S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT TR N PHÚƯỜ
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki nế
D Y ĐO N TRÍCH “H N TR NG BA, DA HÀNG TH T” ƯƠ
T GÓC Đ ĐI M I PPDH THEO ĐNH H NG PHÁT ƯỚ
TRI N NĂNG L C H C SINH TR NG THPT TR N ƯỜ
PHÚ
Tác gi sáng ki n: Lê Th Ng c Lan ế
Mã sáng ki n: 02.51ế
Vĩnh Yên, tháng 3 năm 2020
M C L C
Trang
1. L i gi i thi u ..................................................................................................1
2. Tên sáng ki nế..................................................................................................2
3. Tác gi sáng ki n ế ............................................................................................2
4. Ch đu t sáng ki n ư ế .....................................................................................2
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế ...........................................................................2
6. Ngày sáng ki n đc áp d ngế ượ ........................................................................2
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế ........................................................................2
7.1. V n i dung sáng ki n ế .................................................................................3
Ph n n i dung
I. C s lí lu nơ ....................................................................................................3
1. Năng l c ...............................................................................................3
2. D y h c phát tri n năng l c ................................................................4
II. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n ướ ế .........................................6
1. Th c tr ng d y vi c d y c a GV tr ng THPT Tr n Phú hi n nay6 ườ
2. Th c tr ng vi c h c c a h c sinh tr ng THPT Tr n Phú ườ ............. 8
III. Mô t , phân tích gi i pháp ........................................................................... 9
1. Th c hi n bài so n minh h a ............................................................. 9
2. Bài h c kinh nghi m.. .........................................................................23
Ph n k t lu n ế .................................................................................................24
7.2. V kh năng áp d ng sáng ki n ế .................................................................24
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t...........................................................25 ượ
9. Các đi u ki n đ áp d ng sáng ki n ế .............................................................25
10. Đánh giá l i ích thu đc do áp d ng sáng ki n ượ ế ........................................ 25
11. Danh sách t ch c, cá nhân tham gia ng d ng sáng ki n ế .........................27
Tài li u tham kh o……………………………………………………………..
Ph l c ...........................................................................................................….
CÁC CH CÁI VI T T T
SKKN : Sáng ki n kinh nghi mế
PPDH : Ph ng pháp d y h cươ
ĐH - CĐ: Đi h c - Cao đng.
HS : H c sinh
GV : Giáo viên
GD : Giáo d c
THPT : Trung h c ph thông
GDPT : Giáo d c ph thông
NXB : Nhà xu t b n
SGK : Sách giáo khoa
BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
T ch c giáo d c, khoa h c và văn hóa th gi i (UNESCO) xác đnh ế
m c tiêu c a giáo d c th k XXI là: ế H c đ bi t, h c đ làm, h c đ chung ế
s ng v i nhau, h c đ t kh ng đnh mình. Lu t giáo d c c a Vi t Nam năm
2005 cũng kh ng đnh m c tiêu c a giáo d c ph thông là giúp h c sinh phát
tri n toàn di n v đo đc, trí tu , th ch t, th m m và các kĩ năng c b n, ơ
phát tri n năng l c cá nhân, tính năng đng và sáng t o, hình thành nhân cách
con ng i Vi t Nam xã h i ch nghĩa, xây d ng t cách và trách nhi m côngườ ư
dân chu n b cho h c sinh ti p t c h c lên ho c đi vào cu c s ng lao đng, ế
tham gia xây d ng b o v T qu c.
Theo đó trong nh ng năm g n đây m c tiêu giáo d c c a Vi t Nam
đang th c hi n b c chuy n t ch ng trình giáo d c ti p c n n i dung sang ướ ươ ế
ti p c n năng l c ng i h c, nghĩa là t ch quan tâm đn vi c h c sinh h cế ườ ế
đc cái gì đn ch quan tâm h c sinh làm đc cái gì qua vi c h c. Đ đmượ ế ượ
b o đc đi u đó, nh t đnh ph i th c hi n thành công vi c đi m i ph ng ượ ươ
pháp ki m tra đánh giá nh m nâng cao ch t l ng c a các ho t đng d y h c ượ
và giáo d c, nh t là vi c đi m i ph ng pháp d y h c chuy n t ph ng ươ ươ
pháp d y h c n ng v truy n th ki n th c sang d y cách h c, cách v n ế
d ng ki n th c, rèn luy n k năng, hình thành năng l c, ph m ch t và kĩ năng ế
s ng c n thi t cho ng i h c nh m giúp ng i h c có th ng x hi u qu ế ườ ư
tr c nh ng nhu c u và cách th c c a cu c s ng.ướ
Báo cáo chính tr Đi h i Đng toàn qu c l n th XI: Đi m i
ch ng trình, n i dung, ph ng pháp d y và h c, ph ng pháp thi, ki m traươ ươ ươ
theo h ng hi n đi; nâng cao ch t l ng toàn di n, đc bi t coi tr ng giáoướ ượ
d c lý t ng, giáo d c truy n th ng l ch s cách m ng, đo đc, l i s ng, ưở
năng l c sáng t o, k năng th c hành, tác phong công nghi p, ý th c trách
nhi m xã h i”.
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn ế ươ
di n giáo d c và đào t o: “Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp d y vàế ươ
h c theo h ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v n ướ
d ng ki n th c, k năng c a ng i h c, kh c ph c l i truy n th áp đt m t ế ườ
chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t ế
h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, k năng, phát ơ ườ
tri n năng l c”.
Chi n l c phát tri n giáo d c giai đo n 2011 - 2020 ban hành kèmế ượ
theo Quy t đnh 711/QĐ -TTg ngày 13/6/2012 c a Th t ng Chính ph :ế ư
“Ti p t c đi m i ph ng pháp d y h c và đánh giá k t qu h c t p, rènế ươ ế
1