
MỘT SỐ BIỆN PHÁP “GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ TRONG HOẠT
ĐỘNG HỌC”
Phần I. Mỡ đầu
Lý do chọn biện pháp
Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục. Có thể
nói đây là giai đoạn đặt nền móng quan trọng nhất, là lứa tuổi phát triển nhanh
nhất so với tất cả các lứa tuổi khác. Như Bác Hồ chúng ta thường nói “Giáo
dục mầm non tốt sẽ mở đầu nền giáo dục tốt”. Chính vì thế ngành học mầm non
luôn quan tâm đến thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục nhằm nâng cao chất
lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Vậy nên đòi hỏi người giáo viên
mầm non phải luôn tích cực học tập, tìm tòi, sáng tạo nhằm để nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm lên lớp, giáo viên phải biết tổ chức các
hoạt động cho trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Để tạo cơ hội cho trẻ
tham gia hoạt động một cách tích cực, hứng thú, phát huy tối đa khả năng của
trẻ, giáo viên phải biết gây hứng thú cho trẻ bằng cách tạo các trò chơi, tình
huống, các thủ thuật hấp dẫn...
Hứng thú học tập chủ yếu hình thành bằng “Chơi mà học, học bằng chơi”
Đối với trẻ mầm non chế độ sinh hoạt trong ngày có nhiều hoạt động trong đó
Hoạt động học là một hoạt động không thể thiếu trong chế độ sinh hoạt một
ngày của trẻ ở trường mầm non, và qua hoạt động học giúp cho trẻ có một số
kiến thức mới về sự vật hiện tượng xung quanh, và được trải nghiệm qua các
hoạt động của cô giáo tổ chức. Tuy nhiên quá trình tổ chức hoạt động học giáo
viên chưa linh hoạt, sáng tạo, trong cách gây hứng thứ để thu hút trẻ. Nhưng đối
với trẻ mẩu giáo 4- 5 tuổi trẻ rất hiếu động, không chịu ngồi yên, hay đùa
nghịch, và muốn được tự do không tập trung chú ý. Vì thế đòi hỏi giáo viên
phải gần gũi, thân thiện, biết tạo các thủ thuật gây hứng thú cho trẻ, góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt đối với trẻ mầm non khi có hứng thú trẻ
tham gia vào các hoạt động một cách tích cực, tự nguyện đạt hiệu quả cao.
Chính vì thế tôi chọn biện pháp “Gây hứng thú cho trẻ 4-5 tuổi trong hoạt động
học” để làm phương pháp dự thi của mình
Phần II. Nội dung
1. Đánh giá thực trạng
Trong năm học 2021- 2022, tôi được Ban giám hiệu nhà trường, phân
công phụ trách lớp mẫu giáo 4-5 tuổi, với số lượng 26 cháu, Từ những lý do
trên và thực tế trên lớp, Trong quá trình thực hiện tổ chức, tôi nhận thấy rằng
cần phải đưa việc “Gây hứng thú vào trong hoạt động học” một cách thường
xuyên nhằm giúp trẻ tập trung, chú ý, tích cực hứng thú học vào giờ học một
cách hiệu quả nhất
1.1. Thuận lợi
- Lãnh đạo nhà trường luôn tạo điều kiện trang bị về cơ sở vật chất và đồ
dùng phục vụ cho trẻ trong hoạt động học.