Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ộ Ố Ệ Ổ Ớ
Ầ Ọ ƯỜ Ẻ M T S BI N PHÁP CHO TR 3 – 4 TU I L P M M 1 NG M M NON KRÔNG ANA YÊU THÍCH H C TR
Ọ Ầ Ẩ CÁC TÁC PH M VĂN H C
ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th nh t: M Đ U
ề
I.
ặ ấ Đ t v n đ
Lý do lý lu nậ
ươ ị ng lai c a đ t n
ạ
ộ
ủ ấ ướ ẻ ộ ấ ướ Tr em là t c, m t đ t n ế ả ướ t quan tâm đ u t c m nh thì chúng ta ph i bi ươ ố i sáng, t ớ ố ộ
ố ẹ ụ ừ i giáo d c t ệ ả ề ườ ứ ồ ố c mu n ph n th nh, dân ế ệ ẻ ớ ầ ư v i cho th h tr ộ ậ ỗ t đ p v y m i m t cá nhân hãy ờ , ngay lúc này ngay bây gi ể ậ i toàn di n c v nh n th c và nhân cách đ
ữ ệ ủ ầ ự giàu n ộ mong mu n m t cu c s ng t chung tay cùng toàn xã h i quan tâm t ể ươ đ m m m ra nh ng con ng ộ gánh vác s nghi p c a dân t c.
ướ ầ ư ề ọ
c ta luôn chú tr ng quan tâm, đ u t ụ ề ầ
ữ ầ
ườ ệ ẫ ộ ả ụ cho n n giáo d c Đ ng và nhà n ư ậ ướ ủ c nhà nói chung và n n giáo d c m m non nói riêng đúng nh v y c a n ẻ ặ ề ầ ạ ọ ậ b c h c m m non là nh ng viên g ch đ u tiên đ t n n móng cho tr phát ể ộ ể ả ề i toàn di n cho m t xã h i phát tri n. tri n c v nhân cách l n con ng
ự ễ Lý do th c ti n
ẻ ẫ ộ ộ ữ ọ ổ
ữ ể ả ạ
ụ ể ố Tr m u giáo 3 – 4 tu i là m t c t m c quan tr ng trong nh ng năm ẽ ế ờ ầ đo n này tr có kh năng ngôn ng phát tri n m nh m ti n đ u đ i vì giai ượ ậ nhanh v ẻ ạ t b c và c th là:
ể ượ ầ ừ ượ Hi u đ ế c h u h t các t nói đ c
ể ệ Có th nghe câu chuy n 1015 phút.
ượ ổ ủ Nói đ c tên và tu i c a mình.
ế ả ừ Nói đ ượ ừ c t kho ng 250 đ n 500 t
ầ ẩ ớ ọ
Vì lí do đó mà c n cho tr làm quen v i các tác ph m văn h c khi tr 3 ể ẻ ự ả ề ứ ư ậ ổ ẻ ữ 4 tu i đóng vai trò tích c c c v phát tri n nh n th c cũng nh ngôn ng .
ầ ừ ể
ừ ọ ổ ng ngay t t lòng, tr đ
ụ ầ ư ả c h c bài b n và đ u t ệ ọ ọ ớ
ớ khi l ữ ướ c hình thành cho tr và là b
ữ ẻ ư ế ế ạ ộ ổ ạ ữ Nh ng năm g n đây giáo d c không ng ng đ i m i và phát tri n m nh ẻ ượ ưỡ ẽ ẻ ượ c kĩ l m , tr đ ầ ọ ể ọ ọ h c hát, h c đ c, h c k chuy n và làm quen v i nh ng kĩ năng ban đ u ẻ ầ ẽ ượ c đ m đ u tiên theo nh ng kĩ năng này s đ ẻ ế ẻ ờ tr cho đ n h t cu c đ i. Nh chúng ta đã bi ệ t tr 3 4 tu i là giai đo n tr
1
ạ ố ừ ủ ẻ
ữ ể ể ẽ ề ườ ầ
ố ừ ủ ườ ừ ủ c m r ng v n t ẻ ở nhà tr tăng lên c a tr ố ẹ là ông bà b m và cô giáo, ẻ c a tr là không ế ợ ng k t h p cùng
ườ ụ ố ấ phát tri n m nh m v ngôn ng , đáng k và nh ng ng ượ ầ nhu c u đ ỉ ng ng ngh chính v y môi tr gia đình là môi tr ữ ở ạ giai đo n này v n t ẻ ầ i th y đ u tiên c a tr ượ ế ở ộ c giao ti p và đ ụ ng giáo d c cho tr ẻ t nh t cho tr . ượ c nói đ ậ ườ ng giáo d c t
ộ ằ ệ ụ Giáo d c
ề ệ ư ườ
ứ ụ ở ướ n ủ ể
ọ ẩ ặ ệ ể
ẻ ẻ ệ
ậ ớ c ti p xúc t
ủ
ụ ế ệ ộ
ả
ng đ ng lo i, lòng tr c n v i các s
i xung quanh, lòng yêu th ẻ ớ ế ề ứ ế ể
ẩ ế ệ ố ộ ề c ta là n n giáo d c m t cách toàn di n nh m hình ể ộ i cũng nh phát tri n toàn di n v năm thành nhân cách c a m t con ng ộ m t, đ c trí – th mĩ – lao đ ng. Trong quá trình hình thành nhân cách toàn ệ di n cho tr thì các tác ph m văn h c cũng đóng vai trò đáng k trong vi c ẻ ộ ư ạ ọ ế t văn h c là m t lo i hình ngh thu t mà tr giáo d c tr nh chúng ta đã bi ừ ổ ấ ữ ượ ơ ẻ ừ ấ ớ ượ c làm quen v i nh ng tu i u th tr đã đ đ r t s m ngay t ẹ ớ ủ ữ ủ ế ẹ t tha c a nh ng câu hát ru c a bà c a m , l n giai đi u nh nhàng, êm ái, thi ữ ệ ế ớ ạ ượ ơ t t i đ i nh ng câu chuy n dân gian, các tác h n m t chút các em l c bi ơ ẻ ướ ừ ẩ c gieo vào lòng tr tình c m yêu ph m th , văn. Các tác ph m này đã t ng b ự ế ớ ắ ẩ ạ ồ ươ m n th gi ề ả vi c x y ra xung quanh và giúp tr t v truy n có thêm ki n th c hi u bi th ng dân t c.
ữ
ấ ể ộ ẻ
ệ ươ ệ ể ẻ ế bi
ấ ư ẩ ấ ướ ng đ t n ệ ộ
ộ ố ẩ ẻ ằ ệ ọ
ả ụ ẻ ẽ ấ ạ ầ ệ
ư ẩ ẩ ọ
ẻ ẽ ầ ế ơ ả ộ ứ ạ Ngày nay nh ng hình vi đ o đ c ngày càng tha hóa, đ o l n trong xã ắ ữ ố ữ ệ ở ộ t và cái x u, gi a tr ng và đen t gi a cái t h i, xã h i tr lên khó phân bi ệ ệ ượ ề ế ượ ư ả c các v n đ cũng nh phân bi b n thân tr ch a hi u h t đ c vi c t đ ữ ọ ẻ ụ ậ ầ c n và nên làm .V y vi c giáo d c tr qua các tác ph m văn h c, nh ng câu ườ ữ ổ truy n c tích đ tr i t yêu thêm quê h c, yêu nh ng ng ặ ế ầ t ngoài ra g p hoàn c nh khó khăn trong cu c s ng là m t vi c làm c n thi ả ữ ệ vi c giáo d c tr b ng các tác ph m văn h c cũng mang l i nh ng hi u qu ừ ớ ậ ố t t vì tr s th y các nhân v t trong các câu chuy n luôn g n gũi v i mình t ọ đó tr s yêu thích thêm các tác ph m văn h c cũng nh các tác ph m văn h c ớ ẻ đã đ n g n h n v i tr .
ọ ẩ ẻ ứ
Ngoài ra các tác ph m văn h c còn giúp tr ậ ầ ệ
ẻ ạ ế ủ
ạ ộ ẻ ủ ế ể ẩ ầ ế t c a ti ng m t thông qua các tác ph m mà tr
ữ ủ ệ ượ ự c s phong phú c a ti ng Vi ệ ể ẻ ả ọ
ọ ữ ạ ế ạ yêu thích hào h ng và có ư nhu c u tham gia vào các ho t đ ng ngh thu t cũng nh góp ph n phát ẹ ể tri n ngôn ng c a tr , d y tr phát âm chính xác các âm ti ẻ ẻ đ , hi u đ ử ụ ượ c h c… văn h c còn giúp tr rèn luy n và phát tri n kh năng s d ng đ ngôn ng m ch l c khi tham gia vào quá trình giao ti p.
ẩ ổ
ẻ ẻ ể ệ ọ ừ Cho tr làm quen các tác ph m văn h c t ệ ơ ọ cho tr , qua vi c đ c th nghe k chuy n tr đ
ữ ể ệ ớ
ẻ ẻ ượ ề ạ ừ ấ ơ ơ ệ ế ớ ố ừ v n t ừ ự t v ng m i qua đó phát tri n ngôn ng nhanh h n nhi u gia đình Vi ậ nay cho con em mình ti p c n v i máy tính, đi n tho i t ở ộ khi tr 3 4 tu i m r ng ớ c làm quen v i các ệ t hi n ẻ ừ t r t s m tr
2
ệ ộ ả ệ ạ
ườ ể ớ
tr ngoài ra cho tr làm quen v i các tác ph m văn h c t ế
ế ớ ị ẻ ớ ướ ệ ẹ ở ấ m i m y tháng đã xem đi n tho i, coi tivi đó là m t c n tr cho vi c phát ọ ừ ẩ ẻ ữ ở ẻ tri n ngôn ng ạ ớ ẻ ượ ẫ c đ n v i th gi khi còn h c m u giáo đó chính là tr i nhân văn, đ o đ ữ ủ ứ ừ i chân – thi n – mĩ c a nh ng giá tr cao đ p ngày nay. ng tr t đ c t ọ đó h
ứ ẻ ổ ớ ầ ườ Đ i t 3 – 4 tu i l p M m 1 Tr ầ ng M m Non
ố ượ ng nghiên c u tr ẻ ồ Krông Ana : G m 25 tr .
ứ ạ ầ ọ
ự ớ Ph m vi nghiên c u: H c sinh l p M m 1 giai đo n b t đ u th c ế ứ ừ ầ ế ệ ạ nghi m nghiên c u t ắ tháng 4 năm 2018 đ n h t tháng 3 năm 2019.
ạ ệ ẻ ế
Tóm l ầ ọ
ẩ ế ố ớ ự ễ ấ ừ ự ậ ấ ệ
ữ ẻ ạ ọ
ọ ừ ậ i vi c cho tr ti p xúc và làm quen các tác ph m văn h c t b c ẻ ể ủ ầ ọ h c m m non là vô cùng quan tr ng và c n thi t đ i v i s phát tri n c a tr ộ ọ ậ ả ề ứ ữ ẫ th c ti n quan tr ng đó và m t c v ngôn ng l n nh n th c xu t phát t ọ ượ ầ ứ ả ờ c t m quan tr ng th i gian nghiên c u và kh o nghi m tôi nh n th y đ ể ề ợ ư cũng nh nh ng l i cho tr cho nên tôi đã ch n đ tài đ nghiên i ích mang l c u.ứ
II.
ụ ứ M c đích nghiên c u
ứ ụ ữ ự ằ ả
ệ M c đích nghiên c u đ tài nói trên nh m gi ọ ế ề ụ ệ
ẩ ơ
ề ư ọ ộ ạ ế ế ọ ệ ạ ụ ệ ứ ể t h c đ đem l i k t qu t
ọ ạ i quy t nh ng th c tr ng ẻ hi n nay trong giáo d c là ch a quan tâm chú tr ng nhi u vào vi c cho tr ế ữ làm quen các tác ph m văn h c h n th n a là vi c ng d ng và phát huy ả ố ả ọ ệ vi c d y h c hi u qu linh đ ng trong các ti t ơ h n cho môn h c này.
ệ ư ứ ọ ủ ạ
ị ọ ẳ ạ ộ ọ ấ ọ
ể
ẻ ớ
ẩ
ệ ượ ữ ẩ ờ ượ ế c ti p xúc v i các tác ph m văn h c tr ự ậ c các s v t hi n t c mô t
ả ượ đ ậ ầ Trong các tài li u nghiên c u khoa h c c a các nhà s ph m đ u nghành ệ ươ ề đ u đã kh ng đ nh văn h c là ho t đ ng h c r t quan tr ng và là ph ng ti n ạ ộ ẻ ầ ủ ạ ch đ o phát tri n ngôn ng cho tr m m non thông qua các ho t đ ng cho ế ủ ố ừ ọ ẻ trong giao ti p tr làm quen v i các tác ph m văn h c giúp tr có đ v n t ứ ẻ ằ ậ ọ ớ h ng ngày và nh đ nh n th c ớ ẻ ầ ượ ng xung quanh g n gũi v i tr qua đó đ ươ ẻ ả ng gia đình mình. tr c m nh n và thêm yêu quý thiên nhiên, yêu quý quê h
ọ ớ ượ ỉ
ị ẻ ậ Cho tr làm quen v i các tác ph m văn h c cũng ch ra đ ớ ệ ứ
ọ ế ớ ẻ ả
ộ ị ạ i cho tr nh ng giá tr đ o đ c cao c mà th gi ế ừ ị ữ đó nh ng giá tr thi
ẻ ể ệ ượ ự
ữ ớ ế ộ ướ ự ớ ữ ẩ c nh ng giá ị ẩ ự tr ngh thu t, giá tr nhân cách và s rung đ ng h ng thú v i các tác ph m ạ ứ i xung văn h c cũng mang l ộ ố ự t th c, ý nghĩa trong cu c s ng quanh tr th hi n và t ả ệ ạ c tr ghi nh , ti p thu và tái hi n l hàng ngày đ i đó chính là s ph n ánh ệ ộ ố ạ i. l ẻ i cu c s ng hi n th c mà b môn h ng t
ể ệ ẻ ậ
ơ ế ừ ấ ớ ệ ạ ộ ậ ệ ề ậ r t s m cũng là ti n đ cho tr
ệ ề ệ ư ệ ệ ạ ậ ạ Th ca, chuy n k cũng là m t lo i hình ngh thu t vi c cho tr làm ẻ quen và ti p c n lo i hình ngh thu t này t ế yêu thích các lo i hình ngh thu t khác cũng nh vi c phát hi n năng khi u
3
ẻ ể ủ ữ ị ướ ươ ố ơ ừ ớ t s m c a tr đ có nh ng đ nh h ng cho t ng lai t t h n.
Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở ề I. C s lí lu n c a v n đ
ứ c coi là m t t
ể ườ
ụ ể ở ữ ượ
ượ
ễ ể
ộ ữ ẽ ệ
ệ ữ ừ khi con ng ế ề ươ ụ ệ ằ ủ ộ ể t y u c a xã h i đ đáp ng nhu ế i giao ti p đây là con ng ế ố ư ố ớ c xem nh là y u t quan ộ c phát tri n qua quá trình đúc rút kinh nghi m nh ng hành đ ng ườ ượ c i đ ộ ư duy ngày càng ti n b . Đây ng ti n nh m giáo d c tr m t cách toàn di n v nhân cách
ộ ấ ế ờ ượ ữ Ngôn ng ra đ i đ ệ ườ ộ ố ầ c u cu c s ng con ng i mà bi u hi n c th ỗ ớ v i nhau. Đ i v i m i cá nhân thì ngôn ng đ ể ọ tr ng, đ ể ế nghe, nói và hi u đ ti p thu m t cách d dàng ngay t ể sinh ra và vi c phát tri n ngôn ng s giúp cho t ẻ ộ ệ ượ c xem là ph đ ạ ứ và đ o đ c.
ế ớ ế ớ ắ ầ ỉ ớ ắ ầ Khi m i b t đ u ti p xúc v i ti ng m đ tr
ẻ
ẹ ẻ ẻ ộ ố ẻ ẽ ậ sau đó m t s tr s t p nói l p l ạ ộ ố ẻ ặ ộ ố ẻ ọ
ữ ủ ế ẻ ế
ỉ ả ờ ư i l n nói nh ng bên c nh đó m t s tr ch tr l ả ờ ạ i là có ho c không, m t s tr khác l ể ư ậ ạ ặ ẽ ể ể ch m i b t đ u hi u ặ ạ ộ ừ ữ i sau khi quen thu c và riêng l nh ng t ữ ườ ớ ượ c ng i phi ngôn ng đ ữ hay nh ng đáp án tr l i ch n cho mình cách im l ng n u nh v y ngôn ng c a tr không phát tri n mà n u có phát tri n thì s không đa d ng, phong phú.
ậ ứ ị
ắ ề ề ể ư ủ ẻ
ớ ự ế ậ ệ ổ
ề ẳ ị
ể ệ ố ữ ủ ệ ẻ ế ệ ề ầ ộ ớ
ậ ườ ể ự ẳ ữ Chính v y các nghiên c u v ngôn ng đã kh ng đ nh s phát tri n ứ ữ ẻ em giúp tr nh n th c duy c a tr ngôn ng ng n li n v i s phát tri n t ấ ẻ ấ ế ớ i bên ngoài vì th chúng ta luôn th y tr 3 – 4 tu i luôn xu t hi n câu th gi ạ ỏ h i “T i sao ?” “Vì sao” qua đi u này kh ng đ nh vi c phát tri n ngôn ng c a tr nhanh hay ọ ch m ph n nào đó tùy thu c vào đi u ki n s ng quan h giao ti p v i m i ng
ẻ ọ
ứ ố ẹ ữ ể ẩ ỹ i xung quanh. ệ Qua vi c cho tr ả ạ
ỏ
ẻ làm quen văn h c chính là hình thành cho tr ả t đ p, nh ng c m xúc th m m phát tri n trí t ng nh lòng yêu thiên nhiên c , cây, hoa lá, lòng kính tr ng yêu th ữ ườ ư ỡ ữ nh ng ưở ng ươ ọ ng ố i xung quanh nh ông, bà , b , i g n gũi và giúp đ nh ng ng
tình c m đ o đ c t ư ượ t ườ ầ ữ nh ng ng ẹ m , cô giáo…
ẻ ữ
ạ ộ ồ ệ ẻ
ọ ẻ ữ ạ ổ i đ ạ ớ ứ ợ thu c th , k l
ư ậ ọ ộ ạ ượ c nh v y là chúng ta đã đ t đ ế ủ t c a Thông qua ho t đ ng này tr tái t o sáng t o thêm nh ng tình ti ớ ộ ẩ tác ph m m t cách h n nhiên phù h p v i l a tu i, vi c tr làm quen v i các ệ ẩ tác ph m văn h c giúp tr c nh ng câu chuy n làm ượ đ
ơ ể ạ ượ ủ c m c đích c a môn h c. ứ ọ ả ọ
ạ ể ướ ẻ ẫ ộ
ự ạ ộ ẻ ọ
ẻ ầ ậ ấ ọ ụ ữ Làm quen văn h c b n thân tôi đã nghiên c u, suy nghĩ, l a ch n nh ng ệ ươ ng d n tr vào ho t đ ng m t cách ng pháp, bi n pháp linh ho t đ h ph ở ư ố ớ ả ấ ố t nh t cũng nh đ i v i b n thân tôi trong các môn h c cho tr làm quen t ế ọ ậ b c h c m m non thì môn làm quen văn h c tôi nh n th y các tr còn y u,
4
ỉ ọ ư ả ấ
ơ ể ự ư ẻ ượ ứ
ả
ượ c làm quen. Đ ng tr ả ế ể ẻ ư ệ ế ọ ệ ẻ tr ch đ c th , k chuy n theo b n năng nh ng ch a th y đ c cái hay, cái ướ ẩ ỗ ụ ủ ẹ c đ p và ý nghĩa th c th c a m i tác ph m mà tr đ ở ộ tình hình đó, b n thân tôi luôn trăn tr m t suy nghĩ là mình ph i có bi n pháp ẩ th nào đ tr thêm yêu các tác ph m văn h c cũng nh yêu ti ng Vi ệ t.
ự ấ ề: ạ II. Th c tr ng v n đ
ẻ ớ
ẩ ề ỉ ả ọ ệ ươ ế ng trình mà ch a chú ý nhi u đ n vi c c m th
ư ự ọ ỉ
ụ ộ ở ế ạ ư ư ạ ớ ự ế ệ vi c cho tr làm quen v i các tác ph m văn h c ch mang Trong th c t ụ ủ ứ ấ tính ch t đáp ng đ ch ư ự ứ ữ ọ văn h c cũng nh s yêu thích môn h c th c th mà ch là nh ng hình th c ạ ố đ i phó v i cách d y cũ, ch a sáng t o, ch a có đ m cho các ti t d y.
ầ ẻ ẫ ườ ọ Tr
ư
ữ
ụ ề ẩ ẩ ả ư ế ậ ng ph i m u giáo h u nh ti p nh n các tác ph m văn h c th ườ ớ ở ố ẹ ở ườ i l n nhà nh : ông, bà, b m qua trung gian là cô giáo ( tr ng) và ng ẩ ệ ả ậ ệ ộ ả ọ trong khi đó các ph m văn h c là m t b n ngh thu t ngôn ng nên vi c c m ọ ố ớ ẻ ặ th tác ph m văn h c đ i v i tr g p nhi u khó khăn.
ớ ứ
ọ ụ
ư vào các ti ạ ứ ạ ư ẻ ọ ể ệ ẫ
ọ ề ướ ạ ộ ư ề ẻ
ệ ế ể ẻ ế ệ ố
ự ấ ẫ ầ ư ế ạ Giáo viên đ ng l p đã chú tr ng đ u t t d y môn làm quen ươ ọ ọ ơ văn h c khoa h c h n áp d ng nhi u ph ng pháp d y h c linh ho t cũng ề ấ ơ i nhi u hình th c h p d n nh ng giáo nh cho tr đ c th , k chuy n d ạ ị ả viên ch a cho tr tham gia vào ho t đ ng tr i nghi m đóng k ch nhi u vì ng i ườ ị ầ r m rà, t n công bày cho tr th nên các ti t k chuy n ph n nào đó đã b ả gi m đi tính h p d n mà thay vào đó là s nhàm chán.
ạ ậ ư
ể ể ừ ấ
ệ
ấ ẫ ng
ị ệ ườ ẻ ọ
ế ệ
ấ ủ ư ượ ợ
ạ ố ướ ệ Ngoài ra giáo viên còn r p khuôn, máy móc ch a có sáng t o trong vi c ờ ị ể ạ ấ ệ ể chuy n k sang sân kh u k ch đ t o ra tính k ch tính, b t ng chuy n th t ạ ờ ẫ ọ ờ i d n chuy n dài dòng làm i tho i l cho các câu chuy n và giáo viên đ c l ệ ẫ ế ớ ở ạ i giáo viên d n cho câu chuy n kém đi tính h p d n… và h n ch l n ả ố ở ỗ ệ ch đôi khi gi ng đ c khô khan không cu n hút tr ngay c khi cô truy n là ắ ử ọ ẫ đ c và d n chuy n đ n tình hu ng ngay c n c a câu chuy n thì ánh m t c ệ ộ ủ ỉ ệ ch đi u b c a cô giáo l c thông đi p ậ ủ c a các nhân v t mu n h ọ ố ệ ư i ch a phù h p ch a làm toát lên đ ớ ng t i.
ọ ẩ ẻ ả ư Khi cho tr
ụ ộ ồ ể ộ
ưở ệ ơ
ắ ợ
ố ng mà câu chuy n, bài th mu n mang l ừ giáo viên là c t xén ch ế ấ ượ ng h p khách quan t ả ươ ẻ ứ ể ng ki n th c cho tr thay vào đó là s t d y bài b n đ cung c p l
ọ c m th m t tác ph m văn h c cô giáo ch a chú tr ng ộ ậ ề ế nhi u vào công tác làm đ dùng, âm thanh, ti ng đ ng đ làm n i b t lên ộ ạ ượ i ngoài ra đ c n i dung và ý t ỏ ườ ề ng trình b qua nhi u tr ế ạ ự ữ nh ng ti ạ ơ s sài, đ i khái.
Khó khăn không nh n a đ n t
ỏ ữ ế ừ ủ ẹ ọ ư ự ớ ư ọ ẫ i con em c a mình h v n ch a th c s đ u t
ự ự ầ ư ế ữ ữ ổ tâm đúng m c t ầ tu i m m non và nh ng suy nghĩ đã ăn mòn vào nh ng n p nghĩ t ứ cha m h c sinh ch a có ý th c quan ẻ ừ ứ l a cho tr t ư ừ xa x a là
5
ầ ư ậ ữ ấ
ủ ế ờ ề ế do và nh v y đã làm m t đi nh ng n n p, ạ ổ ớ ọ h c m m non ch y u là ch i t khuôn kh trong th i gian tr ơ ự ẻ ở ườ tr ng v i cô và các b n.
ậ ữ ế ừ
ệ ề ươ ộ ế ố ủ ớ
ụ ạ ư ch quan n a đ n t ủ ơ ể
ườ ữ ở
ọ ắ ng xuyên nh c nh giáo d c tr ư ỉ ụ ả ưở ự ạ
ữ ờ ơ ủ ẻ
ừ ớ i gi a l ổ ớ ườ ủ ng xuyên trao đ i v i giáo viên ch nhi m cũng nh n m b t đ
ụ ắ ượ ụ ậ ư ắ ệ ệ ầ
ỏ các b c ph huynh không h nh đó ạ ẻ ề ấ trên l p giáo viên ch nhi m đã d y tr v t m g ng đ o ạ ụ ệ ề ế ọ i t h c đ c văn th , k chuy n nh ng v nhà ph huynh l ẫ ẻ theo nh ng hình m u mà cô đã ả ạ ư ng tr ng nh ch là đ n gi n vô h i nh ng đã t o ra s ngăn c n ả i nói c a cô và gia đình tr . V y ph huynh ph i c tình ể ng hàng ngày, hàng tu n đ có bi n pháp giáo d c phù ệ ơ M t y u t ệ ở chính là vi c ứ đ c qua các ti không th nêu ra và t ư cũng nh ranh gi th ọ ủ ẻ ở ườ tr hình h c c a tr ạ ộ ồ ợ h p đ ng b mang l ả i hi u qu cao h n.
ọ ặ c tr
ệ ượ ơ ở ậ ụ ng và phòng giáo d c quan tâm cũng nh ế ị ạ
ự ự ệ ư ọ ế t b d y và h c còn thi u ư ả t d y th c s có hi u qu cũng nh
ề ạ ế ư ượ ả ố ườ ớ M c dù l p h c đã đ ư ấ ầ ư cho c s v t ch t nh ng trang thi huy n đã đ u t ộ ế ạ ố cho m t ti th n nhi u do đó đ đ u t ề đem l ể ầ ư t thì ch a đ i k t qu t c nhi u.
ả ể ả ề
III. Các gi
ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ả ế ạ ị ồ ẩ 1. Gi
i pháp 1: Đ u t ấ ầ ư ẫ vào ti ẻ ư ạ ồ ơ ẹ t d y, chu n b đ dùng đ ch i đ p ạ ẻ ườ ng cho tr ho t
ắ m t, kích thích, h p d n tr cũng nh t o môi tr đ ng.ộ
ặ ể ễ ớ
ọ ễ ượ
ắ c nh c th ự ộ
ẻ ầ ữ ề ầ ẽ ạ ế ẻ ẫ ẫ ấ ạ
ẻ ố ệ ả ọ ư Tr m m non đ c đi m tâm sinh lý khi h c d nh nh ng cũng d quên ườ ẻ ầ ế ng xuyên và làm c n đ ể ư duy tr c quan sinh đ ng phát tri n ố ượ ẻ ng đó ấ ỉ ạ t nh t khi t d y làm quen văn h c ch đ t hi u qu trên tr t
ẻ ẩ vì th nh ng gì giáo viên d y cho tr ơ quen nhi u l n , h n th tr m u giáo t ẻ ẽ ẹ m nh m cái gì đ p, h p d n tr s làm tr kích thích chú ý vào đ i t ộ ế ạ lâu dài. M t ti ớ tr ghi nh yêu thích các tác ph m nói trên.
ề ế ấ ầ V y đ gi
ậ ạ ơ ẹ ắ ẻ ứ ầ
ỉ ầ ự ạ
ữ ả ươ ơ ẵ ạ ị i đ a ph
ươ ư ạ
ề ố ng làm ph ệ ừ ả ể ậ ố ể ả ệ ầ ư ồ i quy t v n đ này thì bi n pháp c n làm là cô đ u t đ ọ ồ ọ ữ ả dùng d y h c, đ ch i đ p m t tr h ng thú, cô không c n ph i ch n nh ng ồ ồ ồ ồ đ dùng đ ch i khó tìm, t n ti n mà ch c n t t o ra nh ng đ dùng đ ự ệ ọ ầ ạ ươ ơ ệ ng ti n d y h c hi u qu và g n gũi. S ch i có s n t ủ ọ ệ ấ ạ sáng t o c a giáo viên trong vi c cung c p ph ng ti n d y h c nh tranh ế ạ ả ả t d y thêm phong phú. v i đ cho ti nh , hình nh th t, r i tay t
ụ ế ạ ế ầ ử ố ụ ệ Ví d : Trong ti t d y chuy n “ Chi c đ u máy xe l a t t b ng”
ớ ẻ ẽ
ớ ế V i ti ế ệ ứ ể ễ ả
ệ ỉ ử ụ ử ụ ộ ữ ộ ẻ ệ ủ ư ế ế ố ậ ự ậ t chuy n này câu chuy n dài và khó nh tr s không th t s t p ộ ệ trung n u cô ch s d ng hình th c k chuy n di n c m, đi u b quen thu c ữ nh ng n u cô s d ng các h p s a đã u ng h t hàng ngày c a tr làm nh ng
6
ấ ề ư ắ ặ ỡ ể
ể ệ ươ
ế ẻ ệ ị ạ ỡ
ẻ ẽ ế ỗ ớ ể ả là ph i bi ệ t giúp đ ng ạ
ứ ư ậ ấ ự ế
ạ t ti
ấ ẻ ế ế ư ệ ớ
ể c t tr
ư ế ử ụ ệ t ki m, bi ế ấ ể ừ ướ ớ ủ ố ọ ẻ ẻ ả ể ạ c d y theo ki u truy n th ng t ở ướ d i gi ế ọ t h c nh
ề i, tr không ph i là tr ng tâm c a ti ớ toa tàu cũng nh dùng gi y màu dán lên v i nhi u màu s c s c s đ làm ng ti n k chuy n thì tr s thích thú k theo mô hình và qua đó cô cũng ph ụ ườ i khác trong giáo d c các giá tr đ o đ c đ n tr ộ ẻ ả hoàn c nh khó khăn nh v y m i câu chuy n cô giáo d y cho tr là m t bài ụ ệ ậ ứ ạ ọ t th c nh t,ý nghĩa nh t cũng nh thông qua vi c t n d ng h c đ o đ c thi ồ ộ ữ ậ t s d ng nguyên v t các h p s a dùng r i chúng ta d y tr bi ữ ẻ ẽ ế li u tái ch . Tr s không th nh cũng nh không đ tâm m y n u nh ng ờ ượ ứ ạ ọ cô bài h c đ o đ c đó đ ư ở ả trên và tr nghe gi ng ư ế ẻ th tr không l u tâm và ghi nh lâu dài.
ụ ị ệ Ví d : Câu chuy n “Chú V t xám”
ị ằ ữ ữ ả ắ ỏ Tôi làm nh ng chú v t b ng nh ng qu bóng trang trí m t, m , chân
ậ ệ ộ
ộ ị ồ ạ ỗ ư ế ủ
ễ ế ẩ ả ớ ệ ớ ồ ớ ướ ể c đ cho cháu l p tôi chú ý tham gia vào gi
ờ ọ ấ ự ẩ ẻ ớ ờ ạ ướ ơ ả d y, tôi c m th y t
b ng ằ ạ nguyên v t li u d ki m (len, h t, h t...)M i m t câu truy n tôi luôn luôn ế ả t ph i suy nghĩ, ph i chu n b đ d y nh th nào, khác v i đ dùng c a ti ị ọ ệ h c. V i vi c chu n b h c tr ồ tin h n. Tr l p tôi đ dùng chu đáo tr ứ h ng thú tham gia gi c khi vào gi ờ ọ h c
ụ ạ ẻ ơ ớ ổ ắ ả Ví d : D y tr th “B p c i xanh” l p 3 – 4 tu i
ế ạ
ẻ Trong ti ư
ắ
ộ ố
ả ắ
ế ạ ụ ệ
ử ụ ư ự ả ơ ả ạ ượ ứ c hai m c đích. Th nh t tr đ c bài th ẻ ẽ ứ s h ng thú h n, hai là s d ng b p c i tr
ẻ ứ ạ ơ ẻ ọ ỉ ơ ẻ ượ ọ c đ c th và làm ệ ươ ấ ng ti n ằ ằ c tr i nghi m cu c s ng h ng ngày b ng vi c dùng tay ộ t d y này giáo viên s d ng m t ơ ẻ ề ở ơ ấ h ng kh i h n r t nhi u
ự ế ạ ườ ẻ ẽ ấ t d y này tr s th y nhàm chán khi cô giáo ch cho tr đ c th ẻ ẽ ấ ứ suông nh ng tr s r t hào h ng và vui v khi cô cho tr đ ắ ớ ả ả quen v i cái b p c i xanh, ngoài viêc cô giáo l y b p c i làm ph ẻ ẽ ượ ệ ọ ệ ạ d y h c thì tr s đ ủ ế ử ụ ừ tách t ng chi c lá c a b p c i. Qua ti ấ ẻ ọ ọ ạ ươ ng ti n d y h c nh ng đ t đ ph ả ắ ắ ả b p c i qua hình nh th c tr ộ ố ượ đ ữ nh ng ti c th c hành cu c s ng, tách lá, nh t rau… tr ng. t d y thông th
ạ ệ ử ụ Tóm l
ụ ụ ế ạ ồ ậ ự
ư
ự ế ồ
ẵ ạ ị ự
ọ ồ t d y môn làm quen văn h c i vi c s d ng đ dùng ph c v ti ề ừ ộ ồ ậ ể ử ụ ậ làm tùy thu c vào t ng đ cô giáo có th s d ng đ v t th t, hay đ v t t ợ ế ể ậ ệ ẵ ạ ớ ạ ườ i tr tài cũng nh nguyên v t li u có s n t ng đ lên ti t cho phù h p i l p t ẻ ơ ồ ụ ệ ậ ư và tr yêu thích, u tiên cho vi c t n d ng đ dùng đ ch i có s tái ch và ể ả ươ ệ ồ ngu n nguyên li u có s n t ng đ gi m áp l c cho giáo viên khi i đ a ph ế ạ ự t d y. l a chon ti
ạ ệ ồ
Bên c nh vi c có đ dùng đ ch i ph c v cho ti ườ ệ ế ạ t d y bi n pháp t ằ ạ ộ ẻ ồ ơ ng cho tr
ạ ệ ườ ẻ ọ ư không kém đó là t o môi tr ổ ậ ậ ủ v t c a câu chuy n n i b t vào góc văn h c cho tr ho t đ ng th ố ư ụ ụ i u ho t đ ng b ng cách đ a các nhân ạ ộ ng ngày
7
ệ ể ẻ ạ
ế ủ ừ ể ậ ụ và qua nh ng hình nh đó tr có th v n d ng vào k chuy n sáng t o theo ý ưở t ả ẻ t c a t ng tr . ữ ự ể ng s hi u bi
ụ ườ ớ c th
ơ ỏ ọ
ườ ổ ứ ữ ả
ơ ư ậ ơ ể ệ ọ ng đ tr
ậ ụ ớ ể ạ Ví d : Đ t o môi tr ọ ẩ tác ph m văn h c cô giáo t ạ ơ ễ th di n c m, th sáng t o gi a các t ườ ớ v i nhau nh v y môi tr ượ đ ẻ ượ ng xuyên làm quen v i các ng cho tr đ ộ i” thi đua đ c th to, ch c các h i thi “Bé nào gi ẻ ữ ổ ữ , gi a các nhóm, gi a các cá nhân tr ể ẻ ườ ng xuyên đ c th , k chuy n đã th ở trên l p. c cô giáo t n d ng hàng ngày
ẻ ượ ọ ớ
ữ ố ơ
ố ớ Đ i v i các ngày mà tr không đ ẽ ử ụ ọ ể ẫ ẻ ượ ắ ố
ề ơ ọ ẩ c h c môn làm quen v i các tác ph m ọ văn h c thì tôi s s d ng bài th , câu ca dao, câu đ vào nh ng môn h c ế ớ ế ọ t h c ngày hôm đó v i mong mu n là tr đ khác đ d n d t cho ti c ti p ớ ư xúc cũng nh làm quen v i môn văn h c nhi u h n.
ọ ế ọ Qua các ti
ẻ ẫ ng d n cho tr các ng
ệ ắ ẻ ể ạ ệ ộ ủ
ướ ẻ ữ ạ ả ệ ữ ọ
ẻ ả ể ướ đ
ệ ế t làm quen văn h c cô giáo cũng lên chú tr ng và khai thác vào ể ữ ạ k truy n sáng t o, khi tr k truy n sáng t o cô h ẩ ỉ ể ệ đi u ng t ngh đ truy n đ t thái đ tình c m c a tr dành cho các tác ph m ữ ủ ể c k chuy n là nh ng lúc đó ngôn ng c a văn h c. Nh ng khi tr b t ch ậ ạ ẻ c làm giàu thêm và qua đó tr c m nh n tr phát tri n m nh m v n t ữ ủ ượ đ ề ẻ ắ ẽ ố ừ ượ ẹ ẻ c ngôn ng c a m đ yêu thêm ti ng Vi t.
ả ươ ọ 2. Gi ể ễ ả ng pháp đ c, k di n c m kèm theo h ệ
ố i pháp 2: Dùng ph ẫ ỏ ấ th ng câu h i h p d n.
ẫ ẻ ườ ẫ t d y hay h p d n thu hút tr khi cô giáo là ng
ề ẻ ứ ấ ớ ẻ i tr mà tr yêu thích h ng thú do v y giáo viên c n c
ệ
ế
ươ ượ ứ ẫ ả c nh v y b n thân ng
ọ ẩ ố ớ ng ng h p d n đ i v i tr đ làm đ ữ ỏ ấ ừ
ệ ủ ể ọ ổ ộ ợ
ủ ự ằ ắ ộ ế ạ i d n d t và M t ti ầ ố ậ ẩ ụ truy n th tác ph m t ể ể ể ủ ọ ươ ộ ắ ử ụ ắ ng ti n đ c k bi u g ng s d ng m t s c thái gi ng k c a mình làm ph ứ ẩ ạ ấ ả c m khác nhau làm cho tác ph m c t lên ti ng nói riêng t o cho tác ph m b c ư ậ ẻ ể ườ i tranh t ớ ể ơ ư ầ giáo viên không ng ng h c h i và s u t m nh ng bài th câu chuy n m i đ ớ ớ ụ ườ ng xuyên thay đ i n i dung giáo d c cho phù h p v i ch đi m v i bài th ẻ ạ d y nh m thu hút s chú ý c a tr .
ệ
ọ ọ ệ t d y cho tr làm quen văn h c tôi luôn c ố ắ ể
ẩ ắ ố
ể
ọ ỗ ợ ắ ự ớ ệ ự ng ti n h tr tích c c cho cô giáo khi th c hi n ti
ọ ế ạ ư ố ẻ Bi n pháp đ a ra là : Các ti ậ ọ ắ ữ t gi a gi ng đ c và gi ng k và cũng c g ng nh p tâm vào tác g ng phân bi ẩ ắ ử ệ ữ ề ả ể i nh ng thông đi p mà tác ph m mu n g i ng m nh n ph m đ truy n t ặ ử ỉ ệ ế ợ ư ệ ủ nh cũng nh vi c k t h p v i gi ng k thì s c thái, khuôn m t, c ch đi u ế ệ ươ ắ ộ b , ánh m t cũng là ph t d y.ạ
ụ ẻ ớ
ầ Ví d : Khi cô cho tr làm quen v i tác ph m “Chú dê đen” giáo viên c n ậ ữ ệ ẩ ư ế t rõ gi a các tuy n nhân v t nh : ư l u ý phân bi
ế ớ ắ ọ ắ ợ ợ Chú dê tr ng thì gi ng y u t, run s , nói ng t quãng, chân tay run s
8
ẻ ọ ọ Chú dê đen thì gi ng đ c bình tĩnh , đanh thép, dáng v oai phong.
ế ầ ộ
ọ ắ ư ệ Gi ng chó sói thì c n thay đ i theo hai tuy n n i dung nh nói chuy n ữ ợ t n nh ng khi nói chuy n v i dê đen
ổ ạ ạ ố ụ ừ ầ ổ ọ ư ớ ệ ừ ợ ệ ế quát n t h ng hách đ n ng n ng , s s t. ố ớ v i dê tr ng thì h ng hách, quát n t gi thì gi ng thay đ i liên t c t
ẻ ẩ ớ ọ
ứ ể ậ ẩ ộ
ầ ướ c tr ơ ể ệ ớ ủ ọ ế ể ắ ợ
ả Giáo viên khi cho tr làm quen v i các tác ph m văn h c cũng c n ph i ẻ ể tìm hi u, nghiên c u th t rõ n i dung c a tác ph m đ khi th hi n tr ệ ổ ả cô ph i bi t ng t quãng, thay đ i gi ng đi u đ phù h p v i bài th ,câu chuy n.ệ
ụ ơ ơ ữ Ví d : Bài th “Gi a vòng gió th m”
ư ầ ợ ọ
ọ ố ẹ ẻ ọ i câu ở
ể ệ ọ ủ ả ơ ủ ơ ầ ọ ớ Trong bài th này cô c n th hi n gi ng đ c phù h p nh khi đ c t ắ ơ ể th đ cho bà ng thì gi ng đ c c a cô lên xu ng nh nhàng ra v nh c nh ể đ làm cho bài th thêm ph n tình c m.
ọ ọ ọ
ẩ ệ ử ụ ụ ộ ầ
ể ọ ộ
ể ạ ữ t h c cũng nh s
ể ổ ễ ổ ứ ch c m t ti ừ ẻ ộ ế ọ ớ ố ắ ữ ọ ậ ứ ể ạ
ớ ạ ệ ễ ả Vi c s d ng gi ng đ c hay di n c m đóng vai trò quan tr ng trong vi c ư ề ọ truy n th m t tác ph m văn h c cũng nh cô giáo c n linh ho t trong các ạ ộ ế ứ ế ọ t văn h c thành nh ng h i thi, ch c m t ti t h c, sáng t o đ có th t ti ư ự ế ọ ể ạ ự ớ ễ ộ ữ h i bi u di n đ t o s m i m cho ti thành nh ng l ớ ạ ố ớ ẻ ể t h c v i nh ng hình th c cũ đ làm m i l đ i v i tr thay vì t ộ ư ậ ượ c nh v y giáo viên không ng ng c g ng h c t p tìm tòi đ t o ra m t đ ế ọ t h c hay m i l ti ẻ cho tr .
ộ ượ t d y đã đ
ế ạ Khi ti ớ ổ ợ ấ
ằ ụ ệ ố ệ ỏ ẻ ễ ớ
ệ ố ượ ể ượ ẩ ơ c làm quen. Đ có đ
c các câu h i h th ng l ộ ể ệ ả
ể ọ ả ầ ư ạ ọ
ệ ầ ư công phu thì m t bi n pháp b tr cho các c đ u t ẫ ấ ế ạ ỏ t d y v i đóng góp không nh đó là h th ng các câu h i hay, h p d n, b t ti ể ờ ạ i câu chuy n đ cho tr d nh và hi u sâu ng nh m m c đích h th ng l ỏ ệ ố ạ ề ắ s c h n v tác ph m đ i ắ ọ ỏ câu chuy n đòi h i giáo viên ph i chú tr ng vào n i dung đ ch t l c ra các ớ ẻ ể ẻ ễ ể ỏ câu h i mang tính khoa h c nh ng l i ph i g n gũi so v i tr đ tr d hi u, ễ ả ờ d tr l i.
ẹ ế ụ ơ Ví d : Trong bài th “Gà m đ m con”
ể ử ụ ệ ố ư ỏ Cô giáo có th s d ng h th ng câu h i nh sau:
ừ ọ
ẹ
ả ẻ ẽ ễ ả ờ ư ậ ơ Các con v a đ c bài th có tên là gì? Do ai sáng tác? ủ ể ế ố t s con c a mình? Gà m đã làm gì đ bi ặ Đàn gà con tranh nhau nh t cái gì? ạ ẹ Vì sao Gà m ph i đ m l i con? ị ạ Khi đi ch i không mu n b l c chúng ta ph i làm gì? ả V i h th ng câu h i đ n gi n nh v y tr s d tr l i cũng nh tr ư ẻ
ạ ượ ộ ả ế ố ỏ ơ ơ ủ c n i dung c a bài th . ơ ớ ệ ố i đ khái quát l
9
ọ ạ ể ộ ế ố M t y u t
ấ
ọ ọ ướ ờ ể ẻ ả ờ
quan tr ng không kém đ mang l ệ c kia cô giáo đ c câu h i và tr tr l ử ụ
ể ả ờ ỏ ỏ ứ ỏ ớ ẻ i tr ta s d ng thêm các hình th c khác nhau nh chia nhóm đ tr ỏ ỏ ọ
ẻ ả ờ ứ ọ ủ ủ ự ự
ư ả ờ ế i n u tr tr l ứ ộ
ế ọ ệ ả i hi u qu cho các câu ờ ớ ấ ỏ ặ h i đ t ra đó là vi c cung c p các câu h i mang tính b t ng , v i các hình ứ ạ đ mang th c d y h c tr i thì bây gi ể ả ư câu h i t ể ấ ờ i câu h i, rung chuông vàng đ tr l i câu h i, ch c bóng bay đ l y câu l ấ ứ ỏ ả ử ụ h i cho mình… dù s d ng b t c hình th c nào nh ng cô giáo ph i chú ự ẻ ề ọ tr ng nhi u vào s t i đúng ch c a tr khi l a ch n tr l ệ ẻ ả ự ụ ặ ho c sai thì chúng ta cũng luôn ph i s d ng hình th c đ ng viên, khích l tr ể ẻ ự đ tr t
ề ầ Đ th c hi n gi
tin cho các l n h c ti p theo. ả ể ự ạ i pháp này chúng ta có nhi u bi n pháp đ d y tr ọ ể ạ ầ
ệ ầ ự ế ẩ ề ư ạ ạ ộ
ẻ nh ng khi d y tr làm quen các tác ph m văn h c yêu c u cô giáo c n linh ạ i nhi u tác đ ng tích c c đ n công tác d y ho t trong các ti ọ ủ và h c c a tr t ệ ẻ ể ế ạ t d y đ mang l ẻ ạ ớ i l p.
ồ ọ ẩ 3. Gi
ả i pháp 3: L ng ghép môn làm quen các tác ph m văn h c vào ọ các môn h c khác
ớ ờ ể ễ ẫ ả
ườ ấ ọ ọ ế t tích h p cùng các môn h c khác thì đ
ạ ạ ượ ả
ọ Môn làm quen văn h c là môn h c v i l ợ ư i nghe nh ng khi bi ầ i đ ằ
ọ i k di n c m, h p d n đã làm ộ ổ c tăng thêm ph n c m xúc vì nó làm thay đ i ố ữ ờ ượ c h c cùng ệ ơ c nhi u h n và th i l i ca, ca dao câu đ ẻ ượ đ ờ ng tr
ạ ố ộ rung đ ng ng ẫ ấ h p d n và sáng t o l ổ ạ không khí, thay đ i tr ng thái khi k chuy n b ng nh ng l ượ ồ ừ đó chúng ta l ng ghép đ t ư ọ ớ v i môn h c này là t ể ề i không nhàm chán. i đa nh ng l
ế ụ ệ ậ Ví d : Trong ti
ể ồ ộ ố ậ ẻ ộ
ậ
ố ậ ẻ
ư ậ ứ
ọ ơ t khám phá khoa hoc “Trò chuy n m t s con v t nuôi trong gia đình” giáo viên có th l ng ghép cho tr múa hát và v n đ ng bài hát ấ ệ ử ụ “Đàn gà trong sân” sau đó chúng ta s d ng câu đ cho các con v t xu t hi n, ế ạ ả ế ế ti ng các con v t kêu, nh v y qua ti k t thúc chúng ta cho tr làm gi t d y ồ ổ ọ này chúng ta đã l ng ghép văn h c và cũng thay đ i hình th c cho môn làm ẻ ẽ quen văn h c tr s yêu thích h n.
ọ ọ ệ
ệ ệ ợ ạ ẻ ể ứ
ộ ệ ơ ổ ợ ớ
ổ l a tu i này tr ơ ư ở ứ ọ ẻ
ệ ọ
ẻ ố ế ữ ẻ ể ớ ứ ế
ư ọ ậ ở ạ ở ẻ ả ứ ừ ệ ẻ ả ấ ự đó tr c m th y t b n cô t
ớ Bi n pháp tích h p môn văn h c v i các môn h c khác, các trò ch i cho ộ ố ế ấ tr k chuy n sáng t o là vi c cung c p thêm m t s ki n th c b tr cho ẻ ườ ng mau nh chóng th câu chuy n sinh đ ng cũng nh ư ể ờ ọ ư quên nên tôi đã đ a văn h c vào m i lúc n i có th gi đón tr tôi đ a tr vào ứ ư ủ ạ góc văn h c cho tr k chuy n sáng t o cũng nh c ng c ki n th c cũ làm ẵ quen ki n th c m i đây là hình th c cho tr tr i nghi m nh ng gì mình s n ơ ả tin và tho i mái h n có cũng nh h c t p khi h c.ọ
ơ ổ ớ
Ví d : Cho tr ở ơ ể ệ ậ ụ ộ đ ng góc, ạ ạ ộ ẻ ọ h c làm quen v i ho t đ ng góc, trong bu i ch i ho t ư ọ ầ ẻ ọ ệ góc ngh thu t thay vì cho tr đ c th , k chuy n nh m i l n
10
ơ ể ơ ơ
ể ẻ ọ ớ ẽ ứ ổ ơ ệ ch c h i thi “Bé làm nhà th ” đ tr đ c th , ngâm th , k chuy n ưở ng
thì tôi t ằ b ng âm nh c…thay đ i hình th c ch i m i s kích thích trí tò mò, t ượ t ổ ứ ộ ạ ẻ ủ ng c a tr .
ẻ ớ
ả ắ
ọ ệ ủ ớ ộ ổ ớ ề ế ạ ư ọ Nh ng khi cho tr tích h p môn văn h c v i các môn h c khác cô giáo ơ ộ ọ ườ ẫ i d n d t linh ho t l a ch n n i dung câu chuy n bài th , câu ợ ợ t d y ngày
ợ ư ạ ự ph i là ng ố đ cho phù h p v i đ tu i cũng nh phù h p v i đ tài c a ti hôm đó.
ả ụ ớ i pháp 4: Giáo viên ph i k t h p v i ph huynh và các t
ứ ố ế ợ ẻ ườ ườ ớ ổ ẩ ng xuyên cho tr làm quen v i các tác ph m ng th
4. Gi ch c trong nhà tr văn h c. ọ
ẻ ườ
ề ụ ủ ấ ượ Ch t l ự trong tr ẻ
ế ề ọ
ớ ẻ ể ệ ệ th hi n b ng cách trò chuy n cùng tr
ụ ượ ườ ạ ngày nay ữ ừ ữ ơ ằ ng tr đ c nh ng bài th , câu chuy n gì t
đó tr l ủ ẻ ọ ượ ể ệ ạ ẩ ng chăm sóc giáo d c tr nhi u vào s tham gia đóng góp c a gia đình tr . Tr ẩ quen ti p xúc v i các tác ph m văn h c khi v nhà cha m là ng ẻ ệ ki n cho tr ườ ộ ầ tr ớ nh và đ ầ ộ ng m m non ph thu c ẻ ở ườ c làm tr ng đã đ ẹ ề i t o đi u ở ẻ ỏ h i tr ẻ ạ ệ i m t l n n a nghi i tác ph m cho gia đình c a mình. c th hi n l
ổ
ườ ẻ Vi c gia đình tr và cô giáo th ạ ượ ợ ườ ng xuyên trao đ i tình hình c a tr ế ủ ế ẽ ặ ng
ụ ụ ẻ
ữ ấ ệ ẻ ở ở ẽ nhà đã t o đ c s i dây liên k t ch t ch , lâu dài s tìm ra ti ng nói tr ấ ệ chung nh t trong vi c cùng nhau chăm sóc và giáo d c tr vì m c đích là làm ố nh ng gì t ẻ t nh t cho tr .
ộ ổ ứ ng t
ọ ườ ả
ầ ơ ễ ọ Ngoài ra cô giáo cũng tham m u v i nhà tr ể ậ ể ệ ẻ
ẩ ệ ụ ọ ỉ
ẻ ế ị ạ
ươ ỡ ọ ớ ộ ch c cu c thi, h i thi ề ớ i ớ làm quen v i các tác ộ ố ừ ấ ượ ọ ỏ c h c h i và làm quen các ế ẩ t giá tr đ o đ c qua các tác ph m bi ng quý t yêu th ườ ế ườ ớ i t giúp đ ng i l n, bi ẩ ẻ ề ạ ứ ứ ư ế ễ phép v i ng i cũng nh bi t l
ư ớ ả “Bé k truy n hay, bé đ c th di n c m” đ qu ng cáo và tuyên truy n t ủ các b c ph huynh t m quan tr ng c a vi c cho tr ọ ph m văn h c, qua các tác ph m văn h c không ch cung c p cho m t v n t ụ phong phú mà còn giáo d c tr v đ o đ c, khi đ ẩ tác ph m đó tr bi ọ tr ng m i ng nghèo, ng ườ ả ườ ặ i g p hoàn c nh khó khăn…
ố ạ ề ớ ọ t và chú tr ng nhi u t Bên c nh đó tôi còn làm t
ủ ụ ọ
ệ ắ
ọ ủ ạ ư ư ụ ụ ụ ề ủ i góc tuyên truy n c a ẻ ở ề ệ ở c vi c h c c a con em mình khi ế ọ t đ dùng d y h c ph c v cho ti
ồ ổ ớ ớ l p vì qua góc này cô giáo trao đ i v i ph huynh v vi c h c c a tr ắ ượ ụ ườ ng cũng nh ph huynh l m b t đ tr ỗ ợ ồ ờ ườ tr ng cũng nh nh ph huynh h tr ơ ạ d y làm đ dùng ngày càng phong phú h n.
ụ ụ
Ví d : Trong gi ọ ờ ả ẻ tr tr ẹ ế ổ ớ ắ ụ ề ầ ơ
ọ ớ tôi trao đ i v i ph huynh hôm nay trên l p cháu đ c bài th “Gà m đ m con” và nh c ph huynh v nhà yêu c u con ả ủ c a mình đ c cho c gia đình cùng nghe.
11
ẽ ưở ơ Ph huynh s càng tin t ng cô giáo h n khi đ
ộ ủ
ụ ằ ủ ớ ờ ể ụ ẻ ả c cùng cô và tr tr i ễ ệ , ngày h i c a nhà ụ ng, c a l p đ ph huynh đóng góp vào công tác giáo d c đó chính là làm
ươ ụ ộ ị ượ ụ nghi m b ng cách m i ph huynh tham gia vào ngày l ườ tr ố t công tác xã h i hóa giáo d c cho đ a ph t ng.
ủ ả IV. Tính m iớ c a gi i pháp :
ả ượ i pháp đ
Các gi ớ ớ ủ ớ
ố ự ọ i mòn tr i nghe cô là ng
ườ ế ọ t h c và giáo viên ch là ng
ta cho tr là ng ề ướ ẻ ệ ẻ ắ ỉ ệ ẩ quen v i các tác ph m văn h c trên l p nh v y tính m i c a các gi ướ trên thay vì theo các l ẻ ờ ắ ườ ẫ thì bây gi i d n d t trong ti ở ẻ ổ b sung, đi u ch nh nh c nh tr khi tr quên hay tr đi l ch h ố ẻ c th c hi n xuyên su t trong quá trình cho tr làm ả ư ậ i pháp ắ ườ ẫ ẻ i d n d t c kia tr là ng ườ ỉ i ng.
ề ẻ ự
ớ ạ ư ẻ ượ c kia tr đ
ớ ề ả ể ấ ẫ ồ ẩ c làm quen v i các tác ph m d ế ự ờ
ọ ệ ế
ứ ẻ ạ ọ
ọ
ọ ả ố ư ậ ầ ổ ứ ượ ặ ự ộ ấ ả ẻ ề t c tr đ u đ t h c mà t
ẫ
ẻ ự ộ ủ ớ ứ ậ ể ủ S phát tri n c a tr là không đ ng đ u v c th ch t l n nh n th c. ướ ạ ọ ướ i d ng Nh cách d y h c tr ể ổ ể ọ ta chú tr ng đ n s phát tri n , nhóm, cá nhân thì bây gi đ c, k theo l p, t ơ ể ộ ẻ ẻ ằ ủ ừ c a t ng cá nhân tr b ng cách n u tr thu c th , chuy n thì đ c c bài, k ữ ể ệ ệ ch n hình th c th hi n mà tr mu n còn nh ng chuy n theo đo n ho c t ả ộ ẻ ư tr ch a thu c thì đ c m t câu, hai câu tùy vào kh năng, nh v y giáo viên ủ ọ ế ọ c h c và tham gia đ y đ . Sau khi đã t ch c ti ẻ ể ệ ể ể ệ cá nhân tr th hi n xong chúng ta cho tr t đánh giá l n nhau đ th hi n ế ừ ọ ủ ự s dân ch , tôn tr ng đ n t ng cá nhân m t c a l p.
ẻ Xây d ng môi tr
ẻ ằ ẩ ệ ng h c t p l y tr làm trung tâm trong vi c cho tr cùng chu n b đ
ư ạ ẩ sáng t o n i dung tác ph m theo h
ủ ra tôn tr ng ý t
ượ ẳ ọ ẻ ẻ ị ồ ướ ng ủ ưở ng c a ể nghĩ gì đ có
ọ ậ ấ ườ ọ ẩ ộ ẻ ự t h c cũng nh cho tr t ớ ỏ ư ậ ng c a cô có nh v y chúng ta m i t ậ ự ể ướ ươ ề ị ự ớ làm quen v i các tác ph m văn h c b ng cách cô và tr ủ ế ọ dùng c a ti ẫ ỉ ườ d n, ch đ ư ẻ tr ỉ cách đi u ch nh và đ nh h cũng nh chúng ta th t s hi u đ ờ ị ng k p th i trong t c trong sâu th m tr ng lai.
ệ ế ả ệ V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m:
ẽ ượ ố ượ ụ ẻ ế Sáng ki n s đ c áp d ng vào vào đ i t ng là tr 3 – 4 tu i t ổ ạ i
ườ ầ tr ng M m Non Krông Ana.
ả ụ
ớ ượ Theo b n thân cá nhân tôi khi sáng ki n này đ ề ẩ ọ ẻ ẽ ế c làm quen v i các tác ph m văn h c nhi u h n vì chúng ta đã bi
ẻ ế ể ệ ườ ở ọ ệ ọ
ườ ọ c áp d ng thì tr s có ế ơ ơ ộ ượ c h i đ t ọ ư ọ ồ l ng ghép văn h c vào các môn h c khác nhau cũng nh đã cho tr ti p xúc ớ ớ ộ ư ượ ọ ơ m i lúc m i n i cũng nh đ c làm quen th hi n v i v i b môn này ể ề ng xuyên nhi u hình th c ngh thu t khác nhau (đ c, k , hò ,vè…) và th ạ t o môi tr ậ ứ ẻ ng h c cho tr .
ạ ự ượ ử ụ
c áp d ng và th nghi m trên tr , tr s m nh d n t ọ ẻ ẻ ẽ ạ ệ Sau khi đ ố ớ ệ ọ ữ tin ọ ơ h n đ i v i môn h c này và các môn h c khác n a ngoài ra vi c quan tr ng
12
ạ ự
ơ ẽ ể ạ
ồ ạ ệ ể ẻ ượ ạ ữ ệ ờ ệ ượ ớ
ủ ặ
ề ế
ụ ạ ữ ồ ữ ư ơ ề c tr i nghi m v i nhi u th lo i nh th , ề c làm quen v i nhi u ệ ẩ ho c các tác ph m truy n mi ng thì ẻ thành ủ i nh ng bài đ ng dao, ca dao quý báu c a dân ồ ồ ườ ư i l u gi ề truy n l
ệ không kém đó chính là s phát tri n ngôn ng ngày càng m nh m , ngôn ng ớ ả đa d ng phong phú h n vì tr đ chuy n,đ ng dao, ca dao… bên c nh đó nh vi c đ ả bài ca dao đ ng dao c a các tác gi ữ ữ nh ng bài đ ng dao, ca dao, t c ng …vô hình chúng ta đã bi n tr ữ ữ nh ng ng ộ t. t c Vi
ụ ự ế ế ọ
ứ ẻ ệ ạ
ề ạ ẩ ọ ằ ườ ở Khi áp d ng sáng ki n vào h c sinh chúng ta cũng đang tr c ti p giáo ố ả ụ d c, gi ng d y v đ o đ c kĩ năng s ng cho tr thông qua vi c cho tr làm ớ quen v i các tác ph m văn h c h ng ngày ẻ trên tr ng.
ả ả ệ ế ề ể ự
ạ ể ứ ế ọ
ọ ụ
ị ả t h c cũng nh bi ạ ớ ể ạ ư ầ ữ ẻ ệ
ư ủ ề ư ầ
ớ ộ ổ ề ộ ố ị ư ề ạ ủ ệ ộ i là chúng ta cũng đang l u gi ể i k nhi m đ truy n l
ế ồ ệ Đi u ki n đ th c hi n sáng ki n là b n thân cô giáo ph i trau d i ki n ư ế ạ ể ả t th c cho mình đ có th gi ng d y linh ho t trong các ti ế ọ t h c khác nhau linh ho t. Cô cũng áp d ng môn làm quen văn h c vào các ti ơ ph i ch u khó s u t m, tìm tòi nh ng bài th , câu chuy n m i đ d y tr phù ụ ữ ệ ợ h p v i đ tu i cũng nh ch đ , vi c tìm tòi s u t m các bài ca dao, t c ng ữ ữ ườ nh ng nói v cu c s ng, thiên nhiên, con ng ườ ế i đó chính là giá tr văn hóa c a dân t c mình và ng tr .ẻ
ứ ế ậ ầ ị ế Ph n th ba: K t lu n, ki n ngh
ế ậ I. K t lu n:
ẩ ẻ ệ
ề ườ ớ ấ t nh t thì ng
ế ủ ể ồ ư ư ầ
ệ ụ
ố ớ ự ợ
ủ
ẻ ủ ạ ư ệ ả
ủ ề ạ ế ọ i ch đ o c a ti ử ạ ạ
ọ ơ ủ ị ẻ ọ ớ ọ ớ ầ làm quen v i các tác ph m văn V i t m quan tr ng c a vi c cho tr ạ ớ ẻ ố ậ ư ậ ấ ọ i giáo viên h c nh v y tôi nh n th y đ truy n đ t t i tr t ơ ứ ọ ậ ừ không ng ng h c t p trau d i ki n th c cũng nh s u t m các bài th , câu ổ ộ ụ ữ ể ườ ng xuyên thay đ i n i dung giáo d c chuy n, câu đ , ca dao, t c ng đ th ể ươ ủ ị ư ng và s phát tri n cho phù h p v i ch đ cũng nh tình hình c a đ a ph ấ ượ ẻ ế ọ ằ chung c a tr nh m t o ra các ti ng và luôn quan t h c vui v , có ch t l ế ậ ẻ ủ ớ t nâng cao ngh thu t t h c là tr cũng nh ph i bi tâm t ẻ ế ợ ư ệ ư ố ớ lên l p phong cách x lí tình hu ng s ph m cũng nh vi c k t h p d y tr ả ể m i lúc m i n i giúp tr phát tri n kh năng ghi nh có ch đ nh.
ủ ế ạ ả
ừ ả ộ ụ ợ
ế ọ ụ ớ Trong công tác gi ng d y ti p theo c a mình tôi luôn ph i ghi nh , ạ ử ư ệ ố ắ t h c, c g ng xây
ẻ ể ng pháp giáo d c khác nhau vào trong ti ườ ệ ọ quan sát t ng tr đ có n i dung giáo d c phù h p cũng nh vi c linh ho t s ươ ụ d ng các ph ộ ự d ng m t môi tr ng h c thân thi n.
ệ ẻ ọ ớ Đ n v i vi c làm quen các tác ph m văn h c b
ầ c đ u tr ể ơ ẳ ẩ ướ ề ế ớ i xung quanh và phát tri n trí t đã hình ưở ng
ế ữ ẻ ng cho tr . ệ thành nh ng khái ni m s đ ng v th gi ượ t
13
ừ ề ể ồ
ườ ọ ớ ng t
ể
ủ ọ
c phát tri n v tâm h n cũng nh ệ ngay t ẻ ủ ế ẻ ổ
em ệ ớ ư ữ ẩ ẻ ượ T nh ng tác ph m văn h c tr đ ộ ộ ộ ể ướ ể ứ i toàn di n cho m t xã h i đ c – trí – th mĩ, đ h i m t con ng ầ ẻ ọ ừ ậ b c h c m m ngày càng phát tri n và hình thành nhân cách cho tr ọ ầ ạ i cho tr em nói chung và non đó là t m quan tr ng c a môn văn h c mang l ụ ẫ ở ứ tr l a tu i m u giáo nói riêng đó là m c đích c a sáng ki n kinh ố ướ nghi m mà tôi mu n h i lâu dài. ng t
ị ế II. Ki n ngh
ể ự Đ th c hi n t t đ tài này và mong mu n đ tài đ
ệ ố ề ườ ự ế
ạ ế ị ồ ề ố ơ ệ
ơ ổ ế ạ rãi h n tôi là ng tâm b sung thêm các trang thi ạ ứ ti ổ ế ộ ượ ố c ph bi n r ng ấ ạ ả i tr c ti p gi ng d y mong mu n lãnh đ o c p trên quan ồ ạ ể ạ t b , đ dùng đ ch i hi n đ i đ t o ra các ể ụ ụ ớ ẻ i tr . t d y hay, h ng thú, sáng t o đ ph c v t
ề
ạ ấ ườ i lãnh đ o c p trên th ệ ườ ng xuyên t ể ổ ứ ượ
ệ ở ắ
ủ ả ồ ệ ồ ề ậ ch c th t nhi u chuyên ổ ỏ ọ c h c h i, trao đ i ộ ọ ơ kh p m i n i hay các cu c ệ ượ c tr i nghi m
ng, các huy n đ giáo viên đ ố ớ ồ t o cho giáo viên và h c sinh đ ạ ơ ự ạ ế ọ ạ ộ ọ ấ ớ Đ xu t t ạ ề đ mang ph m vi các tr kinh nghi m c a b n thân đ i v i đ ng nghi p ả thi làm đ dùng đ ch i t cùng nhau cùng tìm ra ti ng nói chung cho các ho t đ ng d y và h c .
ấ ườ ổ ứ ạ Mong mu n lãnh đ o c p trên cũng th ng xuyên t
ữ ố ấ ả ồ ộ ch c các h i thi ộ ể ữ
ụ ớ ẻ ở ộ ổ ượ ố ư ầ ạ ầ mang tính ch t b o t n, duy trì nh ng câu ca dao, câu t c ng đã mai m t đ ơ nó đ i cũng nh g n gũi h n v i tr đ tu i m m non. c s ng l
ế ệ
ặ ồ ị
ể Đ hoàn thành sáng ki n kinh nghi m này, m c dù đ ỡ ủ ư ặ ệ ủ ấ ệ ữ ườ ế
ng. Nh ng không tránh kh i nh ng thi u sót r t mong đ ế ủ ượ ự c s quan tâm ệ t c a ban giám hi u nhà ượ ự c s đóng góp ệ ạ ấ ỏ ể ế ơ giúp đ c a các ch em đ ng nghi p và đ c bi tr ý ki n c a lãnh đ o c p trên đ sáng ki n ngày càng hoàn thi n h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
ấ Buôn tr p, ngày 8 tháng 4 năm 2019
Ng ườ ế i vi t
ị ị Vũ Th Thúy D u
14
Ộ Ồ Ủ Ậ Ế NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
Ộ Ồ Ế
Ủ Ị CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
15
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ươ ổ ứ ạ ộ ẩ ớ Ph ng pháp t ọ ch c ho t đ ng làm quen v i tác ph m văn h c
ươ ẻ ừ ụ Ch ng trình chăm sóc giáo d c tr t ổ 3 – 5 tu i
ể ậ ẻ ầ ố ơ Tuy n t p các bài hát, bài th , câu đ dành cho tr m m non
Trang Wed w.w.w.mamnon.com
16
ụ ụ M c l c Trang
ứ ấ ầ ở ầ ...................................................................................1 Ph n th nh t: M đ u
ặ ấ I. Đ t v n đ ề........................................................................................................1
ụ II. M c đích nghiên c u ứ .......................................................................................3
ứ ầ ả ề.......................................................................3 Ph n th 2: Gi ế ấ i quy t v n đ
ậ ủ ấ ơ ở I. C s lí lu n c a v n đ ề..................................................................................3
ủ ấ ự ạ II. Th c tr ng c a v n đ ề....................................................................................4
ả ả III. Các gi ể ế i pháp đ ti n hành gi ế ấ i quy t v n đ ề.............................................5
ả 1. Gi i pháp 1 ........................................................................................................5
ả 2. Gi i pháp 2 ........................................................................................................7
ả 3. Gi i pháp 3 ........................................................................................................8
ả 4. Gi i pháp 4 ........................................................................................................9
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp ................................................................................10
ế ệ ả V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m ệ ..................................................................10
ứ ế ầ ậ ị...................................................................11 ế Ph n th 3: K t lu n, ki n ngh
ế I. K t lu n ậ ...........................................................................................................11
ế II. Ki n ngh ị........................................................................................................12