
PHÂN I ĐĂT VÂN ĐÊ
TÊN ĐÊ TAI: “MÔT SÔ BIÊN PHAP GIAO DUC TRE 24 – 36 THANG
TUÔI THEO QUAN ĐIÊM GIAO DUC LÂY TRE LA!M TRUNG TÂM
1.Ly do chon đê tai:
a. Cơ sơ# lý luận
Xuất phát từ yêu cầu thực tế cần có những biện pháp dạy trẻ linh hoạt, sáng
tạo để góp phần vào đổi mới cơ bản, toàn diện nền giáo dục, giúp trẻ phát triển
toàn diện. Tuy nhiên, mỗi trẻ đều có hứng thú và nhu cầu, thế mạnh khác nhau.
Để dạy một trẻ thành công, giáo viên cần nắm bắt được khả năng của từng trẻ để
tạo cơ hội cho trẻ phát triển thông qua các hoạt động “học bằng chơi, chơi mà
học” theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Nhưng trên thực tế, việc thực hiện cũng như nhận thức của giáo viên về
quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các nhóm lớp là chưa đồng đều
nhau. Đặc biệt, đa số giáo viên chỉ quan tâm đến tạo môi trường vật chất cho trẻ
hoạt động chứ chưa chú ý đến tạo môi trường tâm lý. Thậm chí, môi trường vật
chất chưa thực hiện theo hướng “mở”, trẻ thì chỉ được sử dụng một cách thụ
động.
Ngoài ra, một số giáo viên mới vào nghề chưa có kinh nghiệm lập kế
hoạch giáo dục, chưa thực sự chú ý đến cá nhân trẻ. Điều đó dẫn tới, trẻ còn thụ
động, chưa dám hoạt động theo ý thích của mình, chưa phát huy hết tính tích cực
sáng tạo của bản thân chưa mạnh dạn, tự tin để nói ra ý kiến riêng của mình…
Từ xưa đến nay, giáo dục luôn được coi là quốc sách hàng đầu, đặc biệt là
trong giai đoạn hiện nay, giai đoạn “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào
tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ” (Nghị quyết 29-NQ-
TW của Hội Nghị lần thứ VIII). Nên giáo dục mầm non cần có những sáng kiến
đổi mới để bắt kịp đà phát triển của các bậc học khác, đồng thời giúp trẻ phát
triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ.
Thực tế cho thấy, đối với trẻ mầm non, mỗi em bé có những điều kiện phát
triển riêng về yếu tố thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, phát triển các kỹ
năng khác nhau… Những công trình nghiên cứu cho thấy, mỗi đứa trẻ đều có
một con đường, một nhịp độ phát triển riêng, từ đó nảy sinh những nét tâm lý
của riêng nó. Chính những nét riêng đó nên chúng ta cần quan tâm đến từng trẻ,
tôn trọng trẻ, giúp trẻ sống chủ động, sống hồn nhiên vui tươi, cho trẻ cuộc sống
của chính trẻ…
Chính vì vậy, mỗi giáo viên mầm non cần hiểu rõ hơn về cách tiếp cận
giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp
giáo dục để lập kế hoạch sao cho phù hợp với từng trẻ. Để thực hiện hiệu quả
các biện pháp dạy trẻ, mỗi giáo viên cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của
mình tận tâm, tận lực hỗ trợ trẻ trong tất cả các hoạt động trong ngày. Từ khi trẻ
bắt đầu đến lớp đến khi trẻ ra về, lúc trẻ học tập hay vui chơi đều cần đến cô
giáo hỗ trợ trẻ mọi lúc, mọi nơi trong mọi thời điểm… Mọi hoạt động đều
hướng tới từng trẻ, cũng như từng nhóm trẻ, để tạo cơ hội cho mọi trẻ đều được
học tập vui chơi, tham gia các hoạt động một cách tích cực, phát huy tính sáng
tạo của từng cá nhân trẻ. Đây chính là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi giáo
viên khi thực hiện dạy trẻ theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Mỗi