
PH N I: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
I. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Giáo d c qu c phòng, an ninh là môn h c chính khóa, b t bu c đi v i h cụ ố ọ ắ ộ ố ớ ọ
sinh các tr ng trung h c ph thông, là m t n i dung c b n trong xây d ngườ ọ ổ ộ ộ ơ ả ụ
n n qu c phòng toàn dân, an ninh nhân dân.ề ố
Giáo d c qu c phòng, an ninh góp ph n giáo d c toàn di n cho h c sinh vụ ố ầ ụ ệ ọ ề
lòng yêu n c, yêu ch nghĩa xã h i, ni m t hào và s trân tr ng đi v iướ ủ ộ ề ự ự ọ ố ớ
truy n th ng đu tranh ch ng ngo i xâm c a dân t c, c a các l c l ng vũề ố ấ ố ạ ủ ộ ủ ự ượ
trang nhân dân Vi t Nam; có ý th c c nh giác tr c âm m u th đo n c a cácệ ứ ả ướ ư ủ ạ ủ
th h thù đch; có ki n th c c b n v đng l i quân s c a Đng và côngế ệ ị ế ứ ơ ả ề ườ ố ự ủ ả
tác qu n lý nhà n c v qu c phòng, an ninh; có k năng quân s đ tham giaả ướ ề ố ỹ ự ể
vào s nghi p xây d ng, c ng c n n qu c phòng toàn dân, an ninh nhân dân,ự ệ ự ủ ố ề ố
s n sàng b o v T qu c Vi t Nam xã h i ch nghĩa.ẵ ả ệ ổ ố ệ ộ ủ
Sau nhi u năm gi ng d y môn Giáo d c qu c phòng – an ninh theo điề ả ạ ụ ố ổ
m i ph ng pháp gi ng d y, b n thân tôi nh n th y trong m t ti t d y giáoớ ươ ả ạ ả ậ ấ ộ ế ạ
viên ph i chuy n t i nhi u ki n th c đng th i phân chia th i gian h c lýả ể ả ề ế ứ ồ ờ ờ ọ
thuy t cũng nh th c hành ph i h p lý khoa h c m i gi i quy t đc h t tr ngế ư ự ả ợ ọ ớ ả ế ượ ế ọ
tâm n i dung bài d y. ộ ạ
Vi c k t h p gi a d y h c lí thuy t và th c hành đ tránh tình tr ng h cệ ế ợ ữ ạ ọ ế ự ể ạ ọ
sinh h c t p th cũng nh xem nh , nhàm chán trong t p luy n là khâu quanọ ậ ờ ơ ư ẹ ậ ệ
tr ng. Đi u này đòi h i đi ngũ giáo viên ph i n l c đi m i ph ng phápọ ề ỏ ộ ả ỗ ự ổ ớ ươ
gi ng d y theo đnh h ng phát tri n ph m ch t năng l c.ả ạ ị ướ ể ẩ ấ ự
Qua đó tôi m nh d n vi t đ tài sáng ki n kinh nghi m: ạ ạ ế ề ế ệ “Gi i pháp nângả
cao ch t l ng d y, h c Giáo D c Qu c Phòng – An Ninh cho h c sinh l pấ ượ ạ ọ ụ ố ọ ớ
11 tr ng THPT Nguy n Xuân Ôn”ườ ễ .
II. M C TIÊU, NHI M V NGHIÊN C UỤ Ệ Ụ Ứ
- Nghiên c u nhìn nh n l i quá trình d y h c c a mình có nh ng kinhứ ậ ạ ạ ọ ủ ữ
nghi m và gi i pháp thi t th c nào đ nâng cao ch t l ng d y h c c a mìnhệ ả ế ự ể ấ ượ ạ ọ ủ
trong nh ng năm qua và rút ra đc bài h c, t đó chia s cho đng nghi pữ ượ ọ ừ ẻ ồ ệ
nh ng gi i pháp, ph ng pháp d y h c hay và hi u q a đ không ng ng nângữ ả ươ ạ ọ ệ ủ ể ừ
cao ch t l ng d y h c b môn GDQP - AN đáp ng yêu c u trong tình hìnhấ ượ ạ ọ ộ ứ ầ
m i. ớ
- Gi i pháp nâng cao ch t l ng d y, h c Giáo D c Qu c Phòng – Anả ấ ượ ạ ọ ụ ố
Ninh cho h c sinh l p 11 tr ng THPT Nguy n Xuân Ôn tr c h t là vọ ớ ườ ễ ướ ế vi cề ệ
đi m i ph ng pháp gi ng d y truy n th ng chuy n sang d y b ng bài gi ngổ ớ ươ ả ạ ề ố ể ạ ằ ả
đi n t là c m t quá trình đi m i t duy, đi m i d y h c. ệ ử ả ộ ổ ớ ư ổ ớ ạ ọ
Bi n pháp th c hi n:ệ ự ệ
1