Ỉ Ơ Ụ Ạ

S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O B M S N

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

H

Ắ   NG THCS B C Ả

ƯỜ Ạ

ƯỚ Ơ S N GI

Ẫ Ớ  TR NG D N H C SINH L P 6 Ộ I TOÁN CHUY N Đ NG Đ T HI U QU

ệ ễ ị i th c hi n: Nguy n Th  Nam Lê

ườ ự ứ ụ

ơ ị ườ ắ ơ ng THCS B c S n

ộ Ng                                  Ch c v : Giáo viên                                  Đ n v  công tác: Tr                                  SKKN thu c môn: Toán

Ế SÁNG KI N KINH NGHI M

Ẫ Ọ ƯỚ H NG D N H C SINH L P 6 TR

Ệ ƯỜ Ạ Ệ Ắ Ơ   NG THCS B C S N Ả Ớ Ể Ộ GI I TOÁN CHUY N Đ NG Đ T HI U QU

Ề:

ỉ ọ

ữ ế ủ ứ ọ t c a mình vào trong th c t

ọ ọ  nhiên, toán h c không ch  giúp h c sinh   ậ ụ    duy, óc sáng t o, kh  năng tìm tòi và khám phá tri th c, v n d ng ự ế ộ ố  cu c s ng. Toán h c còn là công   ể   ầ t các môn h c khác và góp ph n giúp các em phát tri n

ớ ế ữ ọ ố ệ ươ ng trình Toán l p 6 nh ng bài toán

ư ể ươ ng tuy không nhi u, nh ng đây là m t d ng toán t ộ   ộ  chuy n đ ng chi m m t ố ớ   ố ng đ i khó đ i v i

ộ ạ ọ ự ế

ộ ọ ấ ế

ạ ệ

ọ ạ ả ằ b c THCS, ph i b ng cách gi

ệ ọ ữ

ạ ợ ồ ả ứ ề ọ

ươ ậ ở ế ng trình toán và ch

ệ ư c ph

ư ng d n h c sinh n m đ ọ ề

ươ ợ

ng pháp đ  h ằ ọ ọ

ồ ưỡ ả ọ

ớ ẫ

ụ ạ ả

ừ ớ

ườ ạ ị ị ạ ế ọ ươ ả

ọ duy sáng t o, năng l c gi

ự ả ổ ạ ị ế

ừ ẳ ề ụ c áp d ng các ph i h c, t ng b

ng pháp tiên ti n, ph ứ ụ ố ườ ọ ạ ạ ọ ờ ự ọ ự  h c, t

ướ ượ ụ ế ề ậ ng này đã đ

ự ự ươ ụ ả ổ ụ c pháp ch  hoá trong lu t giáo d c đi u 24 m c II  giác ng pháp giáo d c ph  thông ph i phát huy tính tích c c, t Ả Ấ I. Đ T V N Đ ớ ặ ọ ự       V i đ c thù là môn khoa h c t ả ể ư phát tri n t ể nh ng hi u bi ụ c  giúp các em h c t ộ m t cách toàn di n.          Trong ch ề ố ượ s  l ố ượ ọ ng các em có h c l c y u, kém và trung bình.            h c sinh nh t là đ i t ể ọ ố ạ ể t d ng toán chuy n đ ng? Đó là câu          Làm th  nào đ  giúp h c sinh h c t   ọ   ự ế ả ỏ ặ h i đ t ra cho không ít giáo viên. Qua th c t  gi ng d y, ôn luy n cho h c ấ ấ ấ ạ   sinh tôi th y d ng toán này r t phong phú và đa d ng, có ý nghĩa r t quan ố ớ ở ậ i thông minh, tr ng đ i v i các em h c sinh    ọ ở  ớ ệ ộ ế tìm ra các bi n pháp h u hi u và phù h p v i trình đ  ki n th c toán h c  ờ ậ ọ ể ả ơ ở ề   i quy t lo i toán này. Đ ng th i là c  s  ti n đ  giúp h c sinh b c h c đ  gi ươ ọ ố ớ ng trình v t lí  h c t t ch  các l p trên. ẫ ớ ư ậ ớ ươ ợ ắ ng pháp  v y, vi c h      V i ý nghĩa nh   ự ế ả   ấ ộ ể ề ả ọ  gi ng i các bài toán v  chuy n đ ng  là v n đ  quan tr ng. Qua th c t gi ể ướ   ộ ố ư c m t s  ph ả ỏ ạ d y, tìm tòi, h c h i, b n thân đã rút ra đ ng ẫ ộ ể ề ả i các bài toán v  chuy n đ ng, nh m giúp thêm tài d n các em h c sinh gi   ạ   ạ ấ ượ ệ ệ ng gi ng d y, tôi m nh li u cho vi c b i d ng h c sinh, nâng cao ch t l ướ ả   ắ ơ ườ ạ ư ọ d n đ a ra SKKN  “H ng d n h c sinh l p 6 tr i ng THCS B c S n gi ả . ạ ể ộ toán chuy n đ ng đ t hi u qu ” Ề Ả Ế          II. GI I QUY T V N Đ : ơ ở ậ           1.C  s  lý lu n  :   ệ ừ ụ ấ    m c tiêu Giáo d c trong giai đo n hi n nay là ph i đào Xu t phát t     ể ệ ạ   i có trí tu  phát tri n, gi t o ra con ng àu tính sáng t o và có tính nhân văn ư ậ ườ ể  ngh  quy t TW 4 khoá 7 năm i nh  v y thì t cao. Đ  đào t o ra l p ng   ạ ể ồ   ệ ụ ng pháp d y h c   hi n đ i đ  b i “Ph i áp d ng ph 1993 đã xác đ nh   ề”.  ế ấ ự ư ả ưỡ i quy t v n đ ng cho h c sinh năng l c t d ế ụ ụ ớ ị   “Ph i đ i m i giáo d c đào Ngh  quy t TW 2 khoá 8 ti p t c kh ng đ nh    ề ế ư ệ ụ ộ ề ắ ạ   t o, kh c ph c l  duy sáng i truy n th  m t chi u, rèn luy n thành n  n p t ươ   ạ ế ươ ướ ủ t o c a ng ng ệ ệ ti n hi n đ i vào quá trình d y h c, dành th i gian t    nghiên c u cho ọ h”. h c sin ị     Đ nh h đã nêu “Ph

2

ợ ể ủ

ế ễ ụ ứ ạ ỹ ọ ậ ủ ừ ộ

ạ ự

ộ ứ ủ ấ ả ớ ặ ệ ự i ni m vui h ng thú h c t p cho h c sinh” ề: ạ nh  sau:

ớ ọ ậ ấ ề ậ ộ

ữ ư ứ ể ệ ố ề c ph

ả ả

ờ ọ ạ ụ ể ắ ạ c d ng toán c  th . H c sinh trình bày l

ọ ể ấ ượ

ọ ng h c sinh đ u năm thông qua ki m tra 45 ố

44.1 37.1 ế Lớ Sĩ  số p 6A 34 6B 35 ả ủ ộ ch  đ ng sáng t o c a h c sinh, ph i phù h p v i đ c đi m c a t ng môn ế ọ h c, rèn luy n k  năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình ọ ậ ề ả c m đem l ạ         2. Th c tr ng c a v n đ ự ế ư ươ          Trong ch ng trình gi ng d y tôi nh n th y m t th c t ỡ ặ ỡ ế       H c sinh ti p c n v i toán chuy n đ ng đ u còn b  ng  g p nhi u khó   ượ ươ   ắ ư ng khăn. Các em ch a n m v ng h  th ng công th c, ch a n m đ ọ ừ   i toán h c sinh còn pháp gi i theo t ng d ng bài khác nhau. Trong quá trình gi ệ ượ ả ư ch a phân bi   i bài toán i gi t đ ế ẽ không ch t ch , thi u lôgíc. ệ         Qua vi c đánh giá ch t l ả ớ phút. K t  qu  v i  69 h c sinh kh i 6 c  th  nh  sau: iỏ Gi SL % 4 3

ể ư Khá SL % 11 12 ấ

ớ ướ ắ ả ng THCS B c S n gi

ẫ ệ Kém SL % 5.9 2 3 8.6 ự ề a cao. B i v y tôi xây d ng đ  tài   ể   ả i toán chuy n ọ ố ơ ườ ố ọ Y uế SL % 5.9 2 11.4 4 ở ậ ơ ả v i mong mu n giúp h c sinh h c t ầ t h n ph n này.

ế trên tr

ế ấ ở ướ ọ

ọ ậ ệ

ể ư ướ ế

ươ ng trình toán THCS nói chung và ch ng trình toán 6 nói riêng

ề ộ ỉ

ế ừ ậ ọ ạ

ệ ữ ữ ắ ồ ố

ậ ố ờ ng v n t c, quãng đ

ườ ậ ố ườ ậ ờ ớ  thu n v i th i gian ng t  l

ườ

ỉ ệ ờ ng càng dài thì th i gian đi càng lâu ). ỉ ệ ậ ờ ớ ậ ố  thu n v i v n t c

ườ ng t  l ớ ậ ố ườ

ng càng dài thì v n t c càng l n ) ườ ỉ ệ

ờ ng thì th i gian t  l ờ ị ậ ố ờ

ự ầ ụ ể ư TB SL % 32.3 15 11.8 34.3 13 8.6 ế   Qua ki m tra theo dõi tôi th y k t qu  ch ọ “H ng d n h c sinh l p 6 tr ớ ạ ộ đ ng đ t hi u qu ”  ổ ứ ệ : ự ả  ch c th c hi n        3. Gi i pháp và t ệ   ở ề ể ả c tiên tôi quan tâm đ n vi c i quy t v n đ  đã nêu ra             Đ  gi ự   ế ứ ạ t o tâm th  h ng kh i cho các em khi tham gia h c toán. Giúp các em tích c c ề ạ  duy, óc tham gia vào quá trình h c t p, t o đi u ki n cho các em phát tri n t   ọ   ẫ ợ ổ ạ ả ng d n h c sáng t o, kh  năng phân tích, t ng h p. Sau đó tôi ti n hành h ụ ể ả ậ sinh gi i bài t p phân d ng c  th : ả         3.1. Gi i pháp: ươ   *  Trong ch ể ậ ta ch  xét v t “cô l p” khi chuy n đ ng đ u. ệ ố ấ ứ   * Cung c p cho h c sinh h  th ng công th c có liên quan đ n t ng d ng bài   ọ ạ   ụ ể toán c  th . Đ ng th i giúp h c sinh n m v ng m i quan h  gi a các đ i ờ ượ l ng, th i gian.            ­ Khi đi cùng v n t c thì quãng đ  ( Quãng đ            ­ Khi đi cùng th i gian thì quãng đ  ( Quãng đ ớ ậ ố            ­ Khi đi cùng quãng đ  ngh ch v i v n t c ậ ố ậ ắ  ( Th i gian ng n thì v n t c nhanh, th i gian dài thì v n t c ch m ). ệ ổ ứ        3.2. T  ch c th c hi n:

3

ể ươ

ạ ế ớ ữ ự ế ứ ể ữ ng trình l p 6 là nh ng bài toán có liên ả ắ  h c sinh ph i n m v ng ki n th c đ  phân d ng,

ư ng gi

ế

ờ ộ c tính theo công th c sau: S = v.t ứ ả ụ ể i c  th . ể ớ: Trong toán chuy n đ ng thì: ng đ ượ

ứ ượ c tính theo công th c: t = S : v c tính theo công th c : v = S : t

I  . V N T C TRUNG BÌNH

ộ ự ả ờ

ộ ặ ề ể

ả ằ

ườ ạ ượ ư ừ ế ả ng AB b ng quãng đ ề ng này ta đ u ch a bi

ừ ạ ơ

ừ ạ ề ơ Hà N i lên L ng S n dài 60km v i v n t c trung bình là 40  L ng S n v  Hà N i v i v n t c trung bình là 50

ượ

ướ ư ớ ớ ậ ố ộ ớ ậ ố ề ủ t đi và v  c a ô tô đó. ng d n h c sinh nh  sau:

ờ ờ ị ị

ủ ả ượ ừ ề ộ          Bài toán chuy n đ ng trong ch ỏ ở ọ ế quan đ n th c t , đòi h i  ướ phân tích bài toán đ a ra h ứ ầ          Ki n th c c n nh ườ                   Quãng đ                    Th i gian đ ậ ố ượ                    V n t c đ    D ng ạ            Ậ Ố ươ       Ph ng pháp: ổ ậ ố ấ   ạ   Trong d ng toán này có s  thay đ i v n t c theo m t kho ng th i gian nh t ộ   ờ ển đ ng ho c cùng m t th i gian có nhi u chuy n đ ng ộ ộ ủ ị đ nh c a m t chuy ớ ậ ố v i v n t c khác nhau. ằ ộ   ậ ố     Chú ý r ng v n t c trung bình không ph i luôn luôn b ng trung bình c ng ườ   ậ ố ậ ố ủ ng c a hai v n t c. V n t c trung bình trên quãng đ ế ờ t.  A đ n B. C  hai đ i l AB chia cho th i gian đi t  Ví d  1:ụ                   ộ ộ     M t ô tô đi t km/h. Hôm sau ô tô đó t ả ậ ố km/h. Tính v n t c trung bình trong c  hai l ẫ ọ        *V i bài toán trên, tôi h ọ            + Đ c kĩ đ  bài.                   + Phân tích bài toán.                  +  Xác đ nh th i gian đi trên 1km ?                  + Xác đ nh th i gian v  trên 1km?                  + T  đó hãy tính v n t c trung bình c a c  l t đi và v

ề ậ ố ả i: H c sinh trình bày cách gi

ề ờ

ườ

=

60 : 2, 7.2 44

ả ả ề ng c  đi và v  trên 1km là: 1 + 1 = 2 (km) ề ượ t đi và v  là:

(km/h) ọ ờ          Th i gian khi đi 1 km là : 60 : 40 = 1,5 (h)   ờ          Th i gian khi v  trên 1 km là : 60 : 50 = 1,2 (h) ổ          T ng th i gian  đi và v  trên 1 km là :  1,5 + 1,2 = 2,7 (h) ổ          T ng quãng đ ậ ố          V n t c trung bình c  hai l 4 9

ừ ớ ậ ố ư ạ ừ A v i v n t c 8km/h, nh ng đi t

ả ế  A đ n B, đi t ớ ậ ố ng đ n B v i v n t c 12km/h. Tính xem trên c  quãng đ ừ  ườ   ng

ớ ậ ố ườ

i đó đi v i v n t c trung bình là bao nhiêu? ớ ẫ ọ ướ ư ng d n h c sinh nh  sau:

Ví d  2:ụ                   ườ ộ i đi xe đ p t     M t ng ế ữ ườ chính gi a đ ng     * V i bài toán trên, tôi h ọ                  + Đ c kĩ đ  bài.                   + Phân tích bài toán.

4

ườ ng h p v n t c trên ?

ị ị ớ ế ợ ậ ố ờ i đó đi h t bao nhiêu th i gian?

ườ ượ ậ ố c v n t c trung bình.

ọ ờ                  +  Xác đ nh th i gian đi 1km v i hai tr                  + Xác đ nh 2km ng ừ                  + T  đó tính đ      H c sinh trình bày cách gi ả      i:

1 8

ườ ớ ậ ố ứ ế Trên quãng đ ng AB, c  2km thì có 1km đi v i v n t c 8km/h (h t

gi ),ờ

1 12

=

ớ ậ ố ế ờ ườ ế 1km đi v i v n t c 12km/h (h t ứ gi ), nên c  2km, ng i đó đi h t:

1 1 + 8 12

5 24

=

2 :

9, 6

(h).

5 24

ậ ố ủ ậ ườ V y v n t c trung bình c a ng i đó là: (km/h).

ọ ự ượ ầ ớ làm đ ể   c và qua bài ki m D ng toán này ph n l n là h c sinh t

ế

C ượ ư

ả Ể Ộ

ƯỚ  Đ i v i nh ng bài toán này đ

ạ ng pháp:

. CHUY N Đ NG CÓ DÒNG N ữ ệ ố ứ ậ ụ ễ

ố ớ ư ộ ố ậ ố ậ ố ể ộ ể ộ ậ ạ ậ   Nh n xét: tra 30 phút cho k t qu  cao.            D ng II ầ ươ c đ a vào ph n ôn t p. Sách    Ph   ấ   ủ ộ giáo khoa không đ a ra h  th ng công th c tính nên tôi ch  đ ng cung c p ả ọ ể i toán. cho h c sinh m t s  công th c tính đ  các em d  dàng v n d ng khi gi ướ ặ ậ ố ủ ậ            ­ V n t c th c : V n t c c a v t chuy n đ ng khi n c l ng. ậ ố ủ ­ V n t c xuôi : V n t c c a v t chuy n  đ ng khi đi xuôi

dòng.

ượ ậ ố ủ ậ ộ ể ậ ố ­ V n t c ng c : V n t c c a v t chuy n đ ng  khi ng ượ   c

dòng.

ướ ả ủ ậ ố c ( V n t c ch y c a dòng sông )

v n v n

+

v

v n

v ng

x

+   ng = - ậ ố ­ V n t c dòng n = + v v t x = - v v t ( +

) : 2 ậ ố

xv  là v n t c xuôi dòng,

ướ   c,

nv  là v n t c dòng  n ậ ố

ậ ố ượ

ướ ướ ệ ữ ậ ố ậ ố ể ơ ồ ể ể ậ ộ t l p m i quan h  gi a v n t c dòng n V n t c dòng n

ớ ậ ố ủ ượ ể Trong đó:  ngv  là v n t c ng c dòng. ậ ố   ế ậ ố c, v n t c            Dùng s  đ  đ  thi ộ ậ ủ ự c th c  c a v t chuy n đ ng v i v n t c c a v t chuy n đ ng xuôi dòng và   ự ậ ố V n t c th c ộ ậ ố ủ ậ v n t c c a v t chuy n đ ng khi ng c dòng:

ậ ố

ượ ậ ố ướ V n t c xuôi dòng    ậ ố V n t c ng c V n t c dòng n c

5

ậ ố V n t c  th c ự

ướ ặ ộ ề

ờ ẽ ượ ế ậ ố ủ   c l ng, v n t c c a   c bao s  đi đ ớ ậ ố ề c là 1,8km/h. N u thuy n đi xuôi dòng thì sau 4 gi

ớ ư ướ ẫ ọ ng d n h c sinh nh  sau:

ỏ t gì ? H i gì ?

ề ầ ế ể ế c quãng sông thuy n đi xuôi dòng c n bi ề   t đi u

ờ ậ ố

ậ ố ằ

ả i:

ờ là:  9,3 . 4 = 37,2 (km)

ạ ấ   c khúc sông  y

ộ ượ ạ  và ch y ng ế  A đ n B trong bao lâu ?

ế ờ ỏ . H i m t phao trôi theo dòng n ớ ướ ư ng d n h c sinh nh  sau:

ỏ ế

ư ườ ng ca nô đi xuôi dòng, ng

ượ ườ ấ ượ   c ậ ố ủ   ng. Trong 1h v n t c c a ca nô là bao

ọ ả Ví d  3:ụ  M t con thuy n đi v i v n t c 7,5 km/h khi n ướ dòng n nhiêu kilômét?             * V i bài toán trên, tôi h ọ                  + Đ c kĩ đ  bài.                  + Phân tích bài toán.                  + Bài toán cho bi ượ                  + Đ  tính đ gì ?                      ( V n t c xuôi dòng, th i gian đi xuôi dòng )                  + Tính v n t c xuôi dòng b ng cách nào ? ọ         H c sinh trình bày cách gi ậ ố ủ    V n t c c a thuy n đi xuôi dòng là:   7,5 + 1,8 = 9,3 ( km/h ) ề ộ    Đ  dài quãng sông thuy n đi xuôi dòng trong 4 gi Ví d  4:ụ ộ ờ    M t ca nô ch y xuôi khúc sông AB h t 8 gi ướ ừ ế c t h t 10 gi ẫ ọ              * V i bài toán trên, tôi h ọ                   + Đ c kĩ đ  bài.                   + Phân tích bài toán. t gì ? H i gì ?                   + Bài toán cho bi ề                   + Đ a bài toán v  1h, quãng đ ầ dòng đ c m y ph n quãng đ nhiêu?           H c sinh trình bày cách gi i:

1 8

ờ ượ ạ Trong 1 gi ạ , ca nô ch y xuôi đ c AB, ca nô ch y ng ượ ượ c đ BA. c

1 10 ậ ố

ượ ằ ầ c dòng b ng 2 l n v n t c dòng

AB

AB

= : 2

ướ n ừ ậ ố c:ượ ờ phao trôi đ

1 80 ậ ố Do v n t c xuôi dòng tr  v n t c ng c nên trong 1 gi 1 1 �- � � � 8 10 � �

6

=

80

1:

1 80 ế

ờ ừ (h) Th i gian phao trôi t ế  A đ n B:

ữ ướ i nh ng bài toán liên quan đ n v n t c dòng n ậ

ậ ố ả ớ ự ủ ộ ơ

ả ậ ố ờ ố

ứ ướ ượ ướ ệ ố c, ng c dòng n

ở ớ ọ    :   Khi gi      Nh n xét c h c ả ậ ố ủ   ể ể sinh ph i hi u rõ: v n t c th c c a chuy n đ ng ph i l n h n v n t c c a ữ ắ ồ ướ   dòng n c. Đ ng th i giúp các em n m v ng h  th ng công th c m i quan ệ ữ ậ ố h  gi a v n t c th c v i v n t c xuôi dòng n   c. Qua bài ả ư ể ki m tra 30 phút ự ớ ậ ố ế  l p 6B (34HS) k t qu  nh  sau:

ố t: 24 em

ọ ư ượ c xong còn trình bày ch a gãy g n: 10 em

ượ c: 0 + S  h c sinh làm t + S  HS làm đ + S  HS không làm đ

ở ớ ắ ư ố ớ ạ t tôi đã cho các em làm thêm nh ng bài toán nâng cao t tôi đã nh c nh , phân tích

ệ ố ơ t h n.

ể ậ ậ ụ

ớ ậ ố ừ ế

ế ằ ớ ậ ố

ậ ố ủ ớ ậ ố ớ ậ ố ủ

ằ ớ ậ ố ườ ả ố ậ ố i đi v i v n t c là bao nhiêu?

ậ ố ủ ỏ ộ ượ

ậ   c dòng có v n ủ ủ ậ ố ủ

ậ ố ượ ế ế

c khúc sông đó h t 6 gi ủ ế ằ ướ ộ ờ .  c 50 m/phút. Hãy tính đ  dài c a khúc sông ộ ậ ố ủ t r ng v n t c c a dòng n

. CHUY N Đ NG CÙNG CHI U Ề .

ươ ề

Ể Ộ  Trong chuy n đ ng cùng chi u có các bài toán th

ườ   ng ng pháp:

s

=

t

ậ ố ủ ể ể ộ ộ ế ố ọ ố ố ố ữ     V i nh ng HS làm t của d ng đó, v i nh ng em còn trình bày ch a t ữ ỗ i sai đ  các em rút kinh nghi m làm t l ạ         Bài t p v n d ng   d ng I, II    :      ố        Bài 1:  Bình, Tùng, Hoà, Th ng, Linh đi  t  A đ n B v i v n t c không   ớ ậ ố ổ   t r ng Bình đi v i v n t c là 10km/h, Tùng đi v i v n t c là: 12km/h, đ i. Bi ằ   ớ ậ ố Hoà đi v i v n t c b ng 4/5 v n t c c a Tùng, Th ng đi v i v n t c b ng 75% v n t c c a Bình, Linh đi v i v n t c b ng v n t c trung bình c a Bình   và Tùng. H i trung bình c  năm ng ậ ố     Bài 2:  M t tàu th y khi xuôi dòng có v n t c 28,4km/h, ng ự ủ ướ ố c và v n t c th c c a tàu th y. t c 18,6km/h. Tính v n t c c a dòng n ờ     Bài 3:  M t tàu xuôi khúc sông h t 4 gi  và ng Bi đó. ạ        D ng III     Ph có liên quan đ n v n t c c a chuy n đ ng.

v 1

v 2

ứ ườ ề ể ặ ộ Công th c th ng g p trong chuy n đ ng cùng chi u là: -

ờ ể ử ặ

ộ ậ ố ủ , v ầ ủ   ả  g p nhau, s là kho ng cách lúc đ u c a ộ  tử 1 đi sau đ ngộ ử 1 và v2 là các v n t c c a chúng (Trong đó đ ng

trong đó t là th i gian đ  hai đ ng t ộ hai đ ng t  ử 2). t

C B A

ộ ậ ứ ấ ề ớ ậ ố ườ ướ ườ ườ ứ 1v 2v                    Ví d  5ụ : ộ    Trong m t cu c thi ch y 1000m, các v n đ ng viên ch y v i v n t c không ố ổ đ i trên su t quãng đ i th  hai 100m i th  nh t v  đích tr ạ ng. Ng ạ c ng

7

ứ ườ ứ ứ ườ ướ ế i th  hai đ n đích thì ng i th  ba còn c ng i th  ba 190m. Khi ng

ẫ ọ ư ớ ướ ng d n h c sinh nh  sau:

ỏ t gì ? H i gì ?

ầ ể ế

ố ạ t ng ể ế

i th  2 ch y 100m cu i thì ng ế ạ ượ ườ c bao nhiêu mét ta c n bi

ứ t gì ? ườ ườ ườ ế ỉ ố ố ế ườ ứ ế i th  3 còn cách đích bao nhiêu, ta c n bi t gì ? ứ   ườ t  khi ng i th  3 ầ t t  s  quãng đ ầ   i 2 thì ta c n i 3 và ng ng ng

t gì?ế

ườ ứ ạ ượ ứ ườ ứ ấ ề i th   ba và th  2 ch y đ c bao nhiêu i th  nh t v  đích thì ng

ả i:

ườ ạ ượ ứ ứ ấ ế ườ i th  ba ch y đ c là:

ạ ượ ườ ứ i th  hai ch y đ c:

ỉ ố ườ ủ ườ ứ ườ ng (cũng là t  s  v n t c) c a ng i th  ba và ng ứ i th  hai

=

ườ và tr cách đích bao nhiêu mét?          * V i bài toán trên, tôi h ọ                   + Đ c kĩ đ  bài.                   + Phân tích bài toán.                   + Bài toán cho bi                   + Đ  bi                   + Đ  bi ch y đ                 + Mu n bi bi ( Ng mét)             ọ       H c sinh trình bày cách gi i th  nh t đ n đích thì ng        Lúc ng                                 1000 ­ 190 = 810 (m) và ng                                  1000 ­ 100 = 900 (m) ỉ ố ậ ố  T  s  quãng đ là:

9 10 ứ

=

90

100.

ạ ượ ứ ườ i th  ba ch y đ c là: Khi ng ố ạ 100 m cu i cùng thì ng

(m)

ứ ứ ườ i th  ba còn cách đích là:

ế ườ ậ ố i th i đi t

30 phút, ng ườ ứ ậ ố ướ ế ờ c ng ứ  ườ ấ   i th  nh t là 30

ẫ ọ ướ ư ng d n h c sinh nh  sau:

ọ ả ỏ ế i. Ti p theo GV h i xem

ườ ủ ứ ừ ế ơ ườ

810 900 ườ i th  hai ch y  9 10 ế ườ   Lúc ng i th  hai đ n đích thì ng         190 ­ 90 = 100 (m) Ví d  6:ụ   ộ ừ    M t ng  A đ n B v n t c 20km/h. Sau đó 1 gi ề ờ 2 cũng r i A đi v  B, v n t c 25km/h và đ n B tr ườ phút. Tính quãng đ ng AB. ớ          * V i bài toán trên, tôi h ọ                   + Đ c kĩ đ  bài.                   + Phân tích bài toán. ỏ ế                   + Bài toán cho bi t gì ? H i gì ? ả                   + Có m y cách gi i bài toán này? ả                   + H c sinh lên b ng trình bày cách gi i khác không. có em nào còn cách gi         HS trình bày 4 cách gi ờ          Th i gian đi t

i:ả  A đ n B c a ng i th  2 ít h n ng ứ ấ i th  nh t là:

8

ứ ườ 1h30ph + 30ph = 2h. ườ ứ ấ s  ng i th  hai đi sau ng i th  nh t 2h thì hai ng ườ   i

ườ ượ c, ng đi tr

ứ ấ c: i th  nh t đi đ 20.2 = 40 (km).

ổ ị ườ ứ ờ ứ ấ i th  nh t là:

ườ ả ử   : Gi  Cách 1                ộ ế đ n B cùng m t lúc. ướ ờ Trong 2 gi                                       ể ườ    Th i gian đ  ng i th  hai đu i k p ng                                40 : (25­20) = 8 (h) ng AB dài là:

ả ử 25.8 = 200 (km) ư ứ ườ ứ ấ i th  nh t thì ng ườ   i

ứ ườ ườ ơ ề ờ ứ ấ i th  nh t là:

ườ ườ ứ ơ i th  hai h n v n t c ng ứ ấ i th  nh t:

ườ ứ ấ ườ i th  nh t đi h t quãng đ ng AB là:

ớ i th  hai đi v i th i gian nh  ng ườ ng nhi u h n ng 25.2 = 50 (km) ậ ố 25 ­ 20 = 5 (km/h) ế 50 : 5 = 10 (h)

ườ ộ ậ ố ỉ ệ ớ ị ng AB thì v n t c t  l ờ    ngh ch v i th i ng AB dài:    20.10 = 200 (km)   : Cùng đi m t quãng đ

=

=

Quãng đ                                  Cách 2 :Gi  s  ng th  hai đi quãng đ                                  ậ ố    V n t c ng                                  ờ Th i gian ng                                      ườ     Quãng đ  Cách 3                gian.

t  nên   1 t

5 = .  4

v 1 v 2

2

Ta có

20 25 t ế ỉ ố 1 t t  s   t

2

4 5 5 =  và hi u tệ 1 ­ t2 = 2.  Ta tìm đ 4 ườ

Bi c t ượ 1 = 10, t2 = 8.

ng AB dài:    20.10 = 200 (km). Do đó quãng đ

1 20

ườ ứ ấ ế ờ ườ ứ i th  nh t đi h t gi , ng ế   i th  hai đi h t Cách 4 : C  m i km, ng ứ ỗ

1 25

1 20

1 = 25

1 100

=

2 :

200

- ờ ườ ứ ơ ườ gi , ng i th  hai đi ít h n ng ứ ấ i th  nh t: (h)

1 100

ườ Quãng đ ng AB dài: (km)

ỉ ấ ồ 10 phút. Sau ít nh t bao lâu thì hai kim đ ng h ồ

ố ồ ệ ờ ộ ườ ẳ ng th ng ?

ớ ẫ ọ ướ ư ng d n h c sinh nh  sau:

t gì ? H i gì ?

ườ ề ặ

ộ ạ ồ ủ ế Ví d  7ụ             :     ồ      Đ ng h  đang ch  4 gi ằ n m đ i di n nhau trên m t đ          * V i bài toán trên, tôi h ọ                   + Đ c kĩ đ  bài.                   + Phân tích bài toán. ế ỏ                   + Bài toán cho bi ể ộ                   + M t d ng chuy n đ ng cùng chi u th ạ ồ ộ đ ng c a hai kim đ ng h . Trong lo i toán này, n u ta ch n m t đ ng h

ậ ố ủ ậ ố ủ ờ là 1 vòng thì v n t c c a kim phút là 1 vòng/h, v n t c c a kim gi là ể   ng g p là chuy n ồ   ặ ồ ọ 1 12

9

ế ồ ặ ồ

ạ ế

ạ ờ ậ ố ủ ậ ố ủ ờ ạ ạ

ậ ố ủ   vòng/h; n u ta chia m t đ ng h  thành 60 v ch chia phút thì v n t c c a ặ   ạ  là 5 v ch/h; n u chia m t kim phút là 60 v ch/h, v n t c c a kim gi ậ   ồ ồ đ ng h  thành 12 v ch chia gi  thì v n t c c a kim phút là 12 v ch/h, v n ạ ờ ố ủ t c c a kim gi  là 1 v ch/h.             HS trình bày  cách gi i:ả

ể ờ ờ ờ      Ta xét th i đi m 4 gi , lúc đó kim phút còn cách kim gi vòng.

1 3 ộ  thì trong cùng m t th i gian, kim

ờ ờ ố ệ

ố ơ ằ ề ớ ờ :

1 2

Mu n kim phút n m đ i di n v i kim gi ả phút ph i quay nhi u h n kim gi 5 1 + =  (vòng) 6 3

1 12

ờ ượ ờ ượ ỗ M i gi kim phút quay đ c 1 vòng, kim gi quay đ c vòng, kim

ơ ờ :

1

1 = 12 ờ

- (vòng) phút quay nhanh h n kim gi 11 12

ể ệ ở ằ ố Th i gian đ  kim phút và kim giờ  n m đ i di n trên m t đ ộ ườ   ng

th ng:ẳ

=

5 11 : 6 12

(cid:0) 54 phút 33 giây.

ờ 10 phút là 44 phút 33giây 54 phút 33giây, sau lúc 4 gi

:

ồ ờ ờ ể ỏ ế ồ ậ đúng. H i đ n th i đi m nào thì hai kim đ ng h  ch p khít

ư ướ ẫ ọ ng d n h c sinh nh  sau:

ỏ ế t gì ? H i gì ?

ờ kim phút ch  đúng gi a s  12, kim gi

ữ ố ộ ờ ỉ ằ ữ ố ồ ồ ả

ư ậ ồ ặ ồ ả

ồ ậ ạ ườ ế

ả ỏ

ữ ỉ ố ậ ố ố ế ồ ỉ ố ủ ữ ệ ầ t hi u hai s  và t  s  c a chúng”.

ố i:ả

ươ ả ầ ằ ỏ

10 11 ờ Lúc đó là 4 gi     Ví d  8ụ                ệ   Hi n nay là 6 gi lên nhau? ớ       * V i bài toán trên, tôi h ọ                   + Đ c kĩ đ  bài.                   + Phân tích bài toán.                   + Bài toán cho bi ỉ         Phân tích: Lúc 6 gi  ch  đúng gi a s  6. Nh  v y hai kim đ ng h  cách nhau m t kho ng đúng b ng 1/2 ỏ vòng m t đ ng h  nên cách nhau 30 kho ng nh . ồ ổ ị  thì hai kim đ ng h  ch p khít lên nhau.         Khi kim phút đu i k p kim gi ằ   ơ ờ ộ ng đúng b ng Đ n lúc đó, kim phút đã đi nhanh h n kim gi  m t đo n đ ả   ờ ồ  đúng, nghĩa là 30 kho ng kho ng cách gi a hai kim đ ng h  lúc 6 gi ư ề   ồ nh . Mà t  s  v n t c gi a hai kim đ ng h  là 12 l n. Bài toán đ a v ạ d ng “Tìm hai s  bi                  HS trình bày  cách gi ố       Ba m i kho ng nh  chia thành s  ph n b ng nhau là:                                       12 ­ 1 = 11 (l n)ầ

10

ờ ồ ậ ồ đúng đ n lúc hai kim đ ng h  ch p kít lên nhau kim phút đã

=

ừ          T  lúc 6 gi ể ượ di chuy n đ c quãng đ

32

8 11

32

ỏ ả   ( kho ng nh  ) ế ườ ng: 30.12 11

8 11

ể ỗ ượ ả ỏ ộ Kim phút di chuy n m i phút đ c m t kho ng nh  nên sau phút

32

32

ể ồ ờ thì hai kim đ ng h  ch p khít lên nhau và th i đi m đó là:

8 11

6 gi + ờ phút = 6giờ phút. ồ ậ 8 11

ộ ạ ể ể ề

: D ng toán chuy n đ ng cùng chi u, đ  chúng g p nhau đ ộ ả ộ

ặ ậ ố ớ ể ể

ể ướ c. Sau d ng toán này tôi cho HS làm bài ki m tra  ả ố ơ ẳ ấ ầ ượ   ậ c      Nh n xét ơ   ể trong quá trình chuy n đ ng thì chuy n đ ng đi sau ph i có v n t c l n h n ộ chuy n đ ng đi tr 45 phút  ế th y k t qu  t

ƯỢ   C

ạ ớ t h n h n so v i lúc đ u.                        D ng IV . CHUY N Đ NG NG

CHI UỀ   ươ     Ph

ng pháp:

s v+

2

v 1

ể ể ờ ộ ộ ượ ề ặ Th i gian đ  hai chuy n đ ng đ ng ng c chi u g p nhau  là: t =

ữ ể ả ầ ậ ộ (s là kho ng cách ban đ u gi a hai v t chuy n đ ng,

1v  và  2v  là các v n t c ậ ố   B 2v

ủ c a chúng ). C

A 1v

ể ứ ấ ề ừ

ừ ở

ở  hai đ a đi m A và B v  phía nhau, xe th  nh t kh i hành t ế ằ ờ ứ t r ng đ  đi c  10 phút. Bi ờ ứ B lúc 6 gi ờ ầ ừ  ả  ể ặ   . Hai xe g p , xe th  hai c n 4 gi

ư ướ ẫ ọ ng d n h c sinh nh  sau:

ế t gì ? H i gì ?

ố ế ấ ế ỏ t hai xe g p nhau lúc m y gi ầ  ta c n bi t gì?

ặ ờ ặ

ơ ị ướ c thì 1h xe 1 và xe 2

ượ ấ

ườ ướ ọ ơ ị Ví d  9:ụ   ị    Hai xe ô tô đi t ờ , xe th  hai kh i hành t A lúc 6 gi ấ ầ ứ ườ ng AB, xe th  nh t c n 3 gi quãng đ ờ ấ nhau lúc m y gi ? ớ           * V i bài toán trên, tôi h ọ                   + Đ c kĩ đ  bài.                   + Phân tích bài toán.                   + Bài toán cho bi ờ                   + Mu n bi                ( hai xe g p nhau sau th i gian là bao nhiêu) ọ ng AB làm đ n v  quy                   + Ch n quãng đ ầ đi d c m y ph n quãng đ ng?              HS trình bày  cách gi       Ch n quãng đ ườ ườ i:ả ng AB làm đ n v  quy c.

11

1 4

1 3

ờ ứ ấ ượ ườ ượ Trong 1 gi xe th  nh t đi đ c quãng đ ứ ng, xe th  hai đi đ c

1 3

1 + = 4

7 12

ườ ầ ượ ườ quãng đ ng, hai xe g n nhau đ c: (quãng đ ng)

1 6

=

ướ ượ Trong 6h10phút ­ 6h =10phút = h đi tr ứ ấ c, xe th  nh t đi đ c:

1 1 . 3 6

1 18

ườ (quãng đ ng)

1

1 = 18

17 18

=

- ứ ở ườ Lúc xe th  hai kh i hành, hai xe cách nhau: (quãng đ ng)

17 7 : 18 12

34 21

ặ Hai xe g p nhau sau: (h) = 1h37phút

ườ ng AB, hai xe ô tô đi t

ở ừ  A và t ặ

ấ ở ặ ế   ề c chi u nhau. N u ể   i m t đi m cách A 24km, ừ  ứ ng thì xe th  nh t (đi t

ả ượ   B ng ộ ạ ữ ườ ậ ố ủ ỗ

ướ ư ng d n h c sinh nh  sau:

ế ượ

ỗ t  gì? c) c là bao nhiêu?

ườ ng m i xe đi đ i:ả

ử Lúc hai xe g p nhau:  6h 10phút + 1h 37phút = 7h 47phút Ví d  10:ụ ừ     Trên quãng đ ộ hai xe kh i hành cùng m t lúc thì chúng g p nhau t ố ế cách B 36km. N u mu n g p nhau   chính gi a đ ướ ở c xe kia 20 phút. Tính v n t c c a m i xe. A) ph i kh i hành tr ẫ ọ ớ            * V i bài toán trên, tôi h ọ                   + Đ c kĩ đ  bài.                   + Phân tích bài toán. ế t gì ? H i gì ?                   + Bài toán cho bi ố ậ ốc m i xe c n bi ầ ỗ                   + Mu n tính v n t ờ ng đi đ                        (Th i  gian và quãng đ ượ ườ                   + Quãng đ        HS trình bày  cách gi     N a quãng đ ng AB dài:     (24 + 36) : 2 = 30 (km)

=

2 3

ườ ỉ ố ậ ố ủ ứ ằ ớ

=

30 :

20

ượ ử ườ ứ ờ ứ ấ    T  s  v n t c c a xe th  nh t so v i xe th  hai b ng:  24 36 Trong th i gian xe th  hai đi đ c n a quãng đ ng AB (30km) thì xe

2 3

ứ ấ ượ th  nh t đi đ c: (km)

ứ ấ ư ậ ượ Nh   v y trong 20 phút, xe th  nh t đi đ c: 30   ­   20   =   10

=

10 :

30

(km)

1 3

=

30.

45

ứ ấ ậ ố V n t c xe th  nh t: (km/h)

3 2

ậ ố ứ V n t c xe th  hai: (km/h)

Ví d  11:ụ

12

ở ộ ừ Mai và Chi cùng kh i hành m t lúc t ề  nhà mình và đi v  phía nhau. Mai đi

ả ở ọ ặ Chi và h  g p nhau sau 75 phút. Mai ph i kh i hành sau Chi bao nhanh g p ấ

ư ẫ ọ ng d n h c sinh nh  sau:

ế t gì ? H i gì ? ở ả ượ t Mai kh i hành sau Chi bao lâu thì ph i tính đ c gì?

ườ ử ờ ng là bao nhiêu)

ọ ả i:

ể ọ ở

5 8 ữ ể ọ ặ lâu đ  h  g p nhau   chính gi a? ướ ớ         * V i bài toán trên, tôi h ọ                   + Đ c kĩ đ  bài.                   + Phân tích bài toán.                   + Bài toán cho bi ế ố            + Mu n bi (Th i gian Mai và Chi đi n a quãng đ       H c sinh  trình bày cách gi    G i M và C là các đi m mà Mai và Chi kh i hành.

5 8

ườ ả Trong 75phút, Mai đi đ c  ượ quãng đ ng MC nên đi c  quãng đ ườ   ng

=

75 :

120

trong:

5 8

(ph)

ườ ờ ử    Mai đi n a quãng đ ng MC trong th i gian là:

120 : 2 = 60 (ph)

3 8

=

75 :

200

ườ ả ườ Trong 75 phút, Chi đi quãng đ ng CM nên đi c  quãng đ ng trong:

3 8

(phút)

ườ ờ ử    Chi đi n a quãng đ ng CM trong th i gian là:

200 : 2 = 100 (phút)

ố ả ặ ữ ườ ở ng, Mai ph i kh i hành sau Chi:

ạ ệ

ớ ậ ố    A đ  đ n B v i v n t c ớ ậ ố    B đ  đ n A v i v n t c

ở ườ ng AB.

ớ ư ể ế ể ế ờ  30 phút. Tính quãng đ ẫ ọ ng d n h c sinh nh  sau:

ế

ỏ t gì ? H i gì ? ườ ượ ể ả ng AB ta ph i tính đ c gì?

ư ế

ng AC, BC nh  th  nào? ả ọ Mu n g p Chi chính gi a đ                    100 ­ 60 = 40 (ph) Ví d  12:ụ ạ ừ ờ  50 phút b n Vi   Lúc 6 gi t đi xe đ p t ạ ừ ạ ờ  10 phút b n Nam đi xe đ p t 15km/h. Lúc 7 gi ặ ạ  C lúc 7 gi 12km/h. Hai b n g p nhau  ướ          * V i bài toán trên, tôi h ọ                   + Đ c kĩ đ  bài.                   + Phân tích bài toán.                   + Bài toán cho bi ượ c quãng đ                   + Đ  tính đ ườ                   + Tính quãng đ     H c sinh  trình bày cách gi i:

ệ ườ Vi t đi quãng đ ng AC trong:  7h30ph – 6h30ph = 40ph = h

2 3 1 3

ườ Nam đi quãng đ ng BC trong:  7h30ph – 7h10ph = 20ph = h

13

=

10

15.

12.

4

ườ Quãng đ (km) ng AC dài:

ườ Quãng đ ng BC dài:

2 3 1 =  (km) 3 ng AB dài:  10 + 4 = 14 (km)

ườ

Quãng đ Ví d  13:ụ

ộ ứ ừ ế ấ ở

ế ờ ả ườ ứ    A đ n B, xe th  2 đi ườ   ng  30 phút, chúng còn cách nhau 108km. Tính quãng đ ả ứ , xe th  hai đi c ng AB h t 6 gi

Hai xe ôtô kh i hành cùng m t lúc: Xe th  nh t đi t ờ  B đ n A. Sau 1 gi ứ ế ờ .

ư ướ ẫ ọ ế ấ ế ằ t r ng xe th  nh t đi c  quãng đ ườ ng AB h t 5 gi ớ ng d n h c sinh nh  sau:

ườ ượ ộ ơ ị ả c quãng đ ọ ng AB ta ph i ch n m t đ n v  quy

ọ ơ ị ơ ị ườ

ứ ấ ướ  ) c ầ   ượ c m y ph n

ườ

ng AB? ừ ượ ng AB dài bao nhiêu?

c quãng đ ả

ườ ướ ấ ơ ừ t AB bi quãng đ            * V i bài toán trên, tôi h ọ                   + Đ c kĩ đ  bài.                   + Phân tích bài toán. ể                   + Đ  tính đ c,ướ ( Ch n ọ quãng đ ng AB làm đ n v  quy   ch n đ n v  nào?  ả ứ ấ                   + Trong 1h xe th  nh t, xe th  2 và c  hai xe đi đ quãng đ                    + T  đó tìm đ ọ                H c sinh  trình bày cách gi ị     L y quãng đ ườ i: ng AB làm đ n v  quy c.

1 6

1 5

ờ ứ ấ ượ ườ ứ ượ Trong 1 gi xe th  nh t đi đ c quãng đ ng AB, xe th  hai đi đ c

ườ

ng BA. ờ ả ượ quãng đ      Trong 1 gi c :

1 6

=

ườ quãng đ ng AB c  hai xe đi đ 1 11 + = 30 5

11 3 . 30 2

11 20

ả ượ ườ Trong 1h30ph c  hai xe đi đ c : quãng đ ng AB

1

11 = 20

9 20

=

108 :

240

- ườ Còn l i: ạ quãng đ ng AB hay 108km.

9 20

ậ ườ V y quãng đ ng AB dài: (km)

ậ t cách phân tích bài toán và gi

Qua d ng toán trên HS đã bi ượ ể ộ ượ ề ộ chuy n đ ng ng ế ậ c chi u. Nh n xét trên đ ả ượ   c i đ c rút ra qua

ậ ậ ụ ạ   :     d ng III, IV

ở ạ

ế

ế ằ ượ ạ Nh n xét: ử bài toán hai đ ng t bài ki m tra 30 phút.     Bài t p v n d ng      Bài 1: Mai và Lan có nhà  ọ ườ Lan đi sau 5 phút, d c đ ạ ạ ồ ậ ứ b n r i l p t c quay l ờ ấ là m y gi , bi ế  cách nhau 1200m, Mai đi đ n nhà b n lúc 9h, ỗ ườ ứ ấ ng không trông th y nhau, m i ng i c  đi đ n nhà ỏ ạ ầ i. L n này thì hai b n g p nhau. H i lúc g p nhau đó ượ ỗ c 60m, Lan đi đ t r ng m i phút Mai đi đ ặ c 90m .

14

ế ể ừ ườ ứ ấ ạ ề    B v  A và   ng AB thì

ờ ộ ế  và ô tô th  hai đi m t 7 gi

ở ộ ạ ứ ộ

ỗ ừ ậ ố ườ ườ i m t đi m cách A 140km.  ấ ả . Tính kho ng cách AB. i đi xe máy kh i hành cùng m t  i cách nhau 4km. Tính v n t c m i

ờ ờ ạ ườ ế ằ , còn xe đ p đi h t 4 gi t r ng xe máy đi quãng đ

. Ạ ế Ừ ế ng AB h t 2 gi Ậ Ố

ọ ả ạ

ộ ằ ậ ể ươ ạ ườ

ố ố ế

ộ ậ ậ ộ ạ ườ ng c  th . N u v t chuy n đ ng trên đo n đ ộ ể ầ .   CHUY N Đ NG CÓ V N T C THAY Đ I TRÊN T NG ĐO N Ể Ộ    Đây là d ng toán khó mà h c sinh ph i phân tích đ ng pháp: ụ ể ế ổ ờ ủ ề

ề ậ ầ ộ

ỉ ộ ố ố

ố ể ậ ố ư ộ ể ề ộ

ạ ừ ườ ộ

i đi xe đ p t ờ ừ

ờ ế  15 phút. Tính chi u dài quãng đ

ớ ậ ố

ố ướ ư ớ ạ   ộ ố ạ ồ ế  A đ n B g m m t đo n lên d c AC và m t đo n ế ề ừ ờ ờ  B đ n A là   , th i gian v  t  A đ n B là 2,5 gi ườ ườ   ố ế ằ t r ng lúc lên d c thì ng ng AB bi i ớ ậ ố ườ ố i đó đi v i v n t c 16km/h. ẫ ọ ng d n h c sinh nh  sau:

ỏ t gì ? H i gì ?

ố ố ố ạ ạ

ố ố ng lên d c là BC, xu ng d c là CA. ườ i thì quãng đ

ng lên d c là đo n AC, xu ng d c là đo n CB. ố ườ ố ố ậ ố ố ổ ừ  A đ n B. Cùng lúc đó, m t ô tô khác đi t      Bài 2: M t ô tô đi t ộ ả ặ g p ô tô th  nh t t N u đi c  quãng đ ờ ấ ứ ấ ôtô th  nh t đi m t 8 gi ườ ộ i đi xe đ p và m t ng      Bài 3: M t ng ế ể lúc đ  đi t  A đ n B. Sau 15 phút hai ng xe, bi        D ng Vạ  ượ   c       Ph ẳ   ừ t ng đo n đ ng b ng ph ng ậ ố thì v n t c không đ i theo th i gian, còn n u v t chuy n đ ng xu ng d c bao   ể   ể ể ờ  chuy n đ ng c a v t cũng là chuy n đ ng nhanh d n đ u và chuy n gi ườ   ể ủ ậ ộ đ ng c a v t khi lên d c cũng là chuy n đ ng ch m d n đ u. Trong tr ng ố ủ ậ ợ h p này ta ch  xét chuy n đ ng c a v t khi lên d c cũng nh  khi xu ng d c là   ừ   ổ ể chuy n đ ng có v n t c không thay đ i nghĩa là chuy n đ ng đ u theo t ng đo n.ạ Ví d  14:ụ ộ     M t ng ố ố xu ng d c CB. Th i gian đi t ề 2 gi đó đi v i v n t c 12km/h, lúc xu ng d c thì ng          * V i bài toán trên, tôi h ọ                   + Đ c kĩ đ  bài.                    + Phân tích bài toán. ế                  + Bài toán cho bi            + Phân tích hình h cọ .           Khi đi thì quãng đ ở ạ Còn khi tr  l V n t c không đ i khi lên d c là 10km/h, xu ng d c là 15km/h.

C

A B

ướ ả + H ng d n HS tìm ra các cách gi i khác nhau

ả ẫ    H c sinh trình bày cách gi i:

ọ  Cách 1:

3 4

ằ ằ ậ ố v n t c 16km/h. ậ ố      Chú ý r ng v n t c 12km/h b ng

15

ả ử ờ ườ ề Gi s  trong 2,5 gi lúc đi, ng ớ ậ ố i đó đ u đi v i v n t c 12km/h thì đi

3 4

2

ượ ườ đ c quãng đ ng : AC + CA, dài: 12 . 2,5 = 30 (km)

=

12.2

27

ả ử ờ ề ườ ề Gi s  trong 2 gi 15 phút = h lúc v , ng ớ ậ ố   i đó đ u đi v i v n t c

1 4

1 4 3 4

ượ ườ 12km/h thì đ c quãng đ ng : BC + CA, dài: (km)

+

=

+

AC

+ AC CB

CA

AB

)

(

ậ ườ

7 4

V y quãng đ 3 4 ng 30 + 27 = 57 (km) là : 7 = + CB BC 4

57 :

32, 6

3 4 7 4

(cid:0) ườ Quãng đ ng AB : (km).

ủ ề ỗ ộ ầ ườ ng AB đ u có m t l n ng ớ   ạ i đi xe đ p đi v i

ườ ớ ậ ố ộ ầ Cách 2.     Trên m i km c a quãng đ ậ ố v n t c 12km/h, m t l n đi v i v n t c 16km/h.

1 12

ớ ậ ố ế ờ ớ ậ ố 1km đi v i v n t c 12km/h h t gi , 1km đi ế   i v n t c 16km/h h t

1 16

=

gi , ờ

7 48

=

+ 2,5 2

4

ề ế ả ẫ do đó 1km c  đi l n v  h t: (gi )ờ

ề ẫ ờ ả Th i gian c  đi l n v : (h)

4 :

32, 6

1 1 + 12 16 3 1 4 4  (km)

3 7 4 48

(cid:0) ườ Quãng đ ng AB:

ậ ố ừ ế ả ộ ờ ộ i đi t A đ n B, v n t c 38km/h. Sau đó m t th i gian, m t xe du

ư ậ ẽ ế ớ ả Ví d  15:ụ ộ    M t xe t l chị ờ r i A, v n t c 50km/h và nh  v y s  đ n B cùng lúc v i xe t ế   ư i . Nh ng đ n

ượ ườ ả ậ ố ả ố C đ c quãng đ ng AB, xe t i gi m v n t c xu ng còn 32km/h, do đó xe

ậ ố 1 4 ặ ườ ị

ng AB. ư ớ ẫ ọ D, cách B 25km. Tính quãng đ ướ ng d n h c sinh nh  sau:

ế ổ ậ ố ế i g p xe du l ch

ị ở ị ở ị

ị ả ặ  D. Trong bài toán này, xe du l ch đ ả ổ ậ ố ượ ư ớ ậ ổ ậ    B, do đ i v n   c đ a vào   i di ch m bao lâu so v i bình

ng .

ướ ẽ ẫ ả ở du l ch g p xe t i             * V i bài toán trên, tôi h ọ                   + Đ c kĩ đ  bài.                    + Phân tích bài toán.                   + Bài toán cho bi t gì ? H i gì ?            N u không thay đ i v n t c thì xe t ặ ố t c nên nó g p xe du l ch  ể đ  xác đ nh xem do thay đ i v n t c, xe t ườ th ọ                  + H ng d n HS v  hình minh h a 25

A C D B E

16

25 : 50

ọ ả H c sinh trình bày cách gi i:

=

16

32.

ị ạ Xe du l ch đi đo n DB trong:

1 =  (h). 2 1 2

ờ ả ượ Trong 1/2 gi đó, xe t i đi đ c: (km)

ị ư ậ ứ ế ả ẽ ế i đáng l đ n B ) thì xe

=

ả Nh  v y lúc xe du l ch đ n B (t c là lúc xe t ớ ế t

32 38

ừ ả ậ ố ườ ớ ậ ố ằ i đi v i v n t c b ng T  C xe t v n t c cũ nên quãng đ ng đi i m i đ n E, còn cách B:   25 ­ 16 = 9 (km). 16 19

16 19

ượ ằ ườ đ c CE b ng quãng đ ng CB.

=

9 :

57

ậ ườ ườ V y quãng đ ng 9 km là quãng đ ng CB.

3 19 3 19

=

57 :

76

ườ Quãng đ ng CB: (km).

ườ Quãng đ ng AB: (km)

3 4 ọ ng d n h c sinh gi

ọ ả ả ạ ẫ ư ẫ ướ : Khi h  trình bày cách gi

ế ằ   i d ng toán này b ng cách g i ý và ừ   i thì h c sinh v n còn lúng túng. Nh ng khi v a ả  ượ ạ ọ c d ng toán này. K t qu

ươ ọ

Ể Ộ ộ ạ ớ ậ ứ

ả ể ể ậ ộ

B A ậ     Nh n xét ự ọ h c sinh t ẫ ừ ướ ể ẫ h ng d n v a làm m u thì h c sinh có th  làm đ ậ ượ 30 phút.      c tôi xác nh n thông qua bài ki m tra  đ .  CHUY N Đ NG C A V T CÓ CHI U DÀI  ĐÁNG K            D ng VI Ậ Ề ượ   ứ ạ c  Đây là m t d ng toán ph c t p, h c sinh ph i phân tích đ ng pháp: Ph ề   ố ộ ậ v t chuy n đ ng so v i v t đ ng yên làm m c.Vì v t chuy n đ ng có chi u dài đáng k .ể                                                                                         ậ ộ ể V t chuy n đ ng

ộ ộ ầ ế ế ế ử

ướ ế ớ ậ ố ủ ẫ ọ ng d n h c sinh nh  sau:

ế

ấ ị ượ ử c quãng

ỏ t gì ? H i gì ? ờ ớ ạ ề ử ề ằ

ầ ộ ng b ng chi u dài c u c ng v i chi u dài xe l a. i:ả

ử ử ề ộ ớ

ử ề ộ Ví d  16:ụ ầ ộ    M t xe l a đi h t m t cái c u dài 15m h t 15 giây và đi h t m t cái c u dài  ử ề 151mét h t 23 giây. Tính chi u dài và v n t c c a xe l a. ư          * V i bài toán trên, tôi h ọ                   + Đ c kĩ đ  bài.                   + Phân tích bài toán.                   + Bài toán cho bi ớ                   + D ng bài toán v i th i gian nh t đ nh xe l a đi đ ườ đ              HS trình bày  cách gi     Trong 15 giây, xe l a đi 15m c ng v i chi u dài xe l a. Trong 23 giây, xe ớ ử l a đi 151m c ng v i chi u dài xe l a.

17

ư ậ ử ờ ượ Nh  v y trong th i gian : 23 ­ 15 = 8 (s), xe l a đi đ c  quãng đ ườ   ng

là:

151 ­ 15 = 136 (m)

ử V n t c xe l a là : ử ủ Chi u dài c a xe l a là: 136 : 8 = 17 (m/s)     17.15 ­ 15 = 240 (m)

ượ

ạ ề ộ   t qua m t ạ i đi xe đ p.

ớ ẫ ọ ế ậ ố ủ ư ườ ng d n h c sinh nh  sau:

ế

ủ ố ạ

ầ ầ ậ

ể ộ ố ị ậ

ế ầ ử ậ ủ ườ ầ ể ượ

ằ ườ ấ

ậ ố ủ ượ ử ầ ử   c cây c u dài 320m nên v n t c c a xe l a

=

15

ậ ố     ề     Ví d  17:ụ ộ ầ ử ộ M t xe l a dài 220m đi qua m t c u dài 320m h t 36 giây và đi v ế ườ i đi xe đ p cùng chi u h t 20 giây. Tính v n t c c a ng ng ướ            * V i bài toán trên, tôi h ọ                      + Đ c kĩ đ  bài.                      + Phân tích bài toán. ỏ t gì ? H i gì ?                      + Bài toán cho bi ử ậ   ấ ể                      + D ng bài toán trên ta l y đi m cu i cùng c a xe l a làm v t ể ộ ể ố ị chuy n đ ng và đ u c u làm đi m c  đ nh. Khi đó v t  chuy n đ ng cách   ủ   ườ ể ộ ể ng c a đi m c  đ nh 220m, khi v t chuy n đ ng đi h t c u thì quãng đ ạ   ổ ể ộ ườ ề ậ v t chuy n đ ng b ng t ng chi u dài c a xe l a và c u. Ng i đi xe đ p ộ ằ c quãng đ đi đ   ng v t chuy n đ ng đi trong 20 ng b ng quãng đ ể giây cách đi m xu t phát.  i:ả              HS trình bày  cách gi   Trong 36 giây  xe l a đi qua đ là:

+ 220 320 36

(m/s).

ượ ườ

ử ượ ườ c quãng đ ế ạ ậ ố ủ ườ ử t ng ng là:        15.20 = 300 (m)  i đi xe đ p h t 20 giây, nên v n t c c a ng

4

= (m/s)

i đi xe là: -

Trong 20 giây xe l a đi đ     Vì xe l a v ạ đ p 300 220 20

ả ướ ẫ ươ ẫ ng d n ph ư ng pháp gi c bài toán thu c d ng này. Nh ng sau khi h

ư ở ớ ả ả ố i thì đa s  là HS   ả   i ng d n HS gi  l p 6B (35 HS) nh  sau:

t: 23 em

ượ ư ọ c xong còn trình bày ch a gãy g n: 13 em

ượ + S  h c sinh làm t + S  HS làm đ + S  HS không làm đ c: 0

ố ữ t tôi đã cho các em làm thêm nh ng bài toán nâng cao

ư ố ớ ắ ở t tôi đã nh c nh , phân tích

ố ơ ệ t h n.

ư ướ ậ : Ban đ u khi ch a h     Nh n xét ạ ộ ượ không làm đ ể ế thông qua k t qu  kh o sát ( bài ki m tra 30 phút)  ố ọ ố ố ố ữ ớ    V i nh ng HS làm t ữ ủ ạ c a d ng đó, v i nh ng em còn trình bày ch a t iỗ l ể sai đ  các em rút kinh nghi m làm t ậ ậ ụ   Bài t p v n d ng ạ   :     d ng V, VI

18

ế ử

ạ ệ ườ ộ   ượ t qua m t ấ ề   i đi xe đ p cùng chi u m t 25

ộ t qua m t ng ạ

ế ậ ố ộ

ư ị ế ư ậ ẽ ế ả ậ ố ượ ả

ồ ở ề ườ ộ ng AB, xe t  D, cách D 30km. Tính quãng đ t c  3 gi A đ n B r i tr  v  A h t t

ế ấ ả ằ ườ ng n m ngang r i l

ườ ố ườ c  1/5 quãng đ ả ở ặ ị i  ế ộ ừ i đi b  t ầ ố ng n m ngang dài bao nhiêu kilômét, bi

ế ằ ằ ườ ố ố ầ ượ ộ i đi xe đ p. ờ    A đ n B, v n t c 40km/h. Sau đó m t th i gian , ả   ớ i ố i gi m v n t c xu ng còn   ườ ng AB. ờ  41 phút.   ồ ạ   i ậ   t r ng v n   ng n m ngang là

ố ả ẽ ế ộ     Bài 1: M t xe l a đi h t m t cái c u dài 450m h t 45 giây, v ấ ộ c t đi n m t 15 giây và v ườ ậ ố ủ giây. Tìm v n t c c a ng ừ ả ộ i đi t       Bài 2: M t xe t ậ ố ờ m t xe du l ch r i A, v n t c 60km/h và nh  v y s  đ n B cùng lúc v i xe t . Nh ng đ n C đ 35km/h, do đó xe du l ch g p xe t     Bài 3: M t ng ế ừ ườ  A đ n B lúc đ u là xu ng dóc, sau đó là đ Đ ng t ằ ỏ lên d c. H i quãng đ ố t c khi lên d c là 4km/h, khi xu ng d c là 6km/h, khi đi đ 5km/h và kho ng cách AB là 9km (xem hình v ).

A B

ế

ạ ả ề ữ ủ

ọ ể

ể ộ ơ ứ ơ

ữ ự ế ậ ủ ứ

ề ể ề ệ ả

ố ớ ớ ạ ớ

4.K t qu  nghiên c u ứ . ả ấ       Nh ng v n đ  nêu trên đây là tích lũy c a tôi trong quá trình gi ng d y, ôn ầ ụ ạ ậ t p và ph  đ o cho h c sinh trong  ph n toán chuy n đ ng. ầ ố ơ ế ọ t h n, hi u bài h n, h ng thú h n trong     H u h t h c sinh có s  ti p thu t   ế ậ ụ   ế ọ ố ế t v n d ng t h c. Có nh ng bài t p c ng c  ki n th c cũ, rèn kĩ năng và bi ti ể   ộ ề ậ ể ả i toán chuy n đ  gi i bài t p v  toán chuy n đ ng làm ti n đ  cho vi c gi động  ớ ở  các l p trên. ụ   ụ     Sau khi áp d ng cách d y trên đ i v i l p 6B, còn l p 6A không áp d ng ề ả ế đ  tài k t qu  là: iỏ Lớ Gi Sĩ  số p SL % 4 6A 34 8 6B 35

Y uế SL % 2.9 1 0 0 Kém SL % 2.9 1 0 0 TB SL % 16 12 Khá SL % 12 15 11.8 22.8 35.3 42.9 47.1 34.3

ừ ọ ậ ủ ọ ợ ừ ạ

ượ ư ạ

ề ố

ườ i giáo viên   ọ   ố ượ ng h c ng pháp phù h p cho t ng bài d y, cho t ng đ i t ắ ộ ứ ế    mình chi m lĩnh tri th c m t cách sâu s c, xây ẩ ậ  duy, óc sáng t o, kĩ  h c, tính c n th n, chính xác, t   ọ   ọ ấ ế ử ợ t x  lí v n đ  trong m i tình hu ng, giúp h c ứ

ự ọ

ỉ ế ừ ễ ế  d  đ n khó đ ứ ơ ế ộ ộ

Ậ Ế  :   III. K T LU N   ấ ượ ể ng h c t p c a h c sinh ngày càng nâng cao, ng      Đ  ch t l ươ ọ ầ ự c n l a ch n ph sinh, làm sao cho các em t ự ứ ự ọ d ng đ c ý th c t ổ năng phân tích, t ng h p, bi ủ ộ ớ ế sinh ch  đ ng chi m lĩnh tri th c m i. ộ sáng ki n kinh nghi m, trên đây tôi ch  trình bày ế ổ ủ ớ         V i khuôn kh  c a m t  ể  ắ ố ắ ể ụ ẫ ộ ố m t s  ví d  m u đi n hình, c  g ng l a ch n s p x p t ọ ậ   ẹ ọ h c sinh ti p thu bài m t cách nh  nhàng, gây đ ng c  và h ng thú h c t p ấ ị ướ ầ b ộ ố thành công nh t đ nh. c đ u đã có m t s

19

ỉ ố ề ệ ư ươ ậ   ng đ i, còn nhi u bài t p

ế ư ề ậ ư ả ọ

ậ ơ ỹ ự

ệ ỗ ệ

ư ự ể ệ ặ

ụ ầ ơ ỉ ượ ự c hoàn ch nh h n, góp ph n nâng cao ch t l

ƯỞ

Ơ   NG   Đ N

ạ         Song vi c phân d ng nh  trên cũng ch  là t hay ả   ề ế t ch a đ  c p đ n, nh ng đi u quan tr ng h n c  mà b n và khó mà bài vi ứ ệ   ọ ấ ở  đây là s  nghiên c u khoa h c, vi c tích lu  kinh nghi m thân tôi nh n th y  ả ế ủ ầ ạ t c a m i giáo viên. Trong quá trong quá trình gi ng d y là vi c làm c n thi   ỏ   ấ ố ắ ề trình th c hi n đ  tài m c dù đã r t c  g ng nh ng không th  tránh kh i ầ ế ủ ế ữ   c s  đóng góp ý ki n c a các Th y cô giáo nh ng thi u sót, tôi r t mong đ ượ ấ ượ ể ề đ  đ  tài đ   ng giáo d c.  Xin ả   n! ơ ọ trân tr ng c m

XÁC NH N  C A  TH  TR VỊ

ỉ ơ

ế ườ

ườ ế B m S n, ngày 8  tháng 4  năm 2013     Tôi xin cam đoan đây là SKKN của  t, không sao chép n i dung mình vi   c aủ  ng i khác. Ng i vi t

ễ ị Nguy n Th  Nam Lê

20