1

2

TRANG Ụ Ụ Ụ Ụ M C L C  M C L C

2 Ầ Ở Ầ   A. PH N M  Đ U

2 Ề I. LÝ DO CH NỌ  Đ  TÀI

2 ậ   ơ ở        1.C  s  lý lu n:

2 ứ ự ề ạ ủ ấ        2.Th c tr ng c a v n đ  nghiên c u:

2 Ố ƯỢ Ứ II .Đ I T NG NGHIÊN C U 3 Ụ Ủ Ứ Ệ III. NHI M V  C A NGHIÊN C U 3 ƯƠ Ứ IV. PH NG PHÁP NGHIÊN C U

4 4 Ầ Ộ B . PH N N I DUNG

Ự Ả Ệ I. GI I PHÁP TH C HI N 4

Ổ Ứ Ự Ệ Ệ II. BI N PHÁP T  CH C TH C HI N 4 ứ ế 1.Ki n th c toán có liên quan

4 ườ ặ ươ ộ ố          2.M t s  bài toán th ng g p và ph ế   ng pháp ti p

ề 6 c n ậ   v n đấ

ơ ể ạ ậ ỹ ự   ọ               D ng 1:K  thu t ch n đi m r i trong bài toán c c

trị 11 ả ạ X y ra t i biên

20 ơ ể ạ ậ ỹ ự   ọ              D ng 2:K  thu t ch n đi m r i trong bài toán c c

trị 20 20 ả ạ X y ra t i tâm

20 Ậ Ế C. K T LU N

ả ạ ượ ế          1 .K t qu  đ t đ c

ọ ệ 2 .Bài h c kinh nghi m

3

ệ ả 3 .Tài li u tham kh o

Ở Ầ Ầ A.PH N M  Đ U

I. LÝ DO CH NỌ Ề        Đ  TÀI

ơ ở ậ 1.C  s  lý lu n:

ị ớ ủ ể ấ ấ ỏ ộ ị ứ   Bài toán tìm giá tr  nh  nh t (GTNN), giá tr  l n nh t (GTLN) c a m t bi u th c

ấ ẳ ữ ứ ạ ộ ộ là m t bài toán b t đ ng th c và đây là m t trong nh ng d ng toán khó ở ươ  ch ng trình

ề ổ ọ ỏ ạ ọ ể ẳ ph  thông. Trong đ  thi h c sinh gi i THPT hay tuy n sinh Đ i h c, Cao đ ng hàng

ố ệ ố ộ ườ năm(nay là Thi t t nghi p THPT Qu c Gia), n i dung này th ấ ng xu t hi n ệ ở ạ    d ng

câu khó nh t. ấ

ồ ưỡ ả ạ ớ ứ ế Qua quá trình gi ng d y trên l p:B i d ng nâng cao ki n th c cho HS khá

ệ ấ ạ ọ ố ệ ố gi ỏ ồ ưỡ i,b i d ng thi HSG các c p,luy n thi Đ i H c(Thi t t nghi p THPT Qu c Gia) tôi

ượ ộ ố ệ ề ấ ộ đã tích lũy đ c m t s  kinh nghi m cho n i dung này. Các v n đ  trình bày trong

ề ượ ứ ạ ớ ụ ế ả ệ sáng ki n kinh nghi m là chuyên đ  đ c  ng d ng trong gi ng d y l p b i d ồ ưỡ   ng

ứ ế ọ ỏ ớ ệ ọ ỏ nâng cao ki n th c cho h c sinh khá gi i l p 10,luy n thi h c sinh gi ệ   i và tôt nghi p

ố ọ ớ ượ ế ả ạ THPT Qu c Gia cho h c sinh l p 12 đã đ ề   c đúc k t trong quá trình gi ng d y nhi u

ắ ủ ớ ự ầ ổ ườ năm cùng v i s  góp ý  sâu s c c a các th y cô giáo trong t Toán tr ng THPT Lê

L i.ợ

ự ứ ề ạ ủ ấ  2.Th c tr ng c a v n đ  nghiên c u:

ấ ẳ ự ế ầ ạ ọ ứ     Khi d y h c sinh ph n b t đ ng th c hay bài toán tìm GTLN,GTNN th c t đa s ố

ấ ế ắ ở ậ ọ h c sinh r t b  t c ỹ  cách dùng k  thu t này.

ộ ị ướ ượ ấ ẳ ứ ườ M t là: không đ nh h ng đ c cách dùng b t đ ng th c Cauchy trong tr ợ   ng h p

nào.

ế ầ ấ ẳ ứ ế ậ Hai là: bi t c n dùng b t đ ng th c Cauchy cho bài toán ,xong không bi ụ   t v n d ng

4

ấ ố ữ ầ ố ợ ỏ cho m y s  và nh ng s  nào thì h p lý,th a mãn yêu c u bài toán.

ị ườ ủ ề ả ạ ệ     Trong khi đó,hi n nay trên th  tr ấ ng sách tham kh o có r t nhi u ch ng lo i sách

ớ ả ế ở ạ ờ ả cùng v i hàng trăm tác gi ầ  và đa ph n sách vi d ng trình bày l t i gi i không có s ự

ả ẽ ặ ặ ọ ọ ị phân tích,gi i thích c n k  làm cho h c sinh khi đ c sách b  gò bó,áp đ t,không t ự

nhiên.

Ố ƯỢ Ứ II .Đ I T NG NGHIÊN C U

ệ ọ ế ể ậ ơ ỹ Rèn luy n cho h c sinh bi ấ ẳ   ọ t cách khai thác k  thu t ch n đi m r i trong b t đ ng

ấ ẳ ứ ứ ị ạ ự th c Cauchy qua các bài toán tìm c c tr  hay ch ng minh b t đ ng th c. ứ  Phân lo i bài

ườ ặ ả ỗ ạ ậ t p th ng g p và cách gi i cho m i d ng.

Ụ Ủ Ệ Ứ    III. NHI M V  C A NGHIÊN C U  :

ệ ố ướ ể ậ ậ ẫ ọ ơ ọ ỹ Trình bày k  thu t ch n đi m r i thông qua h  th ng bài t p. H ng d n h c sinh

ả ụ ể ừ ộ ố ồ ưỡ ế ố ọ gi i quy t các bài toán trong m t s  tình hu ng c  th . T  đó b i d ng cho h c sinh

ả ả ư ạ ỹ k  năng gi i toán và kh  năng t duy sáng t o .

ƯƠ Ứ IV.   PH NG PHÁP NGHIÊN C U

ươ ứ ậ ứ ệ   ậ Nghiên c u sách giáo khoa bài t p ,sách tài li u 1. Ph ng pháp nghiên c u lý lu n:

ạ ọ ề ạ và các đ  thi HSG,thi Đ i h c,m ng internet.

ươ ự ễ ề ờ ệ ạ ầ ọ ự D   gi ậ    ,quan sát vi c d y và h c ph n bài t p 2. Ph ng pháp đi u tra th c ti n :

này.

ươ ư ạ ự ệ 3. Ph ng pháp th c nghi m s  ph m

5

ươ ố 4 .Ph ng pháp th ng kê

Ầ Ộ  B . PH N N I DUNG

ả ệ I. Các gi ự i pháp th c hi n.

ế ậ ả ọ ế ậ ạ ượ t nh n d ng đ c bài toán Khi ti p c n các bài toán, giáo viên ph i giúp h c sinh bi

ự ợ ướ ự ẫ ọ ể ư đ  đ a ra các d  đoán h p lý. Sau đó h ng d n h c sinh phân tích ,xây d ng ph ươ   ng

ả ợ pháp gi i phù h p.

ệ ổ ứ ệ II. Bi n pháp t ự  ch c th c hi n.

ấ ẳ ử ụ ứ ể ể ậ ọ ọ ơ ỹ Đ  giúp h c sinh s  d ng k  thu t ch n đi m r i trong b t đ ng th c Cauchy khi

ả ị ớ ế ấ ấ ỏ ị gi ứ   i quy t các bài toán tìm Giá tr  l n nh t (GTLN) ,giá tr  nh  nh t(GTNN) hay ch ng

ấ ẳ ứ ướ ế ế ầ ầ ậ minh b t đ ng th c, tr ọ c h t giáo viên c n yêu c u h c sinh ôn t p các ki n th c c ứ ở

ề ấ ẳ ộ ố ứ ạ ợ ọ ể   ả b n v  b t đ ng th c . Sau đó giáo viên phân d ng phù h p,ch n m t s  bài toán đi n

ỹ ỹ ể ể ạ ắ ậ ợ ọ ơ ấ   hình phù h p cho các d ng giúp HS hi u và n m k  k  thu t ch n đi m r i trong b t

ứ ẳ đ ng th c Cauchy.

ứ ế 1. Ki n th c toán có liên quan

(cid:0) ứ ấ ủ ấ ẳ Tính ch t c a b t đ ng th c:

+ A>B  + A>B và B >C   + A>B A+C >B + C

6

+ A>B và  C > D  A+C > B + D

+ A>B và C > 0   A.C > B.C    + A>B và C < 0   A.C < B.C    + 0 < A < B và 0 < C  B > 0      A >  B ẻ ớ    + A > B      A > B  v i n l ẵ    +  >      A > B  v i n ch n    + m > n > 0 và A > 1   A >A      + m > n > 0 và 0  0 (cid:0) ấ ẳ ứ ạ ươ ươ B t đ ng th c Cauchy và d ng t ng đ ng:

ấ ẳ ứ ố B t đ ng th c Cauchy cho 2 s :

ả ấ ằ ố Cho 2 s  không âm a,b thì ta luôn có:  .D u b ng x y ra khi  a=b.

­

­

­

ứ ạ ấ ẳ ươ ươ B t đ ng  th c d ng t ng đ ng:

(a+b)2 ≥ 4ab

ấ ẳ ứ ố B t đ ng th c cauchy cho 3 s :

ả ấ ằ ố Cho 3 s  không âm a,b,c thì ta luôn có:  .D u b ng x y ra khi  a=b=c.

ứ ạ ấ ẳ ươ ươ B t đ ng  th c d ng t ng đ ng.

­

­

ấ ẳ ứ ố B t đ ng th c cachy cho 4 s :

ằ ả ấ ố Cho 4 s  không âm a,b,c,d thì ta luôn có:  .D u b ng x y ra khi    a=b=c.

ứ ạ ấ ẳ ươ B t d ng th c d ng t ng t ự :

­

ố ự

Cho n s  th c không âm

, , ta luôn có:

T ng quát:

D u “=” x y ra khi và ch  khi

(cid:0) ị ỏ ấ ủ ị ớ ứ ể ấ Giá tr  l n nh t, giá tr  nh  nh t c a bi u th c:

ả ử

Gi

ị  s  hàm s   xác đ nh trên t p h p .

* Đ nh nghĩa.

7

ế ồ ạ

ố ượ ọ

ị ớ giá tr  l n nh t

i m t đi m  sao cho  v i m i  thì s   đ

c g i là

ủ ấ c a hàm

a) N u t n t

ố s   trên , kí hi u là .

ế ồ ạ

ố ượ

giá tr  nh  nh t

i m t đi m  sao cho  v i m i  thì s   đ

ọ c g i là

ấ c aủ

b) N u t n t

hàm s   trên , kí hi u là .

ư ậ

ỏ ằ

ị ớ

Nh  v y, mu n ch ng t

r ng s   (ho c ) là giá tr  l n nh t (ho c giá tr

ậ *  Nh n xét.

nh  nh t) c a hàm s   trên t p h p  c n ch  rõ

:

ọ  ;

a)  (ho c ) v i m i

ồ ạ

i ít nh t m t đi m  sao cho  (ho c ).

b) T n t

ườ ặ ươ ế ậ ấ ộ ố ng g p và ph ề ng pháp ti p c n v n đ :

2. M t s  bài toán th

ộ ệ M t vài khái ni m:

ị ạ ượ ủ ứ ế ể ơ ấ ẳ Đi m r i trong các b t đ ng th c là giá tr  đ t đ ấ   ấ c c a bi n khi d u “=” trong b t

ứ ả ẳ đ ng th c x y ra.

ứ ấ ấ ẳ ườ ở ườ Trong các b t đ ng th c d u “=” th ả ng x y ra các tr ợ ng h p sau:

(cid:0) Khi các bi n có giá tr  t ế

ị ạ ọ i biên. Khi đó ta g i bài toán có ự ị ạ ượ ạ   c c tr  đ t đ i c t

biên

(cid:0) Khi các bi n có giá tr  b ng nhau(th

ị ằ ế ườ ứ ố ứ ể ả ớ ng x y ra v i bi u th c đ i x ng ). Khi

ọ đó ta g i bài toán có ự ị ạ ượ ạ c c tr  đ t đ c t i tâm.

ủ ấ ấ ẳ ứ ứ ề ệ ả ậ ỹ ọ   Căn c  vào đi u ki n x y ra c a d u “=” trong b t đ ng th c ta xét các k  thu t ch n

ể ơ ườ đi m r i trong các tr ợ ng h p trên.

ị ả ự ọ ể ạ ậ ỹ ở ơ D ng 1:K  thu t ch n đi m r i trong bài toán c c tr  x y ra biên

Ở Ầ BÀI TOÁN M  Đ U:

ố ự ủ ấ ỏ ị Bài toán 1: Cho s  th c . Tìm giá tr  nh  nh t (GTNN) c a

ườ ặ ọ ườ ụ : Khi g p bài toán này h c sinh th ấ ẳ   ng áp d ng ngay b t đ ng ầ Sai l m th ặ ng g p là

ứ ậ th c Cauchy:. V y GTNN c a ủ A là  .

8

ư ề ệ ấ ằ ả Nguyên nhân sai l mầ : Ch a xét đi u ki n d u b ng x y ra

ấ ả Ta th y:GTNN c a ủ A là 2 <1 vô lý vì theo gi ế  thuy t thì .

ờ ả : L i gi i đúng

ấ ả ỏ ả ế D u “=” x y ra  th a mãn gi thi t.

ậ                  V y GTNN c a ủ A là .

ạ ế ượ ư ờ ả ậ ỹ Vì sao chúng ta l i bi t phân tích đ c nh  l i gi ọ   i trên. Đây  chính là k  thu t ch n

ấ ẳ ứ ể ơ đi m r i trong b t đ ng th c.

ạ ự ạ Quay l i bài toán trên, d  th y ễ ấ a càng tăng thì A càng tăng. Ta d  đoán A đ t GTNN

ạ ấ ẳ ụ ể khi . Khi đó ta nói A đ t GTNN t i “ ứ   ơ  ” .  Ta không th  áp d ng b t đ ng th c ể ạ Đi m r i

ắ ấ ậ ả ặ ố ỏ Cauchy cho hai s  3và vì không  th a quy t c d u “=”. Vì v y ta ph i tách 3 ho c  đ ể

ấ ẳ ụ ứ ắ ấ ỏ ả ử khi áp d ng b t đ ng th c Cauchy thì th a quy t c d u “=”. Gi ấ   ử ụ  s  ta s  d ng b t

ặ ố ứ ơ ồ ẳ đ ng th c Cauchy cho c p s  sao cho t i  “ ơ  ” thì , ta có s  đ  sau: ể ạ Đi m r i

ư ậ ụ ả ậ ả ấ ệ ố ạ   ố Nh  v y ph i áp d ng BĐT Cauchy cho 2 s  hay .V y thì ph i làm xu t hi n s  h ng

ờ ả Khi đó:  và ta có l i gi ư i nh  trên.

ể ả ọ ặ ố ể ọ ặ ố i bài toán trên, ngoài cách ch n c p s    ta có th  ch n các c p s  sau: Đ  gi L u ý:ư

ặ ặ ho c  ho c .

ố ự ấ ủ ỏ ị Bài toán 2: Cho s  th c . Tìm giá tr  nh  nh t c a

ơ ồ ể ệ ừ ể ỏ ọ ơ Kinh nghi m t ạ    bài toán 1 giáo viên có th  h i h c sinh GTNN đ t S  đ  đi m r i:

ượ ả ờ ọ ượ đ c khi nào và h c sinh tr  l i ngay đ c khi a=2.Khi đó GTNN là A=

ướ ậ ơ ồ ể ẫ ọ ơ Giáo viên h ng d n h c sinh l p s  đ  đi m r i sau:

ườ ấ ả : . D u “=” x y ra . ầ Sai l m th ặ ng g p là

ậ V y GTNN c a ủ A là

ặ ư ố ả ủ A là  là đáp s  đúng nh ng  cách gi i trên Nguyên nhân sai l mầ :  M c dù GTNN c a

ẫ ố ắ ầ m c sai l m trong đánh giá m u s : “   là sai”.

ụ ượ ế ể ắ ậ ậ ủ ầ ậ ấ ị ở ẫ V y làm th  nào đ  kh c ph c đ c sai l m trên?nh n đ nh th y b c c a a m u

ố ạ ủ ả ặ ậ ậ ớ ằ b ng 2,v y ph i ghép c p v i 2 s  h ng b c 1 c a a.

9

ờ ả ậ ả ỹ ị :   (k  thu t tách ngh ch đ o) L i gi i đúng

ả ấ D u “=” x y ra

ậ V y GTNN c a ủ A là

BÀI T PẬ  RÈN LUY N:Ệ

ố ự ươ ủ ỏ ng a, b th a . Tìm GTNN c a Bài 1: Cho 2 s  th c d

Phân tích:

Ta có:

ơ ồ ể ơ S  đ  đi m r i:

Gi i:ả

Ta có:

ả ấ D u “=” x y ra

ậ V y GTNN c a ủ A là

ố ự ủ Bài 2: Cho  s  th c  . Tìm GTNN c a

Phân tích:

Ta có

ự ạ D  th y ễ ấ a càng tăng thì A càng tăng. Ta d  đoán ơ ồ ể   A đ t GTNN khi . Ta có s  đ  đi m

r i:ơ

Gi i:ả  C1 :

Ta có:

ả ấ D u “=” x y ra

ậ V y GTNN c a ủ A là 39

C2 :chon α sao cho αa2=  khi a = 6 suy ra α= 1/12.

10

A =

Bài 3 (Đề thi HSG HÀ Nội-2013) :cho x,y dương thỏa mãn :x≥ 2y.Tìm GTNN của :

Phân tích : Đưa S về dạng. Dấu bằng xảy ra khi x= 2y

Khi x=2y  nên

ả ế (Do gi thi t )

ố ự ươ ủ ỏ ng a, b, c  th a   . Tìm GTNN c a Bài 4:   Cho 3 s  th c d

11

Phân tích:

ạ ượ ự ạ ể ơ D  đoán  GTNN c a ủ A đ t đ c khi  ,t i đi m r i .

ơ ồ ể ơ S  đ  đi m r i:

ư Gi i:ả  Ta phân tích nh  sau:

ả ấ D u “=” x y ra

ậ V y GTNN c a ủ A là

ố ự ươ ứ ằ ỏ ng a, b, c  th a   . Ch ng minh r ng: Bài 5:   Cho3 s  th c d

Phân tích:

ạ ượ ự ạ ể ơ D  đoán  GTNN c a ủ A đ t đ c khi  ,t i đi m r i .

Gi i:ả

ấ ẳ ụ ứ Áp d ng b t đ ng th c Cauchy ta có:

ấ ẳ ứ ế ộ ượ C ng theo v  các b t đ ng th c trên ta đ c:

(đpcm)

ị ạ ượ ạ ự ơ ọ ể ạ ậ ỹ D ng 2:K  thu t ch n đi m r i trong bài toán c c tr  đ t đ c t i tâm

Ở Ầ : BÀI TOÁN M  Đ U

Bài toán 1:Cho a,b>0.Tìm min c a  ủ

ườ ầ Sai l m th ặ ng g p là:

12

ư ề ệ ả ấ   “=” x y ra. Nguyên nhân sai l mầ  :ch a xét đi u ki n d u

minS= 2 khi  vô lý.

Phân tích:

ứ ố ứ ạ ạ ể Do S là bi u th c đ i x ng v i ự ớ a, b nên ta d  đoán GTNN c a ủ A đ t t i

ủ khi đó GTNN c a A=

ấ ẳ ứ ụ ể ố ỏ ắ   Ta không th  áp d ng b t đ ng th c Cauchy cho hai s  vì không  th a mãn quy t c

ấ ẳ ứ ụ ể ả ậ ặ ỏ ấ d u “=”. Vì v y ta ph i tách  ho c   đ  khi áp d ng b t đ ng th c Cauchy thì th a quy

ấ ả ử ặ ố ấ ẳ ử ụ ứ ắ t c d u “=”. Gi s  ta s  d ng b t đ ng th c Cauchy cho c p s  sao cho t i  “ ạ Đi mể

ơ ồ r iơ  ” thì , ta có s  đ  sau:

ơ ồ ể ơ S  đ  đi m r i:

ả Gi i đúng:

ả ấ D u = x y ra khi a=b

ố ự ươ ủ ỏ ng a, b th a .. Tìm GTNN c a Bài toán 2:    Cho 2 s  th c d

ườ : ầ Sai l m th ặ ng g p là

ậ ủ A là 4. V y GTNN c a

ả ế thi t . Nguyên nhân sai l mầ : GTNN c a ủ A là 4 . Khi đó  trái  gi

Phân tích:

ứ ố ứ ạ ạ ể Do A là bi u th c đ i x ng v i ự ớ a, b nên ta d  đoán GTNN c a ủ A đ t t i

ơ ồ ể ơ S  đ  đi m r i:

ờ ả : L i gi i đúng

ả ấ D u “=” x y ra

ậ V y GTNN c a ủ A là

13

BÀI T PẬ  RÈN LUY N:Ệ

ố ự ươ ủ ỏ ng a, b, c  th a . Tìm GTNN c a Bài 1:    Cho 3 s  th c d

Phân tích:

ứ ố ứ ạ ạ ể Do A là bi u th c đ i x ng v i ự ớ a, b, c  nên ta d  đoán GTNN c a ủ A đ t t i

a

b

c

1(cid:0) 2

(cid:0) (cid:0)

ơ ồ ể ơ S  đ  đi m r i:

ứ ư ể Gi i:ả  Ta phân tích bi u th c nh  sau:

ả ấ D u “=” x y ra

ậ V y GTNN c a ủ A là

ố ự ươ ỏ ng ủ a, b, c  th a . Tìm GTNN c a Bài 2:    Cho 3 s  th c d

Phân tích:

ứ ố ứ ạ ạ ể Do A là bi u th c đ i x ng v i ự ớ  a, b, c  nên ta d  đoán GTNN c a ủ A đ t t i

a

b

c

1(cid:0) 2

(cid:0) (cid:0)

ơ ồ ể ơ S  đ  đi m r i:

Gi i:ả

ể Ta có th  phân tích

ả ấ D u “=” x y ra

ậ V y GTNN c a ủ A  là

14

ố ự ươ ng a, b, c. Tìm GTNN c a ủ Bài 3:    Cho 3 s  th c d

Phân tích:

ứ ố ứ ạ ạ ể Do A là bi u th c đ i x ng v i ự ớ a, b, c  nên ta d  đoán GTNN c a ủ A đ t t i

ơ ồ ể ơ S  đ  đi m r i:

Gi i:ả

ả ấ D u “=” x y ra

ậ V y GTNN c a ủ A là

ố ự ươ ủ ỏ ng a, b th a mãn . Tìm GTNN c a : Bài 4:    Cho 2 s  th c d

Phân tích:

ứ ố ứ ạ ạ ể Do A là bi u th c đ i x ng v i ự ớ a, b  nên ta d  đoán GTNN c a ủ A đ t t i

ơ ồ ể ơ S  đ  đi m r i:

Gi i:ả

ả ấ D u “=” x y ra

ậ V y GTNN c a ủ A là 4

ố ự ươ ủ ỏ ng a, b  th a . Tìm GTNN c a Bài 5:    Cho 2 s  th c d

Phân tích:

15

ứ ố ứ ạ ạ ể Do A là bi u th c đ i x ng v i ự ớ a, b  nên ta d  đoán GTNN c a ủ A đ t t i

ơ ồ ể ơ S  đ  đi m r i:

Gi i:ả

ả ấ D u “=” x y ra

ậ V y GTNN c a ủ A là

ố ự ươ ủ ỏ ng a, b th a . Tìm GTNN c a Bài 6:    Cho 2 s  th c d

Phân tích:

ứ ố ứ ạ ạ ể Do A là bi u th c đ i x ng v i ự ớ a, b  nên ta d  đoán GTNN c a ủ A đ t t i

ơ ồ ể ơ S  đ  đi m r i:

Gi i:ả

ậ ả ấ D u “=” x y ra       V y GTNN c a ủ A là 7

ố ự ươ ỏ ng ủ a, b th a . Tìm GTNN c a Bài 7:    Cho 2 s  th c d

Phân tích:

ứ ố ứ ạ ạ ể Do A là bi u th c đ i x ng v i ự ớ a, b  nên ta d  đoán GTNN c a ủ A đ t t i

16

ơ ồ ể ơ S  đ  đi m r i:

Gi i:ả  Ta có

ả ấ D u “=” x y ra

ậ V y GTNN c a ủ A là 20

ố ự ươ ỏ ủ ng  th a . Tìm GTLN c a Bài 8:    Cho ba s  th c d

ạ ọ ố ề Đ  thi Đ i h c kh i A năm 2005

ứ ố ứ ứ ể ể ấ ằ ả Phân tích:Bi u th c P là bi u t th c đ i x ng nên d u b ng x y ra khi x=y=z= nên

ủ ả ế ề ệ ệ ầ ấ ổ GTLN c a P= 1.Do  gi thi t cho đi u ki n nên ta c n đánh giá P xu t hi n  t ng

Gi i:ả

ậ ậ ấ ẳ ứ ụ ấ ố ả   Th t v y áp d ng b t đ ng th c Cauchy cho 4 s  x,x,y,z ta có                       .d u = x y

ra khi x=y=z

ươ ự T ng t :

ứ ế ộ ấ ẳ C ng theo v  3 b t đ ng th c trên, ta có:

ả ấ D u “=” x y ra

ậ V y GTLN c a ủ P là 1

PH N CẦ

:K T LU N

Ế I.K T QU  Đ T Đ Ả Ạ ƯỢ  : C

ạ ượ ế ộ ố ế ả Sáng ki n này đã đ t đ c m t s  k t qu  sau :

ắ ạ ủ ố + Nh c l i cách tìm GTNN, GTLN c a hàm s  .

ấ ủ ấ ẳ ệ ố ộ ố ứ + H  th ng m t s  tính ch t c a b t đ ng th c.

ướ ọ ế ấ ẳ ử ụ ể ậ ơ ọ ỹ ẫ + H ng d n h c sinh bi ứ   t cách s  s ng k  thu t ch n đi m r i trong b t đ ng th c

17

ệ ố ậ Cauchy  thông qua h  th ng bài t p.

ậ ụ ề ả ấ ọ ạ + Sau khi v n d ng chuyên đ  vào gi ng d y tôi th y h c sinh không còn lúng túng khi

ự ử ụ ụ ứ ấ ẳ ậ ố ậ ọ ỹ ậ v n d ng b t  đ ng th c Cauchy.T  tin x  lý ,v n d ng t ể   t  k  thu t ch n  đi m

ượ ữ ườ ướ ơ r i,tranh đ c nh ng sai làm th ặ ng g p tr c đây.

Ọ Ệ II.BÀI H C KINH NGHI M

ự ế ả ấ ằ ề ạ ấ Qua th c t gi ng d y chúng tôi th y r ng v n đ  nào dù khó mà giáo viên quan tâm

ụ ề ằ ọ ệ ẽ ố ủ và truy n th  cho h c sinh b ng lòng say mê và nhi t tình c a mình thì s  cu n hút các

ườ ơ ể ử ụ ứ ể ậ ọ ỹ em vào con đ ng nghiên c u. S  d ng k  thu t ch n đi m r i đ  tìm GTNN, GTLN

ộ ấ ề ớ ứ ể ộ ạ ả ủ c a m t bi u th c không ph i là m t v n đ  m i, xong l ấ i là v n đ ề « Khó «  muôn

ở ố ớ ọ ạ ề thu  đ i v i h c sinh mà đôi khi còn nhi u giáo viên ng i quan tâm và đào sâu nó.

Ệ III.TÀI LI U THAM KH O Ả  :

1. Các ph

ươ ứ ủ ứ ả ẩ ấ ng pháp ch ng minh b t đăng th c c a tác gi ố  Võ Qu c Bá C n

2. M t s  sai làm th

ộ ố ườ ặ ả ả ầ ươ ng g p khi gi ủ i toán c a tác gi Tr n Ph ng

3. M t s  trang m ng Internet:Vnmath.com,….

18

ộ ố ạ