intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nhận biết 29 chữ cái tiếng Việt

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

97
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến nghiên cứu một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nhận biết 29 chữ cái tiếng việt nhằm đưa ra một số phương pháp và giải pháp giúp nâng cao chất lượng việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với 29 chữ cái ở trường mầm non thêm phong phú và hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nhận biết 29 chữ cái tiếng Việt

  1. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KRÔNG ANA TRƯỜNG MẦM NON SƠN CA ****************** Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 ­6 TUỔI NHẬN BIẾT 29 CHỮ CÁI TIẾNG VIỆT Lĩnh vực : Phát triển ngôn ngữ Họ và tên tác giả : H’Brik Hđơk Chức vụ : Giáo viên Đơn vị  : Trường Mầm non Sơn Ca
  2. Năm học: 2018­2019 MỤC LỤC
  3. Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề Trong xu thế phát triển chung của thời đại, đáp ứng nhu cầu phát triển  ngày càng mạnh mẽ  của đất nước, đòi hỏi các ngành nói chung và giáo dục  mầm non nói riêng phải có bước chuyển mình rõ rệt nghĩa là đổi mới phương  thức giáo dục bắt kịp xu hướng, đẩy mạnh công tác chăm sóc giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm.  Chăm sóc trẻ tốt đồng nghĩa chăm sóc tốt tương lai của đất nước. Giáo   dục mầm non chính là hệ thống đầu tiên trong hệ thống giáo dục. Mục đích  chung của giáo dục mầm non là phát triển toàn diện cho trẻ, hình thành những   cơ  sở  ban đầu về  nhân cách con người, mặt khác đáp  ứng các nhu cầu phát  triển tổng thể hài hòa các mặt: Thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỹ, tình   cảm  và  xã hội, chuẩn bị nền móng vững chắc cho trẻ bước vào những cấp  học tiếp theo. Thông qua các hoạt động học tập, vui chơi khả năng nhận thức  của trẻ ngày được nâng lên. Lúc này trẻ dùng ngôn ngữ để giao tiếp với bạn  bè và mọi người xung quanh.  Trong đó hoạt động làm quen chữ  cái là phương tiện góp phần phát  triển ngôn ngữ giao tiếp trao đổi của trẻ, đó cũng là tiền đề khi vào lớp 1  Làm quen chữ cái là môn học mở đầu của quá trình giao tiếp, trẻ không  bỡ  ngỡ, khơi gợi tính tò mò, ham học hỏi, chủ động tích cực và khả  năng tư  duy trong khi hoạt động Làm quen chữ cái để tìm hiểu về môi trường xung quanh, nâng cao tính  mạnh dạn, tự  tin, làm chủ  lời nói của bản thân. Hình thành các kỹ  năng nói,  đọc, viết, đàm thoại qua đó trẻ  dùng ngôn ngữ  của mình để  diễn đạt, cảm  nhận cái mới về mọi việc  Xuất phát từ tâm lý lứa tuổi, từ đặc trưng của ngành học “Học mà chơi,  chơi mà học, trẻ là trung tâm” để không mất đi sự hồn nhiên, ngây thơ, trong  sáng, hiếu động, vấn đề  đặt ra là cần tổ  chức các hoạt động  ở  lớp vào các  tiết học thật sáng tạo, không ôm đồm tránh áp lực để trẻ thoả sức cùng chơi,  cùng học mà vẫn tiếp thu được nội dung cần truyền đạt Để hoàn thành nhiệm vụ trên bản thân tôi là giáo viên đứng lớp 5­6 tuổi  tại trường Mầm non Sơn Ca phân hiệu Thôn Ana luôn trăn trở  để  tìm ra các  biện pháp mới phù hợp với trẻ của lớp mình mà không mất đi sự  hồn nhiên,  ngây thơ, trong sáng, hiếu động của lứa tuổi.  Đa số  trẻ lớp tôi quê gốc  ở Thái Bình, hàng ngày trẻ giao tiếp với bố  mẹ bằng tiếng vùng miền kéo theo hậu quả trẻ phát âm nhiều chữ không rõ,   phát âm sai, như chữ: o thành o..e…điều này đã gây không ít khó khăn cho bản   thân tôi khi nhiều lần uốn nắn nhưng đạt kết quả chưa cao.  Mặt khác một số giáo viên chưa nắm được trọng tâm của tiết dạy theo 
  4. chương trình mầm non mới, khả  năng tổ  chức các hoạt động còn hạn chế  dẫn đến hiệu quả chưa được như ý muốn Trẻ mầm non học chữ cái theo quán tính, dễ nhớ mau quên, chính vì lẽ  đó dạy trẻ  phát âm đúng chữ, rõ ràng không phải dễ  dàng,  không phải đem  chương trình lớp 1 vào giảng dạy mà thông qua trò chơi, đồ dùng sáng tạo trẻ  bộc lộ  suy nghĩ, cảm nhận của mình về  chữ  cái để  trẻ  ghi nhớ  tốt các mặt  chữ, hình thành  ở  trẻ  kỹ năng đọc, nhớ  và hình thành chữ  viết thông qua các  môn tập tô trẻ viết, đọc và nhớ.  Chính vì vậy, giáo viên phải tích cực tìm tòi, nghiên cứu, đảm bảo tính  vừa sức, gây được hứng thú, đồng thời cho trẻ  chủ  động tham gia các hoạt  động thoả sức cùng học cùng chơi, phát huy tính sáng tạo, mạnh dạn và lấy   trẻ làm trung tâm. Nhận thức được tầm quan trọng cũng như những khó khăn  trong quá trình tổ  chức hoạt động, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề  tài“ Một   số biện pháp giúp trẻ 5­6 tuổi nhận biết 29 chữ cái tiếng việt”  II. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu một số  biện pháp giúp trẻ  5­6 tuổi nhận biết 29 chữ  cái  tiếng việt nhằm đưa ra một số phương pháp và giải pháp giúp nâng cao chất  lượng việc tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với 29 chữ cái ở trường mầm  non thêm phong phú và hiệu quả.  Đồng thời kế thừa và phát triển chất lượng tự học lấy trẻ làm trung tâm,  giúp trẻ chủ động học, nhận biết nhanh các chữ cái thông qua tất cả các hoạt  động và hình ảnh sinh động trong và ngoài lớp học Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề Một số biện pháp giúp trẻ nhận biết 29 chữ cái Tiếng việt là thông qua   các hoạt động học hàng ngày ở trường hay ở những môi trường khác nhau trẻ  có thể  nhận biết tốt các mặt chữ, phát âm đúng, nghe phát âm và tìm được  chữ cái tương ứng.  Tìm ra các biện pháp mới này không chỉ giúp hình thành những cơ sở ban   đầu của kĩ năng nói tiếng mẹ  đẻ  mà còn giúp trẻ  có những hiểu biết và kĩ   năng cơ  bản hỗ  trợ  trực tiếp và tích cực cho bộ  môn Tiếng việt  ở  trưởng   Tiểu học. Vì vậy tìm ra các biện pháp mới, chủ động, chính là đánh thức tiềm   năng vốn từ cho trẻ và là cơ hộ tốt để chuẩn bị hành trang vững chắc giúp trẻ  vào lớp 1 Thực hiện tốt cuộc vận động “ Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương  đạo đức Hồ Chí Minh”. Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học sáng tạo” 
  5. cùng với tiêu chí đó, hàng năm các phong trào chuyên môn của trường tôi ngày   càng được nâng cao  Ở trường mầm non trẻ được làm quen với 29 chữ cái Tiếng Việt là hình  thức trẻ  được làm quen với cách đọc, cách phát âm và đường nét cấu thành   chữ  cái, từ  đó trẻ  nhận biết mặt chữ, phát âm đúng chữ  cái và nhìn vào chữ  cái đọc được âm tương  ứng thoả  mãn tính tò mò, khám phá, nhân rộng ham  hiểu biết của trẻ ở các lĩnh vực Ở giai đoạn 5­6 tuổi sự phát triển 5 mặt đã dần hoàn thiện, trẻ tiếp thu   nhanh, trí nhớ tốt. Phần lớn trẻ vẫn đang “Chơi mà học, học mà chơi”.  Trong  quá trình  làm quen chữ cái trẻ được thoả  sức chơi và cùng sáng tạo với các  chữ cái như là: qua trò chơi sáng tạo trẻ tạo ra chữ cái từ lá cây, từ màu nước,   từ  chính cơ  thể  của mình, từ  đó thoã sức cùng chơi với các chữ, giúp khả  năng tiếp thu kiến thức của trẻ tốt, duy trì khả  năng ghi nhớ  có chủ  định lâu  bền Trong Modul MN 3 có viết: “Phát triển ngôn ngữ  cho trẻ  là một trong   những nhiệm vụ quan tr ọng nh ất  ở tr ường m ầm non. Ho ạt động này không  những nhằm mục đích trẻ  hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ  như  nghe,nói, đọc, viết mà còn giúp trẻ  phát triển tư duy, tình cảm. Đó là chiếc  cầu nối giúp trẻ bước vào thế giới lung linh huyền  ảo, r ực r ỡ màu sắc của  xã hội loài người.  Vì vậy trẻ nói mạch lạc được chuẩn bị sẵn sàng để vào lớp 1, là yêu cầu   trọng tâm của phát triển ngôn ngữ. Vì thế, hoạt động làm quen chữ cái được  coi là phương tiện giáo dục, hình thành nhân cách cho trẻ. Thông qua đọc thơ,  kể chuyện, hình ảnh có gắn chữ cái, các trò chơi động tĩnh với làm quen chữ  cái…từ  đó giúp trẻ  mạnh dạn, tự  tin trong giao tiếp.   Có thể  nói hoạt động  làm quen chữ cái chính là nền tảng ngôn ngữ đưa trẻ đến hoạt động giao tiếp  trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ  Đây là vấn đề thường xuyên mà giáo viên phải đối mặt mỗi khi lên lớp,  tránh tình trạng phụ huynh muốn trẻ biết đọc và viết rành chữ cái, vô tình tạo  áp lực khiến trẻ  mất sự  hứng thú, thờ   ơ, chán học khi vào tiểu học. Vì thế  người giáo viên đóng vai trò quan trọng là cầu nối ngôn ngữ  giữa kiến thức   mới và trẻ, qua đó giúp trẻ học tốt, nắm vững kiến thức, biết cách thực hiện   yêu cầu của bài học tạo sự hứng thú, tích cực khi trẻ tham gia  Theo hướng đổi mới đối với trẻ 5­6 tuổi thực hiện theo bộ chuẩn, việc   lựa chọn các chỉ  số  trong bộ  chuẩn lồng ghép vào từng lĩnh vực, từng chủ  điểm, từng hoạt động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ để  đem  lại kết quả cao trong đó có hoạt động làm quen chữ cái  Theo thông tư số 23/2010/TT­BGD&ĐT ngày 22 tháng 07 năm 2010 của  Bộ trưởng BGD&ĐT. Bộ chuẩn trẻ 5 tuổi gồm 4 lĩnhvực, 28 chuẩn, 120 chỉ  số, tại điều 7, điểm 6, chuẩn 19 quy định: 
  6. Tại trang 7 lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp gồm 6 chuẩn và 31   chỉ số, chuẩn 15 có ghi rõ “ Trẻ biết sử dụng lời nói để giao tiếp bộc lộ cảm   xúc, ý nghĩ với các chỉ số Chỉ số 65 nói rõ ràng Chỉ  số  66 sử  dụng các từ  chỉ  tên gọi, hành động, tính chất và từ  biểu   cảm trong sinh hoạt hàng ngày  Chỉ số 67 Sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp Chỉ  số  68 Sử  dụng lời nói để  bày tỏ  cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh   nghiệm của bản thân Chỉ  số  69 Sử  dụng lời nói  để  trao  đổi và trao  đổ i chỉ  dẫn bạn bè  trong ho ạt động Tại chuẩn 17. Trẻ thể hiện hứng thú đối với việc đọc Chỉ số 79 Thích đọc những chữ đã biết trong môi trường xung quanh Tại chuẩn 18 Trẻ thể hiện một số hành vi ban đầu của việc đọc Chỉ số 82 Biết một số ký hiệu, biểu tượng trong cuộc sống Chi số 83 có một số hành vi như người đọc sách Chỉ số 84 Đọc theo truyện tranh đã biết Tại chuẩn 19. Trẻ thể hiện một số hiểu biết ban đầu về việc viết Chỉ số 86 Biết chữ viết có thể đọc và thay cho lời nói Chỉ số 87. Biết dùng các kí hiệu hoặc hình vẽ để thể hiện cảm xúc, nhu   cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân Chỉ số 88. Bắt chước hành vi viết và sao chép từ , chữ cái Chỉ sô 89. Biết “viết” tên của bản thân theo cách của mình Chỉ  số  90. Biết “viết” chữ  theo thứ  tự  từ  trái qua phải, từ  trên xuống  dưới Chỉ số 91. Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt Đối với trẻ mầm non hoạt động này ảnh hưởng lớn đến khả  năng phát   triển vốn từ, phát triển ngôn ngữ, khả  năng phát âm và đọc chuẩn chữ, phát  triển các giác quan và hoàn thiện nhân cách trẻ.  Quá trình trưởng thành của đứa trẻ không thể thiếu ngôn ngữ. Ngôn ngữ  là công cụ để trẻ học tập và vui chơi. Ngôn ngữ có mặt trong tất cả các hoạt  động hàng ngày trong các loại hình giáo dục, ở mọi lúc, mọi nơi Như  vậy, ngôn ngữ  cần cho tất các hoạt động và ngược lại mọi hoạt  động tạo cơ hội cho ngôn ngữ trẻ phát triển. Qua đó chỉ rõ làm quen chữ cái là   một bộ phận của việc phát triển ngôn ngữ  trong chương trình chăm sóc giáo 
  7. dục trẻ 5­6 tuổi, làm quen chữ cái đóng vai trò then chốt, là điều kiện cần để  trao đổi, giao tiếp với nhau. Thông qua đó làm quen chữ  cái rèn khả  năng   nghe, khả năng phát âm, khả năng hiểu ngôn ngữ Tiếng Việt của trẻ Thông qua việc làm quen chữ  cái cung cấp thêm vốn hiểu biết về  thế  giới xung quanh.  Trẻ  làm quen chữ  cái hiểu được mối quan hệ  giữa ngôn ngữ  nói với  ngôn ngữ viết, trẻ hiểu thế nào là đọc và viết. Qua quá trình tiếp xúc tìm hiểu về các chữ cái phát triển óc quan sát, ghi  nhớ có chủ định. Giáo dục tình cảm, mở rộng hiểu biết chuẩn bị tích cực vào  học lớp 1 Bắt nguồn từ thực tế trên, bản thân tôi luôn tìm tòi để tìm ra những biện  pháp và giải pháp mới kích thích sự tham gia của trẻ, nhờ đó lớp học thêm sôi   nổi, cuốn hút.  Cùng với đó trẻ phát âm và đọc chuẩn tiếng mẹ đẻ để phát triển các giác  quan và hoàn thiện nhân cách trẻ Làm quen chữ  cái đối với trẻ  Mầm Non đã được các chuyên gia trong  ngành nghiên cứu một cách khoa học, vừa sức, phù hợp với tâm sinh lý, sự  tiếp thu của trẻ, đây là tiền đề  quan trọng để  trẻ  học tập  ở  tiểu học, mầm   non là nền tảng, chỉ khi học lớp 1 trẻ mới học theo chuẩn chương trình   II. Thực trạng vấn đề ­ Trường Mầm Non Sơn Ca đóng trên địa bàn xã Dray Sáp. Được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của phòng Giáo Dục Huyện Krông Ana, Uỷ  Ban   Nhân Dân Xã Dray Sáp, giám sát chỉ  đạo của Ban Giám Hiệu, các phân hiệu   đã có phòng học, sân chơi rộng rãi thoáng mát ­ Đội ngũ giáo viên nhiệt tình trong công tác, đi đầu trong các phong  trào, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau cùng tiến bộ ­ Được sự  quan tâm  ủng hộ  của đại diện cha mẹ  và phụ  huynh học  sinh ­ Tập thể giáo viên đa số trẻ, nhiệt tình, năng động, chịu khó, yêu nghề  mến trẻ, có sự đầu tư vào các tiết dạy.  ­ Đã áp dụng lấy trẻ  làm trung tâm trong các hoạt động làm quen chữ  cái, cô và trẻ cùng làm cùng hoạt động, trẻ tự tay sáng tạo làm đồ dùng để bổ  sung vào các tiết học thêm sinh động ­ Ý thức của phụ huynh được cải thiện, không bắt ép trẻ học viết học   đọc thuộc lòng chữ cái ­ Toàn trường có 5 phân hiệu đặt ở các điểm thôn Dray Sáp, thôn Đồng   Tâm, thôn Ana, Buôn Kla và Buôn Kuốp nên còn khó khăn cho liên lạc trao đổi  học tập lẫn nhau, có 49% trẻ là dân tộc thiểu số (M’nông, Êđê). Trẻ hạn chế 
  8. nói, nghe được tiếng Kinh nên tiếp thu kiến thức còn nhiều bất cập.  ­ Đời sống kinh tế của cha mẹ trẻ còn nhiều khó khăn, đa số phụ huynh  đều làm nông  vốn hiểu biết của phụ huynh chưa cao, nên chưa quan tâm đến  việc học tập của trẻ ­ Một số giáo viên chưa chú trọng đến trẻ, làm quen chữ  cái ở  các tiết   dạy còn mang tính ôm đồm hình thức, cô làm và chuẩn bị, trẻ nghe mà không  được hoạt động với chữ cái, chưa phát triển được khả năng sáng tạo, tự chủ  của trẻ về cách nhận biết chữ cái ­ Đồ  dùng đồ  chơi chưa sinh động, chưa sử  dụng nguyên vật liệu có  sẵn ­ Giáo viên dạy trẻ còn sai kiểu chữ, phát âm chưa chuẩn ­ Một số phụ huynh còn mang nặng ý thức cho trẻ học viết, học đọc để  vào lớp 1   ­ Kinh tế ­ Xã hội của xã còn chậm, nhiều gia đình còn là hộ nghèo, cận  nghèo, đa số  cha mẹ  đều đi làm xa gửi trẻ  cho ông bà chăm sóc nên việc   hưởng ứng các phong trào của nhà trường còn hạn chế. Bảng 2.1. Kết quả  khảo sát trước khi áp dụng biện pháp giúp trẻ  5­6   tuổi nhận biết 29 chữ cái tiếng việt tại lớp lá 4 phân hiệu Thôn Ana Tổng số lớp: 29 Đối  Nội  Số trẻ đạt tượng  dung  khảo  khảo  Tốt Tỉ lệ Khá Tỉ lệ TB Tỉ lệ sát sát Nhận ra mặt chữ 5 17% 12 41% 12 41% Trẻ 5­6 tuổi, Phát âm rõ ràng 3 10% 6 21% 20 69% tổng số 29  Phát triển ngôn ngữ 11 38% 2 7% 16 55% cháu Phát   triển   nhận  8 28% 5 17% 16 55% thức Kết quả   ở  bảng 2.1 cho thấy kết quả  đạt trên trẻ  rất thấp. Vì thế  hầu   hết giáo viên đã nhận thức được tầm quan trọng của việc tìm ra các biện   pháp mới để  làm quen chữ  cái cho trẻ  5­6 tuổi là cần thiết và quan trọng,   100% giáo viên đều nhận thức rằng theo phương pháp cũ không lôi cuốn,   không thu hút được trẻ, không nắm được nguyện vọng ý muốn của trẻ, việc   tìm ra các biện pháp mới thúc đẩy lòng ham hiểu biết, ý thức học chú ý, thông  
  9. qua đó trẻ được chơi mà học, học mà chơi, trẻ được làm chủ là trung tâm của  các hoạt động, phát triển tốt sự sáng tạo, thích thú khi học và rèn khả năng ghi  nhớ có chủ định lâu bền  III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề ­ Giải pháp 1: Sử dụng nguyên vật liệu có sẵn + Đồ  dùng đồ  chơi chưa đa dạng và phong phú về  chủng loại và ít gắn  chữ  cái. Bởi chúng ta biết trẻ  mầm non tư  duy của trẻ mang tính trực quan  sinh động, thấy nhiều lần, nhiều ngày lặp lại trẻ sẽ nhớ và nhớ được lâu.  + Giáo viên chưa tìm tòi các nguyên vật liệu có sẵn để  phục vụ  hoạt   động học, chưa thực sự  quan tâm đến các góc chơi, khả  năng sáng tạo của  một số giáo viên chưa phong phú + Hoạt động chủ  đạo  ở  lứa tuổi mầm non là chơi, vì vậy đồ  dùng dạy  học rất cần thiết đối với cô và trẻ. Nhằm tận dụng thời gian, tiền bạc hàng   ngày tôi sưu tầm các loại nguyên liệu có sẵn, góp phần tạo ra môi trường  giáo dục tốt, kích thích sự tìm tòi sáng tạo của cả cô và trẻ để làm ra đồ dùng  mới sáng tạo phục vụ làm quen chữ cái Ví dụ:  +  Từ  những nắp sữa trẻ  uống hàng ngày, hạt đậu, hạt me, hạt   nhãn…cho trẻ  xếp thành các chữ  cái.Từ  những đĩa CD làm thành bông hoa  gắn thêm chữ cái + Từ những sợi dây thừng cho trẻ chơi với những chữ cái ngộ nghĩnh.  + Từ hộp sữa tôi sơn và dùng màu viết chữ cái lên đó, thông qua cac tiết  học khác nhau trẻ nhìn vào nhận ra các chữ cái + Từ  những gạch men thợ  cắt bỏ  tôi xếp thành chữ  cái để  làm chữ  cái  lên sân trường + Từ lá cây trẻ có thể xé dán chữ cái đã học + Từ các lốp xe bỏ tôi sơn màu và dùng nắp sữa gắn thành chữ cái ­ Giải pháp 2: Tạo môi trường chữ cái trong và ngoài lớp học + Ngay từ  đầu năm học tôi lên kế  hoạch làm đồ  dùng dạy học có chất  lượng để  phục vụ  tiết học chữ  cái, vì lớp tôi là lớp 5­6 tuổi, độ  tuổi sắp  bước vào lớp 1 vấn đề nhận biết chữ cái đối với trẻ là hết sức cần thiết + Môi trường xung quanh trong đó có các yếu tố giúp trẻ  thường xuyên  tiếp xúc, tương tác vơ  chữ  cái là điều kiện hết sức quan trọng trong hoạt  động cho trẻ làm quen với chữ cái + Tạo môi trường chữ cái trong lớp học Thế  giới xung quanh luôn là môi trườ ng sống động, kích thích sự  tò  mò và trí tưởng tượng của trẻ. Tr ẻ luôn bị thu hút bởi những vật lạ, có kích  thướ c lớn hoặc màu sắc sặc sỡ. Vì thế, với các mảng tường xung quanh  
  10. lớp, tôi thường bố  trí các mảng chính như: mảng chủ   đề, các góc hoạt  động đượ c trang trí với màu sắc hài hoà, tên gọi ngộ  nghĩnh, cỡ  chữ  phù   hợp và đượ c dán ở độ cao vừa tầm mắt trẻ.    Hình 1: Trang trí và gắn chữ cái vào mỗi góc Tôi không chỉ  chú ý đến kiểu chữ   ở  mỗi góc phải chuẩn xác, màu sắc  phù hợp với hình ảnh minh hoạ mà còn chú ý đến sự hài hoà, thống nhất giữa   các góc trong không gian lớp học   Hình 2: Trang trí và gắn chữ cái phù hợp vào mỗi góc ­ Dán nhãn vào mọi thứ  đồ  dùng trong lớp để  trẻ  dần hình thành được   mối liên hệ giữa nói và viết. 
  11.                     Hình 3: Trang trí và gắn chữ cái phù hợp vào mỗi góc Ví dụ: Khi cho trẻ làm quen chữ cái a, ă, â trong chủ đề gia đình, tôi ôn  luyện bằng cách yêu cầu trẻ  tìm chữ  a, ă, â trong các từ  chỉ  tên đồ  vật trong  lớp như: chữ â trong từ “Cái ấm”, chữ ă trong từ “khăn mặt”...Hay khi chơi ở  các góc phân vai, tôi ghi tên các nhóm thực phẩm lên giá bán hàng. Khi trẻ  chơi, tôi yêu cầu trẻ tìm những chữ cái đã học trong các từ chỉ tên thực phẩm   để phát âm, nếu phát âm đúng thì mới được mua hàng. +Ngoài ra, tôi còn thu hút trẻ  bằng cách tạo thêm môi trường có nhiều  chữ cái ở các góc hoạt động: Tạo hình, thư viện, ...để phát huy tính tích cực,  trẻ chủ động trong các hoạt động ­ Tạo môi trường chữ cái ngoài lớp học +  Môi trường ngoài lớp học rất phong phú như: góc thiên nhiên, góc  tuyên truyền, đồ  dùng cá nhân trẻ, sân chơi tự  do...Đây là nơi trẻ  thường   xuyên hoạt động nên có tác dụng củng cố, ôn tập chữ cái cho trẻ
  12.                         Hình 4: Trang trí và gắn chữ cái vào bảng tin                      Hình 5: Trang trí ngoài hiên lớp học có vẽ chữ cái Ví dụ:  Bằng cách cắt đủ  các loại biểu mẫu tên các loại cây cối, hoa,  rau, nhà vệ sinh,…các góc chơi trong và ngoài lớp, các kệ tủ xếp đồ dùng của   trẻ có trong trường để nhìn vào đó trẻ nhận ra các chữ cái, bên cạnh đó tạo ra   những hình ảnh sinh động như gắn các hình hoạt hình để tạo sự chú ý đến trẻ Ví dụ: Cắt chữ cây bàng gắn lên cây đó, chữ  gắn phải phù hợp với tầm  với trẻ, to, rõ ràng, gắn thêm các hình hoạt hình để  tạo sự  chú ý của trẻ.   Trong giờ hoạt động ngoài trời cô cùng trẻ  quan sát và trò chuyện về những   loại cây và đọc tên cây đó.  Mặt khác khi bố mẹ đưa đi học trẻ đã có thời gian quan sát, cùng hỏi bố  mẹ và giải đáp thắc mắc. Đây là biện pháp rất hữu ích vì trẻ  vừa được học,   vừa được chơi mà không bị gò bó, ép buộc
  13.                        Hình 6: Trang trí tường lớp học có viết chữ cái mọi nơi ­ Giải pháp 3: Trẻ làm quen chữ cái qua các kí hiệu + Làm quen chữ cái ở trẻ mầm non phải đúng mẫu quy định và chính xác  như: chữ i in thường thì phải đúng chữ  i in thường, chữ i viết hoa phải đúng  chữ i viết hoa, chữ c phải đúng chữ c + Các mẫu chữ cái phải sinh động, rõ ràng như: Các chữ cái sử dụng các   màu cơ bản, đỏ, vàng, xanh để thu hút trẻ. Các mẫu chữ không quá to, không   quá nhỏ, vị trí đặt chữ cái vừa tầm với trẻ + Nhiều giáo viên phát âm chưa đúng như: m, n nhiều cô hay phát âm là   em m hay en n, chữ q còn tình trạng phát âm là quờ…. + Tất cả  các đồ  dùng cá nhân của trẻ  như: cặp sách, vở, khăn, vở  bé  ngoan đều mang kí hiệu chữ  cái đầu tên của trẻ  đó, biện pháp này giúp trẻ  mau nhớ, nhớ đồ dùng của mình và nhớ đồ  dùng của bạn đồng thời nhớ chữ  cái đó phát âm như thế nào.  + Chú ý những trẻ nào có tên giống nhau cô nên viết cô nên kí hiệu cả họ  để trẻ không nhầm, hai chữ này phải cách nhau với khoảng cách nhất định Ví dụ 1: Sổ bé ngoan, tương ứng mỗi trẻ một quyển số cô gắn bông hoa  có chữ cái âm đầu của trẻ đó, mỗi trẻ một kí hiệu riêng và tất cả các quyển  sách khác cũng vậy. Trong giờ  cắm cờ  cuối ngày cờ  phát cờ  cho trẻ  và lần   lượt cho trẻ lên cắm vào ô cờ của mình và mỗi ô cờ của trẻ đều mang một kí  hiệu chữ cái. Việc lồng ghép chữ cái vào các môn học cũng rất quan trọng  Ví dụ :  Tuần này trẻ vừa học xong chữ a,ă,â. Khi học các môn học khác  nên khuyến khích giáo viên đặt tên đội chơi có tên chữ  cái đã học để  từ  đó  củng cố  lại kiến thức cũ cho trẻ.  Trong các môn học khác như: Hoạt động  tạo hình khi trẻ trả lời về nội dung bức tranh cô đưa chữ ra cho trẻ đọc và hỏi  trẻ trong những từ đó có chữ cái nào vừa học…Từ đó giúp trẻ khắc sâu kiến  
  14. thức về các chữ cái đã học và nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ ­ Giải pháp 4: Vận dụng linh hoạt, các trò chơi, bài thơ, bài hát, đồng dao vào  làm quen chữ cái +Trò chơi với chữ  cái:  Để  giải quyết nhiệm vụ  học tập thông qua trò  chơi đạt hiệu quả cao nhất, bản thân tôi là giáo viên phải tổ chức các trò chơi  sao cho đạt hiệu quả, hấp dẫn, xen kẽ giữa động và tĩnh để giúp trẻ khắc sâu  chữ cái mà trẻ vừa được làm quen Ví dụ: Trò chơi “Nu na nu nống” Cách chơi: Những người chơi ngồi xếp hàng bên nhau, duỗi chân ra, tay  cầm tay, quản trò vừa đập tay vào chân từng người vừa đọc bài đồng dao: Luật chơi: Mỗi t ừ  trong bài đồng dao đượ c đập nhẹ  vào mộ t chân  theo thứ tự từ đầu đến cuối rồi quay ng ượ c lại cho đế n chữ  “rút”. Chân ai   gặp từ “rút” nhịp trúng thì co chân lại. Cứ  thế cho đến khi các chân co lại   hết thì chơi lại từ đầu. “Nu na nu nống Cái cống nằm trong Con ong nằm ngoài Củ khoai chấm mật Phật ngồi phật khóc Con cóc nhảy ra Con gà ú ụ Bà mụ thổi xôi Nhà tôi nấu chè  Tè he chân rút” Tuỳ  theo chủ  đề, chủ  đề  nhánh giáo viên có thể  lựa chọn trò chơi phù  hợp với trẻ Ví dụ: Trò chơi “ Thi ghép tranh” Cách chơi: Khi có hiệu lệnh của cô, trẻ  đứng đầu hàng chạy dích dắc  qua chướng ngại vật để  lấy chữ  cái đầu tiên của từ  gắn lên bảng. Sau khi   gắn xong trẻ chạy về hàng, đập vào tay bạn thứ hai thì bạn đó sẽ  chạy dích   dắc qua chướng ngại vật để lên tìm chữ cái tiếp theo gắn lên bảng  Luật chơi: Theo hình thức thi đua giữa các đội. Đội nào gắn đúng và  nhanh hơn sẽ là đội thắng cuộc Ngoài ra sưu tầm các bài thơ, bài hát, đồng dao, câu đố, trò chơi có vần   thơ  gần gũi dễ  thuộc và có chứa các chữ  cái đang học, sẽ  học cho trẻ  đọc  thuộc nhằm mục đích luyện phát âm đúng và trẻ nhận mặt chữ dễ hơn
  15. Ví dụ: O tròn như quả trứng gà, Ô thì đội mũ, Ơ thì có râu… Đồng dao: Rềnh rềnh ràng ràng để luyện phát âm chữ r cho trẻ Đồng dao: Nu na nu nống Luyện phát âm chữ n Bài thơ: Gà học chữ để nhớ các mặt chữ o,ô,ơ Bài hát: Pí po pí pô luyện phát âm chữ p Các trò chơi chuyển tiếp như: Tạo dáng, khi tạo dáng chữ    i trẻ  đứng  thẳng người, tạo dáng chữ c hai tay vòng bên trái, tạo dáng chưc t hai tay đưa  ngang sang hai bên, tạo dáng chữ k một chân và một tay đưa ra giơ lên… Ví dụ: Trò chơi: Vòng quay kì diệu Cách chơi: Trẻ nhìn lên đồng hồ  có gắn các chữ cái, ở giữa đồng hồ  có   một cái kim, khi có hiệu lệnh cô quay đồng hồ, kim đồng hồ  dừng ở chữ cái  nào trẻ phải phát âm đúng chữ cái đó Luật chơi: Cô cho trẻ ngồi theo các đội chơi, đội nào nhanh tay lắc xắc  xô được quyền trả lời, đội nào nhiều đoán nhiều chữ cái đúng là thắng cuộc Giáo viên sưu tầm thêm các bài thơ, bài hát, đồng dao mới để  làm quen  chữ cái ngày càng sinh động, gần gũi dễ nhớ đối với trẻ Ngoài ra cô và trẻ có thể tự sáng tác các bài thơ, đồng dao phù hợp, kích   thích sự sáng tạo, khả năng tư duy của trẻ ­  Giải pháp 5: Củng cố chữ cái qua hoạt động tập tô chữ cái + Qua hoạt động tập tô chữ cái trẻ được củng cố lại chữ cái đã học một   cách rõ nét hơn, trẻ tự tô lên chữ cái đã học tô theo nét chấm mờ, khi tô phải   trùng khít, khi đó hình thành ở trẻ cách viết đúng kiểu chữ, cách cầm bút, tuỳ  từng chữ cái tập tô như vậy là đúng hay sai, tập tô từ bên nào sang sau đó trẻ  tập tô màu chữ in rỗng.  Ngoài ra trẻ  chơi với các chữ  cái đã học qua các trò  chơi nối chữ cái đúng, gạch chân dưới chữ cái đã học Ví dụ: Tập tô chữ  i cô tô mẫu và tạo tình huống tô sai để  hỏi trẻ  kiểu   chữ  i tập tô như  vậy đã đúng chưa? Vì sao? Tập tô như  thế  nào mới đúng?  Cho trẻ lên thực hiện. Qua đó trẻ được củng cố vững chắc về cách phát âm,   các nét của chữ i và cách tập tô đúng chữ i ­ Giải pháp 6: Vận dụng làm quen chữ  cái vào mọi lúc mọi nơi và phối  hợp với phụ huynh + Vận dụng làm quen chữ cái vào mọi lúc mọi nơi Từ  khi thực hiện theo chương trình giáo dục mầm non mới, tôi thấy thời   gian thực hiện các môn học của cô và trẻ rất chủ động, không bị gò bó về  địa  điểm, thời gian. Vì vậy ngoài việc thực hiện trong lớp tôi còn có thể cho trẻ học  chữ cái mọi lúc mọi nơi và lồng ghép linh hoạt vào các tiết học khác nhau, từ đó  trẻ học thêm được nhiều vốn từ mới và củng cố chữ cái đã học tạo sự gần gũi 
  16. giữa cô và trẻ Đây là biện pháp tốt nhất để  nâng cao chất lượng giáo dục, biện pháp   này giúp trẻ  có điều kiện ôn tập những chữ  cái đã biết mà không thấy nhàm  chán Ví dụ: Trong giờ giáo dục thể chất với đề tài: Bật chụm và tách chân, tôi   tổ chức cho trẻ bật và tách bình thường, điều đáng chú ý là trong các ô mà trẻ  chụm và tách chân tôi có gắn các chữ  cái đã được học. Khi trẻ  thi đua cùng   các đội chơi đội nào bật chụm tách chân nhanh nhất và đọc đúng nhất nhiều   chữ cái với các đội còn lại sẽ thắng cuộc.  Hình 7: Học chữ cái qua hoạt động giáo dục thể chất  Đề tài: Bật chụm và tách chân Ví dụ: Ngoài ra tôi còn áp dụng phương pháp này vào giờ  tập thể  dục  buổi sáng. Cụ thể hàng ngày mỗi trẻ tập thể dục sẽ đứng vào mỗi vòng tròn   để thẳng hàng, trong các vòng tròn đó tôi viết các chữ cái để trẻ đứng đúng vị  trí và hôm sau trẻ  có thể đứng vào chỗ  khác cũng được thay vào đó là trẻ  sẽ  học thêm chữ cái mới so với hôm trước  Ví dụ: Trong giờ  hoạt động góc, tôi tổ  chức cho trẻ  nặn đất sét những  chữ cái đã biết từ những kỹ thuật và đường nét cơ bản. Điều này giúp trẻ ghi  nhớ hình ảnh chữ cái lâu hơn, thao tác tay khéo léo hơn và đặc biệt sẽ ghi nhớ  cấu tạo của chữ cái để áp dụng vào hoạt động viết sau này Thông qua các buổi dạo chơi ngoài trời, trẻ  chơi với các đồ  chơi ngoài  sân trường có gắn chữ  cái, trẻ  tự  chủ, tự  sáng tạo và tự  tìm cách khám phá,  đẩy mạnh tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm. Qua các tiết học cô lồng ghép và giới   thiệu trước các chữ  cái đã học. Từ  đó trẻ  được làm quen chữ  cái  ở  mọi lúc   mọi nơi nâng cao vốn chữ cái, cách phát âm và trẻ  không bỡ ngỡ  khi học bài  mới Một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ làm quen chữ cái là các  kiến thức khi truyền đạt đến trẻ  phải ngắn gọn, tránh rập khuôn, luôn sáng   tạo, nắm rõ yêu cầu của bài dạy chọn các trò chơi mang tính khích lệ, khám 
  17. phá thúc đẩy phát triển khả  năng tư  duy, sáng tạo trẻ  là trung tâm của mọi   hoạt động.  Ngoài ra để tạo hứng thú giáo viên phải có nghệ thuật lên lớp, ngôn ngữ  diễn đạt ngắn gọn, dễ  hiểu để  hấp dẫn trẻ, chọn trò chơi với nguyên tắc  động tĩnh, tránh gò bó Biện pháp này nâng cao sự tự tin, mạnh dạn của trẻ, trẻ tự tin nói trước  mọi người và bộc lộ  được suy nghĩ của bản thân về  chữ  cái mình biết mà  không cần theo ý cô Ví dụ: Học chữ cái i,t,c trẻ tự thảo luận theo nhóm, sau đó đại diện của  từng đội hay nhóm lên thuyết trình chữ  cái của đội mình. Biện pháp này rất   hữu ích vì kích thích khả  năng chú ý, ghi nhớ, quan sát của trẻ  tóm tắt mọi  hoạt động học thường xuyên  mọi lúc mọi nơi, trẻ  biết gì? Nhận thấy như  thế nào? Sẽ được bộc lộ rõ ràng, nâng cao chất lượng trẻ là trung tâm của các   hoạt động, giáo viên chỉ là người hướng dẫn                                        Hình 8: Thảo luận nhóm để làm quen chữ cái I,t,c Do đó muốn nâng cao chất lượng cho trẻ  làm quen chữ  cái không dừng  lại trên tiết học mà phải thường xuyên tranh thủ mọi lúc mọi nơi vào các hoạt  động trong ngày sao cho hợp lí, cụ thể như sau: + Giờ đón trẻ: Khi trẻ đến lớp cô cho trẻ tìm ảnh của mình gắn đúng tên   có trong bảng: “Bé đến lớp, bé ở nhà”. Hay gắn kí hiệu vào bảng thời tiết Ví dụ: Mưa thì gắn chữ m, nắng thì gắn chữ n + Giờ  hoạt động góc:  Các góc chơi đều có môi trường chữ, cô cho trẻ  tìm chữ cái đã học trong bảng chữ cái các góc và dán vào giấy
  18. + Giờ  hoạt động ngoài trời: Cô cho trẻ  xếp hột hạt, hòn sỏi để  xếp   thành các chữ cái đã học hay dùng phấn vẽ lên sân trường rồi cùng phát âm + Giờ ăn: Khi đến giờ ăn như: Hôm nay ăn cá cô nhắc khéo trẻ chữ cá có  chữ c và a ghép lại với nhau... + Giờ ngủ: Trước khi ngủ cô có thể ngâm thơ hay kể chuyện hoặc nhắc   khéo trẻ buổi sáng mình được học những gì?...để trẻ có thể phát triển lời nói,   mạnh dạn + Hoạt động chiều:  Cô cho trẻ  tô chữ  in rỗng, cắt chữ  trong báo dán  thành bộ sưu tập Ngoài ra cô cho tr ẻ    thuyết trình  chữ  cái sẽ  học, vừa giúp trẻ  mạnh  dạn, tự ti, bộc l ộ đượ c suy nghĩ của mình  từ  đó áp dụng đượ c các phươ ng  pháp học thích hợp đối với lớp , có thể nâng cao hay giảm xu ống. K ết qu ả  học tập của trẻ  bộc l ộ  rõ ràng nhất, thúc đẩ y giáo viên và trẻ  sáng tạo  hơn trong các hoạt động học ­ Phối hợp với phụ huynh + Để  công tác chăm sóc giáo dục trẻ  hoàn thiện thì sự  cộng tác từ  phía  phụ huynh vô cùng cần thiết. Vì thế, giáo viên cần thường xuyên gặp gỡ, trao  đổi với phụ huynh về vấn đề cho trẻ làm quen chữ cái.  + Đa số  phụ  huynh lớp tôi tỏ  ra lo lắng khi con học mầm non mà chưa  biết đọc biết viết và cho rằng trẻ  khó tiếp thu kiến thức trong chương trình  lớp 1 nếu chưa biết đọc, biết viết, nên thường nhắc nhở tôi bắt trẻ phải viết   chữ trên lớp + Tìm hiểu ý kiến phụ  huynh từ  đó phân tích, giải thích cho phụ  huynh   hiểu vấn đề làm quen chữ cái của trẻ. Cũng như mức độ tiếp thu của trẻ khi   ở nhà và trước đó + Thực tế lại khác, nếu ở độ tuổi mầm non mà phụ huynh bắt ép trẻ học  đọc học viết 29 chữ cái thì sau này khi lên tiểu học trẻ sẽ thờ  ơ, nhàm chán,  thiếu hứng thú, không cố gắng và thiếu sự sáng tạo khi theo học cùng các bạn + Vì vậy rất cần sự  phối hợp của phụ huynh và giáo viên để  làm quen   chữ  cái cho trẻ  tốt nhất đó là: mầm non chỉ  nhận biết sơ  đẳng các mặt chữ  cái, không ôm đồm bắt ép trẻ học chữ, học viết quá sớm, từ đó phát triển khả  năng tư duy, sáng tạo, hứng thú khi học, đồng thời nâng cao giao tiếp, tự tin,   mạnh dạn, phát triển tự nhiên và toàn diện cho trẻ IV. Tính mới của giải pháp Giúp giáo viên chủ  động, sáng tạo, sử  dụng nguyên vật liệu có sẵn,  không ôm đồm khi cho trẻ làm quen chữ cái.  Giáo viên tự  điểu chỉnh và tìm ra biện pháp làm quen chữ  cái phù hợp  với khả năng học của trẻ
  19. Đẩy mạnh hình thức giáo dục mầm non mới học mọi lúc mọi nơi   Nâng cao chất lượng trong công tác chăm sóc giáo dục. Phát huy trẻ làm   trung tâm   Nâng cao hiểu biết cho các bậc phụ  huynh, mầm non nhận biết sơ  đẳng về chữ cái  Trẻ phát âm chuẩn và hứng thú khi hoạt động  Chuẩn bị tốt tâm sinh lí cho trẻ khi vào lớp 1  Nâng cao hiểu biết cho phụ huynh về tầm quan trọng của học ch ữ cái  hơn là tập viết  Nâng cao chất lượng dạy và học môn làm quen chữ cái làm giàu vốn từ  cho trẻ  Tạo môi trường gần gũi, thân thiện    Trẻ  mạnh dạn, tự  tin,   biết yêu quý đất nước con người qua các tiết   học  Nghiên cứu để  tìm ra những  ưu điểm và hạn chế  trong việc giúp trẻ  nhận ra chữ cái tiếng Việt trong những năm trước đó và tìm ra các biện pháp  mới để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong năm nay và những  năm học tiếp theo Nâng cao ý thức học tập và tìm ra các biện pháp mới sáng tạo để giảng  dạy vào chuyên môn nghiệp vụ  V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm Đề tài áp dụng vào các lớp trẻ 5­6 tuổi tại trường Mầm Non Sơn Ca Các biện pháp giáo viên áp dụng để trẻ 5­6 tuổi làm quen chữ cái Tiếng   Việt tại Trường Mầm Non Sơn Ca, xã Dray Sáp, Huyện Krông Ana Khi sử  dụng các biện pháp phải có sự  liên kết chặt chẽ  và bổ  trợ  lẫn   nhau, biện pháp này thúc đẩy và củng cố cho biện pháp sau cho hoàn chỉnh   để  thực hiện nhiệm vụ  chăm sóc giáo dục trẻ  theo chương trình giáo dục  mầm non mới hiệu qu ả, đáp ứng yêu cầu xã hội hoá giáo dục mầm non, trẻ  là trung tâm theo hướng tích cực, giúp phát triển tư duy sáng tạo, phát triển  ngôn ngữ, đẩy mạnh sự  tự  tin, mạnh dạn trao đổi giữa cô và trẻ  khi tham   gia hoạt động làm quen chữ cái Ngoài ra khuyến khích trẻ cùng tham gia sáng tạo đồ dùng, sáng tạo cách  học và giảm tải áp lực đối với trẻ mầm non khi học chữ cái, phụ huynh thấu   hiểu khi vào lớp 1 trẻ mới thực sự học chuẩn theo chương trình giáo dục Giải pháp học mọi lúc mọi nơi là phương pháp then chốt, qua đó trẻ tiếp  thu kiến thức chọn lọc, tìm hiểu chữ  cái không chỉ  tiết làm quen chữ  cái mà  thông qua tất cả các hoạt động mà trẻ  được tiếp xúc. Trẻ  thoả  mãn sự  hiếu  
  20. kỳ, biết cách sáng tạo cùng chõi và học các chữ  cái từ  ðó trẻ  tự  làm chủ  các   hoạt ðộng, trẻ tự chõi, tự khám phá, tự củng cố Giải pháp thuyết trình bổ trợ cho các phương pháp sau vì đẩy mạnh tiêu  chí lấy trẻ làm trung tâm, trẻ bộc lộ được cảm nhận của bản thân về các chữ  cái đã được tiếp xúc mà không thấy nhàm chán, hình thành tốt kỹ  năng ghi  nhớ có chủ định, nhớ lâu tự tin khi được làm quen chữ cái Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi   và hiệu quả ứng dụng ­  Kết quả khảo nghiệm + Qua nghiên cứu trên tôi thấy làm quen chữ cái đối với trẻ mầm non rất   cần thiết, qua hoạt động làm quen chữ cái trẻ tự tin, mạnh dạn, nâng cao tiêu  chí lấy trẻ làm trung tâm. Đặc biệt những giải pháp nâng cao chất lượng làm  quen chữ cái ở tất cả các lớp rõ ràng Bảng 4.1. Kết quả  khảo sát trẻ  5­6 tuổi lớp lá 4 phân hiệu Thôn Ana   sau khi áp dụng biện pháp giúp trẻ nhận biết chữ cái Tổng số lớp: 29 Đối  Nội  Số trẻ đạt tượng dung  khảo  khảo  Tốt Tỉ lệ Khá Tỉ lệ TB Tỉ lệ sát sát Nhận ra mặt chữ 13,7 19 66% 6 21% 4 % Trẻ 5­6 tuổi, Phát âm rõ ràng 17 59% 10 34,4% 2 7% tổng số Phát triển ngôn ngữ 25 86,2% 4 13,7% 0 0% 29 cháu Phát triển nhận thức 13,7 20 69% 5 17,2% 4 % Qua kết quả  khảo sát trên, sau khi áp dụng biện pháp mới cho trẻ  làm  quen chữ cái kết quả trẻ đạt được thay đổi rõ rệt, số trẻ nhớ mặt chữ và phát   âm đúng chữ cái được tăng lên rõ rệt, góp phần khích lệ trẻ tính mạnh dạn, tự  tin và chuẩn bị tốt kiến thức về làm quen chữ cái Tiếng Việt khi vào lớp 1 ­  Hạn chế:  + Nhiều giáo viên chưa hiểu một cách sâu sắc đặc diểm, cấu tạo các nét 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2