SÁNG KI N KINH NGHI M

Ộ Ố Ệ Ổ Ớ

Ầ Ọ ƯỜ Ẻ M T S  BI N PHÁP CHO TR  3 – 4 TU I L P M M 1 NG M M NON KRÔNG ANA YÊU THÍCH H C  TR

Ọ Ầ Ẩ CÁC TÁC PH M VĂN H C

ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th  nh t: M  Đ U

I.

ặ ấ Đ t v n đ

Lý do lý lu nậ

ươ ị ng lai c a đ t n

ủ ấ ướ ẻ ộ ấ ướ Tr  em là t c, m t đ t n ế ả ướ t quan tâm đ u t c m nh thì chúng ta ph i bi ươ ố i sáng, t ớ ố ộ

ố ẹ ụ ừ i giáo d c t ệ ả ề ườ ứ ồ ố c mu n ph n th nh, dân   ế ệ ẻ ớ   ầ ư  v i  cho th  h  tr ộ ậ ỗ   t đ p v y m i m t cá nhân hãy ờ   , ngay lúc này  ngay bây gi ể ậ i toàn di n c  v  nh n th c và nhân cách đ

ữ ệ ủ ầ ự giàu n ộ mong mu n m t cu c s ng t chung tay cùng toàn xã h i quan tâm t ể ươ đ   m m m ra nh ng con ng ộ gánh vác s  nghi p c a dân t c.

ướ ầ ư ề ọ

c ta luôn chú tr ng quan tâm, đ u t ụ ề ầ

ữ ầ

ườ ệ ẫ ộ ả ụ    cho n n giáo d c Đ ng và nhà n ư ậ   ướ ủ c nhà nói chung và n n giáo d c m m non nói riêng đúng nh  v y c a n ẻ ặ ề ầ ạ ọ ậ   b c h c m m non là nh ng viên g ch đ u tiên đ t n n móng cho tr  phát ể ộ ể ả ề i toàn di n cho m t xã h i phát tri n.  tri n c  v  nhân cách l n con ng

ự ễ Lý do th c ti n

ẻ ẫ ộ ộ ữ ọ ổ

ữ ể ả ạ

ụ ể ố Tr  m u giáo 3 – 4 tu i  là m t c t m c quan tr ng trong nh ng năm   ẽ ế   ờ ầ đo n này tr  có kh  năng ngôn ng  phát tri n m nh m  ti n đ u đ i vì giai  ượ ậ nhanh v ẻ ạ t b c và c  th  là:

ể ượ ầ ừ ượ Hi u đ ế c h u h t các t nói đ c

ể ệ Có th  nghe câu chuy n 10­15 phút.

ượ ổ ủ Nói đ c tên và tu i c a mình.

ế ả ừ Nói đ ượ ừ c t kho ng 250 đ n 500 t

ầ ẩ ớ ọ

Vì lí do đó mà c n cho tr  làm quen v i các tác ph m văn h c khi tr  3 ­ ể ẻ ự ả ề ứ ư ậ ổ ẻ ữ 4 tu i đóng vai trò tích c c c  v  phát tri n nh n th c cũng nh  ngôn ng .

ầ ừ ể

ừ ọ ổ ng ngay t t lòng, tr  đ

ụ ầ ư ả c h c bài b n và đ u t ệ ọ ọ ớ

ớ  khi l ữ ướ c hình thành cho tr  và là b

ữ ẻ ư ế ế ạ ộ ổ ạ   ữ Nh ng năm g n đây giáo d c không ng ng đ i m i và phát tri n m nh ẻ ượ   ưỡ ẽ ẻ ượ c  kĩ l m , tr  đ ầ   ọ ể ọ ọ h c hát, h c đ c, h c k  chuy n và làm quen v i nh ng kĩ năng ban đ u ẻ ầ ẽ ượ c đ m đ u tiên theo nh ng kĩ năng này s  đ   ẻ  ế ẻ ờ tr  cho đ n h t cu c đ i. Nh  chúng ta đã bi ệ t tr  3 ­4 tu i là giai đo n tr

1

ạ ố ừ ủ ẻ

ữ ể ể ẽ ề ườ ầ

ố ừ ủ ườ ừ ủ c m  r ng v n t ẻ ở  nhà tr tăng lên  c a tr ố ẹ  là ông bà b  m  và cô giáo, ẻ  c a tr  là không ế ợ ng k t h p cùng

ườ ụ ố ấ phát tri n m nh m  v  ngôn ng ,  đáng k  và nh ng ng ượ ầ nhu c u đ ỉ ng ng ngh  chính v y môi tr gia đình là môi tr ữ ở ạ  giai đo n này v n t ẻ ầ i th y đ u tiên c a tr ượ ế ở ộ c giao ti p và đ ụ ng giáo d c cho tr   ẻ t nh t cho tr . ượ c nói đ ậ ườ ng giáo d c t

ộ ằ ệ ụ Giáo d c

ề ệ ư ườ

ứ ụ ở ướ  n ủ ể

ọ ẩ ặ ệ ể

ẻ ẻ ệ

ậ ớ c ti p xúc t

ụ ế ệ ộ

ng đ ng lo i, lòng tr c  n v i các s

i xung quanh, lòng yêu th ẻ ớ ế ề ứ ế ể

ẩ ế ệ ố ộ ề   c ta là n n giáo d c m t cách toàn di n nh m hình ể ộ   i cũng nh  phát tri n toàn di n v  năm thành nhân cách c a m t con ng ộ m t, đ c  ­ trí – th   ­ mĩ – lao đ ng. Trong quá trình hình thành nhân cách toàn   ệ   di n cho tr  thì các tác ph m văn h c cũng  đóng vai trò đáng k  trong vi c ẻ  ộ ư ạ ọ ế t văn h c là m t lo i hình ngh  thu t mà tr giáo d c tr  nh  chúng ta đã bi ừ ổ ấ ữ   ượ ơ ẻ ừ ấ ớ ượ c làm quen v i nh ng  tu i  u th  tr  đã đ đ  r t s m ngay t ẹ ớ   ủ ữ ủ ế ẹ t tha c a nh ng câu hát ru c a bà c a m , l n giai đi u nh  nhàng, êm ái, thi ữ ệ ế ớ ạ ượ ơ   t t i đ i nh ng câu chuy n dân gian, các tác h n m t chút các em l c bi ơ ẻ ướ ừ ẩ   c gieo vào lòng tr  tình c m yêu ph m th , văn. Các tác ph m này đã t ng b ự  ế ớ ắ ẩ ạ ồ ươ m n th  gi ề   ả vi c x y ra xung quanh và giúp tr t v  truy n  có thêm ki n th c hi u bi th ng dân t c.

ấ ể ộ ẻ

ệ ươ ệ ể ẻ ế  bi

ấ ư ẩ ấ ướ ng đ t n ệ ộ

ộ ố ẩ ẻ ằ ệ ọ

ả ụ ẻ ẽ ấ ạ ầ ệ

ư ẩ ẩ ọ

ẻ ẽ ầ ế ơ ả ộ ứ ạ   Ngày nay nh ng hình vi đ o đ c ngày càng tha hóa, đ o l n trong xã ắ ữ ố ữ ệ ở ộ   t và cái x u, gi a tr ng và đen t gi a cái t h i,  xã h i tr  lên khó phân bi ệ   ệ ượ ề ế ượ ư ả c các v n đ  cũng nh  phân bi b n thân tr  ch a hi u h t đ c vi c t đ ữ ọ ẻ ụ ậ ầ c n và nên làm .V y vi c giáo d c tr  qua các tác ph m văn h c, nh ng câu   ườ   ữ ổ truy n c  tích đ  tr i t yêu thêm quê h c, yêu nh ng ng ặ ế ầ t  ngoài ra g p hoàn c nh khó khăn trong cu c s ng là m t vi c làm c n thi   ả  ữ ệ vi c giáo d c tr  b ng các tác ph m văn h c cũng mang l i nh ng hi u qu ừ  ớ ậ ố t t vì  tr  s  th y các nhân v t trong các câu chuy n luôn g n gũi v i mình t ọ   đó tr  s  yêu thích thêm các tác ph m văn h c cũng nh  các tác ph m văn h c ớ ẻ đã đ n g n h n v i tr .

ọ ẩ ẻ ứ

Ngoài ra các tác ph m văn h c còn giúp tr ậ ầ ệ

ẻ ạ ế ủ

ạ ộ ẻ ủ ế ể ẩ ầ ế t c a ti ng m t thông qua các tác ph m mà tr

ữ ủ ệ ượ ự c s  phong phú c a ti ng Vi ệ ể ẻ ả ọ

ọ ữ ạ ế ạ yêu thích hào h ng và có ư   nhu c u tham gia vào các ho t đ ng ngh  thu t   cũng nh    góp ph n phát ẹ  ể tri n ngôn ng   c a tr , d y tr  phát âm chính xác các âm ti ẻ  ẻ đ , hi u đ ử ụ   ượ c h c… văn h c còn giúp tr  rèn luy n và phát tri n kh  năng s  d ng đ ngôn ng  m ch l c khi tham gia vào quá trình giao ti p.

ẩ ổ

ẻ ẻ ể ệ ọ ừ  Cho tr  làm quen các tác ph m văn h c t ệ ơ ọ  cho tr , qua vi c đ c th  nghe k  chuy n tr  đ

ữ ể ệ ớ

ẻ ẻ ượ ề ạ ừ ấ ơ ơ ệ ế ớ ố ừ v n t ừ ự t  v ng m i qua đó phát tri n ngôn ng  nhanh h n nhi u gia đình Vi ậ nay cho con em mình ti p c n v i máy tính, đi n tho i t ở ộ    khi tr  3 ­4 tu i m  r ng ớ c làm quen v i các   ệ   t hi n ẻ ừ   t r t s m tr

2

ệ ộ ả ệ ạ

ườ ể ớ

tr  ngoài ra cho tr  làm quen v i các tác ph m văn h c t ế

ế ớ ị ẻ ớ ướ ệ ẹ ở ấ m i m y tháng đã xem đi n tho i, coi tivi  đó là m t c n tr  cho vi c phát   ọ ừ  ẩ ẻ ữ ở ẻ tri n ngôn ng   ạ   ớ ẻ ượ ẫ c đ n v i th  gi khi còn h c m u giáo đó chính là tr i nhân văn, đ o  đ ữ ủ ứ ừ i chân – thi n – mĩ c a nh ng giá tr  cao đ p ngày nay. ng tr  t đ c t ọ  đó h

ứ ẻ ổ ớ ầ ườ Đ i t 3 – 4 tu i l p M m 1 Tr ầ ng M m Non

ố ượ ng nghiên c u tr ẻ ồ Krông Ana : G m 25 tr .

ứ ạ ầ ọ

ự   ớ Ph m  vi nghiên  c u: H c  sinh  l p  M m  1  giai  đo n  b t   đ u th c ế ứ ừ ầ ế ệ ạ nghi m nghiên c u t ắ  tháng  4 năm 2018 đ n h t tháng 3 năm 2019.

ạ ệ ẻ ế

Tóm l ầ ọ

ẩ ế ố ớ ự ễ ấ ừ ự ậ ấ ệ

ữ ẻ ạ ọ

ọ ừ ậ   i vi c cho tr  ti p xúc và làm quen các tác ph m văn h c t  b c ẻ  ể ủ ầ ọ h c m m non là vô cùng quan tr ng và  c n thi t đ i v i s  phát tri n c a tr ộ   ọ ậ ả ề ứ ữ ẫ  th c ti n quan tr ng đó và m t c  v  ngôn ng  l n nh n th c xu t phát t ọ   ượ ầ ứ ả ờ c t m quan tr ng th i gian nghiên c u và kh o nghi m tôi nh n th y đ ể ề ợ ư cũng nh  nh ng l   i cho tr  cho nên tôi đã ch n đ  tài đ  nghiên i ích mang l c u.ứ

II.

ụ ứ M c đích nghiên c u

ứ ụ ữ ự ằ ả

ệ M c đích nghiên c u đ  tài nói trên nh m gi ọ ế ề ụ ệ

ẩ ơ

ề ư ọ ộ ạ ế ế ọ ệ ạ ụ ệ ứ ể t h c đ  đem l i k t qu  t

ọ ạ   i quy t nh ng th c tr ng ẻ  hi n nay trong giáo d c là ch a quan tâm chú tr ng nhi u vào vi c cho tr ế ữ   làm quen các tác ph m văn h c h n th  n a là vi c  ng d ng và phát huy ả ố   ả ọ ệ vi c d y h c hi u qu  linh đ ng trong các ti t ơ h n cho môn h c này.

ệ ư ứ ọ ủ ạ

ị ọ ẳ ạ ộ ọ ấ ọ

ẻ ớ

ệ ượ ữ ẩ ờ ượ ế c ti p xúc v i các tác ph m văn h c tr ự ậ c các s  v t hi n t c mô t

ả ượ  đ ậ ầ Trong các tài li u nghiên c u khoa h c c a các nhà s  ph m đ u nghành   ệ   ươ ề đ u đã kh ng đ nh văn h c là ho t đ ng h c r t quan tr ng và là ph ng ti n ạ ộ ẻ ầ ủ ạ   ch  đ o phát tri n ngôn ng  cho tr  m m non thông qua các ho t đ ng cho ế   ủ ố ừ ọ ẻ  trong giao ti p tr  làm quen v i các tác ph m văn h c giúp tr  có đ  v n t ứ   ẻ ằ ậ ọ ớ h ng ngày và nh  đ  nh n th c ớ ẻ ầ ượ   ng xung quanh g n gũi v i tr  qua đó đ ươ ẻ ả ng gia đình mình. tr  c m nh n và thêm yêu quý thiên nhiên, yêu quý quê h

ọ ớ ượ ỉ

ị ẻ ậ Cho tr  làm quen v i các tác ph m văn h c cũng ch  ra đ ớ ệ ứ

ọ ế ớ ẻ ả

ộ ị ạ i cho tr  nh ng giá tr  đ o đ c cao c  mà th  gi ế ừ ị ữ  đó nh ng giá tr  thi

ẻ ể ệ ượ ự

ữ ớ ế ộ ướ ự ớ ữ ẩ   c nh ng giá ị ẩ   ự tr  ngh  thu t, giá tr  nhân cách và s  rung đ ng h ng thú v i các tác ph m ạ ứ   i xung văn h c cũng mang l ộ ố   ự t th c, ý nghĩa trong  cu c s ng quanh tr  th  hi n và t ả ệ ạ c tr  ghi nh , ti p thu và tái hi n l hàng ngày đ   i đó chính là s  ph n ánh ệ ộ ố ạ i. l ẻ i cu c s ng hi n th c mà b  môn h ng t

ể ệ ẻ ậ

ơ ế ừ ấ ớ ệ ạ ộ ậ ệ ề ậ r t s m cũng là ti n đ  cho tr

ệ ề ệ ư ệ ệ ạ ậ ạ Th  ca, chuy n k  cũng là m t lo i hình ngh  thu t vi c cho tr  làm   ẻ  quen và ti p c n lo i hình ngh  thu t này t ế   yêu thích các lo i hình ngh  thu t khác cũng nh  vi c phát hi n năng khi u

3

ẻ ể ủ ữ ị ướ ươ ố ơ ừ ớ t s m c a tr  đ  có nh ng đ nh h ng cho t ng lai t t h n.

Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ

ậ ủ ấ ơ ở ề I. C  s  lí lu n c a v n đ

ứ c coi là m t t

ể ườ

ụ ể ở ữ ượ

ượ

ễ ể

ộ ữ ẽ ệ

ệ ữ ừ  khi con ng ế ề ươ ụ ệ ằ ủ ộ ể t y u c a xã h i đ  đáp  ng nhu   ế   i giao ti p  đây là con ng ế ố ư ố ớ   c xem nh  là y u t  quan ộ   c phát tri n qua quá trình   đúc rút kinh nghi m nh ng hành đ ng ườ ượ   c i đ ộ ư    duy ngày càng ti n b . Đây   ng ti n nh m giáo d c tr  m t cách toàn di n v  nhân cách

ộ ấ ế ờ ượ ữ Ngôn ng  ra đ i đ ệ ườ ộ ố ầ c u cu c s ng con ng i mà bi u hi n c  th   ỗ ớ v i nhau. Đ i v i m i cá nhân thì ngôn ng  đ ể ọ tr ng, đ ể ế nghe, nói và hi u đ  ti p thu m t cách d  dàng ngay t ể sinh ra và vi c phát tri n ngôn ng  s  giúp cho t ẻ ộ ệ ượ c xem là ph đ ạ ứ và đ o đ c.

ế ớ ế ớ ắ ầ ỉ ớ ắ ầ Khi m i b t đ u ti p xúc v i ti ng m  đ  tr

ẹ ẻ ẻ ộ ố ẻ ẽ ậ  sau đó m t s  tr  s  t p nói l p l ạ ộ ố ẻ ặ ộ ố ẻ ọ

ữ ủ ế ẻ ế

ỉ ả ờ ư i l n nói nh ng bên c nh đó m t s  tr  ch  tr  l ả ờ ạ i là có ho c không, m t s  tr  khác l ể ư ậ ạ ặ ẽ ể ể    ch  m i b t đ u hi u ặ ạ ộ ừ ữ   i sau khi  quen thu c và riêng l nh ng t ữ  ườ ớ ượ c ng i phi ngôn ng đ ữ   hay nh ng đáp án tr  l i ch n cho mình   cách im l ng n u nh  v y ngôn ng  c a tr  không phát tri n mà n u có phát tri n thì s  không đa d ng, phong phú.

ậ ứ ị

ắ ề ề ể ư ủ ẻ

ớ ự ế ậ ệ ổ

ề ẳ ị

ể ệ ố ữ ủ ệ ẻ ế ệ ề ầ ộ ớ

ậ ườ ể   ự ẳ ữ Chính v y các nghiên c u v  ngôn ng  đã kh ng đ nh s  phát tri n ứ   ữ ẻ  em giúp tr  nh n th c  duy c a tr ngôn ng  ng n li n v i s  phát tri n t ấ ẻ ấ ế ớ i bên ngoài vì th  chúng ta luôn th y tr  3 – 4 tu i luôn xu t hi n câu th  gi   ạ ỏ h i “T i sao ?” “Vì sao” qua đi u này kh ng đ nh vi c phát tri n ngôn ng  c a tr  nhanh hay   ọ   ch m ph n nào đó tùy thu c vào đi u ki n s ng quan h  giao ti p v i m i ng

ẻ ọ

ứ ố ẹ ữ ể ẩ ỹ i xung quanh. ệ Qua vi c cho tr ả ạ

ẻ  làm quen văn h c chính là hình thành cho tr ả t đ p, nh ng c m xúc th m m  phát tri n trí t ng nh  lòng yêu thiên nhiên c , cây, hoa lá, lòng kính tr ng yêu th ữ ườ ư ỡ ữ    nh ng ưở   ng ươ   ọ ng ố   i xung quanh nh  ông, bà , b , i g n gũi và giúp đ  nh ng ng

tình c m  đ o  đ c t ư ượ t ườ ầ ữ nh ng ng ẹ m , cô giáo…

ẻ ữ

ạ ộ ồ ệ ẻ

ọ ẻ ữ ạ ổ i đ ạ ớ ứ ợ  thu c th , k  l

ư ậ ọ ộ ạ ượ c nh  v y là chúng ta đã đ t đ ế ủ   t c a Thông qua ho t đ ng này tr  tái t o sáng t o thêm nh ng tình ti ớ ộ ẩ   tác ph m m t cách h n nhiên phù h p v i l a tu i, vi c tr  làm quen v i các ệ ẩ tác ph m văn h c giúp tr   c nh ng câu chuy n làm ượ đ

ơ ể ạ ượ ủ c m c đích c a môn h c.  ứ ọ ả ọ

ạ ể ướ ẻ ẫ ộ

ự ạ ộ ẻ ọ

ẻ ầ ậ ấ ọ ụ ữ   Làm quen văn h c b n thân tôi đã nghiên c u, suy nghĩ, l a ch n nh ng ệ ươ ng d n tr  vào ho t đ ng m t cách ng pháp, bi n pháp linh ho t đ  h   ph ở  ư ố ớ ả ấ ố t nh t cũng nh  đ i v i b n thân tôi trong các môn h c cho tr  làm quen  t ế   ọ ậ b c h c  m m non thì môn làm quen văn h c tôi nh n th y các tr  còn y u,

4

ỉ ọ ư ả ấ

ơ ể ự ư ẻ ượ ứ

ượ c làm quen. Đ ng tr ả ế ể ẻ ư ệ ế ọ ệ ẻ tr  ch  đ c th , k  chuy n theo b n năng nh ng ch a th y đ c cái hay, cái   ướ   ẩ ỗ ụ ủ ẹ c đ p và ý nghĩa th c th  c a m i tác ph m mà tr  đ ở ộ tình hình đó, b n thân tôi luôn trăn tr  m t suy nghĩ là mình ph i có bi n pháp   ẩ th  nào đ  tr  thêm yêu các tác ph m văn h c cũng nh  yêu ti ng Vi ệ t.

ự ấ ề: ạ II. Th c tr ng v n đ

ẻ ớ

ẩ ề ỉ ả ọ ệ ươ ế ng trình mà ch a chú ý nhi u đ n vi c c m th

ư ự ọ ỉ

ụ ộ ở ế ạ ư ư ạ ớ ự ế ệ    vi c cho tr  làm quen v i các tác ph m văn h c ch  mang Trong th c t ụ  ủ ứ ấ tính ch t đáp  ng đ  ch ư ự ứ   ữ ọ văn h c cũng nh  s  yêu thích môn h c th c th  mà ch  là nh ng hình th c ạ ố đ i phó v i cách d y cũ, ch a sáng t o, ch a có đ  m  cho các ti t d y.

ầ ẻ ẫ ườ ọ Tr

ư

ụ ề ẩ ẩ ả   ư ế ậ ng ph i  m u giáo h u nh  ti p nh n các tác ph m văn h c th ườ ớ ở ố ẹ  ở ườ i l n   nhà nh : ông, bà, b  m qua trung gian là cô giáo (  tr ng) và ng ẩ ệ ả   ậ ệ ộ ả ọ trong khi đó các ph m văn h c là m t b n ngh  thu t ngôn ng  nên vi c c m ọ ố ớ ẻ ặ th  tác ph m văn h c đ i v i tr  g p nhi u khó khăn.

ớ ứ

ọ ụ

ư vào các ti ạ ứ ạ ư ẻ ọ ể ệ ẫ

ọ ề ướ ạ ộ ư ề ẻ

ệ ế ể ẻ ế ệ ố

ự ấ ẫ ầ ư ế ạ Giáo viên đ ng l p đã chú tr ng đ u t   t d y môn làm quen ươ ọ ọ ơ   văn h c khoa h c h n áp d ng nhi u ph ng pháp d y h c linh ho t cũng ề ấ ơ   i nhi u hình th c h p d n nh ng giáo nh  cho tr  đ c th ,  k  chuy n d ạ   ị ả viên ch a cho tr  tham gia vào ho t đ ng tr i nghi m đóng k ch nhi u vì ng i ườ ị  ầ r m rà, t n công bày cho tr  th   nên các ti t k  chuy n ph n nào đó đã b ả gi m đi tính h p d n mà thay vào đó là s  nhàm chán.

ạ ậ ư

ể ể ừ ấ

ấ ẫ ng

ị ệ ườ ẻ ọ

ế ệ

ấ ủ ư ượ ợ

ạ ố ướ ệ   Ngoài ra giáo viên còn r p khuôn, máy móc ch a có sáng t o trong vi c ờ  ị ể ạ ấ ệ ể  chuy n k  sang sân kh u k ch đ  t o ra tính k ch tính, b t ng chuy n th  t ạ ờ ẫ ọ ờ i d n chuy n dài dòng làm i tho i l   cho các câu chuy n và giáo viên đ c l ệ ẫ   ế ớ ở ạ i giáo viên d n cho câu chuy n kém đi tính h p d n… và h n ch  l n  ả ố ở ỗ ệ  ch  đôi khi gi ng đ c khô khan không cu n hút tr  ngay c  khi cô truy n là    ắ ử  ọ ẫ đ c và d n chuy n đ n tình hu ng ngay c n c a câu chuy n thì ánh m t c ệ   ộ ủ ỉ ệ ch  đi u b  c a cô giáo l c thông đi p ậ ủ c a các nhân v t mu n h ọ ố ệ ư i ch a phù h p ch a làm toát lên đ ớ ng t i.

ọ ẩ ẻ ả ư Khi cho tr

ụ ộ ồ ể ộ

ưở ệ ơ

ắ ợ

ố ng mà câu chuy n, bài th  mu n mang l ừ  giáo viên là c t xén ch ế ấ ượ ng h p khách quan t ả ươ ẻ ứ ể ng ki n th c cho tr  thay vào đó là s t d y bài b n đ  cung c p l

ọ    c m th  m t tác ph m văn h c cô giáo ch a chú tr ng ộ ậ ề ế   nhi u vào công tác làm đ  dùng, âm thanh, ti ng đ ng đ  làm n i b t lên ộ ạ ượ i ngoài ra đ   c n i dung và ý t ỏ ườ ề   ng trình b  qua nhi u tr ế ạ ự  ữ nh ng ti ạ ơ s  sài, đ i khái.

Khó khăn không nh  n a đ n t

ỏ ữ ế ừ ủ ẹ ọ ư ự ớ ư ọ ẫ i con em c a mình h  v n ch a th c s  đ u t

ự ự ầ ư ế ữ ữ ổ tâm đúng m c t ầ tu i m m non và nh ng suy nghĩ đã ăn mòn vào nh ng n p nghĩ t ứ  cha m  h c sinh ch a có ý th c quan   ẻ ừ ứ    l a  cho tr  t ư ừ    xa x a là

5

ầ ư ậ ữ ấ

ủ ế ờ ề ế    do và nh  v y đã làm m t đi nh ng n  n p, ạ ổ ớ ọ h c m m non ch  y u là ch i t khuôn kh  trong th i gian tr ơ ự ẻ ở ườ  tr ng v i cô và các b n.

ậ ữ ế ừ

ệ ề ươ ộ ế ố ủ ớ

ụ ạ ư ch  quan n a đ n t ủ ơ ể

ườ ữ ở

ọ ắ ng xuyên nh c nh  giáo d c tr ư ỉ ụ ả ưở ự ạ

ữ ờ ơ ủ ẻ

ừ ớ i gi a l ổ ớ ườ ủ ng xuyên trao đ i v i giáo viên ch  nhi m cũng nh  n m b t đ

ụ ắ ượ ụ ậ ư ắ ệ ệ ầ

ỏ  các b c ph  huynh không h  nh  đó   ạ   ẻ ề ấ  trên l p giáo viên ch  nhi m đã d y tr  v  t m g ng đ o ạ   ụ ệ ề ế ọ i t h c đ c văn th , k  chuy n nh ng v  nhà ph  huynh l ẫ ẻ  theo nh ng hình m u mà cô đã   ả   ạ ư ng tr ng nh  ch  là đ n gi n vô h i nh ng đã t o ra s  ngăn c n ả   i nói c a cô và gia đình tr . V y ph  huynh ph i   c tình ể ng hàng ngày, hàng tu n đ  có bi n pháp giáo d c phù   ệ ơ M t y u t ệ ở chính là vi c  ứ đ c qua các ti không th nêu ra và t ư cũng nh  ranh gi th ọ ủ ẻ ở ườ  tr hình h c c a tr   ạ ộ ồ ợ h p đ ng b  mang l ả i hi u qu  cao h n.

ọ ặ c tr

ệ ượ ơ ở ậ ụ ng và phòng giáo d c quan tâm cũng nh ế ị ạ

ự ự ệ ư  ọ ế   t b  d y và h c còn thi u ư  ả t d y th c s  có hi u qu  cũng nh

ề ạ ế ư ượ ả ố ườ ớ M c dù l p h c đã đ ư ấ ầ ư  cho c  s  v t ch t nh ng trang thi huy n đã đ u t ộ ế ạ ố  cho m t ti th n nhi u do đó đ  đ u t ề đem l ể ầ ư t thì ch a đ i k t qu  t c nhi u.

ả ể ả ề

III. Các gi

ế i pháp đã ti n hành đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ả ế ạ ị ồ ẩ 1. Gi

i  pháp 1: Đ u t ấ ầ ư ẫ vào ti ẻ ư ạ ồ ơ ẹ   t d y, chu n b  đ  dùng đ  ch i đ p ạ   ẻ ườ ng cho tr  ho t

ắ m t, kích thích, h p d n tr  cũng nh  t o môi tr đ ng.ộ

ặ ể ễ ớ

ọ ễ ượ

ắ c nh c th ự ộ

ẻ ầ ữ ề ầ ẽ ạ ế ẻ ẫ ẫ ấ ạ

ẻ ố ệ ả ọ ư Tr  m m non đ c đi m tâm sinh lý khi h c d  nh  nh ng cũng d  quên   ườ ẻ ầ ế   ng xuyên và làm  c n đ ể   ư  duy tr c quan sinh đ ng phát tri n ố ượ ẻ   ng đó ấ ỉ ạ   t nh t khi t d y làm quen văn h c ch  đ t hi u qu  trên tr  t

ẻ ẩ vì th  nh ng gì giáo viên d y cho tr ơ quen nhi u l n , h n th  tr  m u giáo t ẻ ẽ ẹ m nh m  cái gì đ p, h p d n tr  s  làm tr  kích thích chú ý vào đ i t ộ ế ạ lâu dài. M t ti ớ tr  ghi nh  yêu thích các tác ph m nói trên.

ề ế ấ ầ V y đ  gi

ậ ạ ơ ẹ ắ ẻ ứ ầ

ỉ ầ ự ạ

ữ ả ươ ơ ẵ ạ ị i đ a ph

ươ ư ạ

ề ố ng làm ph ệ ừ ả ể ậ ố ể ả ệ ầ ư ồ  i quy t v n đ  này thì bi n pháp c n làm là cô đ u t  đ ọ ồ ọ ữ   ả dùng d y h c, đ  ch i đ p m t tr  h ng thú, cô không c n ph i ch n nh ng ồ  ồ ồ ồ đ  dùng đ  ch i khó tìm, t n ti n  mà ch  c n t  t o ra nh ng đ  dùng đ ự  ệ ọ ầ ạ ươ ơ ệ ng ti n d y h c hi u qu  và g n gũi. S ch i có s n t ủ ọ ệ ấ ạ sáng t o c a giáo viên trong vi c cung c p ph   ng ti n d y h c nh  tranh ế ạ ả ả t d y thêm phong phú.  v i đ  cho ti nh , hình  nh th t, r i tay t

ụ ế ạ ế ầ ử ố ụ ệ Ví d : Trong ti t d y chuy n “ Chi c đ u máy xe l a t t b ng”

ớ ẻ ẽ

ớ ế V i ti ế ệ ứ ể ễ ả

ệ ỉ ử ụ ử ụ ộ ữ ộ ẻ ệ ủ ư ế ế ố ậ ự ậ   t chuy n này câu chuy n dài và khó nh  tr  s  không th t s  t p ộ   ệ trung n u cô ch  s  d ng hình th c k  chuy n di n c m, đi u b  quen thu c ữ   nh ng n u cô s  d ng các h p s a đã u ng h t hàng ngày c a tr  làm nh ng

6

ấ ề ư ắ ặ ỡ ể

ể ệ ươ

ế ẻ ệ ị ạ ỡ

ẻ ẽ ế ỗ ớ ể ả  là ph i bi ệ t giúp đ  ng ạ

ứ ư ậ ấ ự ế

ạ t ti

ấ ẻ ế ế ư ệ ớ

ể c t tr

ư ế ử ụ ệ t ki m, bi ế ấ ể ừ ướ ớ ủ ố ọ ẻ ẻ ả ể ạ c d y theo ki u truy n th ng t ở ướ  d i gi ế ọ t h c nh

ề i, tr  không ph i là tr ng tâm c a ti ớ toa tàu cũng nh  dùng gi y màu dán lên v i nhi u màu s c s c s  đ  làm   ng ti n k  chuy n thì tr  s  thích thú k  theo mô hình và qua đó cô cũng ph ụ ườ   i khác trong giáo d c các giá tr  đ o đ c đ n tr ộ ẻ ả   hoàn c nh khó khăn nh  v y m i câu chuy n cô giáo d y cho tr  là m t bài ụ   ệ ậ ứ ạ ọ t th c nh t,ý nghĩa nh t cũng nh  thông qua vi c t n d ng h c đ o đ c thi ồ ộ ữ ậ   t s  d ng nguyên v t các h p s a dùng r i chúng ta d y tr  bi ữ   ẻ ẽ ế li u tái ch . Tr  s  không th  nh  cũng nh  không đ  tâm m y n u nh ng ờ ượ ứ ạ ọ  cô bài h c đ o đ c đó đ   ư  ở ả  trên và tr  nghe  gi ng  ư ế ẻ th  tr  không l u tâm và ghi nh  lâu dài.

ụ ị ệ Ví d : Câu chuy n “Chú V t xám”

ị ằ ữ ữ ả ắ ỏ Tôi làm nh ng chú v t b ng nh ng qu  bóng trang trí m t, m , chân

ậ ệ ộ

ộ ị ồ ạ ỗ ư ế ủ

ễ ế ẩ ả ớ ệ ớ ồ ớ ướ ể c đ  cho cháu l p tôi chú ý tham gia vào gi

ờ ọ ấ ự ẩ ẻ ớ ờ ạ ướ ơ ả  d y, tôi c m th y t

b ng ằ ạ   nguyên v t li u d  ki m (len, h t, h t...)M i m t câu truy n tôi luôn luôn ế   ả t ph i suy nghĩ, ph i chu n b  đ  d y nh  th  nào, khác v i đ  dùng c a ti ị  ọ ệ  h c. V i vi c chu n b h c tr ồ    tin h n. Tr  l p tôi đ  dùng chu đáo tr ứ h ng thú tham gia gi c khi vào gi ờ ọ  h c

ụ ạ ẻ ơ ớ ổ ắ ả Ví d : D y tr  th  “B p c i xanh” l p 3 – 4 tu i

ế ạ

ẻ Trong ti ư

ộ ố

ả ắ

ế ạ ụ ệ

ử ụ ư ự ả ơ ả ạ ượ ứ c hai m c đích. Th  nh t tr  đ c bài th ẻ ẽ ứ  s  h ng thú h n, hai là s  d ng b p c i tr

ẻ ứ ạ ơ  ẻ ọ ỉ ơ ẻ ượ ọ c đ c th  và làm   ệ   ươ ấ ng ti n ằ ằ c tr i nghi m cu c s ng h ng ngày b ng vi c dùng tay   ộ   t  d y này giáo viên s  d ng m t ơ  ẻ  ề   ở ơ ấ  h ng kh i h n r t nhi u

ự ế ạ ườ ẻ ẽ ấ t d y này tr  s  th y nhàm chán khi cô giáo ch  cho tr  đ c th ẻ ẽ ấ ứ suông nh ng tr  s  r t hào h ng và vui v  khi cô cho tr  đ ắ ớ ả ả quen v i cái b p c i xanh, ngoài viêc cô giáo l y b p c i làm ph ẻ ẽ ượ ệ ọ ệ ạ d y h c thì tr  s  đ ủ ế ử ụ ừ tách t ng chi c lá c a b p c i. Qua ti ấ ẻ ọ ọ ạ ươ ng ti n d y h c nh ng đ t đ ph ả ắ ắ ả b p c i qua hình  nh th c tr ộ ố ượ đ ữ nh ng ti c th c hành cu c s ng, tách lá, nh t rau… tr ng. t d y thông th

ạ ệ ử ụ Tóm l

ụ ụ ế ạ ồ ậ ự

ư

ự ế ồ

ẵ ạ ị ự

ọ   ồ t d y môn làm quen văn h c i vi c s  d ng đ  dùng ph c v  ti ề  ừ ộ ồ ậ ể ử ụ ậ  làm  tùy thu c vào t ng đ cô giáo có th  s  d ng đ  v t th t, hay đ  v t t ợ   ế ể ậ ệ ẵ ạ ớ ạ ườ i tr tài cũng nh  nguyên v t li u có s n t ng đ  lên ti t cho phù h p i l p t ẻ ơ ồ ụ ệ ậ ư   và tr  yêu thích,   u tiên cho vi c t n d ng đ  dùng đ  ch i có s  tái ch  và ể ả ươ ệ ồ ngu n nguyên li u có s n t   ng đ  gi m áp l c cho giáo viên khi i đ a ph ế ạ ự t d y. l a chon ti

ạ ệ ồ

Bên c nh vi c có đ  dùng đ  ch i ph c v  cho ti ườ ệ ế ạ t d y bi n pháp t ằ ạ ộ ẻ ồ ơ ng cho tr

ạ ệ ườ ẻ ọ ư không kém đó là t o môi tr ổ ậ ậ ủ v t c a câu chuy n n i b t vào góc văn h c cho tr  ho t đ ng th ố ư   ụ ụ i  u    ho t đ ng b ng cách đ a các nhân ạ ộ   ng ngày

7

ệ ể ẻ ạ

ế ủ ừ ể ậ ụ và qua nh ng hình  nh đó tr  có th  v n d ng vào k  chuy n sáng t o theo ý ưở t ả ẻ t c a t ng tr . ữ ự ể ng s  hi u bi

ụ ườ ớ c th

ơ ỏ ọ

ườ ổ ứ ữ ả

ơ ư ậ ơ ể ệ ọ ng đ  tr

ậ ụ ớ ể ạ Ví d : Đ  t o môi tr ọ ẩ tác ph m văn h c cô giáo t ạ ơ ễ th  di n c m, th  sáng t o gi a các t ườ ớ v i nhau nh  v y môi tr ượ đ ẻ ượ   ng xuyên làm quen v i các ng cho tr  đ ộ   i” thi đua đ c th  to,  ch c các h i thi “Bé nào gi ẻ  ữ ổ ữ , gi a các nhóm, gi a các cá nhân tr ể ẻ ườ   ng xuyên đ c th , k  chuy n đã  th ở   trên l p. c cô giáo t n d ng hàng ngày

ẻ ượ ọ ớ

ữ ố ơ

ố ớ Đ i v i các ngày mà tr  không đ ẽ ử ụ ọ ể ẫ ẻ ượ ắ ố

ề ơ ọ ẩ   c h c môn làm quen v i các tác ph m ọ   văn h c thì tôi s  s  d ng bài th , câu ca dao, câu đ  vào nh ng môn h c ế   ớ ế ọ t h c ngày hôm đó v i mong mu n là tr  đ khác đ  d n d t cho ti c ti p ớ ư xúc cũng nh  làm quen v i môn văn h c nhi u h n.

ọ ế ọ Qua các ti

ẻ ẫ ng d n cho tr  các ng

ệ ắ ẻ ể ạ ệ ộ ủ

ướ ẻ ữ ạ ả ệ ữ ọ

ẻ ả ể ướ  đ

ệ ế t làm quen văn h c cô giáo cũng lên chú tr ng và khai thác vào   ể ữ  ạ k  truy n sáng t o, khi tr  k  truy n sáng t o cô h ẩ   ỉ ể ệ đi u ng t ngh  đ  truy n đ t thái đ  tình c m c a tr  dành cho các tác ph m ữ ủ   ể c k  chuy n là nh ng lúc đó ngôn ng  c a văn h c. Nh ng khi tr  b t ch ậ   ạ ẻ c làm giàu thêm và qua đó tr  c m nh n tr  phát tri n m nh m  v n t ữ ủ ượ đ ề ẻ ắ ẽ ố ừ ượ ẹ ẻ c ngôn ng  c a m  đ  yêu thêm ti ng Vi t.

ả ươ ọ 2. Gi ể ễ ả ng pháp đ c, k  di n c m kèm theo h ệ

ố i pháp 2: Dùng ph ẫ ỏ ấ th ng câu h i h p d n.

ẫ ẻ ườ ẫ t d y hay h p d n thu hút tr  khi cô giáo là ng

ề ẻ ứ ấ ớ ẻ i tr  mà tr  yêu thích h ng thú do v y giáo viên c n c

ế

ươ ượ ứ ẫ ả c nh  v y b n thân ng

ọ ẩ ố ớ ng  ng h p d n đ i v i tr  đ  làm đ ữ ỏ ấ ừ

ệ ủ ể ọ ổ ộ ợ

ủ ự ằ ắ ộ ế ạ i d n d t và   M t ti ầ ố  ậ ẩ ụ truy n th  tác ph m t ể ể   ể ủ ọ ươ ộ ắ ử ụ ắ ng ti n đ c k  bi u g ng s  d ng m t s c thái gi ng k  c a mình làm ph ứ   ẩ ạ ấ ả c m khác nhau làm cho tác ph m c t lên ti ng nói riêng t o cho tác ph m b c ư ậ ẻ ể ườ   i tranh t ớ ể  ơ ư ầ giáo viên không ng ng h c h i và s u t m nh ng bài th  câu chuy n m i đ ớ ớ ụ ườ   ng xuyên thay đ i n i dung giáo d c cho phù h p v i ch  đi m v i bài th ẻ ạ d y nh m thu hút s  chú ý c a tr .

ọ ọ ệ t d y cho tr  làm quen văn h c tôi luôn c ố ắ ể

ẩ ắ ố

ọ ỗ ợ ắ ự ớ ệ ự ng ti n h  tr  tích c c cho cô giáo khi th c hi n ti

ọ ế ạ ư ố  ẻ Bi n pháp đ a ra là : Các ti ậ ọ ắ ữ t gi a gi ng đ c và gi ng k  và cũng c  g ng nh p tâm vào tác g ng phân bi   ẩ ắ   ử ệ ữ ề ả ể i nh ng thông đi p mà tác ph m mu n g i ng m nh n ph m đ  truy n t ặ ử ỉ ệ   ế ợ ư ệ ủ nh  cũng nh  vi c k t h p v i gi ng k  thì s c thái, khuôn m t, c  ch  đi u ế   ệ ươ ắ ộ b , ánh m t cũng là ph t d y.ạ

ụ ẻ ớ

ầ   Ví d : Khi cô cho tr  làm quen v i tác ph m “Chú dê đen” giáo viên c n ậ ữ ệ ẩ ư ế t rõ gi a các tuy n nhân v t nh : ư l u ý phân bi

ế ớ ắ ọ ắ ợ ợ Chú dê tr ng thì gi ng y u t, run s , nói ng t quãng, chân tay run s

8

ẻ ọ ọ Chú  dê đen thì gi ng đ c bình tĩnh , đanh thép, dáng v  oai phong.

ế ầ ộ

ọ ắ ư ệ   Gi ng chó sói thì c n thay đ i theo hai tuy n n i dung nh  nói chuy n ữ ợ    t n nh ng khi nói chuy n v i dê đen

ổ ạ ạ ố ụ ừ ầ ổ ọ ư ớ ệ ừ ợ ệ ế  quát n t h ng hách đ n ng n ng , s  s t. ố ớ v i dê tr ng thì h ng hách, quát n t gi thì gi ng thay đ i liên t c t

ẻ ẩ ớ ọ

ứ ể ậ ẩ ộ

ầ ướ c tr ơ ể ệ ớ ủ ọ ế ể ắ ợ

ả   Giáo viên khi cho tr  làm quen v i các tác ph m văn h c cũng c n ph i ẻ  ể tìm hi u, nghiên c u th t rõ n i dung c a tác ph m đ  khi th  hi n tr ệ ổ ả cô ph i bi   t ng t quãng, thay đ i gi ng đi u đ  phù h p v i bài th ,câu chuy n.ệ

ụ ơ ơ ữ Ví d : Bài th  “Gi a vòng gió th m”

ư ầ ợ ọ

ọ ố ẹ ẻ ọ i câu   ở

ể ệ ọ ủ ả ơ ủ ơ ầ ọ ớ Trong bài th  này cô c n th  hi n gi ng đ c phù h p nh  khi đ c t ắ ơ ể th  đ  cho bà ng  thì  gi ng đ c c a cô lên xu ng nh  nhàng ra v  nh c nh ể đ  làm cho bài th  thêm ph n tình c m.

ọ ọ ọ

ẩ ệ ử ụ ụ ộ ầ

ể ọ ộ

ể ạ ữ t h c cũng nh  s

ể ổ ễ ổ ứ  ch c m t ti ừ ẻ ộ ế ọ ớ ố ắ ữ ọ ậ ứ ể ạ

ớ ạ ệ   ễ ả Vi c s  d ng gi ng đ c hay di n c m đóng vai trò quan tr ng trong vi c ư ề ọ   truy n th  m t tác ph m văn h c cũng nh  cô giáo c n linh ho t trong các ạ ộ ế ứ ế ọ t văn h c thành nh ng h i thi,  ch c m t ti t h c, sáng t o đ  có th  t ti   ư ự  ế ọ ể ạ ự ớ ễ ộ ữ  h i bi u di n đ  t o s  m i m  cho ti thành nh ng l ớ ạ ố ớ ẻ ể t h c v i nh ng hình th c cũ đ  làm m i l    đ i v i tr  thay vì t ộ   ư ậ ượ c nh  v y giáo viên không ng ng c  g ng h c t p tìm tòi đ  t o ra m t đ ế ọ t h c hay m i l ti ẻ  cho tr .

ộ ượ t d y đã đ

ế ạ Khi ti ớ ổ ợ ấ

ằ ụ ệ ố ệ ỏ ẻ ễ ớ

ệ ố ượ ể ượ ẩ ơ c làm quen. Đ  có đ

c các câu h i h  th ng l ộ ể ệ ả

ể ọ ả ầ ư ạ ọ

ệ ầ ư    công phu thì m t bi n pháp b  tr  cho các c đ u t ẫ ấ   ế ạ ỏ t d y v i đóng góp không nh  đó là h  th ng các câu h i hay, h p d n, b t ti ể ờ ạ i câu chuy n đ  cho tr  d  nh  và hi u sâu ng  nh m m c đích h  th ng l   ỏ ệ ố ạ   ề ắ s c h n v  tác ph m đ i ắ ọ ỏ câu chuy n đòi h i giáo viên ph i chú tr ng vào n i dung đ  ch t l c ra các   ớ ẻ ể ẻ ễ ể   ỏ câu h i mang tính khoa h c nh ng l i ph i g n gũi so v i tr  đ  tr  d  hi u, ễ ả ờ d  tr  l i.

ẹ ế ụ ơ Ví d : Trong bài th  “Gà m  đ m con”

ể ử ụ ệ ố ư ỏ Cô giáo có th  s  d ng h  th ng câu h i nh  sau:

ừ ọ

ả ẻ ẽ ễ ả ờ ư ậ ơ ­ Các con v a đ c bài th  có tên là gì? Do ai sáng tác? ủ ể ế ố t s  con c a mình? ­ Gà m  đã làm gì đ  bi ặ ­ Đàn gà con tranh nhau nh t cái gì? ạ ẹ ­ Vì sao Gà m  ph i đ m l i con? ị ạ ­ Khi đi ch i không mu n b  l c chúng ta ph i làm gì? ả V i h  th ng câu h i đ n gi n nh  v y tr  s  d  tr  l i cũng nh  tr ư ẻ

ạ ượ ộ ả ế ố ỏ ơ ơ ủ c n i dung c a bài th . ơ ớ ệ ố i đ khái quát l

9

ọ ạ ể ộ ế ố M t y u t

ọ ọ ướ ờ ể ẻ ả ờ

quan tr ng không kém đ  mang l ệ c kia cô giáo đ c câu h i và tr  tr  l ử ụ

ể ả ờ ỏ ỏ ứ ỏ ớ ẻ i tr  ta s  d ng thêm các hình th c khác nhau nh  chia nhóm đ  tr ỏ ỏ ọ

ẻ ả ờ ứ ọ ủ ủ ự ự

ư ả ờ ế i n u tr  tr  l ứ ộ

ế ọ ệ ả   i hi u qu  cho các câu ờ ớ ấ ỏ ặ   h i đ t ra đó là vi c cung c p các câu h i mang tính b t ng , v i các hình ứ ạ  đ  mang th c d y  h c tr   i thì bây gi ể ả  ư câu h i t ể ấ ờ   i câu h i, rung chuông vàng đ  tr l i câu h i, ch c bóng bay đ  l y câu  l ấ ứ ỏ ả ử ụ   h i cho mình… dù s  d ng b t c  hình th c nào nh ng cô giáo ph i chú ự ẻ ề ọ   tr ng nhi u vào s  t i đúng  ch  c a tr  khi l a ch n tr  l ệ ẻ  ả ự ụ ặ ho c sai thì chúng ta cũng luôn ph i s  d ng hình th c đ ng viên, khích l  tr ể ẻ ự đ  tr  t

ề ầ Đ  th c hi n gi

tin cho các l n h c ti p theo. ả ể ự ạ i pháp này chúng ta có nhi u bi n pháp đ  d y tr ọ ể ạ ầ

ệ ầ ự ế ẩ ề ư ạ ạ ộ

ẻ  nh ng khi d y tr  làm quen các tác ph m văn h c yêu c u cô giáo c n linh   ạ   i nhi u tác đ ng tích c c đ n công tác d y ho t trong các ti ọ ủ và h c c a tr  t ệ ẻ ể ế ạ t d y đ  mang l ẻ ạ ớ i l p.

ồ ọ ẩ 3. Gi

ả i pháp 3: L ng ghép môn làm quen các tác ph m văn h c vào ọ các môn h c khác

ớ ờ ể ễ ẫ ả

ườ ấ ọ ọ ế t tích h p cùng các môn h c khác thì đ

ạ ạ ượ ả

ọ Môn làm quen văn h c là môn h c v i l ợ ư i nghe nh ng khi bi ầ i đ ằ

ọ i k  di n c m, h p d n đã làm   ộ  ổ   c tăng thêm ph n c m xúc vì nó làm thay đ i ố  ữ ờ ượ   c h c cùng ệ ơ c nhi u h n và th i l i ca, ca dao câu đ ẻ ượ  đ ờ ng tr

ạ ố ộ rung đ ng ng ẫ ấ h p d n và sáng t o l ổ ạ không khí, thay đ i tr ng thái khi k  chuy n b ng nh ng l ượ ồ ừ  đó chúng ta l ng ghép đ t ư ọ ớ v i môn h c này là t ể ề i không nhàm chán. i đa nh ng l

ế ụ ệ ậ Ví d : Trong ti

ể ồ ộ ố ậ ẻ ộ

ố ậ ẻ

ư ậ ứ

ọ ơ t khám phá khoa hoc “Trò chuy n m t s  con v t nuôi trong gia đình” giáo viên có th  l ng ghép cho tr  múa hát và v n đ ng bài hát   ấ ệ   ử ụ “Đàn gà trong sân” sau đó chúng ta s  d ng câu đ  cho các con v t xu t hi n, ế ạ   ả ế ế  ti ng các con v t kêu, nh  v y qua ti k t thúc chúng ta cho tr  làm gi t d y ồ ổ ọ này chúng ta đã l ng ghép văn h c và cũng thay đ i hình th c cho môn làm   ẻ ẽ quen văn h c tr  s  yêu thích h n.

ọ ọ ệ

ệ ệ ợ ạ ẻ ể ứ

ộ ệ ơ ổ ợ ớ

ổ  l a tu i này tr ơ ư ở ứ ọ ẻ

ệ ọ

ẻ ố ế ữ ẻ ể ớ ứ ế

ư ọ ậ ở ạ ở ẻ ả ứ ừ ệ ẻ ả ấ ự  đó tr  c m th y t b n cô t

ớ   Bi n pháp tích h p môn văn h c v i các môn h c khác, các trò ch i cho ộ ố ế ấ   tr  k  chuy n sáng t o là vi c cung c p thêm m t s  ki n th c b  tr  cho ẻ ườ   ng mau nh  chóng  th câu chuy n sinh đ ng   cũng nh   ư ể ờ ọ ư   quên nên tôi đã đ a văn h c vào m i lúc n i có th  gi  đón tr  tôi đ a tr  vào ứ ư ủ ạ góc văn h c cho tr  k  chuy n sáng t o cũng nh  c ng c  ki n th c cũ làm   ẵ   quen ki n th c m i đây là hình th c cho tr  tr i nghi m nh ng gì mình s n ơ   ả  tin và tho i mái h n có cũng nh  h c t p  khi h c.ọ

ơ ổ ớ

Ví d : Cho tr ở ơ ể ệ ậ ụ ộ đ ng góc, ạ   ạ ộ ẻ ọ  h c làm quen v i ho t đ ng góc, trong bu i ch i ho t ư ọ ầ   ẻ ọ ệ  góc ngh  thu t thay vì cho tr  đ c th , k  chuy n nh  m i l n

10

ơ ể ơ ơ

ể ẻ ọ ớ ẽ ứ ổ ơ ệ    ch c h i thi “Bé làm nhà th ” đ  tr  đ c th , ngâm th , k  chuy n ưở   ng

thì tôi t ằ b ng âm nh c…thay đ i hình th c ch i m i s  kích thích trí tò mò, t ượ t ổ ứ ộ ạ ẻ ủ ng c a tr .

ẻ ớ

ả ắ

ọ ệ ủ ớ ộ ổ ớ ề ế ạ ư ọ Nh ng khi cho tr  tích h p môn văn h c v i các môn h c khác cô giáo ơ ộ ọ ườ ẫ i d n d t linh ho t l a ch n n i dung câu chuy n  bài th , câu ợ ợ t d y ngày

ợ ư ạ ự ph i là ng ố đ  cho phù h p v i đ  tu i cũng nh  phù h p v i đ  tài c a ti hôm đó.

ả ụ ớ i pháp 4: Giáo viên ph i k t h p v i ph  huynh và các t

ứ ố ế ợ ẻ ườ ườ ớ ổ  ẩ   ng xuyên cho tr  làm quen v i các tác ph m ng th

4. Gi ch c trong nhà tr văn h c. ọ

ẻ ườ

ề ụ ủ ấ ượ Ch t l ự trong tr ẻ

ế ề ọ

ớ ẻ ể ệ ệ th  hi n b ng cách trò chuy n cùng tr

ụ ượ ườ ạ  ngày nay  ữ ừ ữ ơ ằ ng tr  đ c nh ng bài th , câu chuy n gì t

đó tr  l ủ ẻ ọ ượ ể ệ ạ ẩ ng chăm sóc giáo d c tr nhi u vào s  tham gia đóng góp c a gia đình tr . Tr   ẩ quen ti p xúc v i các tác ph m văn h c khi v  nhà cha m  là ng ẻ ệ ki n cho tr ườ ộ ầ tr ớ nh  và đ ầ ộ   ng m m non ph  thu c ẻ ở ườ c làm  tr   ng đã đ ẹ ề   i t o đi u ở  ẻ ỏ  h i tr ẻ ạ ệ   i m t l n n a nghi i tác ph m cho gia đình c a mình. c  th  hi n l

ườ ẻ Vi c gia đình tr  và cô giáo th ạ ượ ợ ườ ng xuyên trao đ i tình hình c a tr   ế ủ ế ẽ ặ ng

ụ ụ ẻ

ữ ấ ệ ẻ ở  ở ẽ  nhà đã t o đ   c s i dây liên k t ch t ch , lâu dài s  tìm ra ti ng nói tr ấ ệ chung nh t trong vi c cùng nhau chăm sóc và giáo d c tr  vì m c đích là làm   ố nh ng gì t ẻ t nh t cho tr .

ộ ổ ứ ng t

ọ ườ ả

ầ ơ ễ ọ Ngoài ra cô giáo cũng tham m u v i nhà tr ể ậ ể ệ ẻ

ẩ ệ ụ ọ ỉ

ẻ ế ị ạ

ươ ỡ ọ ớ ộ    ch c cu c thi, h i thi ề ớ   i ớ    làm quen v i các tác ộ ố ừ  ấ ượ ọ ỏ c h c h i và làm quen các   ế ẩ   t giá tr  đ o đ c qua các tác ph m bi ng quý t yêu th ườ   ế ườ ớ i t giúp đ  ng i l n, bi ẩ ẻ ề ạ ứ ứ ư ế ễ  phép v i ng i cũng nh  bi t l

ư ớ ả “Bé k  truy n hay, bé đ c th  di n c m” đ  qu ng cáo và tuyên truy n t ủ các b c ph  huynh t m quan tr ng c a vi c cho tr ọ ph m văn h c, qua các tác ph m văn h c không ch  cung c p cho m t v n t ụ phong phú mà còn giáo d c tr  v  đ o đ c, khi đ ẩ tác ph m đó tr  bi ọ tr ng m i ng nghèo, ng ườ ả ườ ặ i g p hoàn c nh khó khăn…

ố ạ ề ớ ọ t và chú tr ng nhi u t Bên c nh đó tôi còn làm t

ủ ụ ọ

ệ ắ

ọ ủ ạ ư ư ụ ụ ụ ề ủ   i góc tuyên truy n c a ẻ ở  ề ệ   ở  c vi c h c c a con em mình khi  ế   ọ t  đ  dùng d y h c ph c v  cho ti

ồ ổ ớ ớ l p vì qua góc này cô giáo trao đ i v i ph  huynh v  vi c h c c a tr ắ ượ ụ ườ ng cũng nh  ph  huynh l m b t đ tr ỗ ợ ồ ờ ườ tr ng cũng nh  nh  ph  huynh h  tr ơ ạ d y làm đ  dùng ngày càng phong phú h n.

ụ ụ

Ví d : Trong gi ọ ờ ả ẻ  tr  tr ẹ ế ổ ớ ắ ụ ề ầ ơ

ọ ớ    tôi trao đ i v i ph  huynh hôm nay trên l p   cháu đ c bài th   “Gà m   đ m con”  và nh c ph  huynh v  nhà yêu c u con ả ủ c a mình đ c cho c  gia đình cùng nghe.

11

ẽ ưở ơ Ph  huynh s  càng tin t ng cô giáo h n khi đ

ộ ủ

ụ ằ ủ ớ ờ ể ụ ẻ ả   c cùng cô và tr  tr i ễ ệ   , ngày h i c a nhà ụ   ng, c a l p đ  ph  huynh đóng góp vào công tác giáo d c đó chính là làm

ươ ụ ộ ị ượ ụ nghi m b ng cách m i ph  huynh tham gia vào ngày l ườ tr ố t công tác xã h i hóa giáo d c cho đ a ph t ng.

ủ ả IV. Tính m iớ  c a gi i pháp :

ả ượ i pháp đ

Các gi ớ ớ ủ ớ

ố ự ọ i mòn tr i nghe cô là ng

ườ ế ọ t h c và giáo viên ch  là ng

ta cho tr  là ng ề ướ ẻ ệ ẻ ắ ỉ ệ ẩ quen v i các tác ph m văn h c trên l p nh  v y tính m i c a các gi ướ trên thay vì theo các l ẻ ờ ắ ườ ẫ thì bây gi i d n d t trong ti ở ẻ ổ b  sung, đi u ch nh nh c nh  tr  khi tr  quên hay tr  đi l ch h ố ẻ c th c hi n xuyên su t trong quá trình  cho tr    làm ả ư ậ i pháp   ắ   ườ ẫ ẻ i d n d t c kia tr  là ng ườ   ỉ i ng.

ề ẻ ự

ớ ạ ư ẻ ượ c kia tr  đ

ớ ề ả ể ấ ẫ ồ ẩ c làm quen v i các tác ph m d ế ự ờ

ọ ệ ế

ứ ẻ ạ ọ

ọ ả ố ư ậ ầ ổ ứ ượ ặ ự ộ ấ ả ẻ ề t c  tr  đ u đ t h c mà t

ẻ ự ộ ủ ớ ứ   ậ ể ủ S  phát tri n c a tr  là không đ ng đ u v  c  th  ch t l n nh n th c. ướ ạ   ọ ướ i d ng Nh  cách d y h c tr ể   ổ ể ọ  ta chú tr ng đ n s  phát tri n , nhóm, cá nhân thì bây gi đ c, k  theo l p, t ơ ể  ộ ẻ ẻ ằ ủ ừ c a t ng cá nhân tr  b ng cách n u tr  thu c th , chuy n thì đ c c  bài, k ữ   ể ệ ệ  ch n hình th c th  hi n mà tr  mu n còn nh ng chuy n theo đo n ho c t ả ộ ẻ ư   tr  ch a thu c thì đ c m t câu, hai câu tùy vào kh  năng,  nh  v y giáo viên ủ ọ ế ọ c h c và tham gia đ y đ . Sau khi đã t    ch c ti ẻ ể ệ ể ể ệ   cá nhân tr  th  hi n xong chúng ta cho tr  t  đánh giá l n nhau đ  th  hi n ế ừ ọ ủ ự s  dân ch , tôn tr ng đ n t ng cá nhân m t c a l p.

ẻ Xây d ng môi tr

ẻ ằ ẩ ệ ng h c t p l y tr  làm trung tâm trong vi c cho tr  cùng chu n b  đ

ư ạ ẩ sáng t o n i dung tác ph m theo h

ủ ra tôn tr ng ý t

ượ ẳ ọ ẻ ẻ  ị ồ  ướ   ng ủ   ưở ng c a ể    nghĩ gì   đ  có

ọ ậ ấ ườ ọ ẩ ộ ẻ ự t h c cũng nh  cho tr  t ớ ỏ ư ậ ng c a cô có nh  v y chúng ta m i t ậ ự ể ướ ươ ề ị ự ớ làm quen v i các tác ph m văn h c   b ng cách cô và tr ủ ế ọ dùng c a ti ẫ ỉ ườ d n, ch  đ ư ẻ tr ỉ cách đi u ch nh và đ nh h cũng nh  chúng ta th t s  hi u đ ờ ị ng k p th i trong t c trong sâu th m tr ng lai.

ệ ế ả ệ   V. Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m:

ẽ ượ ố ượ ụ ẻ ế Sáng ki n s  đ c áp d ng vào vào đ i t ng là tr 3 – 4 tu i t ổ ạ   i

ườ ầ tr ng M m Non Krông Ana.

ả ụ

ớ ượ Theo b n thân cá nhân tôi khi sáng ki n này đ ề ẩ ọ ẻ ẽ ế c làm quen v i các tác ph m văn h c nhi u h n vì chúng ta đã bi

ẻ ế ể ệ ườ ở ọ ệ ọ

ườ ọ c áp d ng thì tr  s  có   ế   ơ ơ ộ ượ c  h i đ t ọ ư ọ ồ l ng ghép văn h c vào các môn h c khác nhau cũng nh  đã cho tr  ti p xúc   ớ   ớ ộ ư ượ ọ ơ  m i lúc m i n i cũng nh  đ c làm quen th  hi n v i v i b  môn này  ể ề   ng xuyên nhi u hình th c ngh  thu t khác nhau (đ c, k , hò ,vè…) và th ạ t o môi tr ậ ứ ẻ ng h c cho tr .

ạ ự ượ ử ụ

c áp d ng và th  nghi m trên tr , tr  s  m nh d n t ọ ẻ ẻ ẽ ạ ệ Sau khi đ ố ớ ệ ọ ữ tin ọ   ơ h n đ i v i môn h c này và các môn h c khác n a ngoài ra vi c quan tr ng

12

ạ ự

ơ ẽ ể ạ

ồ ạ ệ ể ẻ ượ ạ ữ ệ ờ ệ ượ ớ

ủ ặ

ề ế

ụ ạ ữ ồ ữ  ư ơ   ề c tr i nghi m v i nhi u th  lo i nh  th , ề   c làm quen v i nhi u ệ ẩ    ho c các tác ph m truy n mi ng thì ẻ    thành ủ   i nh ng bài đ ng dao, ca dao quý báu c a dân ồ ồ ườ ư i l u gi ề  truy n  l

ệ không kém đó chính là s  phát tri n ngôn ng  ngày càng m nh m , ngôn ng ớ ả đa d ng phong phú h n vì tr  đ chuy n,đ ng dao, ca dao… bên c nh đó nh  vi c đ ả bài ca dao đ ng dao c a các tác gi ữ ữ nh ng bài đ ng dao, ca dao, t c ng    …vô hình chúng ta đã bi n tr ữ ữ nh ng ng ộ t. t c Vi

ụ ự ế ế ọ

ứ ẻ ệ ạ

ề ạ ẩ ọ ằ ườ ở Khi áp d ng sáng ki n vào h c sinh chúng ta cũng đang tr c ti p giáo ố ả ụ d c, gi ng d y v  đ o đ c kĩ năng  s ng cho tr  thông qua vi c cho tr  làm ớ quen v i các tác ph m văn h c h ng ngày ẻ  trên tr ng.

ả ả ệ ế ề ể ự

ạ ể ứ ế ọ

ọ ụ

ị ả t h c cũng nh  bi ạ ớ ể ạ ư ầ ữ ẻ ệ

ư ủ ề ư ầ

ớ ộ ổ ề ộ ố ị ư ề ạ ủ ệ ộ i là chúng ta cũng đang l u gi ể i k  nhi m đ  truy n l

ế   ồ ệ Đi u ki n đ  th c hi n sáng ki n là b n thân cô giáo ph i trau d i ki n ư ế   ạ ể ả t th c cho mình đ  có th  gi ng d y linh ho t trong các ti ế ọ   t h c khác nhau linh ho t. Cô cũng áp d ng  môn làm quen văn h c vào các ti ơ   ph i ch u khó s u t m, tìm tòi nh ng bài th , câu chuy n m i đ  d y tr  phù ụ ữ  ệ ợ h p v i đ  tu i cũng nh  ch  đ , vi c tìm tòi s u t m các bài ca dao, t c ng ữ ữ   ườ  nh ng nói v  cu c s ng, thiên nhiên, con ng ườ ế   i đó chính là giá tr  văn hóa c a dân t c mình và ng tr .ẻ

ứ ế ậ ầ ị ế Ph n th  ba: K t lu n, ki n ngh

ế ậ   I. K t lu n:

ẩ ẻ ệ

ề ườ ớ ấ t nh t thì ng

ế ủ ể ồ ư ư ầ

ệ ụ

ố ớ ự ợ

ẻ ủ ạ ư ệ ả

ủ ề ạ ế ọ i ch  đ o c a ti ử ạ ạ

ọ ơ ủ ị ẻ ọ ớ ọ ớ ầ    làm quen v i các tác ph m văn V i t m quan tr ng c a vi c cho tr ạ ớ ẻ ố ậ ư ậ ấ ọ   i giáo viên h c nh  v y tôi nh n th y đ  truy n đ t t i tr  t ơ ứ ọ ậ ừ   không ng ng h c t p trau d i ki n th c cũng nh  s u t m các bài th , câu ổ ộ ụ   ữ ể ườ ng xuyên thay đ i n i dung giáo d c chuy n, câu đ , ca dao, t c ng  đ  th ể   ươ ủ ị ư ng và s  phát tri n cho phù h p v i ch  đ  cũng nh  tình hình c a đ a ph ấ ượ ẻ ế ọ ằ   chung c a tr  nh m t o ra các ti ng và luôn quan t h c vui v , có ch t l ế ậ   ẻ ủ ớ t nâng cao ngh  thu t t h c là tr  cũng nh  ph i bi tâm t ẻ  ế ợ ư ệ ư ố ớ lên l p phong cách x  lí tình hu ng s  ph m cũng nh  vi c k t h p d y tr ả ể m i lúc m i n i giúp tr  phát tri n kh  năng ghi nh  có ch  đ nh.

ủ ế ạ ả

ừ ả ộ ụ ợ

ế ọ ụ ớ   Trong công tác gi ng d y ti p theo c a mình tôi luôn ph i ghi nh , ạ ử  ư ệ ố ắ   t h c, c  g ng xây

ẻ ể ng pháp giáo d c khác nhau vào trong ti ườ ệ ọ quan sát t ng tr  đ  có n i dung giáo d c phù h p cũng nh  vi c linh ho t s ươ ụ d ng các ph ộ ự d ng m t môi tr ng h c thân thi n.

ệ ẻ ọ ớ Đ n v i vi c làm quen các tác ph m văn h c b

ầ c đ u tr ể ơ ẳ ẩ ướ ề ế ớ i xung quanh và phát tri n trí t đã hình   ưở   ng

ế ữ ẻ ng cho tr . ệ thành nh ng khái ni m s  đ ng v  th  gi ượ t

13

ừ ề ể ồ

ườ ọ ớ ng t

ủ ọ

c phát tri n v  tâm h n cũng nh ệ  ngay t ẻ ủ ế ẻ ổ

em  ệ ớ ư  ữ ẩ ẻ ượ T  nh ng tác ph m văn h c tr  đ ộ   ộ ộ ể ướ ể ứ i toàn di n cho m t xã h i đ c – trí – th  ­ mĩ,  đ  h i m t con ng ầ   ẻ ọ ừ ậ  b c h c m m ngày càng phát tri n và hình thành nhân cách cho tr ọ ầ ạ   i cho tr  em nói chung và non đó là t m quan tr ng c a môn văn h c mang l ụ ẫ ở ứ tr    l a tu i m u giáo nói riêng đó là m c  đích c a sáng ki n kinh ố ướ nghi m mà tôi mu n h i lâu dài. ng t

ị ế II. Ki n ngh

ể ự Đ  th c hi n t t đ  tài này và mong mu n đ  tài đ

ệ ố ề ườ ự ế

ạ ế ị ồ ề ố ơ ệ

ơ ổ ế ạ rãi h n tôi là ng tâm b  sung thêm các trang thi ạ ứ ti ổ ế ộ   ượ ố c ph  bi n r ng ấ ạ ả   i tr c ti p gi ng d y mong mu n lãnh đ o c p trên quan ồ ạ ể ạ t b , đ  dùng đ  ch i hi n đ i đ  t o ra các   ể ụ ụ ớ ẻ i tr . t d y hay, h ng thú, sáng t o đ  ph c v  t

ạ ấ ườ i lãnh đ o c p trên th ệ ườ ng xuyên t ể ổ ứ ượ

ệ ở ắ

ủ ả ồ ệ ồ ề ậ  ch c th t nhi u chuyên   ổ   ỏ ọ c h c h i, trao đ i ộ   ọ ơ  kh p m i n i hay các cu c ệ   ượ c tr i nghi m

ng, các huy n đ  giáo viên đ ố ớ ồ  t o cho giáo viên và h c sinh đ ạ ơ ự ạ ế ọ ạ ộ ọ ấ ớ Đ  xu t t ạ ề đ  mang ph m vi các tr kinh nghi m c a b n thân đ i v i đ ng nghi p  ả thi làm đ  dùng đ  ch i t cùng nhau cùng tìm ra ti ng nói chung  cho các ho t đ ng d y và h c .

ấ ườ ổ ứ ạ Mong mu n lãnh đ o c p trên cũng th ng xuyên t

ữ ố ấ ả ồ ộ  ch c các h i thi   ộ ể  ữ

ụ ớ ẻ ở ộ ổ ượ ố ư ầ ạ ầ mang tính ch t b o t n, duy trì nh ng câu ca dao, câu t c ng  đã mai m t đ ơ nó đ i cũng nh  g n gũi h n v i tr đ  tu i m m non. c s ng l

ế ệ

ặ ồ ị

ể  Đ  hoàn thành sáng ki n kinh nghi m này, m c dù đ ỡ ủ ư ặ ệ ủ ấ ệ ữ ườ ế

ng. Nh ng không tránh kh i nh ng thi u sót r t mong đ ế ủ ượ ự c s  quan tâm ệ t  c a ban giám hi u nhà ượ ự c s  đóng góp ệ ạ ấ ỏ ể ế ơ giúp  đ  c a các ch  em  đ ng nghi p và đ c bi tr ý ki n c a lãnh đ o c p trên đ  sáng ki n ngày càng hoàn thi n h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

ấ Buôn tr p, ngày 8  tháng 4  năm 2019

Ng ườ ế i vi t

ị ị Vũ Th  Thúy D u

14

Ộ Ồ Ủ Ậ Ế NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

Ộ Ồ Ế

Ủ Ị                                                 CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

15

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ươ ổ ứ ạ ộ ẩ ớ Ph ng pháp t ọ  ch c ho t đ ng làm quen v i tác ph m văn h c

ươ ẻ ừ ụ Ch ng trình chăm sóc giáo d c tr  t ổ  3 – 5 tu i

ể ậ ẻ ầ ố ơ Tuy n t p các bài hát, bài th , câu đ  dành cho tr  m m non

Trang Wed w.w.w.mamnon.com

16

ụ ụ M c l c Trang

ứ ấ ầ ở ầ ...................................................................................1 Ph n th  nh t:  M  đ u

ặ ấ I. Đ t v n đ ề........................................................................................................1

ụ II. M c đích nghiên c u ứ .......................................................................................3

ứ ầ ả ề.......................................................................3 Ph n th  2: Gi ế ấ i quy t v n đ

ậ ủ ấ ơ ở I. C  s  lí lu n c a v n đ ề..................................................................................3

ủ ấ ự ạ II. Th c tr ng c a v n đ ề....................................................................................4

ả ả III. Các gi ể ế i pháp đ  ti n hành gi ế ấ i quy t v n đ ề.............................................5

ả 1. Gi i pháp 1 ........................................................................................................5

ả 2. Gi i pháp 2 ........................................................................................................7

ả 3. Gi i pháp 3 ........................................................................................................8

ả 4. Gi i pháp 4 ........................................................................................................9

ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp ................................................................................10

ế ệ ả V. Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m ệ ..................................................................10

ứ ế ầ ậ ị...................................................................11 ế Ph n th  3: K t lu n, ki n ngh

ế I. K t lu n ậ ...........................................................................................................11

ế II. Ki n ngh ị........................................................................................................12

17

18