ư
PH N II: NÔI DUNG SANG KIÊN…………………………………………. 6
CH NG 1: C S LÍ LU N VÀ TH C TI N…………………………...ƯƠ Ơ 6
1. C s lí lu n……………………………………………………………..……6ơ
2. C s th c ti n……………………………………………………………..…7ơ
CH NG 2: Đ XU T M T S N I DUNG ƯƠ GIÁO D C ĐO ĐC
L I S NG CHO H C SINH QUA GI ĐC – HI U VĂN B N
VĂN H C TRUNG ĐI……………………………………………………….. 7
CH NG 3:ƯƠ THI T K GIÁO ÁN TH C NGHI M.................................... 9
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t……………………………………………32 ượ
9.Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n…………………………………32 ế ế
10. Đánh giá l i ích thu đc ……………………………………………………33 ượ
2
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ………………..34
PH N III: K T LU N CHUNG……………………………………………… 35
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Trong nh ng năm g n đây , giáo d c đo đc l i s ng là m t trong nh ng
n i dung giáo d c đc t t c các n c trên th gi i quan tâm và bàn lu n. Trong ượ ướ ế
di n đàn th gi i bàn v giáo d c h p t i Senegan, ch ng trình hành đng Dakar ế ươ
đã đ ra 6 m c tiêu trong đó có nói r ng : M i qu c gia ph i đm b o cho ng i ườ
h c đc ti p c n ch ng trình giáo d c phù h p” giáo d c ượ ế ươ đo đc l i s ng cho
ng i h c đang là m t nhi m v quan tr ng đi v i giáo d c c a các n c.ườ ướ
Ng văn là môn h c có nh ng kh năng đc bi t, có u th trong vi c ư ế
giáo d c đo đc l i s ng cho h c sinh.Vi c h p tác và khai thác hi u qu gi
h c Ng văn, th c hi n vi c l ng ghép, tích h p d y đo đc s ng cho h c sinh là
y u t quan tr ng góp ph n đi m i toàn di n n n giáo d c đào t o g n v i 4 m cế
tiêu quan tr ng c a giáo d c: h c đ bi t, h c đ làm, h c đ chung s ng, h c đ ế
kh ng đnh mình .
Xu t phát t nh ng yêu c u và th c tr ng trên, tôi đã m nh d n th c hi n
đ tài: Giáo d c đo đc l i s ng cho h c sinh qua gi Đc hi u văn b n văn h c
trung đi l p 10
2. Tên sáng ki n: ế
“Giáo d c đo đc l i s ng cho h c sinh qua gi Đc hi u văn b n văn h c trung đi
l p 10
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Bùi Th Thanh Nhàn
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Sáng S n th tr n Tam S n - ế ườ ơ ơ
huy n Sông Lô – t nh Vĩnh Phúc.
- S đi n tho i: 0976.378.276
3
- Email: buithithanhnhan.gvsangson@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
Cá nhân GV Bùi Th Thanh Nhàn – Tr ng: THPT Sáng S n ườ ơ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế :
Áp d ng trong gi ng d y và h c t p môn Ng văn l p 10.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ : Tháng 10/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1/ V n i dung sáng ki n: ế
PH N I: ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài:
Môn Văn là m t trong nh ng môn có v trí quan tr ng góp ph n không nh
vào vi c rèn luy n b i d ng t t ng và nhân cách cho h c sinh. V i đc tr ng ư ư ưở ư
c a m t môn h c v khoa h c xã h i, bên c nh nhi m v hình thành và phát tri n
h c sinh năng l c s d ng ti ng Vi t, năng l c ti p nh n văn b n văn h c và các ế ế
lo i văn b n khác, môn Ng văn giúp h c sinh có đc nh ng hi u bi t v xã h i, ượ ế
văn hoá, văn h c, l ch s , đi s ng n i tâm c a con ng i, giúp h c sinh có năng ườ
l c ngôn ng đ h c t p, kh năng giao ti p, nh n th c v xã h i và con ế
ng i.V i tính ch t là môn h c giáo d c th m mĩ, môn Ng văn còn giúp h c sinhườ
b i d ng năng l c t duy, làm giàu xúc c m th m mĩ và đnh h ng th hi u lành ưỡ ư ướ ế
m nh đ hoàn thi n nhân cách.
Xu t phát t nh ng yêu c u và th c tr ng trên, tôi đã m nh d n th c hi n
đ tài: Giáo d c đo đc l i s ng cho h c sinh qua gi Đc hi u văn b n văn h c
trung đi l p 10
2. M c đích nghiên c u.
2.1. Đi v i giáo viên .
- Phát huy vai trò c a gi đc- hi u văn b n văn h c trong vi c b i d ng ưỡ
đo đc, l i s ng cho h c sinh.
- Giáo viên th c hi n đi m i v ph ng pháp d y h c và n i dung d y h c ươ
4
- Nâng cao trình đ chuyên môn, kh năng nghiên c u khoa h c .
- Giáo viên có ngu n t li u cho các bài gi ng văn h c trung đi Vi t Nam ư
trong ch ng trình Ng văn 10.ươ
2.2. V i h c sinh:
- Đc b i d ng đo đc, l i s ng nh m góp ph n hoàn thi n nhân cáchượ ưỡ
b n thân.
- T o h ng thú cho h c sinh yêu thích h c b môn, kích thích s tham gia, tìm
tòi nghiên c u và t duy. ư
3. Nhi m v nghiên c u.
Đ tài có nhi m v : thông qua gi đc- hi u các tác ph m văn h c, b i
d ng đo đc và l i s ng cho h c sinh tr ngTHPT Sáng S n. Ch ra đc tácưỡ ườ ơ ượ
d ng c a vi c giáo d c đo đc l i s ng cho h c sinh.
4. Đi t ng và ph m vi nghiên c u: ượ
- H c sinh l p 10 tr ng THPT Sáng S n ườ ơ
- Các tác ph m văn h c trung đi Vi t Nam thu c giai đo n văn h c th i Tr n-
Lê.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Trong quá trình nghiên c u đ tài này, tôi đã s d ng nh ng ph ng pháp sau: ươ
Ph ng pháp đi u tra: Thu th p, x lí thông tin, tài li u liên quan đn v n đươ ế
nghiên c u.
Ph ng pháp th c nghi m:ươ d y th c nghi m trên l p v i đi t ng h c sinh l p ượ
10.
Ph ng pháp phân tích, so sánh và t ng h p...: D a trên c s thu th p nh ngươ ơ
s li u qua d gi cá c gi đc hi u văn b n trên l p , chúng tôi đi sâu phân tích đ
làm c s nghiên c u và t ch c ơ d y đc - hi u văn b n h ng t i vi c b i d ngướ ưỡ
đo đc, ph m ch t và hoàn thi n nhân cách cho h c sinh . Đng th i, ti n hành so ế
sánh các tài li u, các k t qu nghiên c u đ th y đc đ tin c y, s bi n đi... ế ượ ế
Sau đó áp d ng ph ng pháp t ng h p đ có nh ng nh n đnh, đánh giá và lu n ươ
đi m phù h p v i nh ng k t qu nghiên c u đã đt đc. ế ượ
5